Tự khắc phục bệnh kẹt kính Honda Civic

bugi12

Xe đạp
Biển số
OF-8027
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
28
Động cơ
9 Mã lực
Thưa các Cụ, các Mợ,

E chạy Civic đời 2008, hơn 1 năm trước bị kẹt kính trước bên phụ, lúc đầu chập chờn, sau tịt hẳn. Lần đầu e đưa vào hãng nhưng sau vài hôm vẫn vậy. Lần sau e đưa vào hãng hãng thấy bảo phải thay cả cụm, hết 8 triệu và bảo hành 1 năm. Tính e bủn xỉn, xót ruột quá nhưng là kính trước bên phụ nên qua bãi xe hay bảo vệ họ lại tưởng mình khinh người thế là e nghiến răng nghiến lợi thay cả cụm. Không may là ngay ngày hôm sau nó lại tậm tịt, rồi thì không hoạt động luôn. Đến kỳ bảo dưỡng e đưa vào hãng xử lý, về nhà vài hôm vẫn vậy, khoảng 1 tháng sau thì hỏng hẳn, e chẳng buồn đưa vào xưởng nữa.

Khó chịu quá, e đành tìm cách khắc phục và có nhận định hình như có lỗi ở phần điện, không phải ở phần cơ. Biểu hiện là khi hoạt động được thì cả lên và xuống rất trơn tru, nếu kẹt do hệ thống cơ khí thì có thể bị kẹt 1 chiều lên hoặc xuống, thứ nữa tốc độ lên xuống vẫn bình thường, không có dấu hiện chậm chạp, ì ạch.
Thế là e xách đồ nghề tháo cánh cửa, hì hục mãi ko tháo được đành bỏ dở. Lên mạng sục sạo mò ngay ra Repair Manual của Civic ở đây http://civic.hondafitjazz.com/manual2.html.

Ngày nghỉ tuần sau e xách đồng hồ đo, ipad kết nối Internet, chỉ mất 2 phút e tháo tung cánh cửa, tháo luôn cả bảng điều khiển bên lái :) cám ơn anh Gồ. Theo sơ đồ e dò các tiếp điểm điều khiển kính thấy OK, dò đến giắc cắm vào mô tơ cuốn kính khi bấm vẫn có điện áp, như vậy mọi thứ dẫn đến mô tơ đều tốt, đo mô tơ vẫn thấy thông mạch.

Motor cuốn kính


Còn lại chỉ có 2 khả năng: do mô tơ bị hỏng, có thể om dây, thứ hai do giắc cắm vào mô tơ tiếp xúc kém. Khả năng do mô tơ là rất nhỏ, vì thực tế mô tơ rất ít khi làm việc, mỗi lần hoạt động chỉ vài giây nên khó có thể hư hỏng do thời gian sử dụng, nếu om dây hay chập sẽ làm đứt cầu chì thì ko thể có điện.

Jack cắm motor


Thế là e xử lý mối tiếp xúc giắc cắm, do ko mang theo dụng cụ nhỏ để cậy đầu giắc nên e chỉ dùng tô vít cạo 2 cực của mô tơ, dùng kìm bóp 2 cực 1 chút để tiếp xúc với giắc chặt hơn. Kết quả là ngay sau khi lắp kính lên xuống phầm phập.

Lần nào lên xe e cũng bấm kính bên phụ, 100 phát như nhau cả 100, cứ bấm là dính luôn, chưa lần nào ko được. Trước đây kể cả sau khi sửa e cũng ko dám dùng vì đã bị xuống kính nhưng ko lên được, nay thì rất tự tin. Đến giờ, sau khi đã chắc chắn e mới post bài.

Kết luận của e về bệnh này là ko phải do kẹt kính, biểu hiện là như vậy nhưng nguyên nhân nằm ở phần điện, đưa vào hãng lần nào cũng thấy xử lý bôi trơn, do mối tiếp xúc chập chờn nên động vào cửa thông mạch trở lại nhưng ko khắc phục được triệt để.

Cuối cùng e chúc các Cụ, các Mợ luôn vui, đặc biệt chúc vợ hai các Cụ luôn khỏe để các Cụ các Mợ khỏi phiền lòng, tốn kém.
 

manhmo1991

Xe máy
Biển số
OF-359868
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
88
Động cơ
1 Mã lực
Em thấy bị bệnh lệch kính dẫn đến khômg lên đưowcj nhiều hơn. Cái này chỉnh lại compa tý là ok
 

bridge

Xe điện
Biển số
OF-41446
Ngày cấp bằng
24/7/09
Số km
4,416
Động cơ
57,779 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hay quá, thanks kinh nghiệm của cụ chủ...
 

Vân Chiến

Xe hơi
Biển số
OF-343806
Ngày cấp bằng
22/11/14
Số km
100
Động cơ
2 Mã lực
Chán vì cái bệnh này của Honda nói chung lắm. Hầu như xe nào đời 2008, 2009 trở về trước đều bị. Nào là lên kính, rồi bong mạ logo, rồi bi tăng tổng kêu, rồi hú khi chạy 50 km trở lên..E sợ!
 

nptvnn

Xe hơi
Biển số
OF-358264
Ngày cấp bằng
15/3/15
Số km
104
Động cơ
2 Mã lực
Hay quá!, em xin note lại để lấy kinh nghiệm sau này!
 

vietpq75hanes

Xe container
Biển số
OF-25818
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
5,762
Động cơ
31,692 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ! Đang chuẩn bị rước Civic 2007 có bài này thì hay rồi, nếu chẳng may E nó dở chứng thì mình tự xử được, đỡ mất 8 củ.
 

Caytown

Xe hơi
Biển số
OF-131199
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
116
Động cơ
5 Mã lực
Cụ bugi12 ơi, thế là cái jack cắm moto bên lái ah. Xe em hiện tượng giống xe cụ nút bên phụ lên xuống vô tư, nhưng nút bên lái thì chỉ hạ xuống, không lên được mới đau
 

duyanh1102

Xe máy
Biển số
OF-361367
Ngày cấp bằng
3/4/15
Số km
97
Động cơ
2 Mã lực
Cụ bugi12 ơi, thế là cái jack cắm moto bên lái ah. Xe em hiện tượng giống xe cụ nút bên phụ lên xuống vô tư, nhưng nút bên lái thì chỉ hạ xuống, không lên được mới đau
thế cụ xem lại chổi than moto xem ạ. còn nếu leechj kính thì cụ chế lại lỗ ốc bắt compa là ngon lành ngay ạ
 

bugi12

Xe đạp
Biển số
OF-8027
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
28
Động cơ
9 Mã lực
Cụ bugi12 ơi, thế là cái jack cắm moto bên lái ah. Xe em hiện tượng giống xe cụ nút bên phụ lên xuống vô tư, nhưng nút bên lái thì chỉ hạ xuống, không lên được mới đau
Theo như cụ mô tả thì hệ thống cơ tốt vì bên phụ vẫn điều khiển được lên và xuống, nguyên nhân do phần điện.

Cụ tháo bảng điều khiển bên lái, cách tháo như hình:


Bảng điều khiển bên lái

Sau đó làm theo các bước sau:

1. Kiểm tra tiếp điểm xuống kính: (ở phần khoanh đỏ) Kiểm tra dây màu xanh lá cây (GRN) và dây nâu (BRN) tương ứng chân số 3 và chân số 2 trên bảng điều khiển chính, chân 2 nối với tiếp điểm xuống kính. Việc này cần đồng hồ đo, nếu OK làm bước 2. Nếu ko OK thì cần cậy tung bảng điều khiển và xử lý tiếp điểm, cách này khó khăn hoặc vào hãng thay cả bảng điều khiển.
Sơ đồ bảng điều khiển bên lái: http://civic.hondafitjazz.com/A00/HTML/00/SNB6E00J54460600000EAAT00.html

2. Xử lý tiếp xúc giắc chân 2: dùng kìm, giấy ráp làm sạch cực và giắc cắm, theo e khả năng do nguyên nhân này rất cao, giống như trường hợp của e.

3. Do dây dẫn: Nếu 2 cách trên ko xử lý được, cần tháo cửa bên phụ đo điện áp cấp cho motor, có thể dây màu nâu dẫn từ chân 2 bảng điều khiển bên lái dẫn đến chân 5 bảng điều khiển bên phụ. Do nguyên nhân này xử lý ko tốn kém nhưng phức tạp do đứt ngầm hoặc chạm mát.

Chúc Cụ thành công và chia sẻ kinh nghiệm cho anh em OF.
 

Caytown

Xe hơi
Biển số
OF-131199
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
116
Động cơ
5 Mã lực
Cám ơn các cụ, xe e nút bên phụ dùng OK, bên lái chỉ xuống mà ko lên được. Chắc e phải ra gara làm vì e ko có đồ các cụ ah :)
 

huynh90

Xe máy
Biển số
OF-360453
Ngày cấp bằng
28/3/15
Số km
99
Động cơ
2 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Mộc châu- thành phố Sơn La
Kính bên phụ của e cũng bị kẹt, vẫn lên xuống được nhưng chậm hơn các kính còn lại, xin các cụ chỉ giáo
 

HonDaPartNow

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-375005
Ngày cấp bằng
24/7/15
Số km
162
Động cơ
1 Mã lực
Các bác có nhu cầu alo em. E xử lý mất khoảng 30p.
 

Chủ tịch xóm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-379511
Ngày cấp bằng
26/8/15
Số km
4,482
Động cơ
36 Mã lực
Chán vì cái bệnh này của Honda nói chung lắm. Hầu như xe nào đời 2008, 2009 trở về trước đều bị. Nào là lên kính, rồi bong mạ logo, rồi bi tăng tổng kêu, rồi hú khi chạy 50 km trở lên..E sợ!
Thế nó mới rẻ hơn Tỏy
 

civic 1.80 at

Xe buýt
Biển số
OF-82519
Ngày cấp bằng
11/1/11
Số km
523
Động cơ
7 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
xe 2008, 2009 đổ về trước bị kẹt kính phần lớn do cái gioăng chạy kính nó lão hóa thôi, cái này bình thường vì cao su nó lão hóa theo thời gian, ket quá ko để ý bấm nhiều gây hỏng motor lên xuống kính , thay cái gioăng chạy kính mấy trăm k thôi, thi thoảng xịt ít rp7 vào cho nó lên kính trơn chu khi có hiện tượng kẹt nhẹ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top