Thảo luận Ưu nhược điểm của động cơ 3 xi lanh, 4 xi lanh?

Hung_kiemtoan

Xe hơi
Biển số
OF-335516
Ngày cấp bằng
20/9/14
Số km
196
Động cơ
280,460 Mã lực
Kính các cụ, mong các cụ chỉ giáo cho em ưu và nhược điểm của động cơ 3 xi lanh, 4 xi lanh
 

GaTamHoang

Xe hơi
Biển số
OF-354768
Ngày cấp bằng
17/2/15
Số km
164
Động cơ
265,120 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy Hà Nội
Nếu nói theo kĩ thuật thì nôm na cụ hiểu như này:
Động cơ ô tô hiên nay 99% là động cơ 4kỳ. Mỗi 1xy lanh của động cơ 4kỳ thì chỉ có 1kỳ sinh công, 3kì còn lại là tiêu tốn công. Động nhiều xi lanh là để lúc nào cũng có ít nhất 1xy lanh sinh công (khi cái xy lanh này tiêu tốn công thì có xy lanh khác sinh công). Động cơ càng nhiều xy lanh thì vận hành càng êm ái, tăng tốc càng ngọt.
E đợi vodka của cụ :))
 
Chỉnh sửa cuối:

truongvantien

Xe tải
Biển số
OF-326175
Ngày cấp bằng
7/7/14
Số km
356
Động cơ
289,575 Mã lực
Chào cụ, mỗi mội xy lanh đều có 4 kỳ hút, nén, nổ, xả trong đó kỳ nổ là kỳ sinh công. Tuy theo mục đích sử dụng và điều kiện vận hành nên nó sẽ có những ưu điểm riêng.
- Chẳng hạn động cơ 3 xy lanh
+ Ưu điểm là: động cơ nhỏ, trọng lượng xe nhẹ, khoang nội thất sẽ rộng hơn, xe vận hành êm ái linh hoạt phù hợp với thành thị, đồng bằng và các cung đường nhỏ hẹp, đặc biệt là sẽ tiêu hao nhiên liệu thấp hơn, chi phí mua xe nhỏ hơn.
+ Nhược: Xe vận hành sẽ yếu hơn, khả năng tăng tốc kém và không đầm xe vì xe được thiết kế với trọng lượng nhỏ.
- Động cơ 4 xy lanh thì ngược lại
+ Ưu: Động cơ mạnh mẽ, khả năng tăng tốc tốt, đầm xe, xe tải được tải trọng lớn hơn..
+ Nhược: Tiêu hao nhiên liệu hơn, trọng lượng xe lớn hơn, giá thành xe cao hơn, xác xe lớn hơn
Tóm lại tùy điều kiện sử dụng của cá nhân cụ lên tìm hiểu cho mình một dòng xe phù hợp, vừa hữu ích vừa tiết kiệm chi phí. Cụ nào thấy hợp lý thì cho em xin 1 ly volka ạ.
 

Hung_kiemtoan

Xe hơi
Biển số
OF-335516
Ngày cấp bằng
20/9/14
Số km
196
Động cơ
280,460 Mã lực
Nếu nói theo kĩ thuật thì nôm na cụ hiểu như này:
Động cơ ô tô hiên nay 99% là động cơ 4kỳ. Mỗi 1xy lanh của động cơ 4kỳ thì chỉ có 1kỳ sinh công, 3kì còn lại là tiêu tốn công. Động nhiều xi lanh là để lúc nào cũng có ít nhất 1xy lanh sinh công (khi cái xy lanh này tiêu tốn công thì có xy lanh khác sinh công). Động cơ càng nhiều xy lanh thì vận hành càng êm ái, tăng tốc càng ngọt.
E đợi vodka của cụ :))
Cảm ơn cụ đã giải ngố cho em
 

Hung_kiemtoan

Xe hơi
Biển số
OF-335516
Ngày cấp bằng
20/9/14
Số km
196
Động cơ
280,460 Mã lực
Chào cụ, mỗi mội xy lanh đều có 4 kỳ hút, nén, nổ, xả trong đó kỳ nổ là kỳ sinh công. Tuy theo mục đích sử dụng và điều kiện vận hành nên nó sẽ có những ưu điểm riêng.
- Chẳng hạn động cơ 3 xy lanh
+ Ưu điểm là: động cơ nhỏ, trọng lượng xe nhẹ, khoang nội thất sẽ rộng hơn, xe vận hành êm ái linh hoạt phù hợp với thành thị, đồng bằng và các cung đường nhỏ hẹp, đặc biệt là sẽ tiêu hao nhiên liệu thấp hơn, chi phí mua xe nhỏ hơn.
+ Nhược: Xe vận hành sẽ yếu hơn, khả năng tăng tốc kém và không đầm xe vì xe được thiết kế với trọng lượng nhỏ.
- Động cơ 4 xy lanh thì ngược lại
+ Ưu: Động cơ mạnh mẽ, khả năng tăng tốc tốt, đầm xe, xe tải được tải trọng lớn hơn..
+ Nhược: Tiêu hao nhiên liệu hơn, trọng lượng xe lớn hơn, giá thành xe cao hơn, xác xe lớn hơn
Tóm lại tùy điều kiện sử dụng của cá nhân cụ lên tìm hiểu cho mình một dòng xe phù hợp, vừa hữu ích vừa tiết kiệm chi phí. Cụ nào thấy hợp lý thì cho em xin 1 ly volka ạ.
Cụ cho em hỏi thêm. Nếu cùng công suất 1.2 chẳng hạn thì động cơ 3 xi lanh có tốn hơn động cơ 4 xi lanh không cụ. Kính cụ 1 ly ạ
 

GaTamHoang

Xe hơi
Biển số
OF-354768
Ngày cấp bằng
17/2/15
Số km
164
Động cơ
265,120 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy Hà Nội
Cụ cho em hỏi thêm. Nếu cùng công suất 1.2 chẳng hạn thì động cơ 3 xi lanh có tốn hơn động cơ 4 xi lanh không cụ. Kính cụ 1 ly ạ
Cụ toàn gãi đúng chỗ ngứa của e cụ ah. Thế nên cụ ko hỏi e e cũng nói. :))
Công suất của xe đo bằng mã lực cụ ah. 1.2 hay 1.3 đấy là dung tích xy lanh. Cùng dung tích thì 3 hay 4 xy lanh cũng không tốn hơn nhau bao đâu cụ ah.
E le te các cụ thông cảm :D
 
Chỉnh sửa cuối:

uduchi

Xe container
Biển số
OF-88205
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
6,701
Động cơ
474,674 Mã lực
Nơi ở
Phố đèn đỏ
Kính các cụ, mong các cụ chỉ giáo cho em ưu và nhược điểm của động cơ 3 xi lanh, 4 xi lanh
Xe 3 xi lanh mục đích là để tiết kiệm chi phí sản xuất,thường là với những xe có dung tích nhỏ hơn hoặc bằng 1.0,ví dụ như i10 1.0 hoặc kia morning. Ưu điểm tất nhiên là tiết kiệm nhiên liệu hơn rồi cụ ợ.
 

Xipatu

Xe hơi
Biển số
OF-179435
Ngày cấp bằng
31/1/13
Số km
121
Động cơ
339,420 Mã lực
theo em thì : Ưu hay nhược là do nhà sản xuất là chính
 

lecaodatcnpc

Xe máy
Biển số
OF-352100
Ngày cấp bằng
24/1/15
Số km
90
Động cơ
266,800 Mã lực
Nơi ở
Quang Vinh - Thái Nguyên
Xe 3 xylanh đi yếu lắm k các cụ? Em định rước i10 1.0mt về làm vợ hai sợ k đủ tải. trước e đã từng đi matiz nêú yeu hon thì có lẽ k ổn. Cụ nào đã có kinh nghiệm xin cho ý kiến.
 

Hung_kiemtoan

Xe hơi
Biển số
OF-335516
Ngày cấp bằng
20/9/14
Số km
196
Động cơ
280,460 Mã lực
Em cảm ơn ý kiến của các cụ
 

uduchi

Xe container
Biển số
OF-88205
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
6,701
Động cơ
474,674 Mã lực
Nơi ở
Phố đèn đỏ
Xe 3 xylanh đi yếu lắm k các cụ? Em định rước i10 1.0mt về làm vợ hai sợ k đủ tải. trước e đã từng đi matiz nêú yeu hon thì có lẽ k ổn. Cụ nào đã có kinh nghiệm xin cho ý kiến.
MT thì khỏe hơn AT cụ ợ.Matiz dung tích xi lanh có 0,8. Còn I10 là 1.0,công nghệ của I10 lại tiên tiến hơn nên chắc chắn đi khỏe hơn Matiz nhiều cụ ợ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe 3 xy lanh thường là xe nhỏ, loại tiết kiệm nhiên liệu. Do động cơ nhỏ gọn hơn nên nhẹ hơn, thừa nhiều khoảng trống vốn đã chật hẹp với 1 cái xe nhỏ. Về công suất thì chủ yếu phụ thuộc vào dung tích tổng xy lanh nên ko bàn, nhưng về độ ồn thì chắc chắn 3 xy lanh sẽ ồn hơn 4 xy lanh, rung hơn do tại một thời điểm luôn có 1 xy lanh đi ngược lại với 2 xy lanh kia (yếu tố mất cân bằng), trong khi các động cơ có chẵn số xy lanh thì số xy lanh đi lên bằng số xy lanh đi xuống. Các cụ nếu đã đi honda custom (2b) thì thấy tiếng nổ rất êm vì 2 xy lanh đi ngược nhau chứ ko như các xe máy chỉ có 1 xy lanh.
Chỉ có các xe nhỏ tầm 1.0 hoặc hơn chút các nhà SX mới phải làm 3 xy lanh, còn đâu là toàn 4 xy lanh hoặc với công suất lớn hơn thì 6 hoặc 8 xy lanh...
 

tman75hd

Xe hơi
Biển số
OF-59462
Ngày cấp bằng
19/3/10
Số km
146
Động cơ
444,440 Mã lực
Nơi ở
Chí Linh, Hải Dương
Website
tman75hd.blogspot.com
Xe 3 xy lanh thường là xe nhỏ, loại tiết kiệm nhiên liệu. Do động cơ nhỏ gọn hơn nên nhẹ hơn, thừa nhiều khoảng trống vốn đã chật hẹp với 1 cái xe nhỏ. Về công suất thì chủ yếu phụ thuộc vào dung tích tổng xy lanh nên ko bàn, nhưng về độ ồn thì chắc chắn 3 xy lanh sẽ ồn hơn 4 xy lanh, rung hơn do tại một thời điểm luôn có 1 xy lanh đi ngược lại với 2 xy lanh kia (yếu tố mất cân bằng), trong khi các động cơ có chẵn số xy lanh thì số xy lanh đi lên bằng số xy lanh đi xuống. Các cụ nếu đã đi honda custom (2b) thì thấy tiếng nổ rất êm vì 2 xy lanh đi ngược nhau chứ ko như các xe máy chỉ có 1 xy lanh.
Chỉ có các xe nhỏ tầm 1.0 hoặc hơn chút các nhà SX mới phải làm 3 xy lanh, còn đâu là toàn 4 xy lanh hoặc với công suất lớn hơn thì 6 hoặc 8 xy lanh...
Xin hỏi cụ vài câu:
- Ba xi lanh thì cái trục khuỷu nó lệch nhau 120 độ hay là như 4 xi lanh?.
- Tính tổng thể bù trừ nhau của chuyển động các pittông có bằng 0 hay không?
- 3 xi lanh có hiện tượng xuất hiện điểm chết (trên và dưới) đồng thời như 4 xi lanh không?
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xin hỏi cụ vài câu:
- Ba xi lanh thì cái trục khuỷu nó lệch nhau 120 độ hay là như 4 xi lanh?.
- Tính tổng thể bù trừ nhau của chuyển động các pittông có bằng 0 hay không?
- 3 xi lanh có hiện tượng xuất hiện điểm chết (trên và dưới) đồng thời như 4 xi lanh không?
+ 3 xy lanh thì trục khuỷu lệch 120 độ đương nhiên :)
+ Cái này thì phải vẽ hình học cụ thể mới chứng minh được, nhưng chắc chắn không thể triệt tiêu hoàn toàn như 4 xy lanh
+ 2 xy lanh luôn có điểm chết lệch nhau chứ ko đồng thời, nhưng 4 xy lanh thì lại triệt tiêu nhau vì từng cặp ngược nhau.

Thêm nữa: 3 xy lanh thì thời gian sinh công không bao giờ bằng 360 độ mà luôn có quãng thời gian công không sinh ra, còn 4 xy lanh (hoặc >4) thì mọi góc đều có công sinh ra. Chính vì vậy mà động cơ 3 xy lanh đa phần chỉ làm ở những xe nhỏ.
 

tman75hd

Xe hơi
Biển số
OF-59462
Ngày cấp bằng
19/3/10
Số km
146
Động cơ
444,440 Mã lực
Nơi ở
Chí Linh, Hải Dương
Website
tman75hd.blogspot.com
+ 3 xy lanh thì trục khuỷu lệch 120 độ đương nhiên :)
+ Cái này thì phải vẽ hình học cụ thể mới chứng minh được, nhưng chắc chắn không thể triệt tiêu hoàn toàn như 4 xy lanh
+ 2 xy lanh luôn có điểm chết lệch nhau chứ ko đồng thời, nhưng 4 xy lanh thì lại triệt tiêu nhau vì từng cặp ngược nhau.

Thêm nữa: 3 xy lanh thì thời gian sinh công không bao giờ bằng 360 độ mà luôn có quãng thời gian công không sinh ra, còn 4 xy lanh (hoặc >4) thì mọi góc đều có công sinh ra. Chính vì vậy mà động cơ 3 xy lanh đa phần chỉ làm ở những xe nhỏ.
Chết dở, thế mà nhà cháu lại đọc được các tài liệu nói 4 xi lanh không êm bằng 3 xi lanh:
Động cơ 3 xy-lanh thẳng hàng
Động cơ đốt cháy một lần ứng với mỗi 240 (độ) góc quay của trục khuỷu (720/3 = 240). Có vẻ như bất kể trục khuỷu quay như thế nào, trọng tâm kết hợp của cả ba piston và thanh truyền sẽ giữ nguyên ở một vị trí, do đó không sinh ra dao động. Sử dụng các phép tích toán học, chúng ta cũng có thể nhận thấy không có lực sinh ra theo phương đứng cũng như theo phương ngang. Vậy tại sao chúng ta vẫn nghe rằng động cơ 3 xy-lanh cần có trục cân bằng?
Trên thực tế, tính toán như vậy là sai vì các lực tác động lên ba điểm khác nhau trên trục khuỷu, thay vì triệt tiêu lẫn nhau, chúng làm cho trục khuỷu dao động ở hai đầu, đầu nọ đến đầu kia.

rồi:
Trong một động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng thông thường, hai piston luôn đi lên và xuống đồng thời, và bốn piston sẽ nằm ở điểm chết cùng lúc (hai ở điểm chết trên và hai ở điểm chết dưới) tạo nên lực cản trở lớn hơn đối với lực sinh từ buồng đốt. Trong động cơ 3 xi-lanh các piston đi lên và xuống lệch nhau 120 độ nên chúng không bao giờ rơi vào điểm chết cùng một lúc, và như vậy cũng ít sự cản trở lực sinh công bởi lực quán tính nghịch so với động cơ 4 xi-lanh thông thường.
rồi:
Động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng
Như đã biết, một động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng cần phải có hai trục cân bằng quay ở vận tốc gấp đôi vận tốc của trục khuỷu để giảm dao động. Khác rất nhiều so với động cơ 3 xy-lanh, động cơ 3 xy-lanh chỉ cần một trục cân bằng quay cùng vận tốc với trục khuỷu. Và dĩ nhiên, dao động do động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng sinh ra cũng không giống với động cơ 3 xy-lanh.

...
với động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, khi trục khuỷu quay một góc nào đó, piston ở gần điểm chết trên đi được một quãng đường lớn hơn so với quãng đường mà piston gần điểm chết dưới đi được. Vì động lực theo phương phương thẳng đứng được tính bằng quãng đường đi được của piston nhân cho khối lượng piston và chia cho thời gian thực hiện quãng đường, chúng ta có thể thấy hai quãng đường là khác nhau nên động lực cũng khác nhau, do đó dao động bị triệt tiêu hoàn toàn là điều không thể.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chết dở, thế mà nhà cháu lại đọc được các tài liệu nói 4 xi lanh không êm bằng 3 xi lanh:
Động cơ 3 xy-lanh thẳng hàng
Động cơ đốt cháy một lần ứng với mỗi 240 (độ) góc quay của trục khuỷu (720/3 = 240). Có vẻ như bất kể trục khuỷu quay như thế nào, trọng tâm kết hợp của cả ba piston và thanh truyền sẽ giữ nguyên ở một vị trí, do đó không sinh ra dao động. Sử dụng các phép tích toán học, chúng ta cũng có thể nhận thấy không có lực sinh ra theo phương đứng cũng như theo phương ngang. Vậy tại sao chúng ta vẫn nghe rằng động cơ 3 xy-lanh cần có trục cân bằng?
Trên thực tế, tính toán như vậy là sai vì các lực tác động lên ba điểm khác nhau trên trục khuỷu, thay vì triệt tiêu lẫn nhau, chúng làm cho trục khuỷu dao động ở hai đầu, đầu nọ đến đầu kia.

rồi:
Trong một động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng thông thường, hai piston luôn đi lên và xuống đồng thời, và bốn piston sẽ nằm ở điểm chết cùng lúc (hai ở điểm chết trên và hai ở điểm chết dưới) tạo nên lực cản trở lớn hơn đối với lực sinh từ buồng đốt. Trong động cơ 3 xi-lanh “crossplane” cũng được thiết kế đạt hiệu quả tương tự về mô-men xoắn tinh khiết. Các piston đi lên và xuống lệch nhau 120 độ nên chúng không bao giờ rơi vào điểm chết cùng một lúc, và như vậy cũng ít sự cản trở lực sinh công bởi lực quán tính nghịch so với động cơ 4 xi-lanh thông thường.
rồi:
Động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng
Như đã biết, một động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng cần phải có hai trục cân bằng quay ở vận tốc gấp đôi vận tốc của trục khuỷu để giảm dao động. Khác rất nhiều so với động cơ 3 xy-lanh, động cơ 3 xy-lanh chỉ cần một trục cân bằng quay cùng vận tốc với trục khuỷu. Và dĩ nhiên, dao động do động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng sinh ra cũng không giống với động cơ 3 xy-lanh.

...
với động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, khi trục khuỷu quay một góc nào đó, piston ở gần điểm chết trên đi được một quãng đường lớn hơn so với quãng đường mà piston gần điểm chết dưới đi được. Vì động lực theo phương phương thẳng đứng được tính bằng quãng đường đi được của piston nhân cho khối lượng piston và chia cho thời gian thực hiện quãng đường, chúng ta có thể thấy hai quãng đường là khác nhau nên động lực cũng khác nhau, do đó dao động bị triệt tiêu hoàn toàn là điều không thể.
Em nói lực lên/ xuống lệch là không nói trục khuỷu vì trục khuỷu người ta làm đối trọng nên có thể triệt tiêu. Ở đây em nói chuyển động thẳng của chính cái píton. Và thêm nữa là khoảng thời gian kô sinh công. Ngoài ra, số lần nổ/xả của 1 chu kỳ trọn vẹn của động cơ 3 xy lanh luôn ít hơn động cơ 4 xy lanh, do đó nghe nó kém 'êm'.
ĐI sâu vào thì em chẳng có thời gian, nhưng nghe chừng cụ có vẻ bênh động cơ 3 xy lanh. Mà không hiểu tại sao các nhà SX không chuyển đa số các xe I4 thành I3 để vừa tốt, vừa rẻ vừa tiết kiệm không gian ?
 

tman75hd

Xe hơi
Biển số
OF-59462
Ngày cấp bằng
19/3/10
Số km
146
Động cơ
444,440 Mã lực
Nơi ở
Chí Linh, Hải Dương
Website
tman75hd.blogspot.com
Em nói lực lên/ xuống lệch là không nói trục khuỷu vì trục khuỷu người ta làm đối trọng nên có thể triệt tiêu. Ở đây em nói chuyển động thẳng của chính cái píton. Và thêm nữa là khoảng thời gian kô sinh công. Ngoài ra, số lần nổ/xả của 1 chu kỳ trọn vẹn của động cơ 3 xy lanh luôn ít hơn động cơ 4 xy lanh, do đó nghe nó kém 'êm'.
ĐI sâu vào thì em chẳng có thời gian, nhưng nghe chừng cụ có vẻ bênh động cơ 3 xy lanh. Mà không hiểu tại sao các nhà SX không chuyển đa số các xe I4 thành I3 để vừa tốt, vừa rẻ vừa tiết kiệm không gian ?
Không phải bênh hay không, mà là cách giải thích của cụ không hợp lý.
Như các tài liệu trên, cùng phân khối thì 3 xi lanh êm hơn 4, còn phân khối lớn lên thì nó không thể làm 3 xi lanh được, mà để êm thì bố trí kiểu V, nhất là V6 hoặc V12.
 

lai thue

Xe điện
Biển số
OF-63648
Ngày cấp bằng
8/5/10
Số km
2,917
Động cơ
467,578 Mã lực
Nơi ở
Bánh đa cua
Xin hỏi cụ vài câu:
- Ba xi lanh thì cái trục khuỷu nó lệch nhau 120 độ hay là như 4 xi lanh?.
- Tính tổng thể bù trừ nhau của chuyển động các pittông có bằng 0 hay không?
- 3 xi lanh có hiện tượng xuất hiện điểm chết (trên và dưới) đồng thời như 4 xi lanh không?
Nghe cụ hỏi thì chứng tỏ cụ biết nhiều hơn người được hỏi, cụ đừng giả ngố nữa
MT thì khỏe hơn AT cụ ợ.Matiz dung tích xi lanh có 0,8. Còn I10 là 1.0,công nghệ của I10 lại tiên tiến hơn nên chắc chắn đi khỏe hơn Matiz nhiều cụ ợ.
Đề nghị cụ nghiên cứu lại vụ MT khỏe hơn AT nhé, MT và AT chỉ khác nhau hộp số thôi, còn máy móc thì như nhau
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không phải bênh hay không, mà là cách giải thích của cụ không hợp lý.
Như các tài liệu trên, cùng phân khối thì 3 xi lanh êm hơn 4, còn phân khối lớn lên thì nó không thể làm 3 xi lanh được, mà để êm thì bố trí kiểu V, nhất là V6 hoặc V12.
Nói chung I3 phải có vấn đề gì đó chưa hợp lý bằng I4 nên hầu hết các xe đều làm như vậy, trừ những xe phân khối nhỏ.
Trước em chạy con Honda CM (2b), thấy rõ ràng máy êm, giảm rung rất nhiều so với xe 1 xy lanh, bởi 2 xy lanh lên xuống ngược nhau sẽ triệt tiêu khá nhiều xung lượng. Hoặc như con BMW (2b) có bố trí kiểu đấm bốc cũng nhằm để triệt tiêu độ rung.
Nói chung cái này còn nhiều vấn đề nghiên cứu và cải tiến. Không biết chừng các nhà khoa học sẽ nghĩ ra các giải pháp để khắc phục những nhược điểm của I3 và vài chục năm nữa động cơ 3 xy lanh lại chiếm ưu thế cũng nên vì những ưu điểm như nhỏ gọn, giá thành hạ (với cùng công suất) thì I3 hơn I4.
Trước mắt thì đa phần là xe nhỏ: I10, Mirage, Smart...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top