[Thảo luận] Vạch đôi, bên đứt bên liền - Hiểu đơn giản, tránh mất tiền vu vơ!

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,615 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Bẩm các kụ mợ,
Trong QC41/2012 có một vạch đôi màu vàng, bên đứt bên liền, là Vạch số 28.

Vạch này được kẻ trên các đoạn đường có vận tốc >60 km/h, với mục đích cho phép xe bên phía vạch đứt được vượt qua vạch đôi này để vượt xe khác hoặc rẽ trái, đồng thời cấm xe bên phía vạch liền đè qua vạch để vượt xe hoặc rẽ trái.

Quy định thì đơn giản như vậy, nhưng vẫn còn nhiều kụ OF vẫn băn khoăn,

1- Khi nào thì xe bên vạch đứt được đè qua vạch để vượt xe?

2- Khi nào thì xe phải về làn cũ để không phạm luật?

3- Có được đè qua vạch liền để về làn cũ không?

4- Có thể về làn cũ ở nơi vạch bên trái đứt hay không?

Vì vậy, nhà cháu mở thớt này, minh hoạ cách hiểu rất đơn giản về vạch số 28, bên đứt bên liền này.
Đọc xong thớt này, các kụ sẽ không còn băn khoăn nữa.

Xin cảm ơn các kụ mợ đã quan tâm ghé thớt nhé.

Tổng hợp:

Cách vượt xe và về làn:

- Tối ưu nhất: như xe A (xe màu Xanh), vượt nơi vạch bên phải là vạch đứt, về làn tại nơi vạch bên phải đứt (vị trí ①)
- Không khuyến khích: như xe A, vượt nơi vạch bên phải là vạch đứt, về làn nơi vạch liền (vịntris ②, ③)
- Cấm: như xe B (xe màu Đỏ), vượt nơi vạch bên phải là vạch liền.






---------------
Trích luật:




sgb345sgb345
.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,615 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
(Tiếp ... 1)

1- Băn khoăn:
Nhiều kụ OF gặp vạch 28 này, muốn vượt xe, nhưng băn khoăn:

1- Nếu đè lên vạch liền bên trái vạch đứt có bị bắt lỗi hay không (xem Hình #1)?

2- Để về làn cũ, có thể đè qua vạch liền ở vị trí nào cho đúng luật (xem Hình #2).

Vị trí ①: đoạn có vạch bên phải đứt, vạch bên trái liền;
Vị trí ②: đoạn có 1 vạch liền;
Vị trí ③: đoạn có vạch bên trái đứt, vạch bên phải liền (xe đè qua đoạn có vạch đứt này để về làn thì có đúng luật không nhỉ?)

---------------

Minh hoạ:


Hình #1: Xe Xanh thuận chiều có được đè lên vạch liền bên trái này để vượt xe tải không nhỉ?



Hình #2: Có thể về làn cũ tại các vị trí nào nhỉ?


.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,615 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
(Tiếp ... 2)

Có cách hiểu về vạch kép 28 rất đơn giản như sau:

Chỉ nhìn vạch phía xuôi chiều, không để ý vạch phía ngược chiều. Khi đó, vạch kép sẽ biến thành vạch đơn, rất dễ tuân thủ. (Xem Hình #4)

1- Trong 2 vạch chạy song song nhau đó, Vạch phía xuôi chiều là vạch nằm bên phải, tính theo chiều mình đi. Vạch phía ngược chiều là vạch nằm bên trái, tính theo chiều mình đi. (Xem Hình #3)

2- Nếu thấy vạch bên phía xuôi chiều là vạch đứt, các kụ thoải mái đè qua đè lại để vượt xe, để về làn, như đè một cái vạch đứt thông thường. (Xem Hình #4)

3- Nếu thấy vạch phía xuôi chiều biến thành vạch liền, thì không nên đè lên nữa, vì có thể sẽ bị xxx dừng xe phạt lỗi đè vạch liền, cho dù khi đó vạch phía ngược chiều có là vạch đứt, thì xe xuôi chiều cũng không nên đè qua.

Thật là đơn giản, phải không các kụ mợ?

4- Theo quy định của Công ước Viên, mà VN có nghĩa vị phải tuân thủ với tư cách một quốc gia thành viên, khi đã vượt xe đúng luật tại nơi có vạch bên phải đứt, xe đó có quyền đè qua vạch kép để trở về làn cũ, mà không bị ràng buộc bởi vạch bên phải có là vạch liền hay không (Xem Hình #6 ở còm #12 bên dưới).


Theo nguyên tắc này, chúng ta sẽ biết được để về làn an toàn, chỉ nên vượt xe và về làn tại vị trí ① là nơi Vạch xuôi chiều là vạch đứt.
Nếu về làn tại vị trí ② và ③ có thể sẽ bị xxx dừng xe áp lỗi đè vạch liền, mất thời gian giải thích (Xem Hình #5 và Hình #2), cho dù việc đè qua vạch liền để về làn như vậy là phù hợp với quy định của Công ước Viên và không sai so với luật hiện hành của Vn. Kụ nào vững luật có thể không bị sao. Kụ nào chưa vững luật sẽ mất thời gian và tiền bạc.


---------------

Minh hoạ:

Hình #3: Khi gặp vạch kép như này...




Hình #4: ... thì đối với xe màu Xanh xuôi chiều, vạch kép đó chỉ có nghĩa như vạch đơn này (chính là vạch bên phải của vạch kép đó)
.



Hình #5: Chỉ cần để ý xem vạch bên phải là vạch đứt hay liền. Nếu là đứt thì được vượt qua, nếu là liền thì không được vượt qua. kể cả khi vạch bên trái là vạch đứt.
Về làn tại vị trí ① là đúng luật. Về làn tại vị trí ② và ③ có thể bị xxx quy lỗi đè vạch liền, mặc dù luật hiện hành của Vn cũng như Công ước Viên 1968 không cấm việc đè vạch liền để về làn.



.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cụ Kéo

Xe ba gác
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
21,517
Động cơ
688,134 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Cảm ơn cụ đã nhiệt tình !
Em đã hiểu về cái vạch này rồi , tuy nhiên điều băn khoăn là việc đè vạch để trở về làn sau khi vượt xe xong ! Lúc đó bị chụp ảnh phạt nguội hoặc kể cả bị tóm tại chỗ thì rất mất thời gian cãi nhau ạ !
Chúng ta hiẻu luật và thực hiện đúng luật , nhưng phía CA có hiểu như vậy không thì em không dám chắc ợ :D
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
Cũng là vạch bên đứt bên liền nhưng ở đường có tốc độ <60km/h lại ko quy định rõ như vậy. Cụ thể ko quy định bên vạch liền ko được làm gì, hay luật cho phép bên vạch liền muốn làm gì cũng được nhỉ cụ sgb345?
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,615 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cảm ơn cụ đã nhiệt tình !
Em đã hiểu về cái vạch này rồi , tuy nhiên điều băn khoăn là việc đè vạch để trở về làn sau khi vượt xe xong ! Lúc đó bị chụp ảnh phạt nguội hoặc kể cả bị tóm tại chỗ thì rất mất thời gian cãi nhau ạ !
Chúng ta hiẻu luật và thực hiện đúng luật , nhưng phía CA có hiểu như vậy không thì em không dám chắc ợ :D
Kụ xem Hình #5 sẽ rõ hơn đấy.
.

Cũng là vạch bên đứt bên liền nhưng ở đường có tốc độ <60km/h lại ko quy định rõ như vậy. Cụ thể ko quy định bên vạch liền ko được làm gì, hay luật cho phép bên vạch liền muốn làm gì cũng được nhỉ cụ sgb345?
Nhà cháu nghĩ trong QC họ viết thiếu, kụ ơi.
.
 

Cụ Kéo

Xe ba gác
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
21,517
Động cơ
688,134 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Kụ xem Hình #5 sẽ rõ hơn đấy.
.



Nhà cháu nghĩ trong QC họ viết thiếu, kụ ơi.
.
Vạy khi bên phải là vạch đứt thì được lấn sang để vượt xong cứ chạy bên ngược chiều đến khi gặp vạch đứt bên phải thì mới được trở về làn phỏng cụ ?
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,615 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Vạy khi bên phải là vạch đứt thì được lấn sang để vượt xong cứ chạy bên ngược chiều đến khi gặp vạch đứt bên phải thì mới được trở về làn phỏng cụ ?
Hiểu theo luật hiện hành về vạch đôi màu trắng, kẻ trên đường ≤ 60 km/h thì có thể chạy như vậy mà không bị coi là vi phạm vạch đó, kụ à.
.
 

Cụ Kéo

Xe ba gác
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
21,517
Động cơ
688,134 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Hiểu theo luật hiện hành về vạch đôi màu trắng, kẻ trên đường ≤ 60 km/h thì có thể chạy như vậy mà không bị coi là vi phạm vạch đó, kụ à.
.
Điều này thì em vẫn oánh võng ở Phạm văn Đồng suốt :))
Cơ mà vạch vàng trên đường >60km/h như cao tốc HN-LC thì lại khác ạ , cho nên em gặp vạch đứt bên phía xuôi chiều nhưng em vẫn không lấn sang để vượt , cứ bám đuôi cho chắc nhỡ bị chụp ảnh phạt nguội thì cãi nhau mất thì giờ lắm :D
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,615 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Điều này thì em vẫn oánh võng ở Phạm văn Đồng suốt :))
Cơ mà vạch vàng trên đường >60km/h như cao tốc HN-LC thì lại khác ạ , cho nên em gặp vạch đứt bên phía xuôi chiều nhưng em vẫn không lấn sang để vượt , cứ bám đuôi cho chắc nhỡ bị chụp ảnh phạt nguội thì cãi nhau mất thì giờ lắm :D

Theo nguyên tắc "chỉ nhìn vạch bên phải", các kụ sẽ phải quyết định cần vượt dứt khoát để kịp về làn khi vạch bên phải đang đứt.
Nếu thấy không kịp về làn thì không nên vượt nữa.

Link thớt của kụ Khuu về cách vượt xe trên cao tốc Yên bái - Lào cai.

https://www.otofun.net/threads/vuot-xe-dung-luat-tren-duong-cao-toc-noi-bai-lao-cai-nhu-the-nao.746331/

P/s: Vạch ở đường Phạm văn Đồng, Hà nọi, không phải là vạch số 28, vì nó không kẻ ở giữa đường để chia 2 chiều xe ngược nhau, kụ ui.
.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cụ Kéo

Xe ba gác
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
21,517
Động cơ
688,134 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Theo nguyên tắc "chỉ nhìn vạch bên phải", các kụ sẽ phải quyết định cần vượt dứt khoát để kịp về làn khi vạch bên phải đang đứt.
Nếu thấy không kịp về làn thì không được vượt nữa.


Link thớt của kụ Khuu về cách vượt xe trên cao tốc Yên bái - Lào cai.

https://www.otofun.net/threads/vuot-xe-dung-luat-tren-duong-cao-toc-noi-bai-lao-cai-nhu-the-nao.746331/

P/s: Vạch ở đường Phạm văn Đồng, Hà nọi, không phải là vạch số 28, vì nó không kẻ ở giữa đường để chia 2 chiều xe ngược nhau, kụ ui.
.
Ồ ......thế này thì mâu thuẫn với cách vượt của cụ Khuu rồi ạ :-/:-/
Đây là ảnh cách vượt thứ 3 của cụ Khuu :



............
c. Cách 3:
+ Trên tuyến các làn xe ngược chiều được phân chia bằng vạch màu vàng gồm 2 đường kẻ liền ở tim đường (Vạch số 27 - Hình 1). Vạch này theo quy chuẩn gọi là vạch cấm vượt xe, nôm na là tuyệt đối không được đè lên vạch này. Trên những đoạn này các cụ chỉ có thể vượt xe theo cách a.
+ Cứ khoảng 2.5 - 3km thì có 01 đoạn mà vạch vượt xe thay đổi thành 1 vạch nét liền và 1 vạch nét đứt (Vạch số 28 - Hình 2). Tại các đoạn này các phương tiện phía bên vạch đứt được phép đè vạch lấn sang làn ngược chiều để vượt xe.
Một vấn đề lưu ý là trong luật không quy định khi các cụ vượt xong thì chuyển làn về phải nằm trong đoạn có vạch đứt, điều đó có nghĩa là khi nào thấy an toàn thì các cụ trở về làn xe chạy của mình chứ không phải cố gắng đánh lái về ngay trước khi đến đoạn 2 vạch liền.
...........
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,615 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
toan1477 nói:
Họ viết thiếu cũng có nghĩa là không có quy định cho việc cấm xe bên vạch liền vượt qua vạch, em hiểu vậy có phải ko ạ?
Đúng vậy, kụ à. Cách hiểu của kụ cũng giống cách hiểu của nhà cháu, và đúng với quy định của khoản 3 Điều 26 Công ước Viên về Biển báo và THĐB không cấm xe đè qua vạch liền để về làn cũ.

Hình #6: Công ước Viên quy định luật không ngăn cản xe đè qua vạch liền để về làn cũ sau khi xe đó đã vượt xe đúng luật.



.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,615 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Ồ ......thế này thì mâu thuẫn với cách vượt của cụ Khuu rồi ạ :-/:-/
Đây là ảnh cách vượt thứ 3 của cụ Khuu :
Cá nhân nhà cháu thấy không nên khuyến khích đè lên vạch liền bên phải để về làn cũ, vì như vậy có thể gây nguy hiểm cho xe ngược chiều, dễ bị xxx dừng xe bắt lỗi, không phù hợp với kụ nào nắm luật chưa vững.

Tuy nhiên, việc đè lên vạch liền để về làn cũ (trong cách vượt thứ 3 kụ Khuu đã nêu) lại phù hợp với quy định của Công ước Viên 1968 về Biển báo và THĐB, không sai so với quy định trong luật hiện hành của Vn, như nhà cháu đã trích minh hoạ tại còm #12 ở trên.
.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cụ Kéo

Xe ba gác
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
21,517
Động cơ
688,134 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Cá nhân nhà cháu không khuyến khích đè lên vạch liền bên trái để về làn cũ, vì như vậy có thể gây nguy hiểm cho xe ngược chiều, dễ bị xxx dừng xe bắt lỗi, không phù hợp với kụ nào nắm luật chưa vững.

Tuy nhiên, việc đè lên vạch liền để về làn cũ (trong cách vượt thứ 3 kụ Khuu đã nêu) lại phù hợp với quy định của Công ước Viên 1968 về Biển báo và THĐB, mà nhà cháu đã trích ở còm trên.
.
Cụ ới ! nếu lấn sang vạch liền bên trái hoặc tiếp tục chạy cho đến khi nào gặp vạch đứt để về làn thì mới gây nguy hiểm cho xe ngược chiều chứ ạ :-/
Nếu đè vạch để về làn thì sao nguy hiểm cho xe ngược chiều được ?
Nếu việc đè vạch để về làn cũ là phù hợp quy định thì còm của cụ như em trích dưới đây lại nói là phạm luật ạ ? Thế này gay quá người nông dân biết đi ra răng ? :((
Hình #5: Chỉ cần để ý xem vạch bên phải là vạch đứt hay liền. Nếu là đứt thì được vượt qua, nếu là liền thì không được vượt qua. kể cả khi vạch bên trái là vạch đứt.
Về làn tại vị trí ① là đúng luật. Về làn tại vị trí ② và ③ là phạm lỗi đè vạch liền.

 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,615 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cụ ới ! nếu lấn sang vạch liền bên trái hoặc tiếp tục chạy cho đến khi nào gặp vạch đứt để về làn thì mới gây nguy hiểm cho xe ngược chiều chứ ạ :-/
Nếu đè vạch để về làn thì sao nguy hiểm cho xe ngược chiều được ?
Nếu việc đè vạch để về làn cũ là phù hợp quy định thì còm của cụ như em trích dưới đây lại nói là phạm luật ạ ? Thế này gay quá người nông dân biết đi ra răng ? :((

Nhà cháu sửa lại còm đó rồi. Nhờ kụ xem lại nhé. Lí do gây nguy hiểm như nhà cháu đã nêu tại còm #62 trong bài của kụ Khuu đấy.

Nên tránh vượt xe khi thấy không kịp về làn tại nơi vạch bên phải đang đứt thôi.
Khi đã vượt đúng luật nhưng không thể về làn tại nơi vạch bên phải đứt, thì xe được phép đè vạch liền bên phải để về làn, mà không bị luật coi là phạm lỗi.
Nhưng việc đè vạch liền để về làn như vậy có thể bị xxx dừng xe gây khó dễ, nhất là với các kụ không nắm vững luật, thậm chí bị xxx gửi giấy phạt nguội lỗi đè vạch liền khi về làn.
.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cụ Kéo

Xe ba gác
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
21,517
Động cơ
688,134 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Nhà cháu sửa lại còm đó rồi. Nhờ kụ xem lại nhé. Lí do gây nguy hiểm như nhà cháu đã nêu tại còm #62 trong bài của kụ Khuu đấy.
Thớt của cụ Khuu thì em chưa lội hết ạ :(
Cơ mà thôi , chắc ăn em cứ bám mít cho lành chứ kiểu này có khi đi cãi nhau với xxx mệt lắm :D chẹp ! :D
 

tvgsg10

Xe tăng
Biển số
OF-396731
Ngày cấp bằng
14/12/15
Số km
1,118
Động cơ
244,580 Mã lực
Tuổi
48
Hiểu theo luật hiện hành về vạch đôi màu trắng, kẻ trên đường ≤ 60 km/h thì có thể chạy như vậy mà không bị coi là vi phạm vạch đó, kụ à.
.
Thế cụ cho em hiểu tý là vạch 1.11 ở pham v đồng là đúng hay sai vì vạch này dùng cho đường 2 chiều mà.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,615 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Thế cụ cho em hiểu tý là vạch 1.11 ở pham v đồng là đúng hay sai vì vạch này dùng cho đường 2 chiều mà.
Vạch đôi 1 đứt 1 liền kẻ giữa 2 làn xe cùng chiều trên đường PVĐ, Hà nội, là vạch kẻ SAI LUẬT.

Vì là vạch kẻ sai luật, nên vạch đó KHÔNG có cơ sở pháp luật để dùng làm căn cứ xác định lái xe đã có hành vi vi phạm, nên không thể ra quyết định xử phạt cho một lỗi mà người dân không vi phạm.

Nói vạch đó kẻ sai luật vì QC41 hiện hành chỉ quy định kẻ vạch đôi 1.11 để phân chia các dòng phương tiện 2 hướng ngược chiều nhau. Luật không quy định kẻ vạch đôi 1.12 giữa các làn xe cùng chiều, kụ à.







.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,615 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com

daydaynuadaymai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-312101
Ngày cấp bằng
17/3/14
Số km
1,705
Động cơ
314,190 Mã lực
Nơi ở
Xứ Thiên Đường, không phải, Xứ Thường Điên
Vạy khi bên phải là vạch đứt thì được lấn sang để vượt xong cứ chạy bên ngược chiều đến khi gặp vạch đứt bên phải thì mới được trở về làn phỏng cụ ?
Lúc vượt bắt buộc phải từ đứt sang liền, còn khi về làn cũ thì thế nào cũng được. sở dĩ phải như vậy vì khi xe cụ đang song song với xe bị vượt, trước mặt cụ có cái khủng long nó lao vào mặt cụ, đương nhiên cụ phải về làn, kể cả nó là liền-đứt hay liền-liền...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top