Vài suy nghĩ về kỹ thuật lái xe vượt địa hình

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,148
Động cơ
102 Mã lực
Giải VLV2009 đã khép lại cũng là lúc chúng ta co nên chăng suy ngẫm đôi điều về kỹ thuật lái. Tôi thấy đâu đó trên diễn đàn, ở topic nào đó có nói đến phải chạy đà vượt lầy. Thực tế ở VLV2009, khi vượt lầy ở bãi đầu tiên thì thực tế chỉ ra rằng: càng chạy đà càng sa lầy, càng cố vượt với vòng tua máy cao thì xe càng chóng nổi lốp. Theo tôi không nên chạy đà trước khi vào bãi lầy, chỉ nên chạy từ tốn, cố gắng kiểm soát hướng lái. Chỉ có thể chạy đà trên đường thẳng mà không nên chạy đà trên đường cong.
Vài lời của kẻ chỉ đứng ngắm hồn nhiên:41:
 

htdung

Xe buýt
Biển số
OF-26753
Ngày cấp bằng
2/1/09
Số km
522
Động cơ
9 Mã lực
Chào bác TUANPRADO

E k đồng tình vơi bác,1 số xe chạy theo kiểu như bác nói như ntson,vuốt báo&đong bọn ... đều fải tời từ ngoài bãi lầy,rất tốn t.gian.E vẫn cho là chuẩn fải là xit lốp còn khoảng 1,5kg/cm2,chạy ở chế độ 4H or 4HLc,chạy đà ngay từ đoạn đường thẳng trước khi vào bãi lầy,cua thật sát dây chăng bên lái,duy trì vòng tua máy ở 3500-4000rpm,la tối thiểu cũng qua được 2/3 bãi lầy,chi fải tời khoảng 3-5m là cùng .Xe e sai lầm là k xịt lốp( e để gần 2kg/cm2},lai chạy ở 4LLc ngay từ vạch xuat fát,nhưng e có chạy đà&ôm cua gần sát dây chăng nên vẫn qua được gần 2/3 bãi,BL cũng vậy nên đã vô địch hạng CUV,bác OFFROAD chạy MER G có 88hp mà cũng suýt qua.Anh Tuấn cứ xem lại các video của nhà Land sẽ thấy rất rõ
Nói chung là theo e,để vượt các bãi lầy cứ fải chạy đà,ga dứt khoát để duy trì tốc độ lướt,tránh bị chìm sâu giãy một tí là toi luôn,xe có khỏe như Landcruiser 4500 cũng tịt
 

El_Flaco

Xe máy
Biển số
OF-1594
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
55
Động cơ
10 Mã lực
Tuổi
38
Cơ mà nhoá, nói đến vụ này em mới nhớ
Tính hỏi các cụ cái này: Khi phi xe ô tô lên dốc thì cần những kỹ thuật gì?
Vì như em chạy xe máy khi gặp dốc kiểu này em thường lấy gia tốc bằng cách chọn khoảng cách với chân dốc khoảng 50m (xe em nó có 250cc nên hơi yếu) rồi vít số một tới khi thấy tua máy trên 5000vòng/phút thì đóng ga đột ngột, xe rồ lên rồi chùng xuống, ngay lập tức lúc đấy lại nhồi ga lên bằng cữ lúc trước ( làm nhiều thì nó mới nhịp nhàng đượt).. khi đầu xe chuẩn bị bập vào chân dốc là lúc ga đang đóng (tua máy được nhồi lên rất cao) và bánh vừa chạm chân dốc thì vít mạnh lên, người dồn về phía trước (anh em tổ nái gọi là tì đầu).. là véo 1 cái lên.
Em thấy các pác.. cứ thẳng số lún ga mà lên nên ko hiểu là có cách nào khác ko? hay với ô tô chỉ có cách đó?
 

B_e

Xe điện
Biển số
OF-1377
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,983
Động cơ
1,261 Mã lực
Nơi ở
Tổng Cót
@El_Flaco: Không rõ các bác khác chạy lên dốc thế nào. Lúc em chạy như sau (Pa 3.0 chạy đầu Heavy SUV): Lùi đến dây căng, vào số 1 - 4L, chạy đến cách dốc 2m vào số 2 - 4L, cắm ga cỡ 3000v/p lên tới gần đỉnh dốc thấy độ vọt hơi quá, em giảm ga xuống 2000v/p rồi lại nhồi lên 3000v/p là qua. Cái dốc nhạt toẹt.(b)
 

noza

Chã!
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
5,997
Động cơ
4,864 Mã lực
@El_Flaco: Không rõ các bác khác chạy lên dốc thế nào. Lúc em chạy như sau (Pa 3.0 chạy đầu Heavy SUV): Lùi đến dây căng, vào số 1 - 4L, chạy đến cách dốc 2m vào số 2 - 4L, cắm ga cỡ 3000v/p lên tới gần đỉnh dốc thấy độ vọt hơi quá, em giảm ga xuống 2000v/p rồi lại nhồi lên 3000v/p là qua. Cái dốc nhạt toẹt.(b)
Em còn chả thèm lấy đà, đang để số 1 - 4H tiện xe đang chạy em đạp ga thêm 1 tí nữa là lên dốc luôn. Nhưng bác @b_e phải nhớ rằng lúc ấy cũng đã khô rất nhiều rồi, so với buổi sáng sớm

Còn vụ qua bãi lầy, theo em là vẫn phải chạy đà. Em thấy thực hiện bài này tốt nhất là BlackLAC, ko thể tốt hơn thế được nữa. Bác nào chưa chạy qua thử bãi lầy này chưa biết, em đã từng chạy qua rất nhiều bãi lầy bằng Ford Everest 4x2 với các bãi lầy bình thường thì ko kó, nhưng bãi này với xe 4x4 ngon cũng ko thể qua được. Vấn đề là bùn rất quánh và ko có nền cứng, bùn dầy hơn khoảng sáng nhiều, khi đi chậm mà giẫy thì xe lún xuống và đội gầm. Chỉ có mỗi cách đi số nhanh, mượn đà quán tính của xe đi được đến đâu thì đến, chỗ còn lại thì cứu hộ.
 

B_e

Xe điện
Biển số
OF-1377
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,983
Động cơ
1,261 Mã lực
Nơi ở
Tổng Cót
Em còn chả thèm lấy đà, đang để số 1 - 4H tiện xe đang chạy em đạp ga thêm 1 tí nữa là lên dốc luôn. Nhưng bác @b_e phải nhớ rằng lúc ấy cũng đã khô rất nhiều rồi, so với buổi sáng sớm

Còn vụ qua bãi lầy, theo em là vẫn phải chạy đà. Em thấy thực hiện bài này tốt nhất là BlackLAC, ko thể tốt hơn thế được nữa. Bác nào chưa chạy qua thử bãi lầy này chưa biết, em đã từng chạy qua rất nhiều bãi lầy bằng Ford Everest 4x2 với các bãi lầy bình thường thì ko kó, nhưng bãi này với xe 4x4 ngon cũng ko thể qua được. Vấn đề là bùn rất quánh và ko có nền cứng, bùn dầy hơn khoảng sáng nhiều, khi đi chậm mà giẫy thì xe lún xuống và đội gầm. Chỉ có mỗi cách đi số nhanh, mượn đà quán tính của xe đi được đến đâu thì đến, chỗ còn lại thì cứu hộ.
Đúng rồi, nếu buổi sáng sớm chạy thì dốc còn rất trơn và xe dễ quay ngang lắm. Em tiện dừng xe lại cho Chã xuống nên lùi lại lấy đà luôn cho chắc :69: Kể ra thì chưa chạy dốc như thế bao giờ nên cũng rét phết :77:

Chỗ bãi lầy mà dùng số chậm từ từ qua thì no way, 2 bánh trước chúi sâu xuống bùn là chắc :77: Em không có đà ở đoạn cua nên mắc ngay đầu bãi lầy, xoay trở một lúc mới đến được tầm cáp của cẩu để móc vì quên không nhận cáp phụ từ đầu :102:
 

htdung

Xe buýt
Biển số
OF-26753
Ngày cấp bằng
2/1/09
Số km
522
Động cơ
9 Mã lực
Mình chạy hơi khác B.E, lúc lên dốc.Mình cắm 4LLc & chạy số 1 từ chỗ lấy đà,vòng tua khoảng 3500rpm,lúc qua 2/3 dốc thấy co vẻ thừa đà,nên ngớt ga 1 chút,lúc ấy mải giữ thẳng lái nên k để ý vòng tua,có lẽ khoảng 2500rpm thì fải.Xe qua dốc ngon,nhưng cũng hơi thừa lực,nên vẫn bị bốc đầu khoảng 0,5m(xem lại video mới biết chứ lúc đó fi lên dốc thành công 1 fát ăn ngay,sau khi thấy các xe trước lên dốc rất khó khăn,mình fê quá mất hết cảm giác)
P/e: B.E tên là gì,số đ.t ? lúc nào rảnh a e mình (c)(c) or (b)(b) nhé. Đ.t cúa mình-0977889988,tên là Dũng
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
12 Mã lực
Theo em thì tận dụng đà hết cỡ , tăng độ bám hết cỡ , xịt lốp, nếu cài khóa VS được thì ngon, chọn chỗ đường cứng nhất , còn lại thì may rủi .

Nếu lên dốc trơn mà ko có đà thì lên bằng tời nhé
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,279
Động cơ
18 Mã lực
Tuổi
47
Website
www.autopart.vn
Đề tài cầu nhanh hay cầu chậm luôn là câu bàn cãi liền tù tì bất tận trong các phong cách lái xe vượt địa hình bùn lầy.
Điển hình cho phía chân to chạy nhanh có các ứng cử viên nặng kí lái xe theo kinh nghiệm như Hải Kar,Long BD,Nakio...Phía cầu chậm thường là những người trang bị kiến thức offroad qua internet như NAM VŨ,htdung...........
Số lượng đông đảo nhất mà đại diện là noza đang không biết thế nào là đúng sai,trong số này có luôn 1 đám Vàng Anh chẳng bao giờ biết Low-Gear là cái đinh rỉ gì:6:
Bản thân em luôn dùng số chậm khi vượt lầy,lý do như sau:
Để vượt 1 bãi lầy ,có vài yếu tố ta nên xét đến:
-Độ sâu của bùn,hình thức hố:chạm gầm thì có trang bị giời cũng nằm như cá mắc cạn. Hố như hàm ếch thì có đà giời cũng gãy trục bánh xe. Ở đây đề tài đang bàn tán đến là bãi lầy ở đường thi VLV. Độ sâu vô đáy ,tuy nhiên nền tương đối cứng,nếu di chuyển được liên tục thì không lún đến mức chạm gầm. Vậy nên áp dụng cách nào ở đây?
Nếu bác nào từng chạy cát ở sông Hồng thì chắc hẳn còn nhớ nếu cài số chậm thì coi như tự đào hố chôn xe. Cát liên kết với nhau rất kém,bất kì sự chênh lệch giữa tốc độ bánh quay và tốc độ di chuyển của xe đều là hành động đào hố bằng bánh xe.
Áp dụng vào bãi lầy này ta thấy nếu tốc độ bánh xe nhanh quá,bánh xe sẽ có xu hướng đào sâu xuống bùn. Việc này mang đến 2 kết quả;
1-Đào đến nền khô hơn,tạo độ bám và xe di chuyển.
2-Đào đến nền mềm ,đào hố sâu và xe mắc lại.
Việc thăm dò địa hình ở bài thi VLV là không có,nên em thấy đa số các bác cố gắng ga thật to để lấy đà phóng qua. Tuy nhiên như em quan sát đa số các bác dùng Hi-gear thường chết toi luôn từ đoạn mở màn. Ví dụ: Hải KAR,Long BD....chết sặc ngay từ bãi lầy ngoài.Tuy nhiên NAM NARVA và OFFROAD đạt kết quả không hề tồi ở phần này.

Quay lại đề tài vĩ mô của Low và High Gear.Ta xét thử cái PAJERO của em:

Nếu đi số nhanh: tỉ số truyền của số 1 là 3.9, ở vòng tua máy 3000( moment gần max) thì tốc độ khoảng 25km/h .Mang so sánh với tốc độ di chuyển trên bãi lầy thì coi như đang đào bùn nhé, nếu thêm ga thì đào càng nhanh:^)
Nếu dùng số chậm tốc độ chia 1,9 ( là tỉ số truyền của hộp số phụ) ta thấy tốc độ di chuyển và tốc độ quay của bánh xe tương đối hợp lí hơn,chênh lệch không nhiều và khả năng đào bới giảm hẳn.
Ưu thế số chậm trong lúc này là chân ga ''dài''' hơn,các bác kiểm soát lực kéo tốt hơn.

Ở trường hợp đang dùng Low gear mà muốn chạy nhanh thì sao. Ta chuyển lên số 2,tỷ số truyền là 2.2( tỷ số truyền của số 2) x 1,9 ( tỷ số truyền của hộp số phụ)=4.18(k)
Gần như tương đương với số 1 của High Gear:6: Thậm chí khỏe hơn số 1 của High(3.9)

Vậy để kết luận nếu các bác đang dùng số nhanh,thì đừng chần chừ học cách sang số thật nhanh để dùng số chậm.Xe SUV lịch sự trang bị hộp số phụ để cho các bác dùng,chớ nên hoang phí (b)
 

NAM VŨ

Chã!
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,553
Động cơ
50 Mã lực
Website
www.namvu.com.vn
Mod nói đúng ý em, chả có gì để sửa cả. Thay vì chạy số 1 cầu nhanh thì chạy số 2 cầu chậm, lúc nào cần thêm lực thì gạt về số 1 chỉ mất 1/2 giây. Chứ đi cầu nhanh muốn về cầu chậm thì phải dừng lại, bao nhiêu mômen với chạy đà coi như bỏ đi theo cụ Kar hết :)):)):)):))
 

noza

Chã!
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
5,997
Động cơ
4,864 Mã lực
Em phản biện tí:
Đi số nhanh:
Chỉ nói đến trường hợp bãi lầy VLV, cá nhân em thấy Hải Kar nói có lý khi dùng số nhanh chạy qua đoạn này. Quả kỹ thuật và thông số máy của bác Gaz69 thì em ko tham gia được vì máy dầu của em nó khác. Tuy nhiên đi số nhanh với 1 chút đà có sẵn thì sự việc hoàn toàn khác hẳn.

Bác Gaz nói thế nào ấy chứ, ở bãi cát sông Hồng em toàn chạy số 4L rồi đề pa từ số 2, và thường chạy ở số 3, 4.

Với số chậm em thấy chạy ở bãi lầy ko ổn kể cả chạy số cao như số 2 or số 3. Số chậm có 1 nhược điểm đấy là khi chỉ ngớt ga 1 chút là máy ghì xe lại và làm mất đà, khi đã gọi là chạy đà qua vũng lầy mà bị mất đà thì số chậm là hoàn toàn ko thích hợp.
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,003
Động cơ
204 Mã lực
Tuổi
47
GAZ nói có lý nhưng thiếu ý: nhanh hay chậm tùy thuộc bề mặt đường. Với bề mặt bùn không có chân (như VLV) thì nên chạy đà nhanh. Bề mặt bùn nhưng có chân cứng thì bọn xe nặng như Land, Pajero có thể cầy đi, cầy lại bằng số chậm để xuống nền đất cứng.
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
12 Mã lực
Bài này mỗi ông 1 phách, ếch có hồi kết , XUÂN vẫn là đáp số nhá :))
 

El_Flaco

Xe máy
Biển số
OF-1594
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
55
Động cơ
10 Mã lực
Tuổi
38
Em có ngu í...
hay là ta lấy đà rồi khi vừa vào bãi lầy phanh kít cái.. xế là cái xe nó găm luôn xuống bùn.. nhỡ đâu lại chạm đáy bùn rùi cầy nó có dễ hơn ko :D
(iem chưa có ô tô nhóa, các pác hok đc chém em :D )
 

B_e

Xe điện
Biển số
OF-1377
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,983
Động cơ
1,261 Mã lực
Nơi ở
Tổng Cót
Mod nói đúng ý em, chả có gì để sửa cả. Thay vì chạy số 1 cầu nhanh thì chạy số 2 cầu chậm, lúc nào cần thêm lực thì gạt về số 1 chỉ mất 1/2 giây. Chứ đi cầu nhanh muốn về cầu chậm thì phải dừng lại, bao nhiêu mômen với chạy đà coi như bỏ đi theo cụ Kar hết :)):)):)):))
Bác Nam Vũ: hôm đó từ đầu tới cuối em chạy cầu chậm chỉ chuyển 1 và 2. Lúc Chã nhảy xuống ở dốc đầu tiên, em cua và lấy đà phi vào bãi lầy bằng số 2 cầu chậm, khi thấy có lực cản nặng và tua máy giảm mới giật về số 1, kết quả là chúi đầu xuống bùn vì xe bị ghì máy, phải giãy lùi giãy tiến mấy phát mới cua vào sát hàng rào được.

Do vậy em nghĩ phương pháp trên của bác chỉ dùng ở đường lên dốc hoặc đề pa lấy đà vào cua thôi chứ bãi lầy thì không hợp :69:
 

NAM VŨ

Chã!
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,553
Động cơ
50 Mã lực
Website
www.namvu.com.vn
Bác Nam Vũ: hôm đó từ đầu tới cuối em chạy cầu chậm chỉ chuyển 1 và 2. Lúc Chã nhảy xuống ở dốc đầu tiên, em cua và lấy đà phi vào bãi lầy bằng số 2 cầu chậm, khi thấy có lực cản nặng và tua máy giảm mới giật về số 1, kết quả là chúi đầu xuống bùn vì xe bị ghì máy, phải giãy lùi giãy tiến mấy phát mới cua vào sát hàng rào được.

Do vậy em nghĩ phương pháp trên của bác chỉ dùng ở đường lên dốc hoặc đề pa lấy đà vào cua thôi chứ bãi lầy thì không hợp :69:
Đúng rồi bác ạ, vụ chuyển số 2 về 1 chỉ áp dụng cho khi đang lên dốc trơn thôi, còn vào bãi lầy thì cứ số 1 cầu chậm mà đóng lên 5000 v/p cho xe nó trôi vào thôi ạ. (b)
 

Minh Tu

Xe buýt
Biển số
OF-2407
Ngày cấp bằng
17/11/06
Số km
766
Động cơ
11 Mã lực
Em có ngu í...
hay là ta lấy đà rồi khi vừa vào bãi lầy phanh kít cái.. xế là cái xe nó găm luôn xuống bùn.. nhỡ đâu lại chạm đáy bùn rùi cầy nó có dễ hơn ko :D
(iem chưa có ô tô nhóa, các pác hok đc chém em :D )
Cụ Kar ơi! Cách phá xe mới này:21::21::21::21::)):)):)):))
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,003
Động cơ
204 Mã lực
Tuổi
47
Tóm lại là cứ đi mới biết được. Các bác chỉ thích đem cái trải nghiệm ngắn ngủi của riêng mình mà đúc kết thành chân lý cả :)) Nói chung phải giờ bay cao mới chuyện được bạn Nam Vũ ạ :6:
@El_Flaco: Chú biến đi anh nhờ. Anh còn nghe cái giọng xuỳ tin kiểu Trần Thụt Lại đấy là anh ban nick đấy. (y)
 

NAM VŨ

Chã!
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,553
Động cơ
50 Mã lực
Website
www.namvu.com.vn
Vui là chính, giờ bay quan trọng gì :21::21::21: Chân lý mà cô không thương thì cũng chả lê nổi vào bãi bùn, nói gì đến kỹ thuật :)):)):))
 
Chỉnh sửa cuối:

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,003
Động cơ
204 Mã lực
Tuổi
47
Nam Vũ không cầu thị rồi :77: Vui là vui rồi nhưng có những cái cần phải đúc rút ra kinh nghiệm qua mỗi lần chạy. Còn chuyện VLV ấy mà - sang năm, nếu Narva tại trợ để mình chạy xe cho - thì cũng chẳng cần viện đến Cô đâu, mình sẽ đem cả ba cái Vô Lăng Vàng (tất cả các hạng) về cho Narva nhé.

Mình tin tay lắm. Chính vậy mình tự thưởng này :))

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top