[Funland] Việt Nam có nên làm đường sắt cao tốc ko?

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,261
Động cơ
57,130 Mã lực
Rảnh rỗi e thử phân tích xem VN có nên phát triển ĐSCT như Shinkansen của Nhật, TGV của Pháp hay TQ ko?

E thì mới nghĩ được những ưu nhược điểm sau:

- Địa hình: Không như phần lớn các nước khác có địa hình rộng (vuông, tròn,...), VN có địa hình hẹp trải dài từ Bắc tới Nam, vì vậy thay vì phải làm nhiều trục ĐSCT kết nối các cực khác nhau của quốc gia (Bắc - Nam, Đông - Tây,...) + hệ thống ring road để kết nối các tuyến, Việt Nam chỉ cần 1 trục Bắc - Nam là đã bao phủ toàn bộ mạng lưới ĐSCT cho cả nước. Như vậy, để bao phủ mạng lưới ĐSCT cho cả nước, mạng lưới cần đầu tư của VN sẽ ít hơn rất nhiều so với các nước, đồng thời sự cô đặc của thị trường (hành khách) cũng sẽ lớn hơn rất nhiều.

- Thời gian di chuyển: Khoảng cách HN-Tp. HCM là khoảng 1.700 km, với giả định ĐSCT tốc độ 300km/h + thời gian dừng đỗ (ví dụ: Hà Nội - Thanh Hóa - Nghệ an - Đà Nẵng - Nha Trang - Phan Thiết - Tp. HCM - mỗi ga dừng 5 phút, tổng khoảng 40 phút dừng đỗ) sẽ mất khoảng 7 tiếng, cộng thêm 30-40p thời gian đến ga (trong nội thành) là khoảng 7,5 - 8 tiếng (tất cả các ga chính của đường sắt đều nằm trong trung tâm thành phố và có kết nối với các hệ thống GTCC khác).

Đi máy bay từ HN-HCM tổng thời gian sẽ như sau: 2 tiếng lên check in + 2,5 tiếng bay + 2 tiếng check out về tới nhà = 6,5 tiếng, tất cả các sân bay đều xa trung tâm Tp.
Đối với các chặng ngắn hơn thì thời gian cũng ko thay đổi nhiều do thời gian check in - out ko thay đổi.

Như vậy, xét về thời gian và độ tiện lợi thì ĐSCT gần bằng MB chặng dài và vượt trội MB ở các chặng trung bình. Bên cạnh đó, đi ĐSCT thì nỗi sợ về độ cao, thủ tục check in, ký gửi hành lý, tăng bo qua các loại phương tiện sẽ ít rườm rà hơn nhiều so với đi MB. Trên thực tế khi sống ở Nhật e thấy nếu cùng 1 khoảng thời gian di chuyển, hoặc thời gian di chuyển của ĐSCT có dài hơn chút so với MB thì người dân thường ưu tiên chọn Shinkansen hơn là MB vì sự an toàn, thuận tiện và khả năng kết nối các PTCC khác tại Ga.

- Chi phí đầu tư: Chi phí đầu tư ĐSCT là rất lớn (tầm 58 tỷ USD theo nghiên cứu của Nhật), nói chung là rất lớn... cái này thì e ko phân tích được. Nhưng shinkansen của Nhật, hay ĐSCT của TQ nối các Tp lớn của TQ nhìn chung là hiệu quả. Còn VN với số tiền đó nếu chỉ tính hiệu quả tài chính chắc hơi khó, còn hiệu quả kinh tế thì đương nhiên là rất nhiều lợi ích kinh tế.
Nếu phân kỳ đầu tư thì khi quy mô kinh tế tăng lên thì khả năng VN vẫn có thể thu xếp được nguồn vốn đầu tư ĐSCT Bắc - Nam, đồng thời khi làm ĐSCT BN thì tỷ trọng đầu tư của đường bộ, hàng không khi đó sẽ giảm đi.

- Các tác động khác: Giảm ô nhiễm môi trường khi lượng xe lưu thông trên quốc lộ Nam - Bắc, máy bay; giảm tai nạn, xóa khoảng cách địa lý giữa các vùng miền và cái bất lợi của 1 nước có địa hình kéo dài như VN, di chuyển lao động sẽ linh hoạt hơn rất nhiều (như bên Nhật, nhờ hệ thống đường sắt phát triển rất nhiều người chọn ở Tp khác nhưng lại đi làm ở Tokyo và Kyoto...)
....
E mới tạm nghĩ được như thế, mời các cụ vào phân tích..:)

CẬP NHẬT:
Tại sao e nói nên làm ĐSCT như Shinkansen, TGV, hay bên TQ,.. vì để cạnh tranh được với đường bộ và HK thì phải đảm bảo sự vượt trội của ĐSCT, như thiết kế thì tầm 300km/h dự kiến sẽ 6 tiếng cho HN-SG. Còn nếu dưới 200km/h (thực chất sẽ chạy tầm 150-170km/h) thì ít nhất phải mất 10 tiếng, tốc độ này gọi là cao nhưng nếu hoàn thành mạng lưới đường bộ cao tốc thì cũng sẽ ko hơn chạy đường bộ là mấy, trong khi đường bộ sẽ linh hoạt hơn; còn càng ko cạnh tranh được HK với chặng đường HN-SG, trong khi đây là chặng đông khách nhất.

Do vậy e nghĩ làm tốc độ dưới 200km/h để tiết kiệm nhưng đó là giải pháp nửa vời, làm xong mà ko cạnh tranh được ô tô, máy bay thì lúc đó khách lèo tèo, phương án tài chính càng bị phá vỡ, tưởng rẻ nhưng ko hề rẻ và hiệu quả.

Còn vận chuyển hàng hóa thì nên tập trung vào phát triển vận tải đa phương thức, kết nối tốt giữa ĐS và ô tô, cảng biển. Cần vận chuyển nhanh có thể dùng máy bay, trung bình thì ô tô, tiết kiệm hơn nữa và khối lượng lớn có thể tận dụng hệ thống đường biển dọc đất nước của VN. Những nước phải dựa nhiều vào vận chuyển đường sắt là do địa hình nội địa họ rộng lớn, chứ các vùng bờ biển như VN thì hình như họ vẫn ưa thích đường biển hơn. Một nước có bờ biển dài phủ kín cả nước như VN thì vận chuyển đường biển sẽ có rất nhiều lợi thế.

Để hoàn thành mạng lưới SKS cho hơn 2k km Nhật mất 53 năm

IMG_1897.PNG
 
Chỉnh sửa cuối:

xuanhieu282

Xe điện
Biển số
OF-316477
Ngày cấp bằng
18/4/14
Số km
2,441
Động cơ
637,837 Mã lực
Nơi ở
Xuanhieutelecom
Website
xuanhieutelecom.vn
E nghĩ là cần, nhưng quan trọng là làm cho đất nước hay vẽ ra để chấm mút.
Cái viễn cảnh DSCT 350km/h 57 tỷ trum gì đó sao thấy ớn lạnh a. Sau bài viết của 1 gs về tàu 200km/h thì ko thấy bộ GTVT chém tiếp nữa a
 

Warren Buffet

Xe tăng
Biển số
OF-384136
Ngày cấp bằng
24/9/15
Số km
1,830
Động cơ
-7,681,550 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Thôi em can. Lúc đó chắc phương Tây nó chuyển sang máy bay với tên lửa không người lái hết rồi.
Chả biết lúc đấy em còn sống mà kể cái Cát Linh cho chắt em nghe ko?
 

ib-anhvu

Xe tải
Biển số
OF-205232
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
441
Động cơ
784 Mã lực
Cụ hỏi hay. Nên chứ sao sao không nên? Nhưng hãy trả lời câu hỏi đầu tiên đã nhé.
Em chạy grab lương cao, sống thoải mái. Đang phân vân không biết có nên mua em Bim đầu 7 hay Mẹc S hay không, các cụ có thấy nên hay không nên? :D
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,261
Động cơ
57,130 Mã lực
E nghĩ là cần, nhưng quan trọng là làm cho đất nước hay vẽ ra để chấm mút.
Cái viễn cảnh DSCT 350km/h 57 tỷ trum gì đó sao thấy ớn lạnh a. Sau bài viết của 1 gs về tàu 200km/h thì ko thấy bộ GTVT chém tiếp nữa a
Theo e đã đầu tư thì nên đầu tư ĐSCT có tốc độ vượt trội ô tô và cạnh tranh được hàng không, như thế mới hút hết được khách máy bay và ô tô, từ đó mới nâng cao hiệu quả tài chính của ĐSCT được.
 

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,091
Động cơ
16,374 Mã lực
Cả TGV của Pháp lần Shinkansen của Nhật bản cho tới giờ này vưỡn đang lỗ lòi mắt :D
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,261
Động cơ
57,130 Mã lực
Thôi em can. Lúc đó chắc phương Tây nó chuyển sang máy bay với tên lửa không người lái hết rồi.
Chả biết lúc đấy em còn sống mà kể cái Cát Linh cho chắt em nghe ko?
Cụ yên tâm, dân cứ chửi CL-HĐ thôi, cứ vào vận hành rồi sẽ biết nó hiệu quả như thế nào. Rồi bao giờ tuyến Nhổn - Ga HN, và thêm 2 tuyến nữa kết nối thì sẽ thấy cực kỳ thuận lợi
 

ib-anhvu

Xe tải
Biển số
OF-205232
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
441
Động cơ
784 Mã lực
E nghĩ là cần, nhưng quan trọng là làm cho đất nước hay vẽ ra để chấm mút.
Cái viễn cảnh DSCT 350km/h 57 tỷ trum gì đó sao thấy ớn lạnh a. Sau bài viết của 1 gs về tàu 200km/h thì ko thấy bộ GTVT chém tiếp nữa a
Có mỗi cái tàu điện không Hà Đông mà còn chấm mấy lần chưa xong. Giờ làm quả cao tốc Bắc Nam thì chắc là chấm hết cả ngân sách nn luôn.
 

Demhoangvu

Xe buýt
Biển số
OF-562444
Ngày cấp bằng
3/4/18
Số km
754
Động cơ
19,954 Mã lực
Tuổi
31
Đm, Tàu nó làm đường sắt cao tốc đi qua ngả Lào, Cam sắp xong tới nơi rồi, đường sắt chạy một mạch sang tận Đức, Ý, Tây Ban Nha. Quy hoach ban đầu là đường sắt xuyên Á chạy qua Việt Nam, nhưng xứ Việt chửi tàu kinh quá nó bỏ mịa qua rồi. Ngồi đấy mà bàn nên hay không.
 

DaewooBC212MA

Xe điện
Biển số
OF-294254
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
4,438
Động cơ
13,352 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Khu đô thị Văn Quán
Em thì thấy nâng tốc độ đường sắt hiện hữu, mở rộng khổ đường sắt 1435mm hợp lí hơn là làm đường sắt cao tốc. Và làm đường sắt đôi chứ không đơn như hiện nay. Lúc đó sẽ giảm hẳn thời gian phải tránh tàu ở các ga.
 

kienvinh

Xe container
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
8,868
Động cơ
74,708 Mã lực
- Thời gian di chuyển: Khoảng cách HN-Tp. HCM là khoảng 1.700 km, với giả định ĐSCT tốc độ 300km/h + thời gian dừng đỗ (ví dụ: Hà Nội - Thanh Hóa - Nghệ an - Đà Nẵng - Nha Trang - Phan Thiết - Tp. HCM - mỗi ga dừng 5 phút, tổng khoảng 40 phút dừng đỗ) sẽ mất khoảng 7 tiếng, cộng thêm 30-40p thời gian đến ga (trong nội thành) là khoảng 7,5 - 8 tiếng (tất cả các ga chính của đường sắt đều nằm trong trung tâm thành phố và có kết nối với các hệ thống GTCC khác).
Lạc quan quá. Tầu Đức với tầu Nhật đạt tốc độ tối đa > 300km/h nhưng trung bình cả quãng đường chỉ tầm 200km/h.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,261
Động cơ
57,130 Mã lực
Cả TGV của Pháp lần Shinkansen của Nhật bản cho tới giờ này vưỡn đang lỗ lòi mắt :D
Chắc cụ lại nghe nói rồi..:)
Còn TGV thì chắc vẫn lỗ.
Tuy nhiên, như mạng lưới đường bộ VN thì trừ các đường BOT đâu phải đường nào nhà nước làm ra cũng là để thu hồi vốn, có lãi? còn lợi ích kinh tế nữa
 

DUY JOJO

Xe máy
Biển số
OF-117778
Ngày cấp bằng
22/10/11
Số km
96
Động cơ
3,420 Mã lực
Làm đường sắt cao tốc bắc Nam theo em cứ để sau 50 năm nữa khi con cháu chúng ta nó được sinh ra và lớn lên phát triển đất nước nếu cần thì hãy làm. Bây giờ nếu làm BOT đường sắt thì em ủng hộ, nếu nhà nước phải đi vay thì 100% không bao giờ ủng hộ .
 

gameover1107

Xe tăng
Biển số
OF-9679
Ngày cấp bằng
16/9/07
Số km
1,630
Động cơ
3,221,371 Mã lực
Cụ nhầm ah ?
Đi lên sp 45p. Chờ lên mbay 90p + bay 2 tiếng+ từ sp về 30p
Nthe là bao lâu cụ
Mà đi tàu ga lớn dừng bét phải 15p. Đâu ra 5p
 

ib-anhvu

Xe tải
Biển số
OF-205232
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
441
Động cơ
784 Mã lực
Cụ yên tâm, dân cứ chửi CL-HĐ thôi, cứ vào vận hành rồi sẽ biết nó hiệu quả như thế nào. Rồi bao giờ tuyến Nhổn - Ga HN, và thêm 2 tuyến nữa kết nối thì sẽ thấy cực kỳ thuận lợi
Nói cụ đừng giận chứ chuyện của cụ như hai ông lão nông nghỉ trưa bắn điếu thuốc lào, làm chén nước chè nhưng bàn chuyện làm thế nào để chúng ta phóng tàu lên mặt trăng :))
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,261
Động cơ
57,130 Mã lực
Tiền làm đường sắt cao tốc cứ đầu tư vào cao tốc Bắc Nam và giao thông bộ kết nối thì hiệu quả cao hơn nhiều
cao tốc B-N thì ko khó, như giai đoạn này toàn tuyến tổng chi phí đầu tư hình như là hơn 5 tỷ USD, dự kiến 5-7 năm nữa chắc hoàn thành. E sai thì cụ nào chữa lại giúp
 

Lucifer2306

Xe buýt
Biển số
OF-495292
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
776
Động cơ
31,291 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
ezhouse.vn
Với địa hình của VN thì đường sắt cao tốc quá lợi. Chỉ một tuyến duy nhất là đáp ứng được nhu cầu di chuyển trong nước của người dân cả nước. Nói nôm na là chi phí thấp nhất cho lợi ích cao nhất. Cái đáng sợ ở đây là trình quản lý kém nên khả năng bị đội vốn cao. Mà đường sắt cao tốc Bắc Nam nó là siêu dự án với nguồn vốn khổng lồ, một nước tài chính còn yếu như VN mà để bị đội vốn dự án kiểu này thì nguy cơ vỡ nợ rất cao. Không khác gì Lào vay tiền TQ xây đường cao tốc cả.

Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
 

banmotnucuoi

Xe container
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
7,887
Động cơ
-148,221 Mã lực
Đằng nào chậm thì cũng chậm rồi, bỏ ra 5 tỷ đô vốn mồi hoàn thiện đường bộ cao tốc phía đông thôi.
Chờ anh ElonMusk anh ý ra cái hyper loop với công nghệ vượt trội mà giá thành đầu tư lẫn vận hành bằng 1/3 cái ĐSCT lạc hậu thì làm luôn thể. Đến Mỹ nó làm nửa chừng nó còn bỏ khi nghe anh ý thuyết phục
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top