[Funland] Việt Nam có nên làm đường sắt cao tốc ko?

Tứ Vô Lượng

Xe điện
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
3,624
Động cơ
185,698 Mã lực
Em thấy quan nhà ta chém tiền trong dân còn tới 60-70 tỷ USD nhàn dỗi cơ mà. Thiếu là thiếu thế nào cụ.
Nói chung giao cho BGTVT với CT đường sắt thì xác định...:))

Lại chiêu giống BT-ST ấy mà...cứ hạ giá trước rùi tại vì nên tăng lên gấp đôi. Số to quá không ai dám duyệt... =))
Tiền thì thiếu gì :) nhưng cũng cho dân ăn dân tiêu chứ. Tổng tiêu dùng xã hội mỗi năm 200 tỷ $. Dân chỉ có thể trả qua vé thôi, chứ dân ko thể xả ra đầu tư được. Ví dụ tổng giá trị đầu tư 10 tỷ $, khấu hao 20 năm, thì mỗi năm dân chỉ trả 0.5 tỷ $ thôi.

Con bò dù nhiều sữa cũng vắt từ từ thôi :) chơi trò vắt kiệt là ăn mày tương lai.
 

magicspeed

Xe đạp
Biển số
OF-693199
Ngày cấp bằng
1/8/19
Số km
16
Động cơ
101,042 Mã lực
Tuổi
32
Rất đáng đầu tư, nhưng chỉ đầu tư tốc độ phù hợp để chuyên chở cả hàng hoá và hành khách, và đầu tư đường đôi để hiệu quả hơn. Nhưng quan trọng nhất là nguồn vốn đầu tư và quản lý vốn để rẻ và chất lượng. Chứ cứ thất thoát lãng phí thì chả biết bjo xong có khi còn vỡ nợ.
 

nissantiida

Xe tăng
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
1,871
Động cơ
110,086 Mã lực
Dạo này có mấy bài dìm hàng các dự án của TQ các cụ nhỉ?
Lễ khởi công bắt đầu vào tháng 1/2016, dự kiến hoàn thành năm 2019. Tháng 6/2019,...

Nhưng ba năm sau, dự án vẫn chưa hoàn thành, trong khi chi phí đã bị đội lên gần 20%, từ 6,7 tỷ USD lên hơn 8 tỷ USD, hoàn toàn bằng vốn vay từ Trung Quốc. Nhà thầu Trung Quốc cũng lùi thời gian hoàn thành dự án đến cuối năm 2022.

Chính phủ Indonesia nhiều khả năng sẽ phải "móc hầu bao" hàng nghìn tỷ rupiah từ ngân sách nhà nước, điều mà họ từng tuyên bố sẽ không bao giờ làm, để bù chi phí đội giá cho dự án.
Nghe sợ quá các cụ nhỉ :)). Lo cho các bạn Indo quá, sao không ai lo cho mấy dự án ở VN ta?
 

Leu leu

Xe tăng
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,280
Động cơ
486,816 Mã lực
Dạo này có mấy bài dìm hàng các dự án của TQ các cụ nhỉ?

Nghe sợ quá các cụ nhỉ :)). Lo cho các bạn Indo quá, sao không ai lo cho mấy dự án ở VN ta?
Em có đọc tin tức về đường sắt Indo thì thấy ngược hẳn hoàn toàn với bài báo lá cải này.
Đúng là có thông tin tăng từ 5,57 lên 6,07 tỏi mẽo, lấy đâu ra mà 8 tỏi nhỉ?
Đọc comment thì dân Indo luôn tự hào là ĐSCT mới xứng với nền kinh tế 1000 tỷ usd của họ. Thậm chí bây giờ còn lôi ra so sánh với ĐSCT bên Ấn Độ bị delay 5 năm, và lấy đó làm tự hào vì họ không bị chậm trễ xây dựng công trình này.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,016
Động cơ
265,825 Mã lực
theo các cụ thì có nên tận dụng xây ga đầu HN cao , to lên biến nó thành điểm trung tâm dịch vụ cho dân cư cả khu vực 10 - 20km vuông quanh ga không ? .
 

Wave cùi bắp

Xe tăng
Biển số
OF-584511
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,893
Động cơ
155,526 Mã lực
Tuổi
39
việc cuốc za đại sự em ko dám bàn, em chỉ xin ké thớt nhân bài trên tàu nhanh
ĐSCT đã cạnh tranh được với hãng bay, nhưng em nghĩ còn 1 lý do rất quan trọng mà dân bỏ hãng bay vì các mợ tiếp viên dư lày thì có thưởng thêm em cũng chả bay (phiền các cụ xem clip trong bài ạ):( :(( :((:((
em hí hửng thấy từ khóa hot "thoát y" liền lao vào và vội bỏ chạy bán sống bán chết
mới hiểu vì đâu nên nỗi
 

Thèm khát

Xe điện
Biển số
OF-785131
Ngày cấp bằng
21/7/21
Số km
2,085
Động cơ
847 Mã lực
Tuổi
37
Theo iem cứ đầu tư cho đường bộ to, rộng và dài hơn.
 

Thèm khát

Xe điện
Biển số
OF-785131
Ngày cấp bằng
21/7/21
Số km
2,085
Động cơ
847 Mã lực
Tuổi
37
việc cuốc za đại sự em ko dám bàn, em chỉ xin ké thớt nhân bài trên tàu nhanh
ĐSCT đã cạnh tranh được với hãng bay, nhưng em nghĩ còn 1 lý do rất quan trọng mà dân bỏ hãng bay vì các mợ tiếp viên dư lày thì có thưởng thêm em cũng chả bay (phiền các cụ xem clip trong bài ạ):( :(( :((:((
em hí hửng thấy từ khóa hot "thoát y" liền lao vào và vội bỏ chạy bán sống bán chết
mới hiểu vì đâu nên nỗi
Ối dzồi, thương các Mợ quá
 

Gacodoc68

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-789902
Ngày cấp bằng
10/9/21
Số km
322
Động cơ
26,754 Mã lực
Dạo này có mấy bài dìm hàng các dự án của TQ các cụ nhỉ?

Nghe sợ quá các cụ nhỉ :)). Lo cho các bạn Indo quá, sao không ai lo cho mấy dự án ở VN ta?
Dự án người ta sắp hoàn thành rồi mà lều báo nói chậm tiến độ là sao? Các bố cố lái đi để cho nó giông giống Vn cho có đồng bọn đỡ xấu hổ đấy à...
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
2,003
Động cơ
76,335 Mã lực
Tuổi
46
Em vẫn không hiểu sao cứ phải chủ trương vay ODA để đầu tư ? Quan nhà ta suốt ngày nói tiền vàng trong dân cỏn rất nhiều...nên a nên b để huy động cơ mà?
Có rất nhiều cách để huy động vồn như cho người dân hay doanh nghiệp trong nước tham gia góp vốn dưới dạng cổ phần? Hay là phát hành trái phiếu cho dự án cụ thể?

ODA thì nhà nước vay, nhà nước (thu thuế phí của dân) trả nợ nên cho vay xong rồi ngồi thu lãi mấy lị tạo việc làm cho người Nhật.
Chứ tư nhân nó biết chắc là lỗ thì đời nào nó đầu tư.
Thử mở thầu rồi gọi Amtrak của Mỹ, Trenitalia của Ý, Eurostar vào đầu tư xem nó có vào không?
 

kiailovey

Xe hơi
Biển số
OF-5121
Ngày cấp bằng
3/6/07
Số km
171
Động cơ
544,410 Mã lực
Pháp làm đường sắt cao tốc : lỗ. Nhật làm đường sắt cao tốc : lỗ. Đức làm đường sắt cao tốc : lỗ. trung quốc làm đường sắt cao tốc, dân than " 1.4 tỷ người mà ko nuôi nổi đường sắt cao tốc, mỗi tháng lỗ 5 tỷ CNY ( 15.000 tỷ VNĐ)".

Nước ta có giàu hơn Đức, Pháp , Nhật? Chúng ta có đông dân hơn trung quốc? Tại sao bác nào cũng hớn hở với ý đồ rước cái của nợ đó về mà ko cần biết đến lỗ lãi?
Bác này nói đúng cmnr. Cứ cho là đã bỏ tiền làm được đi. Nhưng chắc chắn khai thác sẽ lỗ. Mà càng để lâu càng lỗ nhiều thì làm ĐSCT làm gì ( nếu ko tính cái lợi duy nhất là phí hoa hồng lại chảy vào nhóm lợi ích nào đó thôi):-ob-)
 
Chỉnh sửa cuối:

nissantiida

Xe tăng
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
1,871
Động cơ
110,086 Mã lực
ODA thì nhà nước vay, nhà nước (thu thuế phí của dân) trả nợ nên cho vay xong rồi ngồi thu lãi mấy lị tạo việc làm cho người Nhật.
Chứ tư nhân nó biết chắc là lỗ thì đời nào nó đầu tư.
Thử mở thầu rồi gọi Amtrak của Mỹ, Trenitalia của Ý, Eurostar vào đầu tư xem nó có vào không?
Nghe nói cp VN tự vay lãi suất không hơn vay ODA?
 

NhanBTVN

Xe hơi
Biển số
OF-546694
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
108
Động cơ
160,656 Mã lực
Có vẻ rất nhiều bác trên này nghĩ rằng chúng ta nhiều tiền như lá đa nên cứ việc làm đường sắt cao tốc mà ko cần suy tính về hạch toán kinh tế. Mong rằng các bác bàn luận nhiều hơn xem nó lỗ hay lãi, chúng em đàn bà con gái chỉ có nghĩ vậy ạ
Pháp làm đường sắt cao tốc : lỗ. Nhật làm đường sắt cao tốc : lỗ. Đức làm đường sắt cao tốc : lỗ. trung quốc làm đường sắt cao tốc, dân than " 1.4 tỷ người mà ko nuôi nổi đường sắt cao tốc, mỗi tháng lỗ 5 tỷ CNY ( 15.000 tỷ VNĐ)".

Nước ta có giàu hơn Đức, Pháp , Nhật? Chúng ta có đông dân hơn trung quốc? Tại sao bác nào cũng hớn hở với ý đồ rước cái của nợ đó về mà ko cần biết đến lỗ lãi?
Nhà nước không phải "con buôn" mợ ạ. Nên khi phân hiệu quả kinh tế xã hội của dự án không chỉ đánh giá thuần lãi/lỗ nội tại dự án (như đối với doanh nghiệp), mà còn phải xem xét cả sự đóng góp vào mục tiêu phát triển (cả kinh tế lẫn phi kinh tế).

Ví dụ: Đường sắt cao tốc có thể giải quyết cơ bản vấn đề giao thông:
- Hàng hóa:
+ Chi phí thấp hơn (1 đoàn tàu kéo nhiều container hơn 1 xe đầu kéo);
+ Khối lượng chuyên chở lớn hơn;
+ Thời gian vận chuyển thấp hơn (đường đôi, tốc độ cao);
+ Lịch trình ổn định, ... .
- Hành khách:
+ Hỗ trợ di chuyển chặn ngắn;
+ Thúc đẩy tuyến du lịch dọc các tỉnh miền trung;
+ Giảm bớt áp lực lên các loại hình giao thông khác (mùa cao điểm: lễ, tết, ...).

Và đặt câu hỏi ngược lại với mợ rằng: Tại sao các nước kia họ thấy lỗ mà vẫn làm?
 

111NoName111

Xì hơi lốp
Biển số
OF-758346
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
135
Động cơ
46,661 Mã lực
Tuổi
111
VN chính thức phê chuẩn 2 tuyến đường sắt mới theo tư vấn của Nhật Bản:

Về cơ bản hướng tuyến và quy mô xây dựng đường sắc tốc độ cao vẫn như các nghiên cứu trước đây. Dự án dài 1.545 km, đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tốc độ khai thác lớn nhất đến 320 km/h. Phân kỳ đầu tư giai đoạn một trước năm 2030 sẽ xây dựng hai đoạn Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 112.000 tỷ đồng.
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
3,301
Động cơ
292,798 Mã lực
VN chính thức phê chuẩn 2 tuyến đường sắt mới theo tư vấn của Nhật Bản:

Như vậy là các anh giai vẫn quyết làm tàu chở người không chở hàng.
 

NhanBTVN

Xe hơi
Biển số
OF-546694
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
108
Động cơ
160,656 Mã lực
VN chính thức phê chuẩn 2 tuyến đường sắt mới theo tư vấn của Nhật Bản:

Cá nhân em nghĩ chưa cụ ạ. Mới bước phê duyệt quy hoạch (mạng, tuyến, khổ, ...) em kẹp link bên dưới. Chắc bên bộ muốn lái theo phương án của mình nên cầm đèn chạy trước ô tô. Còn phương án nào thì phải được QH thông qua.

 

huyen141292

Xe tăng
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
1,675
Động cơ
73,304 Mã lực
Tuổi
29
Nhà nước không phải "con buôn" mợ ạ. Nên khi phân hiệu quả kinh tế xã hội của dự án không chỉ đánh giá thuần lãi/lỗ nội tại dự án (như đối với doanh nghiệp), mà còn phải xem xét cả sự đóng góp vào mục tiêu phát triển (cả kinh tế lẫn phi kinh tế).

Ví dụ: Đường sắt cao tốc có thể giải quyết cơ bản vấn đề giao thông:
- Hàng hóa:
+ Chi phí thấp hơn (1 đoàn tàu kéo nhiều container hơn 1 xe đầu kéo);
+ Khối lượng chuyên chở lớn hơn;
+ Thời gian vận chuyển thấp hơn (đường đôi, tốc độ cao);
+ Lịch trình ổn định, ... .
- Hành khách:
+ Hỗ trợ di chuyển chặn ngắn;
+ Thúc đẩy tuyến du lịch dọc các tỉnh miền trung;
+ Giảm bớt áp lực lên các loại hình giao thông khác (mùa cao điểm: lễ, tết, ...).

Và đặt câu hỏi ngược lại với mợ rằng: Tại sao các nước kia họ thấy lỗ mà vẫn làm?
Chúng ta đã có bài học đầy cay đắng khi liên doanh với Coca Cola. Sau vài năm vận hành lỗ liên tục thì liên doanh cụt vốn, vậy là phía Việt nam phải bán toàn bộ cổ phần cho nước ngoài. trên thế giới thì có Srilanca, sau vài năm vận hành toàn lỗ đã phải cho trung quốc thuê cảng biển và sân bay trong 99 năm. tức là tự nhiên mọc lên Tô Giới của tàu trên đất họ.

Nếu chúng ta ko tính lỗ lãi, sau vài năm tuyến đường sắt cao tốc sẽ trở thành Tô Giới của trung quốc trên đất nước ta. và người Việt nam trở thành công dân hạng hai trên các Tô Giới đó thì họ có đi tàu cao tốc nữa ko? Mỗi tuyến đường sắt cao tốc trở thành con rắn trên lãnh thổ , con ngắn cũng vài trăm km, con dài thì 1500km.

Mời các bác chứng minh rằng đường sắt cao tốc sẽ lãi để chúng ta khỏi phải gánh chịu Tô Giới như người Srilanka
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
3,821
Động cơ
-97 Mã lực

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,058
Động cơ
51,010 Mã lực
Cụ nào có tài khoản đọc báo thu phí của Vietnamnet đọc bài này xem họ viết gì thế?
Bài học kinh nghiệm của Malaysia và có thể áp dụng tốt tại VN.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
2,803
Động cơ
-88,388 Mã lực
Tuổi
33
Cụ nào có tài khoản đọc báo thu phí của Vietnamnet đọc bài này xem họ viết gì thế?
Bài học kinh nghiệm của Malaysia và có thể áp dụng tốt tại VN.
Bài học gì cụ? Vấn đề của mình là tham nhũng và lợi ích nhóm. Còn nếu công tâm minh bạch thì đã không nát như này. Cái % nó ăn sâu vào quan chức nhà ta rùi nhất là mấy anh BGTVT. Ký cái hợp đồng là % hoa hồng ngay.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top