Có vẻ rất nhiều bác trên này nghĩ rằng chúng ta nhiều tiền như lá đa nên cứ việc làm đường sắt cao tốc mà ko cần suy tính về hạch toán kinh tế. Mong rằng các bác bàn luận nhiều hơn xem nó lỗ hay lãi, chúng em đàn bà con gái chỉ có nghĩ vậy ạ
Pháp làm đường sắt cao tốc : lỗ. Nhật làm đường sắt cao tốc : lỗ. Đức làm đường sắt cao tốc : lỗ. trung quốc làm đường sắt cao tốc, dân than " 1.4 tỷ người mà ko nuôi nổi đường sắt cao tốc, mỗi tháng lỗ 5 tỷ CNY ( 15.000 tỷ VNĐ)".
Nước ta có giàu hơn Đức, Pháp , Nhật? Chúng ta có đông dân hơn trung quốc? Tại sao bác nào cũng hớn hở với ý đồ rước cái của nợ đó về mà ko cần biết đến lỗ lãi?
Nhà nước không phải "con buôn" mợ ạ. Nên khi phân hiệu quả kinh tế xã hội của dự án không chỉ đánh giá thuần lãi/lỗ nội tại dự án (như đối với doanh nghiệp), mà còn phải xem xét cả sự đóng góp vào mục tiêu phát triển (cả kinh tế lẫn phi kinh tế).
Ví dụ: Đường sắt cao tốc có thể giải quyết cơ bản vấn đề giao thông:
- Hàng hóa:
+ Chi phí thấp hơn (1 đoàn tàu kéo nhiều container hơn 1 xe đầu kéo);
+ Khối lượng chuyên chở lớn hơn;
+ Thời gian vận chuyển thấp hơn (đường đôi, tốc độ cao);
+ Lịch trình ổn định, ... .
- Hành khách:
+ Hỗ trợ di chuyển chặn ngắn;
+ Thúc đẩy tuyến du lịch dọc các tỉnh miền trung;
+ Giảm bớt áp lực lên các loại hình giao thông khác (mùa cao điểm: lễ, tết, ...).
Và đặt câu hỏi ngược lại với mợ rằng: Tại sao các nước kia họ thấy lỗ mà vẫn làm?