[Funland] Việt Nam có nên làm đường sắt cao tốc ko?

Haiprozzz

Xe tải
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
208
Động cơ
55,834 Mã lực
Tuổi
32
Thôi các cụ đừng bàn ra tán vào nữa, cái này em đã đồng ý rồi. Chi phí đầu tư nghe thì nhiều nhưng chia cho hơn 96 triệu người dân thì tính ra mỗi người cũng chỉ nợ khoảng 2/3 con wave alpha chứ mấy.
Vấn đề đâu phải chỉ mỗi tiền làm đường sắt đâu cụ còn bao nhiêu thứ khác, với thu nhập trung bình 7 triệu tháng thì 2/3 con xe sẽ tương đương 2 tháng lương, sẽ mất hàng chục năm để trả hết số nợ này.
 

Haiprozzz

Xe tải
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
208
Động cơ
55,834 Mã lực
Tuổi
32
Làm ĐSCT là chủ chương của lãnh đạo đất nước, lãnh đạo Đảng Nhà Nước người ta định hướng làm ĐSCT rồi chứ ko có chuyện Bộ GTVT thích thì đưa lên, có nhiều bằng chứng về điều đó như trong các văn bản hay quy hoạch, ko phải tự nhiên mà Bộ GTVT đã thỏa thuận với TPHCM vị trí đặt nhà ga ĐSCT ở gần Thủ Thiêm, tất nhiên khi tính toán nó rất không khả thi thì cũng ko cố làm, có điều gần như chắc chắn phương án tốc độ chậm là ko làm.

Tại sao lại định hướng như vậy, lý do là kinh tế VN đang ở giai đoạn bước ngoặt quan trọng, nếu kinh tế vẫn phát triển tốt thì ĐSCT nó sẽ góp phần rất lớn vào việc bứt phá của đất nước, tất nhiên ngược lại kinh tế kém có thể chúng ta làm 2 đoạn rồi chưa biết bao giờ làm tiếp, chấp nhận thôi.

Các nước đều bù lỗ cho ĐSCT nhưng vẫn cố làm kể cả TQ, thế có dở hơi không mà đi bù lỗ cho ĐSCT đập chết hàng không?

Cái lợi ích không thể đo đếm được của ĐSCT là nó phân bổ lại dân cư, người ta sẽ xây dựng lại các thành phố quanh các nhà ga và thu hút đầu tư, trong tương lai sẽ có vài chục triệu dân sống quanh các nhà ga từ Bắc vào Nam, đặc biệt sức hút càng lớn khi đa phần là các thành phố du lịch ven biển.
Cái ĐSCT nó rất tiện và ko có lý do người ta đổ về HN, HCM nữa, không có chuyện một người sống ở Vinh đi làm ở HN bằng ĐSCT nhưng vì nó quá tiện nên người ta sẵn sàng về Vinh sống và làm việc.

Ngoài ra nó kích thích du lịch rất mạnh, tôi ở HN cuối tuần muốn đi Cửa Lò nhưng như bây giờ tôi ko đi vì ô tô thì mệt mà máy bay cũng ngán, nếu có ĐSCT chạy vào đến Vinh có hơn tiếng thì khả năng tôi đi rất cao, việc di chuyển giữa các trung tâm du lịch rất nhanh: từ Sầm sơn- Cửa Lò- Phong Nha- Huế- ĐN- Hội An- Quy Nhơn- Vân Phong- Nha Trang- Phan Rang Tháp Tràm- Phan Thiết, phải nói là rất hiếm có tuyến nào trên thế giới có ý nghĩa như VN, nếu làm đường sắt thường sẽ bỏ phí tiềm năng rất lớn.

Tuy nhiên vẫn phải có câu nền kinh tế phải phát triển tốt nếu không sẽ mệt mỏi.
Em thấy SG, Đồng Nai, Bình Dương chỉ cần xây đường ngon lành là được, trong phạm vi 50km thì xây đsct ko có nhiều ý nghĩa lắm, nhìn bọn Nhật sáng cắp vali đi làm mấy trăm cây rất là nản.
 

IFC

Xe tải
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
248
Động cơ
1,495 Mã lực
Em thấy SG, Đồng Nai, Bình Dương chỉ cần xây đường ngon lành là được, trong phạm vi 50km thì xây đsct ko có nhiều ý nghĩa lắm, nhìn bọn Nhật sáng cắp vali đi làm mấy trăm cây rất là nản.
Mình ko tiến được như bọn Nhật đâu mà cụ lo nhưng giờ có tuyến HCM Nha Trang khảng định với cụ có hàng triệu người di chuyển về Vân Phong, Cam Lâm, Phan Thiết... sống, kéo theo nguồn vốn đầu tư lớn.
 

haiyen1012

Xe tăng
Biển số
OF-586932
Ngày cấp bằng
26/8/18
Số km
1,384
Động cơ
150,927 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đường sắt cao tốc nếu có làm thì phải đón đầu công nghệ cao (tàu di chuyển tốc độ cỡ 500km/h) để đi từ HN vào SG chỉ mất 4h thôi, và cũng chỉ nên dừng ở khoảng 6-7 ga giữa như Thanh Hóa - Nghệ An - Quảng Bình - Đà Nẵng - Bình Định - Nha Trang - Bình Thuận. Các cự ly ngắn hơn thì di chuyển bằng ô tô
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
7,120
Động cơ
304,727 Mã lực
Tuổi
56
Làm ĐSCT là chủ chương của lãnh đạo đất nước, lãnh đạo Đảng Nhà Nước người ta định hướng làm ĐSCT rồi chứ ko có chuyện Bộ GTVT thích thì đưa lên, có nhiều bằng chứng về điều đó như trong các văn bản hay quy hoạch, ko phải tự nhiên mà Bộ GTVT đã thỏa thuận với TPHCM vị trí đặt nhà ga ĐSCT ở gần Thủ Thiêm, tất nhiên khi tính toán nó rất không khả thi thì cũng ko cố làm, có điều gần như chắc chắn phương án tốc độ chậm là ko làm.

Tại sao lại định hướng như vậy, lý do là kinh tế VN đang ở giai đoạn bước ngoặt quan trọng, nếu kinh tế vẫn phát triển tốt thì ĐSCT nó sẽ góp phần rất lớn vào việc bứt phá của đất nước, tất nhiên ngược lại kinh tế kém có thể chúng ta làm 2 đoạn rồi chưa biết bao giờ làm tiếp, chấp nhận thôi.

Các nước đều bù lỗ cho ĐSCT nhưng vẫn cố làm kể cả TQ, thế có dở hơi không mà đi bù lỗ cho ĐSCT đập chết hàng không?

Cái lợi ích không thể đo đếm được của ĐSCT là nó phân bổ lại dân cư, người ta sẽ xây dựng lại các thành phố quanh các nhà ga và thu hút đầu tư, trong tương lai sẽ có vài chục triệu dân sống quanh các nhà ga từ Bắc vào Nam, đặc biệt sức hút càng lớn khi đa phần là các thành phố du lịch ven biển.
Cái ĐSCT nó rất tiện và ko có lý do người ta đổ về HN, HCM nữa, không có chuyện một người sống ở Vinh đi làm ở HN bằng ĐSCT nhưng vì nó quá tiện nên người ta sẵn sàng về Vinh sống và làm việc.

Ngoài ra nó kích thích du lịch rất mạnh, tôi ở HN cuối tuần muốn đi Cửa Lò nhưng như bây giờ tôi ko đi vì ô tô thì mệt mà máy bay cũng ngán, nếu có ĐSCT chạy vào đến Vinh có hơn tiếng thì khả năng tôi đi rất cao, việc di chuyển giữa các trung tâm du lịch rất nhanh: từ Sầm sơn- Cửa Lò- Phong Nha- Huế- ĐN- Hội An- Quy Nhơn- Vân Phong- Nha Trang- Phan Rang Tháp Tràm- Phan Thiết, phải nói là rất hiếm có tuyến nào trên thế giới có ý nghĩa như VN, nếu làm đường sắt thường sẽ bỏ phí tiềm năng rất lớn.

Tuy nhiên vẫn phải có câu nền kinh tế phải phát triển tốt nếu không sẽ mệt mỏi.
Công nhận đs tốc độ cao hay như cụ nói ạ. Em nghĩ đa số con dân lo lắng khi nhìn mấy dự ớn đs ầm ĩ lâu nay đấy ạ. Cả tuyến đs trên cao bao tiền hiện đại mà con dân mè nheo bẩu nhìn loằng ngoằng như con...run hehe.
Ông Pháp nhợn, có mấy năm mà làm được con đs xuyên Việt thời đi chân đất với cuốc xẻng, xuyên qua núi non rừng thiêng nước độc. Thật là có cái tâm...to kinh dị dã man hehe.
 

ung_sung_tu_tai

Xe điện
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
3,718
Động cơ
124,423 Mã lực
Tuổi
42
Đường sắt cao tốc nếu có làm thì phải đón đầu công nghệ cao (tàu di chuyển tốc độ cỡ 500km/h) để đi từ HN vào SG chỉ mất 4h thôi, và cũng chỉ nên dừng ở khoảng 6-7 ga giữa như Thanh Hóa - Nghệ An - Quảng Bình - Đà Nẵng - Bình Định - Nha Trang - Bình Thuận. Các cự ly ngắn hơn thì di chuyển bằng ô tô
Đón đầu làm luôn loại 1200km/h như anh gì ở Trung Đông ý.
Chứ cứ tẹp nhẹp 200, 300, 500... kiểu này ít nữa nó lạc hậu lại mất tiền phá đi làm lại
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
3,481
Động cơ
303,088 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Công nhận đs tốc độ cao hay như cụ nói ạ. Em nghĩ đa số con dân lo lắng khi nhìn mấy dự ớn đs ầm ĩ lâu nay đấy ạ. Cả tuyến đs trên cao bao tiền hiện đại mà con dân mè nheo bẩu nhìn loằng ngoằng như con...run hehe.
Ông Pháp nhợn, có mấy năm mà làm được con đs xuyên Việt thời đi chân đất với cuốc xẻng, xuyên qua núi non rừng thiêng nước độc. Thật là có cái tâm...to kinh dị dã man hehe.
Không phải "mấy năm" đâu cụ ơi, Pháp mất 37 năm (1899-1936) để hoàn thành đg sắt xuyên Việt.
Nhưng đó cũng là kỳ tích rồi.
 

namphong12

Xe điện
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
4,713
Động cơ
370,648 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Mình ko tiến được như bọn Nhật đâu mà cụ lo nhưng giờ có tuyến HCM Nha Trang khảng định với cụ có hàng triệu người di chuyển về Vân Phong, Cam Lâm, Phan Thiết... sống, kéo theo nguồn vốn đầu tư lớn.
Lương không đủ trả vé tàu đâu ạ.
 

haiyen1012

Xe tăng
Biển số
OF-586932
Ngày cấp bằng
26/8/18
Số km
1,384
Động cơ
150,927 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không phải "mấy năm" đâu cụ ơi, Pháp mất 37 năm (1899-1936) để hoàn thành đg sắt xuyên Việt.
Nhưng đó cũng là kỳ tích rồi.
Đừng bao giờ so sánh công nghệ xây dựng của phương Tây vơi VN cụ ạ. Cụ nên biết rằng những năm 1930 bên Mỹ đã có tòa nhà Empries State cao đến 102 tầng và phải đến gần 100 năm sau VN mới có LM81. Chúng ta đi sau họ cả 1 thế kỷ rồi
 

IFC

Xe tải
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
248
Động cơ
1,495 Mã lực
Lương không đủ trả vé tàu đâu ạ.
Không ai đi làm bằng ĐSCT cụ ạ, khi có cơ chế cho Cam Lâm, Vân Phong cùng với việc xây dựng ĐSCT nó sẽ kéo người ta về đấy định cư và làm việc, kéo theo các nguồn vốn đầu tư các dự án, tạo thành một thành phố mới.
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,624
Động cơ
249,738 Mã lực
Tuổi
41
Không ai đi làm bằng ĐSCT cụ ạ, khi có cơ chế cho Cam Lâm, Vân Phong cùng với việc xây dựng ĐSCT nó sẽ kéo người ta về đấy định cư và làm việc, kéo theo các nguồn vốn đầu tư các dự án, tạo thành một thành phố mới.
Không cần đường sắt thì người ta vẫn về đấy định cư mà.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,243
Động cơ
363,721 Mã lực
Cái phần bôi đậm cụ sai hoàn toàn nhé, cái này học theo mô hình Nhật bản. Từ những năm 70 Nhật bản hạn chế cải tạo mở rộng đường quốc lộ mà xây dựng tuyến cao tốc, nhưng rất khó thu hút tư nhân bỏ vốn BOT vì vốn lớn lại chưa dự đoán được khả năng thu hút xe chạy vào tuyến mới, CP Nhật đề ra phương án là nhà nước bỏ tiền làm trước 2 lane xe (theo tiêu chuẩn cao tốc) và nếu như đoạn tuyến nào có lưu lượng vượt thiết kế của 2 lane (khoảng 10.000 CPU) thì đấu thầu bán cho tư nhân để họ BOT mở rộng lên 4 hay 6 lane xe cao tốc hoàn chỉnh. Việt nam thí điểm ở Nội bài Lào cai, giờ mà cho đấu thầu thì đầy công ty trong ngoài nước mở rộng đoạn Yên bái Lào cai. (Chắc ưu tiên Vec vì đang thu phí ngon lành)
Rất tiếc khi # sang bộ GT lại không áp dụng với cao tốc Bắc nam mà chọn mở rộng QL 1 và BOT tràn lan trên tuyến đường độc đạo đấy, chứ nếu với số vốn mở rộng QL1 thời điểm đó thừa đủ làm cao tốc 2 lane Bắc nam và giờ thì các DNTN lại đang tranh nhau mở rộng 4-6 lane, chứ ko phải đầu tư bằng vốn đầu tư công 100% hay PPP
Việt nam làm như này thì vỡ nợ cụ ạ.
Các anh lái xe sẽ lý luận là tao đi ở làn giữa, làn ngân sách nên không phải trả tiền BOT.
Vụ này có rồi đấy ạ.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,056
Động cơ
110,303 Mã lực
e nói là ĐSCT phải vượt trội, còn nếu ô tô chạy 120km/h, đường sắt chạy 150-170km/h thì mức chên đó vẫn chưa đáng kể để người ta từ bỏ xe cá nhân để đi tàu, vì đi xe cá nhân vẫn thuận lợi hơn nhiều cái. Như bên châu âu song song ĐS tốc độ cao và ô tô đi cao tốc thì dân vẫn nhiều người chọn ô tô
Em lại thích đi tàu và máy bay rồi đến đó thuê xe. 300km chẳng hạn, lái xe phải cỡ gần 4h nếu không tắc đường. Lái xe thế rất mệt, đến nơi sức chơi cũng chẳng còn bao nhiêu. Trừ khi xác định đi phượt dài ngày, đi nhiều điểm, mỗi ngày chỉ lái cỡ 200km đổ lại.
 

banmotnucuoi

Xe container
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
9,446
Động cơ
324,719 Mã lực
Việt nam làm như này thì vỡ nợ cụ ạ.
Các anh lái xe sẽ lý luận là tao đi ở làn giữa, làn ngân sách nên không phải trả tiền BOT.
Vụ này có rồi đấy ạ.
Ko đâu cụ ạ, như Pháp vân cầu giẽ và Bắc giang Lạng sơn đấy ạ, dân thích đi đường ngân sách thì chui vào đường cũ mà đi, đường cũ bàn giao cho địa phương làm tỉnh lộ, bán đất dọc đường mà mở rộng ạ
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
2,969
Động cơ
332,777 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Hà Nội
ĐS bên Úc rất lạc hậu và chậm chạp, Úc sắp xây thêm tuyến xuyên lục địa nhưng hình như vẫn định chọn loại tốc độ chậm
Ai nói với cụ là ĐS bên Úc lạc hậu? Của nó đều điện khí hóa và vận tốc khoảng 160-200km/h nhé. Đi lại cực tiện lợi và rẻ nữa.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
2,969
Động cơ
332,777 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Hà Nội
Cái phần bôi đậm cụ sai hoàn toàn nhé, cái này học theo mô hình Nhật bản. Từ những năm 70 Nhật bản hạn chế cải tạo mở rộng đường quốc lộ mà xây dựng tuyến cao tốc, nhưng rất khó thu hút tư nhân bỏ vốn BOT vì vốn lớn lại chưa dự đoán được khả năng thu hút xe chạy vào tuyến mới, CP Nhật đề ra phương án là nhà nước bỏ tiền làm trước 2 lane xe (theo tiêu chuẩn cao tốc) và nếu như đoạn tuyến nào có lưu lượng vượt thiết kế của 2 lane (khoảng 10.000 CPU) thì đấu thầu bán cho tư nhân để họ BOT mở rộng lên 4 hay 6 lane xe cao tốc hoàn chỉnh. Việt nam thí điểm ở Nội bài Lào cai, giờ mà cho đấu thầu thì đầy công ty trong ngoài nước mở rộng đoạn Yên bái Lào cai. (Chắc ưu tiên Vec vì đang thu phí ngon lành)
Rất tiếc khi # sang bộ GT lại không áp dụng với cao tốc Bắc nam mà chọn mở rộng QL 1 và BOT tràn lan trên tuyến đường độc đạo đấy, chứ nếu với số vốn mở rộng QL1 thời điểm đó thừa đủ làm cao tốc 2 lane Bắc nam và giờ thì các DNTN lại đang tranh nhau mở rộng 4-6 lane, chứ ko phải đầu tư bằng vốn đầu tư công 100% hay PPP
Mở rộng QL1 vẫn hơn, vì phục vụ đc số đông người dân (xe máy, ô tô) và kết nối với các thành phố. Còn cao tốc chỉ phục vụ ô tô, lại chủ yếu đi tuyến tránh sẽ ưu tiên gđ sau (đang làm).
Và cơ bản, a # cũng ko quyết đc làm cái gì. Mà phải có nghiên cứu đủ cả rồi trình lên để xin chủ trương.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,333
Động cơ
149,512 Mã lực
Tuổi
52
Gì chứ phần mềm điều khiển là chuyện nhỏ.
To chỉ để chấm mút.
Cái Việt Nam yếu là luyện mấy thanh sắt thành đường ray thôi.
Còn từ tàu bè vận hành, nội địa hoá đc hết.
Khó nhất là...giải phóng mặt bằng.
Khó nhì là ...kiểm soát giá vật liệu cơ bản. Ông nào cũng thủ săn chân rết dài ngoàng. Giá chỉ có lên.
Thôi xin cụ!

Phần mềm điều khiển đòi hỏi độ chính xác, độ an toàn cao ngang ngửa Hàng Không mà làm được?

Nhà cháu ko trong đội ngũ lập trình, nhưng cũng biết sơ sơ. VN viết code, làm thuê thì ok, chứ làm ctr hoành tráng từ A-Z thì chưa đủ khả năng đâu ạ. Mỗi cái MXH, Forum... mà làm còn lỗi tùm lum, đòi làm hoành tráng?

Công nghệ xe điện, khổ 1.435m với VN là con số 0. Muốn làm thì phải đi học lại tất cả chứ không đơn giản. Tàu trên 200km đòi hỏi thiết kế khí động học, thiết kế chống rung lắc, chống say.... đến cái kính giảm tốc chắc gì đã làm được? Không học từ đầu có làm vào mắt.
 

3005

Xe buýt
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
576
Động cơ
222,743 Mã lực
Tuổi
37
Mình ko tiến được như bọn Nhật đâu mà cụ lo nhưng giờ có tuyến HCM Nha Trang khảng định với cụ có hàng triệu người di chuyển về Vân Phong, Cam Lâm, Phan Thiết... sống, kéo theo nguồn vốn đầu tư lớn.
Không biết cụ lấy đâu ra số liệu hàng triệu người sẵn sàng bỏ khoảng 20-25tr/tháng cho phương tiện đi làm. Chắc cụ tầm nhìn tới năm 2100. Đến TQ hiện tại còn xa mới đạt tới cấp độ này. Hay cụ nghĩ vé tàu cao tốc sẽ là 7k/lượt như xe buýt?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top