[Funland] Việt Nam có nên làm đường sắt cao tốc ko?

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
2,969
Động cơ
332,777 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Hà Nội

Kiên Khùng

Xe buýt
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
565
Động cơ
50,184 Mã lực
Vin chưa làm cái gì rẻ cả cụ nhé, đừng mơ mộng hão huyền vào ông đầu toàn mì tôm và đất, còn trong bất kể phương án nào thì nhà ga cũng đấu thầu dành 2 tầng cho nhà ga và các tầng khác cho TTTM, giờ chắc cả khu đô thị nữa.


Đất nước còn nghèo, nên ưu tiên cho các thứ sinh lời trước, sau đến các món hoà vốn và sẽ đến món mà lỗ chắc chắn như này, luật PPP là nhà nước chấp nhận bỏ không quá 50% kinh phí đầu tư, và chỉ khấu hao 50% cái phần còn lại vào dự án, ở dự án này nhà nước sẵn sàng chia đến 25 tỷ mà chưa đắt khách kia kìa.
Giữa việc Vinfast đầu tư 3.5 tỷ đô năm nay tức khoảng 80 nghìn tỷ đồng, tạo nên nhà máy với toàn bộ dây chuyền công nghệ, bán ra tới nay 50 ngàn xe, tạo ra công ăn việc làm cho hàng chục ngàn lao động, tiếp tục sản xuất xe điện...so với Vinashin quảng lại cho cụ gánh nợ công 80 nghìn tỷ đồng năm 2010 và một đống sắt vụn, cái nào rẻ hơn.
 

fundraiser

Xì hơi lốp
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
4,128
Động cơ
244,621 Mã lực
Tuổi
42
Cụ đọc tin ở đâu thế, lần gần nhất em đọc là tầm 1 năm trước, HN sẽ làm theo mô hình đầu tư công BT mà https://zingnews.vn/ha-noi-du-kien-dau-tu-tuyen-metro-van-cao-hoa-lac-post1194130.html
Từ khi ban hành Luật PPP thì các dự án BT đều phải dừng/ hoặc chuyển đổi hết rồi nhá. Thậm chí những dự án BT đã chốt rồi nhưng chưa hoàn thành nộp tiền sử dụng và chuyển đổi cũng phải làm lại và nđt phải đấu giá lại như thường.
 

banmotnucuoi

Xe container
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
9,446
Động cơ
324,719 Mã lực
Giữa việc Vinfast đầu tư 3.5 tỷ đô năm nay tức khoảng 80 nghìn tỷ đồng, tạo nên nhà máy với toàn bộ dây chuyền công nghệ, bán ra tới nay 50 ngàn xe, tạo ra công ăn việc làm cho hàng chục ngàn lao động, tiếp tục sản xuất xe điện...so với Vinashin quảng lại cho cụ gánh nợ công 80 nghìn tỷ đồng năm 2010 và một đống sắt vụn, cái nào rẻ hơn.
So sánh thì vô vàn lắm cụ, sao cụ ko so với viettel mang 1 tỷ đô đi đánh phá ở thị trường nước ngoài hay 20000 kỹ sư Việt đang cày cuốc ở FPT ở lĩnh vực gia côbg phần mềm
 

Kiên Khùng

Xe buýt
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
565
Động cơ
50,184 Mã lực
So sánh thì vô vàn lắm cụ, sao cụ ko so với viettel mang 1 tỷ đô đi đánh phá ở thị trường nước ngoài hay 20000 kỹ sư Việt đang cày cuốc ở FPT ở lĩnh vực gia côbg phần mềm
Tóm lại anh Vin biết tiêu tiền hơn anh Vinashin.
Nếu mà giao a Vin chương trình này, trong trường hợp họ nhận, thì cứ tin đi, họ cũng sẽ mua công nghệ cũ người mới ta, kiểu chiếc Lux A, Lux S.A. Rất hiệu quả.
Chiếc Lux không tiếp tục triển khai vì nó không cạnh tranh đc với xe xăng mới, chứ tuyến đường sắt là độc quyền tự nhiên. Cứ công nghệ cũ mà hiệu quả là xài. Rẻ, bền, hiệu quả.
Một người dùng Lux SA cho hay.
 

BMZ_Z4

Xe tăng
Biển số
OF-83
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
1,714
Động cơ
588,130 Mã lực
Bọn quân ở dưới láu cá, cái gì khó, nhạy cảm nó cứ đùn lên BCT quyết. Sau này đúng sai BCT chịu hết à?
Thể nào cũng cho một cái văn bản chung chung thôi.
Sao lại đổ cho bọn ở dưới cụ ơi,
Trong BCT toàn đầu có sỏi cả, các cụ ấy mà không ra dấu thì quân nào dám làm càn.
 

Gionam72

Xe tăng
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
1,690
Động cơ
16,993 Mã lực
Tuổi
37
Nhân lúc rối ren ta cho người sang U cà mua công nghệ luyện kim về cho Hòa Phát làm đường ray nhỉ.
 

XSim

Xe điện
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
3,281
Động cơ
128,154 Mã lực
Tuổi
38
Từ khi ban hành Luật PPP thì các dự án BT đều phải dừng/ hoặc chuyển đổi hết rồi nhá. Thậm chí những dự án BT đã chốt rồi nhưng chưa hoàn thành nộp tiền sử dụng và chuyển đổi cũng phải làm lại và nđt phải đấu giá lại như thường.
Trong bài báo em gửi thì đã ghi rõ vốn 65k tỉ tuyến số 5 do thành phố tự huy động các nguồn chứ không phải đổi đất lấy hạ tầng. Trong post trước em ghi nhầm BT vì hiểu sai nghĩa chữ này, nếu BT là đổi đất lấy hạ tầng thì tuyến metro Văn Cao - Hòa Lạc không phải BT. Em cũng nhầm chút về thời gian, kế hoạch 2026 mới xong, chắc sẽ bắt đầu vận hành năm 2027. Nhưng giờ còn chưa động đậy gì, em đoán sẽ không làm kịp trong 2026 như kế hoạch.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,795
Động cơ
255,533 Mã lực
Nhân lúc rối ren ta cho người sang U cà mua công nghệ luyện kim về cho Hòa Phát làm đường ray nhỉ.
Muộn rồi cụ, U cà đã xong đời, giờ trong tình trạng chiến tranh, không ai sang mua bán được gì đâu. Sang Séc mua có lẽ khả thi hơn.
 

fundraiser

Xì hơi lốp
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
4,128
Động cơ
244,621 Mã lực
Tuổi
42
Trong bài báo em gửi thì đã ghi rõ vốn 65k tỉ tuyến số 5 do thành phố tự huy động các nguồn chứ không phải đổi đất lấy hạ tầng. Trong post trước em ghi nhầm BT vì hiểu sai nghĩa chữ này, nếu BT là đổi đất lấy hạ tầng thì tuyến metro Văn Cao - Hòa Lạc không phải BT. Em cũng nhầm chút về thời gian, kế hoạch 2026 mới xong, chắc sẽ bắt đầu vận hành năm 2027. Nhưng giờ còn chưa động đậy gì, em đoán sẽ không làm kịp trong 2026 như kế hoạch.
Mấy cái vụ đường sắt này em thấy rối như tơ vò, dự án nào cũng chậm đội vốn nên cái tuyến này chậm là đúng. E nghĩ 3 cái tuyến đã xong và đang làm với 3 đối tác cũng để lại nhiều bài học kinh nghiệm cho các dự án mới. Thế nên có lẽ viêc chậm với các dự án mới là đương nhiên vì Chính phủ cũng đã có kinh nghiệm rồi để làm các dự án mới. Các dự án cũ trước đây các bên cứ xí chỗ thì cứ xí cho vui vậy thôi chứ sắp tới e nghĩ là xáo bài làm lại hết.
 

banmotnucuoi

Xe container
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
9,446
Động cơ
324,719 Mã lực
Tóm lại anh Vin biết tiêu tiền hơn anh Vinashin.
Nếu mà giao a Vin chương trình này, trong trường hợp họ nhận, thì cứ tin đi, họ cũng sẽ mua công nghệ cũ người mới ta, kiểu chiếc Lux A, Lux S.A. Rất hiệu quả.
Chiếc Lux không tiếp tục triển khai vì nó không cạnh tranh đc với xe xăng mới, chứ tuyến đường sắt là độc quyền tự nhiên. Cứ công nghệ cũ mà hiệu quả là xài. Rẻ, bền, hiệu quả.
Một người dùng Lux SA cho hay.
Độc quyền là độc quyền thế nào Cụ? Đường sắt 1 mình một đường thật, nhưng vẫn phải cạnh tranh sấp mặt với các loại hình vận tải khác. Còn cá nhân em không ưu tiên công nghệ cũ, Việt nam phải bắt chước anh bạn Hàng xóm tận dụng toàn bộ lợi thế người đi sau.
Cũng như giờ cụ đi châu âu không thể nhìn sang trọng và hiện đại bằng thẩm quyến hay Dubai được, vì họ có thừa tiền cũng ngại đập cái cũ đi xây mới lại toàn bộ, khi cái cũ còn đang dùng tốt:))
 

IFC

Xe tải
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
248
Động cơ
1,495 Mã lực
Trong bài báo em gửi thì đã ghi rõ vốn 65k tỉ tuyến số 5 do thành phố tự huy động các nguồn chứ không phải đổi đất lấy hạ tầng. Trong post trước em ghi nhầm BT vì hiểu sai nghĩa chữ này, nếu BT là đổi đất lấy hạ tầng thì tuyến metro Văn Cao - Hòa Lạc không phải BT. Em cũng nhầm chút về thời gian, kế hoạch 2026 mới xong, chắc sẽ bắt đầu vận hành năm 2027. Nhưng giờ còn chưa động đậy gì, em đoán sẽ không làm kịp trong 2026 như kế hoạch.
Cái quan trọng nhất của HN và HCM là làm đường sắt kết nối với 2 ga ĐSCT Ngọc Hồi và Thủ Thiêm với nội đô và sân bay.
Hai nhà ga nó chơ lơ thế thì làm ăn gì.
Bắt buộc phải nhanh chóng làm đường sắt nối sân bay TSN, Long Thành với ga Thủ Thiêm, không rõ ĐSCT có chạy qua sân bay Long Thành không.

HN theo mình mấy tuyến này quan trọng nhất:
Đoạn nối sân bay Nội Bài với ga ngọc Hồi, hình như theo quy hoạch chính là đoạn nó chạy qua cầu Thăng Long, cắt qua đường 32 bây giờ, nối về ga Ngọc Hồi, đoạn này làm đơn giản, còn đường sắt theo cầu Nhật Tân chắc chưa làm được.
Đoạn Ngọc Hồi Yên Viên là nâng cấp cái đoạn chạy qua HN lên cao thành đường sắt nội đô.
Đoạn chạy theo vành đai 3 từ cầu Thăng Long về cầu Thanh Trì.

Những đoạn này nó bao quát toàn thành phố để người ta muốn đi xuống ga Ngọc Hồi là rất thuận tiện.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,795
Động cơ
255,533 Mã lực
Mấy cái vụ đường sắt này em thấy rối như tơ vò, dự án nào cũng chậm đội vốn nên cái tuyến này chậm là đúng. E nghĩ 3 cái tuyến đã xong và đang làm với 3 đối tác cũng để lại nhiều bài học kinh nghiệm cho các dự án mới. Thế nên có lẽ viêc chậm với các dự án mới là đương nhiên vì Chính phủ cũng đã có kinh nghiệm rồi để làm các dự án mới. Các dự án cũ trước đây các bên cứ xí chỗ thì cứ xí cho vui vậy thôi chứ sắp tới e nghĩ là xáo bài làm lại hết.
Vấn đề là bài học này rơi lên đầu ai nữa chứ cụ, lên đầu vịt thì học phí mấy tỉ đô trôi tuột đi hết.
Em thấy việc đưa các dự án metro về các thành phố khiến VN không xây dựng được năng lực xây dựng đường sắt. Đáng ra một vài tuyến đầu tiên phải do một cơ quan quản lý xây dựng, với một nhà thầu phía VN tham gia để tăng cường năng lực.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
7,120
Động cơ
304,727 Mã lực
Tuổi
56
Chúng ta đang bàn về ĐS hiện đại, cụ lại mang đs cổ lỗ sĩ ra để khen.
Giá Pháp làm đs hai track, em công nhận xịn thật ngay.
Theo thời gian thì một phần tỷ tỷ giây cũng là quá khứ là lạc hậu. Thời Pháp nhợn làm cái đs thế là xịn, theo thời gian là phải nâng cấp lên m4...đôi làn, định ăn mãi thế cho tới tết Cônggô ợ hehe.
Không xịn, tức là làm xong hỏng nuôn cụ ợ. Thôi em xin dừng ạ. Tính em ló củ từ, "con tằm nó nhả ra tơ..." chỉ tổ làm cụ xốt duột hehe.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,795
Động cơ
255,533 Mã lực
Cái quan trọng nhất của HN và HCM là làm đường sắt kết nối với 2 ga ĐSCT Ngọc Hồi và Thủ Thiêm với nội đô và sân bay.
Hai nhà ga nó chơ lơ thế thì làm ăn gì.
Bắt buộc phải nhanh chóng làm đường sắt nối sân bay TSN, Long Thành với ga Thủ Thiêm, không rõ ĐSCT có chạy qua sân bay Long Thành không.

HN theo mình mấy tuyến này quan trọng nhất:
Đoạn nối sân bay Nội Bài với ga ngọc Hồi, hình như theo quy hoạch chính là đoạn nó chạy qua cầu Thăng Long, cắt qua đường 32 bây giờ, nối về ga Ngọc Hồi, đoạn này làm đơn giản, còn đường sắt theo cầu Nhật Tân chắc chưa làm được.
Đoạn Ngọc Hồi Yên Viên là nâng cấp cái đoạn chạy qua HN lên cao thành đường sắt nội đô.
Đoạn chạy theo vành đai 3 từ cầu Thăng Long về cầu Thanh Trì.

Những đoạn này nó bao quát toàn thành phố để người ta muốn đi xuống ga Ngọc Hồi là rất thuận tiện.
Lượng người cần kết nối sân bay có mấy so với vận hành hàng ngày của thành phố đâu cụ, mà phải ưu tiên cho sân bay?
 

IFC

Xe tải
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
248
Động cơ
1,495 Mã lực
Lượng người cần kết nối sân bay có mấy so với vận hành hàng ngày của thành phố đâu cụ, mà phải ưu tiên cho sân bay?
Cái sân bay với nhà ga mà không nối với nhau thì vứt đi, nhưng mà nó vừa là nội đô vừa nối với sân bay cơ mà, nó chở cả khách từ sân bay về nội đô, cứ gì phải xuống Ga tàu thì mới đi.

HCM cũng thế giờ làm đường sắt nối TSN với ga Thủ Thiêm thì bản chất nó là nội đô.
 
Chỉnh sửa cuối:

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,795
Động cơ
255,533 Mã lực
Cái sân bay với nhà ga mà không nối với nhau thì vứt đi, nhưng mà nó vừa là nội đô vừa nối với sân bay cơ mà, nó chở cả khách từ sân bay về nội đô, cứ gì phải xuống Ga tàu thì mới đi.
Vậy như hiện nay cũng là vứt đi à cụ?
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
3,481
Động cơ
303,088 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
150km/h tốc độ khai thác trung bình cho tàu khách, 120km/h cho tàu hàng bình thường là đỉnh của chóp. Đường đôi. Chở hàng nặng luôn, 80km/h
Vì nó không có cần bất cứ bí mật công nghệ nào hết. Sale off toàn bộ. Như Vinfast mua công nghệ 2 chiếc Lux A, SA vậy.
Với dải tốc độ đó, giá vé hành khách sẽ tương đương vé xe khách giường nằm và thời gian nhanh gấp rưỡi đi xe, phí vận tải hàng sẽ bằng 80% phí vận tải hàng đường bộ và thời gian giao hàng nhanh gấp đôi thời gian vận tải đường bộ, giá rẻ bằng 2/3 và thời gian di chuyển chặng 500km của khách đi tàu tương đương đi máy bay. Do đó về thị phần, 90% thị phần của xe container chở hàng đường dài bắc nam sẽ biến mất trên cao tốc. Xe khách bắc nam cũng giảm cỡ 50%. Máy bay cũng giảm cỡ 30%. Tàu sẽ chiếm tối thiểu 40% tổng lượng vận tải hàng hoá thông qua lãnh thổ Việt Nam thay vì 2% như hiện nay. Về chở khách ước sẽ lên khoảng 30%.
Chi phí đầu tư hạ tầng toàn bộ hệ thống dưới 15 tỷ usd cho 1550km nếu giao 1 doanh nghiệp như Vin chủ trì. Còn tàu thì đấu thầu khai thác. Rẻ nữa.
Đó mới là thực tế.
Không ai có thể làm 1.550km đường đôi 1.435mm tốc độ TB 150km/h với 15 tỉ đâu cụ ơi. Bét nhất phải 25 tỉ.
 

intl

Xe tải
Biển số
OF-321902
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
360
Động cơ
360,705 Mã lực
Lux hay Lux SA là do Vin trợ giá nên người dùng được mua sản phẩm tốt so với số tiền bỏ ra. Nếu vẫn duy trì 2 dòng Lux và cách làm đó thì càng bán càng lỗ, nên chưa bàn được về hiệu quả.

Tóm lại anh Vin biết tiêu tiền hơn anh Vinashin.
Nếu mà giao a Vin chương trình này, trong trường hợp họ nhận, thì cứ tin đi, họ cũng sẽ mua công nghệ cũ người mới ta, kiểu chiếc Lux A, Lux S.A. Rất hiệu quả.
Chiếc Lux không tiếp tục triển khai vì nó không cạnh tranh đc với xe xăng mới, chứ tuyến đường sắt là độc quyền tự nhiên. Cứ công nghệ cũ mà hiệu quả là xài. Rẻ, bền, hiệu quả.
Một người dùng Lux SA cho hay.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top