[Funland] Việt Nam có nên làm đường sắt cao tốc ko?

fundraiser

Xe tăng
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
1,807
Động cơ
869,197 Mã lực
Tuổi
40
Báo của Bộ KH Đầu tư có loạt bài mới ra.
Còn sự yếu kém của Đường sắt VN là trách nhiệm của Bộ Giao thông nhé.

Bài này chạm đúng nỗi đau của ngành đường sắt, thể hiện quan điểm của bộ KHĐT. Cơ quan nắm việc phân bổ nguồn lực của Chính phủ rõ ràng có cái nhìn rất tiêu cực về ngành. Kể cũng tốt để đỡ các con zời Tedi và Bộ GVTV lobby cho cái dự án này.
 

bo_thang_ty

Xe tăng
Biển số
OF-294367
Ngày cấp bằng
30/9/13
Số km
1,434
Động cơ
158 Mã lực
Nơi ở
Trên mây
Làm thì làm chứ kiểu vận hành khai tháccủa nghành đường sắt Vn giờ không ổn.
 

Moriarty

Xe điện
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
3,422
Động cơ
16,164 Mã lực
Bài này chạm đúng nỗi đau của ngành đường sắt, thể hiện quan điểm của bộ KHĐT. Cơ quan nắm việc phân bổ nguồn lực của Chính phủ rõ ràng có cái nhìn rất tiêu cực về ngành. Kể cũng tốt để đỡ các con zời Tedi và Bộ GVTV lobby cho cái dự án này.
còn mỗi cái ý nghĩa về quốc phòng an ninh để bấu víu vào chứ còn cái sự be bét thì ai đã trải nghiệm các loại giao thông đều thấy trc viễn cảnh này rồi
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,118
Động cơ
28,549 Mã lực
Hình như báo chí tư nhân được lùa đi trước mở đường. Đường sắt chở hàng của VN chưa kết nối được với quốc tế. Không có lý do gì để chỉ làm tàu chuyên chở khách mà bỏ qua tàu hàng.

 
Chỉnh sửa cuối:

Dynotest

Đi bộ
Biển số
OF-773639
Ngày cấp bằng
7/4/21
Số km
4
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
67
Mới đây, liên doanh tư vấn cho dự án đầu tư đường sắt cao tốc Bắc Nam đã đưa ra các phương án về mức đầu tư tuyến đường sắt Bắc Nam. Theo đó, nếu áp dụng phương án 350km/h thay vì phương án 160-200km/h thì sẽ cần 56,7 tỉ USD, phương án 350km/h chỉ chở khách "ngốn" 58 tỉ USD.
 

cụ nhớn

Xe buýt
Biển số
OF-342002
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
837
Động cơ
7,514 Mã lực
Thế thì khả năng là chuẩn đấy vì bộ kế hoạch đầu tư cũng tính là 26 tỉ đô cho loại 200km/h. Bọn tedi này ko biết tính kiểu gì.
Nó cố tình tính thế để lobby cho cái ĐSCT 350km/h.

Nhật giờ chỉ trông mong các dự án kiểu như thế này thôi.
 

victory_1980

Xe tăng
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
1,144
Động cơ
6,094 Mã lực
Tân T.tuong là người rất quyết đoán, mình nghĩ ông này sẽ xúc tiến dự án làm nhanh. Ko phải đến tận 2045 mới xong toàn tuyến, mà cỡ 2030 - 2035 là đã xong.
Vấn đề là phương án nào, sẽ do Quốc Hội thảo luận và quyết định.
 

victory_1980

Xe tăng
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
1,144
Động cơ
6,094 Mã lực
Phải nói thật là đến nhật còn *** dám đi shinkansen thường xuyên chứ huống chi vn. Chúng nó còn đặt vé xe buýt đên trước mấy tháng kì lễ vàng kìa. Vn lên biết mình biết ta e ko biết là làm tàu đôi thì chở có dc nhiều hàng ko nhưng mà tàu khách mà đi 200km/h là quá tuyệt rồi ko khác gì tên lửa luôn e, em từng đi cả shin tuyến tokyo- fukuoka , và con tàu nhanh limited express từ sân bay nagoya về gifu nó cũng đi tầm 200km/h thôi nhưng cũng phê ko kém shinkansen cái cốt yếu là nội thất đẹp ghế học nỉ có điều hoà thì quá đẹp luôn ạ
Chẳng cần đến 200km/h, chỉ cần tốc độ trung bình cỡ 150-160km/h là đã phê lắm rồi. Mình đã đc đi ở bên Úc, và rất phê. Sạch sẽ, ngăn nắp, chính xác.
 

Vinsmoke Sanji

Xe buýt
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
690
Động cơ
257,428 Mã lực
Tuổi
31
Tân T.tuong là người rất quyết đoán, mình nghĩ ông này sẽ xúc tiến dự án làm nhanh. Ko phải đến tận 2045 mới xong toàn tuyến, mà cỡ 2030 - 2035 là đã xong.
Vấn đề là phương án nào, sẽ do Quốc Hội thảo luận và quyết định.
Căng cái là giờ cái đường sắt trên cao bến thành suối tiên ko biết xử lý thế nào bọn nhật thì cứ ì ra vn thì mang tiếng chủ đầu tư nhưng mà ko khác gì con nó. Nói chung là nhiệm kì này của bác chính em đánh giá là khó khăn hơn rất nhiều nhiệm kì trước
 

victory_1980

Xe tăng
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
1,144
Động cơ
6,094 Mã lực
Căng cái là giờ cái đường sắt trên cao bến thành suối tiên ko biết xử lý thế nào bọn nhật thì cứ ì ra vn thì mang tiếng chủ đầu tư nhưng mà ko khác gì con nó. Nói chung là nhiệm kì này của bác chính em đánh giá là khó khăn hơn rất nhiều nhiệm kì trước
Cái chính phải sử dụng nội lực của VN, đứng ra vay vốn và chủ trì việc xây dựng.
Các hãng nó chẳng nhao vào chào hàng. Cái gì VN làm đc, nên để doanh nghiệp VN làm.
Chủ yếu là kỹ thuật, mình thuê đc chuyên gia giỏi là tốt.
Giống như Vinfast đã làm,
 

Leu leu

Xe buýt
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
626
Động cơ
18,289 Mã lực
Bài này chạm đúng nỗi đau của ngành đường sắt, thể hiện quan điểm của bộ KHĐT. Cơ quan nắm việc phân bổ nguồn lực của Chính phủ rõ ràng có cái nhìn rất tiêu cực về ngành. Kể cũng tốt để đỡ các con zời Tedi và Bộ GVTV lobby cho cái dự án này.
Trước em có đọc cái bài của tedi về đường sắt cao tốc. Đọc phát thấy ngay tedi chả biết gì về đường sắt cả, chứ đừng nói đến đsct.
Đến cái cơ bản vỡ lòng mà học sinh trung cấp đều biết là cái khổ ray 1435 nghĩa là thế nào, mà ông tedi còn mù tịt kìa.

Toàn bài viết ở đây

Có một số thứ ngô nghê, sai bét về công nghệ dsct thì khi rảnh em sẽ chỉ ra sau, nói chung là thất vọng về trình độ.
 

Hieumos

Xe tăng
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
1,732
Động cơ
620,120 Mã lực
Trước em có đọc cái bài của tedi về đường sắt cao tốc. Đọc phát thấy ngay tedi chả biết gì về đường sắt cả, chứ đừng nói đến đsct.
Đến cái cơ bản vỡ lòng mà học sinh trung cấp đều biết là cái khổ ray 1435 nghĩa là thế nào, mà ông tedi còn mù tịt kìa.

Toàn bài viết ở đây

Có một số thứ ngô nghê, sai bét về công nghệ dsct thì khi rảnh em sẽ chỉ ra sau, nói chung là thất vọng về trình độ.
Thì tác giả bài viết là kỹ sư cầu - hầm mà cụ, có phải chuyên gia về đường sắt cao tốc đâu.
 

fundraiser

Xe tăng
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
1,807
Động cơ
869,197 Mã lực
Tuổi
40
Tân T.tuong là người rất quyết đoán, mình nghĩ ông này sẽ xúc tiến dự án làm nhanh. Ko phải đến tận 2045 mới xong toàn tuyến, mà cỡ 2030 - 2035 là đã xong.
Vấn đề là phương án nào, sẽ do Quốc Hội thảo luận và quyết định.
Chuẩn rồi, quan trọng là cách làm và phương án nào. Ông Chính và nội các kỳ này thông minh sắc sảo nên mấy bài lobby ngô nghê của Nhật về dsct ko dễ gì dụ được họ.
 

fundraiser

Xe tăng
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
1,807
Động cơ
869,197 Mã lực
Tuổi
40
Cái chính phải sử dụng nội lực của VN, đứng ra vay vốn và chủ trì việc xây dựng.
Các hãng nó chẳng nhao vào chào hàng. Cái gì VN làm đc, nên để doanh nghiệp VN làm.
Chủ yếu là kỹ thuật, mình thuê đc chuyên gia giỏi là tốt.
Giống như Vinfast đã làm,
Về năng lưc tài chính VIệt nam hiện nay có thể tự vay thương mại được, lãi suất còn hấp dẫn chả kém gì ODA là mấy, lại được tự chủ nhiều thứ. Quan trọng là đánh giá hiệu quả ntn và ai là bên đứng ra đảm nhiệm việc này. Đưa cho các tập đoàn minh bạch làm thì tốt chứ lại để dự án của nhà nước hoặc ông Tổng cty đường sắt hiện nay đứng tên thì khác mẹ gì Vinashin đâu.
 

victory_1980

Xe tăng
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
1,144
Động cơ
6,094 Mã lực
Về năng lưc tài chính VIệt nam hiện nay có thể tự vay thương mại được, lãi suất còn hấp dẫn chả kém gì ODA là mấy, lại được tự chủ nhiều thứ. Quan trọng là đánh giá hiệu quả ntn và ai là bên đứng ra đảm nhiệm việc này. Đưa cho các tập đoàn minh bạch làm thì tốt chứ lại để dự án của nhà nước hoặc ông Tổng cty đường sắt hiện nay đứng tên thì khác mẹ gì Vinashin đâu.
Nên cổ phần hóa TCT đường sắt, bán rẻ cũng đc. Bước đầu bán 10%, cho nó hoạt động minh bạch. Sau bán dần dần, nhà nước nắm cổ phần chi phối là đc. Sau tính tiếp.
Còn dự án ĐSCT, đương nhiên là TCT đường sắt ko đủ trình để làm. Do quản lý kém, trì trệ, thì làm sao làm đc dự án lớn.
 

giang.nguyen

Xe buýt
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
987
Động cơ
14,406 Mã lực
Em thấy cách Hàn Quốc họ làm rất là hay, khi thấy đất nước có nhu cầu về đường sắt cao tốc, họ lập ra hẳn một vụ mới gọi chuyên lo về ĐSCT, tách biệt hẳn với ĐS truyền thống cũng như bộ GTVT đương thời. Có vụ này chủ trì nên các công tác thống kê, dự toán, cho đến quyết định mua hẳn công nghệ của Pháp và chuyển giao cho các công ty nội địa làm cũng như điều tiết phối hopwj hoạt động của các công ty đó đều diễn ra nhanh chóng & suôn sẻ
 

fundraiser

Xe tăng
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
1,807
Động cơ
869,197 Mã lực
Tuổi
40
Nên cổ phần hóa TCT đường sắt, bán rẻ cũng đc. Bước đầu bán 10%, cho nó hoạt động minh bạch. Sau bán dần dần, nhà nước nắm cổ phần chi phối là đc. Sau tính tiếp.
Còn dự án ĐSCT, đương nhiên là TCT đường sắt ko đủ trình để làm. Do quản lý kém, trì trệ, thì làm sao làm đc dự án lớn.
Các cty con trong ngành đường sắt tiến hành IPO đồng loạt cách đây 7-8 năm rồi nhưng bán có 1 tí tầm 10-20% như cụ nói nhưng có ai muốn mua đâu. Vì tư tưởng ngành đường sắt vẫn là ăn sẵn cửa trên kéo nhà đầu tư vào để thịt. Quan trọng hơn cả là ngành ko còn hấp dẫn vì nhà nước chỉ cổ phần hóa mấy cái tàu bè và quản lý nhà ga còn hạ tầng đường sắt vẫn nắm giữ vì mục đích an ninh quốc phòng giống như bên hàng không với ACV và VIetnam airlines. Nhưng khác hẳn với hàng không thì bên đó ngoài sân bay của ACV còn có sân bay của tư nhân cũng có thể tiếp nhận. Chứ ngành đường sắt thì bó tay. Mà giờ cổ phần hóa cả hệ thống hạ tầng cũng ko phải tư nhân nào ôm được vì quá lớn, ko thể bán rẻ tài sản. Mà bán giá đắt thì ai ngu đâm đầu vào 1 ngành đang sắp chết, ko có khả năng cạnh tranh đâu. VIN to thế cũng chả dại vì ôm vào nuôi báo cô nó còn mệt hơn. Sau nhanh nhẹn cut loss ở Vinpearl Air, e nghĩ VIN họ ko mặn mà gì với ngành đường sắt đâu. Nói chung ngành này giờ khá bế tắc, tư nhân ko mặn mà mà xin vốn nhà nước để đầu tư tiếp lại chả ai cho vay vì ko có tính khả thi.
 

Hại Điện

Xe điện
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
4,436
Động cơ
612,890 Mã lực
Tân T.tuong là người rất quyết đoán, mình nghĩ ông này sẽ xúc tiến dự án làm nhanh. Ko phải đến tận 2045 mới xong toàn tuyến, mà cỡ 2030 - 2035 là đã xong.
Vấn đề là phương án nào, sẽ do Quốc Hội thảo luận và quyết định.
Không. Tân TT ko dại gì làm như thế.

Cùng 1 gói tiền, hoàn thiện: (1) mạng cao tốc bắc nam + (2) mạng sân bay địa phương + (3) xây hệ thống cảng biển nội địa. 3 cái đấy dễ làm và tác động mạnh hơn đến các con số GDP hơn là bỏ 1 cục tiền vào đường sắt. Khi mà vé mb quá rẻ thì nên có mỗi tỉnh một sân bay để đi cự ly của đường sắt; đối với cự ly ngắn hơn đã có đường bộ cao tốc tiện hơn và nhanh hơn.

Nhà cháu nhìn nhận: Việc lobby đsct 300km/hr 60 tỉ USD là trò...khai thác thuộc địa của bọn JICA không hơn không kém.
 

fundraiser

Xe tăng
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
1,807
Động cơ
869,197 Mã lực
Tuổi
40
Không. Tân TT ko dại gì làm như thế.

Cùng 1 gói tiền, hoàn thiện: (1) mạng cao tốc bắc nam + (2) mỗi tỉnh một sân bay + (3) xây hệ thống cảng biển nội địa. 3 cái đấy dễ làm và tác động mạnh hơn đến các con số GDP hơn là đường sắt. Khi mà vé mb quá rẻ thì nên có mỗi tỉnh một sân bay để đi cự ly của đường sắt; đối với cự ly ngắn hơn đã có đường bộ cao tốc tiện hơn và nhanh hơn.

Nhà cháu nhìn nhận: Việc lobby đsct 300km/hr 60 tỉ USD là trò...khai thác thuộc địa của bọn JICA không hơn không kém.
E cũng nghĩ như cụ, từ kinh nghiệm của Quảng ninh đi lên thì ông ấy ngu gì đổ tiền vào 1 ngành ko tạo ra sự tăng trưởng lan tỏa như đường sắt. Cao tốc bắc nam, cao tốc nội tỉnh ở các tỉnh có diện tích lớn, hệ thống sân bay hệ thống logistics đầu tư với số tiền làm đường sắt đó nó lan tỏa tăng trưởng và thu nhập người dân lên rất nhiều lần.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,118
Động cơ
28,549 Mã lực
E cũng nghĩ như cụ, từ kinh nghiệm của Quảng ninh đi lên thì ông ấy ngu gì đổ tiền vào 1 ngành ko tạo ra sự tăng trưởng lan tỏa như đường sắt. Cao tốc bắc nam, cao tốc nội tỉnh ở các tỉnh có diện tích lớn, hệ thống sân bay hệ thống logistics đầu tư với số tiền làm đường sắt đó nó lan tỏa tăng trưởng và thu nhập người dân lên rất nhiều lần.
Cái nào cũng làm hết trong nhiệm kỳ ông ấy, đường sắt sẽ làm nhưng là phương án 200km/h có chở hàng vì đây là mắc xích yếu nhất trong hệ thống vận tải, mà chả có tư nhân nào làm được (chỉ tư nhân tuyến tàu sau này thôi). GDP sẽ tăng siêu vọt. Việt Nam hóa rồng sáng lòa! :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top