Đường sắt Trung - Lào dài 402 km. Trong đó có 198 km chạy trong hầm, khoảng 60km chạy trên cầu. Phần còn lại chạy trên đất.
Khổ 1435, đường đôi. Tàu là loại chạy được tốc độ tối đa 230km/h, tuy nhiên, đường được thiết kế để chạy ở tốc độ 160km/h.
Tổng mức đầu tư 6 tỷ $, bao gồm cả giải phóng mặt bằng. TQ đầu tư xây dựng và chiếm 95% lợi ích, chính phủ Lào sở hữu 5%.
Sau khi tuyến đường sắt đưa vào sử dụng thì dọc tuyến đường hình thành nên các khu kinh tế phát triển. Trong quá trình xây dựng và vận hành thì dự án tuyển dụng khoảng 60% nhân sự là người Lào.
Truyền thông phương tây tuyến bố Lào mắc "bẫy nợ" TQ, nhưng dân Lào thì mừng như bắt được vàng nhờ có dự án đường sắt và đường bộ cao tốc này.