[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,328
Động cơ
357,235 Mã lực
Đường sắt Trung - Lào dài 402 km. Trong đó có 198 km chạy trong hầm, khoảng 60km chạy trên cầu. Phần còn lại chạy trên đất.
Khổ 1435, đường đôi. Tàu là loại chạy được tốc độ tối đa 230km/h, tuy nhiên, đường được thiết kế để chạy ở tốc độ 160km/h.
Tổng mức đầu tư 6 tỷ $, bao gồm cả giải phóng mặt bằng. TQ đầu tư xây dựng và chiếm 95% lợi ích, chính phủ Lào sở hữu 5%.
Sau khi tuyến đường sắt đưa vào sử dụng thì dọc tuyến đường hình thành nên các khu kinh tế phát triển. Trong quá trình xây dựng và vận hành thì dự án tuyển dụng khoảng 60% nhân sự là người Lào.
Truyền thông phương tây tuyến bố Lào mắc "bẫy nợ" TQ, nhưng dân Lào thì mừng như bắt được vàng nhờ có dự án đường sắt và đường bộ cao tốc này.
6 tỷ USD cho 400km nghĩa là 15mil USD/ 1km. Suy ra làm 1600km từ Bắc và Nam chỉ tốn khoảng 24 tỷ USD, chưa bằng 1 nửa so với dự toán của bọn Tedi cho cái đường sắt 350km/h chỉ chở người kia.
 

Vinsmoke Sanji

Xe tăng
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,024
Động cơ
137,674 Mã lực
Tuổi
34
6 tỷ USD cho 400km nghĩa là 15mil USD/ 1km. Suy ra làm 1600km từ Bắc và Nam chỉ tốn khoảng 24 tỷ USD, chưa bằng 1 nửa so với dự toán của bọn Tedi cho cái đường sắt 350km/h chỉ chở người kia.
Thế thì khả năng là chuẩn đấy vì bộ kế hoạch đầu tư cũng tính là 26 tỉ đô cho loại 200km/h. Bọn tedi này ko biết tính kiểu gì.
 

nuocnga173018

Xe tải
Biển số
OF-343064
Ngày cấp bằng
17/11/14
Số km
485
Động cơ
543,708 Mã lực
Em không hiểu tại sao các bộ ngành hay ngay cả nhiều người cứ thích vay oda nhỉ. Vay nó nó ép đủ đường từ giá tới công nghệ... Chả chuyển giao cho mình cái gì.
Đã nợ thì vay thương mại lãi suất cao nhưng mình đấu thầu quốc tế kèm các điều kiện chuyển giao phù hợp thì hiệu quả cao gấp nhiều lần ấy chứ.
Cắm đầu vay oda giống như vay Nhật thì giá cao công trình đểu cũng méo dám làm căng. Bách nhục thật 😩😩
Em đồng ý với ý kiến của cụ. Cách tốt nhất bây giờ chính phủ ta ra đề bài và cho đấu thầu quốc tế công khai. Tại sao chúng ta cứ bám lấy ông Nhật là làm sao nhỉ.
Khi đưa ra đề bài để đấu thầu quốc tế thì ta làm chặt chẽ từng điều khoản để tránh đội vốn, tránh lệ thuộc vào công nghệ sau này thì em nghĩ các tập đoàn xây dựng đường sắt của Trung quốc, Đức, Pháp, Nga...sẽ nhẩy vào ngay ấy chứ, lúc đó ta tha hồ mà lựa chọn.
 

Coprophilous

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-765809
Ngày cấp bằng
15/3/21
Số km
201
Động cơ
44,070 Mã lực
Lại người anh em lôi lên đấy à. Không ! Vừa tốn vừa lỗ.
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,437
Động cơ
229,517 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em đồng ý với ý kiến của cụ. Cách tốt nhất bây giờ chính phủ ta ra đề bài và cho đấu thầu quốc tế công khai. Tại sao chúng ta cứ bám lấy ông Nhật là làm sao nhỉ.
Khi đưa ra đề bài để đấu thầu quốc tế thì ta làm chặt chẽ từng điều khoản để tránh đội vốn, tránh lệ thuộc vào công nghệ sau này thì em nghĩ các tập đoàn xây dựng đường sắt của Trung quốc, Đức, Pháp, Nga...sẽ nhẩy vào ngay ấy chứ, lúc đó ta tha hồ mà lựa chọn.
Vốn ODA cụ ơi mình mà giàu thì nói làm gì. Vậy của nó lên phụ thuộc 100% vào nó. Như cụ gì nói ở trên là hợp lý đó. Giao cho Vin 1 tỷ USD. Để nó nghiên cứu. Xe điện nó làm được thì tàu cao tốc cũng thế thôi. Vài năm nữa hạ làm cũng được. Giao cho Hòa Phát 1 tỷ nghiên cứu làm đường ray và thép chế tạo. Hầm, cầu, đường bây giờ công ty trong nước làm tốt. Làm trên nền đừong cũ. Đoạn nào qua thành phố, thị xã thì làm đường tránh. Ngon, bổ, rẻ. Chục năm nữa có khi mình xuất khẩu công nghệ tàu cao tốc cũng lên.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,038
Động cơ
501,820 Mã lực
Đường sắt Lào - Trung là đường đơn. Các cụ nhân thêm khoảng 1,5 nữa là ra chi phí đường đôi. Nói chung là vẫn rẻ hơn phương án tedi.
Mà địa hình Lào hiểm trở hơn mình, tỷ lệ cầu hầm khá nhiều. Đoạn Vang Vieng - Vieng Chăn thiết kế tàu chạy đến 200km/h cũng khá là tít.
 

nuocnga173018

Xe tải
Biển số
OF-343064
Ngày cấp bằng
17/11/14
Số km
485
Động cơ
543,708 Mã lực
Vốn ODA cụ ơi mình mà giàu thì nói làm gì. Vậy của nó lên phụ thuộc 100% vào nó. Như cụ gì nói ở trên là hợp lý đó. Giao cho Vin 1 tỷ USD. Để nó nghiên cứu. Xe điện nó làm được thì tàu cao tốc cũng thế thôi. Vài năm nữa hạ làm cũng được. Giao cho Hòa Phát 1 tỷ nghiên cứu làm đường ray và thép chế tạo. Hầm, cầu, đường bây giờ công ty trong nước làm tốt. Làm trên nền đừong cũ. Đoạn nào qua thành phố, thị xã thì làm đường tránh. Ngon, bổ, rẻ. Chục năm nữa có khi mình xuất khẩu công nghệ tàu cao tốc cũng lên.
Em hiểu, cái chết ở đây là mình nhà đã nghèo lại muốn sắm cho con cái Mec hay BMW cơ.
Còn nếu giao cho Vin và Hoà phát làm thì các vị quyền cao chức trọng lại không có chén- phải để cho thằng TEDI nghiên cứu cơ. Những mong chính phủ mới với bàn tay thép sẽ dẹp dần được nạn tham nhũng khủng khiếp này.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,653
Động cơ
198,063 Mã lực
6 tỷ USD cho 400km nghĩa là 15mil USD/ 1km. Suy ra làm 1600km từ Bắc và Nam chỉ tốn khoảng 24 tỷ USD, chưa bằng 1 nửa so với dự toán của bọn Tedi cho cái đường sắt 350km/h chỉ chở người kia.
Cụ Hai ơi, Lào nó xây đường đơn, mình xây đường đôi thì x2 lên mà tính chứ so ko vậy thì kỳ khôi quá
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,653
Động cơ
198,063 Mã lực
Em hiểu, cái chết ở đây là mình nhà đã nghèo lại muốn sắm cho con cái Mec hay BMW cơ.
Còn nếu giao cho Vin và Hoà phát làm thì các vị quyền cao chức trọng lại không có chén- phải để cho thằng TEDI nghiên cứu cơ. Những mong chính phủ mới với bàn tay thép sẽ dẹp dần được nạn tham nhũng khủng khiếp này.
Trước Hàn Quốc nó mua công nghệ tàu TGV của Pháp, về kết hợp 20-30 công ty nội địa để nghiên cứu sản xuất, em nghĩ chỉ cần nhà nước chịu đổ tiền VN hiện tại làm không phải là khó
 

Phán Thông

Xe buýt
Biển số
OF-761144
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
854
Động cơ
51,504 Mã lực
Tuổi
50
Em đồng ý với ý kiến của cụ. Cách tốt nhất bây giờ chính phủ ta ra đề bài và cho đấu thầu quốc tế công khai. Tại sao chúng ta cứ bám lấy ông Nhật là làm sao nhỉ.
Khi đưa ra đề bài để đấu thầu quốc tế thì ta làm chặt chẽ từng điều khoản để tránh đội vốn, tránh lệ thuộc vào công nghệ sau này thì em nghĩ các tập đoàn xây dựng đường sắt của Trung quốc, Đức, Pháp, Nga...sẽ nhẩy vào ngay ấy chứ, lúc đó ta tha hồ mà lựa chọn.
Đầu thầu cho tư nhân tham gia cụ ạ.
Thấy có lãi là tư nhân họ làm ngay. Tư nhân Việt Nam không đủ năng lực tài chính thì tư nhân Pháp, tư nhân Đức, tư nhân Nhật Bản.
 

Vinsmoke Sanji

Xe tăng
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,024
Động cơ
137,674 Mã lực
Tuổi
34
Đầu thầu cho tư nhân tham gia cụ ạ.
Thấy có lãi là tư nhân họ làm ngay. Tư nhân Việt Nam không đủ năng lực tài chính thì tư nhân Pháp, tư nhân Đức, tư nhân Nhật Bản.
Nhưng cơ bản là doanh nghiệp có tâm ở vn cũng rất ít ko ông làm dám mạo hiểm ôm rơm về mình cả. Có ông vin mạnh thì mạnh thật nhưng mà dạo gần đây thấy bán tháo hết cả làm mảng nào mới chết mảng đấy ko hiểu thế nào.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,038
Động cơ
501,820 Mã lực
Em chả biết cụ ạ, cứ x2 cho nó dễ tính, làm đường đôi lợi hơn ở các ga mà em ko chắc có tiết kiệm được đến 25% ko
Vậy cụ gặp người biết rồi đấy.
Em so sánh ở trường hợp ngặt nghèo và đắt đỏ nhất (đào hầm) thì tỷ lệ giá là 30/20= 1,5.
Còn những trường hợp khác tỷ lệ thấp hơn thì không xét
Screenshot_20210405-215246~3.png
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,159 Mã lực
Báo của Bộ KH Đầu tư có loạt bài mới ra.
Còn sự yếu kém của Đường sắt VN là trách nhiệm của Bộ Giao thông nhé.

 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,566
Động cơ
324,825 Mã lực
Tuổi
43
Báo của Bộ KH Đầu tư có loạt bài mới ra.
Còn sự yếu kém của Đường sắt VN là trách nhiệm của Bộ Giao thông nhé.

Bài này chạm đúng nỗi đau của ngành đường sắt, thể hiện quan điểm của bộ KHĐT. Cơ quan nắm việc phân bổ nguồn lực của Chính phủ rõ ràng có cái nhìn rất tiêu cực về ngành. Kể cũng tốt để đỡ các con zời Tedi và Bộ GVTV lobby cho cái dự án này.
 

bo_thang_ty

Xe tăng
Biển số
OF-294367
Ngày cấp bằng
30/9/13
Số km
1,446
Động cơ
328,427 Mã lực
Nơi ở
Trên mây
Làm thì làm chứ kiểu vận hành khai tháccủa nghành đường sắt Vn giờ không ổn.
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,318
Động cơ
513,360 Mã lực
Bài này chạm đúng nỗi đau của ngành đường sắt, thể hiện quan điểm của bộ KHĐT. Cơ quan nắm việc phân bổ nguồn lực của Chính phủ rõ ràng có cái nhìn rất tiêu cực về ngành. Kể cũng tốt để đỡ các con zời Tedi và Bộ GVTV lobby cho cái dự án này.
còn mỗi cái ý nghĩa về quốc phòng an ninh để bấu víu vào chứ còn cái sự be bét thì ai đã trải nghiệm các loại giao thông đều thấy trc viễn cảnh này rồi
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,159 Mã lực
Hình như báo chí tư nhân được lùa đi trước mở đường. Đường sắt chở hàng của VN chưa kết nối được với quốc tế. Không có lý do gì để chỉ làm tàu chuyên chở khách mà bỏ qua tàu hàng.

 
Chỉnh sửa cuối:

Dynotest

Đi bộ
Biển số
OF-773639
Ngày cấp bằng
7/4/21
Số km
3
Động cơ
39,330 Mã lực
Tuổi
70
Mới đây, liên doanh tư vấn cho dự án đầu tư đường sắt cao tốc Bắc Nam đã đưa ra các phương án về mức đầu tư tuyến đường sắt Bắc Nam. Theo đó, nếu áp dụng phương án 350km/h thay vì phương án 160-200km/h thì sẽ cần 56,7 tỉ USD, phương án 350km/h chỉ chở khách "ngốn" 58 tỉ USD.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top