[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

hiep1750

Xe buýt
Biển số
OF-100173
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
759
Động cơ
399,045 Mã lực
200 km đi làm hàng ngày với giá vé = 2 vé mb thì vợ nó xích cổ ở nhà chứ lương chả đủ tiền vé.
Lúc đó sẽ có vé tháng có hỗ trợ chắc cũng ko quá cao đâu cụ, nói thật đường sắt thì chắc chắn lỗ về kinh tế nhưng nó thúc đẩy xã hội nên tổng thể là rất tốt. Hàng thì sẽ do tàu chạy đs hiện tại đảm nhiệm chứ hàng cần gì chạy hơn 100km/h làm gì. Chính vì lợi ích của nó nên sẽ bị đg hàng không và đg bộ phản đối vì cạnh tranh. Không phải tự nhiên cách đây cả trăm năm mà người Pháp lại làm đs để khai thác thuộc địa tại vn đâu nhé
 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,631
Động cơ
318,438 Mã lực
Giờ cứ trừ vốn vay của Nhật ra là ok. Cứ dính với Nhật là vốn đầu tư phải lên gấp 3 lần so bình thường.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,936
Động cơ
1,234 Mã lực
Quá nên làm, đất nước ta dài và hẹp nếu có 1 trục đường sắt cao tốc thì về cơ bản sẽ rút ngắn dc khoảng cách vùng miền rất nhiều giống như cái xương sống, lúc đó đg bộ chỉ là cái xương sườn , xương dăm. Các cụ cứ tính nhanh tốc độ 300km/h khoảng 15-30p/chuyến , mỗi chuyến chở 1500ng, thì các cụ cách HN và SG 200km đổ lại là có thể đi làm trong ngày. Còn chặng hn-sg hoàn toàn cạnh tránh với máy bay nhé. Vừa nhanh, an toàn, ko ô nhiễm, thuận tiện vậy sao chúng ta ko làm nhỉ
Thế thì cụ nên bảo những người đó đi máy bay đi làm hàng ngày cụ ơi. Tiền vé tàu cao tốc cao gấp mấy lần máy bay đó. Bên châu âu có 1 vài thằng lập dị nó đi máy bay đi làm chỉ vì tiền thuê nhà hàng tháng còn cao hơn tiền vé máy bay của nó.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,936
Động cơ
1,234 Mã lực
Cái này chưa phải là Ttg trình cho Quốc hội, mà là Bộ trình cho TTg thôi. Trước đã có tin sẽ tạo điều kiện cho công nghiệp VN tham gia đường sắt siêu tỉ đô này. Thế mà chúng nó định dùng tàu Nhật thì công nghệ VN tham gia được ở chổ nào?! Chứng tỏ thế lực Nhật Bản còn ghê lắm!
Cái tổng công ty tư vấn công trình giao thông trực thuộc bộ GTVT to tổ bố, tư vấn hết các thể loại đường bộ, đường thủy (cảng), đường không.... Có tổng giám đốc là người Nhật thì hiểu tại sao các công trình tủ đô ở VN đa số đều vào tay nhà thầu Nhật. (đ.éo hiểu sao nó có thể được mời làm giám đốc ở công ty quan trọng như thế?)
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,866
Động cơ
292,426 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Cái tổng công ty tư vấn công trình giao thông trực thuộc bộ GTVT to tổ bố, tư vấn hết các thể loại đường bộ, đường thủy (cảng), đường không.... Có tổng giám đốc là người Nhật thì hiểu tại sao các công trình tủ đô ở VN đa số đều vào tay nhà thầu Nhật. (đ.éo hiểu sao nó có thể được mời làm giám đốc ở công ty quan trọng như thế?)
Suga lên phát qua thăm xứ mình luôn còn tân thủ kishida từng làm chủ tịt hội hữu nghị nhật việt tình cảm đương ấm lắm
 

hiep1750

Xe buýt
Biển số
OF-100173
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
759
Động cơ
399,045 Mã lực
Thế thì cụ nên bảo những người đó đi máy bay đi làm hàng ngày cụ ơi. Tiền vé tàu cao tốc cao gấp mấy lần máy bay đó. Bên châu âu có 1 vài thằng lập dị nó đi máy bay đi làm chỉ vì tiền thuê nhà hàng tháng còn cao hơn tiền vé máy bay của nó.
Trc mình có anh bạn người Nhật cũng đi làm trong ngày mặc dù nhà cách Tokyo 200km đó. Với Vn giãn cách dân số trong phạm vi 100km là quá ok rồi, đương nhiên sẽ có các chính sách trợ giá cho ng đi thương xuyên chứ cụ. Ví dụ ở ninh bình thì có thể làm ở hn hoặc vinh và ngược lại các vùng miền dọc đất nc cũng vậy. Hoặc các cụ cuối tuần có thể nhảy tàu về thăm u , nếu đi lại thuận tiện thì sẽ thu hút dc nhiều khách đi lại bằng các phương tiện khác thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,936
Động cơ
1,234 Mã lực
Trc mình có anh bạn người Nhật cũng đi làm trong ngày mặc dù nhà cách Tokyo 200km đó. Với Vn giãn cách dân số trong phạm vi 100km là quá ok rồi, đương nhiên sẽ có các chính sách trợ giá cho ng đi thương xuyên chứ cụ. Ví dụ ở ninh bình thì có thể làm ở hn hoặc vinh và ngược lại các vùng miền dọc đất nc cũng vậy. Hoặc các cụ cuối tuần có thể nhảy tàu về thăm u , nếu đi lại thuận tiện thì sẽ thu hút dc nhiều khách đi lại bằng các phương tiện khác thôi
Bạn cụ là đại gia đấy. Tàu Shinkansen của Nhật đã vận hành hơn 60 năm, tức là coi như đã hết khấu hao đầu tư. Nhưng giá vé cho khoảng cách 200km như bạn cụ (Nagoya tới Osaka khoảng 170km) có giá từ 45-65$/lượt. (1.040.000 - 1.450.000 vnd). Tức là 1 ngày bạn cụ sẽ phải chi từ 2-3 triệu để đi tàu. 1 năm cứ cho làm 300 ngày thì cũng tốn cỡ 600-900 triệu VND cho vé tàu rồi.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,843
Động cơ
-162,336 Mã lực
Tuổi
35
Cái này chưa phải là Ttg trình cho Quốc hội, mà là Bộ trình cho TTg thôi. Trước đã có tin sẽ tạo điều kiện cho công nghiệp VN tham gia đường sắt siêu tỉ đô này: đường ray, toa xe... Thế mà chúng nó định dùng tàu Nhật thì công nghệ VN tham gia được ở chổ nào?! Chứng tỏ thế lực Nhật Bản còn ghê lắm!
Hơn 10 năm nay cũng chỉ có 1 phương án đó thui mà...nuôi bọn này đúng toàn lũ báo hại không.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,843
Động cơ
-162,336 Mã lực
Tuổi
35
Bạn cụ là đại gia đấy. Tàu Shinkansen của Nhật đã vận hành hơn 60 năm, tức là coi như đã hết khấu hao đầu tư. Nhưng giá vé cho khoảng cách 200km như bạn cụ (Nagoya tới Osaka khoảng 170km) có giá từ 45-65$/lượt. (1.040.000 - 1.450.000 vnd). Tức là 1 ngày bạn cụ sẽ phải chi từ 2-3 triệu để đi tàu. 1 năm cứ cho làm 300 ngày thì cũng tốn cỡ 600-900 triệu VND cho vé tàu rồi.
Mấy anh Nhật đi Shinkansen thì 1 là tiền cty trả tiền, 2 là chỗ đó cách xa sân bay, 3 kiếm không ra vé máy bay giá rẻ. Người Nhật còn không chịu nỗi giá vé Shinkansen mà mấy anh nhà ta nghèo mà cứ thích đú...đúng hài
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,843
Động cơ
-162,336 Mã lực
Tuổi
35
Đường sắt nhật cũng lỗ chỏng vó lên đây nè... :-/
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,580
Động cơ
371,472 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Người ta đã tổng kết rằng ĐSCT (300km/h trở lên) chỉ có ưu thế với quãng đường khoảng 150- 500km. Ngắn hơn thì vé sẽ quá đắt, dài hơn thì đi máy bay lợi hơn.

Trung quốc đang làm ĐSCT với ý đồ dùng để kéo kinh tế địa phương lên, và để quảng cáo cho bộ mặt đất nước. Nhưng đó là 1 cuộc chơi quá lớn và mạo hiểm khi trong hơn trăm tuyến ĐSCT thì chỉ gần chục tuyến có thực lãi là Thượng hải - Bắc kinh (1300km), Bắc kinh - Quảng châu (2105km), Bắc kinh - Thanh đảo, Quảng Châu - Thâm quyến -HK (180km), Thượng hải - Hàng châu vv

Khi chiếu sang Việt nam, có người sẽ bảo: 2 tuyến ĐSCT Thượng hải - Bắc kinh và Bắc kinh - Quảng châu về độ dài có thể so sánh với Hà nội - Sài gòn (dự kiến 1.550km), thế thì có gì phải lo?

Không thể so sánh như vậy, vì 2 tuyến ĐSCT trên của TQ mặc dù gọi là 1 tuyến nhưng thực ra là nhiều tuyến nối tiếp nhau, với các thành phố rất lớn và giàu có chỉ cách nhau 300-400km. Số lượng hành khách chính là giữa các thành phố này chứ không phải là khách đầu cuối.

Chẳng hạn tuyến Bắc kinh - Quảng Châu 2105km, xem kỹ hơn ta có thể chia thành:
- Bắc kinh - Thạch gia trang (thủ phủ tỉnh Hà bắc, 4,3 triệu dân): 280km
- Thạch gia trang - Trịnh châu (thủ phủ tỉnh Hà nam, 10,3 triệu dân): 383 km
- Trịnh châu - Vũ hán (trung tâm giao thông, 10 triệu dân): 473km
- Vũ hán - Trường sa (thủ phủ tỉnh Hồ nam, 8,1 triệu dân): 348km
- Trường sa - Quảng châu: 621km

Chưa nói đến việc trên tuyến này còn có hàng chục các thành phố triệu dân, không phải tỉnh lỵ nhưng rất phát triển và nhu cầu đi lại cao như Bảo định (2,2 triệu), Hàm đan (1,4 triệu), An dương (5,1 triệu) vv

Để ý rằng khoảng cách liền kề ở tất cả các ga đầu mối ở trên nói chung đều phù hợp với con số 150 - 500km trong nghiên cứu đã nêu ở đầu bài. Thực tế thu nhập của tuyến đường là từ các chặng ngắn là chủ yếu chứ không phải từ các chặng dài. Số hành khách đi trực tiếp từ Bắc kinh đến Quảng châu và ngược lại chỉ chiếm chưa đầy 20% tổng số.

Để so sánh, ta có vé ngồi cứng Bắc kinh - Quảng châu là 890 tệ, thời gian gần 10 tiếng, trong khi vé máy bay hang E là trên dưới 160 đô (1.050 tệ) nhưng chỉ mất 2 tiếng nếu bay thẳng và 4 tiếng nếu stop ở Vũ hán. Không nhiều người đánh đổi 150 tệ lấy 6-7 tiếng.

Nếu làm ĐSCT Hà nội - Sài gòn thì ngoài 2 chặng Hà nội - Vinh và Sài gòn - Nha trang, sẽ không có các thành phố lớn tiếp theo đủ sức "nuôi" các chuyến tàu. Các tỉnh lỵ trên đường đều có dân số không cao (vài trăm nghìn) và liên hệ kinh tế-văn hóa không chặt chẽ nên nhu cầu đi lại chặng ngắn thấp, hoàn toàn không đủ nuôi tàu.

Nghiên cứu ở Trung quốc đã chỉ ra với các chặng dài trên 1000km thì hành khách đều chọn đi máy bay, nên việc hy vọng vào một số hành khách đủ nhiều đi trực tiếp từ Hà nội đến Sài gòn và ngược lại là hoàn toàn không có căn cứ.

Cho nên, điều hợp lý nhất với Việt nam là làm đường sắt theo 3 chặng:

- Hà nội - Vinh, chở khách 200km/h, chở hàng 150km/h
- Vinh - Nha trang, chở khách 160km/h, chở hàng 120km/h
- Nha trang - Sài gòn, chở khách 200km/h, chở hàng 150km/h

Với tốc độ vận hành 200km/h thì yêu cầu cung đường sẽ đơn giản hơn. Thay vì tàu cao tốc thì dùng tàu tilting là hoàn toàn đủ, như đoàn tàu của Pendolino Italy:

Tàu này vẫn dùng đường ray truyền thống ở Châu Âu, và đều đạt tốc độ vận hành 200km/h.

Trung quốc cũng mua những 60 đoàn tàu này của Italia để chuyên chạy các tuyến đường Đông bắc (Cát lâm, Hắc long giang).

Tóm lại, với đặc thù của Việt nam thì không nên đua đòi cao tốc 300km giờ làm gì. Chỉ nên làm đường 160-200km/h hỗn hợp chở khách/chở hàng, và như vậy thì không phải là tàu Nhật mà là tàu Ý (Pendolino) hoặc Pháp (Astom).
 
Chỉnh sửa cuối:

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,936
Động cơ
1,234 Mã lực
Không liên quan nhưng đoàn tàu của tuyến đường sắt điện khí hóa Trung - Lào đã đến Vien-chan. Chuẩn bị cho công tác chạy thử và nghiệm thu. Tàu điện chở khách của truyến đường sắt Trung Lào có tốc độ vận hành tối đa 210km/h. Chạy bằng điện chứ không dùng đầu kéo diesel như tàu của VN đâu ạ.
 

Longpd90

Xe hơi
Biển số
OF-665498
Ngày cấp bằng
2/6/19
Số km
103
Động cơ
25,298 Mã lực
Nơi ở
Yokohama - Nhật bản
Nc mình còn nghèo mà k tự chủ đc công nghệ thì tốt nhất k nên làm. Nhìn mấy cái đg sắt đô thị là biết lại bắt con cháu trả nợ thôi
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,936
Động cơ
1,234 Mã lực
Tưởng thế nào, hóa ra đây là bài báo của SMCP - Hongkong. Và nó sử dụng trích dẫn của tờ báo chống Tàu số 1 thế giới - Nikkei Asia Review.
"Tờ The Nikkei dẫn các thống kê gần nhất cho thấy các khoản nợ phát sinh từ dự án xây đường sắt cao tốc đã tăng lên tới gần 847,6 tỉ USD vào cuối năm 2019, tương đương 65% giá trị tài sản của toàn hệ thống đường sắt TQ. Bên cạnh đó, tình hình tài chính của Tổng công ty Đường sắt TQ năm năm trở lại đây liên tục thua lỗ với mỗi đơn vị đường sắt ở các TP lớn lỗ trung bình 100 triệu USD mỗi năm, theo nghiên cứu của tổ chức Observer Research Foundation (Ấn Độ). "
Bên dưới nó cũng viết về kế hoạch của bọn Tàu:
"Theo kế hoạch của chính phủ TQ, tổng chiều dài đường sắt cao tốc dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi, lên 70.000 km, vào năm 2035. Các vùng ít dân cư, mật độ tập trung dân số thấp tiếp tục là mục tiêu mở rộng, theo South China Morning Post. "
=> Vấn đề:
- Nợ nhưng khoản nợ chỉ chiếm 65% giá trị tài sản, tức là dù mới đầu tư và vận hành nhưng hệ thống đã trả được 35% các khoản nợ. Như thế tính ra là thành công lớn. Chứ có dự án nào làm xong mà không nợ?
- Báo viết tưởng là đsct kém hiệu quả, làm ra chỉ để khè với thế giới. Nhưng thực tế thì bọn Tàu nó có kế hoạch tiếp tục làm đến mức kết nối tất cả các thành phố cỡ 500.00 dân trở lên bằng tàu cao tốc. Con số cỡ 70.000 km đsct là mục tiêu trong 15 năm tới.
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,580
Động cơ
371,472 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Không liên quan nhưng đoàn tàu của tuyến đường sắt điện khí hóa Trung - Lào đã đến Vien-chan. Chuẩn bị cho công tác chạy thử và nghiệm thu. Tàu điện chở khách của truyến đường sắt Trung Lào có tốc độ vận hành tối đa 210km/h. Chạy bằng điện chứ không dùng đầu kéo diesel như tàu của VN đâu ạ.
Đoàn tàu chạy thử trong clip này chính là tàu Pendolino, chuyển giao công nghệ cho Trung quốc năm 2008. Một điều hơi hài là Trung quốc tập trung vào tàu cao tốc trên 300km/h, bỏ qua tàu tốc độ cao 200-250km/h. Công nghệ này TQ không đi sâu mà đơn giản mua lại của Pendolino.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,159
Động cơ
323,815 Mã lực
Lúc đó sẽ có vé tháng có hỗ trợ chắc cũng ko quá cao đâu cụ, nói thật đường sắt thì chắc chắn lỗ về kinh tế nhưng nó thúc đẩy xã hội nên tổng thể là rất tốt. Hàng thì sẽ do tàu chạy đs hiện tại đảm nhiệm chứ hàng cần gì chạy hơn 100km/h làm gì. Chính vì lợi ích của nó nên sẽ bị đg hàng không và đg bộ phản đối vì cạnh tranh. Không phải tự nhiên cách đây cả trăm năm mà người Pháp lại làm đs để khai thác thuộc địa tại vn đâu nhé
Có hỗ trợ và cao hay thấp thì em cứ nhìn Nhật Bản và TQ thôi. Họ giầu thế mà còn chả gánh nổi thì VN chịu sao thấu. Thế mà cn ở Nhật mấy người giám đi đs cao tốc đi làm hàng ngày.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,936
Động cơ
1,234 Mã lực
Đoàn tàu chạy thử trong clip này chính là tàu Pendolino, chuyển giao công nghệ cho Trung quốc năm 2008. Một điều hơi hài là Trung quốc tập trung vào tàu cao tốc trên 300km/h, bỏ qua tàu tốc độ cao 200-250km/h. Công nghệ này TQ không đi sâu mà đơn giản mua lại của Pendolino.
Em thấy bọn Tàu nói đây là mẫu tàu Fuxing 200J, là thành viên mới nhất thuộc "gia đình Fuxing". Có thế nó bắt chước thiết kế của Pendolino thật. Với tốc độ 210km/h, chạy bằng điện thì nó phải được coi là tàu cao tốc rồi chứ không phải là tàu thường như nhiều người ở VN thường nghĩ nữa rồi.
Bọn Tàu phát triển dòng 160-210 km/h này là để kết nối các thành phố quy mô nhỏ hoặc xa xôi hẻo lánh vì chi phí làm đường sắt tốc độ này thấp hơn nhiều so với đsct loại 400km/h.
 

TrumpVietnam

Xe tăng
Biển số
OF-485337
Ngày cấp bằng
22/1/17
Số km
1,594
Động cơ
209,203 Mã lực
Tuổi
77
Nơi ở
White House
Sao cứ phải làm 2 đầu trước nhỉ, ít tiền làm gọn trục vận tải HN đi Lào Cai, Lạng Sơn rồi nối HN với Hải Phòng.
Hoặc làm đầu trong Nam mạng lưới nối Nha Trang, HCM và về Cần Thơ, Tây Ninh. Sau này có tiền và nhiều kinh nghiệm thì lan tỏa tiếp. Gắn kết với hệ thống đường bộ, kho bãi, kcn.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,936
Động cơ
1,234 Mã lực
Bọn Thái nhanh chân đầu tư nhà ga hàng hóa gần với Vieng-chăn để tận dụng ưu thế của đsct Trung - Lào. Thái Lan và Lào chắc chắn sẽ được lợi lớn, nhất là mảng khai khoáng và nông nghiệp khi mà vùng đất rộng lớn vùng đông bắc Thái Lan và Lào có tuyến đường sắt chở hàng tốc độ cao kết nối trực tiếp với Côn Minh (TQ) giúp cho các doanh nghiệp ồ ạt đầu tư vào 2 vùng đất này làm ăn để cung ứng hàng hóa cho thị trường tỷ dân. (nhìn thiết kế ga tàu của bọn Thái cũng đẳng cấp hơn hẳn các nhà ga của VN rồi)
tFsqJfE.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top