[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,581
Động cơ
64,280 Mã lực
ĐSCT Trung quốc 300km như đoạn Bắc kinh - Thạch gia trang vé có 20 đô thôi cụ.
Những thông tin tham khảo đáng giá như thế này chả bao giờ có trên mặt báo cũng như trong báo cáo của JICA. Mà tìm kiếm thông tin đâu có khó gì đâu.
Tuyến của Nhật vận hành từ năm 1964 đến nay là đã hết khấu hao đầu tư, chỉ vận hành và thu tiền. Cũng là tuyến đông đúc nhất thế giới. Thế mà giá vé vẫn tận 3 triệu/ lượt. Nếu đầu tư vào VN mà giá vé phải 30 triệu/lượt mới đủ chi phí. Nhưng với giá 1 triệu/lượt thôi thì người ta đã lăn tăn chọn máy bay hay ô tô cho tiết kiệm rồi.
1500km thì ko gấp 5 lên bằng 100$ à cụ? Với dự án hạ tầng thì đạt đc 70% công xuất thiết kế là hiệu quả rồi, giá vé đâu đó cũng tính HN sài gòn ra 100$+-20%.
Đường sắt khó cạnh tranh đc với máy bay chặng >1000, nhưng dưới 1000 nó cạnh tranh tốt, như HN đà nẵng khoảng 1tr. Cụ ngồi 4h vào đến nơi, còn hơn cụ chạy ra sân bay chờ 1h30, giá vé+ di chuyển hai chiều cũng hơn triệu, đấy là cụ ở hn chứ ninh bình hay hà nam thì cụ chỉ rẻ bằng nửa đi máy bay
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
1500km thì ko gấp 5 lên bằng 100$ à cụ? Với dự án hạ tầng thì đạt đc 70% công xuất thiết kế là hiệu quả rồi, giá vé đâu đó cũng tính HN sài gòn ra 100$+-20%.
Đường sắt khó cạnh tranh đc với máy bay chặng >1000, nhưng dưới 1000 nó cạnh tranh tốt, như HN đà nẵng khoảng 1tr. Cụ ngồi 4h vào đến nơi, còn hơn cụ chạy ra sân bay chờ 1h30, giá vé+ di chuyển hai chiều cũng hơn triệu, đấy là cụ ở hn chứ ninh bình hay hà nam thì cụ chỉ rẻ bằng nửa đi máy bay
Tuyến nào 1500km vậy cụ? Ở VN à?/
Thấy đang so 2 tuyến hơn 500km. Nếu vé ở Nhật thì gần 3tr ở Tàu thì hơn 800 nghìn.
Tuyến Bắc Kinh -Thuợng Hải giá loại rẻ nhất cho 1400km khoảng 1,7tr
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,581
Động cơ
64,280 Mã lực
Tuyến nào 1500km vậy cụ? Ở VN à?/
Thấy đang so 2 tuyến hơn 500km. Nếu vé ở Nhật thì gần 3tr ở Tàu thì hơn 800 nghìn.
Tuyến Bắc Kinh -Thuợng Hải giá loại rẻ nhất cho 1400km khoảng 1,7tr
Các a ý định làm tới sài gòn trc năm 2045 cụ ạ. Đường đôi luôn mới máu, chứ nếu làm đường đơn sẽ xong trước 2035.
Đường đôi có lợi thế là tận dụng đc thông tin tín hiệu nhà ga,.. nhưng thực sự quá lo lắng về lượng khách. Đường đơn thì chạy HN-SG mất 10h. Nhưng yên tâm là lượng khách đảm bảo đạt 50-70% công xuất thiết kế
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Các a ý định làm tới sài gòn trc năm 2045 cụ ạ. Đường đôi luôn mới máu, chứ nếu làm đường đơn sẽ xong trước 2035.
Đường đôi có lợi thế là tận dụng đc thông tin tín hiệu nhà ga,.. nhưng thực sự quá lo lắng về lượng khách. Đường đơn thì chạy HN-SG mất 10h. Nhưng yên tâm là lượng khách đảm bảo đạt 50-70% công xuất thiết kế
Đợt trước em nói rồi!
Thằng Tàu nó xây cái tuyến cao tốc Lan Châu- Tân Cương 1800km tốc độ 250km/h , tốc độ khai thác là 200km/h đường đôi chở được hàng. Tuyến này tất tần tật từ xây dựng giải phóng mặt bằng, mua sắm tàu để vận hành.... Chúng nó tiêu hết khoảng 21 tỷ $( số tiền quyết toán luôn nhé!)
Ở VN làm tuyến Bắc Nam khoảng 1600km.
Nếu giải phóng mặt bằng sạch sẽ qua.TQ bảo thằng.làm.cái tuyến Lan Châu - Tân Cương mày xây cho tao tuyến Bắc - Nam( của VN) với đặc tính kỹ thuật và chất lượng tương đương tuyến Lanxin mày xây ở TQ với giá 25 tỷ $ nó chả gật đầu vội ngay và luôn.
 

Bigcat1

Xe tăng
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
1,019
Động cơ
83,314 Mã lực
Tuổi
63
Em mà làm lãnh đạo thì em quyết luôn cả 2 phương án.
Tuyến HN-SG tốc độ 200 km/h. Tổng giá 26 tỉ đô.
Tuyến HN-Vinh và SG-Nha Trang tốc độ 350 km/h. Tổng giá 32 tỉ đô. Hoàn toàn chạy trên cao.
Vẫn tiêu hết 58 tỉ đô. Vừa chở người vừa chở hàng. Hiệu quả kinh tế cao. Thời gian thi công 10 năm.
Xong.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,581
Động cơ
64,280 Mã lực
Đợt trước em nói rồi!
Thằng Tàu nó xây cái tuyến cao tốc Lan Châu- Tân Cương 1800km tốc độ 250km/h , tốc độ khai thác là 200km/h đường đôi chở được hàng. Tuyến này tất tần tật từ xây dựng giải phóng mặt bằng, mua sắm tàu để vận hành.... Chúng nó tiêu hết khoảng 21 tỷ $( số tiền quyết toán luôn nhé!)
Ở VN làm tuyến Bắc Nam khoảng 1600km.
Nếu giải phóng mặt bằng sạch sẽ qua.TQ bảo thằng.làm.cái tuyến Lan Châu - Tân Cương mày xây cho tao tuyến Bắc - Nam( của VN) với đặc tính kỹ thuật và chất lượng tương đương tuyến Lanxin mày xây ở TQ với giá 25 tỷ $ nó chả gật đầu vội ngay và luôn.
Thì e cũng nói đi nói lại là nếu cái này của Tàu so sánh giá tương đương các dự án nó đang làm và vừa hoàn thành thì chỉ 30 tỷ đô. Nhưng hàng Nhật thì đắt gấp 2-3 lần là BT. Nếu làm 2/3 là tuyến đơn thì chỉ loanh quanh 15 tỷ.
Nếu nâng cấp lại tuyến cũ, kéo dài các khu gian, xây thêm các cầu vượt đường sắt để chuyên chở hàng thì ngày chúng ta có 25-30 đôi tàu hàng, dùng tốt tới 2050. Cho đấu thầu các ga lấy thêm tiền bù cho bảo trì hạ tầng thì cũng ko bù lỗ mấy.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,341
Động cơ
150,893 Mã lực
Tuổi
53
Em vừa tìm đọc hết báo cáo tài chính của JR Đông Nhật Bản (JR東日本) trong link dưới đây


Và hoàn toàn không hề thấy bất kỳ thông tin nào như cụ nêu. Em cũng thử google các kiểu, thì chỉ thấy nhấn mạnh là lượng khách đi tàu giảm do mấy lần ban bố tình trạng khẩn cấp + người dân ở nhà. Doanh thu toàn mảng đường sắt giảm gần 1 nửa do dịch Covid.

Em sống ở Nhật 1 thời gian dài. Không phải chỉ có nhân sự cao cấp, mà các công ty tầm trung trở lên là đã có thể cho nhân viên mua vé tháng Shinkansen rồi cụ ạ. Ngay hiện tại, bạn em làm ở 1 công ty cỡ kha khá (đã lên sàn nhưng không phải là tập đoàn đa quốc gia), nhà ở Tochigi và hàng ngày vẫn đi làm ở Tokyo bằng shinkansen. Bộ phận của cậu này có tới mấy chục người như vậy.

Đường sắt cao tốc ở Nhật có lãi tuỳ thời điểm, nhưng ở Việt Nam thì chắc chắn là không. Nên em cũng đồng tình với các cụ ở đây.
Nhà cháu có làm ăn với một số cty Nhật, nên chịu khó đọc tin tức để chủ yếu hiểu về con người họ, chứ ko để "bóc mẽ", nên chả mấy khi lưu thông tin. Vì vậy nhà cháu chả muốn tranh cãi.

Tuy nhiên, một logic đơn giản là khi một công ty bỏ tiền đài thọ nhân viên, thì nhân viên đó phải mang lợi ích lớn gấp nhiều lần sự đài thọ. Những nhân viên như vậy phải nằm ở mức trung - cao cấp, ít người làm nổi việc của ông ta nên khó tuyển thay thế, và phải làm ở Tổng cty. Nghĩa là có thể mấy tuyến ngắn quanh Tokyo hay Osaka thì được vì nhiều Tổng cty nằm ở đây. Và những nhân viên đạt tiêu chí như vậy là không nhiều để nuôi toàn tuyến Shinkansen từ bắc chí nam.

Chứ những nhân viên bình thường thì thà thuê tại chỗ cho rẻ, tội gì mất thêm chi phí gấp rưỡi lương cho một ông ở xa, mà ngay ở gần cũng đầy người làm được việc như vậy, tuyển dụng cũng ko khó.
Cụ ý làm như vé shinkansen nó rẻ như tầu thường mà đi như đi chợ.
Về khoản tính toán thì tụi nó tính còn hơn cả mình.
Em nghe bà chị kể về nhà chồng còn đi ban tối vì lúc ý phí đường cao tốc nó rẻ hơn, e không biết có đúng không nhưng không nghĩ bà ấy chém gió vì ngày nào mua đồ giảm giá cũng khoe như mình trúng lô ý.
Vâng, dân Nhật rất tiết kiệm bởi cuộc sống của đa phần là khó khăn, ko giàu có như trên thống kê GDP đâu. Và Nhật cũng đang mất dần thị trường cho hàng hóa Hàn, TQ vì giá rẻ và chất lượng ko thua kém nhiều.

Giờ có rất nhiều cty mở ra để dạy dân cách tiết kiệm sao cho về già có tối thiểu 20tr yên và các giải pháp khác để ko lo "vỡ nợ tuổi già". Muốn như vậy thì ngay từ lúc trẻ đã phải tính toán chi tiêu cực tiết kiệm rồi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,824
Động cơ
205,222 Mã lực
Em thấy tàu hàng+khách tốc độ thường ~160km/h, theo em hiểu tàu 200km/h có yêu cầu phức tạp hơn rất nhiều.
Nâng cao tốc độ tàu hàng là tốt rồi, không nhất thiết phải lên 200, hiện giờ bên đường cũ thì tàu hàng rất chậm hơn tàu khách, và không đi thẳng sang Trung Quốc và châu Âu được vì khác khổ ray.

Xe công te nơ cũng chắc gì đi được 100km/h!
 

MrMilan

Xe điện
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
4,682
Động cơ
458,826 Mã lực
Em thấy tàu hàng+khách tốc độ thường ~160km/h, theo em hiểu tàu 200km/h có yêu cầu phức tạp hơn rất nhiều.
Tầm 200km mới thấy nó ngon, chứ hơn 100km thì em thấy cũng ko ăn thua gì đâu, em đi thực tế rồi ạ
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,581
Động cơ
64,280 Mã lực
Nâng cao tốc độ tàu hàng là tốt rồi, không nhất thiết phải lên 200, hiện giờ bên đường cũ thì tàu hàng rất chậm hơn tàu khách, và không đi thẳng sang Trung Quốc và châu Âu được vì khác khổ ray.

Xe công te nơ cũng chắc gì đi được 100km/h!
Chậm hơn vì là đường đơn, các ga trung gian ngắn thôi cụ ạ, đường sắt khổ 1m mà mình đang thai thác có thể đạt tốc độ tối đa 120km/h, và hoàn toàn có thể nâng cấp để nó đạt bình quân 80km/h. Vấn đề của chúng ta là phải xây 1 tuyến mới điện khí hoá thì giá thành vận tải mới giảm xuống đc. Chứ chạy diegen thì vẫn cao (chưa kể các đoạn dốc lớn vẫn phải ì ạch 30km/h) ko như tàu điện công nghệ động lực phân tán xuống từng bánh xe nên nó vẫn phi ầm ầm lên dốc với tốc độ 150km/h, đoạn thẳng và đường bằng đạt 200-250km/h.
Còn việc khổ đường ko chạy đc thẳng sang TQ và châu âu thì dễ, việc sang hàng tại các ga cho đoàn tàu 20 toa theo công nghệ của cảng biển hiện nay thì chỉ hết tầm 10-15' quá nhỏ so với hành trình
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
582
Động cơ
182,753 Mã lực
Tuổi
45
Tàu khách chạy khổ rộng mà ngược chiều nhau cùng ở vận tốc 160km/h sẽ phát sinh cực nhiều vấn đề ạ. Nên nếu làm tốc độ cao ( k phải cao tốc) thì sẽ chủ yếu dùng ở vận tốc lữ hành (đã tính dừng đỗ) là 140km/h (đỗ 5 ga chính) và 120km/:( tất cả các ga) , tàu hàng tầm 100km/h. Đây là phương án tối ưu trên lý thuyết để có thể khai thác được nhiều tàu nhất trong ngày và hạn chế dừng tránh.
Em thấy ok. 2 tiếng vào Vinh, 5 tiếng vào đà nẵng. Ít khách thời gian đầu thì vẫn còn chở hàng hóa.
Làm tuyến này xong rồi con cháu thích thì bỏ tuyến 1 mét hiện có mà làm hyperloop.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,116
Động cơ
94,613 Mã lực
Tuổi
31
Tuyến cao tốc Bắc Nam hết 58 tỷ đô la. Nếu lãi suất 1% là 580 triệu đô. Vậy mỗi người dân đất Việt 1 năm phải chi hơn 10 triệu đồng đi tàu chỉ để chi trả tiền lãi. Nếu tính lãi suất 6% thì là bỏ 60 triệu trả lãi hàng năm.

Còn như khấu hao 20 năm thì mỗi năm hết 3 tỷ đô, vậy là mỗi người phải gánh thêm 65 triệu nữa.

Túm váy lại: để trả tiền lãi và khấu hao đường sắt cao tốc thì mỗi người dân Việt nam phải bỏ ra 70-125 triệu đồng hàng năm. Quả là các OFer giàu nứt đố đổ vách nên mới thú vị với loại tàu này
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,274
Động cơ
92,708 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
VN phải đẩy mạnh đầu tư công để duy trì tăng trưởng GDP, đầu tư ĐS cao tốc là phải làm rồi. Không thể không làm.

Cá nhân em ủng hộ xd ĐS cao tốc Bắc - Nam.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,665
Động cơ
318,080 Mã lực
Tuyến cao tốc Bắc Nam hết 58 tỷ đô la. Nếu lãi suất 1% là 580 triệu đô. Vậy mỗi người dân đất Việt 1 năm phải chi hơn 10 triệu đồng đi tàu chỉ để chi trả tiền lãi. Nếu tính lãi suất 6% thì là bỏ 60 triệu trả lãi hàng năm.

Còn như khấu hao 20 năm thì mỗi năm hết 3 tỷ đô, vậy là mỗi người phải gánh thêm 65 triệu nữa.

Túm váy lại: để trả tiền lãi và khấu hao đường sắt cao tốc thì mỗi người dân Việt nam phải bỏ ra 70-125 triệu đồng hàng năm. Quả là các OFer giàu nứt đố đổ vách nên mới thú vị với loại tàu này
Làm toán thế này thì ở lại lớp 3, ko tốt nghiệp nổi cấp 1 rồi.
580tr usd, chia cho dân số VN là gần 100tr, mỗi người chỉ tương đương 6 usd, cỡ 100 nghìn nhé.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,677
Động cơ
285,768 Mã lực
Tàu khách chạy khổ rộng mà ngược chiều nhau cùng ở vận tốc 160km/h sẽ phát sinh cực nhiều vấn đề ạ. Nên nếu làm tốc độ cao ( k phải cao tốc) thì sẽ chủ yếu dùng ở vận tốc lữ hành (đã tính dừng đỗ) là 140km/h (đỗ 5 ga chính) và 120km/:( tất cả các ga) , tàu hàng tầm 100km/h. Đây là phương án tối ưu trên lý thuyết để có thể khai thác được nhiều tàu nhất trong ngày và hạn chế dừng tránh.
Em thấy ok. 2 tiếng vào Vinh, 5 tiếng vào đà nẵng. Ít khách thời gian đầu thì vẫn còn chở hàng hóa.
Làm tuyến này xong rồi con cháu thích thì bỏ tuyến 1 mét hiện có mà làm hyperloop.
tầu hàng mà chạy 100km/h là gấp đôi xe đầu kéo rồi cụ ơi , tốc độ thực tế hành trình của xe tải ( công ten nơ , dơ mooc ) là 60km/h , tài xế chỉ chạy 60km/h vì nhiên liệu và an toàn .
HN - Đà Nẵng 5h là du lịch miền Trung bứt tốc ngay lập tức :) , tầu điện khí hóa nó êm nên nếu đi từ HN đến Đà Nẵng 5h thì dân sẽ đến ga lúc 23h lên tầu , ngủ 1 giấc mở mắt ra ở Đà Nẵng là 5h - 6h , giá vé tầm 300k - 600k thì mùa hè chỉ sợ tắc sân ga :)) cứ mỗi tối thứ 7 và sáng thứ hai .
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,747
Động cơ
119,490 Mã lực
Làm toán thế này thì ở lại lớp 3, ko tốt nghiệp nổi cấp 1 rồi.
580tr usd, chia cho dân số VN là gần 100tr, mỗi người chỉ tương đương 6 usd, cỡ 100 nghìn nhé.
:)) 20 năm thì tổng là khoảng dưới $40/người 1 năm. Nhưng cũng phải tính tới rất nhiều công trình khác cộng lại không nhỏ đâu.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Tuyến cao tốc Bắc Nam hết 58 tỷ đô la. Nếu lãi suất 1% là 580 triệu đô. Vậy mỗi người dân đất Việt 1 năm phải chi hơn 10 triệu đồng đi tàu chỉ để chi trả tiền lãi. Nếu tính lãi suất 6% thì là bỏ 60 triệu trả lãi hàng năm.

Còn như khấu hao 20 năm thì mỗi năm hết 3 tỷ đô, vậy là mỗi người phải gánh thêm 65 triệu nữa.

Túm váy lại: để trả tiền lãi và khấu hao đường sắt cao tốc thì mỗi người dân Việt nam phải bỏ ra 70-125 triệu đồng hàng năm. Quả là các OFer giàu nứt đố đổ vách nên mới thú vị với loại tàu này
Mang tiếng( tự nói là dân tài chính chứng khoán gì đó!) mà tính toán siêu thế hả em??
Cho dân số VN là 100tr người đi!
Em lấy 580tr chia cho 100tr được bao nhiêu rồi nhân với tỷ giá nào mà ra 10tr hay vậy???
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top