[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,988
Động cơ
345,799 Mã lực
Nếu chỉ dừng lại ở Nakhon mà tương lai không nối dài thì có lý nhưng nếu định kéo dài sang Lào hay xa nữa thì lúc ấy là bỏ thì thương, vương thì tội vì đầu tư lỡ cỡ.
Đường sắt trên 200km/h em nghĩ chỉ để chở người thôi, bài toán kết nối thường đặt ra với tàu chở hàng, mà với hàng hóa thì cao nhất chỉ là loại 150kmh thôi.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,048
Động cơ
501,820 Mã lực
Nếu chỉ dừng lại ở Nakhon mà tương lai không nối dài thì có lý nhưng nếu định kéo dài sang Lào hay xa nữa thì lúc ấy là bỏ thì thương, vương thì tội vì đầu tư lỡ cỡ.
Đường sắt trên 200km/h em nghĩ chỉ để chở người thôi, bài toán kết nối thường đặt ra với tàu chở hàng, mà với hàng hóa thì cao nhất chỉ là loại 150kmh thôi.
Giai đoạn 2 nó kéo dài đến Nong Khai, sẽ nối với đường sắt của Lào, cơ chế tương tự giai đoạn 1. Tiến độ họ đặt ra là 2026 xong giai đoạn 1, 2028 xong giai đoạn 2 nối với Lào. Và tất nhiên, nhà cung cấp đmtx và ttth vẫn là TQ.

Tuyến 250km/h chỉ chở người. Đơn giản vì Thái Lan có đường sắt khổ 1m chở hàng đi ngay cạnh luôn. Các ga thiết kế trên tuyến này sẽ vừa thấy ray 1435 và ray 1000 luôn. Việc này là dễ hiểu và hợp lý vì hệ thống khổ 1000 của TL chở hàng rất hiệu quả.
 

uk_skyliner

Xe đạp
Biển số
OF-794244
Ngày cấp bằng
20/10/21
Số km
20
Động cơ
20,103 Mã lực
Tuổi
26
Giai đoạn 2 nó kéo dài đến Nong Khai, sẽ nối với đường sắt của Lào, cơ chế tương tự giai đoạn 1. Tiến độ họ đặt ra là 2026 xong giai đoạn 1, 2028 xong giai đoạn 2 nối với Lào. Và tất nhiên, nhà cung cấp đmtx và ttth vẫn là TQ.

Tuyến 250km/h chỉ chở người. Đơn giản vì Thái Lan có đường sắt khổ 1m chở hàng đi ngay cạnh luôn. Các ga thiết kế trên tuyến này sẽ vừa thấy ray 1435 và ray 1000 luôn. Việc này là dễ hiểu và hợp lý vì hệ thống khổ 1000 của TL chở hàng rất hiệu quả.
Bởi vậy em mới bảo sao phải giảm tốc độ làm gì trong khi mà đi đên Lào khoảng 600km thì thời gian nếu chạy 250km/h khác với 350km/h chứ.
Mà mình chẳng phải học đâu xa, cứ học bạn Thái ấy. Đường 1 mét vẫn làm nâng cấp thành đường đôi chạy hàng, tàu địa phương bình thường. Có tiền thì xây ĐS cao tốc chở khách. Không quyết được cái khổ này thì đs cũ chẳng bao giờ khá lên được với đường đơn hiện tại. Mà khách không có lại đòi các công ty vận tải tự bỏ chi phí đóng mới toa xe bất chấp thị trường nên dân toàn phải đi toa xe vớ vẩn. Dịch vụ vận tải là cái cuối cùng người dân muốn hưởng chứ cái hạ tầng đường sắt ai quan tâm đâu mà thuế giờ chỉ phục vụ mỗi hạ tầng. Cứ chia tách nhiều công ty mẹ, công ty con làm gì. Cứ giữ nguyên như anh bạn Thái Lan cái công ty Đường sắt Thái rõ to lại hiệu quả.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,988
Động cơ
345,799 Mã lực
Giai đoạn 2 nó kéo dài đến Nong Khai, sẽ nối với đường sắt của Lào, cơ chế tương tự giai đoạn 1. Tiến độ họ đặt ra là 2026 xong giai đoạn 1, 2028 xong giai đoạn 2 nối với Lào. Và tất nhiên, nhà cung cấp đmtx và ttth vẫn là TQ.

Tuyến 250km/h chỉ chở người. Đơn giản vì Thái Lan có đường sắt khổ 1m chở hàng đi ngay cạnh luôn. Các ga thiết kế trên tuyến này sẽ vừa thấy ray 1435 và ray 1000 luôn. Việc này là dễ hiểu và hợp lý vì hệ thống khổ 1000 của TL chở hàng rất hiệu quả.
Chưa bàn đến đường cao tốc chỉ chở người, hạ tầng đường sắt chở hỗn hợp chở hàng (nặng) và người nên được ưu tiên trước. Hạ tầng này chỉ cần 150-200kmh là đủ và em nghĩ nên dùng khổ 1435 có sức chở lớn hơn loại 1m.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,048
Động cơ
501,820 Mã lực
Thái khác mình rất nhiều.
Cái khổ 1000 của Thái có rất nhiều đất để mở rộng và nâng cấp nên họ phát triển mạnh chở hàng. Và họ có nền công nghiệp đường sắt để làm chủ hoàn toàn khổ 1000 này.

Còn vụ 250km/h và 350km/h thì người Thái họ xét vụ hiệu quả kinh tế là quan trọng nhất. Và ngay trong báo cáo của họ thì họ lấy luôn cái đường sắt 350km/h của Indonesia ra để khịa. Kết quả như thế nào thì rõ rồi. Lý do chính tại sao họ chọn vậy thì em post ở bài trước rồi. Nhưng họ cũng nói là sẽ được chuyển giao công nghệ một phần với công nghệ 250km/h. Thực hư như thế nào thì em không biết, nhưng họ tự xây dựng toàn bộ hạ tầng đường sắt tốc độ cao (trừ đoàn tàu và hệ thống thông tin tín hiệu) là thật.
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,669
Động cơ
374,748 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nếu chỉ dừng lại ở Nakhon mà tương lai không nối dài thì có lý nhưng nếu định kéo dài sang Lào hay xa nữa thì lúc ấy là bỏ thì thương, vương thì tội vì đầu tư lỡ cỡ.
Thái lan không thể quyết chuyện ở Lào và xa nữa cụ ạ. Họ chỉ cần quyết trong lãnh thổ họ thôi, và tôi thấy thế là có lý. Khoảng cách Bankok - Nakhon Ratchasima - Nongkhai là khoảng 870km, tàu 250km/h là hợp lý.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,766
Động cơ
595,896 Mã lực
Cái này người Thái có 1 bài rất dài để phân tích. Tóm lại loại 250km/h hiệu quả kinh tế hơn và sẽ được chuyển giao công nghệ một phần.
Cái này họ phân tích nhiều nhưng em chỉ trích lại 1 ý mà em nghĩ là từ khoá để họ chọn 250km/h: "Nếu chúng ta làm 350km/h từ Bangkok đến Nakhon Ratchasima (250km) thì chỉ rút ngắn được 12 phút so với làm 250km/h (77 phút), nhưng tiền vé tàu sẽ phải gấp 3 lần".
Bọn Thái tính toán như thần nhỉ!
 

_Nhị_Lạng_Đinh_

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-815032
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
260
Động cơ
6,550 Mã lực
Tuổi
113
Bọn Thái tính toán như thần nhỉ!
Chả phải chỉ Thái mà Ta cũng có thể giải được bài toán này.
Có chăng là người ta có dám đưa ra public kết quả hay không mà thôi.
Cứ đâm đầu vào làm khách cao tốc thì có lúc cả quốc gia dắt nhau đi ăn mày cũng chả xong !!!
 

_Nhị_Lạng_Đinh_

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-815032
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
260
Động cơ
6,550 Mã lực
Tuổi
113
Chưa bàn đến đường cao tốc chỉ chở người, hạ tầng đường sắt chở hỗn hợp chở hàng (nặng) và người nên được ưu tiên trước. Hạ tầng này chỉ cần 150-200kmh là đủ và em nghĩ nên dùng khổ 1435 có sức chở lớn hơn loại 1m.
Chỉ cần 60% dân ta nghĩ được và dám nói ra như cụ thì quốc gia sẽ ĐƯỢC NHỜ lắm :D
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
301
Động cơ
110,861 Mã lực
Tuổi
37
Chưa bàn đến đường cao tốc chỉ chở người, hạ tầng đường sắt chở hỗn hợp chở hàng (nặng) và người nên được ưu tiên trước. Hạ tầng này chỉ cần 150-200kmh là đủ và em nghĩ nên dùng khổ 1435 có sức chở lớn hơn loại 1m.
Em cũng nghĩ giống cụ, nhưng thuyết phục mọi người khó lắm cụ ạ, nhất là bọn trẻ. Ai cũng thích tốc độ cao cho hoành tráng.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,988
Động cơ
345,799 Mã lực
Em cũng nghĩ giống cụ, nhưng thuyết phục mọi người khó lắm cụ ạ, nhất là bọn trẻ. Ai cũng thích tốc độ cao cho hoành tráng.
Em thấy cơ bản dân mình cũng tỉnh mà, bọn trẻ cũng thế, em không thấy giới trẻ đam mê đsct lắm. Bọn trẻ giờ toàn đi máy bay thôi :))
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,995
Động cơ
479,023 Mã lực
Canada đã có du án đường Hai pơ lúp 1200km/h mà ta vẫn chưa quyết được 200 hay 350km//h.😫😫😫

 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,673
Động cơ
318,121 Mã lực
Canada đã có du án đường Hai pơ lúp 1200km/h mà ta vẫn chưa quyết được 200 hay 350km//h.😫😫😫

Cái này chỉ ở dạng tiềm năng cho nhiều chục năm sau. VN hãy chọn cái công nghệ đang đc các nc sd hiện tại thì tốt hơn.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,995
Động cơ
479,023 Mã lực
Cái này chỉ ở dạng tiềm năng cho nhiều chục năm sau. VN hãy chọn cái công nghệ đang đc các nc sd hiện tại thì tốt hơn.
Ý nhà cháu muốn nói là nên quyết ĐSCT 350km/h vì đường sắt này không những dùng cho thế hệ chúng ta mà còn mãi dùng cho các thế hệ sau.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,995
Động cơ
479,023 Mã lực
đến lúc Việt Nam xong thì các nước phát triển nó chuyển sang dùng cái này rồi!
Các nước có địa lý rộng lớn như Mỹ, Canada, Úc mới cần Hai pơ lúp. Việt Nam địa lý nhỏ bé chỉ cần Tàu cao tốc 350km/h, sao cho thời gian chạy từ HN - TP HCM 6 tiếng là đủ dùng. Phải biết thế nào là ĐỦ.
 

hatrang1234

Xe buýt
Biển số
OF-29741
Ngày cấp bằng
22/2/09
Số km
923
Động cơ
492,170 Mã lực
Em nghĩ Việt Nam nên làm đường cao tốc 160 km/h đến 200 km/h vừa chở người và chở hàng là phù hợp với điều kiện kinh tế Việt Nam và đem lại hiệu quả khai thác.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,988
Động cơ
345,799 Mã lực
Các nước có địa lý rộng lớn như Mỹ, Canada, Úc mới cần Hai pơ lúp. Việt Nam địa lý nhỏ bé chỉ cần Tàu cao tốc 350km/h, sao cho thời gian chạy từ HN - TP HCM 6 tiếng là đủ dùng. Phải biết thế nào là ĐỦ.
Hiện tại di chuyển người tốc độ cao đã có hàng không đảm nhiệm khá tốt rồi, tàu cao tốc thực ra không tiện bằng cho những chuyến dài hơn HN-Quảng Bình. Do đó tàu cao tốc không phải bắt buộc phải có nữa rồi.

Nếu xác định làm đường sắt cao tốc, có rất nhiều phương án:
+ Loại tốc độ, có các lựa chọn 150-200-250-350-500 và hơn nữa (với hyperloop) ứng với nó là giá tiền
+ Thời điểm làm: ngay bây giờ hay 10-20-30 năm nữa? Để càng lâu thì công nghệ càng chín muồi, sẽ rẻ hơn, tối ưu hơn và tương quan chi phí so với GDP sẽ nhỏ hơn, tức là rủi ro vỡ nợ với nền kinh tế cũng ít đi. Thậm chí lúc đó có loại hình mới như ô tô bay thì còn chả cần đường sắt nữa.

Em đang thắc mắc là tại sao cụ cứ khăng khăng phải 350kmh của Nhật và phải làm ngay?
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,995
Động cơ
479,023 Mã lực
Hiện tại di chuyển người tốc độ cao đã có hàng không đảm nhiệm khá tốt rồi, tàu cao tốc thực ra không tiện bằng cho những chuyến dài hơn HN-Quảng Bình. Do đó tàu cao tốc không phải bắt buộc phải có nữa rồi.

Nếu xác định làm đường sắt cao tốc, có rất nhiều phương án:
+ Loại tốc độ, có các lựa chọn 150-200-250-350-500 và hơn nữa (với hyperloop) ứng với nó là giá tiền
+ Thời điểm làm: ngay bây giờ hay 10-20-30 năm nữa? Để càng lâu thì công nghệ càng chín muồi, sẽ rẻ hơn, tối ưu hơn và tương quan chi phí so với GDP sẽ nhỏ hơn, tức là rủi ro vỡ nợ với nền kinh tế cũng ít đi. Thậm chí lúc đó có loại hình mới như ô tô bay thì còn chả cần đường sắt nữa.

Em đang thắc mắc là tại sao cụ cứ khăng khăng phải 350kmh của Nhật và phải làm ngay?
Xây dựng ĐSCT hàng trăm năm phải có tầm nhìn 15-20 năm. Đường không hiện đã quá tải phải xây thêm sân bay.

Lưu lượng hàng không cũng như đường bộ có ngưỡng giới hạn của nó.

Kinh tế phát triển thì nhu cầu đi lại nội địa cũng như quốc tế sẽ tăng, nếu không xây dựng ĐSCT thì hàng không sẽ không thể tải nổi.

Các nước phát triển có nghành hàng không rất phát triển họ vẫn phát triển mạnh mẽ ĐSCT không phải là họ nhiều tiền mà họ chuẩn bị cho tương lai. chọn Nhật hay nước nào đó thì chỉ có nhà nước mới có đủ thông tin để lựa chọn.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,673
Động cơ
318,121 Mã lực
Chính phủ cứ thi thoảng lại tung tin hỏa mù là đang nghiên cứu, đề xuất các phương án, sau lại rơi vào lãng quên.
Không hiểu nổi sao ko thúc đẩy việc nghiên cứu. Ngân sách nên bỏ ra khoảng chục triệu usd, hoặc vài chục triệu usd để tổ chức đấu thầu quốc tế thi tuyển các nghiên cứu lập dự án làm đường sắt cao tốc nhỉ? Ko nên trông chờ vào mấy nước nó cho vài đồng làm nghiên cứu, đc thì ít mà có khi còn tốn hàng tỷ usd sau này.
Giai đoạn này nên quyết định sớm, để khóa sau bắt đầu xây dựng là vừa. Dù có 40-50 tỷ usd để làm xong dự án này thì cũng ko quá khó khăn cho VN giai đoạn này (nếu làm trong 10 năm thì mỗi năm cũng chỉ mất 4-5 tỷ usd).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top