[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
753
Động cơ
329,936 Mã lực
TQ xây 143 km ở Inđo 8 tỷ $ thì đắt hay rẻ.
Phải coi 8 tỷ đô đó bao gồm chi phí những gì?? Cụ biết 8 tỉ đô đó bao gồm những gì không? Có phải mỗi tiền xây không??
Nhưng 117 km, 2,5 tỉ ở TQ là rẻ! Ok??
Mà.cái dự án của Indonesia này chính Trung Quốc đã đánh bại bọn Nhật bằng đấu thầu đấy!
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,047
Động cơ
278,846 Mã lực
Đường sắt cao tốc 350km nội đô thành phố đầu tiên trên thế giới ở Tế Nam 🇨🇳

Thành phố Tế Nam thủ phủ tỉnh Sơn Đông mới được mở rộng địa giới hành chính năm 2019, sáp nhập thêm thành phố nhỏ Lai Vu bên cạnh. Do 2 trung tâm đô thị cách xa nhau, làm metro hoặc đường sắt trên cao sẽ rất mất thời gian di chuyển nên chính quyền thành phố đã lựa chọn phương án xây tàu cao tốc 350km/h dài 117 km có 6 nhà ga nối 2 đô thị lại với nhau. Công suất phục vụ tới 50 triệu lượt người vào năm 2030. Thời gian chạy toàn tuyến chỉ mất có 22 phút 30 giây.

Tổng mức đầu tư trị giá 17 tỷ tệ ~ 2,5 tỷ usd. Xây trong 4,5 năm, toàn tuyến có 52 cầu dài 49km và 22 hầm dài 42 km.

Tế Nam 9,34 triệu dân / 10.245km²
GDP 177 tỷ$, chi tiêu ngân sách 20 tỷ$

* Xây 1km mất ~21,4 triệu$, rẻ bằng 1/2 đường sắt cao tốc 350km/h 🇯🇵🇻🇳
Trong 117km thì hết 91km cầu và hầm tức 78%. Giá 21.4 triệu usd/km là quá tốt.
So với bên Indo 143km chén 8 tỷ usd tức 56 triệu usd/km thì Indo bị thịt luộc 2.6 lần về đơn giá.
Đó cũng là lý do trừ khi TQ, NB, Đức và bất cứ ai khác chấp chuyển giao toàn bộ công nghệ với giá tương đương 80% giá TQ làm ở Tế Nam (vì địa hình của tuyến 1550km của VN thì tỷ lệ cầu và hầm trên toàn tuyến chỉ khoảng 50% max).
Cụ IFC có cách nào đàm phán với JICA kéo giá trọn vòng đời của hệ thống (giá đã bao gồm toàn bộ chi phí bảo trì sửa chữa nâng cấp thay thế bổ sung cập nhật phần cứng phần mềm, nhà ga, đường cho đến tàu hoàn chỉnh cho 100 năm sử dụng) về dưới 25 triệu usd/km thì tôi vote làm ngay và luôn SG-HN.
À đường đôi và tốc độ 350km/h như Tế Nam nhé.
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
753
Động cơ
329,936 Mã lực
Trong 117km thì hết 91km cầu và hầm tức 78%. Giá 21.4 triệu usd/km là quá tốt.
So với bên Indo 143km chén 8 tỷ usd tức 56 triệu usd/km thì Indo bị thịt luộc 2.6 lần về đơn giá.
Đó cũng là lý do trừ khi TQ, NB, Đức và bất cứ ai khác chấp chuyển giao toàn bộ công nghệ với giá tương đương 80% giá TQ làm ở Tế Nam (vì địa hình của tuyến 1550km của VN thì tỷ lệ cầu và hầm trên toàn tuyến chỉ khoảng 50% max).
Cụ IFC có cách nào đàm phán với JICA kéo giá trọn vòng đời của hệ thống (giá đã bao gồm toàn bộ chi phí bảo trì sửa chữa nâng cấp thay thế bổ sung cập nhật phần cứng phần mềm, nhà ga, đường cho đến tàu hoàn chỉnh cho 100 năm sử dụng) về dưới 25 triệu usd/km thì tôi vote làm ngay và luôn SG-HN.
À đường đôi và tốc độ 350km/h như Tế Nam nhé.
Cái của Indonesia Nhật bại dưới tay Trung Quốc lí do là:
-Hợp tác doanh nghiệp- doanh nghiệp( chứ không phải là chính phủ- chính phủ). Đây là dự án đầu tư không phải là dự án ODA
-Ngân hàng TQ tài trợ vốn mà không cần phía chính phủ Indonesia đứng ra bảo lãnh vốn vay.
- Đây là dự án BOT có thời gian 50 năm.
- Dự án này do 1 công ty nhà nước của Indonesia liên doanh với tập đoàn đường sắt TQ với tỷ lệ góp vốn là 60% cho Indonesia và 40% phí bên TQ.
- TQ cam kết chuyển giao công nghệ đường sắt cao tốc cho Indonesia.
- Trung Quốc và Indonesia lập 1 liên doanh sản xuất đầu máy cho tàu cao tốc, tàu điện tốc độ cao, tàu điện đô thị , các thiết bị phụ trợ để phục vụ cho thị trường Indonesia và xuất khẩu
Vốn ban đầu chỉ 5 tỷ, nhưng có thay đổi tuyến và đi ngầm nhiều hơn + trượt giá nên đội lên 8 tỉ đô.
Dự án này Nhật Bản bại dưới tay TQ đến nổi ông Suga( thủ tướng Nhật nhiệm kì trước, khi đó đang là chánh văn phòng nội các) uất ức nghẹn nghào nói bọn Indonesia là sao tụi mày nở làm vậy với Nhật. Còn dân Nhật thì bêu xấu Indonesia không ra gì luôn.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,619
Động cơ
324,449 Mã lực
Tuổi
43
Cái của Indonesia Nhật bại dưới tay Trung Quốc lí do là:
-Hợp tác doanh nghiệp- doanh nghiệp( chứ không phải là chính phủ- chính phủ). Đây là dự án đầu tư không phải là dự án ODA
-Ngân hàng TQ tài trợ vốn mà không cần phía chính phủ Indonesia đứng ra bảo lãnh vốn vay.
- Đây là dự án BOT có thời gian 50 năm.
- Dự án này do 1 công ty nhà nước của Indonesia liên doanh với tập đoàn đường sắt TQ với tỷ lệ góp vốn là 60% cho Indonesia và 40% phí bên TQ.
- TQ cam kết chuyển giao công nghệ đường sắt cao tốc cho Indonesia.
- Trung Quốc và Indonesia lập 1 liên doanh sản xuất đầu máy cho tàu cao tốc, tàu điện tốc độ cao, tàu điện đô thị , các thiết bị phụ trợ để phục vụ cho thị trường Indonesia và xuất khẩu
Vốn ban đầu chỉ 5 tỷ, nhưng có thay đổi tuyến và đi ngầm nhiều hơn + trượt giá nên đội lên 8 tỉ đô.
Dự án này Nhật Bản bại dưới tay TQ đến nổi ông Suga( thủ tướng Nhật nhiệm kì trước, khi đó đang là chánh văn phòng nội các) uất ức nghẹn nghào nói bọn Indonesia là sao tụi mày nở làm vậy với Nhật. Còn dân Nhật thì bêu xấu Indonesia không ra gì luôn.
dm, nếu đúng như những cái cụ nói về chuyển giao công nghệ, BOT và liên kết DN-DN thì Nhật có chửi 10 lần cũng làm thôi.
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
753
Động cơ
329,936 Mã lực
dm, nếu đúng như những cái cụ nói về chuyển giao công nghệ, BOT và liên kết DN-DN thì Nhật có chửi 10 lần cũng làm thôi.
Nó thực tế là như vậy mà! Thực ra dự án này Nhật uất ức cũng đúng vì từ khảo sát ,thiết kế,tư vấn... Nhật nó làm sẵn hết rồi chỉ còn kí hợp đồng vay vốn ODA nữa là Nhật ăn trọn ổ. Nhưng Nhật không ngờ công nghệ đsct của TQ phát triển nhanh quá như vậy, cuối cùng TQ nó hớt tay trên.
Mà cái dự án này nó hơn ngàn km. 143 km là giai đoạn chuyển giao thôi. Sau giai đoạn này xây tiếp thì Indonesia nó nội địa hoá nhiều đấy!
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,619
Động cơ
324,449 Mã lực
Tuổi
43
Nó thực tế là như vậy mà! Thực ra dự án này Nhật uất ức cũng đúng vì từ khảo sát ,thiết kế,tư vấn... Nhật nó làm sẵn hết rồi chỉ còn kí hợp đồng vay vốn ODA nữa là Nhật ăn trọn ổ. Nhưng Nhật không ngờ công nghệ đsct của TQ phát triển nhanh quá như vậy, cuối cùng TQ nó hớt tay trên.
Mà cái dự án này nó hơn ngàn km. 143 km là giai đoạn chuyển giao thôi. Sau giai đoạn này xây tiếp thì Indonesia nó nội địa hoá nhiều đấy!
uh Indo chấp nhận đắt mỗi dự án này mà có nguồn lực công nghệ các thứ để tự mình triển khai các dự án khác. Cái này thì hay quá đi chứ. Việt nam làm tuyến Tp-HCM Cần Thơ hoặc tuyến Hà nội - Quảng ninh làm kiểu thế xong rồi nắm đc công nghệ tự chủ phần nào làm tuyến Bắc Nam và các tuyến khác trong nước thì ngon quá.
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
753
Động cơ
329,936 Mã lực
uh Indo chấp nhận đắt mỗi dự án này mà có nguồn lực công nghệ các thứ để tự mình triển khai các dự án khác. Cái này thì hay quá đi chứ. Việt nam làm tuyến Tp-HCM Cần Thơ hoặc tuyến Hà nội - Quảng ninh làm kiểu thế xong rồi nắm đc công nghệ tự chủ phần nào làm tuyến Bắc Nam và các tuyến khác trong nước thì ngon quá.
Thẳng TQ nó cũng vậy! Ban đầu nó hợp tác với Đức để làm đường sắt cao tốc nó cũng chịu chi rất nhiều tiền để mua với cái giá rất đắt nhưng bắt buộc phải chuyển giao công nghệ. Và sau đó thì Siemens nó bán luôn bản quyền công nghệ cho TQ luôn. Vì vậy nên TQ nó đi rất nhanh trong công nghệ đường sắt cao tốc( hiện nay nó vẫn hợp tác chặt chẽ với Siemens). Nó tiến nhanh đến Nhật không tin nổi luôn. Đó là về công nghệ. Còn về hạng mục thi công và nhân sự thi công về đường sắt cao tốc thì phải nói là hiện nay TQ không có đối thủ. Bọn Đức, Pháp, Tây Ban Nha bán công nghệ và thiết bị cho 1 số dự án nhưng khâu thi công toàn thuê TQ.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,619
Động cơ
324,449 Mã lực
Tuổi
43
Thẳng TQ nó cũng vậy! Ban đầu nó hợp tác với Đức để làm đường sắt cao tốc nó cũng chịu chi rất nhiều tiền để mua với cái giá rất đắt nhưng bắt buộc phải chuyển giao công nghệ. Và sau đó thì Siemens nó bán luôn bản quyền công nghệ cho TQ luôn. Vì vậy nên TQ nó đi rất nhanh trong công nghệ đường sắt cao tốc( hiện nay nó vẫn hợp tác chặt chẽ với Siemens). Nó tiến nhanh đến Nhật không tin nổi luôn. Đó là về công nghệ. Còn về hạng mục thi công và nhân sự thi công về đường sắt cao tốc thì phải nói là hiện nay TQ không có đối thủ. Bọn Đức, Pháp, Tây Ban Nha bán công nghệ và thiết bị cho 1 số dự án nhưng khâu thi công toàn thuê TQ.
E nghĩ đó là gợi ý lớn cho Việt nam. Và đó là lý do tại sao Việt nam vẫn chần chừ trong quyết định về ĐSCT. JICA lobby từ đầu nhưng khéo lại đứt phút cuối. Nhật thì chắc chắn ko bán công nghệ rồi. Cái Nhật cần là việc làm cho nước Nhật từ ODA, nên nếu mà chuyển giao công nghệ thì các dự án đsct sau này Nhật sẽ ko có việc làm.
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
753
Động cơ
329,936 Mã lực
E nghĩ đó là gợi ý lớn cho Việt nam. Và đó là lý do tại sao Việt nam vẫn chần chừ trong quyết định về ĐSCT. JICA lobby từ đầu nhưng khéo lại đứt phút cuối. Nhật thì chắc chắn ko bán công nghệ rồi. Cái Nhật cần là việc làm cho nước Nhật từ ODA, nên nếu mà chuyển giao công nghệ thì các dự án đsct sau này Nhật sẽ ko có việc làm.
Em nghĩ về đsct nếu VN sợ phụ thuộc vào TQ quá thì nên thuê TQ làm hạ tầng( đường rail, hệ cung cấp điện, nhà ga.. Còn thiết bị, hệ thống tín hiệu, hệ thống điều khiển, phần mềm, tàu điện... thì mua của Hàn. Thằng Hàn được cái cũng có chịu chuyển giao công nghệ và các điều kiện cho vay không mất nết như Nhật. Đường sắt cao tốc của Hàn cũng thuộc loại khá.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,619
Động cơ
324,449 Mã lực
Tuổi
43
Em nghĩ về đsct nếu VN sợ phụ thuộc vào TQ quá thì nên thuê TQ làm hạ tầng( đường rail, hệ cung cấp điện, nhà ga.. Còn thiết bị, hệ thống tín hiệu, hệ thống điều khiển, phần mềm, tàu điện... thì mua của Hàn. Thằng Hàn được cái cũng có chịu chuyển giao công nghệ và các điều kiện cho vay không mất nết như Nhật. Đường sắt cao tốc của Hàn cũng thuộc loại khá.
Em thấy có tin này trên sputnik. 2 cụ điện đàm và mời lãnh đạo Việt nam sang thăm.

Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng trân trọng mời Thủ tướng *************** và các lãnh đạo cấp cao Việt Nam sớm thăm Trung Quốc.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,619
Động cơ
324,449 Mã lực
Tuổi
43
Thấy bất ngờ là bài này được vnexpress đăng lên. Có thể 2 khả năng 1 là cái hợp đồng tài trợ của jica đã hết (hoặc jica thấy hết cơ hội nên ko lobby thêm) hoặc 2 là lãnh đạo đã có định hướng khác rồi. Nên cho phép các định hướng khác đc đăng để dọn đường dư luận.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,599
Động cơ
318,101 Mã lực
E nghĩ đó là gợi ý lớn cho Việt nam. Và đó là lý do tại sao Việt nam vẫn chần chừ trong quyết định về ĐSCT. JICA lobby từ đầu nhưng khéo lại đứt phút cuối. Nhật thì chắc chắn ko bán công nghệ rồi. Cái Nhật cần là việc làm cho nước Nhật từ ODA, nên nếu mà chuyển giao công nghệ thì các dự án đsct sau này Nhật sẽ ko có việc làm.
Giờ dân tình chuyển sang dùng xe điện (xe máy, ô tô) thì đội Nhật hết cửa luôn.
Mấy hãng xe của VN đầu tư hướng xe điện là ổn.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,940
Động cơ
205,975 Mã lực
Em nghĩ Hà Đông - Cát Linh sẽ là dự án giao thông lớn cuối cùng của Trung Quốc tại Việt Nam. Họ đang kiện đòi bồi thường 1 số tiền rất lớn.
Tuy to tiền nhưng cũng chỉ là chuyện vặt với 2 nước. Sai thì đền tiền thôi chứ có gì. Nhớ đòi bọn Nhật đền tiền Metro SG bù lại.
 

sondong

Xe điện
Biển số
OF-85751
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
2,795
Động cơ
436,955 Mã lực
Nói trắng ra là như thế này cho các cụ mợ đang phân vân thiệt hơn kẻo bị truyền thông dắt mũi!
Cái dự án Dsct có chủ trương khoảng hơn 10 năm và đã qua 2 đời QH và CP nhưng không thể thông qua được cho nên không làm được thì không có giải ngân a.b.c 🥹. Đến kỳ này đã vẽ ra dự án mỗi tỉnh 1 cảng hàng không ( Sản Bay) để phục vụ kinh tế tỉnh nhà mặc dù mỗi tỉnh cự ly 80-100 km🙏. Sân bay thì ngoài ra còn thêm các hạng mục kết nối giao thông ,đường xá , cầu cống , kinh tế , du lịch phải đầu tư 🥳. Nếu tính sơ thì khoản sân bay còn ngốn tiền hơn nhiều so với Dsct mà lại ít bị phản đối , hiện tại dùng mấy ông TS 9 điểm 3 môn + báo chí lá cải , kols đánh lạc hướng dư luận tập trung cãi nhau hơn thiệt Dsct để dễ thông qua các dự án sân bay .Đấy các cụ mợ xem đấy mà thôi cãi nhau mà làm gì, cái dự án Dsct không bao giờ làm cả . Paint Cake!😆
 

Y Nok

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-669074
Ngày cấp bằng
9/6/19
Số km
529
Động cơ
99,080 Mã lực
Nói trắng ra là như thế này cho các cụ mợ đang phân vân thiệt hơn kẻo bị truyền thông dắt mũi!
Cái dự án Dsct có chủ trương khoảng hơn 10 năm và đã qua 2 đời QH và CP nhưng không thể thông qua được cho nên không làm được thì không có giải ngân a.b.c 🥹. Đến kỳ này đã vẽ ra dự án mỗi tỉnh 1 cảng hàng không ( Sản Bay) để phục vụ kinh tế tỉnh nhà mặc dù mỗi tỉnh cự ly 80-100 km🙏. Sân bay thì ngoài ra còn thêm các hạng mục kết nối giao thông ,đường xá , cầu cống , kinh tế , du lịch phải đầu tư 🥳. Nếu tính sơ thì khoản sân bay còn ngốn tiền hơn nhiều so với Dsct mà lại ít bị phản đối , hiện tại dùng mấy ông TS 9 điểm 3 môn + báo chí lá cải , kols đánh lạc hướng dư luận tập trung cãi nhau hơn thiệt Dsct để dễ thông qua các dự án sân bay .Đấy các cụ mợ xem đấy mà thôi cãi nhau mà làm gì, cái dự án Dsct không bao giờ làm cả . Paint Cake!😆
Để xây hết các Sân bay theo yêu cầu các tỉnh hiện nay đã lên kế hoạch: Dự kiến hết 400k tỷ. (17 tỷ Đần tệ).
Hiện nay chỉ có 6 sân bay có Lãi, các sân bay khác Lỗ, các Sbay sây mới thêm ...sẽ chắc chắn Lỗ.
Nên phải xem xét đầu tư, nói trắng ra kể cả đầu tư Công-Tư thì cũng phải ko cho làm vì: Biết chắc Lỗ ,mà vẫn làm thì....Tiêu cực, chết và mất nguồn lực. Nên sẽ để nghồn lực phát triển ngành khác.
Do vậy hiện tại sẽ chỉ triển khai DA xây mới và Nâng cấp 7 SB.
Các cụ có thể tự đánh giá.
 

wildcat74

Xe điện
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
4,814
Động cơ
573,806 Mã lực
Em cho là với địa hình và điều kiện tự nhiên như Việt Nam, đường sắt bắc nam nên tập trung vào vận tải hàng hóa thôi. Trước mắt nếu chưa nâng được lên khổ đôi 1m44 thì cải tạo hệ thống hiện có; tách cái liên hiệp đs ra làm 2 phần, kinh doanh hạ tầng và kinh doanh vận tải- cho tư nhân nhảy vào kd vận tải là hiệu quả lắm rồi. Giảm được vài % chi phí logistic cho nền kinh tế mà đầu tư không nhiều. Đôi chục năm nữa khi kinh tế tích luỹ được thì nâng lên 1m44 mạch đôi!
 

AKMM

Xe máy
Biển số
OF-819565
Ngày cấp bằng
22/9/22
Số km
61
Động cơ
1,112 Mã lực
Tuổi
24
Nhiều người nói hình dáng lãnh thổ trải dài, hẹp như VN thuận lợi phát triển đường sắt là chưa chuẩn lắm. Chính xác phải là không gian trải dài thì đơn giản việc thiết kế mạng lưới (ít phải nghĩ) thôi chứ dài tít mù như VN thì làm sao tối ưu cho giao thông bằng co gọn lãnh thổ thành hình vuông hay tròn như Pháp, Đức được. Hai nước này diện tích lớn hơn VN nhưng nếu làm mạng lười đường sắt phủ lãnh thổ kiểu ô bàn cờ hoặc các vòng đồng tâm thì quãng đường đi lại giữa hai điểm xa nhất cũng chưa đến 1000 km, hoàn toàn nằm trong phạm vi hiệu quả của đường sắt so với hàng không.
 

Baltika 9

Xe tải
Biển số
OF-807274
Ngày cấp bằng
7/3/22
Số km
382
Động cơ
14,802 Mã lực
Tuổi
49
Nhiều người nói hình dáng lãnh thổ trải dài, hẹp như VN thuận lợi phát triển đường sắt là chưa chuẩn lắm. Chính xác phải là không gian trải dài thì đơn giản việc thiết kế mạng lưới (ít phải nghĩ) thôi chứ dài tít mù như VN thì làm sao tối ưu cho giao thông bằng co gọn lãnh thổ thành hình vuông hay tròn như Pháp, Đức được. Hai nước này diện tích lớn hơn VN nhưng nếu làm mạng lười đường sắt phủ lãnh thổ kiểu ô bàn cờ hoặc các vòng đồng tâm thì quãng đường đi lại giữa hai điểm xa nhất cũng chưa đến 1000 km, hoàn toàn nằm trong phạm vi hiệu quả của đường sắt so với hàng không.
Chính địa hình dài mới cần 1 cái XƯƠNG SỐNG đường sắt chở được cả khách lần hàng nặng.
 

hiep1750

Xe buýt
Biển số
OF-100173
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
745
Động cơ
399,083 Mã lực
Đây cũng là 1 Lý đó tại sao chúng ta rất cần 1 tuyến đs tốt để đảm bảo an toàn khi di chuyển
FB_IMG_1665789282649.jpg
FB_IMG_1665789925254.jpg
FB_IMG_1665789992125.jpg
FB_IMG_1665790220781.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top