[Funland] Việt Nam - Thái Lan, qua một vài con số!

conngua280390

Xe điện
Biển số
OF-818430
Ngày cấp bằng
31/8/22
Số km
2,348
Động cơ
105,073 Mã lực
Tuổi
34
Em xin tránh xa các anh, đây là lần cuối reply
Có Anh rảnh A đi tranh luận với Anh ấy, người đó tám chục cái nick clone, nick chính nhiều vô số kể, thôi lễ đi du lịch đi Anh. Đảo phú quý ok đo
P/S Em cho Anh một vài VD nick rone..., nick Bacnam hình nhưnđã bị band, nick wuhan..., nick superman, Anhdung... Nói chung nhiều quá em không nhớ hết, nhưng văn phong ko thay đổi ha ha!!
 
Chỉnh sửa cuối:

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,398
Động cơ
154,955 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không biết sao còm của cụ vremia xóa rồi.

Nhưng tuần trước em đi Thái, gặp đôi vợ chồng Hoa Thanh Quế đứng bán nước lựu ở Big C thì đúng là nước lựu đường hóa học.

Đệch, sang đến Thái Lan còn bị dân mình lừa, chán không tả được.

1682677377484.png
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,448
Động cơ
64,988 Mã lực
Tuổi
124
Có Anh rảnh A đi tranh luận với Anh ấy, người đó tám chục cái nick clone, nick chính nhiều vô số kể, thôi lễ đi du lịch đi Anh. Đảo phú quý ok đó
phải có tiền mới đi du lịch được cậu ơi
 
Chỉnh sửa cuối:

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,245
Động cơ
377,128 Mã lực
Trên group du lịch Thái của các cụ VN cũng cảnh báo chuyện này nhiều, nhưng không phải ai cũng biết.
Em cũng từng bị năm ngoái, lúc em hỏi đứa bán hàng người Việt (khi đó e ko để ý) bằng tiếng Anh thì nó hét 120 baht, sau em quay ra nói tiếng Việt với người bạn đi cùng rồi bảo nó sao đắt thế, nó vội bảo à anh người Việt à, vậy 80baht nhé. Em trót hỏi rồi nên mua đại 1 chai vì đang khát, uống vào thấy ngọt lừ chẳng có tí vị chát nào của lựu cả, sau đó cũng bị đau bụng nữa.
Từ đó về sau em hay ra chỗ China town mua của mấy ông già người Thái họ bày nguyên cả đống quả lựu và ép ngay trước mặt mình, giá cũng chỉ 50-60baht/ chai thôi.
Sau mấy người bạn em đi MBK vs Central World đi về kể cũng bị i xì như em :D
Tiền thì không đáng bao nhiêu nhưng rõ ràng cảm giác khó chịu, xấu hổ vì cách buôn bán lưu manh khôn lỏi của người Việt trong nước chưa đủ giờ còn kéo sang cả Thái nữa.
Cụ chán thật thế quá hay còn gì, vừa kiếm được tiền vừa phá du lịch nó, cụ phải bảo bọn nó là ko được nhận là người VN, không được lừa người VN, bị bắt thì nhận đại là Cam hay Myanma....
Nó bán 120 bath tức là 80k, lãi 50k, một ngày nó bán chơi khoảng 300 chai lãi 15tr, một tháng 450tr quá ngon.
Có thể điều thêm đội quân móc túi ở SG sang nữa thì tốt.
 
Chỉnh sửa cuối:

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,245
Động cơ
377,128 Mã lực
Chả phải dặn cũng chẳng cứ đội này, mà đội nhà giàu, cán bộ, trí thức ra ngoài cũng thường giấu mình là người Việt.
Nhiều tầng lớp người VN chả cứ ở Thái mà còn ở nhiều nước cũng nổi tiếng lắm rồi, có muốn xóa mục Nơi sinh, đổi màu hộ chiếu, "nhận đại là Cam hay Myanma " như cụ khuyên cũng khó :)
Còn kiếm tiền bằng cách lừa đảo, bán thực phẩm đầu độc người khác bất kể bán cho người Việt hay người nước nào thì cũng sớm bị quả báo thôi, chẳng đáng hãnh diện như cụ tâm đắc đâu.


Quả báo tính sau đi cụ ơi, ăn thua gì mà quả báo.
Bọn nước giàu nó xuất khẩu nhiều thứ độc hại nguy hiểm cho các nước nghèo, các nhà máy nó xây dựng ở nước nghèo xả thải độc hại chết người cơ cụ ợ.
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
9,203
Động cơ
234,095 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Quả báo tính sau đi cụ ơi, ăn thua gì mà quả báo.
Bọn nước giàu nó xuất khẩu nhiều thứ độc hại nguy hiểm cho các nước nghèo, các nhà máy nó xây dựng ở nước nghèo xả thải độc hại chết người cơ cụ ợ.
Mang bom đi thả vào đầu dân nước khác còn chưa thấy quả đâu.
 

_philatop_

Xe đạp
Biển số
OF-780114
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
25
Động cơ
33,399 Mã lực
Tự hào quá.
So sánh cả nền kinh tế chứ so sánh độ dài đường sắt đô thị à. Cụ ra mở thớt mới đi.
Họ giỏi thế thì hoàn thiện tuyến kia đi
Cụ cập nhật chậm rồi.

Năm 2021 Họ khánh thành tuyến chạy ra sân bay Don Muong rồi.

Ảnh em vừa tự chụp.
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,896
Động cơ
393,175 Mã lực
Nơi ở
Hà nội

Câu chuyện xây dựng công ty thép Posco
Chuyện không phải thế đâu cụ ơi. Đây là bài nâng bi Hàn quá mức.

Người Hàn rất giỏi, nhưng không giỏi đến mức như bài của cụ. Lịch sử công ty thép Posco nó hoàn toàn khác.
 

RaptorLake

Xe buýt
Biển số
OF-809752
Ngày cấp bằng
30/3/22
Số km
673
Động cơ
45,033 Mã lực

Câu chuyện xây dựng công ty thép Posco
Nể người Hàn, nhưng không phải theo cách thần thánh hóa như thế này. HQ nghiên cứu xây dựng ngành thép từ tận 1957. Đến tháng 7 năm 1973 mới xong POSCO giai đoạn 1. Dự án POSCO nhận được nhiền hỗ trợ về vốn, đặc biệt là công nghệ của Nhật.
Posco was established in the 1960s with funds provided by Japan under its postwar settlement with South Korea, and technology provided by leading Japanese steelmakers.
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,896
Động cơ
393,175 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Dạ, em không đủ trình viết bài này thưa anh
Copy Facebook về thôi ạ
Nhìn bài học công nghiệp hóa đất nước Hàn Quốc, vn ta học hỏi rất nhanh, khai sinh vinashin, vinalines, gang thép Thái Nguyên (mô hình thép posco), vinacomin, evn telecom (mô hình sk telecom)
Nếu hàn không đổ máu tham chiến, mỹ sẽ không bật đèn xanh yêu cầu nhật hỗ trợ hàn phát triển posco đâu anh
Posco là đền bù chiến tranh-thuộc địa của Nhật cho Hàn (hoàn toàn không phải Hàn tự xây bằng tiền đánh thuê cho Mỹ). Nhật gánh hết, từ tiền đầu tư (210 triệu đô, bằng 2,3 tỉ đô năm 2020) đến xây dựng và cả vận hành. Nhật vận hành Posco 10 năm, từ khi khánh thành 1973 đến tận 1983 mới chuyển giao cho Hàn. Trong hơn chục năm đó, người Hàn chỉ học và phụ việc.

Nói thế để thấy, trong cuộc hiện đại hóa đất nước người Hàn đã rất may mắn khi được Mỹ và Nhật chuyển giao cho những công nghệ mà bình thường không ai đưa ra ngoài. Như Posco, năm 1975 khi Huyndai làm mẫu ô-tô đầu tiên Huyndai Pony, thì người Nhật ở Posco đã luyện tất cả các loại thép ô-tô cho Huyndai và sau đó chuyển giao cho người Hàn. Và đến bây giờ Posco là nhà sản xuất thép vỏ ô-tô lớn thứ 2 thế giới.

Câu chuyện gần như tương tự đã lặp lại với chip bán dẫn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,752
Động cơ
277,814 Mã lực

Câu chuyện xây dựng công ty thép Posco
Còm này của cụ dành cho các các OFer nào đó không muốn doanh nghiệp Việt nào đó làm xe hơi thương hiệu Việt, chăm chỉ chê bai, miệt thị, dè bỉu kiểu "ghét thì bồ hòn cũng méo", thể hiện thái độ khinh ngạo với những người Việt máu đỏ da vàng đang muốn vươn lên sánh vai cùng với các cường quốc năm châu, không phải bằng các thứ ru ngủ như "lợi thế so sánh - kiểu lúa-cá-giày-áo" mà bằng chính "công nghệ-công nghiệp xe hơi hiện đại nhất", là vừa y luôn đấy.
Đúng, tôi khẳng định các cụ ấy không có lòng tự tôn dân tộc, nhưng lại tung hỏa mù bằng cách đổ lỗi sự yêu ghét đó vì lý do phong cách truyền thông "chướng tai gai mắt-chơi trội" của tập đoàn nọ.
Đã thế còn tự bao biện rằng, thành bại của tập đoàn đó chẳng liên quan gì đến lợi ích hay thiệt hại của bản thân họ.
...
Trong hai lý do trên (mà tôi thấy lặp đi lặp lại liên tục và có tính hệ thống) thì có thể nói rằng:
1. Đổ lỗi sự yêu ghét của mình vì lý do "phong cách truyền thông chơi trội" là một ngụy biện điển hình. Hãy xét ở góc độ quốc tế, có ai phản ứng với điều đó, hay chỉ là suy diễn của những người cả nhiều đời không dám cất tiếng phát biểu tham vọng, khát vọng của mình, và vì thế rất sợ hãi khát vọng của người khác. Như kiểu bị họ lấy hết "spotight" của mình. Dân gian gọi là GATO. Điều này nói lên tâm cảnh chật hẹp thấp kém của những người đó, cho dù họ khoe rằng họ đã đi đến tận đâu, sống ở xứ văn minh nào, có là triệu phú, tỷ phú đô la chăng nữa, thì vẫn rết tiếc chỉ là con hổ có lá gan chuột nhắt.
Tuy nhiên, điêu thứ nhất đó vẫn có thể tha thứ. Bởi nó thuộc về trình độ nhận thức, hay sâu hơn, là mặc cảm thuộc địa dai dẳng chưa thể gột rửa, mà nói 1 cách tưởng khuôn sáo nhưng đúng, là "dù Bác đã mở đường chỉ lối, dù toàn Đ toàn dân đã dành 30 năm đấu tranh giành lại độc lập trên pháp lý cho đất nước, giành lại tự do về tư cách cho mọi công dân VN, thì vẫn chưa thể giúp hết những con người VN tội nghiệp bị nô dịch bởi các thế lực đế quốc, thực dân xâm lược, sỉ nhục, bị bẻ gãy chưa thể phục hồi tinh thần tự tôn dân tộc".
Nên đáng thương hơn là đáng giận.
Lý do thứ hai mới đáng giận. Khi cho rằng việc thành bại của doanh nghiệp Việt tiên phong trong lĩnh vực vừa mới mẻ, vừa khó khăn, vừa đầy sức ép cạnh tranh kể cả về công nghệ, thị trường, bối cảnh chính trị quốc tế là chuyện của họ, mackeno, chúng ta cứ ném đá xem như trò tiêu khiển, thì đó là những kẻ rất thiếu hiểu biết, ngây ngô và cay độc, ác tâm.
Thiếu hiểu biết vì, như chủ đề của thớt này, khi doanh nghiệp VN sụp đổ, ví dụ như ngành thức ăn chăn nuôi đi, thì CP của Thái Lan tràn vào. Khi đó, ví dụ cụ nào đang ném đá doanh nghiệp nội địa (ví dụ ngành TM bán lẻ đi) có khi tự hỏi rằng tại sao cốc chén rau dưa của mình sản xuất ra ế rề không? Khi mình làm hại (dù vô tình hay cố tình) nên tảng của doanh nghiệp Việt, thì quyền lợi của chính mình bị mất. Thiếu hiểu biết là chỗ đó.
Ngây ngô thì thôi rõ ràng. Đối tượng đó ít. OFer toàn tinh hoa cả, không bói ra nhưng thỉnh thoảng cũng có.
Còn ác tâm là những kẻ biết rõ mình gây hại, cố tình gây hại nhưng bao biện vu vơ để đánh lừa người đọc.
....
Còn nhiều những người như thế thì làm sao mà FORMOSA không tung hoành cho được, làm sao có thể sánh vai cùng các cường quốc năm châu được hả các cụ?
...
Vì thế, dù phải xát muối các cụ đó, tôi vẫn tiếp tục làm, bất cứ khi nào có thể bất kể các cụ nghe chối cỡ nào. Vì lợi ích chung, trong đó có lợi ích của tôi.
...
Trong 2 tút phản biện bên dưới, các cụ ấy vô tình rõ một điều nữa, đó là VN hiện vẫn chưa được ai buff như kiểu Hàn. Bối cảnh chính trị không hề đơn giản. Vì thế để sinh tồn càng cần nội bộ ủng hộ lẫn nhau hơn nữa.
Ai đâu như nước Hàn, giờ này giàu có như thế nhưng 1 cọng kim chi cũng mua của doanh nghiệp Hàn mới chịu ăn. Bảo sao đã giàu còn giàu hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,790
Động cơ
119,684 Mã lực
Có thể những người thấy tự nhục, hay dùng từ nhẹ nhàng hơn là xấu hổ, nhẹ hơn nữa là khiêm tốn tự kiểm điểm "dân mình" là cũng muốn tốt lên. Nhưng mà chém vui vài vấn đề cụ thể như xếp hàng, giao thông... còn được, còn đánh đồng đưa lên mức "dân tộc kém" thì chỉ khi anh có quá nhiều công lao cho đất nước (và vẫn phải nói cho khéo). Hỏi ngược lại, lời như thế từ 1 anh/chị bình thường, kể cả có chút thành tựu cho sự nghiệp, chắc gì anh chị đã phấn đấu nỗ lực hơn 1 người bán hàng ngoài chợ ở VN? Nên nhớ anh sinh ra thông minh, được giáo dục tốt là lợi thế của anh, nếu anh sinh ra bình thường ở xóm nghèo chắc gì đã hơn người ta. Lấy tư cách gì mà chê dân tộc, đất nước sinh ra mình?
 

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,904
Động cơ
418,944 Mã lực
Không biết sao còm của cụ vremia xóa rồi.

Nhưng tuần trước em đi Thái, gặp đôi vợ chồng Hoa Thanh Quế đứng bán nước lựu ở Big C thì đúng là nước lựu đường hóa học.

Đệch, sang đến Thái Lan còn bị dân mình lừa, chán không tả được.

View attachment 7812756
Chinatown dân Thái bán 50B uống cũng không thấy tươi mấy, có vẻ cũng bị pha.
 

NguyenMinhNgoc

Xe tăng
Biển số
OF-90161
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
1,327
Động cơ
564,409 Mã lực
Thái nó múa bàn phím còn hơn mình, người Thái có cái điểm yếu mà đa phần người việt cũng mắc phải đó là khi đang nghèo làm sống chết, nhưng khi chưa giầu đã muốn nghỉ ngơi. em cũng vậy.
Dân Tàu, Hàn và Nhật thì khác họ làm việc vì nghỉ việc nó buồn quá, nên họ vượt đc bẫy thu nhập trung bình. Đuổi đc Thái không khó, (chậm nhất 2035) nhưng vượt được họ thì chắc chắn 80% dân mình phải đổi cách nghĩ
Em dự chậm lắm chỉ 10 năm nữa mình ngang nó về thu nhập theo đầu người,
Còn sau đó thì nó ko có cửa so với mình.
Các cụ cố sống thêm 10 năm nữa để chứng kiến nhé! 😁
 
Biển số
OF-825241
Ngày cấp bằng
16/1/23
Số km
183
Động cơ
1,671 Mã lực
Tuổi
73
Kiểu như 2 thằng bạn cùng trang lứa ấy nhỉ, gầm ghè nhau suốt, chưa vượt nổi luỹ tre làng!
 

D.Safety

Xe container
{Salon Chợ xe}
Biển số
OF-389586
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
7,675
Động cơ
308,528 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Toyota Thanh Xuân - Số 315 Đường Trường Chinh
Ô tô cũng là 1 ngành công nghiệp mà Thái Lan đi đầu trong khu vực Đông Nam Á. Sản lượng sản xuất hằng năm phải gấp 8-9 lần VN
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
9,203
Động cơ
234,095 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Ô tô cũng là 1 ngành công nghiệp mà Thái Lan đi đầu trong khu vực Đông Nam Á. Sản lượng sản xuất hằng năm phải gấp 8-9 lần VN
Detroit của khu vực nhưng không có nổi thương hiệu riêng. Vài năm FDI chuyển đi thì còn cái nịt.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,752
Động cơ
277,814 Mã lực
Mỹ với phương tây nó đào tạo ra 1 đám chó săn ở xứ Việt này. Điều tai hại cho 1 quốc gia là không có sự tự tôn mà toàn tự nhục. Đám chó săn này khi có bất kì thằng tây thằng mỹ nào lên bài chê xấu Việt, thay vì lên tiếng chửi thẳng mặt đám tây, mỹ thì lại quay ra rủa xả chính dân mình, cho là " vì mình kém nên phải nghe chửi ".

Nhìn rộng ra thế giới, chả có nước nào nó chấp nhận việc để xứ khác chửi mình mà cứ im như vậy. TQ, nước có nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới hiện tại cũng phát triển mạnh vì họ " luôn cho rằng mình lớn, mình đúng " . Cái này là cái cần học.

Nhiều thành phần rởm đời cứ chê lũ trẻ giờ nhiều đứa bị nhồi sọ, rồi chửi chúng nó là bò đỏ. Nhưng chính mấy đứa bị đám rởm đời chửi là nhồi sọ ấy mới sẽ là những người cắm đầu lao động vì mục tiêu đưa đất nước tiến lên , còn đám chửi thì ăn hại thôi !
Thậm chí ngay cả khi chưa đúng, còn lâu một dân tộc có tinh thần tự tôn chịu hạ mình.
Ví dụ á: bất chấp khủng hoảng Nhật-Hàn về quan hệ ngoại giao, có bao giờ người Nhật chịu hạ mình bỏ lễ cúng đền Yasukuni, nơi thờ những người mà Hàn Quốc coi là "tội phạm chiến tranh" chưa?

Ví dụ nữa á: Đến nay Chính phủ Hàn Quốc đã bao giờ chịu xin lỗi các nạn nhân vô tội Việt Nam mà do lính đánh thuê Hàn Quốc thảm sát chưa?

Còn nữa, Mỹ nè:

Đến nay chính phủ Mỹ đã thừa nhận tội lỗi của mình với các nạn nhân VN chưa?
Và nữa cho nó tròn:
Trung Quốc đã bao giờ thừa nhận mình sai trong việc đánh VN 1979 chưa?
...
Đó là những cái sai lè lè. Kể cả mâu thuẫn nhất là ông HQ, tự mình đòi cho bằng được công lý (khi đóng vai nạn nhân), nhưng hành xử không khác gì Mỹ, Nhật, TQ khi ở vai thủ phạm. Nhưng điểm chung là gì:
Một dân tộc tự tôn không chấp nhận bị sỉ nhục. Kể cả là khi làm sai thì lặng lẽ sửa sai chứ không bao giờ công khai xin lỗi, hạ mình để dân tộc khác dán nhãn tội phạm, đè đầu cưỡi cổ.
Những ai tưởng văn minh, tưởng văn hóa, tưởng sẽ được "thu nhận", tự nhún mình thì nhanh lắm, thiên hạ ị lên đầu ngay và luôn. Tự tôn dân tộc nó ghê gớm lắm. Thoạt nhìn thì nó ác, nó đen tối, mà đúng là thế thật. Nhưng thực ra đó là vũ khí là cần thiết. Nó cũng như nanh vuốt của con thú dữ. Mất tự tôn là mất nanh vuốt. Thành thỏ thành nai ngay.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,752
Động cơ
277,814 Mã lực
Minh kém thì là kém, tôn gì mà tôn.
Tôn ở đâu khi Vụ Việt Á
Tôn ở đâu khi chuyến bay giải cứu.
Hổ thẹn khi để xảy ra như vậy
Sai thì lặng lẽ sửa, yếu thì lặng lẽ khắc phục.
Đóng cửa bảo nhau khác với tung hê miệt thị dè bỉu.
Thương trường là chiến trường. Chỉ cần cụ 1 lần tỏ ra yéu đuối, chịu thua kém trước mắt thiên hạ, trước đối thủ cạnh tranh (quốc tế), cụ (người Việt, hàng Việt) sẽ bị dán nhãn "đồ bỏ đi" ngay và luôn.
Nên khen chê gì, cũng cần có tâm, và phải có chút tinh thần của giới mafia, nghĩa là không để người ngoài thấy chúng ta rời rạc, không liền 1 khối. Vạch áo cho người xem lưng không phải là cách sửa sai của anh em trong 1 nhà. Thực chất là để giết anh em cho nhanh vì sợ mình bị chê lây.
 

ductien.su

Xe tăng
Biển số
OF-512713
Ngày cấp bằng
29/5/17
Số km
1,269
Động cơ
199,482 Mã lực
Tuổi
33
Minh kém thì là kém, tôn gì mà tôn.
Tôn ở đâu khi Vụ Việt Á
Tôn ở đâu khi chuyến bay giải cứu.
Hổ thẹn khi để xảy ra như vậy
Kém thì phải chê, còn tốt thì ko đc khen hả cụ? Thấy toàn phải chê thì mới hả dạ đc thì phải.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top