[Funland] Vinfast thành công ty Singapore - VinFast lên sàn Nasdaq

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
913
Động cơ
447,455 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
Nhiều cụ vẫn nhầm lẫn IPO (chào bán lần đầu ra công chúng) và niêm yết. IPO thành công cũng chưa chắc đủ hoặc duy trì được điều kiện niêm yết. IPO là một lần chào bán, vẫn phải đáp ứng các điều kiện có các tiêu chí là thành công như tỷ lệ đại chúng, tỷ lệ mua tối thiểu v.v. Ở VN thì quân xanh quân đỏ không thiếu, bản chất là túi nọ bỏ sang túi kia để làm mồi lùa gà như cụ nói. Tuy nhiên ở thị trường vốn "xịn" như Mẽo hay Sing thì chuyện quân xanh quân đỏ mà lộ ra thì SEC nó làm đến nơi đến chốn ngay, không lỏng lẻo như ở ta.
Còn nếu tìm được vài đồng chí chung tay để IPO thành công (khá khó vì bỏ vào vài % mà ko kiểm soát thì khác gì mua pháo cho thằng khác đốt), thì câu chuyện quan trong và nan giải vẫn là duy trì niêm yết và tạo thanh khoản của cổ phiếu, nghĩa là có mua bán, giao dịch chứ nếu không thì vốn hóa xác định lúc IPO khác gì giấy lộn. Tạo sóng ở VN thì dễ vì toàn đầu cơ và tay to, tạo sóng ở mấy thị trường regulated chặt thì là vấn đề thao túng cổ phiếu là hình sự và dễ đi lắm. Còn để có người mua là nhà đầu tư hay kể cả đầu cơ thì cũng phải có thực lực và tạo niềm tin - vế đầu thì là câu hỏi VF có năng lực cạnh tranh và tiềm năng thực sự gì (kể cả chất lượng lãnh đạo cunhx được tính bên cạnh công nghệ và nguồn lực), vế sau thì là chuyện của truyền thông (Vin đang rất mạnh hay rất tệ, tùy quan điểm :))). Em hiểu có vậy để share thôi, hy vọng hiểu đúng.
Ủa cụ ơi, đã IPO (Innital Public Offering) là bao hàm niêm yết trong đó rồi chứ. Việc bán cp ra công chúng (lần đầu IPO hay các lần sau) bắt buộc phải qua các sàn giao dịch CK được CP công nhận.
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,803
Động cơ
321,920 Mã lực
Lùa gà là chắc!
Triển lãm xe xăng bên Tây ầm ĩ
Xem đã xuất khẩu được con xe xăng nào chưa?
 

MrMilan

Xe điện
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
4,658
Động cơ
458,941 Mã lực
Lùa gà là chắc!
Triển lãm xe xăng bên Tây ầm ĩ
Xem đã xuất khẩu được con xe xăng nào chưa?
Xe xăng có nhiều hãng khác đi trước rồi, ko cạnh tranh nổi, thế mới phải tiên phong đưa xe điện đi Mỹ bán.
An tâm, sang năm bán cả mấy trăm nghìn chiếc bên Mỹ luôn, riêng trong nước đã có gần 25k đơn đặt hàng xe điện rồi.
 

anhkhoihn

Xe tăng
Biển số
OF-12222
Ngày cấp bằng
21/12/07
Số km
1,276
Động cơ
542,529 Mã lực
Có cụ bảo hn 100% xe bus chạy điện,em thấy lạ với xe điện xì khói tạo cảm giác quá nên chụp đưa lên hỏi nhưng cụ ấy không quất còm em.
Cụ ấy chắc ngồi bên Sing nên thấy HN quá lung linh chăng ? còn em sau 10 năm xa HN, nay trở về thấy toàn điều đắng cay. HN của em bị băm nát bởi lũ cẩu quan kết hợp với bọn Mafia ăn đất. Đường phố ngoài khu Ba Đình ra thì toàn nhếch nhác . Điểm sáng duy nhất muốn ở lại đất này là Ecopark, buồn cái nó thuộc Hưng Yên mất rồi ......
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,709
Động cơ
513,602 Mã lực
Ủa cụ ơi, đã IPO (Innital Public Offering) là bao hàm niêm yết trong đó rồi chứ. Việc bán cp ra công chúng (lần đầu IPO hay các lần sau) bắt buộc phải qua các sàn giao dịch CK được CP công nhận.
Như vậy IPO là niêm yết lần đầu cụ nhể? Còn sự tồn tại đứng vững được là cả một quá trình với nhiều điều kiện ngặt nghèo. Trước đây đã có công ty của VN được niêm yết trên sàn CK của Mỹ thông qua công ty khác sau đó đã bị hũy khi giá Cp chỉ còn mấy chục cent thì phải?
 

allmay

Xe tăng
Biển số
OF-54514
Ngày cấp bằng
8/1/10
Số km
1,045
Động cơ
463,160 Mã lực
Ủa cụ ơi, đã IPO (Innital Public Offering) là bao hàm niêm yết trong đó rồi chứ. Việc bán cp ra công chúng (lần đầu IPO hay các lần sau) bắt buộc phải qua các sàn giao dịch CK được CP công nhận.
Cụ kiểm tra lại luật ck giúp em. IPO xong thì trở thành cty đại chúng, cũng chịu giám sát và điều kiện nọ chai, mua bán được nôm na UPCOM. Nhưng để niêm yết thì cần thêm các điều kiện khác ợ.
 

Ramdeuter

Xe hơi
Biển số
OF-776252
Ngày cấp bằng
4/5/21
Số km
191
Động cơ
39,413 Mã lực

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,471
Động cơ
512,556 Mã lực
Tình cờ được biết V. phải vay lãi xuất cao của bank nước ngoài, một bank có cơ chế linh hoạt khi cho vay bởi cơ chế chấp nhận rủi ro cao đổi lấy lãi xuất cao. Doanh nghiệp tài chính không khỏe thì nhà đầu tư kỳ vọng vào gì để xuống tiền? Thông thường tỉ lệ nhà đầu tư quan tâm đầu tư vào các công ty nước ngoài sẽ thấp hơn vào các công ty trong nước (Mỹ) chưa kể anh đến từ một thị trường chưa được coi là minh bạch tài chính, dùng danh nghĩa Sin chỉ là đáp ứng được quy định còn bản chất hoạt động chính của anh ở đâu ai cũng biết.

Cho nên quan điểm cá nhân của em V. đi chiêu này là nhắm vào nhà đầu tư trong nước thôi. Tất nhiên sẽ có quân xanh đỏ ở Mỹ, có bác gì nói bên trên rằng ở Mỹ không có chuyện này, xin thưa là không có làm giá để trục lợi thao túng cổ phiếu, chứ chứ chấp nhận mua để đủ điều kiện, đủ tỉ lệ niêm yết thì vô tư, kể cả với Mỹ, xác định nguồn vốn đến từ VN cũng không có dễ.
Bài bản kiểu gì, Ipo ra sao khi bị đánh tụt hạng tín nhiệm. Soi cty nó xem cả quá trình chứ nhỉ , kiểu gì chả có báo cáo tc 3 năm gần nhất.
Xe bán thì lỗ, công suất thấp, công nghệ ko có gì trong tay, toàn đi thuê với mua. Mỹ mà mua 100tr USD cổ phiếu thì em cũng đi làm xe thoai- cứ làm mô hình giấy, ko cho sờ mó, phát hành cổ phiếu là đếm xèng :)
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,042
Động cơ
150,137 Mã lực
Tuổi
38
VW, Ford, Porch, Jaguar, Huyndai đều bán xe điện ầm ầm rồi cụ ơi. Em đã thấy nó chạy trên đường rồi.
E sợ nhìu người tưởng có mỗi Tesla🤣🤣🤣🤣Make color rồi lườm rau gắp thịt thì đc chứ bán xứ Mẽo thì e nghĩ hơi chậm chân.😭😭😭😭
 

smart_sharp

Xe tăng
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
1,920
Động cơ
134,924 Mã lực
Cụ có vấn đề về đọc hiểu không đấy :D ? Lần sau có muốn là tung hô thế nào thì cũng nên tỉnh táo, không người khác sẽ nhận ra mình chỉ bơm thổi theo đặt hàng thôi cụ :D

Có nửa chữ nào e so bản thân e với Vượng không? Đang trong mạch so sánh giữa Rivian với Vinfast vì cả 2 cùng có ý định hướng tới con số IPO khá same same nhau nên so sánh về chất công nghệ, mà ngoài patents với core-tech ra thì nhà đầu tư hay so sánh xem founder là ai, đội ngũ kỹ sư trưởng, nhân sự công nghệ, v...v. So ở đây là so 2 founder với nhau giữa Vượng với Scaringe, giữa Vinfast và Rivian, chứ cụ đừng mang tiền nhà Vin ở VN ra khè em mà tội nghiệp em lắm :D
Thực ra, khi bàn về giá trị các hãng xe điện thì ngoài mấy cái cụ nói ở trên, nó còn một yếu tố nữa là thị trường mà cụ thể với Vinfast ở đây thì em nói luôn là thị trường Việt Nam. Em khẳng định V không có cơ hội cạnh tranh ở thị trường Mỹ trong tương lai gần (20 -30 năm nữa thì chưa biết). Cạnh tranh ở đây là bán số lượng lớn (với thị trường Mỹ là trăm ngàn xe/năm), duy trì được sự tồn tại thực sự chuỗi phân phối, bảo trì/bảo dưỡng/dịch vụ trong vài năm chứ không phải bán vài ngàn xe, bù lỗ nặng rồi rút đi sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ Marketing.
Thị trường VN nó có cái đặc thù mà có thể cơ hội cho Vinfast sẽ xuất hiện. Mấy ông tay buôn tài chính nước ngoài họ khôn lắm. Nếu cái đó rõ ràng, họ sẵn sàng bỏ tiền đầu tư cổ phiếu cho Vinfast ngay. Không bán ô tô được vào VN để thu lợi nhuận thì họ đầu tư vào Vinfast để thu lợi nhuận thôi. Nhưng cái "đặc thù" của VN sẽ rất khó xác định vì phụ thuộc nhiều thứ chủ quan nhưng lại là bên ngoài vì cái nội tại bên trong thì có vẻ cụ đã đề cập.
 

anhkhoihn

Xe tăng
Biển số
OF-12222
Ngày cấp bằng
21/12/07
Số km
1,276
Động cơ
542,529 Mã lực
các cụ trong đây khéo lo cho vova quá, vinfast có thất bại thì vova vẫn là tỷ phú đô la. cái thu dc cho đến thời điểm hiện tại cho vin đó là danh tiếng, gần như cả VN, người việt ở hải ngoại đều biết vinfast, mốt số ít người nước ngoài biết đến VN sản xuất dc ô tô và xuất qua mỹ.
Cái bước đưa công ty qua dc sin là 1 thành công lớn(thông tin này có từ 6 tháng trước rồi nhưng bị vướng thủ tục giờ mới xong) ,đưa vinfast từ bú sữa vingroup sang xài tiền nhà đầu tư. gầnđây lỗ tới 11k tỷthì hết 7k tỷ củ đổ qua mỹ rồi.
Em nghĩ các cụ nên đứng ngoài xem đi, chửi nó ko có ích gìđâu. Cho tới giờ nó chỉ đi đúng hướng đề ra. Vingroup đã cắt hết mảng ăn hại rồi, giờ toàn là core ko nên rất vững vàng.
Ô hay hóa ra bọn Mẽo nó ngu nhỉ, mỗi năm nó biếu anh Vova 7 ngàn tỉ cho dân Việt sài xe Vinfast. Sau rất nhiều năm hầu bọn Mỹ, em lại thấy bọn nó giàu và thực dụng nhất quả đất, Giờ nghe cụ phán nó bù lỗ cho anh Vova em thật sự rất ngạc nhiên đấy ......
 

Idemitsu

Xe tăng
Biển số
OF-151363
Ngày cấp bằng
2/8/12
Số km
1,779
Động cơ
374,103 Mã lực
Thì đúng thế bác ạ.
Nhưng ai gom và gom như nào thì nó có ủy ban chứng khoán và sở thuế quản lý khá chặt chẽ, không phải bác gom thế nào cũng được mà muốn mua một công ty bác phải có quá trình và dự án đàng hoàng vì cổ đông đại chúng họ cũng có sức mạnh biểu quyết.

Hơn nữa việc bác quan tâm tới việc kiểm soát một công ty không nhất thiết bác phải mua số đông, mà bác có thiể kiểm soát số ít từ tay các thành phần quản lý hay trong hội đồng quản trị bác ạ, nếu bác đạt được việc ấy bác có thể ngồi luôn vào ghế của họ và áp cách điều hành theo phần của bác sở hữu. Cái đấy cũng gọi là mua công ty vậy, vì mua là điều hành, tất nhiên nếu bác mua như vậy thì bác là người nổi tiếng rồi & điều đó chỉ xảy ra ở nước ngoài nơi các thị trường được bảo hộ vừ hoạt động theo luật lệ.
Như tôi được biết người Hoa khi đầu tư vào các nơi toàn dùng cách này để nắm giữ và chi phối các công ty, họ nắm con nợ, lên kế hoạch cho con nợ phát hành ra nước ngoài rồi sau đó chi phối con nợ bằng luật pháp tại nơi đó, rất bài bản.

Tôi có nhớ trước bên Đức trước khi Mercedes xây dựng tổ hợp nghiên cứu và sản xuất pin xe điện thì người Hoa đã từng có ý định đầu tư tổ hợp này kết hợp với sản xuất hóa chất tại phía Đông nước Đức, dự án rất to tầm 100 nghìn ha lận. Nhưng sau đó ý định này của người Hoa đã bị chính phủ Đức block, một phần vì người Hoa hơi non khi cài cái sản xuất hóa chất cơ bản ô nhiễm vào là điều không được phép ở Đức dù người Hoa họ chỉ muốn triệt để tiết kiệm chi phí sản xuất. Nhưng giờ thì không cần nữa do họ đã lấy được thông tin nghiên cứu về pin bằng cách khác rồi nên tôi không rõ lắm là họ định mang cái sản xuất hóa chất cực ô nhiễm này đi chỗ nào trên thế giới nữa bác ạ.
Vâng. Chắc lại đi quanh mấy nước anh em để đặt nhà máy thôi ạ ;))
 

Mr.Alo

Xe lăn
Biển số
OF-109607
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
11,635
Động cơ
490,289 Mã lực
Nơi ở
Lang Thang Bốn Bể
Màu mè thì được chứ vác đi qua bọn nó bán là cả vấn đề về dịch vụ sau bán hàng cũng như các tiêu chuẩn an toàn ... , Bên ý chắc khó có màn uống nước chè :))
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
19,260
Động cơ
596,323 Mã lực
Ô hay hóa ra bọn Mẽo nó ngu nhỉ, mỗi năm nó biếu anh Vova 7 ngàn tỉ cho dân Việt sài xe Vinfast. Sau rất nhiều năm hầu bọn Mỹ, em lại thấy bọn nó giàu và thực dụng nhất quả đất, Giờ nghe cụ phán nó bù lỗ cho anh Vova em thật sự rất ngạc nhiên đấy ......
Cụ đọc hiểu thế nào mà từ việc Vin ném vào Mỹ 7k tỏi lại thành ra Mỹ biếu Vova 7k tỏi vậy?
 

anhkhoihn

Xe tăng
Biển số
OF-12222
Ngày cấp bằng
21/12/07
Số km
1,276
Động cơ
542,529 Mã lực
Cụ có thể làm thế ở VN, chứ ở Mỹ thì cụ đi trong 3 nốt nhạc.
Em mê bộ phim Billions nói về giới đầu tư cổ phiếu của Mỹ thấy bọn Mỹ nó kiểm soát kinh thật. Cụ nào biết về quản lý cổ phiếu ở Mẽo khai sáng cho anh em ô phở tí đi ....
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
19,260
Động cơ
596,323 Mã lực
Cái này hên xui, có cổ phiếu mua xong nó te te đi xuống và delisted luôn (nói từ kinh nghiệm đau thương)
Thì lúc đó ông mua CP chết chứ tiền tăng vốn nó đã chạy vào tài khoản cty rồi.
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,042
Động cơ
150,137 Mã lực
Tuổi
38
Em bàn tý. Sạc xe thì có 3 loại em bít: sạc 2 chấu 110v -nguyên đêm chả đầy đc chiếc Honda Clarity, sạc 3 fa- nhà nào sài máy sấy hay lò nước bắc thêm là đc, sạc nhanh thường đi đâu xa mới xài. Mà xài xạc nhanh cũng như fone vợi, dùng nhiều thì mau hư pin.😭😭😭😭
Nhà có garage hay driveway thì khoẻ chứ ai ở condo, apart, hay đậu xe ngoài đường e thấy cũng bất tiện lắm. Bên Bắc Âu e hok bít sao, chứ bên này chắc70% mua là do đc chạy Hov, nên thường ở nhà có chổ sạc riêng😁 Nên e chả biết khi càng nhiều EV, hay thay thế xe bthuong thì sẽ thế nào🤔
 

anhkhoihn

Xe tăng
Biển số
OF-12222
Ngày cấp bằng
21/12/07
Số km
1,276
Động cơ
542,529 Mã lực
Cụ đọc hiểu thế nào mà từ việc Vin ném vào Mỹ 7k tỏi lại thành ra Mỹ biếu Vova 7k tỏi vậy?
Cái bước đưa công ty qua dc sin là 1 thành công lớn(thông tin này có từ 6 tháng trước rồi nhưng bị vướng thủ tục giờ mới xong) ,đưa vinfast từ bú sữa vingroup sang xài tiền nhà đầu tư. gầnđây lỗ tới 11k tỷthì hết 7k tỷ củ đổ qua mỹ rồi.

Chính vì cụ ấy muốn nói đưa Vinfast từ bú sữa Vingroup sang xài tiền nhà đầu tư và 7 ngàn tỉ tiền lỗ đổ qua Mỹ. Bởi thế em mới hiểu Mỹ gánh cho Vinfast 7 ngàn tỉ. Vì em biết rằng 11 ngàn tỉ lỗ là chi phí và lãi vay ngân hàng. Vậy theo cụ 7 ngàn tỉ đổ sang Mỹ là vì lý do gì
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top