[Funland] Vụ trượt gối dầm metro số 1: Nhà thầu Nhật chối bỏ trách nhiệm?

fuotpro

Xe tải
Biển số
OF-358029
Ngày cấp bằng
13/3/15
Số km
345
Động cơ
264,451 Mã lực
Haizz, sao tuyến metro số 1 này không lên Facebook chính thức của Oto phân các cụ nhỉ? Em nhớ tuyến 2A CL-HD rất nhiều lần được lên Facebook của oto phân với các bài kiểu như nên tận dụng làm đường đi bộ, trồng hoa cây cảnh, rồi ghép ảnh đoàn tàu nhả khói đen xì.

Tuyến Metro số 1 này thì giờ tận dụng làm gì hả cụ? Có khi làm đường đi bộ có khi nó cũng tự sập ấy chứ =)), vì không tải đã lệch gối cao su rồi nhỉ =))
 

Bigcat1

Xe tăng
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
1,035
Động cơ
82,139 Mã lực
Tuổi
61
Một cách đơn giản thì dầm bập bênh nên gối dịch chuyển? Còn tại sao bập bệnh thì có thể do thì công hoặc thiết kế?

Nếu thì công chỉ là đơn lẻ nhưng đây tới 30 cái thì là có tính sai hệ thống nên khả năng hơn 50% là thiết kế.
Sự cố là tổng hợp của rất nhiều lỗi. Lỗi thiết kế, lỗi thi công, lỗi quản lý giám sát, lỗi... ăn trộm.
Dầm chữ U lắp ghép, kết nối bằng cáp Dự ứng lực.
Bất kỳ ai từng trực tiếp thi công dầm Dự ứng lực đều biết thực tế nó ko giống thiết kế.
Ví dụ: Dầm 33m có 7 bó cáp, trong đó có 2 bó cáp ở bụng dầm. Vậy mà ko kinh nghiệm có thể khiến dầm cong như con tôm.
Nhẹ nhất là dầm bị vặn bụng. Bụng dầm rộng có 65 cm mà nghiêng 4-5mm là thường.
Chưa kể dầm cong khi kéo căng. Điểm tiếp xúc với gối cao su không song song như bản vẽ, mà đầu cao đầu thấp....
Cái dầm nhỏ, giản đơn mà thực tế điểm tiếp xúc gối cao su đã ko đều như vậy rồi. Đừng nói dầm chữ U to tướng, lắp ghép từ các đốt rời rạc lại với nhau. Không vênh như bánh đa mới lạ.
Lỗi thiết kế là không biết sự sai khác trong thực tế thi công để cảnh báo trong bản vẽ. Chết nữa loại dầm U này chỉ có 4 gối một nhịp, các loại dầm khác có từ 8 đến vài chục gối.
Lỗi tư vấn giám sát + quản lý (chủ đầu tư) không có kinh nghiệm thực tế. Mõ tre sách in suốt ngày quy trình, tiêu chuẩn với bản vẽ. Hiện trường lại quan liêu, chắc chẳng bao giờ chui xuống xà mũ xem cái dầm có tiếp xúc tốt với gối cao su hay không.
Lỗi Nhà thầu non kinh nghiệm, cẩu thả, không có lương tâm nghề nghiệp phản ánh lỗi tiếp xúc không tốt giữa dầm và gối cao su với Chủ đầu tư, hoặc chủ động bỏ tiền khắc phục cho được việc (lót thêm mấy tấm thép cho chắc là xong)
Không loại trừ trường hợp công nhân ăn trộm gối. Bằng chứng: Có 30 gối trên hơn 1000 gối có hiện tượng xê dịch. Tỉ lệ 3 phần trăm. Xê dịch có vài mm, chưa đến 1cm. Nhưng có 1 gối duy nhất "rơi hẳn ra ngoài", xê dịch hàng chục cm (khoảng 50cm). Làm sập dầm. Sự cố rất khác biệt với lý luận lỗi thiết kế gối.
 

Covidoto

Xe tải
Biển số
OF-781010
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
214
Động cơ
34,395 Mã lực
Tuổi
42
Sự cố là tổng hợp của rất nhiều lỗi. Lỗi thiết kế, lỗi thi công, lỗi quản lý giám sát, lỗi... ăn trộm.
Dầm chữ U lắp ghép, kết nối bằng cáp Dự ứng lực.
Bất kỳ ai từng trực tiếp thi công dầm Dự ứng lực đều biết thực tế nó ko giống thiết kế.
Ví dụ: Dầm 33m có 7 bó cáp, trong đó có 2 bó cáp ở bụng dầm. Vậy mà ko kinh nghiệm có thể khiến dầm cong như con tôm.
Nhẹ nhất là dầm bị vặn bụng. Bụng dầm rộng có 65 cm mà nghiêng 4-5mm là thường.
Chưa kể dầm cong khi kéo căng. Điểm tiếp xúc với gối cao su không song song như bản vẽ, mà đầu cao đầu thấp....
Cái dầm nhỏ, giản đơn mà thực tế điểm tiếp xúc gối cao su đã ko đều như vậy rồi. Đừng nói dầm chữ U to tướng, lắp ghép từ các đốt rời rạc lại với nhau. Không vênh như bánh đa mới lạ.
Lỗi thiết kế là không biết sự sai khác trong thực tế thi công để cảnh báo trong bản vẽ. Chết nữa loại dầm U này chỉ có 4 gối một nhịp, các loại dầm khác có từ 8 đến vài chục gối.
Lỗi tư vấn giám sát + quản lý (chủ đầu tư) không có kinh nghiệm thực tế. Mõ tre sách in suốt ngày quy trình, tiêu chuẩn với bản vẽ. Hiện trường lại quan liêu, chắc chẳng bao giờ chui xuống xà mũ xem cái dầm có tiếp xúc tốt với gối cao su hay không.
Lỗi Nhà thầu non kinh nghiệm, cẩu thả, không có lương tâm nghề nghiệp phản ánh lỗi tiếp xúc không tốt giữa dầm và gối cao su với Chủ đầu tư, hoặc chủ động bỏ tiền khắc phục cho được việc (lót thêm mấy tấm thép cho chắc là xong)
Không loại trừ trường hợp công nhân ăn trộm gối. Bằng chứng: Có 30 gối trên hơn 1000 gối có hiện tượng xê dịch. Tỉ lệ 3 phần trăm. Xê dịch có vài mm, chưa đến 1cm. Nhưng có 1 gối duy nhất "rơi hẳn ra ngoài", xê dịch hàng chục cm (khoảng 50cm). Làm sập dầm. Sự cố rất khác biệt với lý luận lỗi thiết kế gối.
Bạn là kỹ sư bên dự ứng lực hiện trường à sao rành quá vậy :) lỗi này là lổi của đơn vị tư vấn giám sát của chủ đầu tư họ phải biết đánh giá cái hồ sơ method statement của nhà thầu hiện trường trước khi cho người ta thi công.
 
Chỉnh sửa cuối:

Chutu007

Xe đạp
Biển số
OF-464381
Ngày cấp bằng
22/10/16
Số km
22
Động cơ
202,320 Mã lực
Tuổi
36
Bạn là kỹ sư bên dự ứng lực hiện trường à sao rành quá vậy :) lỗi này là lổi của đơn vị tư vấn giám sát của chủ đầu tư họ phải biết đánh giá cái hồ sơ method statement của nhà thầu hiện trường trước khi cho người ta thi công.
Thằng lao lắp dầm này là Freyssinet kiểu như công nghệ độc quyền nên tvgs cũng chẳng biết đc gì đâu, nó đưa số ra rồi thi công xong kêu ok vậy là xong, chưa kể việc tvgs thiếu kn trong việc thi công dự ứng lực này, đơn giản như việc kiểm tra việc tụt nêm công tác ở đoạn từ VD1-VD10 e làm chỉ thấy có một người biết cái này, còn lại thì ko để ý hay ko biết thì em chịu.
Thằng Freyssinet này lúc trc thi công cáp ngoài nó căng đủ lực nhưng chưa đủ độ giãn dài, cãi nhau với tv thường trú Nhật là nó chỉ căng đủ lực thôi, trong khi tv bắt nó căng thêm lực để đạt đủ độ giãn dài nhưng nó méo chịu, sau tv cũng phải theo nó.
Như bây giờ chắc e nghĩ là đổ hết cho cái gối, rồi lại thêm phương án cố định cái gối nữa là xong kịch.
 
Chỉnh sửa cuối:

Covidoto

Xe tải
Biển số
OF-781010
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
214
Động cơ
34,395 Mã lực
Tuổi
42
Thằng lao lắp dầm này là Freyssinet kiểu như công nghệ độc quyền nên tvgs cũng chẳng biết đc gì đâu, nó đưa số ra rồi thi công xong kêu ok vậy là xong, chưa kể việc tvgs thiếu kn trong việc thi công dự ứng lực này, đơn giản như việc kiểm tra việc tụt nêm công tác ở đoạn từ VD1-VD10 e làm chỉ thấy có một người biết cái này, còn lại thì ko để ý hay ko biết thì em chịu.
Thằng Freyssinet này lúc trc thi công cáp ngoài nó căng đủ lực nhưng chưa đủ độ giãn dài, cãi nhau với tv thường trú Nhật là nó chỉ căng đủ lực thôi, trong khi tv bắt nó căng thêm lực để đạt đủ độ giãn dài nhưng nó méo chịu, sau tv cũng phải theo nó.
Như bây giờ chắc e nghĩ là đổ hết cho cái gối, rồi lại thêm phương án cố định cái gối nữa là xong kịch.
Do tư vấn non thôi cụ. Chứ hồi tớ làm với tư vấn Apave nó yêu cầu nhiều lắm, cái method statement của mình nó bổ sung thêm việc đủ phụ trợ, đo kiểm, test mẩu, quan trắc nhiều lắm. Nó hỏi đủ thứ từ sự cố bất khả kháng có thể xảy ra rồi cách fix thế nào. Đồng thuận dc món nào thì thi công món đấy. Cự nó là nó cho lập biên bản ghi nhớ trách nhiệm phát sinh liền. Tư vấn nó nắm đằng cán. Chứ làm gì có kiểu tao thi công kiểu kệ tao độc quyền công nghệ.
 

Leu leu

Xe tăng
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,237
Động cơ
487,567 Mã lực
Thằng lao lắp dầm này là Freyssinet kiểu như công nghệ độc quyền nên tvgs cũng chẳng biết đc gì đâu, nó đưa số ra rồi thi công xong kêu ok vậy là xong, chưa kể việc tvgs thiếu kn trong việc thi công dự ứng lực này, đơn giản như việc kiểm tra việc tụt nêm công tác ở đoạn từ VD1-VD10 e làm chỉ thấy có một người biết cái này, còn lại thì ko để ý hay ko biết thì em chịu.
Thằng Freyssinet này lúc trc thi công cáp ngoài nó căng đủ lực nhưng chưa đủ độ giãn dài, cãi nhau với tv thường trú Nhật là nó chỉ căng đủ lực thôi, trong khi tv bắt nó căng thêm lực để đạt đủ độ giãn dài nhưng nó méo chịu, sau tv cũng phải theo nó.
Như bây giờ chắc e nghĩ là đổ hết cho cái gối, rồi lại thêm phương án cố định cái gối nữa là xong kịch.
Gần năm trước em cũng dự là không sửa lại dầm đâu. Còn hạ sách sẽ chỉ gia cố cái gối.
Tuy nhiên như vậy là LẦN ĐẦU TIÊN TRONG LỊCH SỬ ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ GIA CỐ LỒNG THÉP GỐI CAO SU.
Xin chúc mừng.

PS: Cụ có thể bật mí nghiệm thu lắp đặt dầm theo tiêu chuẩn nào không vậy. Cụ có tên tiêu chuẩn thì tốt quá.
 

Bigcat1

Xe tăng
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
1,035
Động cơ
82,139 Mã lực
Tuổi
61
Thằng lao lắp dầm này là Freyssinet kiểu như công nghệ độc quyền nên tvgs cũng chẳng biết đc gì đâu, nó đưa số ra rồi thi công xong kêu ok vậy là xong, chưa kể việc tvgs thiếu kn trong việc thi công dự ứng lực này, đơn giản như việc kiểm tra việc tụt nêm công tác ở đoạn từ VD1-VD10 e làm chỉ thấy có một người biết cái này, còn lại thì ko để ý hay ko biết thì em chịu.
Thằng Freyssinet này lúc trc thi công cáp ngoài nó căng đủ lực nhưng chưa đủ độ giãn dài, cãi nhau với tv thường trú Nhật là nó chỉ căng đủ lực thôi, trong khi tv bắt nó căng thêm lực để đạt đủ độ giãn dài nhưng nó méo chịu, sau tv cũng phải theo nó.
Như bây giờ chắc e nghĩ là đổ hết cho cái gối, rồi lại thêm phương án cố định cái gối nữa là xong kịch.
Nhà thầu nói đúng đấy. Thiết kế kéo cáp đủ lực và độ giãn dài. Nhưng đa phần chỉ đủ lực thôi. Kéo đủ độ giãn dài cái dầm nó vồng lên không biết bao nhiêu mà kể.
Cụ nào tư vấn cứ bắt đủ độ giãn dài thì gẫy dầm có ngày (đã xẩy ra rồi đấy)
 

Bigcat1

Xe tăng
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
1,035
Động cơ
82,139 Mã lực
Tuổi
61
Bạn là kỹ sư bên dự ứng lực hiện trường à sao rành quá vậy :) lỗi này là lổi của đơn vị tư vấn giám sát của chủ đầu tư họ phải biết đánh giá cái hồ sơ method statement của nhà thầu hiện trường trước khi cho người ta thi công.
Em làm thực tế thôi. Giám sát mà suốt ngày đòi hồ sơ với giải trình thì vứt. Toàn cưỡi ngựa xem hoa. Đòi hỏi nhiều quá Nhà thầu nó làm láo ngay.
Tư vấn giám sát là tư vấn cho Nhà thầu làm tốt công việc thực tế. Thế người ta mới phục.
 

Chutu007

Xe đạp
Biển số
OF-464381
Ngày cấp bằng
22/10/16
Số km
22
Động cơ
202,320 Mã lực
Tuổi
36
Gần năm trước em cũng dự là không sửa lại dầm đâu. Còn hạ sách sẽ chỉ gia cố cái gối.
Tuy nhiên như vậy là LẦN ĐẦU TIÊN TRONG LỊCH SỬ ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ GIA CỐ LỒNG THÉP GỐI CAO SU.
Xin chúc mừng.

PS: Cụ có thể bật mí nghiệm thu lắp đặt dầm theo tiêu chuẩn nào không vậy. Cụ có tên tiêu chuẩn thì tốt quá.
E ko có cụ ơi, lúc trc có quen mấy bạn bên GS nên xin đc cái MS căng cáp dầm thôi. Còn phần này ko có làm nên ko đc gửi MS
Nhà thầu nói đúng đấy. Thiết kế kéo cáp đủ lực và độ giãn dài. Nhưng đa phần chỉ đủ lực thôi. Kéo đủ độ giãn dài cái dầm nó vồng lên không biết bao nhiêu mà kể.
Cụ nào tư vấn cứ bắt đủ độ giãn dài thì gẫy dầm có ngày (đã xẩy ra rồi đấy)
Vâng cụ, tv hay bắt cái vụ kéo thêm này lắm đó là đã kéo lên 1.05P rồi, rồi có sự cố thì lặn mất tăm.
Do tư vấn non thôi cụ. Chứ hồi tớ làm với tư vấn Apave nó yêu cầu nhiều lắm, cái method statement của mình nó bổ sung thêm việc đủ phụ trợ, đo kiểm, test mẩu, quan trắc nhiều lắm. Nó hỏi đủ thứ từ sự cố bất khả kháng có thể xảy ra rồi cách fix thế nào. Đồng thuận dc món nào thì thi công món đấy. Cự nó là nó cho lập biên bản ghi nhớ trách nhiệm phát sinh liền. Tư vấn nó nắm đằng cán. Chứ làm gì có kiểu tao thi công kiểu kệ tao độc quyền công nghệ.
Trước khi thi công thì đã phê duyệt các ms, tính toán các bước hết rồi chứ cụ. Như ở tuyến metro này có cầu dây văng DBP thì em thấy các bước thi công thì là người Việt mình làm hết, tới bước nhập số liệu căng cáp thì bên Freyssinet nó mở máy tính đưa số cho xong rồi kêu kéo đúng số như trên máy tính là ok, Tv có lên ktra thì cũng nhìn con số đó, chứ ko có chuyện bắt kéo thêm hay bớt như ở trên e có nói. Nên lâu lâu lại thấy lều báo kêu ks VN làm chủ công nghệ thi công cầu dây văng mà ko biết có được ko?
 

Covidoto

Xe tải
Biển số
OF-781010
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
214
Động cơ
34,395 Mã lực
Tuổi
42
E ko có cụ ơi, lúc trc có quen mấy bạn bên GS nên xin đc cái MS căng cáp dầm thôi. Còn phần này ko có làm nên ko đc gửi MS

Vâng cụ, tv hay bắt cái vụ kéo thêm này lắm đó là đã kéo lên 1.05P rồi, rồi có sự cố thì lặn mất tăm.

Trước khi thi công thì đã phê duyệt các ms, tính toán các bước hết rồi chứ cụ. Như ở tuyến metro này có cầu dây văng DBP thì em thấy các bước thi công thì là người Việt mình làm hết, tới bước nhập số liệu căng cáp thì bên Freyssinet nó mở máy tính đưa số cho xong rồi kêu kéo đúng số như trên máy tính là ok, Tv có lên ktra thì cũng nhìn con số đó, chứ ko có chuyện bắt kéo thêm hay bớt như ở trên e có nói. Nên lâu lâu lại thấy lều báo kêu ks VN làm chủ công nghệ thi công cầu dây văng mà ko biết có được ko?
Thực tế thi công thành phẩm luôn sai biệt vài % ít nhiều tùy kinh nghiệm nhà thầu, đòi thực tế y như mô hình thằng thiết kế dựng thì chắc bọn nó coi phim khoa học viển tưởng nhiều quá.
Cuộn cáp là vật liệu do nhà máy sản xuất 2 sợi cáp khác lô, khác mẻ thì sai biệt vài % là ko thể tránh khỏi. Không phải cứ kéo cáp chỉ cần đúng lực là dc nếu có 1 ,2 cái đồng hồ bị sai số thì sao. Còn kéo theo giới hạn giản thì 2 cọng cáp khác lô mà đòi kéo giản như nhau sao được. Nếu kéo đúng lực giản đúng độ mà cao độ mấy cái mốc gém trên thân cấu kiện kiểm tra bằng máy toàn đạc thấy không song song vẫn bị nhấp nhô không đều thì sao? Anh tư vấn mà ko tư vấn dc thì hành nghề kiểu gì, ai thuê
Tùy độ phức tạp công trình mà các bên kết hợp cùng nhau làm mới tốt hết dc . đổ tại gối nhỏ kém chất lượng, tại nhiệt độ nên gối xê dịch bị gió thổi rớt rớt hẳn xuống đất thì chỉ có mọt sách.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe tăng
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,237
Động cơ
487,567 Mã lực
E ko có cụ ơi, lúc trc có quen mấy bạn bên GS nên xin đc cái MS căng cáp dầm thôi. Còn phần này ko có làm nên ko đc gửi MS

Vâng cụ, tv hay bắt cái vụ kéo thêm này lắm đó là đã kéo lên 1.05P rồi, rồi có sự cố thì lặn mất tăm.

Trước khi thi công thì đã phê duyệt các ms, tính toán các bước hết rồi chứ cụ. Như ở tuyến metro này có cầu dây văng DBP thì em thấy các bước thi công thì là người Việt mình làm hết, tới bước nhập số liệu căng cáp thì bên Freyssinet nó mở máy tính đưa số cho xong rồi kêu kéo đúng số như trên máy tính là ok, Tv có lên ktra thì cũng nhìn con số đó, chứ ko có chuyện bắt kéo thêm hay bớt như ở trên e có nói. Nên lâu lâu lại thấy lều báo kêu ks VN làm chủ công nghệ thi công cầu dây văng mà ko biết có được ko?
À, cái này làm chủ được. Em có tham gia các dự án cầu dây văng rồi nên tự tin cái này. Lực và các cấp lực kéo do mình quyết định, chỉ thuê Freyssinet hay VSL kéo vì cáp phải nhập của họ.
 

ConCaiNittt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-792328
Ngày cấp bằng
5/10/21
Số km
8
Động cơ
21,280 Mã lực
Tuổi
32
Em nhớ có đọc được bài ở topic này hay topic về CL-HĐ có nhận định là thế lực thù địch đã cài cắm leo lên các chức vụ cao trong báo chí và hệ thống tuyên truyền.
Hôm nọ vợ kêu cùng coi livestream thấy có bà nào nêu được bằng chứng có nhà báo của báo SGGP mà trên FB tòan phát ngôn xuyên tạc, ph.ản động, trái với chủ trương, đường lối.
Cũng đáng lo phết đó cụ.
bác có biết fb đứa nhà báo đó không.
 

250xv

Xe đạp
Biển số
OF-407622
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
23
Động cơ
225,930 Mã lực
Tuổi
39
Trước khi có thông tin nguyên nhân thì Nhật nó tung tiền viết 1 loạt bài. Là em thấy có cái gì đó là lạ rùi. Y rằng... =))
[/URL]
Đùa chứ mấy ông 9 điểm 3 môn này tởm thật, ảnh B1 B2 của OPH mà mang gắn vào BT
 

fuotpro

Xe tải
Biển số
OF-358029
Ngày cấp bằng
13/3/15
Số km
345
Động cơ
264,451 Mã lực
Thêm 4 đoàn tàu "sắp về", khi nào em nó về lại thêm một loạt bài của bọn 9 môn 3 điểm bợ đít về. Trong bài không hề nhắc đến khởi công 14 năm, đội vốn 3 lần, lệch gối cao su, nứt trụ...Còn thi công chậm thì do...Covid :D. Nếu là tuyến CL-HD thì các bác biết rồi, dưới cùng sẽ có một cái box nhấn mạnh 5 đời bộ trưởng, đội vốn gấp đôi, chờ đợi 10 năm....

 

Lít đờ

Xe tải
Biển số
OF-725918
Ngày cấp bằng
17/4/20
Số km
394
Động cơ
78,733 Mã lực
Thằng Nhật lùn nó che đậy thông tin tốt thật, nó mua hết các báo, diễn đàn nên ít người hé răng nói về chuyện này.
Trong khi có cái cầu thang để ngoài trời mưa nắng có tí rêu ở Cát Linh - Hà Đông thì bị chửi liên tục.

Còn tàu chưa chạy đã cong mịa dầm, rơi cả gối ở Bến Thành - Suối Tiên thì im thin thít. Hài hài là. Bọn báo chí tởm lợm
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top