[Funland] Vụ trượt gối dầm metro số 1: Nhà thầu Nhật chối bỏ trách nhiệm?

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,705
Động cơ
531,249 Mã lực

B8CC7563-1EE1-46EE-A9A1-B5C682BD8B50.jpeg


Về vấn đề này, Thủ tướng cho biết cũng đang cần phát triển lĩnh vực mà Hitachi quan tâm, nhất là về giao thông nên đồng ý về mặt chủ trương. Ông đề nghị tập đoàn làm việc với các bộ, ngành liên quan của Việt Nam để tìm hiểu, đầu tư. Ông cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, xây dựng quy hoạch, sau đó sẽ thông báo tìm đối tác, trong đó có Hitachi xem xét, đầu tư.

Trước mắt đề nghị Hitachi nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt đoạn TP HCM – Cần Thơ, sau đó rút kinh nghiệm mở rộng ra các tuyến khác. "Việc đầu tư có thể theo hình thức đối tác công tư (PPP); mong các bên bắt tay ngay vào công việc", Thủ tướng nói.
 

Hieumos

Xe điện
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
3,182
Động cơ
723,311 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

B8CC7563-1EE1-46EE-A9A1-B5C682BD8B50.jpeg


Về vấn đề này, Thủ tướng cho biết cũng đang cần phát triển lĩnh vực mà Hitachi quan tâm, nhất là về giao thông nên đồng ý về mặt chủ trương. Ông đề nghị tập đoàn làm việc với các bộ, ngành liên quan của Việt Nam để tìm hiểu, đầu tư. Ông cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, xây dựng quy hoạch, sau đó sẽ thông báo tìm đối tác, trong đó có Hitachi xem xét, đầu tư.

Trước mắt đề nghị Hitachi nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt đoạn TP HCM – Cần Thơ, sau đó rút kinh nghiệm mở rộng ra các tuyến khác. "Việc đầu tư có thể theo hình thức đối tác công tư (PPP); mong các bên bắt tay ngay vào công việc", Thủ tướng nói.
Chắc anh Thả cá trê quên báo cáo cụ thủ rồi. Đầu năm 2021 Bộ Giao thông đã giao ban QLDA đường sắt lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP HCM - Cần Thơ trên hướng tuyến của ông nhà đầu tư Phương Nam roài.

Hay anh bổn định hớt tay trên nhỉ.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,965
Động cơ
218,337 Mã lực

B8CC7563-1EE1-46EE-A9A1-B5C682BD8B50.jpeg


Về vấn đề này, Thủ tướng cho biết cũng đang cần phát triển lĩnh vực mà Hitachi quan tâm, nhất là về giao thông nên đồng ý về mặt chủ trương. Ông đề nghị tập đoàn làm việc với các bộ, ngành liên quan của Việt Nam để tìm hiểu, đầu tư. Ông cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, xây dựng quy hoạch, sau đó sẽ thông báo tìm đối tác, trong đó có Hitachi xem xét, đầu tư.

Trước mắt đề nghị Hitachi nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt đoạn TP HCM – Cần Thơ, sau đó rút kinh nghiệm mở rộng ra các tuyến khác. "Việc đầu tư có thể theo hình thức đối tác công tư (PPP); mong các bên bắt tay ngay vào công việc", Thủ tướng nói.
Em copy comment của em ở thớt "đường sắt cao tốc":
Các lãnh đạo công ty nhà nước có 1 bài để loại bỏ cấp dưới rất "khốn nạn" là giao việc rất khó mà biết chắc người đó không thể hoàn thành được. Và sau đó thì phê bình không hoàn thành nhiệm vụ và điều chuyển.
Ở đây cũng vậy, đọc chi tiết sẽ thấy:
- Hitachi tha thiết đề nghị tham gia ngành đường sắt ở VN.
- Cụ thủ đề nghị Hitachi làm trước tuyến SG - Cần Thơ, xong mới tính dự án chỗ khác. (Có nghĩa các tuyến dễ sinh lợi và làm trước như Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long và tuyến Vũng Tàu - Đồng Nai - Bình Dương - SG thì Hitachi không đến lượt tham gia.)
- Hình thức đầu tư Đsct SG - Cần Thơ là áp dụng PPP theo hình thức BOT hoặc BOO, BTO...
- Cần thúc đẩy làm sớm dự án (khác đếch gì đánh đố Hitachi, từ chối thì mất cơ hội việc khác đừng trách.).
=> Em đánh giá cao tính chủ động và đề xuất của cụ thủ. Bọn Hitachi cũng không thể làm gì và cũng không có cơ hội để làm đsct ở VN đâu ạ.
Gặp lãnh đạo JICA, cụ thủ yêu cầu hợp tác "ODA thế hệ mới". Tức là phải có cách hợp tác mới thì mới có hợp tác. Không như trước đây nữa.
 

Bigmoto

Xe điện
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
4,984
Động cơ
287,960 Mã lực

B8CC7563-1EE1-46EE-A9A1-B5C682BD8B50.jpeg


Về vấn đề này, Thủ tướng cho biết cũng đang cần phát triển lĩnh vực mà Hitachi quan tâm, nhất là về giao thông nên đồng ý về mặt chủ trương. Ông đề nghị tập đoàn làm việc với các bộ, ngành liên quan của Việt Nam để tìm hiểu, đầu tư. Ông cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, xây dựng quy hoạch, sau đó sẽ thông báo tìm đối tác, trong đó có Hitachi xem xét, đầu tư.

Trước mắt đề nghị Hitachi nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt đoạn TP HCM – Cần Thơ, sau đó rút kinh nghiệm mở rộng ra các tuyến khác. "Việc đầu tư có thể theo hình thức đối tác công tư (PPP); mong các bên bắt tay ngay vào công việc", Thủ tướng nói.
Em copy comment của em ở thớt "đường sắt cao tốc":
Các lãnh đạo công ty nhà nước có 1 bài để loại bỏ cấp dưới rất "khốn nạn" là giao việc rất khó mà biết chắc người đó không thể hoàn thành được. Và sau đó thì phê bình không hoàn thành nhiệm vụ và điều chuyển.
Ở đây cũng vậy, đọc chi tiết sẽ thấy:
- Hitachi tha thiết đề nghị tham gia ngành đường sắt ở VN.
- Cụ thủ đề nghị Hitachi làm trước tuyến SG - Cần Thơ, xong mới tính dự án chỗ khác. (Có nghĩa các tuyến dễ sinh lợi và làm trước như Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long và tuyến Vũng Tàu - Đồng Nai - Bình Dương - SG thì Hitachi không đến lượt tham gia.)
- Hình thức đầu tư Đsct SG - Cần Thơ là áp dụng PPP theo hình thức BOT hoặc BOO, BTO...
- Cần thúc đẩy làm sớm dự án (khác đếch gì đánh đố Hitachi, từ chối thì mất cơ hội việc khác đừng trách.).
=> Em đánh giá cao tính chủ động và đề xuất của cụ thủ. Bọn Hitachi cũng không thể làm gì và cũng không có cơ hội để làm đsct ở VN đâu ạ.
Gặp lãnh đạo JICA, cụ thủ yêu cầu hợp tác "ODA thế hệ mới". Tức là phải có cách hợp tác mới thì mới có hợp tác. Không như trước đây nữa.
Tưởng sang bàn chiện không ăn thịt chó ở VN chứ nhế :))
 

.Bo My

Xe điện
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
2,575
Động cơ
44,206 Mã lực
- Cụ thủ đề nghị Hitachi làm trước tuyến SG - Cần Thơ, xong mới tính dự án chỗ khác. (Có nghĩa các tuyến dễ sinh lợi và làm trước như Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long và tuyến Vũng Tàu - Đồng Nai - Bình Dương - SG thì Hitachi không đến lượt tham gia.)
Cu lại nói xấu người khác, có 1 danh sách dài mời gọi đầu tư chưa ai xí hết. Hitachi thích cái nào thì vào.
 

bomong

Xe tăng
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
1,824
Động cơ
543,740 Mã lực
Sự cố là tổng hợp của rất nhiều lỗi. Lỗi thiết kế, lỗi thi công, lỗi quản lý giám sát, lỗi... ăn trộm.
Dầm chữ U lắp ghép, kết nối bằng cáp Dự ứng lực.
Bất kỳ ai từng trực tiếp thi công dầm Dự ứng lực đều biết thực tế nó ko giống thiết kế.
Ví dụ: Dầm 33m có 7 bó cáp, trong đó có 2 bó cáp ở bụng dầm. Vậy mà ko kinh nghiệm có thể khiến dầm cong như con tôm.
Nhẹ nhất là dầm bị vặn bụng. Bụng dầm rộng có 65 cm mà nghiêng 4-5mm là thường.
Chưa kể dầm cong khi kéo căng. Điểm tiếp xúc với gối cao su không song song như bản vẽ, mà đầu cao đầu thấp....
Cái dầm nhỏ, giản đơn mà thực tế điểm tiếp xúc gối cao su đã ko đều như vậy rồi. Đừng nói dầm chữ U to tướng, lắp ghép từ các đốt rời rạc lại với nhau. Không vênh như bánh đa mới lạ.
Lỗi thiết kế là không biết sự sai khác trong thực tế thi công để cảnh báo trong bản vẽ. Chết nữa loại dầm U này chỉ có 4 gối một nhịp, các loại dầm khác có từ 8 đến vài chục gối.
Lỗi tư vấn giám sát + quản lý (chủ đầu tư) không có kinh nghiệm thực tế. Mõ tre sách in suốt ngày quy trình, tiêu chuẩn với bản vẽ. Hiện trường lại quan liêu, chắc chẳng bao giờ chui xuống xà mũ xem cái dầm có tiếp xúc tốt với gối cao su hay không.
Lỗi Nhà thầu non kinh nghiệm, cẩu thả, không có lương tâm nghề nghiệp phản ánh lỗi tiếp xúc không tốt giữa dầm và gối cao su với Chủ đầu tư, hoặc chủ động bỏ tiền khắc phục cho được việc (lót thêm mấy tấm thép cho chắc là xong)
Không loại trừ trường hợp công nhân ăn trộm gối. Bằng chứng: Có 30 gối trên hơn 1000 gối có hiện tượng xê dịch. Tỉ lệ 3 phần trăm. Xê dịch có vài mm, chưa đến 1cm. Nhưng có 1 gối duy nhất "rơi hẳn ra ngoài", xê dịch hàng chục cm (khoảng 50cm). Làm sập dầm. Sự cố rất khác biệt với lý luận lỗi thiết kế gối.
Gối cao su thì tuổi thọ bn năm hả Cụ, rồi phải thay thế thường xuyên à.
 

Bigcat1

Xe tăng
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
1,035
Động cơ
82,139 Mã lực
Tuổi
61
Gối cao su thì tuổi thọ bn năm hả Cụ, rồi phải thay thế thường xuyên à.
Em ko chuyên sâu mảng gối cao su nên ko khẳng định. Có điều tất cả công trình em thi công đều chưa phải thay gối (từ 2007)
Tiêu chuẩn TCVN 10308-2014 cũng ko nói cụ thể tuổi thọ. Chỉ ám chỉ tuổi thọ theo tuổi lão hóa cao su. Cái đó phụ thuộc khá nhiều điều kiện thời tiết cụ thể từng công trình, từng vùng.
Theo các chuyên gia thì tuổi thọ gối cao su 20-25 năm (nguồn báo nói về thay gối Vành đai 3)
Nói chung, so với bê tông thì tuổi thọ gối ngắn hơn. Dĩ nhiên phải thay rồi, tuy ko thường xuyên lắm (20 năm/1 lần). Thời gian cũng đến lúc phải đại tu, hiện đại hóa cả tuyến đường sắt rồi.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,705
Động cơ
531,249 Mã lực

TPHCM - Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến vận hành thương mại vào cuối quý 4/2023, sau khi chủ đầu tư và các nhà thầu đánh giá lại toàn bộ dự án.
 

Bành Chân

Xe tải
Biển số
OF-747201
Ngày cấp bằng
22/10/20
Số km
295
Động cơ
58,897 Mã lực
Tuổi
39

Trước mắt đề nghị Hitachi nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt đoạn TP HCM – Cần Thơ, sau đó rút kinh nghiệm mở rộng ra các tuyến khác. "Việc đầu tư có thể theo hình thức đối tác công tư (PPP); mong các bên bắt tay ngay vào công việc", Thủ tướng nói.
Làm trước rút kinh nghiệm sao không làm tuyến Biên Hòa - Long Thành - Vũng Tàu cho thơm kèo (chạy ngang Sân bay Long Thành, hàng loạt Khu công nghiệp, cảng biển), lại đi làm cái tuyến "xương" như TPHCM - Cần Thơ. Làm đường sắt mà làm ở ĐBSCL là thấy khó nuốt rồi.
 

fundraiser

Xe điện
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
3,149
Động cơ
249,611 Mã lực
Tuổi
41

TPHCM - Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến vận hành thương mại vào cuối quý 4/2023, sau khi chủ đầu tư và các nhà thầu đánh giá lại toàn bộ dự án.
Cái trò Q4/2023 là đang cố chèo kéo cho có 2023 chứ khéo phải cuối 2024 thì may ra. Giống kiểu các hãng mark giá là 999k, bảo giá bán chưa tới 1tr nhưng bản châtd khác lol gì 1tr đâu.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,705
Động cơ
531,249 Mã lực
Tư vấn NJPT vẫn “bất động” khi phụ lục gói thầu 19 chưa được giải quyết.
E lại mới nghe đồn liên danh tổng thầu SMJO cũng sắp có động thái … :(
 

Leu leu

Xe tăng
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,237
Động cơ
487,567 Mã lực
Trước em post rồi. Vụ gối thì sẽ lấp liếm giấu sai bằng cách gia cố toàn bộ gối (nhốt trong lồng thép thôi), nhưng cụ nào ở Hội đồng kiểm tra mà thông qua cái này thì mắc tội lắm, vì sẽ tốn nhiều tiền bảo trì sau này.
Còn món chứng nhận an toàn hệ thống thì chắc ông NB vỡ mặt. Thằng CL-HĐ sử dụng tiêu chuẩn lai châu Âu mà vật vã mãi mới qua, còn thằng BT-ST thì thích đập cho chết được ngay, em đọc EN 50126 xong thì cảm tưởng thích bóp thằng BT-ST kiểu gì cũng được (trừ phi nó có bảo kê thì không tính) he he.
Vậy dự cuối 2023 khi 2 món trên được bỏ qua, chứ nếu không thì lại vỡ tiến độ thôi.
 

Leu leu

Xe tăng
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,237
Động cơ
487,567 Mã lực
Đọc cả bài này, em đoán độc giả báo giao thông cũng không trả lời nổi vì sao

Sau khi triển khai dự án đường sắt đô thị thí điểm Cát Linh - Hà Đông, trong nước mới biết nguyên lý công nghệ đường sắt đô thị, mới hiểu vì sao tàu điện Nhật Bản thiết kế đường ray trên cao, tàu châu Âu dùng thanh ray trên mặt đất. Nói khách quan thì thời điểm năm 2004 - 2005 không có gì để định hình, khái niệm về đường sắt đô thị chạy bằng điện. Chính phủ cũng xác định đây là dự án thí điểm, nên Văn phòng Chính phủ có nhóm công tác để giúp ngành GTVT thực hiện dự án này.
Ông Vũ Xuân Hồng, nguyên Cục trưởng Cục Đường sắt VN


 

Ni No Kuni 2

Xe điện
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
4,906
Động cơ
205,287 Mã lực
Trước em post rồi. Vụ gối thì sẽ lấp liếm giấu sai bằng cách gia cố toàn bộ gối (nhốt trong lồng thép thôi), nhưng cụ nào ở Hội đồng kiểm tra mà thông qua cái này thì mắc tội lắm, vì sẽ tốn nhiều tiền bảo trì sau này.
Còn món chứng nhận an toàn hệ thống thì chắc ông NB vỡ mặt. Thằng CL-HĐ sử dụng tiêu chuẩn lai châu Âu mà vật vã mãi mới qua, còn thằng BT-ST thì thích đập cho chết được ngay, em đọc EN 50126 xong thì cảm tưởng thích bóp thằng BT-ST kiểu gì cũng được (trừ phi nó có bảo kê thì không tính) he he.
Vậy dự cuối 2023 khi 2 món trên được bỏ qua, chứ nếu không thì lại vỡ tiến độ thôi.
Em đảm bảo với cụ các dự án Nhật Bản sẽ đc chứng nhận an toàn nhanh hơn CL HD. CL HD nó bị chính trị hóa nhiều quá. Làm nhanh nhất mà hình ảnh CL HD trong mắt dư luận là lởm nhất, kém nhất, chậm nhất. Đủ hiểu là sóng ngầm như nào
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,099
Động cơ
100,682 Mã lực
Đấy các cụ thấy không, Báo Giao Thông, cơ quan ngôn luận của Bộ Giao Thông, mà còn lờ đi không viết chính xác ngày khởi công (lần đầu) của N-gHN và BT-ST cơ mà. Link báo ở bài cụ Lếu lều ngay bên trên =))
 

tinhladayoan

Xe máy
Biển số
OF-495841
Ngày cấp bằng
8/3/17
Số km
80
Động cơ
189,200 Mã lực
Tuổi
33
Trước em post rồi. Vụ gối thì sẽ lấp liếm giấu sai bằng cách gia cố toàn bộ gối (nhốt trong lồng thép thôi), nhưng cụ nào ở Hội đồng kiểm tra mà thông qua cái này thì mắc tội lắm, vì sẽ tốn nhiều tiền bảo trì sau này.
Còn món chứng nhận an toàn hệ thống thì chắc ông NB vỡ mặt. Thằng CL-HĐ sử dụng tiêu chuẩn lai châu Âu mà vật vã mãi mới qua, còn thằng BT-ST thì thích đập cho chết được ngay, em đọc EN 50126 xong thì cảm tưởng thích bóp thằng BT-ST kiểu gì cũng được (trừ phi nó có bảo kê thì không tính) he he.
Vậy dự cuối 2023 khi 2 món trên được bỏ qua, chứ nếu không thì lại vỡ tiến độ thôi.
Metro khong thuoc domain cua EN 50126 nhe.
 

Leu leu

Xe tăng
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,237
Động cơ
487,567 Mã lực
Metro khong thuoc domain cua EN 50126 nhe.
Tất nhiên EN 50126 chỉ là cái quy trình, khi xem xét từng thành phần phải đối chiếu các tiêu chuẩn liên quan.
Nhưng thằng CL-HD bị 7/16 phát hiện toàn ở lỗi quy trình (thiếu giấy tờ) nên thằng BT-ST sẽ mắc lỗi y chang thôi.
 

.Bo My

Xe điện
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
2,575
Động cơ
44,206 Mã lực
Tư vấn NJPT vẫn “bất động” khi phụ lục gói thầu 19 chưa được giải quyết.
E lại mới nghe đồn liên danh tổng thầu SMJO cũng sắp có động thái … :(
làm gì thì làm nhanh lên nào. Đau 1 lần rồi thôi:P
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,705
Động cơ
531,249 Mã lực
Ối xời


Tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được phê duyệt hoàn thành vào năm 2026 nhưng có thể lùi đích đến năm 2030 do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top