[Funland] Vụ xử bắn Tạ Vinh dưới thời Cố Thủ tướng Việt Nam Cộng hòa Nguyễn Cao Kỳ

AKMM

Xe máy
Biển số
OF-819565
Ngày cấp bằng
22/9/22
Số km
79
Động cơ
1,112 Mã lực
Tuổi
23
Em có xem đoạn clip trên youtube phỏng vấn ông này khi đang ở chiến trường. Trình độ tiếng Anh rất đỉnh. Thời ấy mà ngoại ngữ đã đỉnh cũng ko tầm thường
Phi công là tinh hoa của thời đấy rồi phải trải qua bao khóa huấn luyện với chuyên gia Pháp, Mỹ thì ngoại ngữ phải trôi chảy là bình thường. Năm 6x thì Mỹ cũng đã vào VN được 10 năm, đủ để khiến tiếng Anh trở nên phổ biến trong quần chúng rồi, 6x cũng không còn phải thời mông muội Pháp thuộc khi chỉ vài % dân số biết chữ.
 

AKMM

Xe máy
Biển số
OF-819565
Ngày cấp bằng
22/9/22
Số km
79
Động cơ
1,112 Mã lực
Tuổi
23
Đảo là tay hữu dũng vô mưu hại lính chứ được cái gì đâu cụ. Lúc quân ta sắp đánh đến nơi rồi phóng viên có phỏng vấn hỏi thì hắn nói đánh đến đây là đâm đầu vào đá, đến lúc hỏi nếu thực sự bị thua mất nước thì làm thế nào thì bí không trả lời được. Mắm môi mắm lợi tử thủ rồi cuối cùng cũng trốn chạy, ra đầu thú rồi đi tù 17 năm. Chính hắn đâm đầu vào đá, ngu người chứ có gì mà hay ho.

Quân tử là phải nhìn nhận được thời thế, phải biết phòng thân, trả thù mười năm chưa muộn cơ mà, sao phải đâm đầu vào đá.
Ông Đảo thì em đánh giá là người trung kiên, có phải người cố chấp mù quáng hay không thì em không xét. Nói chung các bên đều có sự tôn trọng nhất định với ông này. Em đọc đâu đó nói là giai đoạn tháng 4-1975 ông Đảo có hẹn với ông Nguyên Khoa Nam sẽ xây dựng căn cứ kháng chiến ở miền Tây, nhưng việc không thành ông Nam tự sát nên ông Đảo đành thôi.

Ông Kỳ thì phong cách cao bồi, cá nhân chém gió bạt mạng thôi chứ cũng không có năng lực quân sự hay thực sự quyết tâm chiến đấu như ông nói hồi 75 đâu. Chém hùng hồn có mấy ngày sau là té luôn :)) Thời làm lãnh đạo VNCH mà bảo ông Kỳ trong sạch chắc chả ai tin :))
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,497
Động cơ
367,344 Mã lực
Có thể cụ ấy 7x nửa cuối nên không biết chính xác nhưng em nghĩ chắc cũng không sai mấy đâu ah. Em vẫn nhớ là mẹ em hay kể lương bà thời đó (1965) giáo viên lớp 7 là hơn 40 đồng, ba em là công chức nhà nước (lưu học sinh LX đời đầu) cũng chỉ có 64 đồng
Thế giá gạo là bao nhiêu hả cụ?
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,144
Động cơ
27,385 Mã lực
Kỳ và Thiệu khả năng là điệp viên Bắc Việt
Em đọc được ở đây, có nhiều chi tiết khá thú vị tuy nhiên nhà em không tin ông Thiệu là người của CS.
 

Ngao5

Xe lừa
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
36,832
Động cơ
826,013 Mã lực
Ông Nhu từ Pháp về được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Thư viện quốc gia cụ ạ
Bố em sinh 1913, lúc đó có quen biết ông Giám đốc Thư viện Đông Dương, nên xin được vào đọc kho "sách cấm" (những sách có tư tưởng tiến bộ và CS). Một hôm vào năm 1943-44, bố em đang đọc thì có một người đàn ông tới, ông ta lịch sự hỏi bố em về tấm thẻ đọc. Bố em đưa ông xem. Ông ta không nói gì. Sau đó bố em hỏi người thủ thư thì được biết đó là ông Ngô Đình Nhu, mới được bổ nhiệm làm phó Giám đốc thư viện. Bữa sau đến thư viện, thì thẻ đọc của bố em... không còn hiệu lực
 

Niemvuinho

Xe container
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
7,281
Động cơ
161,727 Mã lực
Việc người Hoa không còn nắm vai trò chủ đạo thao túng kinh tế VN như ở Miền Nam trước 1975 và các nước ĐNA hiện nay, nó có mấy nguyên nhân.

Nguyên nhân thứ nhất nằm ở bản chất của chế độ chính trị VN hiện nay. Bản chất của chế độ này nó không cho phép tư nhân chiếm vai trò chủ đạo trong kinh tế, chưa nói đến tư nhân ngoại tộc.

Nguyên nhân thứ hai là tố chất không đến nỗi kém của người Việt nam. Nhiều cụ có thể tự nhục, có thể chê trách người Việt chỉ biết phân lô bán nền, nhưng nên để ý rằng thực ra thì người Việt chỉ mới bắt đầu học sản xuất kinh doanh chính quy từ khoảng năm 2000. Trước đó, hoặc người Việt chỉ chăm chú vào khoa cử, học làm quan, bỏ mặc sản xuất kinh doanh cho người Hoa. Những trường hợp như cụ Bạch Thái Bưởi trước 1945 hay Nguyễn Tấn Đời thời VNCH là quá hiếm hoi và đơn độc.

Có thể nói, so với người Hoa về sản xuất kinh doanh thì người Việt chậm hơn đến cả ngàn năm. Nên khi bắt đầu, có bỡ ngỡ, sai lệch vv là chuyện thường. Ai theo dõi cũng thấy, bên cạnh phân lô bán nền người Việt, kể cả những soái PLBN, đang có những cố gắng lớn đầu tư vào sản xuất kinh doanh động sản. Đó là những động thái đáng ghi nhận và có thể hy vọng.

Một số cụ nói đến vụ nạn kiều ng Hoa năm 1978 như 1 rào cản khiến người Hoa sợ hãi và không có dũng khí làm lớn. Tôi cho là không phải. Tai nạn 1978 với người Hoa ở VN không thấm vào đâu so với những gì người Hoa phải chịu ở Indo năm 1965 và 1998, thế mà sau đó họ vẫn trở lại thao túng kinh tế Indonesia. Hiện tại, 10 tỉ phú giàu nhất Indo có đến 8 người Hoa. Vậy thì không thể nói sự kiện năm 1978 làm người Hoa ở Việt nam sụp hẳn được. Có chăng, chính là những thay đổi về hoàn cảnh và ý thức xã hội đã làm người Việt mạnh lên về kinh tế, khiến người Hoa, mặc dù vẫn là 1 cộng đồng có sức mạnh kinh tế đáng kể, nhưng không còn quá mạnh đến mức thao túng cả nền kinh tế như ở Miền Nam trước 1975 hay như các nước ĐNA khác.
Cụ lại khen vova xa gần rồi =))...màn quay xe ngoạn mục.
 

Niemvuinho

Xe container
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
7,281
Động cơ
161,727 Mã lực
Ông Nhu từ Pháp về được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Thư viện quốc gia cụ ạ
Bố em sinh 1913, lúc đó có quen biết ông Giám đốc Thư viện Đông Dương, nên xin được vào đọc kho "sách cấm" (những sách có tư tưởng tiến bộ và CS). Một hôm vào năm 1943-44, bố em đang đọc thì có một người đàn ông tới, ông ta lịch sự hỏi bố em về tấm thẻ đọc. Bố em đưa ông xem. Ông ta không nói gì. Sau đó bố em hỏi người thủ thư thì được biết đó là ông Ngô Đình Nhu, mới được bổ nhiệm làm phó Giám đốc thư viện. Bữa sau đến thư viện, thì thẻ đọc của bố em... không còn hiệu lực
Một chi tiết rất đắt giá.
A em Diệm- Nhu thể hiện sự cực đoan và luôn phương châm: giết nhầm hơn bỏ sót và ngăn chặn tư tưởng cs từ trong suy nghĩ.
 

minhmo

Xe lăn
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
13,236
Động cơ
73,141 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Em nghĩ chỗ này nhầm chứ lương lao động chưa được 2kg gạo thì sống sao được?
Thời bao cấp trước năm 1986 ở Miền Bắc, giáo viên mỗi tháng được tiêu chuẩn 13 cân gạo. Bởi vậy thời đó giáo viên được định nghĩa là: "người làm ruộng có nghề phụ là dạy học". Có ruộng để làm chỉ sau khi khoán 10, địa phương tạo điều kiện cho giáo viên mượn, thuê ruộng để làm thêm tăng gia cải thiện cuộc sống.
Nhưng nếu con cái của những giáo viên đó học lên cấp 3 thì mỗi tháng được tiêu chuẩn tới 15kg gạo.
Lương thì tính bằng đồng, tôi nhớ bố tôi lương khoảng hơn 60đồng.
 

cauquan1001

Xe tải
Biển số
OF-487600
Ngày cấp bằng
9/2/17
Số km
290
Động cơ
193,341 Mã lực
Nơi ở
Buraman - Đồ nam may tại xưởng
Website
buraman.com
Haha, em đã nói chuyện VNCH đủ bản lĩnh để kháng chiến là chuyện đùa rồi mà. Chỉ cho cụ biết chuyện nói năm 75 Phú Quốc hoang vu, không có điện, nước, lương thực là tào lao. Ít nhất 5 vạn người về đó vẫn sống khỏe, dĩ nhiên là với chục tấn vàng, chứ dại gì "mang 36 phố phường đi kháng chiến" mà không có xu nào dính túi. :)
Dột từ nóc thì lấy đâu ra bản lĩnh.
Đọc dòng thời gian bác chủ topic cũng đã thấy rồi. Chẳng có hiến pháp hay bầu cử cái gì.
Thích thì đảo chính, thích sắp xếp ai ngồi ghế TT thì sắp xếp. Luật thích thêm thì thêm, thích bỏ thì bỏ chẳng cần thông qua ai.
Ghế TT lúc đó khác gì ngai vua không mà sau này cứ ra rả dân chủ.
Kho vũ khí thì đánh xong VC còn mang đi đánh khắp Cam bốt. Đâu có thiếu người, thiếu vk, nhưng mà không dám đánh
 

dannongthon

Xe buýt
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
967
Động cơ
283,326 Mã lực
Thời bao cấp trước năm 1986 ở Miền Bắc, giáo viên mỗi tháng được tiêu chuẩn 13 cân gạo. Bởi vậy thời đó giáo viên được định nghĩa là: "người làm ruộng có nghề phụ là dạy học". Có ruộng để làm chỉ sau khi khoán 10, địa phương tạo điều kiện cho giáo viên mượn, thuê ruộng để làm thêm tăng gia cải thiện cuộc sống.
Nhưng nếu con cái của những giáo viên đó học lên cấp 3 thì mỗi tháng được tiêu chuẩn tới 15kg gạo.
Lương thì tính bằng đồng, tôi nhớ bố tôi lương khoảng hơn 60đồng.
Trước năm 1965 thì ở miền bắc rất khác so với sau 1965! Từ 1960 tới 1965 kinh tế miền bắc rất ổn định!
 

thichlexus

Xe tăng
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
1,687
Động cơ
512,738 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Ông Đảo thì em đánh giá là người trung kiên, có phải người cố chấp mù quáng hay không thì em không xét. Nói chung các bên đều có sự tôn trọng nhất định với ông này. Em đọc đâu đó nói là giai đoạn tháng 4-1975 ông Đảo có hẹn với ông Nguyên Khoa Nam sẽ xây dựng căn cứ kháng chiến ở miền Tây, nhưng việc không thành ông Nam tự sát nên ông Đảo đành thôi.

Ông Kỳ thì phong cách cao bồi, cá nhân chém gió bạt mạng thôi chứ cũng không có năng lực quân sự hay thực sự quyết tâm chiến đấu như ông nói hồi 75 đâu. Chém hùng hồn có mấy ngày sau là té luôn :)) Thời làm lãnh đạo VNCH mà bảo ông Kỳ trong sạch chắc chả ai tin :))
Lê Minh Đảo có muốn tử thủ cũng chả được vì ông ta chỉ là tư lệnh sư đoàn, tất cả yểm trợ và hậu cần là từ quân đoàn 3 và Bộ tổng tham mưu VNCH nên ông ta phải nghe lệnh từ quân đoàn và BTTM.
BTTM VNCH đã ra lệnh triệt thoái Xuân Lộc thì ông ta phải chấp hành, ở lại thì lấy đâu ra yểm trợ và hậu cần mà đánh nữa.
 

BinhWalker

Xe điện
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
2,637
Động cơ
78,928 Mã lực
Ông Kỳ lúc năm 1975 vẫn ở SG chứ Tây Nguyên nào ? Đồn điền của ông Kỳ ở vùng Mdrak bây giờ thì quân Giải Phóng chiếm để cắt đường 21 trước khi giải Buôn Mê Thuột , ông Kỳ ở đó thì bị túm lâu rồi .

Còn chuyện chạy ra Phú Quốc chắc chắn là chém gió rồi , Phú Quốc lúc đó hoang vu , có vài hộ dân lèo tèo ở Dương Đông và An Thới , đường xá điện nước vv đều gần như không có , lương thực lại càng không . Ra đó phía Giải Phóng chỉ cần phong tỏa vài tuần chắc chết đói sạch
Tính rút về vùng 4 chiến thuật (ĐBSCL) lấy Cần Thơ làm thủ phủ. Nhưng mình đi khắp miền Nam thấy nói chung là khó giữ, đánh lớn thì Xuân Lộc áp đảo hỏa lực mà vẫn ko chặn được, các vùng rừng núi thì quân giải phóng rành hơn chốt chiến khu cả. Nếu rút thì rút ngay từ đầu bảo toàn lực lượng chứ vừa đánh vừa chạy quân tướng rã hết. Bên Cam Lonnol cũng yếu chưa đánh đã chạy nên Saigon trơ trọi, mất cao nguyên, mất Nha trang, mất phòng tuyến Phan Rang. Đến mất Xuân Lộc là tạch rồi ko còn cửa gì mà đỡ nữa kể cả lúc đó Mỹ đổ quân vào lại cũng chết thôi.

Đáng lẽ Vnch cho vợ con chạy trước hết chỉ còn binh tướng ở lại thì may ra còn tử thủ được. Rút đến đâu phá tan hạ tầng đến đó thì quân Giải phóng ko thể tiến nhanh như vậy. Nhưng ls ko có nếu :)
 

AKMM

Xe máy
Biển số
OF-819565
Ngày cấp bằng
22/9/22
Số km
79
Động cơ
1,112 Mã lực
Tuổi
23
Những người lãnh đạo của các chính thể, các phong trào ở VN trong mọi thời kỳ đều có tinh thần dân tộc cả, chỉ có con đường họ lựa chọn là khác nhau.
Điểm dở của các vị này, là không thể ngồi chung được với nhau, từ thời loạn 12 xứ quân, trịnh - nguyễn phân tranh, rồi đến chia cắt năm 54. Dẫn đến phân tán lực lượng, và để ngoại bang chi phối.
Ngay cả bây giờ, đất nước thống nhất, do người VN cai quản rồi, vấn đề bên này, bên kia vẫn còn khá "sâu đậm", giới tuyến 17 thì bị xóa gần 50 năm rồi,
nhưng giới tuyến lòng người thì vẫn chưa xóa được hết.
Cụ đang đánh đồng những người lãnh đạo phe miền Bắc, họ là những người anh hùng thực sự, tài năng và ý chí đã được thử thách qua bao năm gian khổ chống Pháp, chống Mỹ so với những kẻ chỉ biết sống trong nhung lụa, làm lãnh đạo thì chỉ lo tham ô đục khoét cho bản thân, ăn tàn phá hoại, tài năng ý chí thì không có chỉ biết chạy với bám trực thăng là giỏi. Đúng là cống rãnh đi so với đại dương.
 

Baltika 9

Xe buýt
Biển số
OF-807274
Ngày cấp bằng
7/3/22
Số km
591
Động cơ
14,649 Mã lực
Tuổi
47
Em nói thật cụ tìm hiểu kỹ lịch sử rồi hãy chém cũng ko muộn. Quan điểm của tướng đảo là ai ở đâu thì cứ ở nguyên đó, chứ ông ý ko có cái tư tưởng bỏ chạy, vì rút chạy là nó tạo ra sự hỗn loạn. Nhưng vì lệnh của quân đoàn là rút thì ông ý chỉ huy cấp sư đoàn thì phải nghe lệnh của quân đoàn. Cụ có thấy vô lý ko khi ông ấy bỏ chạy mà vẫn còn loanh quanh ở lại miền nam để rồi bị cầm tù 20 năm?
Cụ cũng nên đọc lại sử Việt xem vì lý do gì mà tướng lê minh Đảo cùng cái sư đoàn bộ binh số 18 của ông ta phải tháo chạy khỏi Xuân lộc nha.
Tốt nhất là cụ nên tìm sử chính thống của QĐND Việt nam về chiến dịch Hồ Chí Minh 4-1975 mà đọc :D
Nhân thể cụ xem qua cái này :D
 

Niemvuinho

Xe container
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
7,281
Động cơ
161,727 Mã lực
Cụ đang đánh đồng những người lãnh đạo phe miền Bắc, họ là những người anh hùng thực sự, tài năng và ý chí đã được thử thách qua bao năm gian khổ chống Pháp, chống Mỹ so với những kẻ chỉ biết sống trong nhung lụa, làm lãnh đạo thì chỉ lo tham ô đục khoét cho bản thân, ăn tàn phá hoại, tài năng ý chí thì không có chỉ biết chạy với bám trực thăng là giỏi. Đúng là cống rãnh đi so với đại dương.
Quá ghê gớm cụ ợ. Mới mấy chục năm thôi mà đã tính tẩy trắng cho đám tay dính máu dân lành và cúi đầu liếm gót giày xâm lược ngoại bang rồi.
 

AKMM

Xe máy
Biển số
OF-819565
Ngày cấp bằng
22/9/22
Số km
79
Động cơ
1,112 Mã lực
Tuổi
23
Lê Minh Đảo có muốn tử thủ cũng chả được vì ông ta chỉ là tư lệnh sư đoàn, tất cả yểm trợ và hậu cần là từ quân đoàn 3 và Bộ tổng tham mưu VNCH nên ông ta phải nghe lệnh từ quân đoàn và BTTM.
BTTM VNCH đã ra lệnh triệt thoái Xuân Lộc thì ông ta phải chấp hành, ở lại thì lấy đâu ra yểm trợ và hậu cần mà đánh nữa.
Đấy là cụ nói trận Xuân Lộc, em nói sau trận đó Đảo về SG có bàn với Nguyễn Khoa Nam về việc lập chiến khu ở vùng 4 để chiến đấu lâu dài cơ. Tất nhiên ý tưởng là vậy chứ sau vài ngày là các ông ấy nhận ra việc này là không thể rồi.
 

Baltika 9

Xe buýt
Biển số
OF-807274
Ngày cấp bằng
7/3/22
Số km
591
Động cơ
14,649 Mã lực
Tuổi
47
Quá ghê gớm cụ ợ. Mới mấy chục năm thôi mà đã tính tẩy trắng cho đám tay dính máu dân lành và cúi đầu liếm gót giày xâm lược ngoại bang rồi.
Lắm kẻ ở đây cứ muốn mượn những chiêu bài dạng Hòa hợp dân tộc, Khép lại quá khứ hướng tới tương lai nhưng người ta lại quên cmn mất là còn có Sử và Hồ sơ theo dõi.
 
Chỉnh sửa cuối:

AKMM

Xe máy
Biển số
OF-819565
Ngày cấp bằng
22/9/22
Số km
79
Động cơ
1,112 Mã lực
Tuổi
23
Quá ghê gớm cụ ợ. Mới mấy chục năm thôi mà đã tính tẩy trắng cho đám tay dính máu dân lành và cúi đầu liếm gót giày xâm lược ngoại bang rồi.
Vâng từ post đầu của cụ ấy em đã thấy vấn đề rồi nhưng bỏ qua, có điều cụ ấy cứ lặp đi lặp lại cái quan điểm này nên em phải nhắc, đừng có lập lờ đánh lận con đen.
 

Ngao5

Xe lừa
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
36,832
Động cơ
826,013 Mã lực
Trong nỗ lực cuối cùng, Nguyễn Cao Kỳ phát biểu trước khoảng 6000 người Thiên Chúa giáo hữu khuynh vào xế trưa ngày 25 tháng 4 năm 1975 về chuyện phòng thủ Sài Gòn, rằng "ông sẽ ở lại Sài Gòn và chiến đấu cho tới chết, những kẻ chạy theo Mỹ là hèn nhát". Phụ nữ và trẻ con sẽ được gửi đi đảo Phú Quốc, dân Sài Gòn sẽ ở lại chiến đấu. Ông còn tuyên bố Sài Gòn sẽ trở thành một Leningrad thứ 2, nơi đã cầm cự 900 ngày trong vòng vây hãm. Việc phân phối vũ khí sẽ làm ngay, mọi người nên ở lại Sài Gòn.
Nhưng chỉ 4 ngày sau... ngày 29/4/1975
Tướng Nguyễn Cao Kỳ (cựu phó tổng thống Nam Việt Nam) và Trung tướng Ngô Quang Trưởng tới tàu sân bay Midway (CVA-41) bấng trực thăng riêng ngày 29-4-1975. Ảnh: C.M. King
Nguyễn Cao Kỳ 1975_4_29 (1).jpg
Nguyễn Cao Kỳ 1975_4_29 (2).jpg
Nguyễn Cao Kỳ 1975_4_29 (3).jpg
Nguyễn Cao Kỳ 1975_4_29 (4).jpg
Nguyễn Cao Kỳ 1975_4_29 (6).jpg
Nguyễn Cao Kỳ 1975_4_29 (7).jpg
Nguyễn Cao Kỳ 1975_4_29 (8).jpg
 

Ngao5

Xe lừa
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
36,832
Động cơ
826,013 Mã lực
29-4-1975 - sau khi đáp xuống USS Midway, Nguyễn Cao Kỳ lập tức được trực thăng đưa sang kỳ hạm USS Blue Ridge (LCC-19). Ảnh: Musser
Tướng Ngô Quang Trưởng không được đặc ân này
Nguyễn Cao Kỳ 1975_4_29 (9).jpg
Nguyễn Cao Kỳ 1975_4_29 (10).jpg
Nguyễn Cao Kỳ 1975_4_29 (11).jpg
Nguyễn Cao Kỳ 1975_4_29 (12).jpg
Nguyễn Cao Kỳ 1975_4_29 (13).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top