[Funland] Vụ xử bắn Tạ Vinh dưới thời Cố Thủ tướng Việt Nam Cộng hòa Nguyễn Cao Kỳ

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
3,572
Động cơ
309,658 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thấy bố cháu kể ông Kỳ hồi học trường Bưởi đã đi xe Vespa rồi trong khi đó cùng là con nhà giáo, ông già mình toàn đi bộ có mỗi cái áo len. Nội các VNCH có tướng Nguyễn Khánh cũng chơi. Nhiều người đã từng theo Nguyễn Bình như : Thiệu, Đính, Nguyễn Hữu Có
Post này của cụ có 2 cái nhầm ạ:

1. Thời học Trường Bưởi, Nguyễn Cao Ký không thể đi xe Vespa được. Vì Vespa mới trình làng ở Ý năm 1946 và mãi năm 1953 chiếc Vespa đầu tiên mới được nhập vào Sài gòn. Trong khi Nguyễn Cao Kỳ đã tốt nghiệp Trường Bưởi năm 1950!

2. Cụ nói là Thiệu, Đính, Có từng "theo Nguyễn Bình". Cần phải phân biệt các mốc thời gian:
- Cụ Nguyễn Bình làm Chỉ huy khu 7 (địa bàn chỉ là Sài gòn-Chợ lớn, Gia định, Biên hòa, Bà rịa, Thủ dầu 1, Tây ninh) từ 12/1945 đến cuối 1947. Tháng 1/1948 được phong hàm Trung tướng, lên Tổng chỉ huy toàn mặt trận Nam Bộ.
- Thiệu có theo Việt Minh 1 thời gian ngắn từ 1945 đến 1946 tại quê nhà Ninh Thuận. Tôn Thất Đính theo VM từ 1945 đến 1947 ở Đà lạt. Nguyễn Hữu Có tham gia VM chỉ vài tháng, từ cuối 1945 đến đầu 1946 tại Mỹ Tho.
- Xét theo địa bàn và các mốc thời gian nêu trên thì lúc còn theo Việt Minh (1945-1947), không có 1 ai trong 3 người Thiệu, Đính, Có từng là cấp dưới của cụ Nguyễn Bình. Đầu năm 1948, khi cụ Bình được cử làm Tổng chỉ huy vũ trang Nam Bộ thì cả 3 đã quay xe về với Pháp.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe điện
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
2,909
Động cơ
64,156 Mã lực
Post này của cụ có 2 cái nhầm ạ:

1. Thời học Trường Bưởi, Nguyễn Cao Ký không thể đi xe Vespa được. Vì Vespa mới trình làng ở Ý năm 1946 và mãi năm 1953 chiếc Vespa đầu tiên mới được nhập vào Sài gòn. Trong khi Nguyễn Cao Kỳ đã tốt nghiệp Trường Bưởi năm 1950!
Mấy ông nhà giàu thì cần quái gì phải chờ nhập xe chính thức, mà họ có mua thì họ cũng không có lên báo thông báo nhà tôi vừa xách tay 1 chiếc Vespa đâu ạ.
 

Quê bầm

Xe tăng
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
1,662
Động cơ
70,065 Mã lực
VNCH có nhiều tướng trẻ lý do là qua các cuộc đảo chính liên tục nhóm tướng già như Dương Văn Minh lần lượt bị bật bãi, đồng thời phải tưởng thưởng cho các ông trẻ tham gia đảo chính bằng thăng quân hàm (toàn các ông đảo chính tự thăng quân hàm cho nhau là chính). Ông Kỳ cũng lên tướng bằng con đường này là chính chứ cũng không phải do thành tích ngoài chiến trường.

Ngoài Bắc thì không có nhiều tướng trẻ như cụ nói đâu, trừ đợt phong đầu năm 1948 có 9 người thì mãi 1958 mới có đợt phong thêm vài người nữa rồi mãi 1974 mới phong tướng tiếp. Đến năm 196x thì các tướng miền Bắc đều lớn tuổi cả chứ chả có tướng nào trẻ dưới 4x đâu. Ví dụ tư lệnh quân đoàn 2 Nguyễn Hữu An đến tận 1974 mới là thiếu tướng. Ngoài ra, cũng phải biết là tư lệnh sư đoàn ở VNCH đã là chuẩn tướng trong khi quân miền Bắc thì chỉ là đại tá.
Bố đứa bạn em cũng đại tá Sư trưởng 325 đoạn 95-98 sau đó ông lên Tư lệnh quân đoàn 2 mới được thiếu tướng mà ông ấy còn là AHLLVT nữa ah
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
3,572
Động cơ
309,658 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mấy ông nhà giàu thì cần quái gì phải chờ nhập xe chính thức, mà họ có mua thì họ cũng không có lên báo thông báo nhà tôi vừa xách tay 1 chiếc Vespa đâu ạ.
Cụ đang bình bằng con mắt của năm 2022 cụ ợ. Đây là Việt nam và thế giới năm 1948-1949, lúc giao thương giữa VN và Châu Âu còn vô cùng khó khăn và chậm chạp.

Vả lai gia đình cụ Kỳ không phải giàu nứt vách gì, chỉ là 1 ông giáo cấp1 thôi. Ông giáo cấp 1 thời đó sung túc, nhưng không giàu đến mức mua được 1 chiếc Vespa xách tay mới trình làng 1-2 năm và ngay ở Châu Âu cũng đang là thời thượng.

Cái mà tôi có thể tin là ông Kỳ đi mô-tô Peugeot từ trước 1945 còn lại. Đây là mẫu mô-tô Peugeot 110cc từ năm 1930:
Peugeot_P110_1930.jpg

Cưỡi con xe này nó cũng hợp với tính ngang tàng của ông Kỳ.
 

.Bo My

Xe điện
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
2,909
Động cơ
64,156 Mã lực
Vả lai gia đình cụ Kỳ không phải giàu nứt vách gì, chỉ là 1 ông giáo cấp1 thôi. Ông giáo cấp 1 thời đó sung túc, nhưng không giàu đến mức mua được 1 chiếc Vespa xách tay mới trình làng 1-2 năm và ngay ở Châu Âu cũng đang là thời thượng.
Em không rõ nhưng mà có nhân chứng đã nói thế thì không nên cãi vội. Ông giáo thì em không rõ thu nhập nhưng mà có con đi du học Hà Nội trường Bưởi thời đó thì không phải dạng vừa đâu ạ. Trường Bưởi chắc cỡ top 3 Đông Pháp đó, có giáo viên Tây. Cụ tìm hiểu xem bố ông giáo là ai, hay vợ ông giáo là ai. Mà xe Vespa lúc mới ra mắt là 1 phương tiện giá rẻ thay thế ô tô, bằng giá vài tháng lương công nhân Tây thôi. Đến 1950 thì cũng gần 100 ngàn xe đã bán, cũng không hiếm hoi gì lắm.
 

Bastion.P

Xe điện
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
4,356
Động cơ
179,903 Mã lực
Tuổi
47
Nhà cụ Kỳ mở hãng xe khách Sơn Tây-Hà Nội. Ô tô còn có cả mớ, chứ thèm oai gì cái xe mái :P

Mấy ông nhà giàu thì cần quái gì phải chờ nhập xe chính thức, mà họ có mua thì họ cũng không có lên báo thông báo nhà tôi vừa xách tay 1 chiếc Vespa đâu ạ.
 

mypleasure

Xe buýt
Biển số
OF-156676
Ngày cấp bằng
13/9/12
Số km
861
Động cơ
358,430 Mã lực
Đó là khoảng thời gian cuối của giao thời, khu CN mở nhiều, thương nhân ĐL qua mở công xưởng, cạnh tranh khá lớn, nếu cụ ở SG thời điểm đó sẽ thấy. Các sản phẩm của thương nhân Hoa trở nên kém cạnh tranh, ngoài ra hàng TQ nhập ồ ạt từ biên giới về, giá rẻ, mẫu mã đa dạng. Đợt những năm 90 đến trước năm 2000, người Hoa có những Xì Thẩu đầu mối, có các nguồn nhập lậu riêng, họ liên kết với nhau để phân phối, hỗ trợ nhau. Kể từ 2000 trở đi, nhập hàng tiểu ngạch đâu còn độc quyền của người Hoa nữa, vì vậy rất khó để khống chế cục diện (cái này người Hoa hay nói với nhau). Thực sự thì cách kinh doanh của người Hoa sau một thời gian bị “đập” (bởi cụ LD) thì yếu nhiều và cũng khá cũ kỹ, họ cũng bị ảnh hưởng chung bởi cấm vận (Mỹ cấm vận VN), dù về mặt nguyên tắc, càng cấm vận thì họ lại sống khỏe hơn Doanh nghiệp VN, vì họ có đường riêng để “binh”. Sau này open hoàn toàn, thì họ Ko thể cạnh tranh được bởi dù sao đi nữa thì họ cũng đã quá cũ và lỗi thời. Em được biết một số người nhanh nhạy thì bán xưởng hoặc hợp tác với người Đài, một số chịu Ko nổi thì đóng cửa. Với lại con cái của họ không thích nối nghiệp, một số thích đi làm với Cty Đài vì lợi thế tiếng Hoa. Mà nói thật với cụ, ngay cả những DN Đài Loan qua VN đầu tư đợt đó giờ cũng đóng cửa nhiều, chứ đừng nói tới mấy DN người Hoa tại SG.
Em không có thông tin gì nhưng tạm đoán là họ đi xuống là kinh tế VN thay đổi cấu trúc nhưng người Hoa không thay đổi (chủ quan, khách quan). Em quan sát họ phất lên chủ yếu nhờ SX và thương mại, ko thấy bóng dáng BĐS (quy mô lớn).

SX thì cccm biết rồi cả VN teo, nhất là 10-20 năm trước chứ chả riêng gì người Hoa, do không cạnh tranh nổi. Huyền thoại không làm nổi con ốc vít ở đây mà ra. Kỳ thực là do TM với TQ đập chết SX, đi buôn lãi hơn tự làm. Các SP của người Hoa cũng thiên về tiêu dùng chứ không phải phụ trợ cho các KCN. Thị trường trong nước bé, không XK được thì dậm chân tại chỗ.

Thương mại thì về nội thương dù họ vốn rất năng động nhưng không còn thấy làm chủ ngành nọ ngành kia như thời VNCH, chắc do cơ chế định hướng. Ngoại thương thì thời mới mở cửa có lẽ do DNNN cân hết, họ ít còn cửa. Các mặt hàng XK chính đầu tiên mang về đô la cho VN là thủy sản, may mặc ở miền Nam có vẻ của người Việt nhiều hơn là người Hoa. Một món mà trước họ thống trị là buôn vàng, đô la với nước ngoài thì em thấy ở HN dễ, ở SG khó (chắc có lý do của nó), ít nhất là công khai mà nói là khó hơn nhiều.

Ngoài ra, từ 2000 trở đi trùng thời điểm các soái ĐÂ về và bắt đầu khởi nghiệp. Ngành mang lại địa tô chênh lệch, giúp tích lũy tư bản nhiều nhất từ đó đến nay là BĐS thì trừ chị Lan đẹp không thấy có bóng dáng người Hoa.

Tóm lại lệch pha và tại cơ chế. CCCM chỉ giáo thêm.
 

Dở người

Xe tăng
Biển số
OF-492539
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
1,999
Động cơ
213,198 Mã lực
Ông Kỳ có khá nhiều giai thoại về tính hảo hán, ngang tàng, quân tử
Em có đọc trong cuốn Tướng râu kẽm, phát hành những năm 1990 trong nước hẳn hoi, có 2 mẩu khá ấn tượng về ông này:
1. Ông kỳ yêu em Mai chiêu đãi viên hàng không
Ông hành quân cho trực thăng bay quần trên nhà nàng cho tới lúc nàng mở cửa ra thì mới bay đi

2. Họp với sỹ quan không quân Mỹ, tay này chê pilot VNCH trình còi
Lúc lên máy bay đi thị sát, ông Kỳ kêu để trực tiếp ổng cầm lái
Máy bay lượn, vòng, chà xát ... đến nước mặt sông văng đầy lên kính cửa sổ
Lúc xuống sân bay, tay sỹ quan Mỹ phải cho đệ dìu ra, mặt xanh lè

Truyện viết, giai thoại, chả biết thực tới đâu nhưng cũng đầy tráng khí
Em thích
Tướng Kỳ, cũng như hầu hết các tướng chế độ Nam Việt Nam, thể hiện rất rõ tính anh hùng cá nhân, thể hiện cái tôi riêng biệt chứ không phải tính chất một người lính trong một tập thể. Thường được khen ngợi với những mỹ từ kiểu anh hùng, lãng tử..., nghe thì hay nhưng với quân đội chuyên nghiệp thì phế vl. Tướng chỉ huy chứ phải chú binh nhất đâu mà chơi trội. Những hành động đúng trẻ trâu, phải quan đội tử tế thì kỷ luật chứ khen ngợi gì.

Còn về cá nhân ông Kỳ, he he, cũng chả tài ba gì cho lắm đâu. Thời thế thế thời thôi. Khi còn người Pháp thì ông Kỳ bám mẫu quốc, lấy một cô đầm Pháp, trở thành thân tín của chủ Pháp. Người Pháp rút thì ổng cũng bỏ vợ. Bà vợ mang 5 người con về Pháp tự nuôi, cả 5 người con này không bao giờ quay trở lại Việt Nam và không hề nhắc gì tới cha cũng như quê cha. Hồi đấy thiếu gì người bảo ông Kỳ đá mẫu quốc Pháp, bám ngay đít cha nuôi Mỹ.

Ổng còn có 1 cô con gái với 1 vũ nữ. Cũng không nuôi nấng gì và chả bao giờ nhắc đến luôn. Cô này cũng coi như không quan hệ gì với ông Kỳ.
Người con duy nhất thường xuyên nhắc đến ông Kỳ là cô con gái MC nổi tiếng Kỳ Duyên.
Người như thế chả bao giờ em đánh giá là người tốt hay giỏi cả.

Ông Kỳ được cái thức thời. Thua là nhận thua chứ không cãi vã, ong đơ, đổ lỗi. Mà hầu hết tướng cao cấp, nội các chế độ Nam Việt Nam nhân thua tâm phục khẩu phục cả. Họ là người trong cuộc, họ rõ hơn ai hết lẽ phải, chính nghĩa, sức mạnh..., đứng về phía nào. Mấy ông hô hào phục quốc toàn thứ gì đâu không, chống mõm chứ yêu với thương nòi thương nước quái gì.

Vụ giết ông Tạ Vinh này cũng thế. Ông Vinh cũng mới thuộc lớp thương gia Hoa kiều tầm tầm thôi chứ chóp bu của giới này ông Kỳ có dám động đến quái đâu. Chuyên chọn quả hồng mềm mà bóp, sao không bóp quả sầu riêng kìa?
Mà nhất là giết ông Vinh xong có giải quyết được cái gì không? Giết người mà không giải quyết được, còn hàng vạn thương gia gốc Hoa khác khống chế thị trường Nam bộ thì giết để làm cái gì? Chơi trội lấy tiếng à?
So với anh Ba em thì chả bằng cái móng tay, nói cho nó nhanh.
 

hitle888

Xe điện
Biển số
OF-77541
Ngày cấp bằng
10/11/10
Số km
4,115
Động cơ
615,669 Mã lực
Tướng Kỳ, cũng như hầu hết các tướng chế độ Nam Việt Nam, thể hiện rất rõ tính anh hùng cá nhân, thể hiện cái tôi riêng biệt chứ không phải tính chất một người lính trong một tập thể. Thường được khen ngợi với những mỹ từ kiểu anh hùng, lãng tử..., nghe thì hay nhưng với quân đội chuyên nghiệp thì phế vl. Tướng chỉ huy chứ phải chú binh nhất đâu mà chơi trội. Những hành động đúng trẻ trâu, phải quan đội tử tế thì kỷ luật chứ khen ngợi gì.

Còn về cá nhân ông Kỳ, he he, cũng chả tài ba gì cho lắm đâu. Thời thế thế thời thôi. Khi còn người Pháp thì ông Kỳ bám mẫu quốc, lấy một cô đầm Pháp, trở thành thân tín của chủ Pháp. Người Pháp rút thì ổng cũng bỏ vợ. Bà vợ mang 5 người con về Pháp tự nuôi, cả 5 người con này không bao giờ quay trở lại Việt Nam và không hề nhắc gì tới cha cũng như quê cha. Hồi đấy thiếu gì người bảo ông Kỳ đá mẫu quốc Pháp, bám ngay đít cha nuôi Mỹ.

Ổng còn có 1 cô con gái với 1 vũ nữ. Cũng không nuôi nấng gì và chả bao giờ nhắc đến luôn. Cô này cũng coi như không quan hệ gì với ông Kỳ.
Người con duy nhất thường xuyên nhắc đến ông Kỳ là cô con gái MC nổi tiếng Kỳ Duyên.
Người như thế chả bao giờ em đánh giá là người tốt hay giỏi cả.

Ông Kỳ được cái thức thời. Thua là nhận thua chứ không cãi vã, ong đơ, đổ lỗi. Mà hầu hết tướng cao cấp, nội các chế độ Nam Việt Nam nhân thua tâm phục khẩu phục cả. Họ là người trong cuộc, họ rõ hơn ai hết lẽ phải, chính nghĩa, sức mạnh..., đứng về phía nào. Mấy ông hô hào phục quốc toàn thứ gì đâu không, chống mõm chứ yêu với thương nòi thương nước quái gì.

Vụ giết ông Tạ Vinh này cũng thế. Ông Vinh cũng mới thuộc lớp thương gia Hoa kiều tầm tầm thôi chứ chóp bu của giới này ông Kỳ có dám động đến quái đâu. Chuyên chọn quả hồng mềm mà bóp, sao không bóp quả sầu riêng kìa?
Mà nhất là giết ông Vinh xong có giải quyết được cái gì không? Giết người mà không giải quyết được, còn hàng vạn thương gia gốc Hoa khác khống chế thị trường Nam bộ thì giết để làm cái gì? Chơi trội lấy tiếng à?
So với anh Ba em thì chả bằng cái móng tay, nói cho nó nhanh.
Em vote cụ vì 2 ý cụ nói đúng ạ: thứ nhất hội phục quốc toàn giá áo túi cơm (cả ở SG khi chạy sang mẽo), thứ 2 là tầm nhầm cụ Lê Duẩn quá vượt thời đại. Nếu không có quyết tâm sắt máu thì VN giờ không khác Nam bắc triều
 

Lah

Xe điện
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
3,839
Động cơ
440,430 Mã lực
Em không có thông tin gì nhưng tạm đoán là họ đi xuống là kinh tế VN thay đổi cấu trúc nhưng người Hoa không thay đổi (chủ quan, khách quan). Em quan sát họ phất lên chủ yếu nhờ SX và thương mại, ko thấy bóng dáng BĐS (quy mô lớn).

SX thì cccm biết rồi cả VN teo, nhất là 10-20 năm trước chứ chả riêng gì người Hoa, do không cạnh tranh nổi. Huyền thoại không làm nổi con ốc vít ở đây mà ra. Kỳ thực là do TM với TQ đập chết SX, đi buôn lãi hơn tự làm. Các SP của người Hoa cũng thiên về tiêu dùng chứ không phải phụ trợ cho các KCN. Thị trường trong nước bé, không XK được thì dậm chân tại chỗ.

Thương mại thì về nội thương dù họ vốn rất năng động nhưng không còn thấy làm chủ ngành nọ ngành kia như thời VNCH, chắc do cơ chế định hướng. Ngoại thương thì thời mới mở cửa có lẽ do DNNN cân hết, họ ít còn cửa. Các mặt hàng XK chính đầu tiên mang về đô la cho VN là thủy sản, may mặc ở miền Nam có vẻ của người Việt nhiều hơn là người Hoa. Một món mà trước họ thống trị là buôn vàng, đô la với nước ngoài thì em thấy ở HN dễ, ở SG khó (chắc có lý do của nó), ít nhất là công khai mà nói là khó hơn nhiều.

Ngoài ra, từ 2000 trở đi trùng thời điểm các soái ĐÂ về và bắt đầu khởi nghiệp. Ngành mang lại địa tô chênh lệch, giúp tích lũy tư bản nhiều nhất từ đó đến nay là BĐS thì trừ chị Lan đẹp không thấy có bóng dáng người Hoa.

Tóm lại lệch pha và tại cơ chế. CCCM chỉ giáo thêm.
Bác Thành Thành Công nữa. Mà thủy hải sản miền Nam chả có bóng bác Tàu nào nhỉ, khu Cần Thơ Vĩnh Long đầy người Tàu cũ.
 

khong_co_xe

Xe tăng
Biển số
OF-452349
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,694
Động cơ
221,233 Mã lực
Cụ Râu Kẽm có mấy tài lẻ được bồi bút bơm phóng, như vụ lật kèo oánh bi-a thắng thằng tây trận thứ 100, 99 trận trước toàn thua sml đưa tiền phụ cấp học giặc lái ở tây, rồi lái máy bay lạ sát mặt biển quá mức khuyến cáo của người phi công có kỉ luật phải tuân thủ khiến tay chuyên gia mẽo sợ vì chơi ngu quá kiểu như mày chết kệ bố mày lôi toa vào làm gì… rồi dùng tiền công xài việc riêng, lái trực thăng đi làm đậu nóc phòng ngủ madam xuân đang quất cử sáng với nhu nên mụ ta điên tiết réo khi họp giao ban nên kỳ mới sợ ko lái chuồn chuồn nữa. Nói chung giờ là vi phạm nghiêm trọng qui tắc tổ chức đảng đến mức kỉ luật nhưng mà lão là chóp bu nên lại được đệ tử nịnh bợ khen là lãng tử, khi phách, chứ lính lác làm thế nó gông cổ :D hoa mỹ thế thôi chứ bên trong nát bét :D
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,497
Động cơ
214,128 Mã lực
Website
lebiz.net
Em xin phép tranh luận với cụ một chi tiết này.
Cu dùng từ "quay xe về với Pháp" và cũng rất nhiều cụ nói tương tự dạng như theo Pháp.
Theo em biết, có một quốc gia VN với đủ quân đội và chính quyền LIÊN TỤC trong đó có thời gian (1945 -1975) cùng tồn tại với VNDCCH. Cả hai chính thể này đều bị các nước lớn (Nhật, pháp, trung, Nga.) chi phối. Quân nhân, trí thức lúc đó pha trộn lẫn lộn, có người làm cho phía Quốc gia cũng đã từng là việt minh, ngược lại cũng nhiều người bên VNDCCH cũng đã từng là lính pháp, từng là quân đội QG.
Theo em, các vị tiền bối cả hai phía chả muốn phụ thuộc vào Pháp, Mỹ, Nga, Nhật, Trung...mà do bị lệ thuộc, vì còn quá yếu.
Nên chẳng thể nói là quay xe, hay bám gót được.
Post này của cụ có 2 cái nhầm ạ:

1. Thời học Trường Bưởi, Nguyễn Cao Ký không thể đi xe Vespa được. Vì Vespa mới trình làng ở Ý năm 1946 và mãi năm 1953 chiếc Vespa đầu tiên mới được nhập vào Sài gòn. Trong khi Nguyễn Cao Kỳ đã tốt nghiệp Trường Bưởi năm 1950!

2. Cụ nói là Thiệu, Đính, Có từng "theo Nguyễn Bình". Cần phải phân biệt các mốc thời gian:
- Cụ Nguyễn Bình làm Chỉ huy khu 7 (địa bàn chỉ là Sài gòn-Chợ lớn, Gia định, Biên hòa, Bà rịa, Thủ dầu 1, Tây ninh) từ 12/1945 đến cuối 1947. Tháng 1/1948 được phong hàm Trung tướng, lên Tổng chỉ huy toàn mặt trận Nam Bộ.
- Thiệu có theo Việt Minh 1 thời gian ngắn từ 1945 đến 1946 tại quê nhà Ninh Thuận. Tôn Thất Đính theo VM từ 1945 đến 1947 ở Đà lạt. Nguyễn Hữu Có tham gia VM chỉ vài tháng, từ cuối 1945 đến đầu 1946 tại Mỹ Tho.
- Xét theo địa bàn và các mốc thời gian nêu trên thì lúc còn theo Việt Minh (1945-1947), không có 1 ai trong 3 người Thiệu, Đính, Có từng là cấp dưới của cụ Nguyễn Bình. Đầu năm 1948, khi cụ Bình được cử làm Tổng chỉ huy vũ trang Nam Bộ thì cả 3 đã quay xe về với Pháp.
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,497
Động cơ
214,128 Mã lực
Website
lebiz.net
Trời ơi, em lậy cụ.
Chỉ có miền bắc XHCN mới có hệ thống cửa hàng lương thực của Nhà nước, THU mua gạo của nông dân rồi bán.
Trong nam thời đó hàng hóa là mua bán tự do như M. bắc bây giờ rồi.
Ông Kỳ từ nhỏ học trường pháp, lớn lên sang pháp học, rồi sống ở xã hội có ảnh hưởng nhiều của Pháp và Mỹ, nên không có các khái niêm về phân phối gạo :)
Chắc cụ học gỏi mấy môn chủ nghĩa..., KTCT, triết học mác lê nên bị nhầm về bối cảnh.
Vụ xử tử Tạ Vinh cho thấy ông Kỳ chỉ biết mỗi việc binh chứ điều hành kinh tế cũng kém. Lúa gạo vẫn là người Việt sản xuất, người Hoa chỉ nắm khâu phân phối, nếu nhà nước tin rằng bị lũng đoạn thì đơn giản trực tiếp đứng ra thu mua phân phối là được.
 
Chỉnh sửa cuối:

AKMM

Xe máy
Biển số
OF-819565
Ngày cấp bằng
22/9/22
Số km
79
Động cơ
1,112 Mã lực
Tuổi
23
Cụ Râu Kẽm có mấy tài lẻ được bồi bút bơm phóng, như vụ lật kèo oánh bi-a thắng thằng tây trận thứ 100, 99 trận trước toàn thua sml đưa tiền phụ cấp học giặc lái ở tây, rồi lái máy bay lạ sát mặt biển quá mức khuyến cáo của người phi công có kỉ luật phải tuân thủ khiến tay chuyên gia mẽo sợ vì chơi ngu quá kiểu như mày chết kệ bố mày lôi toa vào làm gì… rồi dùng tiền công xài việc riêng, lái trực thăng đi làm đậu nóc phòng ngủ madam xuân đang quất cử sáng với nhu nên mụ ta điên tiết réo khi họp giao ban nên kỳ mới sợ ko lái chuồn chuồn nữa. Nói chung giờ là vi phạm nghiêm trọng qui tắc tổ chức đảng đến mức kỉ luật nhưng mà lão là chóp bu nên lại được đệ tử nịnh bợ khen là lãng tử, khi phách, chứ lính lác làm thế nó gông cổ :D hoa mỹ thế thôi chứ bên trong nát bét :D
Vụ đậu trực thăng trên nóc dinh Độc lập là thời Thiệu làm tổng thống chứ thời Diệm-Nhu thì Kỳ không có cái lá gan đó đâu.
 

AKMM

Xe máy
Biển số
OF-819565
Ngày cấp bằng
22/9/22
Số km
79
Động cơ
1,112 Mã lực
Tuổi
23
Trời ơi, em lậy cụ.
Chỉ có miền bắc XHCN mới có hệ thống cửa hàng lương thực của Nhà nước, THU mua gạo của nông dân rồi bán.
Trong nam thời đó hàng hóa là mua bán tự do như M. bắc bây giờ rồi.
Ông Kỳ từ nhỏ học trường pháp, lớn lên sang pháp học, rồi sống ở xã hội có ảnh hưởng nhiều của Pháp và Mỹ, nên không có các khái niêm về phân phối gạo :)
Chắc cụ học gỏi mấy môn chủ nghĩa..., KTCT, triết học mác lê nên bị nhầm về bối cảnh.
Nhà nước đứng ra làm đầu mối thu mua, phân phối, bán lẻ gạo cạnh tranh trực tiếp với kênh thương lái (đang bị người Hoa lũng đoạn) ấy. Giống như hiện nay có các cửa hàng "bình ổn giá" đấy cụ.

Tất nhiên làm thế thì khó hơn, cần tâm huyết hơn là đi xử tử một ông thương lái :D Và điều này chỉ đúng nếu ta tin chắc rằng giá cả đang bị lũng đoạn thật, còn cứ đoán đoán, tôi nghĩ thế kiểu thịt lợn lên giá vừa rồi mà nhà nước nhảy vào can thiệp chưa chắc đã hiệu quả, có khi vào tay nhà nước giá còn đắt hơn thương lái.
 

BinhWalker

Xe điện
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
2,627
Động cơ
78,967 Mã lực
Trời ơi, em lậy cụ.
Chỉ có miền bắc XHCN mới có hệ thống cửa hàng lương thực của Nhà nước, THU mua gạo của nông dân rồi bán.
Trong nam thời đó hàng hóa là mua bán tự do như M. bắc bây giờ rồi.
Ông Kỳ từ nhỏ học trường pháp, lớn lên sang pháp học, rồi sống ở xã hội có ảnh hưởng nhiều của Pháp và Mỹ, nên không có các khái niêm về phân phối gạo :)
Chắc cụ học gỏi mấy môn chủ nghĩa..., KTCT, triết học mác lê nên bị nhầm về bối cảnh.
Cụ nghe chuyện cụ Võ Văn Kiệt tổ chức tổ buôn lậu gạo Thành ủy để cứu dân SG khỏi chết đói chưa? :) chủ nghĩa gì mà dân đói cũng đi buôn lậu hết.
 
Chỉnh sửa cuối:

hitle888

Xe điện
Biển số
OF-77541
Ngày cấp bằng
10/11/10
Số km
4,115
Động cơ
615,669 Mã lực
Cụ Râu Kẽm có mấy tài lẻ được bồi bút bơm phóng, như vụ lật kèo oánh bi-a thắng thằng tây trận thứ 100, 99 trận trước toàn thua sml đưa tiền phụ cấp học giặc lái ở tây, rồi lái máy bay lạ sát mặt biển quá mức khuyến cáo của người phi công có kỉ luật phải tuân thủ khiến tay chuyên gia mẽo sợ vì chơi ngu quá kiểu như mày chết kệ bố mày lôi toa vào làm gì… rồi dùng tiền công xài việc riêng, lái trực thăng đi làm đậu nóc phòng ngủ madam xuân đang quất cử sáng với nhu nên mụ ta điên tiết réo khi họp giao ban nên kỳ mới sợ ko lái chuồn chuồn nữa. Nói chung giờ là vi phạm nghiêm trọng qui tắc tổ chức đảng đến mức kỉ luật nhưng mà lão là chóp bu nên lại được đệ tử nịnh bợ khen là lãng tử, khi phách, chứ lính lác làm thế nó gông cổ :D hoa mỹ thế thôi chứ bên trong nát bét :D
Cụ nhầm rồi, thời cụ Diệm thì anh cu Kỳ bố bảo dám
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
3,572
Động cơ
309,658 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em xin phép tranh luận với cụ một chi tiết này.
Cu dùng từ "quay xe về với Pháp" và cũng rất nhiều cụ nói tương tự dạng như theo Pháp.
Theo em biết, có một quốc gia VN với đủ quân đội và chính quyền LIÊN TỤC trong đó có thời gian (1945 -1975) cùng tồn tại với VNDCCH. Cả hai chính thể này đều bị các nước lớn (Nhật, pháp, trung, Nga.) chi phối. Quân nhân, trí thức lúc đó pha trộn lẫn lộn, có người làm cho phía Quốc gia cũng đã từng là việt minh, ngược lại cũng nhiều người bên VNDCCH cũng đã từng là lính pháp, từng là quân đội QG.
Theo em, các vị tiền bối cả hai phía chả muốn phụ thuộc vào Pháp, Mỹ, Nga, Nhật, Trung...mà do bị lệ thuộc, vì còn quá yếu.
Nên chẳng thể nói là quay xe, hay bám gót được.
Dạ, nếu cụ phân biệt chi tiết thì tôi cũng mạn phép trình bày thế này ạ:

Trước tháng 4/1945, tại Việt nam không có chính phủ nào của người Việt, chỉ có Triều đình Huế và chỉ có quyền lực (danh nghĩa) tại Miền Trung.

Tháng 4/1945, sau khi đảo chính Pháp, Nhật hậu thuẫn thành lập Đế quốc Việt nam. Đây là chính phủ đầu tiên về danh nghĩa của người Việt, mặc dù hoàn toàn là bù nhìn của Nhật. Đầu tháng 8/1945, khi Nhật lộ rõ thua trận Đồng minh thì chính phủ Đế quốc Việt nam tự giải tán (còn trước cả Khởi nghĩa 19/8).

Khi Pháp quay lại Nam bộ thì đã hậu thuẫn các lực lượng phi Việt Minh tại Nam bộ thành lập cái gọi là "Hội đồng Nam kỳ", và trên cơ sở đó, ngày 1/6/1946 tuyên bố thành lập Cộng hòa tự trị Nam Kỳ, coi như tự tách Nam kỳ ra khỏi Trung và Bắc Kỳ.

Ngày 8/3/1949, Pháp và Bảo Đại ký hiệp ước thành lập Quốc gia Việt nam do Bảo Đại làm Quốc trưởng. 1 tháng sau, Nam Kỳ bỏ phiếu giải tán CH tự trị, sát nhập vào Quốc gia Việt nam.

Như vậy, trên đất Nam Kỳ từ 1945 đến 1975 không phải chỉ có "một chính phủ duy nhất và liên tục" mà đã từng có đến 4 chính phủ là Đế quốc Việt nam (4-8/1945, chung với Trung và Bắc Kỳ), Cộng hòa tự trị Nam kỳ (1946-1949), Quốc gia Việt nam (1949-1955, chung với Trung và Bắc kỳ) và Việt nam Cộng hòa (1955-1975).

Cụ phải hết sức để ý 1 chuyện là cả 3 chính phủ: Đế quốc Việt nam, Cộng hòa tự trị Nam kỳ và Quốc gia Việt nam đều không có quân đội. Tất cả những người Việt đi lính cho "Phe quốc gia" trước năm 1955 đều là đi lính cho Pháp.

Mãi đến khi VNCH thành lập (1955) thì VNCH mới có quân đội và người Việt ở "phía bên kia" mới chính thức đi lính cho Quân đội VNCH.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vomoicuoi

Xe tăng
Biển số
OF-491495
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,117
Động cơ
199,284 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Từ sơn -bắc Ninh
TRAI THỜI LOẠN

Thời loạn, mọi tố chất, bản lĩnh của 1 cá nhân xuất sắc đều được bộc lộ mạnh nhất có thể, tuỳ theo số phận, sẽ xanh cỏ hoặc đỏ ngực Cụ ạ
Cả 2 phía, các lãnh đạo tướng lĩnh, các anh hùng đều hiển hách từ cuối U2x đến đầu U3x, vì họ lao vào thời cuộc từ 16, 17, 18 tuổi

Còn cái thời bình bây giờ, công thức xếp hàng, học xong cái phổ thông cấp 4 là 22 tuổi, 5 năm đi pha chè mở cửa bật đèn đến 27 tuổi ... cặm cụi mẫn cán làm việc đến 32 tuổi bắt đầu được chấm tí quy hoạch thì đoành 1 cái, 1 hồng phúc dân tộc từ đâu nhảy về ...
10 năm phấn đấu ko bằng 1 lần cơ cấu cụ nhỉ
 

DucHoan

Xe tăng
Biển số
OF-9773
Ngày cấp bằng
18/9/07
Số km
1,906
Động cơ
401,430 Mã lực
Ông Kỳ này cũng có cái rất hay là hầu như các chuyến bay rải biệt kích hay bị bắn rơi, riêng chuyến nào ông bay thì lại thoát và rải thành công, nhưng số đó thì lại bị bắt và đánh tín hiệu để rải tiếp nhóm sau.
Kỳ và Thiệu khả năng là điệp viên Bắc Việt
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top