Vượt phải khi xe trước xi nhan trái (dù không rẽ trái) có vi phạm luật không?

tvtruc

Xe buýt
Biển số
OF-25904
Ngày cấp bằng
16/12/08
Số km
646
Động cơ
495,090 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
db.tt
Em có đề cập vấn này đề bên thớt "Em lái xe có văn hóa, mà bị ăn hiếp... với một hành vi lái xe vô học." nhưng không thấy bác nào đả động đến nên em đành mở thớt mới. Trong thớt này rất nhiều bác hiểu là khi đang chạy trên đường mà có xe khác muốn vượt mình thì mình chỉ cần bật xi nhan trái thì xe phía sau có quyền vượt phải mình. Thực tế em cũng đã có mấy làn chạy trên cao tốc (Pháp Vân-Cầu Giẽ và Bắc Ninh-Lạng Sơn) đã gặp tình huống như thế này, em chạy sau xe tải chạy rất chậm, em xin vượt một đoạn dài người ta không cho vượt rồi bật xi nhan trái, em đành vượt phải, mặc dù theo em hiểu như vậy là mình vẫn vi phạm luật.

Trước hết em xin trích dẫn Luật giao thông đường bộ:

Điều 14. Vượt xe
1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;
d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.
Như vậy nếu hiểu một cách máy móc Điều 14.2a, như một số bác, thì khi xe trước bật xi nhan trái (dù không rẽ trái, ví dụ đang chạy trên cao tốc có dải phân cách cứng) thì xe sau có thể vượt phải. Nhưng không hiểu xxx có vịn được mình vì lỗi vượt phải trong trường hợp này không? Bác nào có kinh nghiệm xin chỉ giáo. Còn theo em hiểu về qui định này thì xe trước bật xi nhan trái nhưng cũng phải chuẩn bị rẽ trái thì mình mới được vượt. Cũng phải nhấn mạnh là luật qui định là khi xe trước có tín hiệu rẽ trái, chứ không phải là bật xi nhan bên trái nhé. Các bác lưu ý, ví dụ khi xe trước cũng có ý định vượt xe trước nữa thì người ta cũng sẽ bật xi nhan trái, lúc đó mà mình vượt phải thì chắc độ nguy hiểm do vượt phải càng tăng cao vì nhiều khả năng xe chạy trước mình một xe có thể chuyển làn sang bên phải để nhường đường cho xe ngay phía trước mình.
 

wallbio

Xe buýt
Biển số
OF-23614
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
536
Động cơ
498,165 Mã lực
Em nghĩ tín hiệu rẽ trái là cái đèn si-nhan chứ là cái gì nữa ah - luật ghi thế là rõ rồi chứ còn gì nữa - chả nhẽ phải nhìn thấy có lối rẽ mới biết đoán ah.
Còn việc vượt hay ko vượt là cảm nhận của người lái xe khi quyết định vượt, chứ thấy xe trước vượt trái mà mình tranh thủ vượt phải hoặc thấy nguy hiểm mà vẫn vượt phải thì lại sai luật hoàn toàn ( cụ xem khoản 2 của điều cụ đã viết).
Cảm ơn cụ vì thông tin bổ ích này (e lười mở sách luật ra đọc lắm - toàn lên đây hóng để học mót thôi)
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,927 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
Báo cáo các bác, do không có đầy đủ thông tin và thực tiễn về luật GTĐB VN để trả lời bác tvtruc, nên em thử so sánh với luật bên Đức và trích dẫn để mọi người tham khảo vì em thấy Đức là nước đi đứng nghiêm chỉnh vào bậc nhất ở châu Âu.

link tham khảo đây: http://www.fahrtipps.de/frage/rechts-ueberholen.php

Cụ thể, vượt phải được coi là ngoại lệ và được chấp nhận trong các trường hợp sau (khá giống với ở Việt Nam nhưng họ ghi chú đầy đủ hơn)

a) khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái

cái này họ có ghi thêm là trong địa phận đô thị - khu dân cư, khi xe trước định rẽ trái, có tín hiệu xi nhan và vào đúng phần đường để rẽ thì xe sau được phép vượt về phía tay phải, đồng thời kèm theo phải chú ý và cẩn thận (ghi đầy đủ như thế luôn :) ) .
cụ thể như hình sau:



b) Khi xe điện đang chạy giữa đường
cái này thì dễ hiểu, mặc dù VN chả có xe điện :P



Ngoài ra trong thành phố còn 1 quy định rất hay, đó là khi đường có nhiều làn xe trên cùng 1 chiều lưu thông thì bên phải được phép chạy nhanh hơn bên trái đối với xe có trọng lượng nhỏ hơn 3,5t (xe con nói chung), đại loại là trong thành phố vượt phải vô tư, miễn không chạy quá tốc độ cho phép. Như vậy thì mấy trò phạt phẽo bắt lỗi "vượt phải" trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Lê Văn Lương... của các đồng chí xxx không ăn thua (nếu ở Đức :D)



Trên đường cao tốc có 3 trường hợp được vượt phải:

Đó là khi bị tắc đường (tốc độ dưới 60km/h), bên phải có thể chạy nhanh hơn bên trái (nhanh hơn tối đa là 20km/h).


thứ 2 là trên làn tăng tốc (khi mới chạy vào đường cao tốc thì bao giờ cũng có làn tăng tốc, nằm ở sát bên phải, dài quãng mấy trăm mét, sau đó nhập vào làn bên cạnh phía trái)



thứ 3 là ở khu vực 2 đường cao tốc cắt nhau, lúc đó có biển báo và vạch kẻ to, chia đôi đường cao tốc, xe nào chuẩn bị rẽ thì đi bên phải và được phép chạy nhanh hơn xe đi thẳng ở bên trái.




Bình thường trên đường cao tốc ở Đức khi vượt 1 xe ở làn bên phải mình thì không cần (và không được xi nhan trái), vì mình vẫn giữ nguyên hướng chuyển động là đi thẳng.
Xi nhan đồng nghĩa với đổi hướng di chuyển, nếu như đang đi cùng làn với xe trước, muốn vượt họ thì phải chuyển sang làn trái, khi đó mới cần xi nhan.

Cái lý thuyết "vượt phải khi xe trước có tín hiệu xi nhan trái là hợp lệ" theo em không đúng.
Em các bác chắc chắn rằng xe trước họ không định xi nhan và đi lên dải phân cách, chỉ có thể giả sử rằng họ xi nhan để ra tín hiệu vượt một xe đằng trước, như vậy phía sau càng không nên vượt phải.

Bác nào chạy trước muốn ra hiệu cho xe sau đừng vượt thì em nghĩ nên bật đèn cảnh báo (hazard light)
thì tốt hơn :)

Ý kiến cuối cùng của em ạ :) vượt phải chỉ là ngoại lệ, mà ngoại lệ ở VN thì rất dễ bị nhập nhằng, hiểu lầm, bắt láo... vv... nếu muốn vượt hãy cố gắng vượt trái cho an toàn, và để đỡ bị xxx vẫy, các bác ạ :D
 

trungnc

Xe điện
Biển số
OF-65066
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
3,753
Động cơ
472,796 Mã lực
Nơi ở
Tôm tép hội
Nói thật là em vượt phải thường xuyên trên đường Phạm Văn Đồng và Bắc Thăng Long - Nội Bài,nhưng kinh nghiệm của em thế này ạ,khi vào làn bên phải để vượt không chạy quá tốc độ cho phép,khi đã vượt qua xe khác đi làn bên trái không chuyển làn mà vẫn chạy trong làn phải đến bao giờ cách xe bên trái vài trăm mét mới chuyển làn.Em chưa bao giờ bị dính lõi vượt phải kể cả khi gặp xxx Đông Anh làm việc ở chân cầu vượt Kim Chung hay Mê Linh Plaza.
 

tqttn2007

Xe điện
Biển số
OF-47628
Ngày cấp bằng
29/9/09
Số km
3,567
Động cơ
501,012 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Xi nhan (phiên âm tiếng Anh-Pháp) cũng là tín hiệu (phiên âm tiếng Hán - Việt) đó Cụ a!
 

Pet_HUT

Xe container
Biển số
OF-55493
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
5,465
Động cơ
470,277 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tình huống cụ nêu, theo em là phạm luật roài. Vì đơn giản là tình huống đó không có trong luật quy định cho vượt phải.
"Vượt phải" hiểu theo nghĩa tách làn thì em nghĩ là được: Nghĩa là xi nhan phải, tách làn, giữ nguyên làn đó đúng tốc độ cho phép, đến đoạn cho phép nhập làn thì xi nhan trái và về làn cũ.
Xử lý như cụ trungnc em thấy cũng khá hợp lý khi xxx nghĩ là mình chuyển làn chứ ko phải là vượt phải. :D
 

fuxe

Xe container
Biển số
OF-31149
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
6,953
Động cơ
3,111,315 Mã lực
Nơi ở
Đầu Đình
vốt cụ trần vì bài viết có đầu tư hình ảnh chi tiết, theo em là vẫn bị vịn vì tín hiệu rẽ trái bao gồm: xi-nhan + còi (ngoài giờ và khu vực cấm) + quan sát
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,054
Động cơ
566,218 Mã lực
Em có đề cập vấn này đề bên thớt "Em lái xe có văn hóa, mà bị ăn hiếp... với một hành vi lái xe vô học." nhưng không thấy bác nào đả động đến nên em đành mở thớt mới. Trong thớt này rất nhiều bác hiểu là khi đang chạy trên đường mà có xe khác muốn vượt mình thì mình chỉ cần bật xi nhan trái thì xe phía sau có quyền vượt phải mình. Thực tế em cũng đã có mấy làn chạy trên cao tốc (Pháp Vân-Cầu Giẽ và Bắc Ninh-Lạng Sơn) đã gặp tình huống như thế này, em chạy sau xe tải chạy rất chậm, em xin vượt một đoạn dài người ta không cho vượt rồi bật xi nhan trái, em đành vượt phải, mặc dù theo em hiểu như vậy là mình vẫn vi phạm luật.

Trước hết em xin trích dẫn Luật giao thông đường bộ:

Như vậy nếu hiểu một cách máy móc Điều 14.2a, như một số bác, thì khi xe trước bật xi nhan trái (dù không rẽ trái, ví dụ đang chạy trên cao tốc có dải phân cách cứng) thì xe sau có thể vượt phải. Nhưng không hiểu xxx có vịn được mình vì lỗi vượt phải trong trường hợp này không? Bác nào có kinh nghiệm xin chỉ giáo. Còn theo em hiểu về qui định này thì xe trước bật xi nhan trái nhưng cũng phải chuẩn bị rẽ trái thì mình mới được vượt. Cũng phải nhấn mạnh là luật qui định là khi xe trước có tín hiệu rẽ trái, chứ không phải là bật xi nhan bên trái nhé. Các bác lưu ý, ví dụ khi xe trước cũng có ý định vượt xe trước nữa thì người ta cũng sẽ bật xi nhan trái, lúc đó mà mình vượt phải thì chắc độ nguy hiểm do vượt phải càng tăng cao vì nhiều khả năng xe chạy trước mình một xe có thể chuyển làn sang bên phải để nhường đường cho xe ngay phía trước mình.
Trong câu hỏi của bác, dùng từ "vượt phải" là hoàn toàn không hợp lý. Về cảm tính, rất dễ nhìn hiện tượng ấy là vượt phải, nhưng thực chất lại không phải thế. Xe của bác được phép đi ở làn bên phải, không cần phải quan tâm xem xe bên làn trái đi nhanh hay chậm hơn mình, miễn là bác không vượt quá tốc độ quy định. Luật Việt Nam hiện nay quy định xe chạy chậm hơn phải đi ở làn bên phải, nhưng không cấm xe chạy ở tốc độ giới hạn đi ở làn bên phải.
Khi bị cảnh sát hỏi, nếu bác cũng công nhận với họ rằng đấy là vượt phải thì bác phải nộp tiền, nhưng nếu bác nói rằng bác đang đi trong một làn đường dành cho xe cơ giới, không vượt quá tốc độ cho phép, không hề phạm lỗi, thì họ không dám thu tiền của bác đâu.
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,927 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Tình huống cụ nêu, theo em là phạm luật roài. Vì đơn giản là tình huống đó không có trong luật quy định cho vượt phải.
"Vượt phải" hiểu theo nghĩa tách làn thì em nghĩ là được: Nghĩa là xi nhan phải, tách làn, giữ nguyên làn đó đúng tốc độ cho phép, đến đoạn cho phép nhập làn thì xi nhan trái và về làn cũ.
Xử lý như cụ trungnc em thấy cũng khá hợp lý khi xxx nghĩ là mình chuyển làn chứ ko phải là vượt phải. :D
Vượt phải có nghĩa là chạy nhanh hơn so với xe ở phía bên trái+phía trước của mình và bỏ họ lại phía sau.
Theo em cho dù chạy cùng làn hay khác làn thì vượt vẫn có nghĩa là đi ngang qua và "bỏ xe khác lại phía sau" :)

Về cảm tính, rất dễ nhìn hiện tượng ấy là vượt phải, nhưng thực chất lại không phải thế. Xe của bác được phép đi ở làn bên phải, không cần phải quan tâm xem xe bên làn trái đi nhanh hay chậm hơn mình, miễn là bác không vượt quá tốc độ quy định. Luật Việt Nam hiện nay quy định xe chạy chậm hơn phải đi ở làn bên phải, nhưng không cấm xe chạy ở tốc độ giới hạn đi ở làn bên phải.
Bác chinhatm, em thấy hai chỗ em đánh dấu ở bên trên có gì đó trái ngược nhau, bác xem giúp em mấy! :) nếu luật đã quy định xe chạy chậm hơn phải đi làn bên phải thì rõ ràng bác phải quan tâm xem mình có đi nhanh hơn làn bên trái không chứ ạ ? và nếu đi nhanh hơn có nghĩa là đang vượt họ (vượt phải), và như thế là phạm luật rồi còn gì ?

Giả sử đường có 3 làn, tốc độ cho phép tối đa là 130km/h, bác chạy làn trong cùng bên phải, làn giữa có xe chạy tốc độ 100km/h, muốn vượt họ một cách hợp lệ thì bác vẫn phải ra làn ngoài cùng bên trái, vượt qua xe ở làn giữa đó, sau đấy bác lại chuyển vào làn giữa, rồi vào làn trong cùng bên phải, và lúc này thì bác có thể chạy nhanh 130km/h thoải mái (giả sử phía trước không còn xe nào khác).
Nếu không làm thế mà vẫn giữ nguyên đi ở làn trong cùng bên phải, đồng thời tăng ga một mạch lên 130km/h để vượt qua xe ở làn giữa thì khi đi thi bằng lái xe ở Đức đảm bảo bác sẽ trượt 100% :)

PS: Cảm ơn bác fuxe đã động viên em :x
 
Chỉnh sửa cuối:

cominup

Xe hơi
Biển số
OF-34280
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
188
Động cơ
477,380 Mã lực
Bản thân khái niệm vượt phải đã rất mơ hồ trong điều kiện ở ta. Nhiều bác thì nói vượt nghĩa là đi qua rồi tạt vào, bác thì lại bảo là vượt nghĩa là đi qua thôi chưa cần tạt vào.

Theo em thì khi đi mình cứ coi như mệnh đề trên là đúng đi, để nếu có bị vẫy thì cứ thế mà cãi. Vì văn hóa lái xe của mình còn thấp, thường ở nước khác họ tự biết mình đi chậm mà đi vào làn trong rồi chả phải xin vượt như nhà mình. Nhất là xe tải, xe công, moóc... Nhà mình thì loạn xạ, nên mình cũng loạn xạ theo thôi.
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,927 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Xi nhan (phiên âm tiếng Anh-Pháp) cũng là tín hiệu (phiên âm tiếng Hán - Việt) đó Cụ a!
Bác có thể làm ơn viết hộ em từ tiếng Pháp gốc được không ạ ? Có lần em cũng thắc mắc mà không biết tra thế nào cả.
 

Pet_HUT

Xe container
Biển số
OF-55493
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
5,465
Động cơ
470,277 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vượt phải có nghĩa là chạy nhanh hơn so với xe ở phía bên trái+phía trước của mình và bỏ họ lại phía sau.
Theo em cho dù chạy cùng làn hay khác làn thì vượt vẫn có nghĩa là đi ngang qua và "bỏ xe khác lại phía sau" :)
Theo em hiểu thì ý của cụ muốn nói ở đây chỉ là vượt. Còn theo luật VN, vượt phải, hay vượt trái là trường hợp khi 2 xe đang đi trên cùng 1 làn và xe đi sau muốn vượt lên trên.

Bác chinhatm, em thấy hai chỗ em đánh dấu ở bên trên có gì đó trái ngược nhau, bác xem giúp em mấy! :) nếu luật đã quy định xe chạy chậm hơn phải đi làn bên phải thì rõ ràng bác phải quan tâm xem mình có đi nhanh hơn làn bên trái không chứ ạ ? và nếu đi nhanh hơn có nghĩa là đang vượt họ (vượt phải), và như thế là phạm luật rồi còn gì ?

Chỗ đỏ đỏ em nghĩ là chưa phạm luật nếu ở làn đó vẫn đi trong giới hạn tốc độ quy định.

Giả sử đường có 3 làn, tốc độ cho phép tối đa là 130km/h, bác chạy làn trong cùng bên phải, làn giữa có xe chạy tốc độ 100km/h, muốn vượt họ một cách hợp lệ thì bác vẫn phải ra làn ngoài cùng bên trái, vượt qua xe ở làn giữa đó, sau đấy bác lại chuyển vào làn giữa, rồi vào làn trong cùng bên phải, và lúc này thì bác có thể chạy nhanh 130km/h thoải mái (giả sử phía trước không còn xe nào khác).
Nếu không làm thế mà vẫn giữ nguyên đi ở làn trong cùng bên phải, đồng thời tăng ga một mạch lên 130km/h để vượt qua xe ở làn giữa thì khi đi thi bằng lái xe ở Đức đảm bảo bác sẽ trượt 100% :)

Chỗ này thì ở VN mình không trượt đâu cụ ợ, vì trong các câu hỏi luật chả có câu nào liên quan đến vứn đề này cả. :D
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,927 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Bác PET không để ý kĩ chỗ em quote của bác chinhatm rồi, bác chinh viết là (A) "Luật Việt Nam hiện nay quy định xe chạy chậm hơn phải đi ở làn bên phải" nhưng đồng thời bác chinh cũng viết (B) "Xe của bác được phép đi ở làn bên phải, không cần phải quan tâm xem xe bên làn trái đi nhanh hay chậm hơn mình"
Em thắc mắc riêng chỗ này vì logic của nó.
Nếu ở bên phải mà chạy nhanh hơn so với bên trái thì theo như (A) là đã vi phạm luật quy định rồi (chậm hơn đi làn bên phải).
Chưa cần phải xét đến khái niệm vượt hay là tốc độ giới hạn ở đây.

Còn về câu hỏi luật khi đi thi thì chẳng thể nào bao gồm tất cả mọi tình huống trên đường cả :) Riêng cái đoạn vượt trái phải này lúc thực hành tập lái xe thường được thầynhắc đi nhắc lại, vì đi thi mà dính là trượt, trượt là mất tiền, không ít tí nào :D
 
Chỉnh sửa cuối:

tvtruc

Xe buýt
Biển số
OF-25904
Ngày cấp bằng
16/12/08
Số km
646
Động cơ
495,090 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
db.tt
Em nghĩ tín hiệu rẽ trái là cái đèn si-nhan chứ là cái gì nữa ah - luật ghi thế là rõ rồi chứ còn gì nữa - chả nhẽ phải nhìn thấy có lối rẽ mới biết đoán ah.
Còn việc vượt hay ko vượt là cảm nhận của người lái xe khi quyết định vượt, chứ thấy xe trước vượt trái mà mình tranh thủ vượt phải hoặc thấy nguy hiểm mà vẫn vượt phải thì lại sai luật hoàn toàn ( cụ xem khoản 2 của điều cụ đã viết).
Cảm ơn cụ vì thông tin bổ ích này (e lười mở sách luật ra đọc lắm - toàn lên đây hóng để học mót thôi)
Bác ơi khi rẽ trái người ta sẽ bật xi nhan trái, nhưng bật xi nhan trái không có nghĩa là sẽ rẽ trái. Hơn nữa trên đường cao tốc thì làm gì có chỗ rẽ trái hay quay đầu để mà cãi với xxx. Cái này em nghĩ là do luật của mình viết không rõ ràng, khi bị vịn cãi xxx em nghĩ 99% là không lại.

Xi nhan (phiên âm tiếng Anh-Pháp) cũng là tín hiệu (phiên âm tiếng Hán - Việt) đó Cụ a!
Em trả lời bác etran giúp bác là giống như tiếng Anh xi nhan trong tiếng Pháp là signal, mình chỉ phiên âm ra thôi.

Trong câu hỏi của bác, dùng từ "vượt phải" là hoàn toàn không hợp lý. Về cảm tính, rất dễ nhìn hiện tượng ấy là vượt phải, nhưng thực chất lại không phải thế. Xe của bác được phép đi ở làn bên phải, không cần phải quan tâm xem xe bên làn trái đi nhanh hay chậm hơn mình, miễn là bác không vượt quá tốc độ quy định. Luật Việt Nam hiện nay quy định xe chạy chậm hơn phải đi ở làn bên phải, nhưng không cấm xe chạy ở tốc độ giới hạn đi ở làn bên phải.
Khi bị cảnh sát hỏi, nếu bác cũng công nhận với họ rằng đấy là vượt phải thì bác phải nộp tiền, nhưng nếu bác nói rằng bác đang đi trong một làn đường dành cho xe cơ giới, không vượt quá tốc độ cho phép, không hề phạm lỗi, thì họ không dám thu tiền của bác đâu.
Lại là luật của mình không rõ ràng. Em không tranh cãi về luật nhưng thực tế trên đường TL-NB hay đường PV-CG rất nhiều bác vượt bằng làn bên phải (cải hai tuyến này, mỗi bên đều có nhiều làn xe bác nhé) đã bị vịn rồi.
 

dinhnv2508

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-64629
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
2
Động cơ
436,720 Mã lực
Nơi ở
Bùi Xương Trạch - Thanh Xuân - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Các bác hiểu luật cho em hỏi chút nhé
- Hôm qua em đi qua ngã tư Daewoo em bị mấy chú công an bắt vì tội như thế này có phải là tội không ạ các cụ trả lời giúp em
1. Khi tín hiệu đèn đỏ em tuân thủ chấp hành đúng quy định
2. Đèn xanh em bắt đầu đi nhưng em bị các chú ấy tóm vào hỏi đủ hết các thủ tục đi kèm em đều đáp ứng đủ
bằng lái xe, giấy tờ xe, bảo hiểm gương. xong thấy mấy chú gãi đầu bảo
3. Em vi phạm khi rẽ sang đường không xinhan xin đường em bó tay đứng cãi một lúc các chú bắt em nộp phạt em 350k vậy các bác cho em hỏi điều này có đúng không em thì rốt luật bác nào tư vấn giúp em với ạ imail: dinhnv2508@gmail.com
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,927 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Bác có thể nói rõ hơn là khi đèn xanh bác đi hướng nào không ạ? Nếu đúng bác rẽ mà không xi nhan thì trách sao được các chú ấy bây giờ :D

PS: cám ơn bác tvtruc về từ signal :x
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
7,952
Động cơ
2,992,668 Mã lực
Nơi ở
Internet
Các bác hiểu luật cho em hỏi chút nhé
- Hôm qua em đi qua ngã tư Daewoo em bị mấy chú công an bắt vì tội như thế này có phải là tội không ạ các cụ trả lời giúp em
1. Khi tín hiệu đèn đỏ em tuân thủ chấp hành đúng quy định
2. Đèn xanh em bắt đầu đi nhưng em bị các chú ấy tóm vào hỏi đủ hết các thủ tục đi kèm em đều đáp ứng đủ
bằng lái xe, giấy tờ xe, bảo hiểm gương. xong thấy mấy chú gãi đầu bảo
3. Em vi phạm khi rẽ sang đường không xinhan xin đường em bó tay đứng cãi một lúc các chú bắt em nộp phạt em 350k vậy các bác cho em hỏi điều này có đúng không em thì rốt luật bác nào tư vấn giúp em với ạ imail: dinhnv2508@gmail.com
Cụ không kể rõ tình huống nên em không biết cái bôi đậm trên là thế nào. Nhưng nếu cụ không vi phạm cái gì mà nó phạt cụ cũng nộp à, chửi bủ mợ chúng nó đi chứ, bố láo, bố toét.
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
7,952
Động cơ
2,992,668 Mã lực
Nơi ở
Internet
Trên đường Nội Bài em cứ 80 mà đi bất kể làn nào, thằng bên cạnh nó đi chậm thì kệ nó, và em chưa bị vịn lần nào.

Phân biệt vượt phải và chuyển làn thì cũng khá nhạy cảm. Thường thì em tránh vấn đề nhạy cảm này bằng cách khi đã đi vào làn bên phải thì cứ làn đấy mà đi, đi một lúc rồi lại chuyển làn lại.

Vấn đề xe trước bật xi nhan trái, xe sau có được vượt phải không, theo em đạo lý của luật là thằng đi trước đang rẽ trái hoặc sắp rẽ trái thì thằng đi sau được phép vượt phải. Đấy là ý nghĩa, em nghĩ cụ nào cũng hiểu. Vấn đề ở đây chỉ là mổ xẻ câu chữ để có thể lách luật được hay không thôi. Đây lại cũng là vấn đề nhạy cảm vì nhiều khi đi đường biết thừa là thằng đằng trước nó xi nhan không cho mình vượt trái chứ làm quái gì có chỗ cho nó rẽ, nhưng khi cãi nhau với xxx các cụ bảo thấy nó xi nhan rẽ trái thì tôi hiểu là nó sắp rẽ trái, chứ tôi lần đầu đi đường này tôi làm sao biết được sắp đến chỗ rẽ hay không thì cũng được. Vấn đề là hên xui thôi, gặp lúc xxx đói hay no nữa.
 

tvtruc

Xe buýt
Biển số
OF-25904
Ngày cấp bằng
16/12/08
Số km
646
Động cơ
495,090 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
db.tt
Trên đường Nội Bài em cứ 80 mà đi bất kể làn nào, thằng bên cạnh nó đi chậm thì kệ nó, và em chưa bị vịn lần nào.

Phân biệt vượt phải và chuyển làn thì cũng khá nhạy cảm. Thường thì em tránh vấn đề nhạy cảm này bằng cách khi đã đi vào làn bên phải thì cứ làn đấy mà đi, đi một lúc rồi lại chuyển làn lại.

Vấn đề xe trước bật xi nhan trái, xe sau có được vượt phải không, theo em đạo lý của luật là thằng đi trước đang rẽ trái hoặc sắp rẽ trái thì thằng đi sau được phép vượt phải. Đấy là ý nghĩa, em nghĩ cụ nào cũng hiểu. Vấn đề ở đây chỉ là mổ xẻ câu chữ để có thể lách luật được hay không thôi. Đây lại cũng là vấn đề nhạy cảm vì nhiều khi đi đường biết thừa là thằng đằng trước nó xi nhan không cho mình vượt trái chứ làm quái gì có chỗ cho nó rẽ, nhưng khi cãi nhau với xxx các cụ bảo thấy nó xi nhan rẽ trái thì tôi hiểu là nó sắp rẽ trái, chứ tôi lần đầu đi đường này tôi làm sao biết được sắp đến chỗ rẽ hay không thì cũng được. Vấn đề là hên xui thôi, gặp lúc xxx đói hay no nữa.
Vâng cái quan trọng em muốn biết là đi như vậy thì có bị vịn không và nếu bị vịn thì có khả năng cãi được không. Theo em thì khả năng bị vịn không phải là nhỏ mà xxx đã vịn thì rất khó cãi trong tình huống nhạy cảm này.

Nếu đường nhiều làn mà không giới hạn tốc độ theo làn như đường đi NB thì chắc em sẽ áp dụng cách của bác là chạy trên làn phải 1 đoạn rồi chuyển sang làn trái. Nhưng với đường cao tốc như kiểu PV-CG thì khó áp dụng cách này vì giới hạn làn phải thấp hơn làn trái những 20km. Vậy nên mong các bác chạy trên đường mà xe sau muốn vượt thì nên vào bên phải cho họ vượt.
 

Trop

Xe tăng
Biển số
OF-42859
Ngày cấp bằng
10/8/09
Số km
1,015
Động cơ
475,250 Mã lực
Em ước các Mod mời được một số khách mời là CSGT, cấp cho một số nick để trả lời các câu hỏi như thế này thì hay quá .
Hoặc là tổng hợp một số câu hỏi lại, gửi lên VOV 91 để giao lưu và nhờ họ trả lời. Vừa ngồi lái xe, vừa được nghe trả lời về các câu hỏi kiểu thế này thì còn gì bằng các cụ nhỉ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top