xe 2 cầu, 1 cầu, đẫn động 2 bánh, 4 bánh...?

x1.1

Xe hơi
Biển số
OF-48284
Ngày cấp bằng
8/10/09
Số km
133
Động cơ
460,530 Mã lực
Các cụ cho em hỏi xe 2 cầu, 1 cầu, dẫn động 2 bánh, 4 bánh, cầu trước, cầu sau... là như thế nào và nhìn xe thấy điểm gì để biết xe thuộc loại nào?
 

tuyenvpt

Xe tăng
Biển số
OF-261
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
1,263
Động cơ
593,182 Mã lực
Tuổi
51
Xe dẫn động 4 bánh thì ký hiệu 4WD, xe dẫn động cầu trước thì máy nằm ngang, xe dẫn động cầu sau thì máy nằm dọc, nếu cụ muốn biết cụ tỷ hơn thì cứ "lộn gầm" lên mà dòm, thấy ngay.
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,820 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
Xe dẫn động 4 bánh thì ký hiệu 4WD, xe dẫn động cầu trước thì máy nằm ngang, xe dẫn động cầu sau thì máy nằm dọc, nếu cụ muốn biết cụ tỷ hơn thì cứ "lộn gầm" lên mà dòm, thấy ngay.
Vưỡn sai ợ
mấy cái anh CUV máy vẫn nằm ngang mà vẫn 4WD ấy thôi ạ
em còn thấy có mấy em MATIZ vẫn có ký hiệu 4WD :))

Túm lại muốn biết có phải là 4WD hay không và FWD hay RWD thì chỉ có cách chui gầm mà xem thôi ạ nếu không muốn hỏi chủ
 

Cà tàng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-15786
Ngày cấp bằng
2/5/08
Số km
2,292
Động cơ
534,986 Mã lực
Nơi ở
Vinh
Các cụ cho em hỏi xe 2 cầu, 1 cầu, dẫn động 2 bánh, 4 bánh, cầu trước, cầu sau... là như thế nào và nhìn xe thấy điểm gì để biết xe thuộc loại nào?
Hỏi nghiêm túc, trả lời nghiêm túc nhé:
Cầu: là cách gọi dân dã về cái trục xe. Trong kỹ thuật không gọi là cầu mà gọi là trục. Trước kia xe ô tô chỉ có sử dụng trục cứng, tức là một cái trục kim loại dài bằng chiều rộng chiếc xe, 3 đầu trục gắn 2 cái bánh xe. Mỗi chiếc xe hơi tối thiểu cần 2 trục cho 4 bánh. Sau này với các hệ thống treo độc lập như trên đa số các dòng xe du lịch, không cần đến các trục ngang này nữa, nhưng theo thói quen vẫn gọi một cặp bắnh xe là một trục (chẳng hạn như trên xe Vios, 2 bánh trước là trục trước hay cầu trước, 2 bánh sau là trục sau hay cầu sau).

Một chiếc xe tối thiểu có 4 bánh (hay 2 cầu), nhưng để cho nó chạy được thì:
1. Truyền động từ động cơ đến cả 4 bánh
2. Truyền động đến các bánh sau
3. Truyền động đến các bánh trước

Nếu xe được dẫn động đến cả 4 bánh, tức cả 2 cầu thì theo dân dã gọi là xe 2 cầu, Ký hiệu kỹ thuật thì là 4x4, tức là xẽ có 4 bánh và cả 4 bánh chủ động (tức được truyền động), còn ký hiệu theo kiểu bằng lời nói thì là four whill drive, viết tắt là 4WD.

Nếu xe chỉ dẫn động 2 bánh, nếu là 2 bánh sau thì gọi là xe dẫn động cầu sau, như xe Lada chẳng hạn, còn nếu là 2 bánh trước thì gọi là xe dẫn động cầu trước, như đại đa số các xe du lịch cỡ vừa và nhỏ hiện nay (Camry, Kia Morning, Laceti,...). Ký hiệu kỹ thuật của chúng là 4x2.

Để nhìn xe nhận biết được thuộc loại nào ư? Đối với các xe việt dã 2 cầu thì thường đơn giản vì trên xe thường có dán đề can có ký hiệu 4x4 hoặc 4WD. Các xe dòng sedan ngày nay thường chỉ dẫn động một cầu và cũng thường là cầu trước. Cầu dẫn động thì phải có trục láp để truyền chuyển động từ hộp số đến các bánh xe. Nếu nhìn xuống gầm thấy trục nào có trục láp thì đó là cầu chủ động, nếu không có thì là cầu không chủ động.

Thế nhé, đối với dân kỹ thuật thì mấy cái này chả có gì, nhưng đối với những người không phải ngành ký thuật thì không biết phải hỏi là chuyện thường.
Thân.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,659
Động cơ
596,287 Mã lực
Hỏi nghiêm túc, trả lời nghiêm túc nhé:
Cầu: là cách gọi dân dã về cái trục xe. Trong kỹ thuật không gọi là cầu mà gọi là trục. Trước kia xe ô tô chỉ có sử dụng trục cứng, tức là một cái trục kim loại dài bằng chiều rộng chiếc xe, 3 đầu trục gắn 2 cái bánh xe. Mỗi chiếc xe hơi tối thiểu cần 2 trục cho 4 bánh. Sau này với các hệ thống treo độc lập như trên đa số các dòng xe du lịch, không cần đến các trục ngang này nữa, nhưng theo thói quen vẫn gọi một cặp bắnh xe là một trục (chẳng hạn như trên xe Vios, 2 bánh trước là trục trước hay cầu trước, 2 bánh sau là trục sau hay cầu sau).

Một chiếc xe tối thiểu có 4 bánh (hay 2 cầu), nhưng để cho nó chạy được thì:
1. Truyền động từ động cơ đến cả 4 bánh
2. Truyền động đến các bánh sau
3. Truyền động đến các bánh trước

Nếu xe được dẫn động đến cả 4 bánh, tức cả 2 cầu thì theo dân dã gọi là xe 2 cầu, Ký hiệu kỹ thuật thì là 4x4, tức là xẽ có 4 bánh và cả 4 bánh chủ động (tức được truyền động), còn ký hiệu theo kiểu bằng lời nói thì là four whill drive, viết tắt là 4WD.

Nếu xe chỉ dẫn động 2 bánh, nếu là 2 bánh sau thì gọi là xe dẫn động cầu sau, như xe Lada chẳng hạn, còn nếu là 2 bánh trước thì gọi là xe dẫn động cầu trước, như đại đa số các xe du lịch cỡ vừa và nhỏ hiện nay (Camry, Kia Morning, Laceti,...). Ký hiệu kỹ thuật của chúng là 4x2.

Để nhìn xe nhận biết được thuộc loại nào ư? Đối với các xe việt dã 2 cầu thì thường đơn giản vì trên xe thường có dán đề can có ký hiệu 4x4 hoặc 4WD. Các xe dòng sedan ngày nay thường chỉ dẫn động một cầu và cũng thường là cầu trước. Cầu dẫn động thì phải có trục láp để truyền chuyển động từ hộp số đến các bánh xe. Nếu nhìn xuống gầm thấy trục nào có trục láp thì đó là cầu chủ động, nếu không có thì là cầu không chủ động.

Thế nhé, đối với dân kỹ thuật thì mấy cái này chả có gì, nhưng đối với những người không phải ngành ký thuật thì không biết phải hỏi là chuyện thường.
Thân.
Lại nói chuyện ngày xưa, em thường nghe các cụ nói có con Zil 3 cầu ghê lắm thì liệt vào loại gì ợ?
 

buloonggi

Xe điện
Biển số
OF-2115
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
3,849
Động cơ
605,580 Mã lực
Nơi ở
chỗ các cụ vẫn gọi em đi nhậu ấy (b)
Lại nói chuyện ngày xưa, em thường nghe các cụ nói có con Zil 3 cầu ghê lắm thì liệt vào loại gì ợ?
Zil 3 cầu là 6 bánh chủ động cụ ạ. 1 trục trước, 2 trục sau
 

buloonggi

Xe điện
Biển số
OF-2115
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
3,849
Động cơ
605,580 Mã lực
Nơi ở
chỗ các cụ vẫn gọi em đi nhậu ấy (b)
Nếu xe được dẫn động đến cả 4 bánh, tức cả 2 cầu thì theo dân dã gọi là xe 2 cầu, Ký hiệu kỹ thuật thì là 4x4, tức là xẽ có 4 bánh và cả 4 bánh chủ động (tức được truyền động), còn ký hiệu theo kiểu bằng lời nói thì là four whill drive, viết tắt là 4WD.

Nếu xe chỉ dẫn động 2 bánh, nếu là 2 bánh sau thì gọi là xe dẫn động cầu sau, như xe Lada chẳng hạn, còn nếu là 2 bánh trước thì gọi là xe dẫn động cầu trước, như đại đa số các xe du lịch cỡ vừa và nhỏ hiện nay (Camry, Kia Morning, Laceti,...). Ký hiệu kỹ thuật của chúng là 4x2.

Để nhìn xe nhận biết được thuộc loại nào ư? Đối với các xe việt dã 2 cầu thì thường đơn giản vì trên xe thường có dán đề can có ký hiệu 4x4 hoặc 4WD. Các xe dòng sedan ngày nay thường chỉ dẫn động một cầu và cũng thường là cầu trước. Cầu dẫn động thì phải có trục láp để truyền chuyển động từ hộp số đến các bánh xe. Nếu nhìn xuống gầm thấy trục nào có trục láp thì đó là cầu chủ động, nếu không có thì là cầu không chủ động.
Em đính chính chút, nó là Four-Wheel Drive, viết tắt là 4WD... tuy nhiên một số hãng đưa ra thêm khái niệm All-Wheel Drive (tất cả các bánh đều được dẫn động), viết là AWD (cái này hình như Subaru đưa ra đầu tiên).

Ngoài ra xe 1 cầu (2 báng trước/sau là bánh chủ động) còn có thêm ký hiệu 2x4

Các cách viết dẫn động phổ thông nhất là 2x4, 4x4, 4x6, 6x6, 4x8, 8x8... theo đó có thể suy ra được là xe có mấy trục dẫn động

Ngoài ra, có thể xem cataloge hoặc thông số kỹ thuật (spec) của xe để biết là xe dẫn động cầu trước hay sau.

FWD = Front-Wheel Drive = Dẫn động cầu trước
RWD = Rear-Wheel Drive = Dẫn động cầu sau.
 
Chỉnh sửa cuối:

x1.1

Xe hơi
Biển số
OF-48284
Ngày cấp bằng
8/10/09
Số km
133
Động cơ
460,530 Mã lực
Hỏi nghiêm túc, trả lời nghiêm túc nhé:
Cầu: là cách gọi dân dã về cái trục xe. Trong kỹ thuật không gọi là cầu mà gọi là trục. Trước kia xe ô tô chỉ có sử dụng trục cứng, tức là một cái trục kim loại dài bằng chiều rộng chiếc xe, 3 đầu trục gắn 2 cái bánh xe. Mỗi chiếc xe hơi tối thiểu cần 2 trục cho 4 bánh. Sau này với các hệ thống treo độc lập như trên đa số các dòng xe du lịch, không cần đến các trục ngang này nữa, nhưng theo thói quen vẫn gọi một cặp bắnh xe là một trục (chẳng hạn như trên xe Vios, 2 bánh trước là trục trước hay cầu trước, 2 bánh sau là trục sau hay cầu sau).

Một chiếc xe tối thiểu có 4 bánh (hay 2 cầu), nhưng để cho nó chạy được thì:
1. Truyền động từ động cơ đến cả 4 bánh
2. Truyền động đến các bánh sau
3. Truyền động đến các bánh trước

Nếu xe được dẫn động đến cả 4 bánh, tức cả 2 cầu thì theo dân dã gọi là xe 2 cầu, Ký hiệu kỹ thuật thì là 4x4, tức là xẽ có 4 bánh và cả 4 bánh chủ động (tức được truyền động), còn ký hiệu theo kiểu bằng lời nói thì là four whill drive, viết tắt là 4WD.

Nếu xe chỉ dẫn động 2 bánh, nếu là 2 bánh sau thì gọi là xe dẫn động cầu sau, như xe Lada chẳng hạn, còn nếu là 2 bánh trước thì gọi là xe dẫn động cầu trước, như đại đa số các xe du lịch cỡ vừa và nhỏ hiện nay (Camry, Kia Morning, Laceti,...). Ký hiệu kỹ thuật của chúng là 4x2.

Để nhìn xe nhận biết được thuộc loại nào ư? Đối với các xe việt dã 2 cầu thì thường đơn giản vì trên xe thường có dán đề can có ký hiệu 4x4 hoặc 4WD. Các xe dòng sedan ngày nay thường chỉ dẫn động một cầu và cũng thường là cầu trước. Cầu dẫn động thì phải có trục láp để truyền chuyển động từ hộp số đến các bánh xe. Nếu nhìn xuống gầm thấy trục nào có trục láp thì đó là cầu chủ động, nếu không có thì là cầu không chủ động.

Thế nhé, đối với dân kỹ thuật thì mấy cái này chả có gì, nhưng đối với những người không phải ngành ký thuật thì không biết phải hỏi là chuyện thường.
Thân.
Cụ cho em hỏi mấy chỗ in đậm:
-Hệ thống treo độc lập là như thế nào và nhìn đâu để biết xe có hệ thống này?
-Nếu trường hợp xe bị bóc mất đề can thì nhìn đâu để biết?
-Trục láp nhìn như thế nào em chưa rõ?
Cụ có hình minh họa thì tốt cho em quá.
Với lại em xin hỏi ưu nhược điểm của mỗi loại vì khi nó đã có nhiều loại chắc mỗi loại phải có ưu, nhược điểm riêng phỉa không ợ?
 

mê utu

Xe tải
Biển số
OF-13433
Ngày cấp bằng
24/2/08
Số km
298
Động cơ
521,380 Mã lực
Xe genesis của em thấy ghi là 2x4
E là dân kinh tế, e thử suy luận xe cụ xem e học được gì từ các cụ trên nhé.

Xe cụ 2x4 là xe 1 cầu, dẫn động cầu sau. Đúng ko ah, nếu ko giải thích thêm cho e nhá
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
469,050 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Xe dẫn động 4 bánh thì ký hiệu 4WD, xe dẫn động cầu trước thì máy nằm ngang, xe dẫn động cầu sau thì máy nằm dọc, nếu cụ muốn biết cụ tỷ hơn thì cứ "lộn gầm" lên mà dòm, thấy ngay.
Các trường hợp bác nói chỉ là những cái thường gặp thôi, chứ không phải lúc nào cũng thế đâu ạ. Chẳng hạn như dán bừa chữ 4WD, chẳng hạn như máy đặt nằm ngang ở phía trước nhưng lại dẫn động 4 bánh, hoặc dẫn động sau nhưng máy đặt nằm ngang ở phía sau....vv...

Em xin tóm tắt sơ sơ từ sách Handbuch Fahrwerk (NXB Vieweg - 2003) :

3 kiểu dẫn động của xe con là:

- dẫn động trước (cầu trước, 2 bánh trước) : Phổ biến nhất (khoảng 75%), máy đặt nằm ngang ở đằng trước. Hay gặp ở các xe con vừa và nhỏ (ví dụ : Ford Focus)
Minh họa:


- dẫn động sau (cầu sau, 2 bánh sau): Khoảng 16% là dẫn động sau, máy đặt dọc, truyền động ra bánh sau qua trục "các đăng" (Kardan). Thường gặp ở các xe con tầm cỡ lớn, phân khối lớn, xe hạng sang (ví dụ : BMW Serie 5, Mercedes S-Klasse...)
Minh họa:

ngoài ra còn có kiểu dẫn động sau kết hợp với động cơ đặt ở giữa (ví dụ Audi R8 và Porsche Boxter)


và ở sau (ví dụ Porsche 911, Smart Roadster)


- Khoảng 7% xe con có kiểu dẫn động bốn bánh (tất cả các bánh, 2 cầu, 4WD, FWD, AWD). Trong đó lại chia làm 2 theo cách đặt động cơ: phía trước nằm ngang hoặc phía trước nằm dọc, cả 2 đều có trục các đăng để truyền động ra 2 bánh sau.
Dẫn động 4 bánh thường gặp ở những xe địa hình, SUV, xe hạng sang, những xe này đều thường xuyên được trưng lên OF, chắc các bác đều biết :)

Riêng 4WD với AWD theo em biết thì khác nhau một chút, 4WD có 2 kiểu : part-time và full-time, nhưng cho phép chuyển từ 4WD sang 2WD và ngược lại khi cần thiết (em nhớ các bác tài ngày xưa hay nói: gài cầu trước hay gài cầu sau gì đó), cái này có thể thấy ở một số xe địa hình hoặc pick-up rẻ tiền và đời cũ. Riêng AWD thì hơi giống với 4WD full-time, nhưng luôn dẫn động cả 4 bánh, không thay đổi (permanent), chẳng hạn như Audi Q7, BMW X5...

PS: Em cũng ủng hộ bác gì bảo "cầu" trong kĩ thuật gọi là trục, dịch ra thì đúng là trục ạ :)
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,680 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Cụ chủ thớt có xe Morning phải không, xe của cụ dẫn động 3 bánh
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
469,050 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
E là dân kinh tế, e thử suy luận xe cụ xem e học được gì từ các cụ trên nhé.

Xe cụ 2x4 là xe 1 cầu, dẫn động cầu sau. Đúng ko ah, nếu ko giải thích thêm cho e nhá
Chưa đúng lắm bác ạ: kí hiệu 2x4 chỉ nói lên đó là xe dẫn động một cầu, hay nói chính xác hơn là có 2 trong số 4 bánh là bánh dẫn động, trước hay sau thì chưa biết được.

Về ưu nhược điểm của các kiểu dẫn động vừa kể trên, em cũng xin liệt kê qua vài dòng:

- Dẫn động trước: Ưu điểm thiết kế nhỏ gọn, chi phí thấp, có sức kéo tốt khi ít tải và ở tốc độ thấp, xe có xu hướng thiếu lái (vâng, lại thừa lái, thiếu lái....) mà thiếu lái thì tốt hơn thừa lái, các bác tạm công nhận cho em như vậy. Nhược điểm của dẫn động trước là tác động lẫn nhau giữa lực kéo và lực lái lên bánh trước + phân bố trọng lượng không đều (do động cơ + các thứ linh tinh nằm hẳn phía trước)

- Dẫn động sau (động cơ dọc, ở phía trước): Ưu điểm là không có tác động qua lại giữa lực lái và lực kéo lên bánh trước, tăng tốc tốt hơn. Nhược điểm là sức kéo không tốt (ít bám đường) trên mặt đường trơn trượt do máy ở phía trước nên trọng lượng đặt lên 2 bánh sau thấp. Xe có xu hướng bị thừa lái (gây nguy hiểm khi vào cua)

- Dẫn động 4 bánh: sức kéo tốt, bám đường, do lực kéo phân bố đều trên tất cả các bánh. Nhược điểm cơ bản là trọng lượng xe lớn hơn do cấu tạo phức tạp (đây là điều đáng tiếc vì trong chế tạo ô tô, yếu tố trọng lượng tác động nhiều đến tiêu hao nhiên liệu, lượng khí thải độc hại...vv...), chung qui điều này dẫn đến việc các xe dẫn động 4 bánh thường "tốn" xăng dầu hơn.

Có một điểm đáng chú ý là mỗi mẫu xe có thể có nhiều concept động cơ và dẫn động khác nhau, chẳng hạn như BMW Serie 5 có thể dẫn động sau (525d, 530i...) hoặc dẫn động 4 bánh (530xd),... chỉ nhìn bề ngoài thì khó có thể phân biệt được.

Em xin hết ạ!
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,879
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
113
Cụ ơi dẫn động 4 bánh (AWD) thực chất ra vẫn là 2 bánh thôi (FWD).
Khi gặp tình huống 2 bánh trước bị trượt thì nó tự động gài cầu sau chuyển sang 4 bánh (4WD).
Không phải là luôn 4 bánh permanent đâu.
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,820 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
E là dân kinh tế, e thử suy luận xe cụ xem e học được gì từ các cụ trên nhé.

Xe cụ 2x4 là xe 1 cầu, dẫn động cầu sau. Đúng ko ah, nếu ko giải thích thêm cho e nhá
Nhầm rồi ạ
4 bánh và dẫn động cầu trc
dẫn động cầu sau ng ta ghi là 4x2
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,820 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
Sai toét: 5 bánh, trong đó 1 bánh không gắn vào cầu nào cả
sai toét chủ tịch hội chuồng gà mà phán bậy
đời em đã ít nhất từng đi 2 em nhất quyết chỉ có 4 bánh và 1 em nhất quyết là có 2 bánh không gắn cầu nào
chủ tịch chuồng gà quan liêu quá
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,680 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
sai toét chủ tịch hội chuồng gà mà phán bậy
đời em đã ít nhất từng đi 2 em nhất quyết chỉ có 4 bánh và 1 em nhất quyết là có 2 bánh không gắn cầu nào
chủ tịch chuồng gà quan liêu quá
Thật thế à ? căn bản làm chủ tịch thì người ta chỉ đạo vĩ mô là chính, ai đi lo mấy việc tiểu tiết như cán bộ các chú làm giề (y)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top