Xe đạp điện "ngốn tiền" mạnh hơn xe Honda

Thảo luận trong 'Hai bánh xe quay' bắt đầu bởi thao_nguyen, 7/8/08.

  1. 7/8/08 lúc 13:30 #1
    thao_nguyen
    thao_nguyen Xe hơi
    Biển số:
    OF-18484
    Ngày cấp bằng:
    11/7/08
    Nơi ở:
    Đống Đa - Hà Nội
    Số km:
    147
    Động cơ OF:
    50 mã lực
    Mã lực:
    50
    Trong hoàn cảnh xăng ngày càng đắt đỏ, nhiều người nghĩ đến giải pháp mua xe đạp điện. Nhưng sử dụng phương tiện này, chi phí cho ắc quy còn đắt hơn đổ xăng xe máy
    Liên tục thay ắc quy

    Xe đạp điện hiện nay thường chế tạo sử dụng mô tơ công suất như sau:

    1. Loại 250w-24v (chạy 2 bình ắc quy 12v 12A) (800.000đ)

    2. Loại 250w-36v (chạy 3 bình ắc quy 36v 12A) (1.200.000đ)

    3. Loại 250w-48v (chạy 4 bình ắc quy 48v 12A) (1.600.000đ)
    (Giá một bình ắc quy 12v 12A hiện nay là 400.000đ)

    Như vậy đối với xe đạp điện thì qua tính toán và khảo sát thực tế, với các loại xe đạp điện loại tốt, bộ ắc quy theo xe chạy được số km là:

    1. Loại hai bình chạy được 2.000km là phải thay ắc quy. (Chi phí cho 1km = 400đ). Tức là chạy 100km phải chi 400x100km = 40.000đ

    2. Loại hai bình chạy được 3.200km là phải thay ắc quy. (Chi phí cho 1km = 375đ). Tức là chạy 100km phải chi 375x100km = 37.500đ

    3. Loại hai bình chạy được 4.600km là phải thay ắc quy. (Chi phí cho 1km = 350đ). Tức là chạy 100km phải chi 350x100km = 35.000đ

    Xe đạp điện "ngốn tiền" mạnh hơn xe Honda

    Từ tính toán trên, thử so sánh với xe máy ta sẽ biết được xe đạp điện có lợi hơn xe máy không? Đối với xe Honda 50 phân khối thì xe Honda chạy tối đa 100Km chỉ hết 1,4 lít xăng (chi phí hết : 1,4 x 19.000 = 26.600đ)

    Làm một phép toán nhỏ so sánh xe đạp điện và xe Honda 50 phân khối cùng chạy 100km thì chạy xe Honda sẽ tiết kiệm hơn chạy xe đạp điện như sau:

    1. Loại hai bình 40.000-26.000 = 14.000đ
    2. Loại hai bình 37.500-26.000 = 11.500đ
    3. Loại hai bình 35.000-26.000 = 9.000đ

    Như thế chúng ta có nên dùng xe đạp điện không khi chất lượng của tất cả các hãng xe đạp điện hiện nay có hiệu suất quá thấp?

    Cần lưu ý rằng, trong thực tế, bình ắc quy còn dễ bị giảm tuổi thọ hoặc “không đủ mạnh” bởi những lý do như sau:
    a- Chở nặng
    b- Sạc ắc quy chưa đủ dung lượng.
    c- Xe để lâu ngày không sử dụng.
    e- Điều khiển xe ở tốc độ cao.
    f- Không đạp phụ cho lúc khởi động

    Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân do nhà sản xuất như:

    a. Chế độ tự động ngắt điện khi bình đã đủ điện không chính xác trong trường hợp khi bình ắc quy bị cũ hoặc bị sunfat dẫn tới nạp chưa đủ hoặc nạp quá dung lượng đều làm giảm tuổi thọ ắc quy.

    b. Thường nhà sản xuất để tốc độ xe cao hơn 30 km/h dẫn tới khi người tiêu dùng chạy ở tốc độ cao ắc quy phải làm việc ở chế độ Max dòng lớn làm giảm tuổi thọ của ắc quy.
    c. Loại xe dùng 2 hoặc 3 bình với động cơ 250w điện áp thấp còn có thêm nhược điểm là khi sạc, dòng phải lớn làm cho ắc quy bị nóng và sunfat nhanh dẫn tới giảm tuổi thọ ắc quy.

    Lưu ý khi mua xe đạp điện:

    1. Tuổi thọ của bình ắc quy.
    2. Hệ thống an toàn gồm thắng xe, độ giảm xóc, ổn định.
    3. Xe phải dễ điều khiển vì nếu bố trí bình ắc quy lệch trọng tâm làm xe tròng trành khó điều khiển, và nhanh hỏng.
    4. Nên mua loại xe tốc độ tối đa của xe từ 25km-30km là hợp lý. Tốc độ lớn hơn vừa không an toàn và ắc quy nhanh hư.


    • Nguyễn Trí
    Nguồn Vietnamnet
     
  2. 7/8/08 lúc 13:37 #2
    chi_pheo1983
    chi_pheo1983 Xe điện
    Biển số:
    OF-3248
    Ngày cấp bằng:
    29/1/07
    Nơi ở:
    Linh đàm
    Số km:
    2,844
    Động cơ OF:
    175 mã lực
    Mã lực:
    175
    Nhưng xe đạp điện chi phí ban đầu thấp hơn, không phải bỏ tiền lắt nhắt để mua xăng . chi phí sử dụng ít hơn .....em nghĩ là vẫn đánh vào phần đông được ạ
     
  3. 7/8/08 lúc 13:42 #3
    meoluoi
    meoluoi Xe tăng
    Biển số:
    OF-13985
    Ngày cấp bằng:
    14/3/08
    Số km:
    1,789
    Động cơ OF:
    92 mã lực
    Mã lực:
    92
    Hơ hơ, sao bác lại đưa ắc quy so với xăng. Ắc quy phải so với ắc quy chứ, Xăng so với điện chứ; Thế xe hoda di mà không cần thay ắc quy à bác chưa nói là còn đống thứ khác nữa :102:
     
  4. 7/8/08 lúc 13:47 #4
    chi_pheo1983
    chi_pheo1983 Xe điện
    Biển số:
    OF-3248
    Ngày cấp bằng:
    29/1/07
    Nơi ở:
    Linh đàm
    Số km:
    2,844
    Động cơ OF:
    175 mã lực
    Mã lực:
    175
    cái này có khi nên tính tổng chi phí trên một năm sử dụng thì chuẩn hơn ạ.
     
  5. 7/8/08 lúc 14:02 #5
    Cà tàng
    Cà tàng Xe buýt
    Biển số:
    OF-15786
    Ngày cấp bằng:
    2/5/08
    Nơi ở:
    Vinh
    Số km:
    523
    Động cơ OF:
    56 mã lực
    Mã lực:
    56
    Nếu xe đạp điện mà ngon thì bấy lâu nay nó đã đi vào đời sống rồi. Cái đó vài chú tỏ ra có hiếu mua làm quà cho ông bà già thôi.

    Để tiết kiệm, tốt nhất là xe đạp nếu quãng đường vài ba km, còn nữa thì xe máy phân khối nhỏ, 50cc là tốt nhất.

    Trong lúc giá xăng đắt đỏ như thế này, các nhà SX xe máy trong nước năng động cho ra loại xe 50cc, hình thức nhỏ gọn, trên cơ sở cái xe Cub Honda hồi trước, hoặc nhái na ná chiếc Cub50 hiện nay của Nhật là ăn tiền đó.
     
  6. 7/8/08 lúc 14:05 #6
    Maybach Tàu
    Maybach Tàu Xe điện
    Biển số:
    OF-4525
    Ngày cấp bằng:
    3/5/07
    Nơi ở:
    HÀ...LỘN
    Số km:
    3,951
    Động cơ OF:
    116 mã lực
    Mã lực:
    116
    Đây chỉ là lý thuyết xuông, TQ xe đạp điện bạt ngàn chứng tỏ nó phải tiết kiệm hơn. Bên cạnh đó đây là giải pháp để không sử dụng 1 nguồn nguyên liệu duy nhất là xăng. Cái này em nghĩ thời gian mới trả lời được
     
  7. 7/8/08 lúc 14:55 #7
    nguyenhoangtam
    nguyenhoangtam Xe tải
    Biển số:
    OF-3725
    Ngày cấp bằng:
    10/3/07
    Số km:
    315
    Động cơ OF:
    60 mã lực
    Mã lực:
    60
    Theo em nhiều người chọn xe đạp điện vì :
    - Xuất đầu tư ban đầu thấp
    - Thời gian đạt gia tốc chậm -> an toàn hơn xe máy (cái này là kết luận của các cụ nhà em chứ không phải của em) nhưng em đi thử rồi lúc mà nó đạt gia tốc cực đại thì phi cũng khiếp lắm
    - Phù hợp cho con cháu báo hiếu cha mẹ (mua tặng các cụ)

    Trên đây là lúc đi mua :

    Sau khi sử dụng thì em vãi chưởng vì cái xe điên này : thay ăcqui liên tục vì các cụ nạp điện không đúng qui trình thích là cắm điện, ngoài ra thì hỏng lặt vặt cũng khối
     
  8. 7/8/08 lúc 15:12 #8
    buloonggi
    buloonggi Xe điện
    Biển số:
    OF-2115
    Ngày cấp bằng:
    24/10/06
    Nơi ở:
    chỗ các cụ vẫn gọi em đi nhậu ấy (b)
    Số km:
    3,868
    Động cơ OF:
    97 mã lực
    Mã lực:
    97
    Mịa, lại một ông nào làm PR cho Honda thía nài :102:
     
  9. 7/8/08 lúc 15:34 #9
    traxoay
    traxoay Xe tải
    Biển số:
    OF-14260
    Ngày cấp bằng:
    25/3/08
    Số km:
    341
    Động cơ OF:
    54 mã lực
    Mã lực:
    54
    Em thấy bác thao_nguyen nói đúng đó chứ. Xe Honda Cub 50cc bi h chỉ tầm 3.5 đến 5.5 củ thui mà. Rẻ hơn xe điện rùi đó
     
  10. 7/8/08 lúc 15:35 #10
    HaiBanh
    HaiBanh Xe tải
    Biển số:
    OF-7676
    Ngày cấp bằng:
    2/8/07
    Số km:
    291
    Động cơ OF:
    57 mã lực
    Mã lực:
    57
    Em thấy xe đạp điện bán thì nhiều nhưng người mua có mấy đâu.Với lại so sánh đầu tư ban đầu giữa một cái xe đạp điện với một chiếc cub 81 50 cc đã qua sử dụng thì xe đạp điện còn đắt hơn (vì xe cub bị lỗi mốt thôi chứ nó trâu lắm, qua sử dụng cả chục năm nhưng nếu giữ gìn thì còn tốt lém). em vote cho xe cub nếu xét về phương diện chi phí vận hành/năm.
     
  11. 7/8/08 lúc 16:12 #11
    HVB
    HVB Xe tăng
    Biển số:
    OF-13417
    Ngày cấp bằng:
    23/2/08
    Nơi ở:
    Nghĩa Đô, Cầu Giấy
    Số km:
    1,611
    Động cơ OF:
    67 mã lực
    Mã lực:
    67
    Sao ko có xe nào chạy bằng cơm các cụ nhỉ.

    Này nhé, các cụ thử tính xem. Bữa ăn có 2-3 bát cơm, thế mà làm việc cả ngày luôn. Tối nào các cụ được Gấu chiều thì còn được ví là xúc tới 3 tấn than nữa. Thế mà vẫn ngon. (cụ nào đi ĐS thì có khi tối ấy làm đến 9-10 tấn than ấy chứ). Điều đó chứng tỏ cơm sinh năng lượng cực nhiều.

    Đấy là em chưa kể nếu làm cốc bia thì chẳng cần ăn cơm mà vẫn cứ 90-90-90 ấy chứ.
     
  12. 7/8/08 lúc 17:41 #12
    ChiePCW
    ChiePCW Xe tăng
    Biển số:
    OF-764
    Ngày cấp bằng:
    13/7/06
    Số km:
    1,073
    Động cơ OF:
    77 mã lực
    Mã lực:
    77
    Cái con số cụ đưa ra về độ bền của bình ắc quy em nghĩ chưa đủ cơ sở, nếu ở chế độ nạp phóng tốt thì dùng 5 năm chưa vấn đề gì. Nhà máy điện Thủ Đức còn có ắc quy dùng 20 năm nữa cơ.
     
  13. 7/8/08 lúc 18:04 #13
    kunkun99
    kunkun99 Xe đạp
    Biển số:
    OF-19589
    Ngày cấp bằng:
    6/8/08
    Số km:
    45
    Động cơ OF:
    49 mã lực
    Mã lực:
    49
    giờ này ai còn đi xe honda 50 nữa hả bác :21: nói chung xe đạp điện chỉ dành cho các cháu học sinh và các cụ thôi
     
  14. 7/8/08 lúc 18:59 #14
    Tôn silic
    Tôn silic Xe tăng
    Biển số:
    OF-19303
    Ngày cấp bằng:
    30/7/08
    Nơi ở:
    nhà em trên phố lớn nhưng sâu trong ngõ nhỏ
    Số km:
    1,309
    Động cơ OF:
    62 mã lực
    Mã lực:
    62
    cứ cub mà phang bác ạ.đi con này cho nó lành
     
  15. 7/8/08 lúc 19:48 #15
    For Escape
    For Escape Xe buýt
    Biển số:
    OF-14368
    Ngày cấp bằng:
    30/3/08
    Số km:
    562
    Động cơ OF:
    56 mã lực
    Mã lực:
    56
    cái này còn phải nói đến nó phát triển là do một số thành phố lớn của TQ cấm hoàn toàn xe máy bác ợ ! khoong cấm xe đạp điện nên nó phát triển là đúng thôi. hơn nữa xe máy phải bỏ tiền mua xăng mỗi khi hết xăng. xe đạp đien nạp thì cuối tháng mơi thanh toán tiền điện :))
     
  16. 7/8/08 lúc 19:51 #16
    pmhunghero
    pmhunghero Xe buýt
    Biển số:
    OF-6331
    Ngày cấp bằng:
    25/6/07
    Nơi ở:
    Ngoại thành Hà Nội
    Số km:
    888
    Động cơ OF:
    63 mã lực
    Mã lực:
    63
    Giờ ra dường thấy cub 79, 81 hơi nhiều, màu xanh đổ vàng lòe loẹt.
    khóe mình chuyển sang đi Cub nhỉ

    Các cụ phân tích đều theo 1 hay 2 tiêu chí, người ta so sánh theo nhiều tiêu chí : chi phí đầu tư, chi phí sử dụng, khấu hao, khả năng vận hành, tình trạng ô nhiễm môi trường, mục đích sử dụng.....
    Em nhớ không nhầm thì hình như có 1 bài về vấn đề này rồi.
     
  17. 7/8/08 lúc 20:56 #17
    Mer_S66_AMG
    Mer_S66_AMG Xe tăng
    Biển số:
    OF-15393
    Ngày cấp bằng:
    27/4/08
    Nơi ở:
    Nhà Quê
    Số km:
    1,689
    Động cơ OF:
    68 mã lực
    Mã lực:
    68
    Trong ngắn hạn thì xe đạp điện vẫn kinh tế hơn bác ợh.
     
  18. 8/8/08 lúc 06:44 #18
    Kicker
    Kicker Xe tải
    Biển số:
    OF-19143
    Ngày cấp bằng:
    27/7/08
    Nơi ở:
    A-------->Z
    Số km:
    377
    Động cơ OF:
    52 mã lực
    Mã lực:
    52
    Có xe đạp và xe JEP đó, cụ thử chưa? :21:
     
  19. 8/8/08 lúc 07:35 #19
    9Dragon
    9Dragon Xe tăng
    Biển số:
    OF-3198
    Ngày cấp bằng:
    23/1/07
    Nơi ở:
    với 1 vợ, 2 con
    Số km:
    1,620
    Động cơ OF:
    76 mã lực
    Mã lực:
    76
    Bài này em cũng đọc trên ViệtNamNet rồi. Em nghĩ bác tác giả tính cũng chưa chuẩn lắm.
    Chẳng nhẽ xe Honda không phải thay acquy, không phải thay dầu máy... chỉ mỗi đổ xăng là chạy thôi sao.
    Chưa kể phụ tùng sửa, thay thế đối với xe máy nhiều khi còn đắt hơn xe đạp điện.
    Chạy xe đạp lại có tác dụng bảo vệ môi trường.
    Do đó bảo là chạy XĐ điện chi phí đắt hơn Xe máy Honda-Cub50 cũng chưa có cơ sở.
    Nhà em cũng đang chạy 1 con xe đạp điện của Đài Loan lắp ở Đồng Nai đây, chạy hơn năm rồi mà vẫn khỏe như trai 17, chẳng phải thay thế, sửa chữa gì. Trộm vía :) Thỉnh thoảng em vác ra hiệu xe máy cho mấy chú bảo dưỡng lằng nhằng hộ. Chạy cực tít. Em trở hai đứa nhà em, tổng trọng lượng tầm 1 tạ thế mà vẫn chạy ngon.
     
  20. 8/8/08 lúc 08:42 #20
    Minh Hoàng
    Minh Hoàng Xe buýt
    Biển số:
    OF-9701
    Ngày cấp bằng:
    16/9/07
    Số km:
    706
    Động cơ OF:
    61 mã lực
    Mã lực:
    61
    Bác cứ nói thế, 1 tạ đã là gì, bác có để ý mấy chú (hay mấy chị) choai choai lúc dừng ở đèn đỏ ko, chở 2 chở 3 tính nhẽ cũng phải 10-13 yến :21:
    Đã thế lại ko đạp, vắt kiệt sức acqui, nó chả nhanh hỏng à?
    Nói chung đồ tốt mấy mà ko có ý thức sử dụng thì cũng vứt thôi :)
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)