[VHGT & ATGT] Xe máy thiếu kính hậu: Câu chuyện về cái đẹp và an toàn

OMG.Hung

Xe tải
Biển số
OF-344971
Ngày cấp bằng
1/12/14
Số km
388
Động cơ
274,405 Mã lực
Cặp kính chiếu hậu trên xe máy được xem là trang bị tiêu chuẩn góp phần hỗ trợ quan sát, đảm bảo an toàn khi lưu thông nhưng thực tế đang bị một số người Việt dùng xe máy loại bỏ vì lý do… làm vướng víu và mất thẩm mỹ.


Vốn dĩ, mỗi chi tiết bộ phận được nhà sản xuất gắn trên một chiếc xe đều có mục đích sử dụng và cũng không hề thừa thải. Thế nhưng thực tế, khi lưu thông hằng ngày trên đường rất dễ bắt gặp nhiều chiếc xe máy đã bị người dùng tháo bỏ kính chiếu hậu. Trong khi đó, chi tiết này lại rất quan trọng trong việc hỗ trợ người lái quan sát, góp phần hạn chế các vụ va chạm, tai nạn khi tham gia giao thông.

Xe máy thiếu kính hậu, khiến tầm nhìn từ phía sau của người lái bị hạn chế - Ảnh: Trần Hoàng
Lý do được nhiều người đưa ra khi loại bỏ chiếc kính hậu trên xe của mình chỉ vì “cho đỡ vướng víu và tăng tính thẩm mỹ, thời trang”. Còn nhớ, có lần tôi đi mua một chiếc xe máy cũ đã “chinh chiến” hơn 5 năm nhưng thực sự bất ngờ khi chủ xe mang ra hai kính “zin” còn bọc trong ni long và còn mới như cái kính của những chiếc xe “đập thùng”. Người chủ xe này cho biết, ông tháo ra cất ngay từ lúc mua xe, vì gắn vào vừa xấu xe, vừa vướng khi đi trên đường. Nghe qua thôi tôi cũng “cạn lời”!


Thực tế hiện nay, không ít người Việt sau khi hoàn tất thủ tục mua một chiếc xe máy tại đại lý liền tháo ngay cặp kính chiếu hậu cho vào cốp xe, rồi thay thế bằng một chiếc kính hậu gắn bên trái… nhưng chủ yếu chỉ để đối phó và để tránh bị phạt hơn là để đả bảo tầm quan sát của chính bán thân khi lái xe. Vì vậy, chiếc kính hậu được thay thế trên xe dù “có cũng như không”, bởi những chiếc kính này dù kiểu cách, thời trang nhưng ai dám chắc có thể đảm bảo đủ tầm quan sát (!?) Thế mới thấy xe cộ dù chỉ là phương tiện di chuyển nhưng dân ta lại đề cao cái đẹp hơn chính sự an toàn của bản thân!



Nhiều xe máy hiện nay lắp kính chiếu hậu chỉ để "đối phó"

Xe máy thiếu kính hậu, khiến khả năng hỗ trợ tầm nhìn cho người lái bị hạn chế rất nhiều khi điều khiển xe trên đường, quay đầu xe hay chuyển làn… Thực tế, tôi đã từng chứng kiến và xem không ít đoạn video về các vụ tai nạn xuất phát từ việc người đi xe máy thiếu quan sát của người lái mà nguyên nhân phần nào cũng chỉ vì “xe thiếu kính hậu”. Khi tầm nhìn giảm, khả năng quan sát phía sau của người lái gần như “mà” thì tránh sao được những vụ tai nạn khí chuyển làn hay quay đầu xe… Thiết nghĩ! Cặp kính hậu sinh ra là để góp phần cải thiện tầm nhìn, hạn chế rủi ro… cớ sao nhiều chủ xe lại nỡ loại bỏ chúng để nguy cơ tai nạn luôn rình rập (!?)

Một số bạn trẻ đi xe máy hiện nay chỉ gắn kính hậu bên trái. Cách làm này, chủ yếu chỉ để đối phó với cảnh sát giao thông bởi theo luật quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với một trong các hành vi điều khiển xe không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng.

Thực tế, có những sai lầm tuy nhỏ, nhưng đổi lại là những hậu quả nghiêm trọng. Tham gia giao thông, sai lầm nhỏ đôi khi phải trả giá bằng tính mạng. Với tình trạng giao thông hiện nay, hàng ngày chạy xe ra đường là đã mang theo bên mình bao thứ rủi ro, vậy hai cái kính hậu liệu có đáng để khiến rủi ro tăng lên theo không? Gắn kính hậu, tập thói quen nhìn kính - trước khi chuyển hướng, chỉ hai điều này thôi là đã giúp phần giảm bớt số vụ tai nạn giao thông gây ra cho và bởi xe máy. Tai nạn là điều không ai mong muốn, và ý thức của mỗi người chính là chìa khóa cho vấn nạn giao thông tại Việt Nam.

Độc giả Tiến Thượng Lê báo thanhnien.vn
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ủng hộ cụ chủ. Chạy xe mà cứ phải ngoái đầu lại xem là làm chậm nhịp và lúc đó lại ko quan sát được phía trước. Mà kính cũng cần phải đúng tiêu chuẩn. Nhiều kính loại lồi và nhỏ, thị trường quan sát rộng nhưng khoảng cách bị sai thực tế (xa hơn thực tế rất nhiều) cũng rất nguy hiểm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Gió hoang

Xe buýt
Biển số
OF-326695
Ngày cấp bằng
11/7/14
Số km
505
Động cơ
290,673 Mã lực
Nơi ở
somewhere in dreams I have dreamed ...
hồi trẩu tre còn hay bỏ gương, cơ mà từ ngày bỏ tiền ra mua con xe hịn hịn thấy suy nghĩ khác hẳn :))
1. có gương nhìn văn minh, an toàn hơn hẳn
2. tự nhiên bỏ gương xịn đi để lắp cái gương fake rẻ rúng vào nó phi tự nhiên vãi cả xoài
 

Duyphuongstore

Xe tải
Biển số
OF-544251
Ngày cấp bằng
4/12/17
Số km
233
Động cơ
163,948 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vấn đề là thẩm mĩ và an toàn
 

Huongdvg

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-592925
Ngày cấp bằng
2/10/18
Số km
64
Động cơ
131,850 Mã lực
chết rồi thì ai quan tâm thẩm mỹ, cứ là phải sống đã rồi muốn đẹp thế nào thì đẹp, lắp cái gương vào đi cho chắc :))
 

unishippingvn

Xe hơi
Biển số
OF-207610
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
150
Động cơ
319,010 Mã lực
Nơi ở
k13/44 Le Huu Trac , Son Tra , Da Nang
Website
www.Unishipping.vn
em đi xe mà không có kính chiếu hậu thì không được, nhiều người đi xe không thích để kính và còn ngoái đầu lại quan sát khi sang đường, đẹp đâu không thấy chỉ thấy nguy hiểm rình rập
 

Hailatoi

Xe tải
Biển số
OF-592109
Ngày cấp bằng
26/9/18
Số km
278
Động cơ
133,584 Mã lực
Nhiều ông bà đi xe máy, lúc chuyển làn người cứ run bần bật vì sợ xe sau nó đâm vào. Gương thì không lắp, ngoái đầu lại nhìn cũng không.
Lúc chết thì lại bảo "âu cũng là cái số"
Thôi thì đúng là cái số thật, mà là cái số ngu.
 
Biển số
OF-4742
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
5,522
Động cơ
645,946 Mã lực
hồi trẩu tre còn hay bỏ gương, cơ mà từ ngày bỏ tiền ra mua con xe hịn hịn thấy suy nghĩ khác hẳn :))
1. có gương nhìn văn minh, an toàn hơn hẳn
2. tự nhiên bỏ gương xịn đi để lắp cái gương fake rẻ rúng vào nó phi tự nhiên vãi cả xoài
Chuẩn lắm luôn đấy cụ ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top