Cái này hay, thanks cụ. Quả avatar chất
hay quá hay đấyKính thưa các cụ mợ,
Hôm trước có anh bạn đồng nghiệp dừng xe tại nơi cấm đỗ, nhưng được phép dừng bị 113 quận Hoàn Kiếm bắt lỗi “dừng xe không đúng quy định, bánh xe gần nhất cách lề đường/hè phố quá 0,25m”. Cụ ấy phải gọi e ra tư vấn xem đúng hay sai thì mới chịu ký BB. Sau khi ra hiện trường thì e nhận ra là các đồng chí 113 vô tình hoặc … “hơi vô tình” hiểu sai căn cứ để xác định lỗi này. Kết quả câu chuyện sau khi e lên tiếng phân tích, cụ đồng nghiệp e được giải vây và các 113 lại lền đường tác nghiệp tiếp. Em không muốn nói lại câu chuyện đó, nhưng qua đây, xin chia sẻ với các cụ về căn cứ để xác định lỗi này, vì hôm qua vào diễn đàn, em có đọc 1 bài của 1 cụ cũng kêu là bị 113 Thanh Xuân lập BB lỗi này. Cụ không tả rõ nên ko biết là cụ ấy có bị bắt đúng căn cứ hay không. Mong rằng chia sẻ này 1 lần nữa sẽ giúp các cụ hiểu rõ hơn về các căn cứ PL và cách áp dụng.
Theo NĐ 171
Điều 5, khoản 2, điểm h: Phạt 300-400 cho lỗi: “Dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; dừng xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; dừng xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước, nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”; rời vị trí lái, tắt máy khi dừng xe; dừng xe, đỗ xe không đúng vị trí quy định ở những đoạn có bố trí nơi dừng xe, đỗ xe; dừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường”
Hoặc Điều 5, khoản e: Phạt 600-800 cho lỗi: “Đỗ xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; đỗ xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”; đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật”
Cả 2 điểm này đều nêu rõ, nếu dừng đỗ bánh xe gần nhất cách LỀ ĐƯỜNG, HÈ PHỐ quá 0,25m thì lỗi. Như vậy các cụ thấy là, bánh xe chỉ cần cách LỀ ĐƯỜNG hoặc HÈ PHỐ 0,25m là được. Vấn đề của cụ bạn e bị phạt là xxx “quên” điều kiện Lề đường mà phạt theo Hè phố. Vậy ta có các trường hợp sau đây.
TH1: Dừng đỗ ở khu vực có cả vạch chỉ dấu Lề đường và hè phố.
Các cụ xem hình Th.1. Trong trường hợp này, căn cứ theo QC41 đoạn đường trong hình vẽ đã được xác định lề đường bằng vạch 1.2 (Vạch chỉ dấu LỀ ĐƯỜNG) ở phụ lục H dành cho đoạn đường có tốc độ dưới 60Km/h (rộng 20cm). Như vậy căn cứ cho lề đường là vạch này. Và để đảm bảo dừng đỗ xe đúng quy định, bánh xe gần nhất của các cụ cần cách vạch này không quá 0.25m. Mặc dù đoạn đường này có cả Hè phố và hè phố có thể cách bánh xe của các cụ hơn 0.25m thì các cụ cũng không hề sai. Vì trong quy định của Luật GT và NĐ 171 thì điều kiện HOẶC Lề đường, HOẶC Hè phố là đủ. Trường hợp này là cực kỳ phổ biến trong nội đô vì hầu hết các tuyến đường đều có vạch chỉ dấu lề đường, và vạch này được đè bánh xe lên các cụ nhé. Cụ đồng nghiệp em hôm trước đã bị 113 xử đúng trường hợp này. Bánh xe cụ ấy sát với vạch lề đường, nhưng cách Vỉa hè tới hơn 30cm, và 113 đã xử cụ ấy vì bánh xe cách Hè phố mà “quên” mất là còn có lề đường.
TH2: Dừng đỗ ở đoạn đường có hè phố và không có vạch chỉ dấu lề đường.
Các cụ xem hình Th.2. Trường hợp này sẽ xuất hiện 2 trường hợp nhỏ.
1. Có rãnh nước phân cách giữa phần đường và vỉa hè:
Căn cứ theo Khoản 20, điều 4 (4.20) QC41. Phần lề đường sẽ là toàn bộ khoảng cách từ mép đường cuối cùng tính băng qua cả rãnh nước cho đến hè đường. Dừng đỗ đúng là bánh xe các cụ cách mép rãnh nước phía phần đường không quá 0,25m (các cụ xem hình bên dưới để tham khảo. Vùng 02 chính là lề đường)
2. Không có rãnh nước phân cách giữa phần đường và vỉa hè:
Dừng đỗ bánh xe các cụ cách mép vỉa hè không quá 0.25m.
Một vài chút chia sẻ, rất mong các cụ sẽ có thêm hiểu biết để tuân thủ phát luật, dừng đỗ x echo đúng quy tắc để tránh gặp phiền hà với lực lượng hành pháp, mặt khác cũng là để các cụ bảo vệ mình nếu bị bắt lỗi không đúng.
Cách đây 10 năm e bị bắt lỗi này. Ngày đó mới có xe ko rõ chi tiết hết luật. Đầu tiên nó bắt lỗi khác, sau e cãi thì nó bắt lỗi này. Về nghĩ vẫn oan nhưng ko rõ đúng thế nào. Sau đó mới biết thì chưa bị bắt kiểu này lần nào nữa.Kính thưa các cụ mợ,
Hôm trước có anh bạn đồng nghiệp dừng xe tại nơi cấm đỗ, nhưng được phép dừng bị 113 quận Hoàn Kiếm bắt lỗi “dừng xe không đúng quy định, bánh xe gần nhất cách lề đường/hè phố quá 0,25m”. Cụ ấy phải gọi e ra tư vấn xem đúng hay sai thì mới chịu ký BB. Sau khi ra hiện trường thì e nhận ra là các đồng chí 113 vô tình hoặc … “hơi vô tình” hiểu sai căn cứ để xác định lỗi này. Kết quả câu chuyện sau khi e lên tiếng phân tích, cụ đồng nghiệp e được giải vây và các 113 lại lền đường tác nghiệp tiếp. Em không muốn nói lại câu chuyện đó, nhưng qua đây, xin chia sẻ với các cụ về căn cứ để xác định lỗi này, vì hôm qua vào diễn đàn, em có đọc 1 bài của 1 cụ cũng kêu là bị 113 Thanh Xuân lập BB lỗi này. Cụ không tả rõ nên ko biết là cụ ấy có bị bắt đúng căn cứ hay không. Mong rằng chia sẻ này 1 lần nữa sẽ giúp các cụ hiểu rõ hơn về các căn cứ PL và cách áp dụng.
Theo NĐ 171
Điều 5, khoản 2, điểm h: Phạt 300-400 cho lỗi: “Dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; dừng xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; dừng xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước, nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”; rời vị trí lái, tắt máy khi dừng xe; dừng xe, đỗ xe không đúng vị trí quy định ở những đoạn có bố trí nơi dừng xe, đỗ xe; dừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường”
Hoặc Điều 5, khoản e: Phạt 600-800 cho lỗi: “Đỗ xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; đỗ xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”; đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật”
Cả 2 điểm này đều nêu rõ, nếu dừng đỗ bánh xe gần nhất cách LỀ ĐƯỜNG, HÈ PHỐ quá 0,25m thì lỗi. Như vậy các cụ thấy là, bánh xe chỉ cần cách LỀ ĐƯỜNG hoặc HÈ PHỐ 0,25m là được. Vấn đề của cụ bạn e bị phạt là xxx “quên” điều kiện Lề đường mà phạt theo Hè phố. Vậy ta có các trường hợp sau đây.
TH1: Dừng đỗ ở khu vực có cả vạch chỉ dấu Lề đường và hè phố.
Các cụ xem hình Th.1. Trong trường hợp này, căn cứ theo QC41 đoạn đường trong hình vẽ đã được xác định lề đường bằng vạch 1.2 (Vạch chỉ dấu LỀ ĐƯỜNG) ở phụ lục H dành cho đoạn đường có tốc độ dưới 60Km/h (rộng 20cm). Như vậy căn cứ cho lề đường là vạch này. Và để đảm bảo dừng đỗ xe đúng quy định, bánh xe gần nhất của các cụ cần cách vạch này không quá 0.25m. Mặc dù đoạn đường này có cả Hè phố và hè phố có thể cách bánh xe của các cụ hơn 0.25m thì các cụ cũng không hề sai. Vì trong quy định của Luật GT và NĐ 171 thì điều kiện HOẶC Lề đường, HOẶC Hè phố là đủ. Trường hợp này là cực kỳ phổ biến trong nội đô vì hầu hết các tuyến đường đều có vạch chỉ dấu lề đường, và vạch này được đè bánh xe lên các cụ nhé. Cụ đồng nghiệp em hôm trước đã bị 113 xử đúng trường hợp này. Bánh xe cụ ấy sát với vạch lề đường, nhưng cách Vỉa hè tới hơn 30cm, và 113 đã xử cụ ấy vì bánh xe cách Hè phố mà “quên” mất là còn có lề đường.
TH2: Dừng đỗ ở đoạn đường có hè phố và không có vạch chỉ dấu lề đường.
Các cụ xem hình Th.2. Trường hợp này sẽ xuất hiện 2 trường hợp nhỏ.
1. Có rãnh nước phân cách giữa phần đường và vỉa hè:
Căn cứ theo Khoản 20, điều 4 (4.20) QC41. Phần lề đường sẽ là toàn bộ khoảng cách từ mép đường cuối cùng tính băng qua cả rãnh nước cho đến hè đường. Dừng đỗ đúng là bánh xe các cụ cách mép rãnh nước phía phần đường không quá 0,25m (các cụ xem hình bên dưới để tham khảo. Vùng 02 chính là lề đường)
2. Không có rãnh nước phân cách giữa phần đường và vỉa hè:
Dừng đỗ bánh xe các cụ cách mép vỉa hè không quá 0.25m.
Một vài chút chia sẻ, rất mong các cụ sẽ có thêm hiểu biết để tuân thủ phát luật, dừng đỗ x echo đúng quy tắc để tránh gặp phiền hà với lực lượng hành pháp, mặt khác cũng là để các cụ bảo vệ mình nếu bị bắt lỗi không đúng.
Không, xxx nắm rất vững luật đấy. Nhưng họ hay dùng chiến thuật lúc đầu cho 1 đc cấp nhỏ, trung úy hoặc thiều úy ra hù dọa, bắt lỗi sai. Nếu lái xe chịu thị OK. Nếu gặp phải lái xe cứng luật, là xxx xúm vào theo chiến thuật "biển người", rồi dọa cẩu xe, dọa chống người thi hành công vụ...xxx nắm k hết luật mà mình phải dùng hàng ngày cũng là cái đáng trách.
Nhưng thực sự ở góc độ nào đó cũng cần thông cảm cụ ạ. Luật nhà mình thì ít, nhưng văn bản dưới luật nhiều quá, lộn tùng phèo thậm chí dẫm chân nhau. Dân luật còn nắm k hết chứ xxx ăn thua gì phỏng cụ
Chuẩn cụMời các cụ xem clip CSTT dắt lỗi dừng đỗ không sát lề đường này
em cũng cứ bám sát vỉa hè thôi ạNhà cháu mà đỗ thì cứ bám sát vào hè. ko quan tâm đến vạch mấy. vì nếu đỗ theo vạch thì xe nó chình ình ra giữa đường ấy
P/s: klq nhưng avatar của cụ làm nhà cháu giật điện mấy lần