Sửa gì cho mấy con C cỏ khi mới mua về tránh nằm đường hoặc những tình huống khó xử.
Việc mua những chiếc xe Đức 10-15 tuổi với mức giá phải chăng, trang bị nhiều tiện ích hiện nay khá dễ dàng, tuy nhiên vấn đề mà ae hay sợ đó là một ngày đẹp giời xe nằm ì ra đường không đi. Nỗi sợ này thực tế không chỉ đến ở Merc mà tất cả các dòng xe khi đã luống tuổi.
Em chia sẻ mấy thứ để các bác khi tha một con xe già về cần lưu tâm để tránh trường hợp đang đi vi vu mà lại mất vui vì xe chết máy.
1. Ắc quy - Cái đầu tiên và dễ nhất là Ắc quy. Ắc quy xịn hãng (ở đây nói đến Merc) thường khá bền, tầm 4 năm mới có thể lăn ra chết. Tất nhiên, ắc quy chết giữa đường nhiều khi có nguyên nhân là quên tắt đèn, hoặc trên xe cắm thứ gì đó tiêu điện của ắc quy hoặc ắc quy đến tuổi thì nó chết. Cái này dễ thay, alo cái là có ắc quy mới hoặc nhờ người kích bình. Tuy nhiên khi tha một con xe về tốt nhất nên xem ắc quy date đã lâu chưa, lâu quá 2 năm thì nên thay cho ngon.
2. Củ đề - Củ đề nôm na sử dụng mô tơ để quay và khởi động xe. Do thời gian hoạt động lâu ngày, chổi than củ đề mòn mất tác dụng, xe không khởi động được thì nằm ỳ ra đó. Vậy nên mua xe về việc tiên quyết phải kiểm tra củ đề, thợ sẽ tư vấn cho các bác chính xác việc này. Nếu chổi than đã mòn ta có thể thay nguyên chổi than hoặc có điều kiện thay cả củ đề mới. Chi phí thay chổi than không đắt, tuy nhiên chổi than thay thế không thể bằng chổi than zin mới nên thời gian sử dụng cũng không quá lâu.
3. Máy phát - Củ đề ổn thì ta check đến máy phát, ắc quy không thể nuôi điện cho xe nên xe cần máy phát. Máy phát điện cơ bản cũng bị hao mòn vật lý do quá trình sử dụng lâu ngày khiến các thành phần của máy phát kém đi gây hỏng hóc, vậy nên mua xe về các bác nên cho thợ kiểm tra máy phát kĩ nhé.
4. Hệ thống vòng bi, dây curoa: Mấy cái này liên quan đến việc truyền động giữa các bộ phận nên nếu dây curoa đứt hoặc vòng bi vỡ là cũng nằm đường như thường, nên các ae nhờ thợ kiểm tra lại, thay cả cụm hoặc thay lẻ.
5. Bơm/Lọc xăng: Bơm xăng phụ trách việc đẩy nhiên liệu từ bình xăng vào động cơ, thông qua bộ lọc xăng. Xe đã trải qua thời gian sử dụng hệ thống bơm lọc xăng có thể kém, lọc có thể tắc bẩn, các bác nên nhờ thợ tháo ra kiểm tra cho chắc chắn. Lọc xăng có thể thay sau 10v, bơm xăng thì lâu hơn, tuy nhiên nếu có điều kiện với các xe trên 10v ta nên thay cho an toàn.
6. Hệ thống điều khiển đề nổ còn có ổ khoá, một số thứ nữa tuy nhiên riêng với dòng W204/212 có bệnh ổ khoá vô lăng em đã chia sẻ rồi, các bác nên check kĩ lại thêm phần này nữa
7. Hệ thống tản nhiệt: Gồm các đường ống, bình nước phụ, quạt tản nhiệt, két tản nhiệt dầu, ta nên nhờ thợ đánh giá lại các bộ phận này, nếu nứt vỡ nên thay để tránh dò nước, nước lẫn dầu, dầu lẫn nước gây ra các hệ luỵ nguy hiểm. Nhất là C/E dùng máy M271 (200/250)
8. Còn nhiều thứ với xe già nhưng cơ bản mới đầu mua nên kiểm tra như vậy, gầm hỏng vẫn đi được nhưng có những thứ hỏng là phải thằng khác cõng ngay
các bác nên để ý.
Chúc các bác mọi chuyến đi yên bình.