Các cụ cho em hỏi vấn đề về chân côn.

dogiatoan1989

Xe máy
Biển số
OF-199411
Ngày cấp bằng
23/6/13
Số km
70
Động cơ
324,392 Mã lực
Em thì học lái cũng lâu rồi ( khoảng 2 năm ),nhưng mới có bằng đc gần tháng. Ngày trc e hay tự lấy xe ra lái,mãi đợt gần đây đi thi bằng thì mới đc thầy chỉ bảo. Em bị 1 cái tật là xe vào những đoạn đường cua vuông góc,hoặc vượt xe khác trên đường trường... ( nói chung là giảm tốc độ xe) ,là cái chân trái của em lại thò lên cái côn ( chân phải rà rà phanh), vì em có cảm giác như vậy kiểm soát được tốc độ hơn.
- Vậy các cụ cho em hỏi em làm như vậy có sai ko? Làm thế nào để bỏ đc cái tật hay dùng côn thế này,vì e thấy bảo như vậy hại côn lắm :-s.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thì học lái cũng lâu rồi ( khoảng 2 năm ),nhưng mới có bằng đc gần tháng. Ngày trc e hay tự lấy xe ra lái,mãi đợt gần đây đi thi bằng thì mới đc thầy chỉ bảo. Em bị 1 cái tật là xe vào những đoạn đường cua vuông góc,hoặc vượt xe khác trên đường trường... ( nói chung là giảm tốc độ xe) ,là cái chân trái của em lại thò lên cái côn ( chân phải rà rà phanh), vì em có cảm giác như vậy kiểm soát được tốc độ hơn.
- Vậy các cụ cho em hỏi em làm như vậy có sai ko? Làm thế nào để bỏ đc cái tật hay dùng côn thế này,vì e thấy bảo như vậy hại côn lắm :-s.
Cụ rà côn nhưng không gào ga thì côn cũng không hại lắm, và cụ cũng chỉ rà côn những lúc khó khăn như: lên dốc, vượt xe, cua gấp, đường gập ghềnh (đi số thấp).. thì cũng đâu có nhiều, và rà côn làm xe đi êm và chắc xe hơn. Còn đang đi tốc độ đều thì cứ để cái chân côn sang bên cạnh cho chân cụ nghỉ và chân côn cũng được nghỉ. Nói chung biết rà côn êm ái cũng không phải đơn giản, cần phải biết tầm côn.
 

Ob3xuT

Xe điện
Biển số
OF-139824
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
2,443
Động cơ
390,500 Mã lực
Nơi ở
Phố nhỏ... Ngõ nhỏ... Nhà tôi ở đó...
Cụ toàn hỏi lý thuyết của những cái cần phải thực hành, cứ đủ giờ bay tự dưng nó ngon cụ ạ ;) (Em nói thế ko có nghĩa là e coi thường lý thuyết đâu nhé, cụ nào gạch em xin né :P)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ toàn hỏi lý thuyết của những cái cần phải thực hành, cứ đủ giờ bay tự dưng nó ngon cụ ạ ;) (Em nói thế ko có nghĩa là e coi thường lý thuyết đâu nhé, cụ nào gạch em xin né :P)
Như thế thì cụ thuộc hàng kinh nghiệm chủ nghĩa quá, tất nhiên kinh nghiệm là tốt, nhưng có lý thuyết cộng vào thì cần ít kinh nghiệm hơn mà trình vẫn ngon. Nhiều lái xe hơn 10 năm mà khối vấn đề vẫn chẳng hiểu cho hết nhẽ.
 

luugu2

Xe buýt
Biển số
OF-187924
Ngày cấp bằng
2/4/13
Số km
773
Động cơ
339,750 Mã lực
Em thì học lái cũng lâu rồi ( khoảng 2 năm ),nhưng mới có bằng đc gần tháng. Ngày trc e hay tự lấy xe ra lái,mãi đợt gần đây đi thi bằng thì mới đc thầy chỉ bảo. Em bị 1 cái tật là xe vào những đoạn đường cua vuông góc,hoặc vượt xe khác trên đường trường... ( nói chung là giảm tốc độ xe) ,là cái chân trái của em lại thò lên cái côn ( chân phải rà rà phanh), vì em có cảm giác như vậy kiểm soát được tốc độ hơn.
- Vậy các cụ cho em hỏi em làm như vậy có sai ko? Làm thế nào để bỏ đc cái tật hay dùng côn thế này,vì e thấy bảo như vậy hại côn lắm :-s.
hại thì hại an toàn là chính kg phải lăn tăn
 

BOSCH 24/7

Xe điện
Biển số
OF-150560
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
2,772
Động cơ
384,870 Mã lực
Nơi ở
Số 15, Ngõ 10, Đường 800A, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, HN
Như thế thì cụ thuộc hàng kinh nghiệm chủ nghĩa quá, tất nhiên kinh nghiệm là tốt, nhưng có lý thuyết cộng vào thì cần ít kinh nghiệm hơn mà trình vẫn ngon. Nhiều lái xe hơn 10 năm mà khối vấn đề vẫn chẳng hiểu cho hết nhẽ.
Cụ chuẩn với trường hợp của em. Em có GPLX 13 năm rùi nhưng rất ít quan tâm đến các loại biển báo trên đường :">
 

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
6,301
Động cơ
414,416 Mã lực
Em thì học lái cũng lâu rồi ( khoảng 2 năm ),nhưng mới có bằng đc gần tháng. Ngày trc e hay tự lấy xe ra lái,mãi đợt gần đây đi thi bằng thì mới đc thầy chỉ bảo. Em bị 1 cái tật là xe vào những đoạn đường cua vuông góc,hoặc vượt xe khác trên đường trường... ( nói chung là giảm tốc độ xe) ,là cái chân trái của em lại thò lên cái côn ( chân phải rà rà phanh), vì em có cảm giác như vậy kiểm soát được tốc độ hơn.
- Vậy các cụ cho em hỏi em làm như vậy có sai ko? Làm thế nào để bỏ đc cái tật hay dùng côn thế này,vì e thấy bảo như vậy hại côn lắm :-s.
Em đang hóng cái vụ này.
1. Dòng đỏ- nghe mâu thuẫn quá.
2. Dòng xanh- thò lên thì đặt vào hay ấn kịch sàn hay đè nửa côn?
3. Vụ kiểm soát tốc độ- nó lại phụ thuộc tốc độ xe-vị trí số đang hoạt động - vì nếu số thấp, tốc độ chậm, mà đạp côn => xe chậm lại - Số cao-tốc đọ nhanh-đạp côn => xe trôi nhanh hơn.
 

dogiatoan1989

Xe máy
Biển số
OF-199411
Ngày cấp bằng
23/6/13
Số km
70
Động cơ
324,392 Mã lực
Cám ơn các cụ đã chỉ bảo. Tại em đi,cứ khi nào có chướng ngại vật cảm thấy cần phải giảm tốc độ,là cái chân côn e nó lại rình rình giẫm lên. E thấy hình như hơi lạm dụng côn quá,chắc tại chưa có nhiều kinh nghiệm đi hả các cụ? Chứ e thấy nhiều người đi bảo rà rà mớm phanh thôi là ok rồi. Xe AT e cũng thấy thèm lắm,nhưng điều kiện có hạn ạ :(.
 

dogiatoan1989

Xe máy
Biển số
OF-199411
Ngày cấp bằng
23/6/13
Số km
70
Động cơ
324,392 Mã lực
Em đang hóng cái vụ này.
1. Dòng đỏ- nghe mâu thuẫn quá.
2. Dòng xanh- thò lên thì đặt vào hay ấn kịch sàn hay đè nửa côn?
3. Vụ kiểm soát tốc độ- nó lại phụ thuộc tốc độ xe-vị trí số đang hoạt động - vì nếu số thấp, tốc độ chậm, mà đạp côn => xe chậm lại - Số cao-tốc đọ nhanh-đạp côn => xe trôi nhanh hơn.
Đêm hôm rồi cám ơn cụ đã quan tâm ạ.
Em xin trả lời :
1. Khi vượt xe,chân e đặt lên côn chứ e ko đè thêm ( e ko biết làm vậy đúng ko,chứ vượt như vậy chân côn của em ko nghỉ ngơi đc :( )
2,3. Khi đi nhanh cũng như đi chậm. Cứ khi nào cần giảm tốc độ, e lại đè côn rồi mớm phanh khi đạt tốc độ cần giảm thì thôi. Như vậy e đang sai phải ko cụ ?
Trước cứ đi linh tinh,loạn xạ lên. Giờ vào bài bị tật khó sửa quá cụ ah.
 

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
6,301
Động cơ
414,416 Mã lực
Trao đổi với mợ thèm AT.
Phanh xe- có 2 trạng thái phanh.
1. Phanh chủ động: Giảm tốc độ theo ý muốn cho phù hợp với thực tế địa hình- không nên đạp côn- nhưng kèm theoo đó phải về số để xe "khỏe" lên.
2. Phanh khẩn cấp: lúc đó thì chỉ có đứng lên bàn đạp phanh & cầu Chúa....................
 

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
6,301
Động cơ
414,416 Mã lực
Đêm hôm rồi cám ơn cụ đã quan tâm ạ.
Em xin trả lời :
1. Khi vượt xe,chân e đặt lên côn chứ e ko đè thêm ( e ko biết làm vậy đúng ko,chứ vượt như vậy chân côn của em ko nghỉ ngơi đc :( )
2,3. Khi đi nhanh cũng như đi chậm. Cứ khi nào cần giảm tốc độ, e lại đè côn rồi mớm phanh khi đạt tốc độ cần giảm thì thôi. Như vậy e đang sai phải ko cụ ?
Trước cứ đi linh tinh,loạn xạ lên. Giờ vào bài bị tật khó sửa quá cụ ah.
Khộ - éo ngủ đặng- do già không đều?
Cái cần già-nó cứ phơi phới.
Cái nên trẻ-nó kứ rũ ra..............
 

longtech21

Xe tăng
Biển số
OF-137780
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
1,444
Động cơ
381,928 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long <--> Thăng Long
cụ đạp côn trước rồi mới đạp phanh sau là cực kì nguy hiểm khi muốn giảm tốc độ vì khi có tình huống bất ngờ, cụ phải mất 1 nhịp (khoảng 1 giây) đạp côn sau đó mới phanh, như vậy rất dễ xảy ra tai nạn. Trước đây mới lái e cũng đi như cụ (vì mới lái lúc tập toàn đi số 1, 2 nên vào cua thường hay đạp côn cho êm xe rồi đạp phanh để kiểm soát tốc độ) nhưng sau một vài tình huống gần hôn mít xe trước e đã sửa. Trong mọi tình huống theo e cụ nên xử lý tình huống trên đường trước sau đó mới đến côn số.
VD: khi gặp chướng ngại vật hoặc cua gấp cụ chỉ cần đặt chân lên phanh để kiểm soát tốc độ, khi nào muốn tăng tốc độ thì nhấn ga hoặc về số cho phù hợp với tốc độ, nếu tốc độ chậm quá thì đạp côn để không bị chết máy.
 

dogiatoan1989

Xe máy
Biển số
OF-199411
Ngày cấp bằng
23/6/13
Số km
70
Động cơ
324,392 Mã lực
cụ đạp côn trước rồi mới đạp phanh sau là cực kì nguy hiểm khi muốn giảm tốc độ vì khi có tình huống bất ngờ, cụ phải mất 1 nhịp (khoảng 1 giây) đạp côn sau đó mới phanh, như vậy rất dễ xảy ra tai nạn. Trước đây mới lái e cũng đi như cụ (vì mới lái lúc tập toàn đi số 1, 2 nên vào cua thường hay đạp côn cho êm xe rồi đạp phanh để kiểm soát tốc độ) nhưng sau một vài tình huống gần hôn mít xe trước e đã sửa. Trong mọi tình huống theo e cụ nên xử lý tình huống trên đường trước sau đó mới đến côn số.
VD: khi gặp chướng ngại vật hoặc cua gấp cụ chỉ cần đặt chân lên phanh để kiểm soát tốc độ, khi nào muốn tăng tốc độ thì nhấn ga hoặc về số cho phù hợp với tốc độ, nếu tốc độ chậm quá thì đạp côn để không bị chết máy.
Cụ nói chuẩn như những gì e đang mắc phải :D. Miêu tả y xì luôn. Vậy để e rút kinh nghiệm chỉ rà phanh thôi.
Tặng cụ 1 ly vodka :)
 

keomutvuive

Xe điện
Biển số
OF-70842
Ngày cấp bằng
17/8/10
Số km
2,794
Động cơ
456,321 Mã lực
Nơi ở
Tam Đảo núi
em cũng như cụ tại thói quen lúc tập lái, xuống dốc phanh em cũng đạp côn, cứ chuẩn bị phanh là chân côn đã nhăm nhăm đạp rồi, khó bỏ phết
 

nhuhoanh

Xe tải
Biển số
OF-18479
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
225
Động cơ
506,950 Mã lực
e học lái xe mt trong 1 thời gian nên ko biết nhiều lắm nhưng em tưởng nếu đi xe mt nếu ko đè côn mà cứ rà phanh thì rất hay bị òa ga thì phải, mà trước em lái bổ túc trong tp chẳng bh lên được số 5 toàn đi số 2 hoặc 3 là cùng thỉnh thoảng lắm thì mới lên số 4 :D
 

MayLocKhongKhi

Xe máy
Biển số
OF-199353
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
72
Động cơ
324,610 Mã lực
Hix, chết bà rồi, em cũng như cụ. Giờ cụ nói em mới để ý :| . Lúc học toán chạy chậm và số 1-2 nên em cũng quen cái kiểu rà côn xong mới rà phanh #:-s
 

heroesdaubu

Xe điện
Biển số
OF-34649
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
4,586
Động cơ
519,568 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Chỉ đạp côn khi chuyển số hoặc sắp chết máy để chân trái đc nghỉ
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
8,844
Động cơ
448,537 Mã lực
Chỉ đạp côn khi chuyển số hoặc sắp chết máy để chân trái đc nghỉ

Biết thế nhưng đây là cái tật của người mới biết lái vì sợ không đạp côn mà phanh xe thì chết máy, chắc chỉ có cách lưu ý mà tập khắc phục dần.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top