[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Ducanh28

Xe buýt
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
937
Động cơ
208,232 Mã lực
Đang có 2 cái toàn Việt Nam mà có "tây" đâu? (Hiệp phước và Nhơn trạch). Đề ra chính sách chung thôi, ai làm được thì nhảy vô không đàm phán thêm không có hồi kết như Bạc Liêu
Đầu tư toàn tính bằng vài tỷ đô, mà ko có cam kết đố ông nào dám làm.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,901
Động cơ
206,112 Mã lực
Nếu chỉ chạy dự phòng cao điểm thì chỉ có EVN mới chịu lỗ chi phí xây xong chỉ dùng vài giờ mỗi ngày, cả PVN cũng thua.
 

IP man

Tháo bánh
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,293
Động cơ
73,442 Mã lực
Điện than thì cũng chưa kịch kim ( tầm 75- 80% công suất tổng) , VD như Mông Dương - Quảng Ninh vẫn phát khá ít.
Cụ kiểm tra lại số liệu này, vì điện là loại hàng hoá không tồn kho nên khi nói đến công suất luôn đi kèm với thời điểm.
Ko biết thời điểm dữ liệu này là lúc nào (có khi trong dịp Tết nhu cầu giảm) nhưng theo thông tin tôi có thì nhiệt điện Quảng Ninh đang bị ép và chạy công suất rất cao. Theo thống kê năm 2023 thì nhiệt điện Quảng Ninh vận hành 7.427 giờ vượt cao so với thiết kế 6.000 giờ và năm nay (chưa có thống kê) nhưng cũng vận hành ở mức tương đương và tập trung vào mùa khô.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,901
Động cơ
206,112 Mã lực
Đang có 2 cái toàn Việt Nam mà có "tây" đâu? (Hiệp phước và Nhơn trạch). Đề ra chính sách chung thôi, ai làm được thì nhảy vô không đàm phán thêm không có hồi kết như Bạc Liêu
a, nhắc tới Hiệp Phước mới nhớ. Nhà máy Hiệp phước ban đầu chạy diesel nhưng thua lỗ, sau đó công ty Hải Linh mua lại và được Piza cấp phép chuyển sang LNG lỏng.

Công ty Hải linh thì đây. Nói chung LNG lỏng là nhóm lợi ích khủng thời trước để lại. Nguồn cung rất hạn chế và nguy hiểm nếu bị cấm vận.


 

BinhWalker

Xe điện
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,847
Động cơ
20,361 Mã lực
Đầu tư toàn tính bằng vài tỷ đô, mà ko có cam kết đố ông nào dám làm.
Cam kết có rất nhiều loại cam kết. Mấu chốt là cam kết sản lượng bao tiêu (Qc), có liên quan đến giá nhiên liệu đầu vào LNG không ông nào dám quyết thôi. Có vẻ như "nguyễn y vân" lịch sử sẽ lặp lại, đủng đỉnh đợi cho Quy hoạch 8 vỡ hẳn, nước lên mũi rồi mới vắt chân lên cổ chạy. "Cùng tắc biến", tương tự như "biến" ra quyết định 11 (2017), 13 (2020) năng lượng tái tạo khi Quy hoạch điện 7 (2011) đã vỡ toe toét :)
 
Chỉnh sửa cuối:

Doubleqn

Xe buýt
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
564
Động cơ
103,596 Mã lực
Tuổi
46
Cam kết có rất nhiều loại cam kết. Mấu chốt là cam kết sản lượng bao tiêu (Qc), có liên quan đến giá nhiên liệu đầu vào LNG không ông nào dám quyết thôi. Có vẻ như "nguyễn y vân" lịch sử sẽ lặp lại, đủng đỉnh đợi cho Quy hoạch 8 vỡ hẳn, nước lên mũi rồi mới vắt chân lên cổ chạy. "Cùng tắc biến", tương tự như "biến" ra quyết định 11 (2017), 13 (2020) năng lượng tái tạo khi Quy hoạch điện 7 đã vỡ toe toét :)
Xong rồi lại thành thiệt hại rất lớn ko thể tính được phải ko cụ 😇
 

BinhWalker

Xe điện
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,847
Động cơ
20,361 Mã lực
a, nhắc tới Hiệp Phước mới nhớ. Nhà máy Hiệp phước ban đầu chạy diesel nhưng thua lỗ, sau đó công ty Hải Linh mua lại và được Piza cấp phép chuyển sang LNG lỏng.

Công ty Hải linh thì đây. Nói chung LNG lỏng là nhóm lợi ích khủng thời trước để lại. Nguồn cung rất hạn chế và nguy hiểm nếu bị cấm vận.


Người dân, đất nước đâu cần biết lợi ích nhóm hay không. Đó là chuyện của các cụ. Chỉ cần biết vẽ ra quy hoạch thì thực hiện quy hoạch, và đủ điện cho nền kinh tế
 
Chỉnh sửa cuối:

Ducanh28

Xe buýt
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
937
Động cơ
208,232 Mã lực
Cụ kiểm tra lại số liệu này, vì điện là loại hàng hoá không tồn kho nên khi nói đến công suất luôn đi kèm với thời điểm.
Ko biết thời điểm dữ liệu này là lúc nào (có khi trong dịp Tết nhu cầu giảm) nhưng theo thông tin tôi có thì nhiệt điện Quảng Ninh đang bị ép và chạy công suất rất cao. Theo thống kê năm 2023 thì nhiệt điện Quảng Ninh vận hành 7.427 giờ vượt cao so với thiết kế 6.000 giờ và năm nay (chưa có thống kê) nhưng cũng vận hành ở mức tương đương và tập trung vào mùa khô.
Cơ bản là cụ nói điện than kịch kim ( tức là tất cả các nhà máy điện than).
Thực tế có mấy con em biết còn phát chưa kịch, có con còn dưới kế hoạch.
Hoặc chỉ cần nhìn tổng công suất Nhiệt điện than là > 26.000 MW
Theo kế hoạch hàng ngày thì chỉ chạy 18-23.000 MW => chưa chạy full hết cỡ.
Còn nếu con NĐQN như cụ nói thì chắc đúng, xq nhiều KCN cần lượng lớn điện để huy động chẳng hạn.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,894
Động cơ
345,898 Mã lực
Không lấy giá điện sinh hoạt bù cho sản xuất, nghĩa là tương lai giá điện sinh hoạt có thể giảm và giá sản xuất sẽ tăng phải không các cụ?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,901
Động cơ
206,112 Mã lực
Không lấy giá điện sinh hoạt bù cho sản xuất, nghĩa là tương lai giá điện sinh hoạt có thể giảm và giá sản xuất sẽ tăng phải không các cụ?
Điện sinh hoạt có cao đâu,cao là điện cho "kinh doanh",là buôn bán dịch vụ. Ông SX thì nói tôi xài quy mô lớn phải tính giá sỉ cho tôi chứ.
 

Ducanh28

Xe buýt
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
937
Động cơ
208,232 Mã lực
Không lấy giá điện sinh hoạt bù cho sản xuất, nghĩa là tương lai giá điện sinh hoạt có thể giảm và giá sản xuất sẽ tăng phải không các cụ?
Theo em, hiện tại EVN đang lỗ, và tương lai sẽ còn lỗ do:
+ Điện tái tạo, thường phải có cơ chế giá để DN họ tính toán đầu tư
+ Điện than, điện khi: ngày cằng tăng do tài nguyên suy kiệt
+ Điện nước: hầu như ko có cơ hội giảm, trừ những đợt mưa quá to, tràn hồ. Sau này đây sẽ là nguồn chủ yếu để làm nền hỗ trợ giờ cao điểm.
Nhu cầu ngày càng tăng, EVN ko có tiền đầu tư truyền tải, nhà máy điện => giá điện phải tăng.
Như vậy, tương lai 1 là cho mấy ông DN ko có giá điện thấp nữa. Nếu DN thấy đắt quá thì sẽ tự lắp áp mái để tiết kiệm.
Còn người dân thì cũng khó được giảm ( xu thế dài hạn chả có cái gì giảm giá khi cung ko đủ cầu).
 

Doubleqn

Xe buýt
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
564
Động cơ
103,596 Mã lực
Tuổi
46
Theo em, hiện tại EVN đang lỗ, và tương lai sẽ còn lỗ do:
+ Điện tái tạo, thường phải có cơ chế giá để DN họ tính toán đầu tư
+ Điện than, điện khi: ngày cằng tăng do tài nguyên suy kiệt
+ Điện nước: hầu như ko có cơ hội giảm, trừ những đợt mưa quá to, tràn hồ. Sau này đây sẽ là nguồn chủ yếu để làm nền hỗ trợ giờ cao điểm.
Nhu cầu ngày càng tăng, EVN ko có tiền đầu tư truyền tải, nhà máy điện => giá điện phải tăng.
Như vậy, tương lai 1 là cho mấy ông DN ko có giá điện thấp nữa. Nếu DN thấy đắt quá thì sẽ tự lắp áp mái để tiết kiệm.
Còn người dân thì cũng khó được giảm ( xu thế dài hạn chả có cái gì giảm giá khi cung ko đủ cầu).
Có QĐ cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện mới, theo các cụ EVN có thể điều chỉnh được như theo QĐ không?
 

Ducanh28

Xe buýt
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
937
Động cơ
208,232 Mã lực
Có QĐ cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện mới, theo các cụ EVN có thể điều chỉnh được như theo QĐ không?
Theo e là có, tuy nhiên cửa điều chỉnh 4-5%/ lần chắc là ko.
Khả năng để vài lần 2-3% là được 5-6%.
Mỗi năm 250-280k tỷ số * 2k * 5% = 25-28k tỷ.
Tam thời bù lỗ đã, sẽ tăng dần để có tiền đầu tư thêm nhà máy và truyền tải.
 

PenII

Xe tải
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
466
Động cơ
42,132 Mã lực
xin - cho , 3 tháng 1 lần, bộ Công chủ trì
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,894
Động cơ
345,898 Mã lực
Không biết ông TQ phá giá panel + pin rẻ được đến mức nào? Mức đầu tư hệ thống ĐMT có lưu trữ mà về được tầm $1000 / kwp thì có thể triển khai diện rộng luôn rồi.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ giải thích Trung Quốc hiện thừa nhiều xe điện, pin năng lượng mặt trời và lithium-ion. Số sản phẩm này có thể được bán sang các nước khác với giá rẻ hơn. Điều này khiến các ngành sản xuất xanh tại Mỹ và các nước khác khó cạnh tranh.

 

7years

Xe điện
Biển số
OF-438258
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
2,236
Động cơ
240,444 Mã lực
Tuổi
49


Mời các cụ/mợ thắc mắc vì sao "không cho" điện tái tạo (điện mặt trời, điện gió) hoà vào lưới điện đọc bài của cụ rachfan - người có chuyên môn về vấn đề này




Giải thích về Thuỷ điện tích năng

Hính ảnh của cụ banmotnucuoi

Dien.jpeg

Bài của cụ .Bo My



Bài của cụ IP man về vai trò của EVN trong thời điểm hiện tại




Sự gián đoạn là nguyên nhân chính làm tăng chi phí khi chúng ta tiến gần hơn tới mục tiêu hoàn toàn sử dụng điện Mặt Trời, điện gió
cụ này sai bét gì mà mod nâng dữ vậy
gì mà điện mt hòa vốn 2500 đồng?

gì mà 30% công suất quốc gia? đâu ra cái số này? làm như người ta ngu hết cả? các nước phát triển họ cũng tính toán quá 10% là mất an toàn điều độ, là giới hạn kỹ thuật. VN còn lâu mới đến 10%

mới 2 cái số đã sai, check được trên google, trên quy hoạch chứ đâu phải bí mật ghê gớm gì mà chém hùng hồn
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,456
Động cơ
64,506 Mã lực
Mưa to trắng trời Lào cai, Lai Châu, Yên Bái rồi, nỗi lo về điện cơ bản được giải toả nếu điều độ tốt.
Than nhập bằng 180% năm ngoái đủ để phát cho cuối năm
 

tqt77

Xe điện
Biển số
OF-7609
Ngày cấp bằng
31/7/07
Số km
2,137
Động cơ
553,579 Mã lực
EVN chỉ chiếm khoảng 40% công suất đặt của toàn hệ thống nhưng lại phải thực thi luật điện lực "đảm bảo cung cấp điện" với điều kiện ko đc bán vượt mức giá do chính phủ quy định và phải mua điện giá cao hơn giá thành, từ các nhà máy năng lượng tái tạo (mặt trời, gió....), điện hạt nhân thì ko đc làm, méo biết lấy điện từ đâu nữa đây?
 

7years

Xe điện
Biển số
OF-438258
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
2,236
Động cơ
240,444 Mã lực
Tuổi
49
EVN chỉ chiếm khoảng 40% công suất đặt của toàn hệ thống nhưng lại phải thực thi luật điện lực "đảm bảo cung cấp điện" với điều kiện ko đc bán vượt mức giá do chính phủ quy định và phải mua điện giá cao hơn giá thành, từ các nhà máy năng lượng tái tạo (mặt trời, gió....), điện hạt nhân thì ko đc làm, méo biết lấy điện từ đâu nữa đây?
có 3 bên cung cấp lớn nhất là EVN TKV và PVN bác ạ

3 bên đều ký hđ ràng buộc chặt chẽ, đảm bảo khí than dầu và mua bán điện
việc điều độ điện, truyền tải điện, mua điện là EVN cầm cái, các bên khác đâu có tự bán được

nên về lý thì dù không kiểm soát được công suất đi nữa luật vẫn cho họ quyền và thực thi được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top