[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,838
Động cơ
250,868 Mã lực
Có vẻ như Bộ công thương & CP đi theo phương án DPPA “đường dây riêng” rồi không cho chạy trên truyền tải của EVN. Cái này có thể làm được tại các khu công nghiệp, khu kinh tế tập trung; hoặc lưới điện cục bộ 110kv?

Còn chạy trên lưới EVN thì tham gia thị trường điện cạnh tranh

 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,838
Động cơ
250,868 Mã lực
Bộ công thương đá ngược quả bóng lại cho EVN đàm phán hợp đồng mua bán điện khí LNG?

 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
365
Động cơ
386,439 Mã lực
Phức tạp vãi, đúng kiểu dân nhà nước quen làm cái gì cũng cồng kềnh kèm nâng báo giá ăn hoa hồng :D

Thế để tui lấy xe điện của tôi ra sạc vậy, khi nào giá 0 thì ới để tôi cắm sạc nhé :))
28674778-EBAF-4E55-9AF4-C4BDCA69377A.png

Mỹ đang loay hoay tìm cách giải quyết lượng điện mặt trời dư thừa đấy. Cụ mang "sáng kiến" vi diệu của cụ đi giải cứu cho Mỹ và thế giới đi, đảm bảo ăn giải Nô ben luôn
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,815
Động cơ
485,526 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Em thắc mắc là các anh bên BCT bảo việc mua lại điện giá 0 đồng là để chống lợi dụng chính sách hòng kiếm lời từ nhà đầu tư, và hạn chế các vấn đề kỹ thuật phát sinh về truyền tải và điều độ. Tại sao một việc đơn giản về chống lợi dụng chính sách có thể giải quyết bằng các bài toán kinh tế thuần tuý như chỉ mua với mức dưới giá thành điện MT sản xuất ra chẳng hạn, ví dụ như giá thành sx ĐMT các hộ tự đầu có mức khoảng 5K / kwh với lưu trữ, vậy các anh chỉ cần mua với mức giá khoảng 800 -1200 đồng /1kwh thì cơ bản chỉ còn lại các hộ tự cung tự cấp dư điện ban ngày phát lên thôi, vì điện dư nên sẽ phải bỏ đi, thường thì tỷ lệ dư này chỉ chiếm 5 -7% ( từ thực tế tính toán tại nhà em, khoảng 10-12 kwh dư khi cao điểm từ 2h trưa đến 4h chiều) hay các anh ấy thấy it quá, mua không bõ chăng?

Về nguyên tắc chẳng có nhà đầu tư nào bỏ chi phí lắp đặt một hệ thống nhằm bán lên lưới với mức giá dưới giá thành sản xuất cả, lợi nhuận âm ư? Em không cho là vậy, cho nên bài toán kinh tế nó sẽ quyết định vấn đề chống trục lợi chính sách, hay còn vấn đề gì mà các anh ấy không tiện nói ra?

Việc khống chế một tỷ lệ nhất định cho phép bán lên lưới sẽ hạn chế được các vấn đề về quá tải đường dây, điều độ điện lực..v.v.

Không rõ ý kiến của em có gì sai , nhờ các cụ giải thích thêm.
 
Chỉnh sửa cuối:

pajero2011

Xe tải
Biển số
OF-785722
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
338
Động cơ
32,834 Mã lực
Em thắc mắc là các anh bên BCT bảo việc mua lại điện giá 0 đồng là để chống lợi dụng chính sách hòng kiếm lời từ nhà đầu tư, và hạn chế các vấn đề kỹ thuật phát sinh về truyền tải và điều độ. Tại sao một việc đơn giản về chống lợi dụng chính sách có thể giải quyết bằng các bài toán kinh tế thuần tuý như chỉ mua với mức dưới giá thành điện MT sản xuất ra chẳng hạn, ví dụ như giá thành sx ĐMT các hộ tự đầu có mức khoảng 5K / kwh với lưu trữ, vậy các anh chỉ cần mua với mức giá khoảng 800 -1200 đồng /1kwh thì cơ bản chỉ còn lại các hộ tự cung tự cấp dư điện ban ngày phát lên thôi, vì điện dư nên sẽ phải bỏ đi, thường thì tỷ lệ dư này chỉ chiếm 5 -7% ( từ thực tế tính toán tại nhà em, khoảng 10-12 kwh dư khi cao điểm từ 2h trưa đến 4h chiều) hay các anh ấy thấy it quá, mua không bõ chăng?

Về nguyên tắc chẳng có nhà đầu tư nào bỏ chi phí lắp đặt một hệ thống nhằm bán lên lưới với mức giá dưới giá thành sản xuất cả, lợi nhuận âm ư? Em không cho là vậy, cho nên bài toán kinh tế nó sẽ quyết định vấn đề chống trục lợi chính sách, hay còn vấn đề gì mà các anh ấy không tiện nói ra?

Việc khống chế một tỷ lệ nhất định cho phép bán lên lưới sẽ hạn chế được các vấn đề về quá tải đường dây, điều độ điện lực..v.v.

Không rõ ý kiến của em có gì sai , nhờ các cụ giải thích thêm.
Có thể khó/không xác định được chính xác giá thành sản xuất ĐMT, đã thể nó lại còn biến động theo thời gian nữa.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,073
Động cơ
346,421 Mã lực
28674778-EBAF-4E55-9AF4-C4BDCA69377A.png

Mỹ đang loay hoay tìm cách giải quyết lượng điện mặt trời dư thừa đấy. Cụ mang "sáng kiến" vi diệu của cụ đi giải cứu cho Mỹ và thế giới đi, đảm bảo ăn giải Nô ben luôn
À đang tạm âm trong lúc người ta tìm giải pháp. Họ đang nghĩ, còn ta mặc nhiên cho rằng chỉ có mỗi cách đổ đi. Như thế là lười, kém sáng tạo, thiếu trách nhiệm, ...
 

Ducanh28

Xe buýt
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
970
Động cơ
208,043 Mã lực
E lại thấy cái hay của việc tranh luận giữa các cụ có chuyên môn với cụ ko có chuyên môn cũng hay. Biết đâu lại nảy ra ý tưởng nào đó hay ho cho thực tế nhỉ. Đành rằng các cụ có chuyên môn biết giới hạn kỹ thuật, hiện chưa giải quyết được
EVN toàn ông đầu có sỏi đấy.
Năm ngoái nếu ko hùng hục huy động thủy điện đầu năm thì lỗ to.
Đen cái, hè nó ít mưa, nên thiếu điện phải vào lò.
Năm nay hùng hục huy động điện than và tái tạo.
15/5 này yên tâm tăng nhẹ 3%.
Đơn giản như đọc bài này cụ ấy mà vẫn chưa hiểu thì chịu. Hoặc nhìn trong nhà mình, tại sao có dây điện to dây điện bé là biết.

Còn về ko hiểu thì nên tìm hiểu rồi hãy chém, người ta trả lời 1 vài lần sẽ thấy chán cụ ợ.
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
365
Động cơ
386,439 Mã lực
À đang tạm âm trong lúc người ta tìm giải pháp. Họ đang nghĩ, còn ta mặc nhiên cho rằng chỉ có mỗi cách đổ đi. Như thế là lười, kém sáng tạo, thiếu trách nhiệm, ...
Tây mua giá âm thì là "tìm giải pháp", giá âm đấy Mỹ, Châu Âu họ mua từ lâu rồi, chắc chúng nó cũng lười, kém sáng tạo, thiếu trách nhiệm như mình, cụ nhể?
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,838
Động cơ
250,868 Mã lực
Tây mua giá âm thì là "tìm giải pháp", giá âm đấy Mỹ, Châu Âu họ mua từ lâu rồi, chắc chúng nó cũng lười, kém sáng tạo, thiếu trách nhiệm như mình, cụ nhể?
Cơ chế California là thị trường tự do, có lúc âm nhưng lại có lúc rất cao, nên bù trừ nhau. Còn cơ chế mình là cơ chế giá điện kiểm soát đầu ra, chỉ cạnh tranh (một phần) phát điện và bán buôn. Hiện nay Bộ công thương đang tính áp 0 đ cho tất cả các giờ trong ngày. Nên rất khó so sánh

Giá điện theo giờ California

1714702851234.png


Giá điện bán buôn, như giá bình quân tháng 12/2022 nhảy vọt lên 25cent / ký điện. Chỉ cần vài vụ như thế là điện mặt trời lãi đủ (khi nhiên liệu than, khí lên cao, nhu cầu tăng cao đẩy giá bình quân, giá thị trường lên cao)

1714702910210.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Doubleqn

Xe buýt
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
635
Động cơ
103,853 Mã lực
Tuổi
46
Cơ chế California là thị trường tự do, có lúc âm nhưng lại có lúc rất cao, nên bù trừ nhau. Còn cơ chế mình là cơ chế giá điện kiểm soát đầu ra, chỉ cạnh tranh (một phần) phát điện và bán buôn. Hiện nay Bộ công thương đang tính áp 0 đ cho tất cả các giờ trong ngày. Nên rất khó so sánh

Giá điện theo giờ California

View attachment 8499723

Giá điện bán buôn, như giá bình quân tháng 12/2022 nhảy vọt lên 25cent / ký điện. Chỉ cần vài vụ như thế là điện mặt trời lãi đủ (khi nhiên liệu than, khí lên cao, nhu cầu tăng cao đẩy giá bình quân, giá thị trường lên cao)

View attachment 8499726
Ở mình di giá điện đang do NN điều tiết nên chưa dám thả nổi vậy nên giờ các NĐT toàn yêu cầu Qc và giá cố định cho ăn chắc mặc bền
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,838
Động cơ
250,868 Mã lực
Ở mình di giá điện đang do NN điều tiết nên chưa dám thả nổi vậy nên giờ các NĐT toàn yêu cầu Qc và giá cố định cho ăn chắc mặc bền
Chưa thể thả nổi hoàn toàn như California, giá điện mà nhảy lên 25 cents như California thì dân đen chả nhảy cẫng lên, nhưng có thể tiệm cận dần.

Ví dụ: Có thể nghiên cứu theo hướng giá bán điện mặt trời bằng giá biên marginal thị trường điện. Khi nào giá biên marginal thị trường điện = 0 thì giá điện mặt trời = 0, khi nào giá biên marginal cao hơn 0 thì nên trả cho người ta, tội nghiệp - lúc đó điện mặt trời thực sự hữu ích :) về chính sách chung thì nên ép các dự án điện mặt trời tham gia thị trường điện, yêu cầu lắp thêm pin đảm bảo ổn định tối thiểu. Nhưng đó là nói chuyện kỹ trị, thị trường thôi - chính sách của mình mới thoát thai từ kinh tế kế hoạch hóa tập trung quan liêu bao cấp, nó lại khó xịn xò như thế
 
Chỉnh sửa cuối:

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
365
Động cơ
386,439 Mã lực
Chưa thể thả nổi hoàn toàn như California, giá điện mà nhảy lên 25 cents như California thì dân đen chả nhảy cẫng lên, nhưng có thể tiệm cận dần.

Ví dụ: Có thể nghiên cứu theo hướng giá bán điện mặt trời bằng giá biên marginal thị trường điện. Khi nào giá biên marginal thị trường điện = 0 thì giá điện mặt trời = 0, khi nào giá biên marginal cao hơn 0 thì nên trả cho người ta, tội nghiệp - lúc đó điện mặt trời thực sự hữu ích :) về chính sách chung thì nên ép các dự án điện mặt trời tham gia thị trường điện, yêu cầu lắp thêm pin đảm bảo ổn định tối thiểu. Nhưng đó là nói chuyện kỹ trị, thị trường thôi - chính sách của mình mới thoát thai từ kinh tế kế hoạch hóa tập trung quan liêu bao cấp, nó lại khó xịn xò như thế
Kinh nghiệm xương máu của việc điều chỉnh quy hoạch điện 7, điện mặt trời phát triển ồ ạt, tràn lan, mất cân đối lưới điện và gây lãng phí nguồn lực xã hội nghiêm trọng, bao nhiêu cụ mất chức, đi tù, nên các nhà làm chính sách giờ cảnh giác với ông mặt trời lắm cụ ạ.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,073
Động cơ
346,421 Mã lực
Tây mua giá âm thì là "tìm giải pháp", giá âm đấy Mỹ, Châu Âu họ mua từ lâu rồi, chắc chúng nó cũng lười, kém sáng tạo, thiếu trách nhiệm như mình, cụ nhể?
Đúng rồi thấy chúng nó ngu mình lại khen là phải thì ít nhất cũng ngu như chúng nó :))
 

Doubleqn

Xe buýt
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
635
Động cơ
103,853 Mã lực
Tuổi
46
Kinh nghiệm xương máu của việc điều chỉnh quy hoạch điện 7, điện mặt trời phát triển ồ ạt, tràn lan, mất cân đối lưới điện và gây lãng phí nguồn lực xã hội nghiêm trọng, bao nhiêu cụ mất chức, đi tù, nên các nhà làm chính sách giờ cảnh giác với ông mặt trời lắm cụ ạ.
Em thì cảm thấy giờ cảnh giác chung luôn đó cụ, không biết tình hình kiểu này vài năm nữa có điện để dùng ổn định được như giờ không? ĐMT rất tốt nhưng phát triển phải đồng bộ chứ làm ào ạt như năm 2020 thì toạch cũng là bt
 

Pilot2022

Xe đạp
Biển số
OF-812891
Ngày cấp bằng
20/5/22
Số km
33
Động cơ
947 Mã lực
Kinh nghiệm xương máu của việc điều chỉnh quy hoạch điện 7, điện mặt trời phát triển ồ ạt, tràn lan, mất cân đối lưới điện và gây lãng phí nguồn lực xã hội nghiêm trọng, bao nhiêu cụ mất chức, đi tù, nên các nhà làm chính sách giờ cảnh giác với ông mặt trời lắm cụ ạ.
E tưởng cấp phép ồ ạt điện mặt trời là phá vỡ quy hoạch điện 7 chứ bác. Em đọc thấy bảo quy hoạch có n cái mà cấp phép lên gấp nhiều lần

Cơ mà bác cấp phép có bố làm to nên chỉ bị làm đơn xin nghỉ chứ chả sao. Các bác vào tù thì lại lỗi khác ko liên quan gì đến cấp phép ồ ạt đmt.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,838
Động cơ
250,868 Mã lực
Kinh nghiệm xương máu của việc điều chỉnh quy hoạch điện 7, điện mặt trời phát triển ồ ạt, tràn lan, mất cân đối lưới điện và gây lãng phí nguồn lực xã hội nghiêm trọng, bao nhiêu cụ mất chức, đi tù, nên các nhà làm chính sách giờ cảnh giác với ông mặt trời lắm cụ ạ.
Cái này là lo giữ ghế :) không lo tìm giải pháp. Biết vậy vũ như cẩn nên mình cũng không quan tâm lắm, chỉ chia sẻ một số thông tin với các cụ cho vui vậy thôi
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,073
Động cơ
346,421 Mã lực
10 ngày tới miền Bắc mưa to rồi, nhưng lại tập trung chủ yếu ở lưu vực sông Hồng không có nhiều thủy điện.

Hy vọng theo đà mưa từ Nam TQ sang miền Bắc thì sẽ đến lượt lưu vực sông Đà đón lũ sớm.

1714723933534.png
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,562
Động cơ
66,491 Mã lực
Cái này là lo giữ ghế :) không lo tìm giải pháp. Biết vậy vũ như cẩn nên mình cũng không quan tâm lắm, chỉ chia sẻ một số thông tin với các cụ cho vui vậy thôi
Điện ở VN thì trước năm 2035 chắc chắn là ko thừa, cũng như đường giao thông trước 2030 vậy. Mở ra đến đâu tắc đến đấy.
Tăng giá 10% và hi vọng nước về nhiều thì EVN mới lãi khủng và có tiền đầu tư để 2030 bớt nổi lo thiếu điện
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,073
Động cơ
346,421 Mã lực
Điện ở VN thì trước năm 2035 chắc chắn là ko thừa, cũng như đường giao thông trước 2030 vậy. Mở ra đến đâu tắc đến đấy.
Tăng giá 10% và hi vọng nước về nhiều thì EVN mới lãi khủng và có tiền đầu tư để 2030 bớt nổi lo thiếu điện
Trong năm 2023, do khô hạn nên thủy điện hụt sản lượng khoảng 15 tỉ kwh (so với 2022).
Năm 2023, EVN lỗ 17k tỉ VNĐ

Mỗi kwh thiếu hụt sẽ phải bù bằng nhiệt điện với giá khoảng 2000đ / kwh, như vậy khoản thiếu hụt thủy điện làm phát sinh chi phí 2k x 15 tỉ = 30k tỉ

Thế hóa ra chỉ cần đủ nước là EVN đã lãi và không cần tăng giá điện nữa?

1714725981339.png
 
Chỉnh sửa cuối:

sky_driver

Xe buýt
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
981
Động cơ
371,678 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Mất điện mất ghế nên đận này anh e vờ nờ sẽ hi sinh lợi ích chung (chấp nhận lỗ để phát nhiệt điện và đi kèm xin tăng giá điện), giành thủy điện cho cao điểm mùa khô?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top