[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,850
Động cơ
487,223 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Cuối cùng thì ông anh của em cũng bực và nói xăng giọng luôn rồi.
Ừ thế đi cho nhanh, để khỏi lăn tăn gì, em cũng thấy chẳng có vấn đề gì, đỡ lằng nhằng và mất công bằng cho những người không lắp điện mặt trời nhưng cũng phải gánh thêm chi phí ( tính vào giá bán cào bằng cho mọi người), do phải nâng cấp hệ thống và điều độ nhằm phục vụ cho những người khác chỉ chực lắp tầm chục tấm PV với cái biến tần bám tải hoà lưới rẻ tiền nhất có thể, rồi cứ đòi phải được mua lại điện hay thanh toán bù trừ cuối kỳ, như vậy không công bằng cho mọi người. Chẳng có lý do gì mà bắt người khác phải trả thêm những cái mà họ không dùng

Điện mặt trời mái nhà tự dùng: Bộ trưởng Công Thương nói dứt khoát không cho bán (vnexpress.net) Screenshot 2024-05-05 at 3.36.20 AM.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,838
Động cơ
250,868 Mã lực
Cuối cùng thì ông anh của em cũng bực và nói xăng giọng luôn rồi.
Ừ thế đi cho nhanh, để khỏi lăn tăn gì, em cũng thấy chẳng có vấn đề gì, đỡ lằng nhằng và mất công bằng cho những người không lắp điện mặt trời nhưng cũng phải gánh thêm chi phí ( tính vào giá bán cào bằng cho mọi người), do phải nâng cấp hệ thống và điều độ nhằm phục vụ cho những người khác chỉ chực lắp tầm chục tấm PV với cái biến tần bám tải hoà lưới rẻ tiền nhất có thể, rồi cứ đòi phải được mua lại điện hay thanh toán bù trừ cuối kỳ, như vậy không công bằng cho mọi người. Chẳng có lý do gì mà bắt người khác phải trả thêm những cái mà họ không dùng

Điện mặt trời mái nhà tự dùng: Bộ trưởng Công Thương nói dứt khoát không cho bán (vnexpress.net) View attachment 8502917
Hình như về kỹ thuật khái niệm "không nối lứoi" vs "nối lưới nhưng zero export" không thật tách bạch.

Như nhà cụ dùng hệ PV + pin nếu đủ công suất pin cân tải khi PV sụt thì cụ có thể ngắt lưới tạm thời. Trong trường hợp đó, lúc đó có thể coi như "không nối lưới"?
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
3,830
Động cơ
530,012 Mã lực
EVN toàn ông đầu có sỏi đấy.
Năm ngoái nếu ko hùng hục huy động thủy điện đầu năm thì lỗ to.
Đen cái, hè nó ít mưa, nên thiếu điện phải vào lò.
Năm nay hùng hục huy động điện than và tái tạo.
15/5 này yên tâm tăng nhẹ 3%.
Đơn giản như đọc bài này cụ ấy mà vẫn chưa hiểu thì chịu. Hoặc nhìn trong nhà mình, tại sao có dây điện to dây điện bé là biết.

Còn về ko hiểu thì nên tìm hiểu rồi hãy chém, người ta trả lời 1 vài lần sẽ thấy chán cụ ợ.
Đen cái gì hả cụ. Năm ngoái là El Nino nên chắc chắn là ít mưa mà chạy thuỷ điện thế là láo chứ ko phải do đen cụ ạ. Còn phải chạy thuỷ điện để giảm lỗ và che giấu đi các sai lầm đoạn trước như thời gian duy tu, bảo dưỡng nhiệt điện, nhập than hay là đấu đá nhau thì em đồng ý.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,838
Động cơ
250,868 Mã lực
Giờ A0 xây dựng cái hệ thông smart grid cho phép điều độ tự động gần theo thơi gian thực thì tốn kém nhiều lắm không các cụ?
Hiện nay có thể coi như có smart grid đến cấp 220kv-110kv rồi? Các nhà máy và tải lớn A0 có thể điều độ tự động AGC. Còn nếu triển khai smart grid đến cấp 22kv, 6kv và hộ gia đình thì chi phí khá lớn. Khi nào 5G phổ biến và rẻ có thể dễ làm full smart grid hơn. Đó là những thông tin loáng thoáng nghe bạn bè bên điện nói thôi mình cũng chưa bao giờ thật sự đi sâu tìm hiểu smart grid
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,838
Động cơ
250,868 Mã lực
Hình như về kỹ thuật khái niệm "không nối lứoi" vs "nối lưới nhưng zero export" không thật tách bạch.

Như nhà cụ dùng hệ PV + pin nếu đủ công suất pin cân tải khi PV sụt thì cụ có thể ngắt lưới tạm thời. Trong trường hợp đó, lúc đó có thể coi như "không nối lưới"?
Ngoài ra nếu cụ sử dụng nhiều có thể phân lưới nội bộ sau đồng hồ.

- Như tải lớn, bếp, tủ lạnh vv thì dùng lưới EVN.

- Tải nhỏ có thể dùng "tách lưới" PV+pin. Khi nào PV+pin hết thì phần này lại chuyển sang dùng EVN

Như vậy có thể coi là "tách lưới" ko?
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,838
Động cơ
250,868 Mã lực
Đen cái gì hả cụ. Năm ngoái là El Nino nên chắc chắn là ít mưa mà chạy thuỷ điện thế là láo chứ ko phải do đen cụ ạ. Còn phải chạy thuỷ điện để giảm lỗ và che giấu đi các sai lầm đoạn trước như thời gian duy tu, bảo dưỡng nhiệt điện, nhập than hay là đấu đá nhau thì em đồng ý.
Nói thì dễ chứ khi cụ ở trong tình trạng EVN không được bù giá than giá khí 2022, tồn kho than đầu năm 2023 xuống thấp, cạn tiền mặt. Cái khó bó cái khôn nên có những lúc kiểu 50-50 ngồi khấn trời khấn đất thôi. May thì thành đỏ ngực, đen thì thành xanh cỏ đã dám làm dám chịu thôi không than thân trách phận
 
Chỉnh sửa cuối:

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
3,830
Động cơ
530,012 Mã lực
Giải thích như anh Tuấn này nói trong bài báo thì còn thuyết phục, cái cơ nhất là sự minh bách giữa các bên, người bán và người mua, điều tiết theo cung cầu thị trường thì chẳng ai thắc mắc làm gì, đây lại cứ vòng vo, nào là mua lại giá khác 0 đồng thì nó gây mất an toàn hệ thống, con mua với giá không đồng thì lại không vấn đề gì, rồi lại chống trục lợi chính sách, câu trước cứ vật câu sau bôm bốp, bảo sao người ta không quan ngại về sự minh bạch, đến mỗi việc ăn nói cho rõ ràng , rành mạch , tròn vành ro chu mà các anh cũng làm không xong dù vai trò là bộ chủ quản.

anh Hoàng Trung Hải ngày xưa mỗi lần giải trình hay trả lời chất vấn trước qh những vấn đề ngành điện đâu ra đấy, khúc triết và rành mạch không ai vặn đc gì . Kể cũng đáng ngưỡng mộ
Anh Hải là cựu sv hệ thống điện BKHN lại đi lên từ nhà máy điện nên kiến thức thực tế rất tốt cụ ạ, còn 1 điểm nữa em nể là anh ý giỏi ngoại ngữ nữa mà cái này bao gồm cả tiếng anh giao tiếp và chuyên ngành.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,838
Động cơ
250,868 Mã lực
Anh Hải là cựu sv hệ thống điện BKHN lại đi lên từ nhà máy điện nên kiến thức thực tế rất tốt cụ ạ, còn 1 điểm nữa em nể là anh ý giỏi ngoại ngữ nữa mà cái này bao gồm cả tiếng anh giao tiếp và chuyên ngành.
Anh Hải là dân kỹ trị, ko giỏi chính trị nên làm đến PTTg là kịch kim rồi
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
3,830
Động cơ
530,012 Mã lực
Hình như về kỹ thuật khái niệm "không nối lứoi" vs "nối lưới nhưng zero export" không thật tách bạch.

Như nhà cụ dùng hệ PV + pin nếu đủ công suất pin cân tải khi PV sụt thì cụ có thể ngắt lưới tạm thời. Trong trường hợp đó, lúc đó có thể coi như "không nối lưới"?
Đúng rồi cụ. Vấn đề nan giải là ko tóm đầu, kiểm soát được lượng điện ko ổn định này nhất là sigma của các nguồn nhỏ trôi nổi, nhưng nếu ko cho nối lưới sẽ khiến suất đầu tư lớn nếu lưu trữ nhiều hoặc phải đảo pha khi thời tiết “chập chờn”. Trước đây cho nối lưới và bán ngược nên nhiều người tranh thủ đầu tư với mục đích thu tiền phát điện giá cao nên giờ hạn chế các trường hợp này bằng cách mua 0đ để các hộ tính toán đầu tư vừa phải để ko bị vượt quá quy hoạch 2600MW. Các hộ dân đầu tư vừa đỡ được điện bậc thang cao của Evn vừa được nối lưới để đảm bảo cung cấp điện liên tục là tốt lắm rồi ở thời điểm này nhưng lại đi so sánh với ngày xưa để đòi hỏi thì cũng đến chịu. Bản thân em thấy việc ra luật zero export hoặc bắt trả tiền để phát thừa lên lưới sẽ thuận lợi hơn cho Evn nên họ nên đẩy mạnh luôn như vậy chứ mua 0đ là vẫn có lợi cho dân lắp đmt lắm mà họ cứ kêu như thiệt thòi lắm so với Evn ý.
 

matizac

Xe tăng
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
1,568
Động cơ
425,882 Mã lực
Cuối cùng thì ông anh của em cũng bực và nói xăng giọng luôn rồi.
Ừ thế đi cho nhanh, để khỏi lăn tăn gì, em cũng thấy chẳng có vấn đề gì, đỡ lằng nhằng và mất công bằng cho những người không lắp điện mặt trời nhưng cũng phải gánh thêm chi phí ( tính vào giá bán cào bằng cho mọi người), do phải nâng cấp hệ thống và điều độ nhằm phục vụ cho những người khác chỉ chực lắp tầm chục tấm PV với cái biến tần bám tải hoà lưới rẻ tiền nhất có thể, rồi cứ đòi phải được mua lại điện hay thanh toán bù trừ cuối kỳ, như vậy không công bằng cho mọi người. Chẳng có lý do gì mà bắt người khác phải trả thêm những cái mà họ không dùng

Điện mặt trời mái nhà tự dùng: Bộ trưởng Công Thương nói dứt khoát không cho bán (vnexpress.net) View attachment 8502917
Em đọc thấy cụ này nói chẳng có gì sai, đúng theo các quy định ở các góc độ:
- Không giới hạn phát triển trong phạm vi tự dùng
- Phát triển nối lưới đúng công suất quy hoạch
- Muốn phát thì phải có giấy phép
Như vậy là trước kia có xé rào, thậm chí khuyến khích để nối lưới. Vài thứ nhỏ nhỏ không được quản lý sẽ thành hậu quả cần giải quyết bằng những cái to to.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,215
Động cơ
209,102 Mã lực
Em đọc thấy cụ này nói chẳng có gì sai, đúng theo các quy định ở các góc độ:
- Không giới hạn phát triển trong phạm vi tự dùng
- Phát triển nối lưới đúng công suất quy hoạch
- Muốn phát thì phải có giấy phép
Như vậy là trước kia có xé rào, thậm chí khuyến khích để nối lưới. Vài thứ nhỏ nhỏ không được quản lý sẽ thành hậu quả cần giải quyết bằng những cái to to.
Vấn đề là chính cụ này quy hoạch thì ghi khuyến khích điện áp mái, mà tuyệt nhiên không thấy khuyến khích chỗ nào, bảo là cho làm không cần giấy phép, thì dân nếu không gắn thì cũng đâu có cần giấy phép hay tiền đâu!

Không mua cũng được nhưng chỉ ra "khuyến khích" là gì, không khuyến khích thì bắt buộc cũng được nhưng phải ra chính sách, kẻo mang tiếng nói 1 đằng làm 1 nẻo. Còn thực sự muốn mua thì dĩ nhiên là có điều kiện, đủ to chẳng hạn, hoặc dân chịu phí lắp đặt.
 

matizac

Xe tăng
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
1,568
Động cơ
425,882 Mã lực
Vấn đề là chính cụ này quy hoạch thì ghi khuyến khích điện áp mái, mà tuyệt nhiên không thấy khuyến khích chỗ nào, bảo là cho làm không cần giấy phép, thì dân nếu không gắn thì cũng đâu có cần giấy phép hay tiền đâu!

Không mua cũng được nhưng chỉ ra "khuyến khích" là gì, không khuyến khích thì bắt buộc cũng được nhưng phải ra chính sách, kẻo mang tiếng nói 1 đằng làm 1 nẻo. Còn thực sự muốn mua thì dĩ nhiên là có điều kiện, đủ to chẳng hạn, hoặc dân chịu phí lắp đặt.
Nếu hiểu khuyến khích điện áp mái cho tự dùng không nối lưới cũng ổn mà, khuyến khích bằng cánh không giới hạn, để giảm nhu cầu phát triển nguồn.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,215
Động cơ
209,102 Mã lực
Nếu hiểu khuyến khích điện áp mái cho tự dùng không nối lưới cũng ổn mà,
cũng được nhưng khuyến khích chỗ nào? Nhớ trước đây EVN bán rẻ/tặng đèn tiết kiệm điện cho dân thì phải. Còn giờ không thấy khuyến khích cái gì. Chỉ tiêu là bao nhiêu % dân dùng điện áp mái, làm thế nào để đạt được tỉ lệ đó.
 

matizac

Xe tăng
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
1,568
Động cơ
425,882 Mã lực
cũng được nhưng khuyến khích chỗ nào? Nhớ trước đây EVN bán rẻ/tặng đèn tiết kiệm điện cho dân thì phải. Còn giờ không thấy khuyến khích cái gì. Chỉ tiêu là bao nhiêu % dân dùng điện áp mái, làm thế nào để đạt được tỉ lệ đó.
Cụ trích thiếu của em rồi
 

ganopa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-857972
Ngày cấp bằng
25/4/24
Số km
176
Động cơ
2,561 Mã lực
Tuổi
30
Đúng rồi cụ. Vấn đề nan giải là ko tóm đầu, kiểm soát được lượng điện ko ổn định này nhất là sigma của các nguồn nhỏ trôi nổi, nhưng nếu ko cho nối lưới sẽ khiến suất đầu tư lớn nếu lưu trữ nhiều hoặc phải đảo pha khi thời tiết “chập chờn”. Trước đây cho nối lưới và bán ngược nên nhiều người tranh thủ đầu tư với mục đích thu tiền phát điện giá cao nên giờ hạn chế các trường hợp này bằng cách mua 0đ để các hộ tính toán đầu tư vừa phải để ko bị vượt quá quy hoạch 2600MW. Các hộ dân đầu tư vừa đỡ được điện bậc thang cao của Evn vừa được nối lưới để đảm bảo cung cấp điện liên tục là tốt lắm rồi ở thời điểm này nhưng lại đi so sánh với ngày xưa để đòi hỏi thì cũng đến chịu. Bản thân em thấy việc ra luật zero export hoặc bắt trả tiền để phát thừa lên lưới sẽ thuận lợi hơn cho Evn nên họ nên đẩy mạnh luôn như vậy chứ mua 0đ là vẫn có lợi cho dân lắp đmt lắm mà họ cứ kêu như thiệt thòi lắm so với Evn ý.
Giờ pin lifepo4 khá rẻ, bền bỉ. Lý tưởng để làm pin lưu trữ điện
Làm kit 48v-400 ampe thì dùng cả ngày ngon lành
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,124
Động cơ
346,286 Mã lực
Hình như về kỹ thuật khái niệm "không nối lứoi" vs "nối lưới nhưng zero export" không thật tách bạch.

Như nhà cụ dùng hệ PV + pin nếu đủ công suất pin cân tải khi PV sụt thì cụ có thể ngắt lưới tạm thời. Trong trường hợp đó, lúc đó có thể coi như "không nối lưới"?
Cái khác nhau không phải là tức thời ở một thời điểm nào đó mà là cả quá trình.

Không nối lưới nghĩa là tự phát tự dùng không dính tí gì đến lưới điện, tất nhiên phải có lưu trữ.

Zero-export thì vẫn dùng lưới điện khi thiếu vì thế không cần lưu trữ, nhưng lưới điện sẽ phải sẵn sàng cứu nét khi thiếu hụt công suất. Việc này sẽ phát sinh chi phí cho lưới điện.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,850
Động cơ
487,223 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Em đọc thấy cụ này nói chẳng có gì sai, đúng theo các quy định ở các góc độ:
- Không giới hạn phát triển trong phạm vi tự dùng
- Phát triển nối lưới đúng công suất quy hoạch
- Muốn phát thì phải có giấy phép
Như vậy là trước kia có xé rào, thậm chí khuyến khích để nối lưới. Vài thứ nhỏ nhỏ không được quản lý sẽ thành hậu quả cần giải quyết bằng những cái to to.
Em đồ rằng cái dòng bôi đậm ở trên đã gây quá nhiều hệ luỵ của các anh tiền nhiệm, giờ các anh lên thay chỉ đang loay hoay sửa sai của anh đi trước mà thôi. Em hiểu được điều này và chia xẻ được phần nào.
Xuất phát từ nhu cầu cá nhân nên em xác định cần lắp ĐMT để giải quyết các nhu cầu của mình trước , tuyệt không tơ hào tý nào việc kiếm mấy đồng lẻ bằng việc bán lên lưới khoảng 5-7% lượng điện dùng hàng ngày vì dung lượng lưu trữ hiện đang có hạn.
Em cũng không hiểu tại sao có qua nhiều người đặt ra cái mục tiêu lắp ĐMT là để kiếm được đồng nào tốt đồng nấy từ việc lắp dư công xuất so với nhu cầu, rất nhiều người còn hiểu rất lơ mơ về việc điều độ điện lực, như thể là nhà nước phải có trách nhiệm mua lại điện dư thừa trong dân ấy, rất nhiều bình luận ngây ngô đến mức nực cười của rất nhiều người mỗi khi báo chí lại đưa tin về các phát ngôn của các anh ngành điện về cái vụ ĐMT này. Nhưng thôi đấy là chuyện của XH vì mặt bằng nhận thức chung là không thể như nhau với mọi đối tượng. Tuy nhiên cũng phải nói là các anh ngành điện đôi lúc phát biểu cũng rất là mâu thuẫn và đá nhau chan chát , vô hình chung lại tạo thêm tâm lý khó hiểu và hồ nghi về sự nhất quán và minh bạch của dân đen như bọn em về các anh ấy.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,850
Động cơ
487,223 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Ngoài ra nếu cụ sử dụng nhiều có thể phân lưới nội bộ sau đồng hồ.

- Như tải lớn, bếp, tủ lạnh vv thì dùng lưới EVN.

- Tải nhỏ có thể dùng "tách lưới" PV+pin. Khi nào PV+pin hết thì phần này lại chuyển sang dùng EVN

Như vậy có thể coi là "tách lưới" ko?
thật ra cái hệ thống của em nó hoạt động theo kiểu off-grid hoàn toàn (dự định ban đầu) từ khung giờ từ 8g sáng đến khi cạn pin ( xả 80%) tầm 2-3 giờ sáng hôm sau, lúc đó mới đá qua lưới để dùng cho đến lúc nắng lên và chuyển phụ tải qua hệ thống PV qua ATS.

Em không tách tải nhỏ hay tải lới vì không muốn đi lại hệ thống điện âm tường trong nhà, tất cả do biến tần 10,2kw gánh hết, hết pin thì nhảy qua lưới thôi, em chủ động ngắt hoàn toàn hệ PV với điện lưới chứ không cấp điện cho inverter vì lúc đấy nó sinh thêm hao tổn cho chính nó một cách không cần thiết và cũng là để hệ thống được nghỉ ngơi trước khi bắt đầu lại một chu kỳ mới.

Về cơ bản thì em tự build được hệ thống điều khiển của mình qua các module ESP32 để đọc thông tin qua các công RS485 và gởi lệnh điều khiển qua nó, tắt/mở by-pass, SBU, SOL, UTI.... hoàn toàn chủ động căn cứ theo thông số SOC pin với mức độ nạp xả và phụ tải đầu ra ( em tự build lấy hệ thống quản lý riêng của mình chứ không dùng mấy cái app của nhà sản xuất.

Một ngày em đốt khoảng 55-62 kwh từ sản lượng của PV, trong đó đẩy xuống 20kw cho lưu trữ ( thật ra là tốn đến 22kwh để xạc đầy 4 pack pin 48-100ah, 2 kw kia do hao tổn chuyển đổi) tải cao nhất từ tầm 9h sáng đến 4 chiều, sau đó thì ít đi vì chỉ còn máy lạnh chạy ( 24/7) , về đêm thì tiêu thụ ít hơn và bộ pin có thể trụ được đến khoảng 3 giờ sáng , sau đó thì cạn kiệt, lúc này thì tắt hệ thống để chuyển sang lưới dùng trực tiếp và chờ cho nắng lên để đóng điện vào phụ tải lại.

Toàn bộ công đoạn vận hành và monitor em tự động hoá hết thông qua cái platform em tự dựng và custom lại theo ý mình ( nodered + MQTT + mongoDB + code C++ và vài cái dashboard hiển thị theo thời gian thực.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,850
Động cơ
487,223 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Cái khác nhau không phải là tức thời ở một thời điểm nào đó mà là cả quá trình.

Không nối lưới nghĩa là tự phát tự dùng không dính tí gì đến lưới điện, tất nhiên phải có lưu trữ.

Zero-export thì vẫn dùng lưới điện khi thiếu vì thế không cần lưu trữ, nhưng lưới điện sẽ phải sẵn sàng cứu nét khi thiếu hụt công suất. Việc này sẽ phát sinh chi phí cho lưới điện.
Thực tế nối vào lưới và cung cấp cho tải ra thì sẽ tốn thêm hao tổn vì bản thân invt nó tiêu thụ tầm 5-7% trong tổng chi phí rồi, con số cũng khá lớn đấy nếu x30 một tháng x12 tháng 1 năm cụ ạ.
từ ệ thống của em thì em cho offgrid hoàn toàn (pin gánh để bù tải khi bị trồi sụt PV) sau đó hêt nắng và cạn pin thì chuyển toàn bộ qua điện lưới thông qua ATS, không dinh dáng gì đến PV nữa.

5-7% hao tổn chuyển đổi là con số tối thiểu của bất kỳ nhà sx biến tần năng lượng mặt trời khi sx thiết bị này cụ ạ. tính theo tải tiêu thụ một ngày mà dùng nhiều ( tầm 70-80 kwh) thì nó cũng khá lớn nếu tính theo một năm đấy.

các invt hoà lưới bám tải hiện bán thì đa phần đều phải đấu trực tiếp vào lưới thì mới chạy được dù là zero-export hay không. cái này là khá phổ biến trên thị trường lắp đặt từ trước đến nay, nhất là sau phong trào ồ ạt đi lắp đặt từ các công ty sân sau của các anh bên ĐL, bắt buộc phải mua thiết bị hợp chuẩn do các công ty của các anh ấy giới thiệu, nếu không thì không nghiệm thu và ký được hợp đồng để lắp công tơ 2 chiều , giờ cái vụ đấy bỏ rồi, tuy nhiên thiên hạ lắp hệ hybrid + pin lưu trữ thì ít lắm.

Khải niệm tự cung tự cấp không hoà lưới mà mấy anh EVN mới đưa ra hơi đánh đố người khác về cách hiểu. xét theo góc độ thiết bị lưu hành trên thị trường thì chỉ có hệ độ lập offgrid hoàn toàn thì mới không đụng đến lưới của các anh ấy, chứ còn hoà lưới bám tải rồi thì bắt buộc sẽ phải đụng đến lưới của các anh ấy thôi. Nó bắt buộc phải có điện từ lưới của anh ấy để chaỵ nền và bù tải phi PV trồi sụt. Thà các anh ấy ra quy chuẩn rõ ràng về thiết bị thì chẳng nói làm gì, đây cứ định nghĩa chung chung chẳng biết đâu mà lần.
ví dụ như :
- Phát triển cho tự cung tự cấp thì không giới hạn - phải hiểu là có được phép nối lưới để lấy xuống dùng không khi PV hết phát điện và pin cạn ? nếu không cho nối lưới, thuần tự cung tư cấp như vùng xâu vùng xa thì thì cần e'o gì các anh cho phép, nông dân miền tây người ta lắp đầy để chạy máy bơm nước và tưới tiêu tự động hàng ngày.

- Nối lưới thì phải theo công xuất quy hoạch, vậy làm sao xác định công xuất của ông A là bao nhiêu, ông B là bao nhiêu, nhu cầu con về điện của người ta co dãn theo từng mùa và các dự định tương lai, rồi lại đẻ ra cái cấp phép công xuất ?
- bán điện phải có giấy phép điện lực - không bàn cái này vì nó thuộc lĩnh vực kinh doanh có điều kiện.

Hệ hybrid thì không bàn ở đây vì thằng đã nghĩ đến hybrid + lưu trữ thì nó quan tâm gì đến mấy cái các anh ấy nói đâu. Em thì offgrid theo khung giờ, chỉ mua lại điện của các anh ấy theo nhu cầu, và dùng trực tiếp từ các anh ấy, chẳng liên quan gì đến PV cả
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top