Cách chạy xe AT tiết kiệm xăng

bigprince

Xe hơi
Biển số
OF-89692
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
167
Động cơ
407,560 Mã lực
Chủ đề này vui, lý thú. Em xin phép bàn tí. Kệ cụ nào ném đá :D. Em chưa ủng hộ chủ thớt nhá vì em đang chạy MT :D và vì em chưa rõ toàn bộ nguyên lý vận hành của hộp số xe AT.

1. Em hỏi các cụ khí không phải đã có P rồi, hãng nó thiết kế N để làm gì ợ? Nếu chỉ để tạm dừng thì hơi bị thừa, thậm chí quá thừa. Thằng dãy chết nó lại dốt đến thế xao? :D. Vậy chăng với sự có mặt của N thì cho phép từ D về N trong lúc xe đang chạy?
nếu ko có N thì lúc không nổ máy cụ cho xe di chuyển kiểu gì ạ? cứu hộ thế nào?

Hì hì, kính bẩm các cụ mợ. Sáng em cà phê với chú em chuyên món có khỉ ô tô, quên, cơ khí ô tô, thứ đối lập với cụ chủ :D (ksxdcd = kỹ sư xây dựng cầu đường :P)., chú ấy bảo rằng đang chạy thì từ D về N thoải mái và ngược lại. Chỉ có điều như cụ Fear nói, từ D về N rồi gạt nhầm về R là phức tạp.
về R thì phải bấm chốt còn D với N thì không cần, nên đang đi cụ gạt thoải mái mà ko lo về R đâu, tuy nhiên e cũng chưa thử đang chạy D mà về N phát nào
 

No Fear

Xe điện
Biển số
OF-22494
Ngày cấp bằng
15/10/08
Số km
2,138
Động cơ
514,771 Mã lực
Cụ hơi nhầm nhé. Em đi AT nhiều rồi, như CAMRY cụ không có nút bấm nào cả mà cứ thế gạt cần số thôi ạ.

về R thì phải bấm chốt còn D với N thì không cần, nên đang đi cụ gạt thoải mái mà ko lo về R đâu, tuy nhiên e cũng chưa thử đang chạy D mà về N phát nào[/QUOTE]
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,134
Động cơ
455,038 Mã lực
Hì hì, kính bẩm các cụ mợ. Sáng em cà phê với chú em chuyên món có khỉ ô tô, quên, cơ khí ô tô, thứ đối lập với cụ chủ :D (ksxdcd = kỹ sư xây dựng cầu đường :P)., chú ấy bảo rằng đang chạy thì từ D về N thoải mái và ngược lại. Chỉ có điều như cụ Fear nói, từ D về N rồi gạt nhầm về R là phức tạp.

Rốt cuộc là ... có khả năng tiết kiệm xăng, chỉ có điều, phí phải trả là thời gian. Cái này hao hao giống với đòn bẩy hoặc giống với ròng rọc, nhẹ lực thì quãng đường tăng lên và ngược lại
Cám ơn bác Suzu37. Một thông tin đầy tính kỹ thuật cho tiêu chí thứ 2 em đã đưa lên trong post #1. Như vậy có thể chốt lại đẩy cần số AT D-N-D-N không có vấn đề gì khi xe đang chạy và ít ảnh hưởng ( không biết có thể nói "Không ảnh hưởng" không???) đến độ bền và tuổi thọ. Nhà sản xuất xe cũng không cấm!
Ở đây cái lo chuyển cần số từ D sang N mà trượt sang R - điều này rất khó xảy ra vì :
- đối với cần số AT cũ nó là cần số zic zắc để chuyển sang R cần vượt qua chỗ zic zắc này như cái ngàm. Còn đẩy từ D sang N và ngược lại chỉ đẩy và kéo thẳng,
- Đối với cần số AT mới ( chỉ đây và kéo thẳng ) để vào R cần bóp chốt mới vào đc.
Còn cơ bản do ECU điều khiển theo tín hiệu điện từ cần số nên ECU sẽ không đẩy vào R khi xe đang chạy thẳng vì không đủ điều kiện "đủ". Cái này khác hẳn việc điểu khiển AT so với MT - là điều khiển cơ thuần túy.

Còn về tiết kiệm xăng thì chúng ta lại chém tiếp.
Tiết kiệm xăng ở đây theo em nó chỉ là việc áp dụng công nghệ hoặc cách điều khiển để giảm lực cản, ma sát của động sơ, hộp số vào những thời điểm không cần thiết lực kéo của động cơ.

@bác Suzu37 : bác đoán đúng tên em đấy(b) !
 
Chỉnh sửa cuối:

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,982
Động cơ
367,009 Mã lực
Em nói thật là ông nào nghĩ ra cái trò này để tiết kiệm xăng thì thật là hâm dở.
Bán AT đi mà mua MT.
 

Becgie

Xe điện
Biển số
OF-66912
Ngày cấp bằng
22/6/10
Số km
4,969
Động cơ
484,830 Mã lực
Nhìn thấy bài nhiều chữ, đọc đến đoạn về N là em ko thèm đọc nữa.
 

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,128
Động cơ
330,871 Mã lực
Em nói thật là ông nào nghĩ ra cái trò này để tiết kiệm xăng thì thật là hâm dở.
Bán AT đi mà mua MT.
Mt cũng chả ai dở người suốt ngày ngắt côn để tiết kiệm tí xăng.
 

Rượu Ngô

Xe tải
Biển số
OF-316674
Ngày cấp bằng
20/4/14
Số km
476
Động cơ
319,485 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
cắt côn ở tốc độ cao cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm lắm ạ, mới lại không ai cứ ga lên rồi mo rồi ga lên đâu ạ, gặp phải chỗ cấm vượt thì thằng sau chắc chim cú lắm :D
 

locve

Xe tăng
Biển số
OF-163835
Ngày cấp bằng
27/10/12
Số km
1,359
Động cơ
364,692 Mã lực
Tuổi
55
Trò này em áp dụng với xe máy suốt. Cận thận lại vỡ hộp số và ko an toàn tính mạng.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,570
Động cơ
398,300 Mã lực
Cám ơn bác Suzu37. Một thông tin đầy tính kỹ thuật cho tiêu chí thứ 2 em đã đưa lên trong post #1. Như vậy có thể chốt lại đẩy cần số AT D-N-D-N không có vấn đề gì khi xe đang chạy và ít ảnh hưởng ( không biết có thể nói "Không ảnh hưởng" không???) đến độ bền và tuổi thọ. Nhà sản xuất xe cũng không cấm!...

Hiện nay do việc đào tạo lái xe số tự động AT của ta chưa có quy trình, nên người điều khiển xe không được thông tin cụ thể từ nhà sản xuất về cách điều khiển xe số AT. Hầu hết các hãng xe đều khuyến cáo Không về số N khi xe đang chạy.

Cũng giống như việc điều khiển xe AT bằng cả 2 chân, hoặc xuống đèo dốc chỉ bằng phanh v.v... đều là những việc mà nhà sản xuất khuyến cáo Không nên thử. Còn các bạn thích phá xe thì cứ việc, tài sản của các bạn mà.

Mercedes


Kia


 
Chỉnh sửa cuối:

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Cộng nhận tiết kiệm được xăng và tiết kiệm cả tuổi thọ (số năm sống sẽ ít đi)
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,376
Động cơ
355,084 Mã lực
Hiện nay do việc đào tạo lái xe số tự động AT của ta chưa có quy trình, nên người điều khiển xe không được thông tin cụ thể từ nhà sản xuất về cách điều khiển xe số AT. Hầu hết các hãng xe đều khuyến cáo Không về số N khi xe đang chạy Còn các bạn thích phá xe thì cứ việc, ...
:D Cụ vui tính thiệt. Bàn luận chứ đã phải là thực hành đâu. Đầy thứ phát minh xuất phát từ sai lầm đấy thôi.

Chẻ chữ thì em thấy thế này:

Với cái HD của mẹc, ngta dùng chữ could nhé, nghĩa là ngta cũng không chắc chắn. Nếu thực sự nguy hiểm ngta sẽ dùng chữ never như ở hd tiếp đó. Thậm chí ngay sau đó với mẹc ngta vẫn cho chuyển về N cơ mờ, tất nhiên là trong tr.hợp skiding.

Với cái hd của Kia, ngta khuyến cáo không về N khi đổ dốc. Oki, tình huống này đã đc chủ thớt loại trừ rồi mà.

Với HD tiếp theo, của hyundai thì phải, ngta khuyến cáo k chuyển về N khi động cơ is about idle speed cơ mờ. Em nhấn mạnh idle speed ợ. Vậy khi không ở chế độ idle thì chuyển ngon phải hông.

HD tiếp cũng nói là k về N khi đổ dốc ợ.

Như vậy với những gì cụ dẫn, đều chưa cho thấy hãng khuyến cáo cấm về N khi chạy đường bằng.

Ngoài ra, em còn tìm hiếu đc là một số hãng khác khuyên không nhấn bàn đạp ga khi về N, thậm chí có thể phải mớm chút phanh.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,570
Động cơ
398,300 Mã lực
...Với cái HD của mẹc, ngta dùng chữ could nhé, nghĩa là ngta cũng không chắc chắn. Nếu thực sự nguy hiểm ngta sẽ dùng chữ never như ở hd tiếp đó. Thậm chí ngay sau đó với mẹc ngta vẫn cho chuyển về N cơ mờ, tất nhiên là trong tr.hợp skiding.
...
Với HD tiếp theo, của hyundai thì phải, ngta khuyến cáo k chuyển về N khi động cơ is about idle speed cơ mờ. Em nhấn mạnh idle speed ợ. Vậy khi không ở chế độ idle thì chuyển ngon phải hông.
....


- Hướng dẫn của Mẹc: "Chú ý không đâm xe vào tường bê tông, việc này có thể làm nổ túi khí". Hãng họ phải khuyến cáo thế, việc hỏng hóc có thể không xảy ra ngay tức thì, nhưng họ không khuyến khích, vì những việc đó nằm trong nguy cơ làm hỏng xe.

about <> above
- Không chuyển N khi vòng tua máy đang chạy cao hơn mức ralenti (above idle), cái này tương tự các bạn cắt côn khi đang chạy, rồi lại nhả côn ra, khi đó tốc độ máy và tốc độ hộp số không đồng bộ với nhau (đồng tốc), gây nên hiện tượng trượt rất mạnh ở các lá côn. Các bạn chạy MT thử để số 5, đạp côn, ga lên 3000v/p rồi bất thình lình nhả côn ra xem sao, xe nó có nhẩy dựng lên không ?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,376
Động cơ
355,084 Mã lực
about <> above
- Không chuyển N khi vòng tua máy đang chạy cao hơn mức ralenti (above idle), cái này tương tự các bạn cắt côn khi đang chạy, rồi lại nhả côn ra, khi đó tốc độ máy và tốc độ hộp số không đồng bộ với nhau (đồng tốc), gây nên hiện tượng trượt rất mạnh ở các lá côn. Các bạn chạy MT thử để số 5, đạp côn, ga lên 3000v/p rồi bất thình lình nhả côn ra xem sao, xe nó có nhẩy dựng lên không ?
Em gõnhầm above và about cụ ợ :D

Em chưa nhất trí với cụ về chế độ idle.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,570
Động cơ
398,300 Mã lực
Em gõnhầm above và about cụ ợ :D

Em chưa nhất trí với cụ về chế độ idle.


Bạn thử lấy cái xe máy loại uây hoặc dream, chạy lên 80km/h rồi đạp côn, nhả ga, 1 lúc sau nhả chân côn ra, xem nó có bị gằn máy, ghì xe lại không ? vì khi đó máy đang nổ cầm chừng (idle~ 1500v/p), còn hộp số lại quay với tốc độ cao (~5000v/p), 2 cái không cùng tốc độ bập vào nhau thông qua các lá côn, chắc chắn là không có lợi rồi.

Khi đang chạy đường trường, các bạn nhả chân ga, bướm ga đóng kín, lúc đó xăng chỉ phun ở mức thấp nhất, tương đương với tốc độ cầm chừng (idle), vì vậy các bạn có chuyển về N hay không thì cũng không bớt được tẹo xăng nào, có chăng là cái xe bon hơn được 1 tẹo, nhưng sau đó lại phải bơm thêm xăng để lấy lại tốc độ, nên mọi thứ thành công cốc !

Một lần nữa tôi thành thật khuyên các bạn đừng nên thử trò chuyển số N-D khi đang chạy:
- Về chuyện tiết kiệm xăng: Tôi đã từng tham gia cuộc thi lái xe tiết kiệm xăng, được 1 giải con con, tôi chạy xe AT mà còn tiết kiệm hơn ối bạn chạy xe MT. Chưa 1 lần nào tôi chơi trò chuyển số như này cả (nhưng khi dừng đèn đỏ thì luôn luôn chuyển về N)

- Về chuyện an toàn: Tôi cũng đã được chuyên gia Mercedes hướng dẫn lái xe an toàn, đã từng đi lái xe thuê cho tây, họ đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu. Khi chạy đường trường, người lái xe chủ yếu điều khiển tốc độ bằng chân ga (ngược với trong phố là bằng chân phanh). Điểm mấu chốt trong mọi tình huống là phải giữ được điều khiển xe, vì vậy họ mới bắt buộc với xe MT, khi giảm tốc độ thì phải đạp phanh trước, khi nào gần dừng hẳn thì mới được đạp côn.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chẳng tiết kiệm được mấy đâu, bản thân xe AT cái biến mô nó có độ trượt nhất định chứ không bám xịt như lá côn MT.
Với lại người ta thiết kế cơ cấu cần số của AT là ít chuyển số, còn MT thì bắt buộc phải chuyển nhiều. Từ đó có thể thấy nếu xài AT mà cứ lục cục chuyển số kiểu MT thì nó sẽ nhanh tàn thôi.
Cái ý tưởng này hơi giống kiểu đi AT bằng 2 chân, nó không hẳn là không được, nhưng ngược lại với tư duy chung và quan trọng là ngược lại với ý đồ của nhà SX.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,376
Động cơ
355,084 Mã lực
1. Bạn thử lấy cái xe máy loại uây hoặc dream, ...

2. vì vậy các bạn có chuyển về N hay không thì cũng không bớt được tẹo xăng nào, có chăng là cái xe bon hơn được 1 tẹo, nhưng sau đó lại phải bơm thêm xăng để lấy lại tốc độ, nên mọi thứ thành công cốc !

3. Một lần nữa tôi thành thật khuyên các bạn đừng nên thử trò chuyển số N-D khi đang chạy:
:D
1. Cái cụ nêu không đúng với hộp số CVT cụ nhá.

2. Ở trên em đã lập luận việc tiết kiệm xăng phải trả giá bằng thời gian cơ mà. Do vậy cần gì phải tăng tốc trở lại một cách mạnh mẽ đâu.

3. Em cũng đã nói ngay ở còm đầu tiên của em trong thớt này là những việc làm không giống bình thường thì hay bị phản đối, nhưng có thể đem lại hiệu quả đấy ạ. Em cũng phải nhấn mạnh lại là yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu rồi. Hoặc giả như cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu hay xe sinh thái gì gì đó của Toy tổ chức hàng năm đấy. Người thi không phải dùng phanh cơ mà. Ở đây chỉ bàn đến việc chuyển số và tiết kiệm xăng thôi.

Chẳng tiết kiệm được mấy đâu, bản thân xe AT cái biến mô nó có độ trượt nhất định chứ không bám xịt như lá côn MT.
Với lại người ta thiết kế cơ cấu cần số của AT là ít chuyển số, còn MT thì bắt buộc phải chuyển nhiều. Từ đó có thể thấy nếu xài AT mà cứ lục cục chuyển số kiểu MT thì nó sẽ nhanh tàn thôi.
Cái ý tưởng này hơi giống kiểu đi AT bằng 2 chân, nó không hẳn là không được, nhưng ngược lại với tư duy chung và quan trọng là ngược lại với ý đồ của nhà SX.
Khả năng tiết kiệm được đến đâu thì theo em biết chưa có tài liệu nào nói về điều này. Tuy nhiên, về nguyên lý hoàn toàn có khả năng tiết kiệm mà cụ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
:D
..


Khả năng tiết kiệm được đến đâu thì theo em biết chưa có tài liệu nào nói về điều này. Tuy nhiên, về nguyên lý hoàn toàn có khả năng tiết kiệm mà cụ.
Thực ra tham khảo các diễn đàn, sách vở khoai tây thì họ cũng bàn cái này và đều kết luật là chẳng tiết kiệm được bao nhiêu, trong khi lại risky đủ thứ. Bọn dẫy chết đó đã dùng AT cũng phải 5, 60 năm rồi, chứ không như ta mới được một hai chục năm. Kinh nghiệm đầy mình.
Cái cần số AT họ làm ra để sử dụng n lần, còn MT thì làm ra để sử dụng 100 x n lần, cụ thích sử dụng với tần suất tương đương hay sao ?
 

Mr.kiu

Xe hơi
Biển số
OF-316213
Ngày cấp bằng
16/4/14
Số km
146
Động cơ
295,560 Mã lực
e đi cả AT & MT nhưng chả giám làm như cụ :3
 

MrMilan

Xe điện
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
4,617
Động cơ
459,060 Mã lực
Vãi cả ý tưởng chuyển về N khi đang chạy, thế thì chả mấy chốc mà đi tong cái hộp số
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top