[Funland] Cái building thời xưa đó

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Đây là tiền "chuyện" của các chuyện tôi đã viết (vd: Nuôi con ăn học một thời tại vùng Cleveland).


Tức là cái thời mới đặt chân đến Mỹ .


Tôi kể 99% là "xạo ke" nghen :) Tin hay không tin là quyền của bạn :)


(hình chỉ mang tính minh hoạ)


--------------


Chiếc minivan chở gia đình tôi đến nhận căn hộ . Lão chủ cái building gồm 15 căn hộ lái và nói huyên thuyền về nước Mỹ . Tôi mệt quá chẳng nghe được gì .

Lão chủ đừng trước building . Tôi nhìn building thất vọng cho ... nước Mỹ vì nó quá cũ và tường gạch không chùi rửa cho dù chẳng có vết sơn hay ai đó phá bậy . Các cửa sổ như mang nhiều lớp sơn vì nó sần sù .



Ông ta đẩy cửa chính . Cánh cửa gỗ và có ô kính . Hai phần hai bên cũng có ô kính . Kính thấy hết ngoài đường . Lão chủ nói:

- Đây là thùng thư của nhà . Tôi ghi tên sẵn rồi . Có sai thì gia đình viết dán lại .

cái sảnh sao cánh cửa vừa khép lại hơi hôi hôi . Hai bên vách tường chủ yếu là các thùng thư . Thật ra hộc thư âm vào đúng hơn . Các hộc thư này cũng ... già nua lắm rồi vì trầy xước, móp méo chút đỉnh, và tróc vài chổ lớp xi . Sàn sảnh nền gạch, tuy không bụi, nhưng quá cũ . Trần thì sơn trắng và cũng cũ .



Lão chủ có vẻ rất rành tâm lý người mới đến nên nói năng đỡ lời rất hay . Lão chủ nói thêm:

- Tạm thời ở đây, sau này kiếm chỗ thuê tốt hơn hay mua nhà mới thì hãy tính . Lúc đầu có chỗ thuê rẻ để đỡ phải tốn tiền .

Lão chủ mở cánh cửa thứ hai để vào cầu thang . Cầu than gỗ và bật cấp có thảm . Vừa bước vào cánh cửa thì mùi đồ ăn không thoát được nồng nồng làm sao đó . Đã mệt nên dễ muốn ói . Lên tầng 1 thì dừng và lão chũ mở khóa và chỉ cho cửa đối diện:

- Nhà này cũng là gia đình Việt Nam mới đến hơn 1 năm . Cái building này toàn là người Việt Nam .

Vào trong nhà thì không hôi nhưng lại có mùi thoang thoảng mốc do không ai ở . Sàn gỗ hơi ọp ẹp và không phẳng . Lão chủ dặn toàn bộ building là khung gỗ, đừng làm thứ gì nặng, hoặc mang về chất đầy nhà . Cửa nẻo cũ kỹ . Tôi nhìn nắm tay xoay và bản lề thì biết nó rất cũ .

Nhà chỉ có 1 phòng ngủ, 1 phòng khách khá rộng, 1 phòng ăn rộng, 1 phòng bếp, 1 phòng tắm . 4 người chúng tôi thì lão phân ra là ba mẹ ở phòng ngủ và 2 con trai (anh em tôi) ở phòng khách . Lão bảo:

- Cứ ở tạm đi rồi hẵn tính . Tui biết gia cảnh quý vị khó khăn nên sắp xếp vậy . Địa chỉ giấy tờ của 2 thằng con trai thì ở nhà bên kia cùng cái building này vì nhà 1 phòng không thể có 4 người ở . Nhà bên kia 2 phòng nhưng chỉ có ông bà già . Họ cho mượn địa chỉ . Họ không thích move qua đây để đổi vì họ ở đó quen rồi và cũng 10 năm .

Như vậy có 1 sự "gian dối" nhỏ khi đặt chân lên tới Mỹ là 4 người ở nhà 1 phòng, trên giấy tờ thì chỉ có ba mẹ và 2 đứa con ở nơi khác .

"Nhà" (căn hộ chung cư) chưa có gì . Lão chũ mua cho sẵn 1 bao gạo 10kg, 1 chai nước mắm, ít gia vị, ít thịt heo gà trong ngăn đông, ít rau củ, 2 cái nồi cũ, 1 chão cũ, ít chén đũa, ... Nói chung tối thiểu để không đói trong 1 tuần và có ít dụng cụ nấu ăn tối thiểu .

Sau khi chỉ cách dùng bếp gas, tủ lạnh, các ổ điện, công tắc đèn, ... thì lão chủ nói anh em tôi xuống xe đem hết đồ còn lại lên và lão hẹn mai đến cho thêm ít thứ . Trước khi đi thì lão chủ nói để nói với vài gia đình vui tánh và tốt bụng cùng building đến thăm trong ngày nay . Lão dặn thêm:

- Văn hóa của người Mỹ xem nhà thuê như nhà của mình và chăm sóc tốt cho đến khi trả lại nhà .

Lão đi rồi thì chúng tôi thấy .... trống vắng và cô đơn trong cái căn hộ hầu như chưa có gì . Cái giường cũng không có .


(còn tiếp)
 
Chỉnh sửa cuối:

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Chúng tôi rảnh quá vì chẳng biết phải làm gì nên đi xem xét lại cả "nhà" . Nói chung căn hộ thuê kiểu này rất xa lạ với chúng tôi vì chúng tôi xưa kia ở thôn quê mà ... chỉ có 1 ngọn đèn và 1 cái tivi đen trắng .

Sau đó sắp xếp ít đồ đạt ít ỏi đem theo và có sẵn ở các góc phòng .

Phòng khách trống trơn, cửa vào "nhà" có cái tủ âm tường, trong phòng ngủ có cái tủ âm tường, dưới bếp có cái tủ to làm sẵn theo nhà có thể chứa nhiều thứ cho bếp . Chỉ vậy thôi . Chúng tôi suy nghĩ và thấy cần vài thứ và có lẻ ngày mai hỏi chổ mua như là chổi và ít dụng cụ cho nhà .

Khoảng 2 giờ sau có tiếng gõ cửa . Chúng tôi lúc đầu sợ sợ nhưng sau đó định thần và mở cửa . Một thanh niên khoảng tuổi tôi giới thiệu là "hàng xóm" và nghe lão chủ nói có gia đình mới tới và cần ... thăm hỏi .

Thật sự chúng tôi thấy hoang mang và trống vắng quá vì tất cả đều trống trải và chẳng phải biết làm gì . Hắn hỏi tiếp:

- Cả nhà có buồn ngủ không ?

Chúng tôi lắc đầu và nói quen ngay từ khi đặt chân lên city này . Hăn hỏi tiếp:

- Cho phép con ... đi xem nhà một chút .

Ba mẹ tôi gật đầu . Hắn đi xuống bếp nhưng liếc qua phòng khách rồi xuống bếp . Hắn suy nghĩ một thoáng rồi nói:

- Cả nhà đừng có mua gì . Mai mốt con chỉ cho cách đi lượm đồ về dùng tạm thời gian . Khi nào làm có tiền và quen với cuộc sống thì sắm sửa và biết cách mua rẻ .

Hắn đứng giữa phòng ăn suy nghĩ tiếp và nói:

- Nhà cần cái bàn ăn, 3 tấm nệm và gối ... Để con hỏi ai dư họ đem tới cho . Nhưng trước mắt là hai anh qua nhà con đem bộ bàn ghế xếp để ngồi tạm , khi có thì trả lại con . Như thế này thì ... làm sao ăn uống .

Hắn mở cửa sau và dẫn hai anh em tôi đi qua căn hộ của hắn và mang về 1 bàn xếp nhỏ và 4 ghế xếp khá mảnh mai . Hắn đi sau 5 phút và xách qua đủ thứ như 4 cái gối, giấy, ít thức ăn, bầu bí, ... và mấy "báo" tiếng Việt để đọc .

Hắn dặn dò lung tung nào là khoá cửa, nào là coi chừng người lạ, .... Hắn lên phòng khách và chỉ phía bên kia đường có cái building nói là có đủ loại người ở đó, nhưng đừng để ý và chuyện ai nấy biết không nên can dự theo kiểu Việt Nam mà lấy làm phiền .

Hắn lại suy nghĩ tiếp . Tôi có cảm giác hắn hơi ... bị chậm nhưng có ít kinh nghiệm sống ở đây và ... khá nhiệt tình . Hắn lại nói:

- Tối tối thì con qua chở hai anh đi lòng vòng 1 chút . Chứ tù túng trong nhà chán lắm .

Đúng thiệt, không có hắn thì chúng tôi cảm thấy tù túng bức rức vô cùng . Hắn đi, có lẻ phải lo buổi chiều vì đi làm về . Tôi lại dò danh sách mà lúc ở VN đọc mấy sách cẩm nang sống ở Mỹ mà tôi rút ra được . Ví dụ làm bộ chìa khoá cho mỗi người, kiếm bản đồ chi tiết của city, kiếm bản đồ xe bus, kiếm cuốn yellow book và white book, ...

Theo cái list thì có đến 200 mục cần làm trong tháng đầu tiên để bắt đầu cuộc sống .
 
Chỉnh sửa cuối:

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Ba mẹ lo nấu cơm chiều và ... nhớ quê khóc . Nhìn qua cửa sổ mọi cảnh vật lạ và con người lạ .

Người tôi như nôn nôn cái gì đó, khác lạ và không có phấn khích nào . Cảm thấy xa xa có cái xóm của tôi và tôi có thể ... chạy bộ tới để gặp bạn bè và thân thuộc . Nhưng nghĩ lại thì thấy xa quá .... Buồn . Bây giờ cái nhà trống rốc và yên lặng quá .

Ăn cơm xong thì hắn qua rước chở 2 anh em đi dạo ngoài . Nhìn chiếc xe hăn và bên trong có đèn đồng hồ, radio, ... sáng lên làm tôi mê mẫn . Đã vậy nhạc băng cassette trong trẻo làm tôi thèm có ngày có xe hơi đi . Cái cảm giác trong xe hơi khác với xe đạp xa và ... thấy không có người với những chiếc xe di động trên đường vừa thấy hiện đại cũng vừa thấy mất đi chất thơ mộng của xe đạp giữa thôn quê .

Hắn kể về lão chủ nhà và nói:

- Mai mốt chuẩn bị tiếp khách thăm và nhận đồ cho nhiều !

Tôi hỏi tại sao, hắn tiếp:

- Lão chủ này lém lĩnh lắm . Lão nói với nhiều người nhà anh có 2 cô con gái trẻ . Bảo đảm nhiều thanh niên tới thăm và cho quà . Ở đây là vậy . Tui nghe lão ấy nói là biết xạo rồi vì nhà tui cũng bị y chang và có rất nhiều người đến thăm .

Đến đây cả 3 người cùng cười cho vụ lão chủ già nhưng lại thích khăm những thanh niên trai tráng ở đây . Nhưng cũng nhờ vậy mà gia đình mới đến bận rộn hơn và đở buồn hơn . Hắn cũng nói tiếp:

- Các hội đoàn như cựu binh, cựu tù, không quân, thiết giáp, Đà Lạt, đồng hương Nha Trang, đồng hương Huế, ... sẽ tới thăm và rủ rê nhập . Rồi nhà sư, ông cha, mục sư, ... cũng kéo phái đoàn tới cầu nguyện an lành cho gia đình ... Thích thì theo, chưa thích thì cứ từ chối thẳng và đừng ngại .

Tôi nói nếu không nhờ hắn nói thì chắc sẽ bị sốc .

Hắn ghé Kmart, (trong thời điểm này) Kmart thiệt là mênh mông và lạ mắt . Tôi hỏi hắn về chìa khóa, hắn dẫn tới nơi hardware để làm thêm 3 bộ chìa để mỗi người 1 bộ để đi đâu cho tiện . Chờ người làm cả 10 phút . Đi ngang dàn điện máy thì tôi mê mẫn chững máy cassette mà ở VN tôi mơ ước . Đúng là con nhà nghèo có khác . Tôi muốn vét hết tiền mua 1 cái nhỏ nhỏ $15 cho ba mẹ nghe nhạc . Hắn nói có dư 1 cái cho mượn và ít băng nhạc . Hắn cũng nói ở thời gian biết giá và canh sale mua sắm để tiết kiệm hơn . Hắn nói thêm:

- Có ai dụ bán thiếu bán chịu đồ cũ thì đừng có mua . Họ muốn xả hàng không dùng và hết thời cho mình với giá cắt cổ . Ai mới qua thấy ham nhưng sau đó là hối hận và cũng quăng bỏ .
 

Culay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-470769
Ngày cấp bằng
16/11/16
Số km
1,689
Động cơ
216,682 Mã lực
Hay quá . Em hóng
 

Acmin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-688333
Ngày cấp bằng
15/7/19
Số km
731
Động cơ
110,080 Mã lực
Tuổi
52
E hóng các cụ chém !
 

ca_voi

Xe lăn
Biển số
OF-106114
Ngày cấp bằng
18/7/11
Số km
14,037
Động cơ
534,465 Mã lực
1 quãng đường dài, ủn hộ cụ
 

freeway

Xe hơi
Biển số
OF-73528
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
170
Động cơ
426,100 Mã lực
Em thích đọc những thớt như này . Rất hay và cuốn
 

hunglomo

Xe tải
Biển số
OF-349879
Ngày cấp bằng
8/1/15
Số km
226
Động cơ
269,769 Mã lực
cứ bình tĩnh để cụ ấy tả VH Mẽo một cách chân thực nhất
 

Chu An

Xe điện
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
4,706
Động cơ
340,341 Mã lực
Em đặt chỗ hóng chuyện miền đất hứa
 

--Lamborghini--

Xe lăn
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
14,384
Động cơ
571,813 Mã lực
E ngồi hóng :)
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Đi ngang qua khu vực ấn phẩm thì tôi tìm mua ngay 2 bản đồ chi tiết của thành phố có kèm theo các khu vực xung quanh . Giá của bản đồ không rẻ tí nào, $2.49 cho mỗi bản .

Trước khi đi Mỹ, tôi đọc hết mấy sách do nhà nước phát hành với nội dụng những gì nên làm và nên biết khi đến Mỹ . Sách loại này bán khá chạy . Thậm chí có cả băng cassette kèm theo vừa đọc Việt vừa đọc Anh chậm để người già nghe đi nghe lại cho hiểu .

Nhà tôi nghèo, lúc đi Mỹ chẳng có gì quý giá ngoài .... 3 chiếc xe đạp . Nhưng gần lúc đi Mỹ thì bà hàng xóm cho mượn cái cassette 2 hộc băng và 2 loa có thể rời ra để ... học Anh Văn . Tôi nhìn cái máy cassette Sony này mê mẫn . Nghe nói 3 chỉ vàng cho máy mới . Sở dĩ bà cho mượn là vì bà có con gái nhỏ hơn ít tuổi . Hai nhà không thân lắm vì khoảng cách giàu nghèo . Nhưng khi gần đi Mỹ thì khoảng cách đó mờ hơn một tí :)

Nhờ mấy sách "đi Mỹ" loại phát hành chính thức (lậu cũng có nhưng viết sai rất nhiều) tôi rút ra được nhiều thứ mà tôi cho rằng là cần thiết . Ví dụ cái bản đồ . Xe đạp cũng rất cần thiết . Xem xe đạp mới trong gian hàng xe đạp thấy mê . Xe rẻ nhất $40. Nhìn chiếc xe có líp 5-6 số tôi mê mẫn và xem hoài . Hắn hỏi anh em tôi biết sửa xe không . Anh em tôi biết . Hắn nói đi chợ đồ cũ mua xe đạp cũ, chỉnh sửa lại chạy rẻ hơn nhiều . Nhiều chiếc xe Pháp rất tốt, đi hoài thì kiếm được nhiều thứ tốt và rẻ . Hoặc ai đó sẽ hỏi muốn không thì sẽ cho xe đạp cũ .

Hắn nói ráng tháng đầu tiên đừng mua sắm gì hết . Hắn nói hắn ở VN cũng nghèo, qua đây đi làm ngay và ham mua sắm . Giờ tiếc thì quá muộn . Đồ cho thì nhận, không mua lại đồ cũ . Nếu chịu khó thì ... đi lượm đồ về xem cái nào được dùng tạm, kể cả tivi . Khi đi làm thêm cho vui hay làm full time thì sẽ có tiền lựa mấy thứ như ý dùng cho sướng .

Khi về nhà thì ... nhà sạch boong . Ba mẹ mới chùi rửa . Ba mẹ nói lúc anh em tôi đi thì có mấy bác mấy chú trong building rủ nhau tới thăm và đem cho ít thứ . Họ thăm 1 tí thì ba mẹ không biết làm gì thì chùi nhà cho sạch .

Xem đồ cho và đồ trong tủ lạnh thì ... chúng tôi không thể đói trong vòng 1 tháng . Sao tôi cứ lo đến bao tử có bị đói hay không . Đúng là lúc còn ở VN thì gia đình tôi gần như chạy ăn từng bửa . Chính vì vậy luôn nhìn gạo có đủ ăn vài ngày không . Bây giờ nhìn 2 bịch gạo Thái thì thấy đã gì đâu .


(Note: K-mart giờ này đã phá sản)
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,477
Động cơ
291,656 Mã lực
Em đánh dấu đọc tiếp!
 

Vienxu

Xe tăng
Biển số
OF-406652
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
1,829
Động cơ
248,751 Mã lực
Bài hay quá! Em cũng 1 thời đi nhặt đồ cũ về dùng.
 

bimiu2000

Xe buýt
Biển số
OF-420072
Ngày cấp bằng
2/5/16
Số km
810
Động cơ
227,101 Mã lực
Mấy thớt của cụ chủ em theo dõi kỹ lắm. Vài hôm cụ ko ra bài mới là em sốt ruột lắm đó
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Đúng là hên gặp ngay thằng "bạn" mới thật thà nhưng có vẻ hơi chậm . Chứ gặp thằng lanh thì mặc sức bị vẽ nhiều đường cho chạy khùng luôn .

Có mấy bác chú hồi lúc chúng tôi đi K-mart có cho mấy tấm mền nỉ và gối . Ba mẹ nói là họ giặt sạch rồi . Gối mền thơm mùi xà bông . Chưa có nệm nên trải mền nằm tạm . Lúc ở VN, nằm xuống giường thì thấy mái lá . Lá cột trên mấy rui tre, rui thì tự trên mấy kèo, ... Khí lá củ thì ... mưa dột . Bây giờ nằm thì thấy ... 1 mảng trắng toát .

Đêm tĩnh mịch, cứ ... 15 phút có chiếc máy bay đi ngang . Lâu lâu nghe tiếng xe hơi vút qua . Thỉnh thoảng nghe tiếng người mà không hiểu . Tất cả đều lạ lẫm . Hình ảnh Việt Nam ngập đầy trong trí óc . Rồi giấc ngủ cũng đến .

Sáng sớm tôi đã thức vì tiếng chân rần rần ở cầu thang . Cấu trúc gỗ nên sự rung động truyền khá mạnh ở sàn và tôi cảm nhận rõ nên thức . Đọc sách thì nói là cuộc sống ở Mỹ tất bật nên người ta đi nhanh hơn . Nghe tiếng chân thì họ đi nhanh thật . Tôi đến cửa sổ thì ánh sáng mờ sắp bình minh đủ cho tôi thấy có số người mở cửa xe rồi nổ máy lái xe đi mà họ không kịp dừng lại nói chuyện với ai đó . Ngộ, xe đậu dọc hai lề đường nhiều quá . Tôi lại ước ao mua được 1 chiếc để chạy .

Rửa mặt vệ sinh xong tôi đánh bạo đi bộ dọc theo con đường . Đi thấy ngại ngại sao sao vì lạ quá . Ngại nhất gặp Da Đen . Tôi chưa quen nhiều chủng tộc trong ánh mắt . Xem phim video ở tỉnh thì hình ảnh Da Đen đa số là những tay súng đường phố bắn nhau và trộm cướp trong những khu phố dơ bẩn . Đi chút rồi tôi về nhà ngay vì có cảm giác như đang bơi ra giữa dòng sông và thấy bơ vơ có nhiều nguy hiểm . Khi trở về nhà thì cảm thấy có sự ấm áp nào đó và ... an toàn giữa các bức tường vô tri vô giác .

xem đồ các cô bác hôm qua cho thì có cả mấy cuốn sách và báo free tiếng Việt . Mấy cuốn sách tự kể đọc khó nuốt vì ... hành văn kém . Nội dung nhớ quê là chính . Có cuốn kể về những "chiến công" của những người "thua trận" thấy hơi ngán vì ... 1 chiều và đao to búa lớn quá . Lướt qua thôi . Tôi có mua sẵn ít cuốn sách ở VN đem qua để đọc trong lúc rảnh như là "Kho Tàng Tục Ngữ Dân Ca Việt Nam", 3 cuốn truyện của Nguyễn Nhật Ánh tôi chưa đọc .

Nghe tiếng oang oang phía ngoài cửa sau . Thì ra lão chủ building . Giọng lão rõ to và gảy gọn . Đúng là dân làm chủ thì cái gì họ cũng hơn người thường . Lão hỏi trống không cho dù nhà tôi chưa kịp mở của:

- Sao rồi ? Cả nhà ngủ ngon chứ . Từ từ sẽ quen .

Tôi mở cửa sau (vì lão đi ở cầu thang sau) mời lão vào . Tôi kể có bạn mới chở đi Kmart tối hôm qua . Lão cười và nói hắn khá thật thà tốt bụng và làm bạn được . Lão nói là chưa có báo nhà điện để bắt đầu tính điện, điện thoại cũng vậy . Lão sẽ giúp . Lão nói tiếp:

- Sưởi, nước, và ga nấu ăn thì bao trong tiền nhà, không phải trả riêng . Nhưng cả nhà đừng có làm hao nước . Ai cũng làm hao nước thì tui trả nhiều và lên tiền nhà . Bây giờ điện tui trả, khi nhà điện xuống nối thì bill về nhớ tự trả . Không hiểu thì hỏi tui hay mấy người xung quanh .

Lão đi ra khỏi và tôi theo dõi sau khi đóng cửa . Lão đi lung tung và ăn nói rổn rảng với những gia đình khác . Một lát lão quay lại gỏ cửa . Lão đưa mấy thứ người ta nhờ cầm cho và nói:

- Có khách tới bấm chuông thì nhìn kỹ . Thích thì cho họ vào, không thích thì nói chuyện ở sảnh cũng được . Ai rủ thì thích cứ đi, không thì hoãn . Ngại thì hỏi tui . Tránh né thì cứ nói đợi sắp xếp ổn thỏa mới tính được .

Ba mẹ tôi cảm ơn sự dặn dò của lão chủ building và cảm thấy hơi lo vì qua cách nói y như nhiều người ở đây thích giăng bẫy người mới qua .
 
Chỉnh sửa cuối:

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Khoảng 10 giờ thì tôi nghe tiếng Việt ngoài đường, chạy đến bên cửa sổ thì thấy khoảng 10 người ở cửa chính còn đứng ngoài và nói chuyện . Tiếng chuông và tôi đoán họ thuộc nhóm nào đó đến thăm .

Ba mẹ tôi nói cứ cho họ vào vì ... cho vui nhà vui cửa :)

Họ vào và tự quây tụ lại cầu nguyện an bình cho gia đình . Hỏi ra thì có mục sư và đoàn trong phái hệ đến thăm . Toàn là người già . Họ nói Chủ Nhật hàng tuần muốn đi nhà thờ vui với nhiều người Việt thì họ chở . Gia đình tôi tránh né . Họ nói chuyện khá vui và cũng dặn dò đủ thứ . Trước khi ra về thì họ đưa 1 bao thư và để lại 1 mớ đồ họ đem theo cho .

Khi họ ra về thì cả nhà xem gì trong bao thư . Thì ra 5 tờ $20 . Đồ cho thì đồ dùng thiết yếu cho gia đình như bộ chão 3 cái, bộ nồi 4 cái có nắp, bộ đũa, bộ chén đĩa, xa bông rửa chén, nước tương, nước mắm, rau vườn vừa hái, .... thịt đông lạnh, ít bánh ...

Thế là cả nhà có chuyện làm và nói . Nhưng với XH thì chưa biết sẽ làm gì .

Ăn trưa xong thì lại có nhóm người khác tới thăm . Nhóm này tự xưng là hội đồng hương Huế . Họ nói là hội thăm mọi người mới qua . Như vậy mới có chuyện cho hội hoạt động chứ ở Mỹ buồn quá . Họ nói 1 người có thể tham gia nhiều hội . Chẳng có gì to tát cả thích thì đi họp mặt gọi là hội để nói chuyện với nhau . Họ lại cho 1 mớ "sách báo" để đọc và 1 ít đồ . Họ nói thiếu gì cơ bản cứ nói họ để xem có ai trong hội dư thì chở đến . Nếu không thích dùng thì bỏ hoặc cho lại người mới qua khác .

Họ về rồi thì chúng tôi xem đồ . Thì ra 1 bình xà bông giặt nước to nặng, 1 hộp giấy sấy (lúc này chưa biết nó là gì), 2 bộ ra giường bao gối còn nguyên trong bao bì, 2 bao vớ mang giày tổng cộng hơn chục đôi, tập vỡ bút viết, và ít món linh tinh khác .

Ba mẹ tôi nói đùa là chắc ở nhà nhận đồ cho thôi cũng sống được . Chúng tôi dư hiểu là mới qua thì họ đến cho 1 lần thôi và chỉ cho người họ biết nghèo không có tiền sắm . Nghèo hay giàu thì người ta đã biết trước qua người hoặc nhóm bảo lãnh .
 

BigBird15cm

Xe tải
Biển số
OF-388468
Ngày cấp bằng
23/10/15
Số km
324
Động cơ
241,928 Mã lực
Tuổi
36
Cám ơn cụ chia sẻ, em hóng.
 

Nhà Quê 2

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-107843
Ngày cấp bằng
5/8/11
Số km
4,729
Động cơ
444,325 Mã lực
86 tầm ấy!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top