[Funland] Chẳng có lẽ hãng Toyota lại đúng à?

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,504
Động cơ
2,116,378 Mã lực
Ở Mỹ người ta đã bắt đầu chuyển qua xe Hybrid mà chán xe điện.

Còn ở VN thì có tiếp tục làm bãi rác công nghệ (cho xe thuần điện) đi bưng bô cho cái mà người ta đã chán rồi không ?
Chỉ là tạm thời thôi, trong khi chờ pin xe điện thay đổi
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
2,275
Động cơ
485,007 Mã lực
Hybrid nó chỉ lợi được với đô thị nơi đi chậm kiêm tắc đường thì lợi được chút xăng. Chứ đi cao tốc thì cũng ngang xe xăng thuần tuý. Sau thời gian 5-10 năm thì chi phí sử dụng - sửa chữa , bảo dưỡng cao hơn xe xăng do nhiều chi tiết điện tử. Bộ pin khi phải thay thì cũng ngang số tiền tiết kiệm khi đổ xăng trong quá trình sử dụng.
Ai bẩu bác thế?
Xe hybrid là xe điện thuần túy, khác cái ko phải sạc bằng điện ở cột mà tự nó sạc qua 1 cái " máy nổ".
Bảo dưỡng các thứ y hệt xe điện.
Máy nổ thì quá đơn giản trong việc bảo dưỡng, sửa chữa.
Mà nó tiện hơn xe điện nhiều, do không phải sạc.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
2,870
Động cơ
40,251 Mã lực
Tuổi
23
Thực tại thị trường là câu trả lời chính xác nhất cho thực tại của sản phẩm. Con xe như cụ nói nó đang được thương mại hoá luôn tại Việt Nam. Đó là con Nissan KICKS. Nhưng có nhiều vấn đề với xe này khiến nó chả phải là tương lai của di chuyển. Ngoài ưu điểm lái như xe điện và không lo vấn đề sạc điện thì ngoài ra nó có mấy vấn đề sau. 1. Xe điện nhưng vẫn phải đổ xăng. Lượng xăng tiêu thụ khi đi đường hỗn hợp tiết kiệm không đáng kể với xe xăng cũng phân khúc. Nissan Kicks tiêu thu xăng hỗn hợp tầm 5-5-5 lít/100km.( Xe Kia Sonet tầm 6,5lit/100 hỗn hợp)
2/ Sử dụng xe phải … đổ xăng khi sử dụng nhưng khi bảo dưỡng, sửa chữa phải quan tâm 1 loạt các vấn đề của xe xăng và điện : thay dầu máy , thay lọc nhiên liêu … tất cả hệ thống động cơ xăng. Sau đó là tuổi thọ và cân bằng bộ pin Lithium hoặc LFP, bộ làm mát pin , mô tơ điện dẫn động các bánh xe …. Cái quan trọng nhất là máy tính ECU điều khiển sạc pin và mô tơ điện là cái dễ lỗi nhất thì trên con xe này nó còn combo thêm có bộ máy tính ECU để điều khiển việc hoạt động của động cơ xăng kiểu On/off. Cứ nhìn doanh số xe này là ra kết quả thôi. Rất có thể phải khai tử sớm tại Việt Nam.
Cái sự bảo dưỡng máy đèn thì không tệ hại lắm đâu bác, vì nó gọn nhỏ và chỉ phục vụ viên pin.
Còn cái quan trọng nhất của xe này, là tiết kiệm so với xe xăng, tôi nghĩ nó là đời đầu, nên còn tốn kém. Họ sẽ cải tiến được cái sự sạc pin có hiệu quả tốt hơn, chắc chắn thế.

Tôi cũng ngạc nhiên là, cái phân khúc quan trọng nhất của xe này là Đi lòng vòng trong phố, nó không tốt như kỳ vọng, mặc dù nó tiết kiệm hơn rất nhiều so với xe xăng cùng phân khúc.
Vì nó nằm ở sự ổn định vòng quay máy của động cơ sạc.

Vì thế, khi đi cao tốc, khi mà xe xăng cũng khá ổn định ở mức vòng quay nào đó, ví dụ 2500rpm, thì sự tiết kiệm nó rớt xuống, là phải rồi.

Mazda có 1 con rồi, và 2 anh này chỉ cần cải thiện Hiệu suất sạc pin là ngon ngay, cạnh tranh tốt. Con xe MX-30 thì phải ạ.

Còn những Hybrid mới khủng khiếp bác ạ: Vì cái hệ thống của nó phức tạp hơn cả phần Thuần xăng và Thuần điện cộng lại.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,291
Động cơ
182,174 Mã lực
Tuổi
38
Công nghệ nào mới mang tính thay thế cũng cần thời gian, đơn giản giống như mình leo cầu thang, đôi khi cần có quãng nghỉ ngơi hoặc đi ngang trước khi đi lên tiếp. Quan trọng là xu thế đó có người hưởng ứng không, và người tạo xu thế có quyết tâm chơi đến cùng không, để biến xu thế thành tất yếu.
Về điểm quyết tâm thì mình nghĩ TQ sẽ không bỏ cuộc, họ đang là người dẫn đầu, với khoảng cách về công nghệ về xe điện vượt trội so với các nước khác. Ngành Oto là ngành đặc biệt quan trọng vì nó đi theo sự phát triển về hạ tầng, đây là con bài tối quan trọng để TQ vươn lên vị trí siêu cường số 1. Hiện nay mỗi năm toàn thế giới tiêu thụ khoảng 100tr xe, chỉ cần 30-40% số đó là xe điện thì cũng đã tạo ra thị trường vô cùng lớn. Chưa kể nếu xe điện phổ biến, sẽ kéo theo nhu cầu về hạ tầng trạm sạc, về các nhà máy điện năng lượng mới...., tất cả hệ sinh thái đó, TQ họ đã đóng gói chuẩn bị sẵn sàng hết rồi (mời các cụ đi TQ để kiểm chứng :D).
Hàn Quốc cũng đang chạy đua cùng, ít nhất họ đảm bảo sẽ đứng vai trò số 2 trong xu thế này (https://www.vietnamplus.vn/hyundai-co-ke-hoach-dau-tu-hon-50-ty-usd-vao-han-quoc-de-phat-trien-ev-post936901.vnp)
Nhật Bản và Châu Mỹ đang thực sự tụt hậu, 1 phần có thể họ bị bất ngờ về tốc độ triển khai của các công ty TQ, 1 phần chính phủ và các tập đoàn lớn lưỡng lự do doanh số lợi nhuận mảng xe xăng vẫn còn quá tốt. Nếu ai theo dõi các triển lãm xe oto gần đây, sẽ thấy chỉ trong vòng 2 năm, các hãng xe TQ đã biến các sân khấu ở đó là sân chơi riêng, với số lượng mẫu xe tràn ngập.
Hybrid chỉ là bước chuyển để giải quyết tình trạng tạm thời khi hạ tầng chưa kịp đáp ứng đủ, nhưng không phải là xu thế. Đơn giản khi mua Hybrid dạng PHEV (Có cắm sạc và đổ xăng) -> 1 thời gian người dùng sẽ tự thấy bất tiện và có nhu cầu chuyển về hoặc đi xăng hoặc đi điện.
Nhìn thằng Xiaomi ra xe mới thấy TQ nó bá đạo trong lĩnh vực xe điện
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,575
Động cơ
189,601 Mã lực
Tuổi
44
Tương lai chắc chắn là xe điện rồi. 1 năm trở lại đây em thấy hãng nào cũng nói đến xe điện và ra mẫu concept. Có lẽ mỗi toy là đi ngược dòng.

Cái gì ở giai đoạn đầu chả trăn hoa đua nở, có nhiều ông mới và cũng nhiều ông cũ chết sặc gạch
Ví dụ gần nhất thôi, là cái điện thoại di động. Hai chục năm trước thì trường nhốn nháo các xu hướng, rồi cũng kêu bất tiện về trạm phát sóng, pin, rồi cả ung thư não, tiêu diệt tinh trùng nữa.
Giờ có ông nào bẩu dùng di động thì ýl đâu.
Ông Nokia mạnh thế mà giờ biệt tăm.
Thời xưa, chuyển từ hơi nước sang đốt trong chắc cũn phải qua thời quá độ
 

vanphiet

Xe buýt
Biển số
OF-69394
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
842
Động cơ
440,341 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
BẮC NINH
Các bác cứ bận tranh cãi ưu nhược, em thì vẫn lượn hàng ngày
20240210_003248.jpg
 

mostka

Xì hơi lốp
Biển số
OF-842818
Ngày cấp bằng
1/11/23
Số km
367
Động cơ
12,901 Mã lực
Cái gì ở giai đoạn đầu chả trăn hoa đua nở, có nhiều ông mới và cũng nhiều ông cũ chết sặc gạch
Ví dụ gần nhất thôi, là cái điện thoại di động. Hai chục năm trước thì trường nhốn nháo các xu hướng, rồi cũng kêu bất tiện về trạm phát sóng, pin, rồi cả ung thư não, tiêu diệt tinh trùng nữa.
Giờ có ông nào bẩu dùng di động thì ýl đâu.
Ông Nokia mạnh thế mà giờ biệt tăm.
Thời xưa, chuyển từ hơi nước sang đốt trong chắc cũn phải qua thời quá độ
Cái điện thoại giờ vẫn siêu bất tiện về khoản sạc pin nhé. Nếu chỉ để nghe gọi thì còn đỡ,nhưng khi quay video, chạy GG Map thì pin tụt nhanh hơn tụt quần.
 

nunachuoi

Xe tăng
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
1,962
Động cơ
435,636 Mã lực
Có một thực tế là xe máy/đạp điện vào nước mình cũng hơn 10 năm, thời kỳ đầu cũng rộn ràng nhưng càng ngày có vẻ càng yếu thế vì những nhược điểm của nó, như em giờ định mua xe cho trẻ con đi học và nhận thấy xu hướng xung quanh em là nghiêng về xe xăng, ít người mua xe điện. Ô tô muốn thay sang điện thì phải tiện hơn chứ như bây giờ là chỉ hơn về mặt tinh thần là chính, còn thực tế sử dụng k tiện được như xe xăng.
 

MINHKD

Xe điện
Biển số
OF-28395
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
2,834
Động cơ
487,398 Mã lực
Ai bẩu bác thế?
Xe hybrid là xe điện thuần túy, khác cái ko phải sạc bằng điện ở cột mà tự nó sạc qua 1 cái " máy nổ".
Bảo dưỡng các thứ y hệt xe điện.
Máy nổ thì quá đơn giản trong việc bảo dưỡng, sửa chữa.
Mà nó tiện hơn xe điện nhiều, do không phải sạc.
Hybrid không phải dùng xăng để sạc pin như bác nghĩ.
Cái xe mà dùng xăng sạc pin là cái của Nissan đang ế ở VN.
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
18,859
Động cơ
596,606 Mã lực
Ai bẩu bác thế?
Xe hybrid là xe điện thuần túy, khác cái ko phải sạc bằng điện ở cột mà tự nó sạc qua 1 cái " máy nổ".
Bảo dưỡng các thứ y hệt xe điện.
Máy nổ thì quá đơn giản trong việc bảo dưỡng, sửa chữa.
Mà nó tiện hơn xe điện nhiều, do không phải sạc.
Cai cụ nói là e-power chứ không phải hybrid nguyên bản. Hoặc có thể hiểu là phiên bản mới của hybrid.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
7,927
Động cơ
484,961 Mã lực
Nơi ở
rừng
Công nghệ E power gì đó của Nissan là hợp lý hơn hybrid, em nghĩ cơ bản tất cả sẽ theo xu hướng này.
KK ! cụ mua con xe điện, cho thêm cái máy phát vào cốp thế là thành e Power !
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
18,859
Động cơ
596,606 Mã lực
Trên thế giới em ko biết chứ xe xăng thuần ở VN phải 5 thập kỷ nữa là còn ít. Cccm ko thấy trên thế giới ko còn nc nào có sổ hộ khẩu mà VN vẫn duy trì rát đấy à?
Không phải 5 mà là 10 thập kỷ vẫn thế nếu không có bàn tay can thiệp của NN.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,924
Động cơ
206,238 Mã lực
Ở Mỹ người ta đã bắt đầu chuyển qua xe Hybrid mà chán xe điện.

Còn ở VN thì có tiếp tục làm bãi rác công nghệ (cho xe thuần điện) đi bưng bô cho cái mà người ta đã chán rồi không ?
Chán xe xăng hay chán Tesla chuyển qua hybrid? Cụ cho câu trả lời với.
 

SunshineA

Xe tăng
Biển số
OF-714482
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
1,034
Động cơ
250,267 Mã lực
Sợ ko có mà thu mua í. Cả 1 đống tài nguyên tái chế là miếng mồi béo bở cho các bên thu mua
khi đã ký vào thỏa thuận mục tiêu phát thải ròng bằng 0 – Net Zero. Các nhà máy sản xuất pin sẽ phải xây dựng nhà máy tái chế pin.
https://vinfastauto.com/vn_vi/vines-va-li-cycle-cong-bo-hop-tac-tai-che-pin-toan-cau
Tất cả chi phí tái chế pin đã được tính vào giá pin ban đầu. Tức khách hàng là những người trả tiền.
Hiện nay xe điện mới phát triển được khoảng 10 năm. Nên chưa đến chu kỳ tái chế pin.
Nếu đã có một đội ngũ đông đảo chờ tái chế sẵn sàng như thế này thì cũng là một lợi thế cho ngành xe điện. Tuy nhiên trong tương lai khi ngành công nghiệp này bùng nổ thì liệu các quốc gia và ở ta có đủ chế tài pháp luật qly đội này ko? Có đảm bảo họ không bất chấp lợi nhuận xả ra môi trường những chất thải độc hại không? Em e rất khó qly
Nếu xét kinh tế cho một chiếc xe điện như hiện nay, em thấy giá thành quá đắt. Thực tế công nghệ sx cho thân vỏ và máy móc xe điện quá giản đơn, chẳng có gì phức tạp nên chi phí phải rẻ. Vậy mà giá thành lên đến tiền tỷ thì thực tế giá 1 cục pin thành quá đắt. Chi phí thay pin hỏng cũng quá cao. Chạy đường dài thì mất thời gian chờ đợi sạc lâu. Vậy lựa chọn xe xăng em vẫn thấy kinh tế và thuận tiện hơn nhiều
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,498
Động cơ
229,995 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Vậy cụ có nói xe xăng dầu là công nghệ xanh không? Em nhìn nhận vấn đề từ đầu cho đến cuối, chứ khg chỉ nhìn thấy cái xe điện khg có khói rồi bảo nó là xanh, giá điện đắt ntn rồi bảo nó là rẻ đc cụ ơi.
Và ô nhiễm khi khai thác và lọc quặng là ô nhiễm, thay đổi khí hậu của cả 1 vùng, ô nhiễm nguồn nước khg cứu vãn.
Không có cái gì là xanh 100% cả kể cả cây cối.
Tất cả các thứ mà cụ bảo là ôi nhiễm kia. Nó được tập trung vào 1 chỗ và nó được kiểm soát chặt chẽ bởi cái cơ quan bảo vệ môi trường. Nó không phát thải ra các đô thị. Nơi tập trung đông người. Mà từng phút, từng giây con người phải hít trực tiếp vào người.
Hàng năm có bao nhiêu trẻ em phải vào viện vì những bệnh liên quan đến đường hô hấp.
Muốn biết nó ôi nhiễm như thế nào chỉ cần ở Hà Nội hay TP.HCM vào dịp tết hoặc như giãn cách mấy năm trước.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
7,927
Động cơ
484,961 Mã lực
Nơi ở
rừng
Chán xe xăng hay chán Tesla chuyển qua hybrid? Cụ cho câu trả lời với.
KK ! chạy theo mồm bọn báo (hại) ! xe để dùng thật thì cứ xăng, dầu mà chạy. xe để đi loanh quanh thành phố mí trưng diện thì dùng xe điện. xe hybrid dùng cho mấy ông chạy đường đèo núi, chạy phố hay phải xếp hàng mới tận dụng hết công năng ! Mình ăn nước mắm hôi rình lại bày đặt xịt nước hoa !
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
11,372
Động cơ
420,681 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Toyota trước đây làm xe lai (hybrid), nghĩa là động cơ xăng + pin.
Năm ngoái, rộ lên xe điện, mọi người nói Toyota chậm chân, gàn, không chịu làm xe điện... vv...vv nên bị tụt hậu
Xe điện EV là xe của tương lai, khỏi bàn
Nhưng bất cập của EV vẫn chưa được giải quyết thấu đáo: trạm sạc, tốc độ sạc, giá thành pin, mua pin hay thuê pin....
Cho nên thời kỳ quá độ này, nhiều hãng đã chuyển sang sản xuất xe lai (hybrid) và hiện đang bán rất chạy

RICHMOND, CALIFORNIA – Xe plug-in hybrid Jeep Wrangler 4Xe được trưng bày trên lô bán hàng tại Hilltop Chrysler Jeep Dodge Ram vào ngày 05 tháng 4 năm 2024 tại Richmond, California.
Các công ty ô tô của Mỹ đang chuyển trọng tâm từ xe điện sang xe hybrid khi doanh số bán xe hybrid xăng-điện đang vượt xa doanh số bán xe điện. Ảnh: Justin Sullivan
Mỹ 2024_4_5 (1).jpg
Mỹ 2024_4_5 (2).jpg
Nghề của e thì hiện tại đi xe điện không khác gì chặt 1 chân. Hôm nào e đi ít thì 100km, đi nhiều 300 400km mà liên tục nên ko có thời gian sạc
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,467
Động cơ
651,979 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Toyota trước đây làm xe lai (hybrid), nghĩa là động cơ xăng + pin.
Năm ngoái, rộ lên xe điện, mọi người nói Toyota chậm chân, gàn, không chịu làm xe điện... vv...vv nên bị tụt hậu
Xe điện EV là xe của tương lai, khỏi bàn
Nhưng bất cập của EV vẫn chưa được giải quyết thấu đáo: trạm sạc, tốc độ sạc, giá thành pin, mua pin hay thuê pin....
Cho nên thời kỳ quá độ này, nhiều hãng đã chuyển sang sản xuất xe lai (hybrid) và hiện đang bán rất chạy

RICHMOND, CALIFORNIA – Xe plug-in hybrid Jeep Wrangler 4Xe được trưng bày trên lô bán hàng tại Hilltop Chrysler Jeep Dodge Ram vào ngày 05 tháng 4 năm 2024 tại Richmond, California.
Các công ty ô tô của Mỹ đang chuyển trọng tâm từ xe điện sang xe hybrid khi doanh số bán xe hybrid xăng-điện đang vượt xa doanh số bán xe điện. Ảnh: Justin Sullivan
Mỹ 2024_4_5 (1).jpg
Mỹ 2024_4_5 (2).jpg
Em nghĩ là họ thuộc dạng 'đường trường', không phải dạng 'ăn xổi', đú 'trend' nên sẽ có hướng đi đúng
Mùa hè nóng 40 độ, phơi con xe ngoài sân bê tông để sạc cả tiếng đồng hồ, ái ngại.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top