[Funland] Chẳng có lẽ hãng Toyota lại đúng à?

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
18,878
Động cơ
596,774 Mã lực
Hiện giờ em vẫn theo team xe điện...
Nhưng nếu Toyota và phe hydro mà tạo ra được một đột phá về nạp nhiên liệu hydro không cần phải bình áp suất cao như hiện nay thì em đổi phe
Xe hydro cũng là xe điện mà cụ. Chỉ khác là thay cho cục pin Lithium là pin nhiên liệu hydro thôi.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,911
Động cơ
345,785 Mã lực
Xét thuần túy về động cơ thì hiện tại không có loại động cơ nào hơn được động cơ điện, thể hiện ở các khía cạnh sau:
+ giá thành thấp vì đơn giản về thiết kế, dễ sản xuất, bảo trì sửa chữa (so với động cơ đốt trong là một hệ thống cơ khí rất phức tạp, dễ hỏng, khó sửa).
+ độ bền cao hơn do không có tiếp xúc cơ khí, không chịu nhiệt độ cao, áp suất lớn như động cơ đốt trong.
+ hiệu suất chuyển hóa cao: gần 100% hơn hẳn động cơ đốt trong
+ vô cùng linh hoạt trong điều khiển, miễn là trong giới hạn công suất, moment, ta có thể lập trình để động cơ hoạt động theo gần như mọi chu trình mong muốn. Mọi tính năng động cơ xăng dầu làm thì động cơ điện đều có thể làm được.

Vì thế nếu giải quyết được bài toán pin thì không loại hình xe nào có cửa so với xe điện được cả.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,570
Động cơ
398,300 Mã lực
Mỹ nào chuyển Hydro thế cụ?
Mỹ xanh xài hết quota ưu đãi hydro là bán xe bằng hết. Cùng quãng đường chạy giá x2 tiền xăng ở Cali - nơi hydro có cơ sở hạ tầng top 1
IMG_2547.png


Mấy con xăng bia kèm lạc thịt luộc các con nhang ở VN đôi trăm triệu đã khóc rưng rức. Chứ ở xứ sở thần tiên 1 năm mất giá 50% + tiền nuôi x2 so với xe xăng thì không hiểu tương lai nào chờ Alice và hydrogen

Có lẽ bạn đang nhầm giữa HYBRID và HYDRO ???
 

Rookies

Xe buýt
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
769
Động cơ
27,401 Mã lực
Trước xe điện ở Mỹ còn bán nhiều hơn xe xăng mà rồi cũng sập. Cũng có đội taxi xe điện, cũng có trạm xạc chả khác gì bây giờ ở xứ ơ kìa. Những cái gì mình tưởng mới thực ra chả có gì mới. Không ai chê xe điện, nhưng bài toán về kỹ thuật vẫn là rào cản, người tiêu dùng cuối cùng quan tâm đến sự tiện dụng và giá thành, hết.
Xe điện ở Mỹ chưa bao giờ bán hơn xe xăng. Xe điện mới bán chạy được từ khi anh Musk dám ngược dòng khi công nghệ hỗ trợ đủ mạnh cho xe điện.

Thời sơ khai của xe điện thế kỷ 19 -20 thì quả aqui chì nào kéo lại cái xe 2,3 tấn? Nên nó chết yểu vì công nghệ chưa đến thời! Lấy dữ liệu năm xe điện vs xe xăng ở thời điểm hơn 100 năm trước bà con cười ẻ! Vì thời ấy - xe ngựa nó là vua! Tới WW II kỵ binh vẫn còn được mấy anh Hồng quân thí mạng giai đoạn đầu.

Bảo anh Musk sập ở thời điểm này với xe điện thì còn hoang tưởng mạnh hơn thời anh ấy mới phóng SpaceX + mở bán xe điện lần đầu.

Các thánh chạy 700-800 km ngày đi chơi ở VN bằng xe xăng được thì em cũng phục lăn - chắc đi ngày 2 quẹt Limusin vì cơm áo thì thấy con số ấy đơn giản. Thời gian đổ xăng 5p thì 99% còn lại cũng để đánh bóng mặt đường mới lấy được số 700-800 km để chứng tỏ xe xăng có ưu thế về quãng đường.

Chữ em chạy 1 ngày đi chơi 500km bằng xe điện đã mệt thấy mẹ - 120% pin hôm qua em chạy được có bằng này quãng đường. Mất ~1h cho 2 lần sạc ở 2 cái trung tâm thương mại. Tiền sạc hôm qua mất gần 50$, 1KWh sạc giá thấp nhất giờ 0,42$ nhé - tiền shopping của mấy chị em mới tốn vì trạm sạc nhanh toàn ở trung tâm mua sắm. :))

Đi xe điện nhiều thì sạc lên 80% ở Mỹ là té hết. Bản thân bọn làm trụ nó cũng muốn thế để tăng lượt sạc. Từ 80% trở lên bọn EA nó bóp công suất còn có 30 KWh, từ 90% bọn nó bóp còn 19KWh. Sạc nhanh từ 10% lên 80% mất tầm 15-> 30p tuỳ công suất trụ sạc. Anh Vượng mà làm thế ở VN khéo các cụ Vinno tế sống.
Home charger dùng sạc đêm - lập trình để bật/tắt sạc đúng giá thấp nhất khung giờ 22h -> 5h sáng 0.18$ 1KWh. Sáng ra là có 100% pin chạy đi làm tẹt.
Nên ở Mỹ ai đã đi xe điện mà bảo chuyển lại xăng thì 99% câu trả lời sẽ là “mày điên à?”

IMG_2833.jpeg

BTW: các cụ mơ Hybrid tự chủ với đám ăn hại 40 năm vẫn chỉ có cái động cơ xăng/diesel 8HP ~ 30Hp thẩm du thì vứt mẹ cái động cơ 8HP kia đi mà làm thuần điện. Mấy cụ toàn kỹ sư 30,40 năm kinh nghiệm đầy mình kia chỉ giỏi chửi Vin, chửi đời - chứ làm mẹ gì được tý % nào cho 1 con xe tương lai thuần VN. Tóm tắt thế cho nhanh. Đặt niềm tin vào mấy cụ già này thì các cụ OFer 20 năm nữa lái xe 100% thuần Việt chắc cú lái bằng mồm cho oách.

30~40 năm ăn hại kéo cả nền công nghiệp ô tô VN thế mà vẫn còn có cụ hoài niệm em thấy cũng lạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,660
Động cơ
119,540 Mã lực
Những bài như này mà người thường đăng lên chắc bị đội vinno cắn cho tơi tả.
E xác nhận thông tin xu hướng hybrid từ bạn bè và gia đình từ châu Âu nhé. Đúng vậy, nhiều người đã quay sang hybrid rồi. Chính xác hơn là Plug in Hybrid - PHEV. Tức là xe lai có thể cắm sạc. Pin nó to hơn chút, đủ chạy 30-50km mà ko cần nổ máy xăng. Đủ cho cung đường hàng ngày từ nhà đến cơ quan. Tối về lại cắm sạc tại nhà. Nếu di chuyển hàng ngày thì gần như 1 con xe điện. Lên cao tốc thì như xe xăng.
Lý do xe điện hết cửa ở châu âu là vì mùa đông lạnh, pin sụt như tụt quần, tắc đường trên cao tốc giữa mùa đông thì chết rét hết cả lũ. Dính chưởng nhiều rồi nên đành quay lại xe xăng or hybrid. Còn các lý do khác về nữa tương tự như ở VN về hạn chế của xe điện e ko nhắc lại nữa.
PHEV thì thằng tiên phong là BYD, Volvo. Thằng làm ra con phev bán được nhiều là Mitsubíhi, không phải Toy.
 
Chỉnh sửa cuối:

khuyếnh

Xe buýt
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
993
Động cơ
458,888 Mã lực
Em trước khi đi xa đổ đầy bình không quá 5 phút, 3-4 ngày hoặc thậm trí cả chuyến đi chơi vài ngày 700km không phải ngợi chuyện xăng pháo. Đi chơi mà phải tính đến vào đâu để xạc thì hỏng mệ nó 50% thi vị của chuyến đi. Thậm trí gđ bất hòa bỏ về giữa đường không chừng.😆
Xe điện hợp với đội taxi đi ngắn và có thời gian chờ nên sẽ tính toán giá nhiên liệu. Hơn nữa khai thác nhiều nên có thuê pin cũng rẻ,
 

Sứa.

Xe buýt
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
513
Động cơ
7,139 Mã lực
Tuổi
29
Theo em tương lai vẫn là của xe điện, em sử dụng một xe 100% điện được 3 năm, một lần sạc đi 350km là tương đối ổn, trong 3 năm duy nhất một lần phải sạc ở đường, còn thì tối về cắm một đêm là đủ xài (wallbox 11kw sạc 10 tiếng là từ 0 dến 100%). Nhà em thì năm đi tỉnh (400km đến 500km) một hai lần là nhiều nên không thực sự không coi đây là trở ngại, nếu có việc thì mượn quanh anh em không thiếu, nhưng để khỏi lăn tăn em vừa đổi xe còn lại là xe dầu với một lần đổ đi khoảng 700km sang một cái hybrid plug in, sạc điện đi được 70km sau đó là xăng với khoảng 650km, nếu đi hằng ngày không bao giờ dùng đến xăng. Năm sau tính đổi xe điện cũ kia em sẽ đổi xe 100% điện tiếp.
Với kinh nghiệm sử dụng khá nhiều loại xe, em thấy xe điện thực sự ưu việt hơn có thể kể ra là:
- Khả năng tăng tốc tức thì, cảm giác lái khi vượt rất ổn.
- Tiện lợi hơn việc đổ xăng phải thực hiện ở cây xăng, cứ về đến nhà cắm dây là xong, cũng không cần ngày nào cũng cắm, xe còn dưới 50% em mới cắm.
- Chi phí cho nhiên liệu rẻ hơn.
- Xe em và không có tiếng ồn động cơ.
Bạn bè em sử dụng xe điện hơn 10 năm rồi, năm nay đổi xe vẫn chọn xe điện. Tất nhiên đây cũng là cảm nhận cá nhân, nó phù hợp với điều kiện của mỗi gia đình, nhà em xe đậu ở sân có box xạc tận nơi nên hiển nhiên là lợi thế, nếu nơi ở không có điều kiện sạc qua đêm thì có thể em cũng không ủng hộ xe điện.
Nhà em có 3 con xe mới bán 1 cái đi mua con vf5 đi nội thành cho tiện, đc cái thuận lợi nhà có gara nên lắp đc trạm sạc vì vậy chưa bh phải sạc ngoài ở HN. Giờ mấy ae toàn tranh nhau đi xe điện vì nó tiện lợi và ưu việt hơn hẳn :))
 

Sứa.

Xe buýt
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
513
Động cơ
7,139 Mã lực
Tuổi
29
Các thánh chạy 700-800 km ngày đi chơi ở VN bằng xe xăng được thì em cũng phục lăn - chắc đi ngày 2 quẹt Limusin vì cơm áo thì thấy con số ấy đơn giản. Thời gian đổ xăng 5p thì 99% còn lại cũng để đánh bóng mặt đường mới lấy được số 700-800 km để chứng tỏ xe xăng có ưu thế về quãng đường.

Chữ em chạy 1 ngày đi chơi 500km bằng xe điện đã mệt thấy mẹ -
Em cũng đến ạ các cụ kêu chạy 300km với 500km ko cần nghỉ giữa giờ :)) lại kêu nếu đổ xăng chỉ mất 3-5p và đổ đâu cũng đc :)) Đi cao tốc thì đổ xăng hay sạc điện cũng phải vào trạm dừng nghỉ mới làm đc, chả nhẽ vào đó chỉ đổ xăng 5p rồi té ko đi đái với làm ấm trà hay bát mỳ? Thời gian nghỉ tối thiểu cũng phải 20p thừa sức sạc đc 20% pin. Tất nhiên cc ý lại bảo bh đã phủ hết trạm sạc ở các điểm dừng nghỉ cao tốc đâu, xin thưa hết năm nay cùng lắm nửa năm sau thì VF họ sẽ lắp đủ những nơi cần thiết thôi.
 

Sứa.

Xe buýt
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
513
Động cơ
7,139 Mã lực
Tuổi
29
Nhưng đội chạy Taycan, Tesla... thì không được như thế.
Đội này toàn nhà biệt thự họ lắp trạm sạc ở nhà hết và nhà có trên 1 xe vì vậy xe điện mua chơi và chỉ đi trong phạm vi chỗ ở và làm việc thôi cụ ạ :D
Đi xa chắc họ đi xe xăng.
 

moonlife

Xì hơi lốp
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
7,126
Động cơ
369,737 Mã lực
Hybrid thì không phải thay pin hả cụ?
Pin bé = 1/10 ạ. Tức mức độ ô nhiễm từ pin = 1/10 xe điện. Chắc chắn có lãi nếu so với lượng phát thải chênh lệch giữa mức độ tiêu thụ xăng của xe hybrid (khoảng 4 lít/100km) và xe thuần xăng (khoảng 7-10 lít/100km), đặc biệt là cung đường trong phố, cung đường đi lại hàng ngày từ nhà -> cơ quan.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,390
Động cơ
873,158 Mã lực
lại kêu nếu đổ xăng chỉ mất 3-5p và đổ đâu cũng đc :)) Đi cao tốc thì đổ xăng hay sạc điện cũng phải vào trạm dừng nghỉ mới làm đc, chả nhẽ vào đó chỉ đổ xăng 5p rồi té ko đi đái với làm ấm trà hay bát mỳ?
Em vẫn đang đổ xăng trên cao tốc!
Ngày xưa còn phải vào lấy hóa đơn, có lúc phải chờ nên chắc 15 phút không kém, nhưng bây giờ không cần hóa đơn nữa, đổ xăng xong chạy luôn, 5 phút thì có khi còn hơn, nhưng chưa bao giờ phải chờ đến 10 phút, kể cả lúc đông nhất!

Còn taxi xanh!
Hôm vừa rồi bà xã có việc định thử nghiệm taxi xanh, gọi, TĐ báo cả số xe và lái. Ra đường chờ 20 phút không thấy, gọi điện lái xe xin lỗi xạc chưa đủ để chạy và giới thiệu cho ông lái xe khác.
Bà xã nói là thử cho biết thôi, chứ đắt hơn mấy cái taxi vẫn gọi khác (quãng đường độ 5 chục cây, thường xuyên đi)!
 
Chỉnh sửa cuối:

DCCHA

Xe tải
Biển số
OF-838620
Ngày cấp bằng
13/8/23
Số km
466
Động cơ
14,864 Mã lực
Nguyên tắc của cái động cơ xăng, cũng như động cơ diesel, cũng như động cơ tuabin khí... cơ bản không thay đổi. Thiết kế và chế tạo động cơ xăng (loại cho xe hơi) cũng không có gì quá phức tạp. Phức tạp chủ yếu là ở khâu luyện kim, làm sao luyện kim để cái xéc-măng và áo xi-lanh lâu mòn, làm sao nghiên cứu ra cái dầu bôi trơn thích hợp nhất, làm sao để hộp số vận hành trơn tru, làm sao thiết kế và cân bằng động tốt để cái động cơ 6 xi-lanh nó không rung như 6 cái động cơ 1 xi-lạnh gộp lại..., tức là những thứ ngóc ngách mà người ngoài ngành thường không hiểu.

Việt Nam làm được động cơ xăng từ những năm 1980s (em đã từng làm trong ngành, và gia đình em có người làm chủ tịch và giám đốc của 3 nhà máy cơ khí thuộc loại lớn nhất VN vào thời kỳ 1990 - 2010, tuy không trực tiếp chế tạo động cơ nhưng có liên quan), và hiện nay vẫn làm, về mặt công suất thì thừa đủ để cho một cái xe hơi 4 chỗ hoặc xe tải nhỏ (hiện nay VEAM vẫn đang làm động cơ xăng 8 mã lực). Tuy nhiên, từ trước đến nay, động cơ xăng do VN sản xuất chỉ dùng cho máy cày nhỏ và cho máy thủy nhỏ, chưa bao giờ được lắp lên ô-tô.

Xe Fiat và Peugeot đều dùng động cơ xăng Trung Quốc.
Cụ dẫn chứng giúp em cái động cơ dùng cho máy cày nhỏ và máy thủy nhỏ mà VN tự sản xuất đc lắp vào cái máy nào ko ạ? Chứ em thấy cái xe đơn giản nhất là xe Công nông ngày trước (năm 2000) vẫn phải nhập của TQ về. Máy cày thì em chưa thấy loại nào dùng động cơ của VN cả.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,753
Động cơ
607,574 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Vì sao lại chưa đi đến đâu thế cụ. Chắc do chân các pin khác nhau ko cắm được hay sao. Nếu hãng đảm bảo pin của họ tất cả đều chuẩn, cắm vào ko bị cháy nổ(bảo dưỡng định kỳ dán tem) và có bán ở nhiều nơi như vinmart+ chẳng hạn, e vào mua chai nước suối tiện thể đổi cái pin xe luôn.Rồi e để lại cái pin xe của mình cho anh của em sạc và bảo dưỡng dán tem cho người khác dùng.Có phải tiện ko nhể.
Xưa điện thoại cũng thay pin đó nhưng khi cục pin to lên thì không thay nữa, chỉ sạc thôi.
Cục pin xe điện nặng hàng tạ nên thay pin không khả thi về kinh tế.
 

DCCHA

Xe tải
Biển số
OF-838620
Ngày cấp bằng
13/8/23
Số km
466
Động cơ
14,864 Mã lực
Em vẫn đang đổ xăng trên cao tốc!
Ngày xưa còn phải vào lấy hóa đơn, có lúc phải chờ nên chắc 15 phút không kém, nhưng bây giờ không cần hóa đơn nữa, đổ xăng xong chạy luôn, 5 phút thì có khi còn hơn, nhưng chưa bao giờ phải chờ đến 10 phút, kể cả lúc đông nhất!

Còn taxi xanh!
Hôm vừa rồi bà xã có việc định thử nghiệm taxi xanh, gọi, TĐ báo cả số xe và lái. Ra đường chờ 20 phút không thấy, gọi điện lái xe xin lỗi xạc chưa đủ để chạy và giới thiệu cho ông lái xe khác.
Bà xã nói là thử cho biết thôi, chứ đắt hơn mấy cái taxi vẫn gọi khác (quãng đường độ 5 chục cây, thường xuyên đi)!
Mấy thằng lái xe bằng mồm thì mới có kiểu Đằng nào mà chả phải nghỉ trên cao tốc, xạc điện cũng bằng thời gian nghỉ đổ xăng + đi đái + ăn bát mỳ chứ lái xe thật ngày chạy 300 - 400 km mà cứ căn chuyện xạc điện có thần kinh mà chết sớm.
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,299
Động cơ
-174,164 Mã lực
Các thánh xe điện cho em hỏi, hè năm nay cắt điện luân phiên nữa hay thôi ạ ;))
 

moonlife

Xì hơi lốp
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
7,126
Động cơ
369,737 Mã lực
Nhà em có 3 con xe mới bán 1 cái đi mua con vf5 đi nội thành cho tiện, đc cái thuận lợi nhà có gara nên lắp đc trạm sạc vì vậy chưa bh phải sạc ngoài ở HN. Giờ mấy ae toàn tranh nhau đi xe điện vì nó tiện lợi và ưu việt hơn hẳn :))
Em thấy mấu chốt của xe điện là chuyện sạc. Do vậy ở thời điểm hiện nay chỉ nên mua xe điện trải nhiệm khi :
1. Nhà có từ 2 xe trở lên. Tức là khi hỏng hay có sự cố vẫn có xe xăng để dùng.
2. Rảnh háng + giầu. Vẫn còn phải lo chuyện kiếm tiền ăn, thuê nhà, con đi học thì ko nên. Vì mức độ rủi ro con xe điện quá cao, mất giá cũng nhiều. Và phải rảnh háng để lo thêm đc 1 việc nữa là chầu chực đi sạc.
3. Có con nhà kèm chỗ để xe ra vào được hàng ngày và lắp được cây sạc độc lập. Ko phụ thuộc vào trạm sạc ngoài đường. Ngày đi làm tối về cắm sạc chủ động hoàn toàn chuyện sạc.
 

moonlife

Xì hơi lốp
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
7,126
Động cơ
369,737 Mã lực
Các thánh xe điện cho em hỏi, hè năm nay cắt điện luân phiên nữa hay thôi ạ ;))
Mất điện chả liên quan gì đến xe điện cả :D Lượng điện sạc cho xe ko đáng bao nhiêu nhất là khi lượng xe điện còn rất ít.
Năm nào vào mùa tháng 4-5 cũng thiếu nước do trời bắt đầu nóng lượng điện tiêu thụ tăng đột biến trong khi nước thì chưa về. Nhưng việc đó ko phải xảy ra lần đầu mà năm nào chả thế. EVN vẫn bổ sung đc bằng các nguồn khác. Năm ngoái cắt điện là EVN làm mình làm mẩy gây áp lực lên chính phủ lên nhà nước để đòi hỏi ~!@#$%^&*()_+, thế mới dẫn đến bắt bớ dọn 1 loạt cán bộ EVN đấy. Năm nay ngoan như cún rồi, mọi việc lại trở lại bình thường. Có nghĩa là vẫn sẽ thiếu điện, nhưng EVN lo được.
 

moonlife

Xì hơi lốp
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
7,126
Động cơ
369,737 Mã lực
Mấy thằng lái xe bằng mồm thì mới có kiểu Đằng nào mà chả phải nghỉ trên cao tốc, xạc điện cũng bằng thời gian nghỉ đổ xăng + đi đái + ăn bát mỳ chứ lái xe thật ngày chạy 300 - 400 km mà cứ căn chuyện xạc điện có thần kinh mà chết sớm.
Lái xe đã mệt, lại mua thêm 1 nỗi lo đi sạc :D
Cuộc sống đã mệt, lại lấy thêm 1 con vợ :D
Vấn đề không phải là sạc nhanh hay chậm, mà là tự nhiên mua thêm 1 việc là căn thời gian để sạc, và bắt buộc phải dừng lái nghỉ ngơi khi sạc. Lúc mệt cần nghỉ thì chưa đến điểm sạc, lúc khỏe thì bắt buộc phải chờ sạc vì đã đến điểm. Lúc buồn đái hay thèm điếu thuốc thì cũng chưa dừng lại được phải cố thêm 50km để đến trạm sạc =)) Rất phiền phức.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top