[Funland] Chẳng có lẽ hãng Toyota lại đúng à?

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,938
Động cơ
206,444 Mã lực

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,299
Động cơ
-174,164 Mã lực
Mất điện chả liên quan gì đến xe điện cả :D Lượng điện sạc cho xe ko đáng bao nhiêu nhất là khi lượng xe điện còn rất ít.
Năm nào vào mùa tháng 4-5 cũng thiếu nước do trời bắt đầu nóng lượng điện tiêu thụ tăng đột biến trong khi nước thì chưa về. Nhưng việc đó ko phải xảy ra lần đầu mà năm nào chả thế. EVN vẫn bổ sung đc bằng các nguồn khác. Năm ngoái cắt điện là EVN làm mình làm mẩy gây áp lực lên chính phủ lên nhà nước để đòi hỏi ~!@#$%^&*()_+, thế mới dẫn đến bắt bớ dọn 1 loạt cán bộ EVN đấy. Năm nay ngoan như cún rồi, mọi việc lại trở lại bình thường. Có nghĩa là vẫn sẽ thiếu điện, nhưng EVN lo được.
Em mong tình hình như cụ nói, chứ đang ngủ nó cắt bụp phát thì chỉ có nước thức trắng đêm :D
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,753
Động cơ
607,574 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Làm gì mà phải mang miếng cơm manh áo vào đây thế bạn :)))
Đi chơi xa, đường dài vừa đi vừa thập thò thì có sướng không hả bạn có điều kiện
Đi đường dài thì 2-4 h đã nghỉ 1 lần với thời gian từ 30'- 1h dù chạy bất cứ xe gì.
 

--Lamborghini--

Xe lăn
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
14,396
Động cơ
571,859 Mã lực
Lái xe đã mệt, lại mua thêm 1 nỗi lo đi sạc :D
Cuộc sống đã mệt, lại lấy thêm 1 con vợ :D
Vấn đề không phải là sạc nhanh hay chậm, mà là tự nhiên mua thêm 1 việc là căn thời gian để sạc, và bắt buộc phải dừng lái nghỉ ngơi khi sạc. Lúc mệt cần nghỉ thì chưa đến điểm sạc, lúc khỏe thì bắt buộc phải chờ sạc vì đã đến điểm. Lúc buồn đái hay thèm điếu thuốc thì cũng chưa dừng lại được phải cố thêm 50km để đến trạm sạc =)) Rất phiền phức.
Xe thông minh, con người lại được dịp để vận động đầu óc, xe điện lợi ích đấy chứ :)
 

moonlife

Xì hơi lốp
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
7,126
Động cơ
369,737 Mã lực
Cụ mau quên quá

Khi xảy ra bắt bớ dọn dẹp tham nhũng ăn uống món gì thì sẽ khủng hoảng món đấy. Người chịu hậu quả ko ai khác chính là nhân dân :D
Thời đó là dọn lợi ích nhóm xăng dầu, xăng lậu, xăng pha, xăng kém chất lượng, bán trộn cùng xăng chính ngạch. Xếp hàng mua xăng là vì xưa nay nguồn cùng cho các cây xăng bao gồm xăng nhập chính ngạch + xăng lậu. Nay bị đánh xăng lậu, chỉ còn xăng chính ngạch nên sẽ thiếu thôi. Phải mất thời gian cho các cây xăng, các công ty bán lẻ xăng ký lại order nhập hàng cho đủ số lượng. Phải mất thời gian để bắt bớ, và chấp nhận sự thật là lợi nhuận khủng từ xăng lậu sẽ bị mất. Một số cảm thấy kinh doanh xăng ko thơm nữa, bán cây xăng, bỏ sang làm việc khác, ví dụ rút tiền tích lũy đc từ bán xăng lậu chuyển sang mua chung cư dòng tiền, mua đất, mua bđs dòng tiền.
Rồi vụ đăng kiểm, sai phạm những gì ko cần phải trình bày nhiều nữa, dân sẽ phải xếp hàng.
Năm ngoái thì đánh EVN, nên việc thiếu điện là tất yếu, dân phải chịu.
 

Mỳ 2 tôm

Xe điện
Biển số
OF-803903
Ngày cấp bằng
11/2/22
Số km
3,529
Động cơ
172,593 Mã lực
Lái xe đã mệt, lại mua thêm 1 nỗi lo đi sạc :D
Cuộc sống đã mệt, lại lấy thêm 1 con vợ :D
Vấn đề không phải là sạc nhanh hay chậm, mà là tự nhiên mua thêm 1 việc là căn thời gian để sạc, và bắt buộc phải dừng lái nghỉ ngơi khi sạc. Lúc mệt cần nghỉ thì chưa đến điểm sạc, lúc khỏe thì bắt buộc phải chờ sạc vì đã đến điểm. Lúc buồn đái hay thèm điếu thuốc thì cũng chưa dừng lại được phải cố thêm 50km để đến trạm sạc =)) Rất phiền phức.
Đến trạm xạc có mấy ông đang chờ xếp hàng để xạc thì ối trời ơi.
 

moonlife

Xì hơi lốp
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
7,126
Động cơ
369,737 Mã lực
Cụ nói ngược rồi, để thiếu điện nên EVN mới bị đánh
Trên e có nói đấy, EVN xưa nay vấn mang việc cắt điện ra để mặc cả. Nhưng lần này ko được + phản tác dụng => Bị đánh. Nôm na là cán cân ăn chia, mâm bát lợi ích nhóm đã đến lúc cần phải sắp xếp lại thôi :D
 

xbadboyz

Xe điện
Biển số
OF-323228
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
2,735
Động cơ
322,023 Mã lực
Pin hay Xăng hay Hybrid phụ thuộc vào cán cân quyền lực Huê Kỳ - Trung Cuốc, phụ thuộc vào chính sách Petrodolla hay Pinte :D :D
 

moonlife

Xì hơi lốp
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
7,126
Động cơ
369,737 Mã lực
Pin hay Xăng hay Hybrid phụ thuộc vào cán cân quyền lực Huê Kỳ - Trung Cuốc, phụ thuộc vào chính sách Petrodolla hay Pinte :D :D
Đúng cụ ạ. Nhưng đấy là khi 2 phương tiện đều tiện lợi ngang nhau hoặc con có nhược điểm nó phải rẻ hơn hẳn đủ để người ta đánh đổi. Còn giờ thì khó vì xe điện vẫn còn quá nhiều nhược điểm so với xe hybrid, kể cả là giá cũng ko rẻ hơn.
 

Buryat

Xe buýt
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
839
Động cơ
136,429 Mã lực
Tuổi
45
Cụ dẫn chứng giúp em cái động cơ dùng cho máy cày nhỏ và máy thủy nhỏ mà VN tự sản xuất đc lắp vào cái máy nào ko ạ? Chứ em thấy cái xe đơn giản nhất là xe Công nông ngày trước (năm 2000) vẫn phải nhập của TQ về. Máy cày thì em chưa thấy loại nào dùng động cơ của VN cả.
Đúng là cá nhân em chưa thấy động cơ xăng VN lắp ở đâu, chỉ là đi xem triển lãm Giảng Võ (rất lâu rồi, tầm 1990), nhìn thấy động cơ được ghi như thế. Em cũng chơi với con bác Lê Tùng Hiếu, nguyên giám đốc Vinapro thời 1990s.

Động cơ thật thì cụ vào trang web của SVEAM (hợp nhất của Vikyno và Vinapro). Động cơ xăng lớn nhất họ đang sản xuất là 13 HP (chứ không phải 8 HP, em nhầm).

Còn động cơ diesel thì ngày xưa VN cũng khá đấy. Năm 1983, động cơ D12 của nhà máy Trần Hưng Đạo được huy chương vàng ở hội chợ Sofia, thời trước 2000 chưa có mấy quan hệ với TQ thì máy cày, máy kéo nhỏ đều lắp động cơ VN. Năm 1989, động cơ 50 HP của Việt Nam (không nhớ là Sông Công hay Trần Hưng Đạo sản xuất) đã được lắp trên máy kéo Bông Sen hạng trung. Nhưng đến thời mở cửa, hàng cơ khí VN cứ chết dần chết mòn.

Máy tiện, phay, bào của VN ngày xưa làm cũng khá tốt, như máy tiện T16 (mâm cặp 160 mm hay 320 mm thì phải) hầu như vào nhà máy cơ khí nào cũng có. Giờ đây nói ngày xưa VN làm được máy công cụ chắc đám trẻ không tin.
 
Chỉnh sửa cuối:

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,081
Động cơ
368,449 Mã lực
Có lẽ không nên bỏ qua yếu tố của các thế lực hùng mạnh trong thị trường dầu mỏ trong cuộc chiến cam go giữa động cơ xanh(điện) hay động cơ dùng nhiên liệu hoá thạch(xăng -dầu). Tất cả mọi nỗ lực cải tiến đều nhằm nâng cao lợi ích từ công nghệ đến nguồn cung cấp.
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,523
Động cơ
230,144 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Mấy thằng lái xe bằng mồm thì mới có kiểu Đằng nào mà chả phải nghỉ trên cao tốc, xạc điện cũng bằng thời gian nghỉ đổ xăng + đi đái + ăn bát mỳ chứ lái xe thật ngày chạy 300 - 400 km mà cứ căn chuyện xạc điện có thần kinh mà chết sớm.
Lên cao tốc toàn để tự lái. Tìm trạm sạc thì con bé vivi nó tìm. Mình có phải mở bản đồ ra tìm đâu. Có gì mà mệt.
 
Chỉnh sửa cuối:

Fat_TonySG

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-838720
Ngày cấp bằng
15/8/23
Số km
172
Động cơ
11,445 Mã lực
Em vẫn đang đổ xăng trên cao tốc!
Ngày xưa còn phải vào lấy hóa đơn, có lúc phải chờ nên chắc 15 phút không kém, nhưng bây giờ không cần hóa đơn nữa, đổ xăng xong chạy luôn, 5 phút thì có khi còn hơn, nhưng chưa bao giờ phải chờ đến 10 phút, kể cả lúc đông nhất!

Còn taxi xanh!
Hôm vừa rồi bà xã có việc định thử nghiệm taxi xanh, gọi, TĐ báo cả số xe và lái. Ra đường chờ 20 phút không thấy, gọi điện lái xe xin lỗi xạc chưa đủ để chạy và giới thiệu cho ông lái xe khác.
Bà xã nói là thử cho biết thôi, chứ đắt hơn mấy cái taxi vẫn gọi khác (quãng đường độ 5 chục cây, thường xuyên đi)!
Mấy thằng lái xe bằng mồm thì mới có kiểu Đằng nào mà chả phải nghỉ trên cao tốc, xạc điện cũng bằng thời gian nghỉ đổ xăng + đi đái + ăn bát mỳ chứ lái xe thật ngày chạy 300 - 400 km mà cứ căn chuyện xạc điện có thần kinh mà chết sớm.
Việt nam 2-3 năm nữa là cao tốc xuyên suốt Bắc Nam rồi, di chuyển khoảng 600-800km trong ngày là khả thi, ví dụ như Hà nội đi Huế -Đà Nẵng chỉ 9-12 tiếng.
Tuy nhiên, lái ở khoảng cách từ 2-300km trở lên thì chỗ sạc rất đau đầu. Thời gian sạc cũng là cả vấn đề. Vì thời gian sạc phải cộng thêm tối thiểu 1 tiếng, trước khi đi phải sạc, giữa đường sạc,… lúc đó, đi 800km thành ra cực mệt và khó chịu.
Hệ thôgs cao tốc, chỗ dừng nghỉ, trạm sạc phải cực tiện lợi, dư chỗ sạc… trong điều kiện anh VFS đang lỗ 500-600tr usd/Quý thì khả năng xây dựng hệ thống sạc mênh mông… là rất viển vông.
 

bmwp0wer

Xe tăng
Biển số
OF-28008
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
1,507
Động cơ
527,097 Mã lực
Nguyên tắc của cái động cơ xăng, cũng như động cơ diesel, cũng như động cơ tuabin khí... cơ bản không thay đổi. Thiết kế và chế tạo động cơ xăng (loại cho xe hơi) cũng không có gì quá phức tạp. Phức tạp chủ yếu là ở khâu luyện kim, làm sao luyện kim để cái xéc-măng và áo xi-lanh lâu mòn, làm sao nghiên cứu ra cái dầu bôi trơn thích hợp nhất, làm sao để hộp số vận hành trơn tru, làm sao thiết kế và cân bằng động tốt để cái động cơ 6 xi-lanh nó không rung như 6 cái động cơ 1 xi-lạnh gộp lại..., tức là những thứ ngóc ngách mà người ngoài ngành thường không hiểu.

Việt Nam làm được động cơ xăng từ những năm 1980s (em đã từng làm trong ngành, và gia đình em có người làm chủ tịch và giám đốc của 3 nhà máy cơ khí thuộc loại lớn nhất VN vào thời kỳ 1990 - 2010, tuy không trực tiếp chế tạo động cơ nhưng có liên quan), và hiện nay vẫn làm, về mặt công suất thì thừa đủ để cho một cái xe hơi 4 chỗ hoặc xe tải nhỏ (hiện nay VEAM vẫn đang làm động cơ xăng 8 mã lực). Tuy nhiên, từ trước đến nay, động cơ xăng do VN sản xuất chỉ dùng cho máy cày nhỏ và cho máy thủy nhỏ, chưa bao giờ được lắp lên ô-tô.

Xe Fiat và Peugeot đều dùng động cơ xăng Trung Quốc.
Có mấy điểm sau cụ có thể xem trao đổi thảo luận thêm không nhé ?
1. Lý thuyết nguyên lý: thường là kiến thức sách giáo khoa kiểu chu trình động cơ 4 kỳ .. thì khá cơ bản nhưng chỉ phục vụ thực nghiệm dạy và học trong phòng thí nghiệm, chủ yếu phục vụ công tác đào tạo là chính, không có mối liên hệ trưc tiếp đến năng lực chế tạo sản phẩm của các hãng xe.

2. Sản phẩm thương mại thực tế các hãng: 1 sản phẩm động cơ xe máy, oto hàm chứa nhiều công nghệ phức tạp, trong đó luyện kim chỉ là 1 phần (như cụ đã chia sẻ). Chưa kể tới các công nghệ cơ điện tử như: góc đánh lửa; cách thức phun nhiên liệu; công hệ cổ hút biến thiên (hút theo tua máy); rất rất nhiều mà cụ có thể chỉ cần đọc catalog marketing thương mại các hãng thôi cũng hoa mắt, chưa cần phải là người trong nghề nghiên cứu sâu trực tiếp nó là cái gì ..(thực tế mấy ai biết hết kể cả cụ là dân lành nghề).. Các công nghệ cơ điện tử này thì đều có yếu tố sáng chế độc quyền, mỗi hãng Nhật/ Đức sẽ có bản quyền riêng nên hầu như không chia sẻ cung cấp bán cho bên thứ 3. Trung quốc hay Việt nam cứ cho đã làm được các mẫu động cơ thử nghiệm nhưng vấn đề tính khả thi trong kinh doanh là KHÔNG có vì thực tế không thấy xuất hiện phổ biến trên thị trường. Cụ thể, mấy con xe xăng nhập Tàu như (Beijing x7, zoyte z8, v.v...) phần lớn khi khám xe đều sử dụng động cơ là 1 biến thể nào đó của Mitsubishi đã được tinh chỉnh. Không thấy động cơ thuần Trung Quốc - trừ 1 số con xe tải hạng nặng như Howo thì e chưa có kiểm chứng.
*Tại VN, thế hệ xe xăng Lux của Vìnfast cũng mua bản quyền động cơ BMW để lắp ráp, nhưng cũng chỉ là phần cứng động cơ, còn phần valtronic (phần mềm điều khiển cơ điện tử đặc trưng của bmw) thì hãng BMW cũng KHÔNG chia sẻ, KHÔNG bán.

3. Một số sản phẩm thương mại hoàn chỉnh được nhập linh kiện từ China (như cụ nói Fiat, peugoet) thì việc sử dụng động cơ ráp tại China không phải vấn đề. Cái đáng nói là cái động cơ bản quyèn thuộc về hãng mẹ châu âu, được chuyển rao cho China sx lắp ráp, chứ không phải China sáng tạo xây dựng lên cái động cơ đó.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,350
Động cơ
122,631 Mã lực
Hybrid chưa hẳn là xu hướng lâu dài mà chỉ là giải pháp tình thế trong giai đoạn quá độ, chuyển tiếp từ dầu mỏ sang 1 năng lượng khác.

Ai cũng biết là dầu mỏ không phải là vô hạn. Nhiều nghiên cứu đã đồng tình với tiên lượng thế giới sẽ cạn dầu mỏ vào khoảng những năm 2050s. Như vậy, giai đoạn quá độ này cũng rất ngắn, hơn 20 năm (khoảng 2 đời xe ô tô) nữa thôi.

Toyota thừa hiểu là phải đi theo hướng sử dụng 1 năng lượng mới hoàn toàn thay thế cho dầu mỏ nhưng thay đổi cả một hệ thống khổng lồ không hề dễ nên Hybrid là 1 bước ngắn, có thể gọi là bước ngập ngừng cũng được, vừa bước vừa nghe ngóng để hi vọng có thêm thời gian xác định được hướng bước đi tiếp theo là lựa chọn loại nhiên liệu nào cho ô tô trong tương lai gần.
 

patuana76

Xe điện
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,321
Động cơ
35,758 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Đội này toàn nhà biệt thự họ lắp trạm sạc ở nhà hết và nhà có trên 1 xe vì vậy xe điện mua chơi và chỉ đi trong phạm vi chỗ ở và làm việc thôi cụ ạ :D
Đi xa chắc họ đi xe xăng.
Chắc vậy, nên mức độ phổ biến của xe điện mới dừng ở VF "Xanh" là đông đảo thôi bác nhỉ.
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,523
Động cơ
230,144 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Đến trạm xạc có mấy ông đang
Việt nam 2-3 năm nữa là cao tốc xuyên suốt Bắc Nam rồi, di chuyển khoảng 600-800km trong ngày là khả thi, ví dụ như Hà nội đi Huế -Đà Nẵng chỉ 9-12 tiếng.
Tuy nhiên, lái ở khoảng cách từ 2-300km trở lên thì chỗ sạc rất đau đầu. Thời gian sạc cũng là cả vấn đề. Vì thời gian sạc phải cộng thêm tối thiểu 1 tiếng, trước khi đi phải sạc, giữa đường sạc,… lúc đó, đi 800km thành ra cực mệt và khó chịu.
Hệ thôgs cao tốc, chỗ dừng nghỉ, trạm sạc phải cực tiện lợi, dư chỗ sạc… trong điều kiện anh VFS đang lỗ 500-600tr usd/Quý thì khả năng xây dựng hệ thống sạc mênh mông… là rất viển vông.
Toàn trạm 360kw như ở đà nẵng. Vf8 sạc 30' đi được 300km rồi. Tiến tới sẽ nâng cấp các trạm ở cao tốc và quốc lộ lên hết 360kw.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,925
Động cơ
345,855 Mã lực
Việt nam 2-3 năm nữa là cao tốc xuyên suốt Bắc Nam rồi, di chuyển khoảng 600-800km trong ngày là khả thi, ví dụ như Hà nội đi Huế -Đà Nẵng chỉ 9-12 tiếng.
Tuy nhiên, lái ở khoảng cách từ 2-300km trở lên thì chỗ sạc rất đau đầu. Thời gian sạc cũng là cả vấn đề. Vì thời gian sạc phải cộng thêm tối thiểu 1 tiếng, trước khi đi phải sạc, giữa đường sạc,… lúc đó, đi 800km thành ra cực mệt và khó chịu.
Hệ thôgs cao tốc, chỗ dừng nghỉ, trạm sạc phải cực tiện lợi, dư chỗ sạc… trong điều kiện anh VFS đang lỗ 500-600tr usd/Quý thì khả năng xây dựng hệ thống sạc mênh mông… là rất viển vông.
Cao tốc xịn nhất như Hà Nội - Hải Phòng đòng 120km/h thì tầm 2h cũng phải / nên dừng lại nghỉ ngơi rồi. Lúc đó vào sạc nhanh 30p là đủ đi tiếp, ngang với thời gian dừng nghỉ cần thiết.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top