[Funland] Chánh niệm

manhcsic

Xe tăng
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
1,866
Động cơ
548,699 Mã lực
Em thường hay dùng quan sát xung quanh cũng như trải nghiệm của bản thân để thực hành tu tập chứ chả đọc sách hay đi theo ông nào cả nhưng em thấy em có vẻ tiến bộ, nội lực thâm hậu hơn:). Thế nhưng,em theo dõi rất nhiều người hay đi nghe giảng, đọc nhiều kinh sách nhưng cách hành xử thì ngược lại. Em chỉ cần đọc 2 câu thơ trong quyển thập chú là em đã thay đổi cách nghĩ rồi. Đâu cần phải đọc nhiều quá để làm gì nhỉ? Tích này tích kia, rồi là những từ khó hiểu đến nỗi tra từ điển cũng ko hiểu.
Em có cô bạn thân hẳn hoi, cô ấy khoe tuần nào cũng đi nghe giảng ở cách xa Hà nội hơn 100km và có rủ em đi, ca ngợi hết lời, kêu thay đổi này kia.. Ấy thế mà một đứa trong nhóm em từ nước ngoài về, vì thời gian gấp nhờ em xếp cuộc lịch hẹn vì nó phải đưa mẹ nó đi viện ko kịp báo cho từng người, cô bạn thân của em biết thế dỗi ko đi, với lý do ko gọi trực tiếp cho cô ấy. Đấy là thay đổi ư?. Cho nên, chỉ cần nghĩ đặt mình vào vị trí của mọi người, tự hỏi nếu mình là họ mình sẽ cần gì, thế nào.. thì tự dưng mọi hành động của mình sẽ điều chỉnh được, ko còn nghĩ nhiều về bản thân, cũng bớt tham lam sân si. Cái câu Mình ko muốn người khác làm gì với mình thì đừng làm điều đó với họ. Thế cũng là đủ để thực hành cả đời rồi.
Mất cả đời thực hành cuối cùng mới hiểu cô bạn thân cần một cái ôm?
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,551
Động cơ
111,183 Mã lực
Mất cả đời thực hành cuối cùng mới hiểu cô bạn thân cần một cái ôm?
Cụ hiểu sai rồi. Nếu cô ấy hiểu vấn đề thì cô ấy ko cần cái ôm nào cả, đấy cũng có thể coi như một phần buông bỏ. Còn phía em thì chả cần cô ấy đi hay ko đi, em buông luôn:)
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,551
Động cơ
111,183 Mã lực
Còn giận là còn yêu, buông thế nào được.
Em đâu giận đâu, em quan sát và kể lại chuyện cho các cụ nghe. Em chỉ muốn nhấn mạnh rằng, đọc sách thì phải thực hành được. ko thực hành được thì coi như bỏ. Vì em thấy nhiều cụ đọc rất nhiều sách nhưng chỉ copy paste và trích cú thôi. Mà đọc quá nhiều thì làm sao mà thực hành? Tẩu hỏa nhập ma, chưa kể em đọc nhiều sách còn nghi ngờ ko phải của Đức Phật, thậm chí trái với triết lý nhà Phật.
 

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,242
Động cơ
386,305 Mã lực
Cụ hiểu sai rồi. Nếu cô ấy hiểu vấn đề thì cô ấy ko cần cái ôm nào cả, đấy cũng có thể coi như một phần buông bỏ. Còn phía em thì chả cần cô ấy đi hay ko đi, em buông luôn:)
Một hôm pháp thoại trên chùa Hòa thượng trụ trì đi vắng, Sư ông lên giảng. Nhắc lại đúng một nội dung trong Kinh Đại Phương Tiện Phật Báo Ân đức Thế Tôn nói với Anan: cho phụ nữ tham gia đạo Phật thì thời gian Chánh Pháp của ta ngắn đi mất 500 năm.

Cả đạo tràng im phăng phăc vì gần 200 người có chỉ khoảng 10 nam giới.
Trước đoạn đó, thì đức Phật có kể ra không biết bao lần ngài tránh việc đó.
 

manhcsic

Xe tăng
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
1,866
Động cơ
548,699 Mã lực
Em đâu giận đâu, em quan sát và kể lại chuyện cho các cụ nghe. Em chỉ muốn nhấn mạnh rằng, đọc sách thì phải thực hành được. ko thực hành được thì coi như bỏ. Vì em thấy nhiều cụ đọc rất nhiều sách nhưng chỉ copy paste và trích cú thôi. Mà đọc quá nhiều thì làm sao mà thực hành? Tẩu hỏa nhập ma, chưa kể em đọc nhiều sách còn nghi ngờ ko phải của Đức Phật, thậm chí trái với triết lý nhà Phật.
Hỏi vui lão một chút về quan sát, lão ở giải đoạn nào
1.Quan sát để cảm nhận sự thay đổi trong mình (Cô gái vật quan sát)
2. Quan sát xem sự thay đổi bên ngoài (cô giá) tinh ý cảm nhận các thấy đổi (hành vi, thái độ) của mình
Theo lão (1) hay (2) phù hợp hơn với triết lý nhà PHật.
 
Chỉnh sửa cuối:

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,242
Động cơ
386,305 Mã lực
Đức Thế Tôn cũng nhắc nhở việc phải nhớ ơn Thiện tri thức vì đó là đại nhân duyên đưa ta từ mê đến ngộ.
z4297245819927_149325e9c28e572725e335d80579ba98.jpg
 

RongPhuongBac

Xe điện
Biển số
OF-748686
Ngày cấp bằng
2/11/20
Số km
2,562
Động cơ
-311,090 Mã lực
Hỏi thật,
1. Bạn hiểu thế nào là buông bỏ và tại sao phải buông bỏ.
2. Buông bỏ có làm con người thông minh hơn không
3. Buông bỏ được gì và mất gì?
Em nói theo quan niệm của em, không theo khái niệm định nghĩa gì nha, theo em thì:
1. Buông bỏ là buông những ham muốn của lòng mình mà thôi. Giống như thiểu dục tri túc, giảm bớt tham dục để sống đủ, thường lạc vô tranh, không tranh giành sẽ an yên...Còn tại sao phải buông bỏ thì giống như ta kéo vài quả tạ đi từ Hà Nội lên Sơn La. Đường đi đã dài thì chớ, lại phải kéo 1 đống của nặng nề thân tâm. Thế là phải bỏ 1 quả tạ thôi. 10 quả bỏ 9 rồi bỏ 8 bỏ 7 bỏ 6 cho tới khi phù hợp sức kéo, thể trạng của mình thôi.
2. Buông bỏ có làm con người thông minh hơn không: thông minh có nhiều loại, bẩm sinh, luyện tập, học đạo, thông minh láu lỉnh, thông minh mẫn tiệp...Buông bỏ thì áp lực con người nhẹ đi, áp lực = 0, sẽ sinh ra sáng tạo. Còn sáng tạo thế nào thì tùy người. Ví dụ để mai dậy sớm đi du lịch thì tối nay bớt đi chơi, bớt nghịch điện thoại, bớt xem tivi. Chỉ chăm chăm vào những thứ quan trọng, sắm sửa để mai khởi hành với sức khỏe tốt nhất và tinh thần sảng khoái. Chắc chắn tinh thần sảng khoái sẽ hơn cái tinh thần uể oải mụ mị về sáng tạo rồi. Nảy sinh được cái ý kiến sáng tạo đúng lúc đúng chỗ cũng là một loại thông minh rồi.
3. Buông bỏ được gì và mất gì: mất ham muốn, tham dục, không bị cuốn vào cuộc đua, cuộc chơi, tren phong trào. Ví dụ hôm nay bạn bè đăng ảnh phây búc khoe là mới bóc zin một con vợ hai tên là Iphone 16 Pro Max Vip 4 con 9 rồi lòng ta nảy sinh ham muốn nhất định phải có một con như vậy là xong rồi. Lúc ta có 16 thì bạn bè có 17 18. Thế thì mãi mãi ta chỉ đuổi theo bạn bè đồng nghiệp thôi, đuổi mãi vậy mệt mỏi không?
Được: thân tâm an lạc, hạnh phúc. Sống biết đủ, không tranh giành, có thời gian cho công việc, xã hội. Tinh thần không mệt mỏi áp lực, thong dong, tự tại. Được như vậy có khác gì chiêu trấn phái của Hải Thượng Tông Sư : bế tinh-dưỡng khí- tồn thần-thanh tâm - quả dục - thủ chân- luyện hình.
 

RongPhuongBac

Xe điện
Biển số
OF-748686
Ngày cấp bằng
2/11/20
Số km
2,562
Động cơ
-311,090 Mã lực
Đức Thế Tôn cũng nhắc nhở việc phải nhớ ơn Thiện tri thức vì đó là đại nhân duyên đưa ta từ mê đến ngộ.
z4297245819927_149325e9c28e572725e335d80579ba98.jpg
Em cũng đọc cái này. Đoạn phẩm Đề Bà Đạt Đa. Thích Ca nhà ta cũng phải cảm ơn Đề Bà Đạt Đa vì vô lượng kiếp ông ấy cứ thích làm hại, đố kị ghen ghét Thich Ca. Mà Thích Ca cứ luôn luôn tha thứ, bao dung. Đến khi Thích Ca đắc đạo, thì Đề Bà vẫn cứ làm hại ghen ghét, chia rẽ. Đến khu Thích Ca bảo ông Ananđa vào địa ngục hỏi thăm ông Đề Bà Đạt Đa mới vỡ lẽ ra Đề Bà Đạt Đa là bồ tát. Vì chỉ muốn Thich Ca thành đạo vô thượng bồ đề nên ông ấy mới hy sinh thân mình, làm đủ mọi cái ác để thức tỉnh. Vào địa ngục thống khổ nhưng từ trước đã có đủ ngũ thông, khác gì tam thiền đâu. :D
 

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,242
Động cơ
386,305 Mã lực
Em cũng đọc cái này. Đoạn phẩm Đề Bà Đạt Đa. Thích Ca nhà ta cũng phải cảm ơn Đề Bà Đạt Đa vì vô lượng kiếp ông ấy cứ thích làm hại, đố kị ghen ghét Thich Ca. Mà Thích Ca cứ luôn luôn tha thứ, bao dung. Đến khi Thích Ca đắc đạo, thì Đề Bà vẫn cứ làm hại ghen ghét, chia rẽ. Đến khu Thích Ca bảo ông Ananđa vào địa ngục hỏi thăm ông Đề Bà Đạt Đa mới vỡ lẽ ra Đề Bà Đạt Đa là bồ tát. Vì chỉ muốn Thich Ca thành đạo vô thượng bồ đề nên ông ấy mới hy sinh thân mình, làm đủ mọi cái ác để thức tỉnh. Vào địa ngục thống khổ nhưng từ trước đã có đủ ngũ thông, khác gì tam thiền đâu. :D
Trong Kinh Pháp Hoa thì đức Thế Tôn lý giải chi tiết hơn. đức Thế Tôn thọ ký cho Đề Bà Đạt Đa sau này thành Phật và có thời gian trụ thế lâu hơn hẳn các đại đệ tử của đức Thế Tôn: 20 trung kiếp. Vì trong tiền kiếp, đức Thế Tôn đã từng xin theo hầu Đề Bà Đạt Đa để được kinh Pháp Hoa . Trong phẩm đó đức Thế Tôn gọi là Thánh Đề Bà....em ngã ngửa người ra sau khi đọc cái đoạn đó :D

Còn ông A nhã Kiều Trần Như thì nhiều kiếp về trước chặt chân tay đức Thế Tôn khi còn đang là một vị tiên tu hạnh nhẫn nhục. Nên đức Thế Tôn không giận dữ mà hứa là sau khi thành đạo sẽ độ ông ý đầu tiên. Ông ý cũng là vị đắc quả A la hán đầu tiên thật.

Quả thật là vi diệu và khó lường khó đoán. Nên Kinh Kim Cang đứcThế Tôn cứ nhắc nhở hoài là phải tu hạnh nhẫn nhục.....đến ....
 
Chỉnh sửa cuối:

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,242
Động cơ
386,305 Mã lực
Đã đọc tụng Kinh Kim Cang rồi thì sẽ không còn phân biệt chấp trước pháp môn hay tông phái nữa. Nhân duyên mỗi người mỗi khác.
Trích:
Bởi vì sao?

Tất cả những pháp hữu-vi
Khác nào mộng, huyễn, khác gì điển, sương.
Như bóng nước, như ảnh-tượng.
Xét suy như thế cho thường chớ quên
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,551
Động cơ
111,183 Mã lực
Hỏi vui lão một chút về quan sát, lão ở giải đoạn nào
1.Quan sát để cảm nhận sự thay đổi trong mình (Cô gái vật quan sát)
2. Quan sát xem sự thay đổi bên ngoài (cô giá) tinh ý cảm nhận các thấy đổi (hành vi, thái độ) của mình
Theo lão (1) hay (2) phù hợp hơn với triết lý nhà PHật.
Theo em phù hợp với triết lý nhà Phật là 1, hiểu về bản thân mình. Nếu chạy theo cái 2 quá nhiều sẽ đánh mất mình nhưng chính cái 2 lại thử thách mình, điều chỉnh mình.
 

manhcsic

Xe tăng
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
1,866
Động cơ
548,699 Mã lực
Theo em phù hợp với triết lý nhà Phật là 1, hiểu về bản thân mình. Nếu chạy theo cái 2 quá nhiều sẽ đánh mất mình nhưng chính cái 2 lại thử thách mình, điều chỉnh mình.
Đức Phật, chúa đều quan sát nỗi đau, bế tắc, sự khổ...của con người để tìm đường giải thoát.
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
2,700
Động cơ
335,611 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Không biết không phải là cái tội bác ơi. Để gom hiểu hàng nghìn năm văn hóa thì quá trình từ chuyển biến nhận thức có thể bắt đầu từ chỗ sai sau rồi trau dồi sẽ dần dần đi đến chỗ ánh sáng. Nhưng mà có đi thì có đến.
Tớ nghĩ là rời kinh sách ra là bạn sẽ tạch , ko biết tớ nghĩ có đúng ko nhỉ ? !
 

manhcsic

Xe tăng
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
1,866
Động cơ
548,699 Mã lực
Khi giải thoát thì mình sẽ thế nào cụ nhỉ? Vô tri vô giác hả?
Theo mình là một trạng thái vượt qua mọi giới hạn hay quy luật để sống hạnh phúc. Hạnh phúc ở hiện tại, có thể cầm cái bát ai cho gì ăn nấy, ngày mai có gì ăn hay còn sống hay chết chả khác nhau là mấy. Bây giờ sống là sống. Thiền, tu tập, buông bỏ... Xét về bản chất đều là thực hành để cảm nhận sống là sống, hạnh phúc ở hiện tại. Cho nên nói giải thoát hay ý nghĩa cuộc sống là ở hiện tại. Khi tận hưởng cuộc sống từng phút, từng giây ở hiện tại lúc đó bạn sẽ được giải thoát ra tất cả quy luật.
 

workerbee2006

Xe tải
Biển số
OF-7286
Ngày cấp bằng
20/7/07
Số km
287
Động cơ
540,921 Mã lực
Khi giải thoát thì mình sẽ thế nào cụ nhỉ? Vô tri vô giác hả?
Chắc vẫn bình thường thôi cụ. Nhưng người ta Biết người ta vừa tỉnh giấc.
Em đoán thế :D

Cơ mà sao chủ đề đi xa thế?
 

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,242
Động cơ
386,305 Mã lực
Biển học Phật pháp rộng mênh mông, đức Thế Tôn chẳng đã từng nói là cái ta đã nói như lá trong bàn tay, cái ta biết như lá trong rừng....hoặc như trong Kinh Pháp Hoa, phẩm Phương tiện đức Thế Tôn cũng ví von, giả sử như tât cả hàng đệ tử đều giỏi như Xá Lợi Phất cùng tập hợp lại để tư duy thì cũng không thể hiểu được tri kiến của Phật.

Pháp môn tu học cũng vậy, rộng mênh mông, chỉ trong cõi người thôi cũng đã có nhiều vô biên tận. Giả dụ người theo phái Thiền tông nói chuyện với bên Duy thức tông chưa chắc đã hiểu nhau ví dụ bên thiền tông có "Ngũ định tâm quán", thì bên Duy thức tông lại có "Ngũ trùng duy thức quán", các quả vị chứng cũng khá là khác nhau.

Nếu so sánh giữa Thiền tông và Tịnh độ tông lại còn khó hiểu hơn nữa, vì một bên từ cửa không môn đi vào, còn một bên là cửa hữu môn đi vào......Đấy còn là chưa kể vùng giao thoa giữa các tông phái, bởi vì các tông phái nó có sự bổ trợ cho nhau nhất định. Hoặc bây giờ mà nói về Mật tông thì gần như chúng ta không hiểu gì....

Tất nhiên là chúng ta đều biêt rằng: Nhất môn thâm nhập, trường thời huân tu. Chuyên sâu một môn sẽ có thành tựu, và cũng sẽ thông đạt các môn khác.

Mục tiêu gần đây nhất thì em chỉ cố gắng diễn giải một điều, hãy vui vẻ chấp nhận sự khác biệt của mỗi cá nhân cũng như sự khác nhau giữa các pháp môn. Các pháp môn tu học của Phật giáo đều là Vua, đúng, mà trong cõi Tam Thiên, Đại Thiên thế giới của đức Thế tôn có bao nhiêu vị vua trời Phạm Vương, vua Chuyển Luân Thánh Vương.......Và tay hãy vui vẻ chập nhận có rất nhiều vị Vua :D.

Vn ta tuyệt vời ở chỗ có rất nhiều Pháp môn thịnh hành, Thiền tông, Tịnh độ tông, Duy thức tông, Mật tông và hiện giờ Thiên thai tông cũng phát triển rất mạnh. Hãy ghi nhớ rằng nó phát triển phù hợp về thời và thế.....cũng như tương thích với thể chế hiện tại.

Chỉ cần bước chân lên thành phố Đà Lạt chẳng hạn, có Tịnh xá Tịnh độ, Thiền xá của Thiền tông và có cả nơi tu học Mật tông. Phải có tâm hồn rộng mở dễ dàng chấp nhận những người bạn Phật tử khác biệt thì mới dễ dàng chấp nhận những người từ các tôn giáo khác sang tham cứu tu học thêm về Phật giáo

Mọi việc sẽ trờ nên vô cùng đơn giản khi nghĩ rằng, các pháp môn đều là Phương tiện, nhanh hay chậm, khó hay dễ... là do duyên nợ của mỗi cá nhân. Với họ đó là tốt nhất thì nó là tốt nhất. Và đó là lý do HT Thích Trí Tịnh thường xuyên tụng phẩm Phương tiện trong Kinh Pháp hoa để hằng răn nhắc mình về điều đó.

Kinh Kim Cang là cánh cửa từ Tiểu thừa bước lên Đại thừa. Cũng là công cụ giúp chúng ta hiểu được điều đó một cách dễ hơn. Vì chính đức Thế Tôn cũng lại nói rằng, chẳng có pháp nào gọi là Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác cả....

Nên cũng phải bỏ cái thói quen vỗ vai thân mật, bác hãy ngồi tĩnh lặng và tập trung vào hơi thở đi. Các pháp môn hay tông phái tu học có rât nhiều cách khác nhau để giữ chánh niệm nhé. Ta chỉ cần hoan hỷ khi biết rằng bạn có tâm hướng Phật, bắt đầu tu học dù cho theo bất cứ tông phái, pháp môn nào là OK.
 
Chỉnh sửa cuối:

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,242
Động cơ
386,305 Mã lực
Cách thứ 2 có thể sẽ dễ dàng hơn: đó là thường xuyên phát nguyện 4 lời nguyện này, khi đó, dần dần bạn sẽ có công năng đọc tụng các bộ Kinh điển Đại thừa một cách dễ dàng và thích thú.
  1. Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ—Tức là Nguyện giải thoát vô số chúng sinh.
  2. Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn —Tức là Nguyện đoạn tuyệt với vô vàn phiền não
  3. Pháp môn vô lượng thệ nguyện học —Tức là Nguyện tu học Phật pháp nhiều vô lượng
  4. Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành —Tức là Nguyện đạt thành đạo vô thượng chánh đẳng chánh giác
Cách thứ 3 thì em sẽ nói sau.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top