Chuyên mục dầu hộp số AT

HaTrang

Xe tải
Biển số
OF-45971
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
476
Động cơ
466,860 Mã lực
VMC củ chuối quá. Em cũng vừa vào thay dầu hộp số trong VMC nhưng phải nói là quá thất vọng. Em cũng đã tham khảo trên OF và OS nên khi vào em đặt vấn đề mua dầu ATF M-V (chính là ATF M-5, chữ V là số 5 la mã) nhưng họ ko bán riêng dầu mà chỉ thay. Buộc lòng em phải thay, họ bảo thay mất 6 lít, em nghi ngay vì họ nói ko thay đc trong biến mô (torque converter) nôm na họ làm y như thay dầu máy, như vậy là chỉ được tầm 3-4 lít, nhưng mà nghĩ là họ thay kiểu tuần hoàn nên đành chấp nhận. Thực tế họ mang ra 2 can 4 lít mỗi can chứa khoảng 3 lít dầu ATF M-5, sau khi họ bảo thay xong, em ra kiểm tra thì mỗi can còn khoảng 1,5 lít, em đòi mang về thì họ bảo đấy là dầu thừa phải trả lại, họ bảo lúc nãy mang ra 2 can 4 lít là 8 lít bây giờ còn thừa >2 lít là đương nhiên. Đấy là bài của bọn thợ VMC. Em cũng bận nên bỏ qua.
Nhưng được mấy hôm, em kiểm tra lại thấy dầu hộp số vẫn có vẻ hơi bẩn và ko còn màu đỏ trong nữa. x-( vì dầu cũ trong biến mô còn hơn nửa nên thay như vậy chả có tác dụng nhiều)

Em lập topic này để cùng tất cả các bác thảo luận về việc bảo dưỡng, thay dầu hộp số tự động nói chung và cho Mazda nói riêng. Ví như
1. Dầu hộp số bao nhiêu km (thời gian) thì phải thay? ví dụ như 5vạn/ 2năm tùy điều kiện nào đến trước chẳng hạn?
2. Trình tự thay dầu hộp số như thế nào là đúng? việc thay hoàn toàn dầu trong hộp số và biến mô có dễ dàng ko?
3. Một số loại dầu do hãng đưa ra (OEM) không phổ biến trên thị trường, vậy thì có loại nào tương đương để thay thế?
 

HaTrang

Xe tải
Biển số
OF-45971
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
476
Động cơ
466,860 Mã lực
Em lên mạng tìm thông tin và tổng hợp lại các thông số một số loại dầu AT:
 

HaTrang

Xe tải
Biển số
OF-45971
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
476
Động cơ
466,860 Mã lực
mazda khuyến cáo ATF M-V không giống như Mercon V, em thấy có lẽ vì điểm cháy (flash point) của merconV chỉ có 180 còn M-5 tận 212
Sau khi so sánh em đang nghĩ là dầu Mobil 1 Synthetic có lẽ phù hợp để thay thế cho M-V

Vì dầu Redline D4 (ở VN chắc khó kiếm hơn cả M-5) chỉ rõ là thay thế tốt cho M-5
http://www.redlineoil.com/product.aspx?pid=51&pcid=9

em so thằng D4 (bảng trên) với M-V thì thấy các chỉ tiêu đều ~ hoặc cao hơn chút, chỉ có cái chỉ tiêu Viscosity Index là ko tìm đc ở M-V nên ko biết đâu mà so sánh, bác nào có chuyên môn về dầu có thể tư vấn đc ko?
 

HaTrang

Xe tải
Biển số
OF-45971
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
476
Động cơ
466,860 Mã lực
Còn cách thay dầu hộp số tương đối triệt để, có thể lấy gần hết dầu trong biến mô:
http://krystmsgarage.com/?p=250
 

HaTrang

Xe tải
Biển số
OF-45971
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
476
Động cơ
466,860 Mã lực
http://www.vietnamvienxu.com/threads/5615-Bao-tri-hop-so-Nen-hay-khong-nen-thay-dau-bai-II
Bảo trì hộp số: Nên hay không nên thay dầu - bài II
Trước tiên, đó là cuốn sách Owner Manual do chính nhà sản xuất in ra, và nhờ đại lý trao lại cho bạn khi bạn đến “rước nàng” về nhà làm bầu bạn. Không hiểu từ hồi đó tới giờ bạn có tìm ra chỗ nào họ khuyến cáo thay dầu hộp số không? “Thợ vườn” này thì chưa. Mở nát cuốn Owner Manual cho mấy kiểu xe Toyota ở nhà mà tuyệt đối không tìm được một dòng! Chắc nhà sản xuất nghĩ rằng tài liệu này chỉ hướng dẫn cách sử dụng, không nhất thiết phải nói về bảo trì, nên không đề cập đến việc thay dầu nhớt?
Vậy trong các tài liệu được gửi ra để nhắc nhở khách hàng đến bảo trì trong thời gian xe còn được bảo hành (guarantee period), thì họ nói gì? Xin mời các bạn xem ý kiến của một vài nhà sản xuất lớn:
* Toyota: Ðối với nhớt máy (oil engine), họ luôn luôn nhắc nhở chủ xe phải thay (replace) sau mỗi 5,000 miles, hoặc 2,500 miles tùy từng thời điểm. Nhưng đối với dầu hộp số, nhà sản xuất chỉ nói “kiểm tra” (inspect) mỗi 30,000 dặm. Trong phần định nghĩa thêm về dầu hộp số thì họ nói theo kiểu nước đôi “kiểm tra hoặc thay thế.” Nói có sách mách có chứng, xin mời các bạn xem tài liệu hướng dẫn bảo trì Toyota Corolla 2002, Service Guide trên mạng www.toyotapartsandservice.com.
* Honda: Cũng như Toyota, nhà sản xuất Honda dặn dò thay nhớt máy một cách rất rõ ràng sau mỗi 10,000 dặm. Nhưng với dầu hộp số thì ngay cả nhắc nhở kiểm tra cũng không có. Mãi tới khi xe đã đi được 120,000 dặm hoặc đã sử dụng được 6 năm họ mới bảo phải thay nhớt. Từ đó trở đi thì thay nhớt mỗi 90,000 dặm hoặc mỗi 5 năm (theo sách 2006 CRV Owner's Manual, trang 212). Dặn dò kiểu này mà gặp ông Austin Davis, chuyên gia bảo trì mà chúng tôi giới thiệu với các bạn lần trước, thì còn khỏe nữa, ổng sẽ nói: “Thôi, đã nhịn được tới mức này rồi thì khỏi, khỏi làm gì hết cho tới cuối đời cái xe.” Các bạn có thể đối chiếu bài lần trước để xem ý ổng thực sự như thế nào.
- Có vẻ như 2 nhà sản xuất trên đây không muốn chúng ta táy máy vào dầu hộp số. Chính vì thế một số kiểu xe được “chào đời” không có que thăm dầu (dipstick), như một lời nhắn nhủ nhà sản xuất muốn gửi tới giới tiêu thụ rằng: “Không phải thăm dầu cho mất công. Chuyện đó đã có đại lý chúng tôi lo.” Sợ khách hàng không hiểu rõ ngụ ý của mình mà cứ loay hoay đi tìm cái que thăm, họ bèn bít luôn cái lỗ xả (drain hole) ở đáy bình, cho tiện... việc sổ sách. Lần này thì không phải ngụ ý gì nữa, nhà sản xuất nói thẳng vào mặt chúng ta: “Ðó, giỏi thì tìm đi, không có que thăm, không có lỗ xả, có lên giời mà... thay dầu!”
- Như vậy là quá rõ, khách hàng không phải bận tâm với dầu hộp số. Nhưng điều đó không có nghĩa là dầu hộp số không cần thay. Sao lại rắc rối thế này? Ăn nói theo kiểu câu trước... chửi bố câu sau như vậy thì có trời mới hiểu được ông! Xin lỗi các bạn, Phạm Ðình chưa bao giờ gặp phải một trường hợp cực lòng như vậy. Nhưng đó là sự thật: Nếu vô tình làm chủ những cái xe không có que thăm dầu, lại không có nút xả ở đáy bình, thì đương nhiên vô phương, bạn không làm sao bảo trì hộp số được. Chỉ chờ đến khi hộp số có trở ngại rồi mang đến cho đại lý, hoặc những trung tâm dịch vụ có đầy đủ máy móc. Ở đây, họ sẽ dùng một hệ thống máy phức tạp để thăm dò tình trạng dầu, và nếu cần thì tháo cả cái chảo nhớt ra để thay dầu mới. Ðó là những công việc bạn có thể làm được một cách rất dễ dàng nếu nhà sản xuất bằng lòng gài một cái que thăm và khoét một lỗ xả. Vậy, tại sao họ không chịu làm như thế? Có chứ, họ làm với một số xe, và không làm với một số xe khác... để gây khó cho chúng ta? Với kiến thức hạn hẹp, chúng tôi không dám kết luận như vậy, chỉ xin trình bày thực tế để các bạn coi chừng.
- Xin rút kinh nghiệm ngay ở đây: Cứ như tay thợ vườn này thì khi đi “xem mắt” và trước khi muốn “rước nàng về dinh,” mình phải hỏi kỹ xem có... đủ lỗ, đủ que không đã. Bằng không thì thôi, khỏi mua, chứ rước về mà chẳng được táy máy gì vào đó thì... chán chết!

II. Lập trường rõ ràng:

Bên cạnh những kẻ ỡm ờ như vậy, những thành phần sau đây lại khẳng định: Phải thay dầu hộp số! Họ còn nói rõ cần thay lúc nào. Sau đây là một vài tên tuổi trong số những “người” có lập trường như vậy:
- Hãng sản xuất xe Ford (một hiệu xe Mỹ): Cũng như với nhớt máy, dầu hộp số phải được kiểm tra (inspect) sau 15,000 dặm đầu tiên để xem có hao hụt gì không, khi tới 30,000 dặm là phải thay (replace), và tiếp tục thay cứ mỗi 30,000 dặm sau đó. Yes hay No, thật là rõ ràng kiểu Mỹ, Ford mà! Xin tham khảo Ford Explorer 2006 Service Guide, www.fleet.ford.com/maintenance). Nhưng ai thay? Chủ xe có thể tự làm được không? Hay phải mang ra đại lý? Còn tùy! Người viết không có cơ hội kiểm soát mọi loại xe Mỹ về cái khoản que thăm và lỗ xả, nên chỉ dám nói “còn tùy.”
- Pep Boys: Pep Boys không phải là nhà sản xuất, mà là công ty bảo trì và sửa chữa. Ðây là một tên tuổi lớn trong kỹ nghệ bảo trì của nước Mỹ, có chi nhánh ở nhiều nơi trên toàn quốc, và dường như Pep Boys còn vượt biên đi làm ăn cả ở những nước khác. Trên trang mạng chính thức của mình, phần Preventive Maintenance (bảo trì phòng ngừa), Pep Boys chủ trương rõ ràng: Cần thay dầu hộp số mỗi 48,000 dặm hoặc 48 tháng (4 năm), tùy điều kiện nào đến trước.

III. Lập trường của thợ vườn:

Cái tên “thợ vườn” là do bà xã đặt cho, mỗi khi bả thấy Phạm Ðình loay hoay bên cái xe mà quên cả vào ăn cơm. Bả nói: “Thôi ông ơi, có giỏi lắm cũng chỉ là thợ vườn, chứ có ăn ai đâu mà mê mải thế?” Có lần mấy người bạn đến chơi, họ thấy vậy mới được thể nói theo: “Ổng quên cơm thôi, nhưng có phở thì sáng mắt ngay lên đấy.” Nói lòng ngay, dù thợ vườn chăng nữa thì cũng phải làm tới nơi tới chốn, xìu xìu ển ển là không được. Bà xã vẫn chịu mình cái khoản đó, nên gọi mấy lần mà chưa kịp vào thì bả cũng xính xái, chứ không đến nỗi lấy chổi chà ra lùa đâu.
Ðối với dầu hộp số cũng vậy, mình chủ trương dứt khoát: Phải thay. Nhưng nói chuyện với “người lớn” - đúng, toàn những “người lớn” cỡ Toyota, Honda, Ford, Pep Boys... chứ ít sao - thì phải có trước có sau. Trước hết, xin giải thích cơ chế làm việc và tiến trình hao mòn của dầu hộp số, cụ thể là câu hỏi: “Dầu hộp số có thoái hóa không?”
Cũng như nhớt máy, dầu hộp số làm việc trong lòng máy dưới những nhiệt độ rất cao. Nó bị tăng nhiệt và cũng có thể bị overheat. Nhiệt trong hộp số tăng lên do ma sát: ma sát do dầu bị quậy đảo trong lòng “torque converter” khi xe chuyển động, ma sát do những đĩa số chạm vào nhau... Còn khi “lao động nặng” - như chở nhiều kéo nặng, chẳng hạn kéo theo toa chở hàng, trailer, “rờ moọc,” tàu bè... ở đằng sau, di chuyển trong lúc bị lún sâu trong tuyết, vừa chạy vừa dừng (stop and go) vì bị kẹt xe giữa lúc trời nắng như đổ lửa, xe leo dốc quá cao và quá lâu... - thì hộp số lại tăng nhiệt càng nhanh.
Khi tăng nhiệt quá sức chịu đựng của mình, thì dầu trong hộp số bị cháy khét, tức là bị “ốc xít hóa,” mất đi tính trơn nhờn hữu dụng của nó và biến thành tro tàn màu nâu, đóng vẩy cùng khắp trong bộ phận số. Hệ thống nào cũng vậy, ngay cả cái ruột già của chúng ta, vốn là nơi để chứa cặn bã, mà cặn bã lưu lại trong đó quá lâu không thoát được để đến nỗi nó đóng vẩy, đóng cặn thì bạn biết hậu quả sẽ ra thế nào rồi. Bên cạnh tác hại đối với dầu, nhiệt còn làm cong các miếng đệm (gasket) và các chốt hàn bằng cao su (rubber seal) trong hệ thống, gây ra rò rỉ... Tất cả những biến cố này, với hậu quả lâu ngày góp lại, sẽ dẫn tới một ngày N, là ngày bộ phận số không còn hoạt động, cần gạt số có nhúc nhích mà chiếc xe không di chuyển theo ý muốn của người điều khiển nữa.
 

phihung

Xe đạp
Biển số
OF-8877
Ngày cấp bằng
25/8/07
Số km
49
Động cơ
537,180 Mã lực
Nơi ở
ha noi
Cái bon VMC thì đã từ lâu nó như vậy rồi! Chán như mứt!!
Cụ có thể qua Ford để thay, ít nhất thì cái thái độ và cung cách làm việc cũng đàng hoàng hơn!
Sách hướng của xe em (Maz6 2.3) nó nói là thay dầu số sau 5 van km thì phải, em cung ko nhớ rõ lắm!
Cụ muốn có thông tin chi tiết và chính xác thi vào đây để hỏi này! http://www.mazda.com.au/About-Mazda/Contact-Us.aspx
 

Mazda CX9

Xe điện
Biển số
OF-95150
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
2,648
Động cơ
427,479 Mã lực
Bọn VMC sắp chết rồi qua chúng nó làm gì?
 

sgman

Xe đạp
Biển số
OF-34232
Ngày cấp bằng
28/4/09
Số km
25
Động cơ
475,750 Mã lực
Vụ này em cũng đang quan tâm. Theo em tìm hiểu thì rất nhiều gara thay dầu HSTĐ theo kiểu "sống chết mặc bay" như trên. Do đó, ráng tìm hiểu thêm thì em thấy bác Sunny Trần có hướng dẫn một cách thay khá triệt để, là sử dụng đường làm nguội dầu, vừa nạp vừa xả đến khi dầu trong và sạch gần như dầu mới là ok. Cách này cũng gần tương tự cách trong link mà bác Hatrang đã dẫn.
 

lopa

Xe tải
Biển số
OF-110680
Ngày cấp bằng
28/8/11
Số km
250
Động cơ
392,780 Mã lực
Nơi ở
nha
thế tóm lại là thay ntn ,bao nhiêu và ơe đâu hả cụ....
 
Chỉnh sửa cuối:

Entikei

Xe buýt
Biển số
OF-63787
Ngày cấp bằng
11/5/10
Số km
633
Động cơ
444,169 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Nhà cháu đã đọc kỹ User Manual Mazda Premacy, phần Scheduled Maintanance, mục Automatic Transaxle Fluid, kính báo cáo các cụ như sau:
1. Xe lưu hành ở châu Âu họ hướng dẫn cứ 24 tháng/30.000km kiểm tra (I = inspect) một lần, không thấy nói đến chuyện thay thế (chắc là chạy >30k km là nó... cho ra bãi).
2. Ở các khu vực khác thì cứ 12 tháng/20.000km kiểm tra một lần, 30 tháng/50.000km thì thay thế (R = replace), dung tích 7,2 lít.
3. Loại dầu nhà sản xuất khuyến cáo là ATF M-V (ATF = Automatic Transaxle Fluid).
4. Phương pháp thay dư lày: http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2006/09/3b9ede28/.
Nghiên cứu mất buổi tối.#:-s
Các cụ vodka cho nhà cháu nhá!!!;))
 

lopa

Xe tải
Biển số
OF-110680
Ngày cấp bằng
28/8/11
Số km
250
Động cơ
392,780 Mã lực
Nơi ở
nha
ko fai nghĩ nữa các cụ a....xuống VinaMazda thay thui...120k_1l x7 = 840k +công thay .vừa đảm bảo va họ thay cũng cẩn thận lém ...!!! (nv ở đấy bảo 8 van mới cần thay ko như trong sách,nhưng theo e thì tùy từng xe từng người thôi thích thay luác nào cũng dc )
 

E43000

Xe tăng
Biển số
OF-33351
Ngày cấp bằng
10/4/09
Số km
1,675
Động cơ
493,852 Mã lực
Nơi ở
B52
ko fai nghĩ nữa các cụ a....xuống VinaMazda thay thui...120k_1l x7 = 840k +công thay .vừa đảm bảo va họ thay cũng cẩn thận lém ...!!! (nv ở đấy bảo 8 van mới cần thay ko như trong sách,nhưng theo e thì tùy từng xe từng người thôi thích thay luác nào cũng dc )
Vinamazda em hỏi rồi, không có dầu ATF M-V và cả cách thay của họ cũng không thay được nhiều.

Theo em tìm hiểu thì hiện tại nên sang ford Long Biên thay dầu hộp số, họ có đủ máy móc, thiết bị và kinh nghiệm để làm việc này và quan trọng là họ thay được đến 70-80% lượng dầu.


@ Cụ nào biết chỗ bán dầu ATF M-V không ợ???
 

lopa

Xe tải
Biển số
OF-110680
Ngày cấp bằng
28/8/11
Số km
250
Động cơ
392,780 Mã lực
Nơi ở
nha
e cũng ko hỏi rõ ,ko bit VinaMazda thay dầu hộp số ntn.chi bit nv bảo thay 7l.Nhưng e thấy ho thay dầu phanh cẩn thận lém,lấy máy hút hết dầu cũ ra rồi mới đổ dầu mới vào thì nghi dầu h.số cũng thế thui....mà e đã thay đâu cơ chứ..........cụ nào sắp đến hạn thay thi chuột bạch trc nhé,rồi về thông báo cho ae vơi ạ...!!1
 

LQA

Xe máy
Biển số
OF-105220
Ngày cấp bằng
9/7/11
Số km
55
Động cơ
395,950 Mã lực
Hình như cũng có nhiều loại ATF hay sao ý các bác ah. món này em kém, để em nghiên cứu thêm xem ạ!!
 

cvcvc

Xe hơi
Biển số
OF-58207
Ngày cấp bằng
3/3/10
Số km
100
Động cơ
445,600 Mã lực
Nhà cháu đã đọc kỹ User Manual Mazda Premacy, phần Scheduled Maintanance, mục Automatic Transaxle Fluid, kính báo cáo các cụ như sau:
1. Xe lưu hành ở châu Âu họ hướng dẫn cứ 24 tháng/30.000km kiểm tra (I = inspect) một lần, không thấy nói đến chuyện thay thế (chắc là chạy >30k km là nó... cho ra bãi).
2. Ở các khu vực khác thì cứ 12 tháng/20.000km kiểm tra một lần, 30 tháng/50.000km thì thay thế (R = replace), dung tích 7,2 lít.
3. Loại dầu nhà sản xuất khuyến cáo là ATF M-V (ATF = Automatic Transaxle Fluid).
4. Phương pháp thay dư lày: http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2006/09/3b9ede28/.
Nghiên cứu mất buổi tối.#:-s
Các cụ vodka cho nhà cháu nhá!!!;))
Thanks Cụ ha
 

longhai

Xe tăng
Biển số
OF-114151
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
1,098
Động cơ
398,248 Mã lực
Nơi ở
HN
Em nghĩ dầu hộp số AT chắc thay nhiều hơn MT, tiêu chuẩn cao hơn
 

longhai

Xe tăng
Biển số
OF-114151
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
1,098
Động cơ
398,248 Mã lực
Nơi ở
HN
e cũng ko hỏi rõ ,ko bit VinaMazda thay dầu hộp số ntn.chi bit nv bảo thay 7l.Nhưng e thấy ho thay dầu phanh cẩn thận lém,lấy máy hút hết dầu cũ ra rồi mới đổ dầu mới vào thì nghi dầu h.số cũng thế thui....mà e đã thay đâu cơ chứ..........cụ nào sắp đến hạn thay thi chuột bạch trc nhé,rồi về thông báo cho ae vơi ạ...!!1
Dầu phanh với dầu hộp số sao cụ lại so với nhau được. hic.
Họ hút hết ra, và xả air (khí) đối với dầu phanh rất quan trong. Nếu cùng loại dầu cụ đổ trực tiếp vào cũng không sao
 

Tigerforce

Xe điện
Biển số
OF-109746
Ngày cấp bằng
20/8/11
Số km
2,280
Động cơ
415,028 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trong sách HDSD Mazda3AT không nói phải thay dầu hộp số chỉ nói Kiểm tra, điều chỉnh thay thế nếu cần thiết sau 6 tháng or 2 vạn kiểm tra một lần, còn MT cứ 10 vạn là thay (cho tất cả các khu vực).
Thay thế nếu cần thiết theo em chung chung quá không có tiêu chí nào để đánh giá cả.
Nếu đúng loại ATF MV chắc chỉ vào VMC mới có.
@ bác Hatrang: Xe của bác sau khi thay dầu mới chuyển số có êm hơn nhiều không?
 

lopa

Xe tải
Biển số
OF-110680
Ngày cấp bằng
28/8/11
Số km
250
Động cơ
392,780 Mã lực
Nơi ở
nha
Dầu phanh với dầu hộp số sao cụ lại so với nhau được. hic.
Họ hút hết ra, và xả air (khí) đối với dầu phanh rất quan trong. Nếu cùng loại dầu cụ đổ trực tiếp vào cũng không sao
Cu thắc mắc j e đấy....? e đa thay đâu,chỉ nsoi VM thay dầu fanh cẩn thận thì nghĩ dầu hộp số cũng vậy thui chứ sao đâu !
 
Chỉnh sửa cuối:

haomt

Xe hơi
Biển số
OF-130370
Ngày cấp bằng
10/2/12
Số km
120
Động cơ
374,877 Mã lực
Em cũng đang quan tâm việc này, hôm trước em qua V230 ở Vinh, thợ ở đây kiểm tra và bảo em nên thay dầu HSTĐ họ còn dặn em nên dùng loại mobil.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top