[Funland] cổ kim Xe Tank là gì

anhdung1

Xe điện
Biển số
OF-605412
Ngày cấp bằng
27/12/18
Số km
2,072
Động cơ
146,039 Mã lực
clip t-72b3 bắn cháy m1 abram

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,434
Động cơ
64,436 Mã lực
Tuổi
124
Nga tuyên bố dùng T-72 hạ xe tăng Abrams
Nga thông báo phá hủy thêm xe tăng Abrams của Ukraine, cho hay kíp T-72B3 phát hiện và tập kích mục tiêu trên hướng Avdeevka.

"Quân đội Ukraine mất thêm hai xe tăng, trong đó một chiếc Abrams bị tổ lái T-72B3 hạ ngay từ phát đạn đầu tiên. Một bệ phóng tự hành của tổ hợp phòng không Buk, hai xe thiết giáp và 5 phương tiện cơ giới đối phương cũng bị tiêu diệt", Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 6/3.

Quân đội Nga không tiết lộ tình huống dẫn tới cuộc giao tranh và loại đạn được xe tăng T-72B3 sử dụng để bắn hạ xe tăng Abrams.

Truyền thông Nga trước đó công bố video từ camera ảnh nhiệt, cho thấy một xe tăng Abrams trúng tên lửa dẫn đường vào sườn trái gần thành phố Avdeevka. Kíp lái Ukraine thoát được ra ngoài, nhưng bị pháo binh Nga bắn phá dữ dội và không rõ số phận. Xác xe tăng Abrams cũng hứng chịu đòn đánh bồi bằng tên lửa dẫn đường và đạn pháo của Nga.



Video Player is loading.
Dừng
Hiện tại 0:02
/
Thời lượng 0:39
Đã tải: 0%


Tiến trình: 0%
Bỏ tắt tiếng

Toàn màn hình

Xe tăng Abrams trúng tên lửa và đạn pháo trong video công bố hôm 6/3. Video: RIA Novosti

Theo báo cáo tổng hợp của Lostarmour, trang phân tích thông tin tình báo dựa trên các nguồn công khai có trụ sở tại Nga, quân đội Ukraine đã mất ít nhất 3 xe tăng Abrams trong vòng 10 ngày qua, do các đòn tập kích bằng thiết bị bay không người lái góc nhìn thứ nhất (drone FPV) và tên lửa dẫn đường.

Sai lầm khiến xe tăng Abrams Ukraine bị bắn cháy

Denis Pushilin, lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk do Nga bổ nhiệm, nói rằng Ukraine triển khai không dưới 5 xe tăng Abrams cho mặt trận Avdeevka. "3 chiếc trong số này đã bị phá hủy, điều đó không có nghĩa rằng Abrams là xe tăng vô dụng. Nó vẫn là mối đe dọa, nhưng quân đội Nga cho thấy họ có khả năng ứng phó với những thách thức như vậy", ông nói.

Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Xe tăng T-72B3 Nga có thể sử dụng đạn động năng 3BM60 đủ sức xuyên thủng giáp thép cán đồng nhất (RHA) dày 600 mm từ khoảng cách 2 km, hoặc tên lửa dẫn đường 9M119 Refleks với tầm bắn 5 km, vô hiệu hóa được giáp phản ứng nổ và xuyên qua giáp RHA dày 900 mm.

Tên lửa dẫn đường 9M119 (xanh) và đạn thanh xuyên Svinets-2 của Nga được tìm thấy tại Ukraine hồi năm 2023. Ảnh: Twitter/Kontakt642


Tên lửa dẫn đường 9M119 (xanh) và đạn thanh xuyên Svinets-2 của Nga được tìm thấy tại Ukraine hồi năm 2023. Ảnh: Twitter/Kontakt642

Mỹ đã chuyển giao tổng cộng 31 xe tăng Abrams phiên bản M1A1SA cho Ukraine, đủ trang bị cho một tiểu đoàn thiết giáp. Nhưng trong nhiều tháng trước đó, mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực này đã không tham gia bất cứ trận đánh nào, hình ảnh của chúng cũng rất hiếm hoi trên chiến trường Ukraine.

M1 Abrams được đánh giá là một trong những loại xe tăng tốt nhất thế giới hiện nay. Tuy nhiên, phiên bản M1A1 viện trợ cho Ukraine không được trang bị những loại giáp hiện đại như bản của quân đội Mỹ, khiến chúng có nguy cơ tổn thương cao hơn trước nhiều loại tên lửa chống tăng phổ thông.https://vnexpress.net/nga-tuyen-bo-dung-t-72-ha-xe-tang-abrams-4719491.html
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,434
Động cơ
64,436 Mã lực
Tuổi
124
M1 Abrams bị "hạ gục" bởi T-72B3 dù được đánh giá cao hơn

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,434
Động cơ
64,436 Mã lực
Tuổi
124
Lính Nga đăng ảnh cùng xe tăng Leopard hiện đại nhất của Ukraine
Binh sĩ Nga đăng ảnh đứng cạnh xe tăng Leopard 2A6, một trong những khí tài hiện đại nhất được phương Tây viện trợ cho Ukraine, gần thành trì Avdeevka.

Phóng viên Nga Vladimir Soloviev hôm 10/3 công bố ảnh một binh sĩ nước này đứng cạnh xe tăng chủ lực Leopard 2A6 của Ukraine. Thời gian chụp không được tiết lộ, nhưng dường như đây là chiếc xe bị lực lượng Nga bắn cháy gần làng Stepove, phía bắc thành phố Avdeevka ở tỉnh Donetsk cuối tháng 10/2023.

Trong hình, chiếc Leopard 2A6 ở trạng thái còn khá nguyên vẹn, nhưng có dấu vết hư hại, cháy xém ở phần đuôi và mặt sau tháp pháo. Binh sĩ Nga trông có vẻ thoải mái, do tiền tuyến đã đẩy lùi ra xa khu vực này và lực lượng Ukraine khó tập kích mục tiêu hơn.

Lính Nga bên cạnh chiếc Leopard 2A6 gần Avdeevka trong ảnh công bố hôm 10/3. Ảnh: Telegram/SolovievLive


Lính Nga bên cạnh chiếc Leopard 2A6 gần Avdeevka trong ảnh công bố hôm 10/3. Ảnh: Telegram/SolovievLive

"Đây là chiếc Leopard 2A6 đầu tiên của Ukraine rơi vào tay quân đội Nga. Nhiều khả năng họ sẽ tìm cách đưa nó về hậu phương để phục vụ mục đích tuyên truyền, nhưng quá trình này sẽ tiêu tốn nhiều công sức do Leopard 2A6 nặng đến 55 tấn", Julian Roepcke, phóng viên Đức chuyên theo dõi tình hình Ukraine, nhận xét.

Bộ Quốc phòng Nga và quân đội Ukraine chưa bình luận về thông tin.


Ukraine đã nhận 21 xe tăng Leopard 2A6 từ Đức và Bồ Đào Nha hồi tháng 3 năm ngoái, tất cả đều được biên chế cho Lữ đoàn Cơ giới Độc lập số 47.

Kiev cuối tháng 10/2023 điều động một số xe tăng Leopard 2A6 đến tăng viện cho Avdeevka. Tuy nhiên, Lữ đoàn Bộ binh Cơ giới Độc lập số 114 Nga ngay sau đó đăng video một chiếc Leopard 2A6 trúng đạn vào khoang động cơ và thủng thùng dầu, gây ra đám cháy và buộc tổ lái Ukraine bỏ xe.

Quân đội Ukraine hồi tháng 1 chuyển toàn bộ xe tăng Leopard 2A6 cho Lữ đoàn Cơ giới số 21 đang phòng thủ trên hướng Kreminna, trong khi Lữ đoàn 47 chuyển sang vận hành xe tăng M1A1SA Abrams và T-64 đời cũ hơn.

Ukraine điều lữ đoàn nắm đấm thép đến 'Bakhmut thứ hai'



Xe tăng Leopard 2A6 Ukraine bị bắn cháy gần Avdeevka trong video công bố tháng 10/2023. Video: Telegram/RVvoenkor
Leopard 2A6 là một trong những biến thể hiện đại nhất của dòng xe tăng chủ lực Leopard 2 do Đức sản xuất, sử dụng giáp phức hợp thế hệ mới và bổ sung mô-đun giáp phản ứng nổ giúp xe tăng chống chịu tốt hơn trước vũ khí chống tăng. Mặt trước tháp pháo cũng được lắp giáp hộp hình nêm để đối phó đạn thanh xuyên động năng của đối phương.

Binh sĩ Ukraine cũng lắp thêm các tấm giáp lồng ở mặt bên tháp pháo để tăng khả năng phòng vệ trước vũ khí chống tăng và thiết bị bay không người lái mang thuốc nổ của Nga.

Chưa rõ số lượng xe tăng Leopard 2A6 còn hoạt động của Ukraine, song theo báo cáo của Oryx, trang phân tích thông tin chiến sự có trụ sở tại Hà Lan, ít nhất 12 xe Leopard 2A6 đã bị phá hủy hoặc hư hỏng kể từ đầu chiến sự. Con số thực tế có thể lớn hơn do Oryx chỉ tổng hợp thông tin từ các nguồn mở.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,434
Động cơ
64,436 Mã lực
Tuổi
124
Lính Ukraine chê xe tăng Challenger 2 to nặng, khó bảo dưỡng
Lính Ukraine cho biết những chiếc Challenger 2 rất nặng nên khó cơ động và dễ sa lầy, trong khi hạn chế hậu cần khiến hàng loạt xe không thể tham chiến.

"Mọi thứ đều có ưu điểm và khuyết điểm. Vấn đề với xe tăng Challenger 2 là khả năng cơ động. Nó thường xuyên sa lầy, mắc kẹt trong bùn vì quá to và nặng", Chol, trưởng ngành kỹ thuật của tiểu đoàn xe tăng Challenger 2 quân đội Ukraine, nói với các phóng viên Anh đến thăm thao trường gần tiền tuyến hồi tuần trước.

Hình ảnh do truyền thông Anh công bố cho thấy một chiếc Challenger 2 ngập trong bùn, giữa lúc tổ lái tìm mọi cách để đưa xe thoát lầy nhưng không có kết quả.

Binh sĩ Ukraine cố giải thoát xe tăng Challenger 2 sa lầy trong ảnh công bố hôm 10/3. Ảnh: Sun


Binh sĩ Ukraine cố giải thoát xe tăng Challenger 2 sa lầy trong ảnh công bố hôm 10/3. Ảnh: Sun

Tiểu đoàn trưởng có biệt danh "Kayfarick" quát mắng kíp lái vì cho rằng họ di chuyển quá chậm qua vũng bùn, khiến xe mất đà và bị mắc kẹt hoàn toàn. Nhóm lính Ukraine phải huy động thêm một chiếc Challenger 2 để kéo xe tăng sa lầy đến vị trí khô ráo.

Kayfarick thừa nhận một trong những điểm yếu lớn nhất của Challenger 2 chính là kích thước đồ sộ và khối lượng quá nặng. Mẫu xe tăng nguyên bản có khối lượng 64 tấn, nặng hơn 20 tấn so với dòng T-80 mà Kayfarick từng điều khiển. Nó có thể nặng tới 75 tấn nếu lắp đặt đầy đủ mô-đun chiến đấu và vỏ giáp tăng cường.

Động cơ diesel V-12 của Challenger 2 có công suất hơn 1.200 mã lực, giúp xe tăng đạt tốc độ tối đa 59 km/h trên đường bằng và 40 km/h khi vượt địa hình. Tuy nhiên, tỷ số công suất - khối lượng của nó vẫn kém hơn 30% so với mẫu T-80 trong biên chế Ukraine.

Các binh sĩ Ukraine tiết lộ rằng chỉ 7 trong 14 xe tăng Challenger 2 mà nước này nhận từ Anh còn khả năng chiến đấu. Trong 7 chiếc còn lại, một xe bị quân đội Nga phá hủy hồi tháng 9/2023, một chiếc dành để huấn luyện ở hậu phương, 5 xe hư hỏng nhưng chưa có phụ tùng thay thế. Hai xe cũng bị hư hại trong chiến đấu nhưng đã được sửa chữa, trong đó một xe phải thay nòng pháo.

Xe tăng Challenger 2 kéo đồng đội sa lầy tại thao trường của Ukraine trong trong ảnh công bố hôm 10/3. Ảnh: Sun

Xe tăng Challenger 2 kéo xe đồng đội sa lầy tại thao trường của Ukraine trong trong ảnh công bố hôm 10/3. Ảnh: Sun

Kayfarick nói rằng độ tin cậy của xe Challenger 2 cũng là nỗi đau đầu với lực lượng Ukraine, nhất là trong bối cảnh thiếu linh kiện và thợ máy lành nghề.

"Đệm cao su bọc xích và bánh xe liên tục bị mòn. Các thiết bị trong tháp pháo và hệ thống ngắm bắn chính xác cao có tuổi thọ thấp, chúng bắt đầu hỏng hóc ngay từ khi tiếp nhận. Chúng tôi phải chờ đợi trong thời gian dài, thường là vài tháng, để phụ tùng được chuyển từ Anh tới đây. Hoạt động hậu cần rất phức tạp ở cả hai đầu", sĩ quan Ukraine cho hay.


Loạt xe Challenger 2 được London chuyển cho Kiev không kèm theo bộ giáp tăng cường nặng 12 tấn, vốn xuất hiện trên xe tăng Anh tham chiến ở Iraq. Binh sĩ Ukraine phải tự bỏ tiền mua vật liệu và hàn thêm các khối giáp lồng ở mặt trước, sườn và nóc tháp pháo để tăng khả năng bảo vệ.

Dù vậy, các kíp xe Ukraine đề cao hỏa lực của xe tăng Challenger 2, cho rằng nó có độ chính xác "như súng bắn tỉa" và tuyên bố thường xuyên bắn trúng mục tiêu từ khoảng cách 4,5 km. Họ tiết lộ phần lớn nhiệm vụ là nhằm vào cứ điểm cố định và chiến hào Nga.

"Những chiếc Challenger 2 chưa tham gia trận đấu tăng nào, bởi địa hình không cho phép", tiểu đoàn trưởng Ukraine cho hay.

Kíp xe tăng Challenger 2 Ukraine khai hỏa tại thao trường. Ảnh: Sun

Kíp xe tăng Challenger 2 Ukraine khai hỏa tại thao trường. Ảnh: Sun

Kayfarick và Chol nói rằng xe tăng Challenger 2 từng được dùng để uy hiếp tinh thần bộ binh Nga bằng cách tăng tốc, lao thẳng về phía chiến hào đối phương. Cả hai người đều không nhắc tới hiệu quả của phương pháp này, nhưng nhấn mạnh đơn vị Challenger 2 Ukraine không có loại đạn phù hợp để đối phó bộ binh.

Sĩ quan Ukraine cũng lo ngại nhiều chỉ huy và kíp xe Ukraine chưa hiểu được vai trò khác nhau của xe tăng NATO và Liên Xô, khiến họ không tận dụng được hết tính năng và hạn chế nhược điểm trên dòng Challenger 2.

"Xe tăng Liên Xô được thiết kế để làm nhiều nhiệm vụ, trong khi khí tài NATO tập trung vào những trận đấu tăng trực diện. Các lãnh đạo quân đội Ukraine từng bị giằng xé giữa tư duy kiểu Liên Xô và học thuyết tác chiến của NATO", Kayfarick nói thêm.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,434
Động cơ
64,436 Mã lực
Tuổi
124
Kíp lái xe tăng Ukraine về ưu và nhược điểm của Challenger 2 của Anh và số lượng xe tăng này vẫn đang hoạt động
Quốc phòng nhanh
Quốc phòng nhanh

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 10 tháng 3 năm 2024
18636 1
Xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2/ Nguồn ảnh minh họa: Quân đội Anh
Xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2/ Nguồn ảnh minh họa: Quân đội Anh

Người ta đã nói rất nhiều về điểm mạnh của Challenger 2 nhưng trong hơn một năm hoạt động, chỉ có một chiếc vẫn còn phù hợp trong khi những điểm yếu nổi lên rất nhanh
Xe tăng Challenger 2 của Anh đánh dấu cột mốc quan trọng khi trở thành xe tăng chiến đấu chủ lực đầu tiên của phương Tây do đối tác Ukraine cung cấp, mở đường cho Leopard 2 và Abrams gia nhập Lực lượng vũ trang Ukraine. Tuy nhiên, với số lượng hiện tại chỉ có 14 chiếc, bất chấp những cuộc đàm phán về tiềm năng tăng gấp đôi trong tương lai, chúng còn lâu mới trở thành “kẻ thay đổi cuộc chơi”.
Hơn nữa, mỗi loại vũ khí đều có điểm mạnh và điểm yếu, xe tăng Anh cũng không ngoại lệ. Thực tế về việc sử dụng Challenger 2 trong chiến đấu đã được một đội xe tăng Ukraine chia sẻ với các nhà báo Anh của The Sun.
Xe tăng Challenger 2 của Ukraina và một thành viên trong đội
Xe tăng Challenger 2 của Ukraina và một thành viên trong đội / Nguồn ảnh: Peter Jordan, The Sun
Không còn nghi ngờ gì nữa, tính năng nổi bật của Challenger 2 là súng trường 120mm L30A1, một tài sản độc nhất trong lớp, bị thống trị bởi súng nòng trơn được sử dụng trên tất cả các xe tăng khác, dù là phương Tây hay Liên Xô. Những người điều khiển xe tăng Ukraine đã nhiều lần ca ngợi khẩu pháo này về độ chính xác và thường gọi nó là "súng bắn tỉa". Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhận ra là độ chính xác và tầm bắn không chỉ phụ thuộc vào súng mà còn phụ thuộc vào hiệu quả của hệ thống điều khiển hỏa lực.
Trên thực tế, điều đó có nghĩa là khoảng cách giao chiến tối ưu cho Challenger 2 là khoảng 4,5 km, phạm vi mà các đội xe tăng Ukraine thường xuyên hoạt động. Vẫn chưa xa bằng cú bắn kỷ lục của Challenger 2 ở cự ly 4,7 km trong Chiến dịch Bão táp Sa mạc. Ngược lại, đối với xe tăng Liên Xô và các phiên bản hiện đại hóa của chúng, tầm bắn mục tiêu ở khoảng cách hơn 3 km chỉ thuần túy là lý thuyết.

Ảnh minh họa: Xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 đang phục vụ trong Lực lượng tấn công đường không Ukraine
Ảnh minh họa: Xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 đang phục vụ trong Lực lượng tấn công đường không Ukraine / Nguồn ảnh: Bộ chỉ huy lực lượng tấn công đường không
Tuy nhiên, lợi thế của Challenger 2 phần lớn chỉ dừng lại ở đó, theo lời kể của các nhà khai thác Ukraine. Mặc dù nó cung cấp các tính năng tiêu chuẩn điển hình của xe quân sự phương Tây, chẳng hạn như không gian nội thất, tiện nghi và mức độ giáp, nhưng hiệu suất của nó trên chiến trường không phải lúc nào cũng phù hợp với yêu cầu thực tế của một chiến trường cụ thể.
Chẳng hạn, số lượng áo giáp khiến cho Challenger 2 có trọng lượng 64 tấn, ngang bằng với các phiên bản mới nhất của Leopard 2 và Abrams M1A2. Nhưng trong khi xe tăng Đức và Mỹ tự hào với động cơ 1.500 mã lực thì Challenger 2 lại được trang bị động cơ 1.200 mã lực, dẫn đến khả năng cơ động bị giảm sút. Ngay khi tổ lái xe tăng đang trên đường đi gặp phóng viên Anh, Challenger 2 đã mắc kẹt trong vùng đất yếu.
Phóng viên The Sun chứng kiến xe tăng khổng lồ của Anh mắc kẹt trong bùn
Phóng viên The Sun chứng kiến chiếc xe tăng khổng lồ của Anh mắc kẹt trong bùn / Nguồn ảnh: Peter Jordan, The Sun
Hơn nữa, mặc dù khả năng bảo vệ được tăng cường là điều cần thiết trong các cuộc đấu súng giữa xe tăng với xe tăng, nhưng tổ lái vẫn chưa tham gia một trận nào: "địa hình không cho phép điều đó", họ nói. Thay vào đó, vai trò của Challenger 2 dường như bị giới hạn ở các nhiệm vụ như tiêu diệt các vị trí bắn của bộ binh Nga, boongke và xe bọc thép hạng nhẹ.
Mặc dù được sử dụng chủ yếu cho những mục đích này, xe tăng Anh vẫn thiếu loại đạn chống bộ binh được thiết kế để đánh bại bộ binh. Trên thực tế, điều này không có gì đáng ngạc nhiên đối với bất kỳ ai vì xe tăng phương Tây nói chung được tạo ra như một công cụ chống tăng di động trước hết chứ không phải là một phương tiện tấn công đa năng. Vai trò như vậy về mặt khái niệm chỉ là thứ yếu đối với Challenger 2 ngay từ đầu hoặc hoàn toàn không được xem xét, giờ đây đã gây ra một vấn đề cho người Ukraine.

Các phóng viên của The Sun cũng đề cập đến số lượng Challenger 2 trong tình trạng hoạt động: 7 trên 14. Nhưng việc bị tiêu diệt trong chiến đấu không phải là nguyên nhân chính. Chỉ có một chiếc xe tăng bị máy bay không người lái Lancet làm hư hại nghiêm trọng - kết quả là phi hành đoàn sống sót nhưng chiếc xe bị cháy rụi, nó được sơ tán và gửi đi sửa chữa. Hai chiếc xe tăng nữa ít bị hư hại hơn và cũng được sửa chữa; và một người khác đứng ngoài cuộc chiến để đào tạo nhân sự mới.
Lý do tại sao chỉ có 50% phương tiện sẵn sàng chiến đấu là vì thợ sửa chữa không có thời gian để khắc phục những trục trặc thông thường. Ví dụ, như đội xe tăng đã nói, một số bộ phận của tháp pháo và hệ thống ngắm bắn tỏ ra không đáng tin cậy. Trong khi đó, việc giao phụ tùng thay thế đôi khi phải mất hàng tháng, càng trở nên trầm trọng hơn do thiếu thợ cơ khí có trình độ tại hiện trường.
Do đó, trong những trường hợp đó, các thủy thủ đoàn được huấn luyện nhận thấy mình không có xe tăng hoạt động, thường được chuyển hướng sang các nhiệm vụ phi chiến đấu như đào hào, thay vì tham gia các nhiệm vụ chiến đấu tích cực.
Ảnh minh họa: Challenger 2 MBT phục vụ trong lực lượng Ukraine, tháng 3/2024
Ảnh minh họa: Challenger 2 MBT phục vụ trong lực lượng Ukraine, tháng 3 năm 2024 / Nguồn ảnh: Vlad Voloshyn
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,434
Động cơ
64,436 Mã lực
Tuổi
124
Người Nga đã sửa áo giáp phản ứng cho T-54 và đưa nó vào trận chiến
Quốc phòng nhanh
Quốc phòng nhanh

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 8 tháng 3 năm 2024
3298 1
T-54 của Nga với lớp giáp phản ứng nổ, được xác định bởi trang web Warspotting của Nga-Ukraine / Nguồn ảnh tĩnh: đơn vị trinh sát trên không Shadow của Lực lượng Phòng vệ Ukraine
T-54 của Nga với lớp giáp phản ứng nổ, được xác định bởi trang web Warspotting của Nga-Ukraine / Nguồn ảnh tĩnh: đơn vị trinh sát trên không Shadow của Lực lượng Phòng vệ Ukraine

Tình tiết này báo hiệu rằng lực lượng Nga có thể đã thay đổi chiến thuật tổng thể khi sử dụng những chiếc xe tăng cổ xưa này
Đoạn phim chiến đấu được công bố gần đây trên mạng xã hội cho thấy một xe tăng T-54 của Nga được trang bị tấm giáp phản ứng nổ Kontakt-1 (ERA) và được điều động như một đơn vị tấn công trong cuộc tấn công vào làng Novomykhailivka ở phía đông Ukraine. Sự việc diễn ra vào tháng 2/2024, chiếc xe tăng bị lực lượng Ukraine phá hủy.
Đây là tập phim đầu tiên được ghi nhận về việc người Nga áp dụng Kontakt-1 cho dòng xe tăng chiến đấu chủ lực T-54/55. Điều này cũng phù hợp với xu hướng gần đây của quân đội xâm lược Nga là triển khai những chiếc xe tăng cũ này để tấn công trực diện và hỗ trợ các hoạt động tấn công thay vì sử dụng chiến thuật được quan sát trước đây là sử dụng chúng như một đợt tấn công tầm ngắn tương đối ngắn bằng hỏa lực gián tiếp.

Đáng chú ý, cho đến nay chỉ có 6 xe tăng T-54/55 được tính là bị tiêu diệt, theo quan sát của cộng đồng Oryx OSINT, thương vong tương đối thấp so với các loại xe tăng khác của Nga (788 chiếc T-72 thuộc mọi biến thể và thậm chí là 115 chiếc tiên tiến nhất của Nga. xe tăng T-90). Các mẫu T-54 và T-55 bắt đầu xuất hiện trong lực lượng Nga muộn hơn các loại xe tăng khác, vào tháng 4 năm 2023. Vì bị che giấu khỏi các cuộc đối đầu trực tiếp và đấu súng xe tăng, chúng cần được bảo vệ bổ sung ít hơn nhiều so với khi tấn công, điều này có thể giải thích tại sao người Nga chỉ bắt đầu nâng cao chúng bằng ERA.

Hiện tại không có dữ liệu đáng tin cậy về số lượng xe tăng T-54/55 cổ xưa đã được đưa ra khỏi các kho lưu trữ trên toàn liên bang Nga . Con số duy nhất hiện có là ước tính tổng quát từ 1.180 đến 1.800 xe tăng các loại mà lực lượng vũ trang Nga nhận được vào năm 2023, dữ liệu do IISS, một tổ chức nghiên cứu của Anh cung cấp.
Ngoài ra, các nguồn tin của Nga còn chia sẻ tin tức về việc xe tăng T-54 được đưa vào phục vụ trong Trung đoàn súng trường cơ giới 1430, bao gồm các nhân viên được huy động. Những chiếc xe tăng này được triển khai với vai trò là "súng tấn công" gần như pháo binh đã đề cập.
Trung đoàn súng trường cơ giới 1430 của quân đội Nga đứng cạnh xe tăng T-54
Các đội xe tăng của Trung đoàn súng trường cơ giới 1430 của quân đội Nga đứng cạnh những chiếc T-54 của họ / Ảnh minh họa nguồn mở
Có vẻ như lực lượng Nga mới bắt đầu lắp đặt áo giáp phản ứng nổ cho những chiếc xe tăng này gần đây. Trước đó vào tháng 2 năm 2024, người Ukraine đã quay phim một trong những chiếc T-55 của Nga tham gia một cuộc tấn công mà không có gì ngoài một chiếc lồng giáp đen trên đỉnh tháp pháo.
Trước đây, Defense Express đã phân tích các bức ảnh về một chiếc T-90M với lớp gạch Kontakt ERA , được áp dụng ngay bên trên bộ Relikt ERA cơ bản và lưới dây vô dụng treo trên tháp pháo và tất nhiên là cả tấm giáp đen luôn hiện diện.
Ảnh minh họa: Một chiếc T-55 của Nga bị lực lượng Ukraine làm hư hại vào mùa hè năm 2023
Ảnh minh họa: một chiếc T-55 của Nga bị lực lượng Ukraine làm hư hại vào mùa hè năm 2023 / Nguồn ảnh: kênh Telegram NMFTE
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,434
Động cơ
64,436 Mã lực
Tuổi
124
Lồng lưới thép và giáp phản ứng nổ Kontakt-1 được Ukraine ứng dụng cho xe tăng Leopard 2
Thái Bằng
Thứ Tư 13/03/2024 10:33 (GMT+7)
FacebookTwitterZaloEmailCopy linkTheo dõi ViettimesGoogle News

0:00/0:00
0:00
Nữ miền Nam
VietTimes – Quân đội Ukraine đã thực hiện những nâng cấp quan trọng xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất trên chiến trường bằng lồng thép và giáp phản ứng nổ (ERA) Kontakt-1 của Liên Xô để chống lại các loại vũ khí chống tăng Nga.
Iskander-M của Nga hủy diệt hoàn toàn một hệ thống phòng không Patriot của Ukraine
Nga phát triển bom lướt dẫn đường chính xác tương tự bom đường kính nhỏ của Mỹ
Rheinmetall trình diễn robot mặt đất đa năng, sản xuất cho lính thủy đánh bộ Mỹ

Một chiếc xe tăng Leopard 2A6 của Ukraine bị quân đội Nga thu giữ được trang bị lồng lưới thép. Ảnh Army Recognition.
Một chiếc xe tăng Leopard 2A6 của Ukraine bị quân đội Nga thu giữ được trang bị lồng lưới thép. Ảnh Army Recognition.
Trong 2 năm qua, quân đội Ukraine đã nhận được một số lượng lớn các xe tăng Leopard 2 do Đức, Ba Lan, Tây Ban Nha, Canada và một số nước châu Âu khác cung cấp và triển khai trên chiến trường.
Những bức ảnh gần đây về mặt trận cho thấy những cải tiến về giáp được thiết kế nhằm tăng cường khả năng bảo vệ xe tăng trước các mối đe dọa đang gia tăng ở khu vực xung đột.
Những xe tăng chủ lực Leopard 2A6 do Đức phát triển là sản phẩm đỉnh cao của công nghệ chế tạo xe bọc thép. Nhờ khả năng bảo vệ cao, tính cơ động và vũ khí mạnh, Leopard 2A6 đóng vai trò là phương tiện tấn công chủ lực của quân đội các quốc gia phương Tây trong chiến tranh hiện đại. Xe tăng được trang bị pháo nòng trơn Rheinmetall L55 cỡ nòng 120mm, có chiều dài đường nòng lớn hơn so với các phiên bản tiền nhiệm, tăng cường tầm bắn và tốc độ đạn đầu nòng, cho phép Leopard 2A6 tấn công mục tiêu với độ chính xác cao.
Leopard 2A6 được bảo vệ bằng giáp tổng hợp, được chế tạo từ các loại vật liệu tiên tiến như vonfram và chất độn nhựa trơ với các thành phần gốm. Xe tăng được trang bị thêm các mô-đun giáp lắp ghép tăng cường chống lại các loại mìn chống tăng hiệu ứng nổ lõm và tên lửa mang đầu đạn chống tăng kép hiệu ứng nổ lõm. Nó cũng được trang bị ống phóng đạn khói và hệ thống phòng hỏa tự động, bảo vệ toàn diện trước các loại vũ khí chống tăng khác nhau.
Tuy nhiên, sự xuất hiện của các loại vũ khí chống tăng tiên tiến như máy bay không người lái (UAV) mang đầu đạn chống tăng hiệu ứng nổ lõm, tên lửa chống tăng phóng từ trên không và các loại vũ khí độ chính xác cao đã gây tổn thất cho các xe tăng Leopard 2A6 của quân đội Ukraine.
Theo thống kê của trang báo Đức Süddeutsche Zeitung, lực lượng vũ trang Ukraine nhận được khoảng 230 xe tăng Leopard thuộc cả hai phiên bản, trong đó có 38 xe Leopard 2A6 do Đức cung cấp.
Skip Ad


Trong số các xe tăng Leopard do Đức cung cấp, hơn 20 xe đã bị phá hủy trong chiến đấu. 7 xe Leopard bị đốt cháy ở Rabotino ở Zaporozhye.
Mối đe dọa chủ yếu của xe tăng Đức là các UAV tự sát mang đầu đạn chống tăng và tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) của Nga, thường tấn công vào những vị trí yếu hại trên xe - khoảng giữa tháp pháo và thân xe.
Để chống lại các mối đe dọa mới, quân đội Ukraine đã lắp đặt cho Leopard 2A6 các lồng lưới thép chống đạn phóng lựu chống tăng (RPG). Hệ thống lưới thép được thiết kế để kích nổ đầu đạn ở khoảng cách xa hơn, ngăn chặn đạn tiếp xúc với giáp chính nhằm giảm thiểu khả năng xuyên giáp của các đầu đạn nổ lõm. Sáng kiến này đặc biệt hiệu quả trong cận chiến ở môi trường đô thị.
Ngoài ra, quân đội Ukraine cũng thực hiện một số sửa đổi, lắp đặt các hệ thống giáp phản ứng nổ (ERA) lên thân và tháp pháo xe tăng Leopard.
Trong một bức ảnh được đăng tải trên mạng xã hội Nga, một chiếc xe tăng Leopard 2A4 bị thu giữ có phần thân và tháp pháo được lắp đặt ERA Kontakt-1 để chống lại các loại đạn xuyên giáp và ATGM.

xe-tang-duc-leopard02-9505.jpg

Một chiếc xe tăng Leopard 2A4 bị bỏ lại được trang bị ERA Kontakt-1. Ảnh Army Recognition.
Kontakt-1 là khối Giáp phản ứng nổ (ERA) do Liên Xô sản xuất từ cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980 nhằm tăng cường khả năng bảo vệ xe tăng chống lại các tên lửa chống tăng tiên tiến của phương Tây và đạn vây xuyên giáp dưới cỡ (APFSDS), đạn xuyên giáp hiệu ứng nổ lõm và ATGM.
Khối ERA là một hộp thép, bên trong có 2 phần tử 4S20 là khối nổ ép giữa các tấm thép đặt thành hình chữ V. Các khối block ERA Kontakt-1 được gắn lên những mặt phẳng mũi xe, sườn xe và tháp pháo xe tăng, xe thiết giáp. Khi đầu đạn hiệu ứng nổ lõm của tên lửa chống tăng ATGM và đạn phóng lựu chống tăng (RPG) tấn công vào ERA, luồng xuyên nhiệt độ sẽ kích thích các phần tử 4S20 phát nổ. Xung lực của vụ nổ sẽ làm lệch và phân tán luồng xuyên nhiệt độ, ngăn chặn đầu đầu đạn chọc thủng lớp giáp chính của xe tăng.
giap-phan-ung-no-kontakt01-6020.jpggiap-phan-ung-no-kontakt02-7230.jpgCấu trúc hộp giáp phản ứng nổ Kontakt-1 do Liên Xô sản xuất. Ảnh Tankgod
Kontakt-1 là thế hệ giáp ERA đầu tiên của kỹ thuật bảo vệ tăng cường cho tăng thiết giáp mà không làm thay đổi trọng lượng chiến đấu của xe tăng. Các khối ERA Kontakt được trang bị cho hầu hết các loại xe tăng của Liên Xô như T-62, T-72, T-80 và một số xe tăng T-64.

Bằng giải pháp tăng cường thêm lồng lưới thép và ERA trên các xe tăng của phương Tây, quân đội Ukraine đang nỗ lực bảo vệ các phương tiện chiến đấu mạnh mẽ để duy trì năng lực tấn công trên chiến trường trong điều kiện quân đội Nga càng ngày càng sử dụng nhiều hơn các loại UAV tự sát chống tăng như Lancet-3.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,434
Động cơ
64,436 Mã lực
Tuổi
124
Mẫu xe tăng 'mạnh nhất thế giới' được ông Kim Jong-un lái thử
Ông Kim Jong-un lái thử xe tăng được mô tả là "mạnh nhất thế giới", ra mắt năm 2020 và có nhiều nét giống khí tài của cả Nga lẫn Mỹ.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm 14/3 công bố hình ảnh lãnh đạo Kim Jong-un giám sát cuộc tập trận của các đơn vị gần biên giới với Hàn Quốc và lái thử mẫu xe tăng mới nhất của nước này.

"Lãnh đạo Kim Jong-un bày tỏ hài lòng khi xe tăng chiến đấu chủ lực đời mới đã phô diễn hỏa lực và khả năng cơ động tuyệt vời, lần đầu thể hiện năng lực chiến đấu đáng kinh ngạc trong cuộc tập trận", KCNA cho hay, thêm rằng ông Kim mô tả đây là "xe tăng mạnh nhất thế giới".

Triều Tiên chưa công bố tên và thông số kỹ thuật của dòng xe tăng này kể từ khi nó ra mắt trong lễ kỷ niệm 75 năm ngày thành lập đảng Lao động hồi tháng 10/2020.

Ông Kim Jong-un lái thử xe tăng đời mới của Triều Tiên trong cuộc tập trận ngày 13/3. Ảnh: KCNA


Ông Kim Jong-un lái thử xe tăng đời mới của Triều Tiên trong cuộc tập trận ngày 13/3. Ảnh: KCNA

Xe tăng mới được trang bị 7 bánh chịu lực ở mỗi bên, nhiều hơn những xe tăng nội địa từng được Triều Tiên công bố trước đây, trong đó có dòng Songun-ho (Tiên Quân Hổ) ra mắt năm 2010. Xe tăng mới của Triều Tiên vẫn mang họa tiết ngụy trang kiểu sa mạc giống mẫu M1 Abrams của Mỹ, nhưng màu sắc nhạt hơn so với lần duyệt binh năm 2020.

Nó có hình dạng khung thân mới và mang nhiều nét tương đồng với dòng T-14 Armata Nga, bao gồm giáp lồng ở hai bên sườn đuôi xe, nơi đặt động cơ. Giáp lồng chủ yếu nhằm đối phó tên lửa chống tăng vác vai, kích nổ đầu đạn nổ lõm (HEAT) trước khi nó đạt khoảng cách xuyên phá tối ưu và hạn chế thiệt hại cho xe tăng.


Sườn dưới thân xe, bánh chịu lực và hệ thống treo cũng được che chắn bằng diềm cao su, tương tự những xe tăng chủ lực hiện đại.

Hình ảnh cuộc tập trận cho thấy kíp xe Triều Tiên gồm 4 người, vốn là đặc trưng của dòng xe tăng T-54/55/62, gồm trưởng xe, pháo thủ, nạp đạn và lái xe. Điều đó cũng đồng nghĩa loại xe tăng này không được trang bị hệ thống nạp đạn tự động như một số dòng xe tăng hiện đại của Nga, giúp giảm bớt một thành viên trong kíp lái.

Tháp pháo xe tăng mới có hình dạng góc cạnh, thay vì vòm tròn như các dòng tăng dựa trên nền tảng T-54 và T-62, và cũng được lắp giáp lồng ở phía sau. Pháo chính dường như có cỡ nòng 125 mm, nhiều khả năng phát triển từ mẫu pháo 2A46 trên xe tăng chủ lực Nga. Nòng pháo được trang bị cảm biến laser đo độ cong do chênh lệch nhiệt độ nhằm tăng độ chính xác.

Bên phải tháp pháo là hai ống phóng tên lửa chống tăng dẫn đường (ATGM). Chúng có vẻ ngoài giống các hệ thống ATGM được gắn trên nóc những xe tăng nội địa Triều Tiên trước đây, có thể là phiên bản được nước này chế tạo và nâng cấp dựa trên mẫu 9K111 Fagot ra đời từ thời Liên Xô.

So với lần xuất hiện năm 2020, xe tăng trong cuộc tập trận lần này được lắp thêm nhiều khối giáp phản ứng nổ (ERA) ở mặt trước tháp pháo và dọc hai bên sườn. Cụm ống phóng ATGM cũng được xoay ngang, thay vì hai ống xếp chồng lên nhau như trước.

Cụm cảm biến và kính ngắm cho trưởng xe và pháo thủ được mở ra trong cuộc tập trận, thay vì đóng kín như khi duyệt binh.

Điều đáng chú ý là sự xuất hiện của thiết bị giống hệ thống phòng thủ chủ động (APS), gồm 4 cụm ống hướng về phía trước và hai bên tháp pháo. Mỗi cụm gồm 3 ống dài, bên trên có khối hộp dường như để chứa radar cỡ nhỏ thường thấy trên APS.

Xe tăng mới của Triều Tiên tiến qua lễ đài trong cuộc duyệt binh ngày 10/10/2010. Ảnh: KCTV

Xe tăng mới của Triều Tiên tiến qua lễ đài trong cuộc duyệt binh ngày 10/10/2010. Ảnh: KCTV

"Cấu hình này tương đối giống tổ hợp APS Afghanit trên xe tăng T-14 Armata hiện đại nhất của Nga. Hệ thống của Triều Tiên có thể sử dụng nguyên lý tương tự, trong đó radar cỡ nhỏ phát hiện tên lửa hoặc đạn chống tăng bay đến và phát lệnh phóng đạn đánh chặn vào thời điểm thích hợp để vô hiệu hóa mối đe dọa", chuyên gia Tyler Rogoway viết trên chuyên trang quân sự War Zone của Mỹ.

Giới chuyên gia quân sự phương Tây từng nhận định dòng xe này chỉ là nguyên mẫu chưa hoàn chỉnh, thậm chí là mô hình đại diện cho những hệ thống vũ khí đang được Triều Tiên phát triển. Tuy nhiên, sự hiện diện của loạt xe tăng trong cuộc tập trận có thể là dấu hiệu thể hiện chúng đã được đưa vào biên chế, hoặc ít nhất đang trải qua giai đoạn thử nghiệm trong điều kiện thực tế.

"Sự hiện diện của đội hình xe tăng mới cho thấy thành tựu công nghiệp nặng của Triều Tiên, thể hiện khả năng huy động nguồn lực và trình độ kỹ thuật quân sự bất chấp những lệnh cấm vận quốc tế. Đây cũng có thể là nỗ lực hỗ trợ hoạt động xuất khẩu vũ khí trong tương lai, nhất là với những quốc gia không có đủ tiền hoặc khả năng mua khí tài hiện đại trên thị trường", Rogoway nhận xét.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,434
Động cơ
64,436 Mã lực
Tuổi
124

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,434
Động cơ
64,436 Mã lực
Tuổi
124
Lính Nga kể khoảnh khắc hạ xe tăng Abrams
Chỉ huy kíp tên lửa Nga cho hay đã theo dõi và phóng đạn vào xe tăng Ukraine gần làng Berdychi mà không biết mình đang công kích một chiếc Abrams.

Truyền hình quân đội Nga cuối tuần trước công bố cuộc phỏng vấn quân nhân có biệt danh "Kot", chỉ huy kíp tên lửa thuộc Quân khu Trung tâm và là người trực tiếp bắn cháy xe tăng Abrams của Ukraine gần làng Berdychi, phía tây bắc thành phố Avdeevka trước đó vài ngày.


Kot cho biết kíp tên lửa Nga phát hiện một xe tăng Ukraine đang khai hỏa từ vị trí ẩn nấp trong rừng và bắt đầu theo dõi nó.

Kot kể lại trận bắn cháy xe tăng Abrams trong ảnh công bố hôm 15/3. Ảnh: Zvezda


Kot kể lại trận bắn cháy xe tăng Abrams trong ảnh công bố hôm 15/3. Ảnh: Zvezda

"Chiếc xe sau đó di chuyển về phía nam và đi qua khu vực cây cối thưa thớt hơn, khiến tín hiệu nhiệt bắt đầu lộ rõ. Tôi quyết định bắn đón đầu, xe tăng tiến vào khu vực mục tiêu và bị trúng đạn. Nó khựng lại, trước khi kíp chiến đấu bắn bồi thêm một quả tên lửa và biến xe tăng thành đống sắt vụn", quân nhân Nga nhớ lại.

Do trận đánh diễn ra trong đêm, Kot cùng các binh sĩ dưới quyền không biết mình đã bắn hạ một chiếc xe tăng Abrams do Mỹ chuyển giao cho Ukraine. Họ chỉ được cấp trên thông báo chiến tích này sau đó.

Các kênh Telegram quân sự Nga hôm 11/3 công bố video cho thấy hai tên lửa bay về mục tiêu được cho là xe tăng Abrams của Ukraine và những vụ nổ lớn diễn ra sau đó, khiến xe tăng cháy đen trên cánh đồng.

David Axe, bình luận viên của Forbes, nhận định quả tên lửa đầu tiên đánh trúng khoang chứa đạn chính ở đuôi tháp pháo và kích nổ số đạn chứa bên trong. "Cửa ngăn nổ trong khoang chiến đấu và tấm hướng luồng nổ ra ngoài tháp pháo có vẻ đã không hoạt động", Axe nhận định về nguyên nhân khiến xe tăng Abrams cháy rụi.




Video Player is loading.
Dừng
Hiện tại 0:01
/
Thời lượng 1:21
Đã tải: 0%


Tiến trình: 0%
Bỏ tắt tiếng

Toàn màn hình

Mục tiêu được cho là xe tăng Abrams Ukraine bị lính Nga hạ gần Avdeevka trong video công bố ngày 11/3. Video: Telegram/BTR 80
Bộ Quốc phòng Nga tới nay đã tuyên bố phá hủy ba xe tăng Abrams của Ukraine, trong đó một chiếc bị xe tăng T-72B3 hạ ngay từ phát đạn đầu tiên.

Truyền thông phương Tây cho biết số xe tăng M1 Abrams mà Ukraine nhận của Mỹ "không phải hàng mới" và đã bị loại bỏ tất cả công nghệ nhạy cảm nhất, trong đó có giáp làm bằng hợp kim chứa uranium nghèo. Điều này khiến chúng có nguy cơ tổn thương cao hơn trước nhiều loại tên lửa chống tăng phổ thông.


 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,434
Động cơ
64,436 Mã lực
Tuổi
124

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,631
Động cơ
595,641 Mã lực
Xe tăng T-90M của Nga được nâng cấp bằng giáp phản ứng nổ tiên tiến trong bối cảnh xung đột Ukrain

TT Putin đã tính hết rồi, Ukr càng diệt nhiều tank, ngành công nghiệp Nga càng phát triển. Tạo công ăn việc làm ổn định cho công nhân, chuỗi cung ứng cũng hoạt động hết công suất ... 220 chiếc/ tháng lắp ráp mỏi tay luôn.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,434
Động cơ
64,436 Mã lực
Tuổi
124
Bên trong xe tăng Abrams bị Nga bắn hạ
Lính đặc nhiệm Nga chui vào kiểm tra xác xe tăng Abrams của Ukraine bị bắn hạ gần làng Berdychi, cho thấy nội thất xe gần như còn nguyên vẹn.

Truyền thông Nga hôm nay công bố video từ máy quay gắn trên mũ của trinh sát đặc nhiệm mang biệt danh "Izay" và "Leshy" thuộc cánh quân Trung tâm, ghi lại cảnh họ tiếp cận và lục soát xe tăng M1A1SA Abrams của Ukraine gần làng Berdychi, tây bắc thành phố Avdeevka thuộc tỉnh Donetsk.

Đây là chiếc Abrams thứ hai của Ukraine bị vô hiệu hóa trong chiến đấu. Binh sĩ Nga đã dùng súng chống tăng RPG bắn đứt xích xe tăng, trước khi nó bị kíp drone tự sát của Lữ đoàn Bộ binh cơ giới Độc lập số 30 tập kích.

"Chúng tôi được giao nhiệm vụ kiểm tra tình trạng chiếc xe, xác định nó còn nguyên vẹn hay đã cháy rụi bên trong, cũng như thu thập tối đa những thiết bị trong xe", Leshy cho hay.



Video Player is loading.
Dừng
Hiện tại 0:01
/
Thời lượng 0:39
Đã tải: 0%


Tiến trình: 0%
Bỏ tắt tiếng

Toàn màn hình

Đặc nhiệm Nga tiếp cận xác xe tăng Abrams gần làng Berdychi trong video công bố hôm nay. Video: RIA Novosti

Hai lính Nga thừa nhận không dễ tiếp cận xác xe tăng Abrams, do vị trí này nằm gần cứ điểm của Ukraine. Cả hai bên đều không thể triển khai phương tiện cơ giới để kéo chiếc M1A1SA khỏi hiện trường, do pháo binh và thiết bị bay không người lái (drone) tự sát đối phương thường xuyên hoạt động.

"Mọi phương tiện đến gần chiếc Abrams sẽ chịu chung số phận với nó. Không có lý do gì để tiêu tốn khí tài như vậy", Izay cho hay.

Trong video, Izay chạy tới xác chiếc Abrams, trèo lên xe và chui vào tháp pháo, trong khi Leshy đứng ngoài cảnh giới và yểm trợ đồng đội. Hàng loạt tiếng pháo và súng vang lên giữa lúc Izay kiểm tra nội thất xe tăng Abrams.

Hình ảnh do binh sĩ này quay được cho thấy chiếc xe tăng Abrams bị đứt xích, nhưng phần nội thất gần như còn nguyên vẹn.

"Chúng tôi quyết định di chuyển giữa ban ngày. Nguy hiểm nhất là khu vực trống trải dài 30-50 m từ các ngôi nhà đến xác xe tăng. Cả hai phải chạy nhanh hết cỡ để không lọt vào làn đạn súng máy, do các trận giao tranh diễn ra cách đó chỉ 150-200 m", Leshy cho hay.

Nhóm đặc nhiệm Nga không tiết lộ họ thu thập được gì từ chiếc Abrams, nhưng khẳng định nó "không có gì đặc biệt" so với xe tăng T-90 của Nga. "Tôi trông đợi nhiều hơn thế", Izay nói.

Bộ Quốc phòng Nga tới nay đã tuyên bố phá hủy ba xe tăng Abrams của Ukraine, trong đó một chiếc bị xe tăng T-72B3 hạ ngay từ phát đạn đầu tiên.

Truyền thông phương Tây cho biết số xe tăng M1 Abrams mà Ukraine nhận của Mỹ "không phải hàng mới" và đã bị loại bỏ tất cả công nghệ nhạy cảm nhất, trong đó có giáp làm bằng hợp kim chứa uranium nghèo. Điều này khiến chúng có nguy cơ tổn thương cao hơn trước nhiều loại tên lửa chống tăng phổ thông.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,434
Động cơ
64,436 Mã lực
Tuổi
124

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,434
Động cơ
64,436 Mã lực
Tuổi
124
thêm 2 siêu tank Leopard 2 bị tiêu diệt

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,434
Động cơ
64,436 Mã lực
Tuổi
124
Abrams đã mất niềm tin. Tại sao xe tăng phương Tây không đáp ứng được kỳ vọng của Lực lượng Vũ trang Ukraine
Các chuyên mục : Thông tin chung về ngành , Hàng không , Tên lửa và pháo binh , Đất đai , Thị trường và hợp tác , An toàn toàn cầu
430
0

0

Nguồn hình ảnh: Министерство обороны РФ/РИА Новости
Bộ Quốc phòng: Lính Nga tiêu diệt xe tăng Abrams thứ 4
Các lực lượng vũ trang Nga đã bắn hạ và đốt cháy hàng chục xe tăng Leopard của Đức với nhiều sửa đổi khác nhau và một số xe tăng Challenger 2 của Anh. Hôm nay, Bộ Quốc phòng Nga đưa tin rằng quân nhân Nga đã tiêu diệt chiếc xe tăng Abrams thứ tư của Mỹ bằng máy bay không người lái. Xe tăng NATO có tốt đến vậy không, giá trị của chúng đã được nói đến rất nhiều trước chiến dịch đặc biệt, và tại sao chúng không biện minh cho hy vọng của quân đội Ukraine, nhà quan sát quân sự của tờ báo đã điều tra.En" Mikhail Khodarenok.
Với việc nhận được lô xe bọc thép đầu tiên của phương Tây, các chính trị gia và quân đội Ukraine chỉ đơn giản cầu nguyện cho những phương tiện chiến đấu này, ngoại trừ việc họ không hôn chúng trên đường ray, lớn tiếng ca ngợi chúng, đồng thời mất hết cảm giác cân đối và lòng tự trọng, đồng thời chân thành tin tưởng rằng xe tăng và xe chiến đấu bộ binh do châu Âu và Mỹ sản xuất sẽ dễ dàng xoay chuyển tình thế chiến sự có lợi cho APU.
Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra, và hãy cùng tìm hiểu xem tại sao xe tăng Leopard, Challenger 2 và Abrams lại không đáp ứng được kỳ vọng của họ trong trận chiến.
Trước hết, chúng ta cần chú ý đến hoàn cảnh khách quan của việc sử dụng bất kỳ loại xe bọc thép nào trong một chiến dịch đặc biệt. Thực tế là hiện nay đạn pháo đang thống trị các chiến trường ở Ukraine, loại đạn này có thể dễ dàng bắn trúng bất kỳ chiếc xe tăng nào ở phần được bảo vệ kém nhất của nó - phần nhô ra phía trên (nói cách khác là nóc xe). Đã có trường hợp cả đàn máy bay không người lái tấn công một chiếc xe tăng.
Máy bay không người lái Kamikaze đã giảm gần như bằng 0 khả năng tấn công xe tăng và đấu tay đôi giữa các phương tiện chiến đấu, trong đó các bên cố gắng tấn công nhau bằng đạn cỡ nòng phụ có lông vũ xuyên giáp.
Trong SVO, xe tăng thường được sử dụng làm điểm bắn di động. Ví dụ, một phương tiện chiến đấu bọc thép nhanh chóng tiếp cận rìa phía trước, bắn nhiều phát từ vị trí bắn kín (được xác định trước và nơi thực hiện các yếu tố địa hình cần thiết) và cũng nhanh chóng rút lui về khu vực an toàn.
Sửa chữa vấn đề
Ngoài những đặc điểm khách quan của quân đội mình, Ukraine còn tuyên bố về việc khó bảo trì và sửa chữa xe bọc thép của phương Tây trong các hoạt động chiến đấu - những trường hợp này được coi là một trong những vấn đề chính đối với lực lượng thiết giáp của Lực lượng vũ trang Ukraine.
Từ góc độ thuật ngữ quân sự, gọi đó là những thiếu sót trong lĩnh vực kỹ thuật xe tăng của Lực lượng Vũ trang Ukraine thì đúng hơn. Nó phải duy trì vũ khí và thiết bị bọc thép trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, vận hành không gặp sự cố, nhanh chóng khôi phục các phương tiện bị hư hỏng và khiếm khuyết, đưa chúng trở lại hoạt động và cung cấp cho quân đội vũ khí, thiết bị và tài sản bọc thép.
APU đã nhận được xe bọc thép của phương Tây nhưng vấn đề hỗ trợ kỹ thuật xe tăng vẫn chưa được giải quyết. Để làm được điều này, quân đội phải có một đội hình và đơn vị hỗ trợ kỹ thuật nhất định. Ví dụ, các trung đoàn sửa chữa và phục hồi xe bọc thép, các tiểu đoàn sơ tán riêng biệt, kho thiết bị bọc thép, nhà máy sửa chữa di động xe bọc thép, nhà máy sửa chữa cố định.
Các đơn vị và cơ quan này không chỉ phải có trong bất kỳ quân đội nào mà còn phải được trang bị tất cả các chuyên gia cần thiết với trình độ chuyên môn phù hợp, được trang bị đầy đủ các thiết bị, dụng cụ, phụ tùng thay thế cần thiết.
Ví dụ: bạn có thể có một kho thiết bị bọc thép, nhưng nếu kho này không có các phụ tùng thay thế cần thiết cho xe tăng Challenger 2, thì điều này sẽ khiến việc vận hành và sử dụng chiến đấu của phương tiện chiến đấu này gặp khó khăn. Điều này cũng áp dụng cho phần còn lại của xe tăng do phương Tây sản xuất mà APU có.
Quân đội Ukraine cũng đưa ra những tuyên bố lớn về khả năng bảo trì của xe bọc thép phương Tây. Trong các trận chiến, một sự thật rất tầm thường một lần nữa được khẳng định: vũ khí phải đơn giản, có thể sửa chữa được, các chuyên gia trung cấp có thể tiếp cận được và cuối cùng là được sản xuất hàng loạt. Xe tăng và xe chiến đấu bộ binh do phương Tây sản xuất hầu như không đáp ứng được bất kỳ tiêu chí và yêu cầu nào được liệt kê.
Độ nặng không thể chịu nổi
Cuối cùng, Challenger 2 của Anh, Leopard 2 của Đức và M1 Abrams của Mỹ thực sự là những phương tiện chiến đấu quá tải. Trọng lượng của chúng vượt quá 60 tấn một cách đáng kể, và một số mẫu đạt tới 70 tấn. Trên đất Ukraine mềm, và thậm chí còn hơn thế nữa vào mùa xuân và mùa thu tan băng, việc di chuyển đơn giản của những chiếc xe bọc thép như vậy trở thành một vấn đề hoàn toàn. Thực tế không có cây cầu nào của Ukraina có thể chịu được nó.


Nguồn hình ảnh: Alina Dzhus/"Báo.Ru"
Trọng lượng quá lớn của xe tăng phương Tây, khả năng xuyên quốc gia và khả năng cơ động thấp khiến việc sử dụng chiến đấu của các loại xe bọc thép như vậy gặp khó khăn.
Trong một số trường hợp, việc trinh sát cẩn thận các tuyến đường dự kiến của các phương tiện chiến đấu thậm chí còn cần thiết.
Và cuối cùng, người Mỹ lo ngại rằng xe tăng M1 Abrams được chuyển giao cho Lực lượng vũ trang Ukraine có thể chiếm giữ Lực lượng vũ trang Liên bang Nga (và điều này đã xảy ra). Đó là lý do tại sao họ bàn giao các phương tiện chiến đấu cho quân đội Ukraine, như người ta nói, với cấu hình chưa hoàn chỉnh. Trước khi gửi xe tăng tới Ukraine, người Mỹ (có dữ liệu như vậy) đã loại bỏ các thành phần dự trữ uranium đã cạn kiệt. Ngoài ra, các hạn chế khác cũng được áp dụng đối với phương tiện chiến đấu - ví dụ, xe tăng đã được chuyển giao cho Lực lượng Vũ trang Ukraine ở phiên bản xuất khẩu.
Có thể nói, những chiếc xe tăng tốt nhất của NATO đã không đáp ứng được kỳ vọng đặt vào chúng trong cuộc xung đột ở Ukraine. Chúng vẫn chưa trở thành vũ khí thần kỳ.

ko thấy các bạn rồ u gáy siêu tank abram nữa nhỉ ?
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,434
Động cơ
64,436 Mã lực
Tuổi
124
Chiến thuật giúp Ukraine tận dụng mẫu xe tăng bị hắt hủi
Binh sĩ Ukraine biến xe tăng M-55S, vốn bị quân đội nước này hắt hủi, thành bệ pháo di động tương tự chiến thuật mà Nga sử dụng.

Video do Lữ đoàn Phòng vệ Lãnh thổ số 127 Ukraine công bố ngày 16/3 cho thấy các binh sĩ nâng nòng pháo trên xe tăng M-55S để khai hỏa kiểu cầu vồng về phía vị trí của lực lượng Nga.

Lữ đoàn 127 đang phòng thủ tại khu vực giữa làng Stepovoe và Prijutnoe ở tỉnh miền nam Zaporizhzhia. Đây không phải nơi diễn ra giao tranh ác liệt nhất trên chiến tuyến dài 1.000 km, song cũng không phải nơi yên ắng nhất. Lực lượng Nga mở chiến dịch tiến công trong khu vực vào tháng 1 và tiến được khoảng 1,6 km trong những tháng qua.




Video Player is loading.
Dừng
Hiện tại 0:25
/
Thời lượng 0:36
Đã tải: 0%


Tiến trình: 0%
Bỏ tắt tiếng

Toàn màn hình

Xe tăng M-55S Ukraine nã pháo về phía Nga ngày 16/3. Video: BQP Ukraine

Hình ảnh này cho thấy Ukraine đang tận dụng xe tăng M-55S thành các "bệ pháo di động" để công kích vị trí Nga, thay vì triển khai chúng trong các mũi tiến công đột kích.

Ukraine nhận 28 xe tăng M-55S từ Slovenia vào tháng 9/2022, nhưng mẫu xe tăng này liên tục bị các đơn vị "hắt hủi" và chuyển dần ra tuyến sau, nhường chỗ cho các mẫu xe tăng hiện đại hơn của phương Tây. Lý do khiến M-55S không được trọng dụng là lớp giáp của chúng quá mỏng, khó đối phó với các loại hỏa lực hiện nay trên chiến trường.

Lực lượng Nga cũng đã áp dụng chiến thuật biến các mẫu xe tăng T-54/55 và T-62 đời cũ thành bệ pháo di động, thay thế pháo binh cung cấp hỏa lực yểm trợ tầm xa cho các đơn vị bộ binh.

Dù pháo chính của xe tăng đời cũ không đáp ứng được cường độ khai hỏa như pháo thông thường, khả năng cơ động và lớp giáp phần nào tốt hơn giúp phương tiện chiến đấu này trở nên hữu ích tại các khu vực không có pháo binh.

"Quân đội Ukraine không thiếu pháo, song thiếu đạn nghiêm trọng. Lượng đạn pháo mỗi ngày họ khai hỏa tụt từ 6.000 xuống 2.000 quả. Trong hoàn cảnh đó, một chiếc M-55S sở hữu pháo 105 mm với lượng đạn khá đáng kể trở nên phù hợp với vai trò bệ pháo di động hơn là xe tăng chủ lực", bình luận viên David Axe của Forbes nhận định.

Biến thể M-55S sử dụng thân và tháp pháo của xe tăng T-55 do Liên Xô chế tạo từ những năm 1950, có hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại do Israel sản xuất và lắp pháo L7 105 mm của Anh. Slovenia nâng cấp 30 chiếc T-55 lên chuẩn M-55S/M-55S-1, nhưng quyết định loại biên chúng từ năm 2014.

Dòng pháo L7 do Anh chế tạo được đánh giá là một trong những mẫu pháo xe tăng thành công nhất. Xe tăng chủ lực Leopard 1 mà Ukraine đang sở hữu cũng sử dụng biến thể L7A3 của dòng pháo này. Pháo L7 có thể khai hỏa 10 phát mỗi phút với tầm bắn tối đa 4 km.


Chê Nga cho lắm rồi cũng phải học Nga
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,434
Động cơ
64,436 Mã lực
Tuổi
124
Với 20 chiếc Leopard 2 được hứa bán cho Ukraine, Tây Ban Nha trở thành nhà tài trợ lớn nhất, còn bao nhiêu chiếc nữa trong kho
Quốc phòng nhanh
Quốc phòng nhanh

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 21 tháng 3 năm 2024
811 1
Xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A4/ Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha
Xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A4/ Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha

Thời hạn chuyển lô xe tăng Leopard 2A4 mới từ Tây Ban Nha sang Ukraine được công bố
Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ nhận lô 20 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A4 mới từ Tây Ban Nha. Những phương tiện này nằm trong danh sách vũ khí dành cho Ukraine do Ban quản lý liên bộ về ngoại thương trong quốc phòng và vật liệu lưỡng dụng (JIMDDU) công bố, cùng với 90 giấy phép xuất khẩu khác cho các loại vũ khí khác.
Điều này được một số phương tiện truyền thông Tây Ban Nha đưa tin, trong đó La Vanguardia nêu rõ việc chuyển giao xe chiến đấu sẽ được chia thành hai đợt bằng nhau. Lô đầu tiên sẽ được giao vào cuối tháng 6 và lô thứ hai vào tháng 9. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông lại tuyên bố rằng sẽ có 19 xe tăng chứ không phải 20.
Với 20 chiếc Leopard 2 được hứa hẹn cung cấp cho Ukraine, Tây Ban Nha trở thành nhà tài trợ lớn nhất, còn bao nhiêu chiếc nữa trong kho, Defense Express
Xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A4 trong quá trình cải tạo/Ảnh: Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha
Do đó, Tây Ban Nha, quốc gia đã giao 10 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A4, sẽ tăng con số này lên gần hoặc toàn bộ 30 chiếc. Thực tế này khiến Tây Ban Nha trở thành quốc gia dẫn đầu trong "liên minh xe tăng Leopard 2". Theo thông tin được công bố rộng rãi, các nhà tài trợ lớn nhất cho Leopard 2 hiện là Đức với 18 chiếc Leopard 2A6 và cả Ba Lan với 14 chiếc Leopard 2A4 đã cam kết, Hà Lan và Đan Mạch cùng cung cấp 14 chiếc khác vào năm 2024.
Mặc dù Tây Ban Nha không có ngành công nghiệp chế tạo xe tăng mạnh nhưng nước này đã có thể tổ chức phục hồi ổn định xe tăng Leopard 2A4 cho Ukraine tại cơ sở của mình. Quá trình này được tổ chức bởi nhà thầu quốc phòng Santa Barbara Sistemas, một phần của General Dynamics Land Systems. Nhờ thực tế này, Tây Ban Nha đã đạt được 60% sản lượng xe tăng Leopard 2E (phiên bản Leopard 2A6) được sản xuất trong nước. Ngược lại, Thụy Điển nội địa hóa xe tăng chiến đấu chủ lực Strv 122 (phiên bản Leopard 2A5) chỉ ở mức 30%.

Nền tảng công nghiệp vững chắc như vậy cho phép Madrid ít phụ thuộc hơn vào các nhà sản xuất KWM và Rheinmetall của Đức trong việc cung cấp linh kiện cho xe tăng Leopard 2.
Với 20 chiếc Leopard 2 được hứa hẹn cung cấp cho Ukraine, Tây Ban Nha trở thành nhà tài trợ lớn nhất, còn bao nhiêu chiếc nữa trong kho, Defense Express
Xe tăng Leopard 2E/ Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha
Cần lưu ý rằng tổng số xe tăng Leopard 2A4 của Tây Ban Nha trong kho có thể chuyển sang Ukraine đã được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles công bố trước đó. Trở lại mùa đông năm 2023, có thông tin cho rằng xe tăng cho Lực lượng vũ trang Ukraine đã được chọn từ 50 phương tiện hiện có (mặc dù truyền thông Tây Ban Nha đưa tin về khoảng 53 chiếc) đã bị loại khỏi căn cứ Casetas gần Zaragoza.
Như vậy, sau khi chuyển giao lô xe tăng đầu tiên vào mùa xuân năm 2023, vẫn còn 40 chiếc, một nửa trong số đó vừa được công bố chuyển giao.
Theo thông báo trước đó của Bộ trưởng Thương mại Tây Ban Nha, Madrid đã thực hiện xuất khẩu vũ khí nhà nước sang Ukraine từ tháng 3 năm 2022 đến tháng 2 năm 2024 với tổng trị giá 190 triệu euro. Các vũ khí được chuyển giao bao gồm xe bọc thép TOA (M113), vũ khí pháo binh, tên lửa cho hệ thống MIM-23 HAWK và Aspid SAM, hệ thống phòng không Mistral, tên lửa chống hạm Harpoon, máy bay không người lái, thiết bị liên lạc, đạn dược, v.v.
Trước đó , Defense Express đưa tin Hà Lan đã cung cấp gói viện trợ trị giá 350 triệu euro cho Ukraine, bao gồm cả vũ khí cho máy bay F-16.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,434
Động cơ
64,436 Mã lực
Tuổi
124
Xe tăng T-90M của Nga tấn công Bộ chỉ huy máy bay không người lái Ukraine bằng đòn tấn công chính xác từ khoảng cách 9 km
Chiến tranh xung đột Ukraina - Nga 2022ĐĂNG LÊN THỨ SÁU, 22 THÁNG 3 NĂM 2024 10:48

nút chia sẻ facebook

nút chia sẻ twitter

nút chia sẻ Pinterest

nút chia sẻ Linkedin

chia sẻ nút chia sẻ này



một người NgaT-90M Proryvxe tăng đã đạt được thành tích đáng chú ý khi phá hủy trung tâm chỉ huy máy bay không người lái của Ukraine từ khoảng cách đặc biệt 9 km, như được tiết lộ trong cuộc phỏng vấn video của Bộ Quốc phòng Nga vào ngày 22 tháng 3 năm 2024. Chiến dịch sử dụng thông tin từ máy bay không người lái đã xác định chính xác lệnh chỉ huy. chốt trong một tòa nhà bỏ hoang—điểm mấu chốt cho các hoạt động của UAV Ukraine—và loại bỏ nó bằng pháo nòng trơn 125 mm cực mạnh của xe tăng.
Theo dõi công nhận quân đội trên Google Tin tức tại liên kết này


Công nhận quân đội Tin tức quốc phòng và an ninh toàn cầu

Trong cuộc phỏng vấn do Bộ Quốc phòng Nga công bố, một tàu chở dầu T-90M MBT của Nga giải thích việc sử dụng máy bay không người lái để nhắm vào sở chỉ huy Ukraine ở cự ly 9 km. (Nguồn ảnh Đoạn video MoD Nga)



Phạm vi đặc biệt 9 km này nổi bật vượt xa đáng kể khoảng cách giao chiến thông thường của xe tăng, làm nổi bậtT-90Mkhả năng tận dụng cả hỏa lực trực tiếp và gián tiếp trong các tình huống chiến đấu.

Pháo 125 mm, vũ khí trang bị chủ yếu của T-90M, được biết đến với tính linh hoạt và sức mạnh hủy diệt. Có khả năng bắn nhiều loại đạn bao gồm đạn phá hủy ổn định vây xuyên giáp (APFSDS), đạn chống tăng nổ mạnh (HEAT) và đạn phân mảnh, pháo cung cấp giải pháp toàn diện cho nhiều tình huống chiến đấu khác nhau. Ngoài ra, pháo còn có khả năng phóng tên lửa dẫn đường, mở rộng vai trò trên chiến trường để tấn công các mục tiêu ngoài tầm bắn của đạn xe tăng thông thường.
Với tầm bắn tối đa vượt xa đáng kể khoảng cách giao tranh trong chiến dịch này, pháo 125 mm tái khẳng định lợi thế chiến lược của việc sử dụng loại vũ khí tiên tiến này để thực hiện các cuộc tấn công chính xác tầm xa. Khả năng này không chỉ nâng cao tính linh hoạt về mặt chiến thuật của T-90M Proryv mà còn đặt ra thách thức ghê gớm đối với những đối thủ dựa vào hệ thống không người lái và sở chỉ huy từ xa cho các hoạt động trên chiến trường.
người NgaT-90Mxe tăng cũng có thể bắn tên lửa chống tăng dẫn đường 9M119M Refleks (NATO gọi là AT-11 Sniper) thông qua pháo chính, cho phép xe tăng tấn công các mục tiêu cách xa tới 5 km. Hệ thống tên lửa này được thiết kế để tấn công chính xác vào xe tăng, mục tiêu trên không bay thấp và công sự, nâng cao hơn nữa tính linh hoạt của T-90M trên chiến trường.
Việc sử dụng tên lửa 9M119M Refleks thông qua pháo chính của T-90M thể hiện sự mở rộng đáng kể về phạm vi hoạt động và khả năng của xe tăng, cho phép nó thực hiện các vai trò truyền thống chỉ dành cho các đơn vị pháo binh chuyên dụng. Sự tích hợp công nghệ tên lửa này cho phép T-90M thực hiện các cuộc giao tranh hỏa lực trực tiếp ở phạm vi vượt xa khả năng của đạn xe tăng thông thường, cũng như đảm nhận vai trò bắn gián tiếp tương tự như pháo tự hành, mặc dù có đạn dẫn đường chính xác.
Do đó, việc trung tâm chỉ huy máy bay không người lái Ukraine tham gia ở phạm vi 9 km không chỉ cho thấy tính hiệu quả của xe tăng T-90M trong vai trò chiến đấu trực tiếp mà còn cho thấy khả năng thích ứng của nó trong việc thực hiện các cuộc tấn công chính xác tầm xa, xóa mờ ranh giới giữa truyền thống. chiến tranh xe tăng và việc sử dụng chiến lược các hệ thống tên lửa dẫn đường.
Việc kết hợp máy bay không người lái cùng với hệ thống điều khiển hỏa lực vi tính hóa thế hệ mới nhất đã nâng cao đáng kể độ chính xác và độ chính xác của pháo xe tăng trong chiến tranh hiện đại. Sự hội tụ công nghệ này cho phép các đơn vị mặt đất, chẳng hạn như xe tăng, mở rộng nhận thức tình huống một cách hiệu quả ra ngoài chiến trường, thay đổi khả năng hoạt động của họ.
Xe tăng T 90M của Nga tấn công Bộ chỉ huy máy bay không người lái Ukraine bằng đòn tấn công chính xác từ khoảng cách 9 km 925 002

T-90M là xe tăng chiến đấu chủ lực MBT mới nhất do Nga sản xuất được triển khai tại Ukraine. (Nguồn ảnh Bộ Quốc phòng Nga)

Máy bay không người lái hay Máy bay không người lái (UAV), đóng vai trò là con mắt trên bầu trời, cung cấp thông tin tình báo, giám sát và trinh sát (ISR) theo thời gian thực quan trọng. Chúng có khả năng xác định mục tiêu, đánh giá các mối đe dọa và cung cấp hình ảnh có độ phân giải cao cho lực lượng mặt đất. Khả năng này rất quan trọng đối với xe tăng hoạt động trong môi trường đa dạng và phức tạp, nơi tầm nhìn trực tiếp tới mục tiêu thường bị cản trở hoặc mục tiêu nằm ngoài phạm vi hiệu quả của các cảm biến thông thường.
Khi thông tin tình báo thu thập từ trên không này được kết hợp với hệ thống điều khiển hỏa lực vi tính hóa tiên tiến của xe tăng hiện đại, chẳng hạn như T-90M Proryv, hiệu quả của các đơn vị bọc thép này được nâng cao đáng kể. Hệ thống điều khiển hỏa lực (FCS) của xe tăng là một mạng lưới gồm các cảm biến, máy tính và cơ chế ngắm bắn cực kỳ tinh vi được thiết kế để hỗ trợ tổ lái phát hiện, theo dõi và tấn công mục tiêu với độ chính xác cao.
CácT-90M ProryvChẳng hạn, nó được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực nâng cấp tích hợp khả năng tính toán hình ảnh nhiệt và đạn đạo kỹ thuật số. Hệ thống này không chỉ tạo điều kiện cho việc phát hiện mục tiêu nhanh chóng, ngay cả trong điều kiện bất lợi hoặc trong các hoạt động ban đêm mà còn tính toán giải pháp bắn hiệu quả nhất dựa trên nhiều thông số như tầm bắn, chuyển động của mục tiêu và điều kiện môi trường. FCS có thể điều chỉnh các yếu tố như tốc độ gió, độ ẩm và thậm chí cả độ mòn của nòng súng để đảm bảo đạn bắn trúng mục tiêu với độ chính xác cao nhất có thể.
Hơn nữa, việc tích hợp trí thông minh của máy bay không người lái vào hệ thống điều khiển hỏa lực của xe tăng cho phép tổ lái tấn công các mục tiêu nằm ngoài tầm nhìn trực tiếp của họ, sử dụng hiệu quả hỏa lực gián tiếp theo cách tương tự như pháo binh truyền thống nhưng với độ chính xác và sát thương của đạn xe tăng. Khả năng này được tăng cường hơn nữa với việc sử dụng các loại đạn dẫn đường, chẳng hạn như tên lửa chống tăng, có thể hướng tới các mục tiêu được xác định và chỉ định bởi máy bay không người lái, đảm bảo các cuộc tấn công có tác động mạnh vào các tài sản và công sự quan trọng của kẻ thù.



Về bản chất, sự kết hợp giữa dữ liệu thu được từ máy bay không người lái với sức mạnh tính toán tiên tiến của hệ thống điều khiển hỏa lực của T-90M thể hiện một bước nhảy vọt đáng kể trong chiến tranh bọc thép. Nó không chỉ tăng khả năng sát thương và hiệu quả của xe tăng trên chiến trường mà còn mở rộng đáng kể vai trò tác chiến của chúng, cho phép sử dụng các đơn vị thiết giáp một cách chiến lược và linh hoạt hơn trong các tình huống chiến đấu khác nhau.

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top