Có nên tắt điều hòa trước khi tắt máy? theo tôi là NÊN TẮT !

lai thue

Xe điện
Biển số
OF-63648
Ngày cấp bằng
8/5/10
Số km
2,916
Động cơ
467,578 Mã lực
Nơi ở
Bánh đa cua
Hớ hớ, em vốn lười, dưng mờ đọc được cái bình lựng của cụ hung.nh làm em bỗng zưng chăm chỉ đột xuất.

Kính cụ hung.nh, cụ cứ fun thoải mái, nhà em có ot từ hồi còn biết bò cơ ạ, hồi đó nó không chạy bằng xăng, dầu, bằng pin, mờ bằng dây chuối khô hoặc bằng dây cót ợ. :P

Vì cháu lười, lại gặp các cụ chỉ đưa ý kiến mà không đưa dẫn chứng nên cháu đành "chăm chỉ" dẫn chứng và lập luận cho quan điểm nên tắt điều hòa trước khi tắt máy như sau:

1.

Lý do của cụ hoàn toàn xác đáng, nhưng chưa đủ.

Xác đáng bởi hình này (Nguyên lý dẫn động máy nén lạnh - hay còn gọi là máy nén hở)


Nguồn tài liệu: link (các cụ nào quan tâm thì đọc thấy nhiều cái hay và lợi ắm ợ !) Cụ nào nếu quan tâm mà link hỏng thì báo cháu ợ.

Link: http://www.ariazone.com/manuals/Automotive Air Conditioning Training Manual.pdf

Còn chưa đủ ở cái chỗ mà cháu định bàn đới ợ :P



2. Tại sao nên tắt điều hòa trước khi tắt máy?


Có hai cách tắt điều hòa, một là tắt nút AC (hoặc A/C hoặc cái gì đó tương tự), hai là tắt quạt gió.

Tắt nút AC thì đơn giản và dễ hiểu. Nhưng tắt quạt gió lại dẫn đến tắt điều hòa thì có thể một số cụ chưa rõ tại sao.

Đơn giản là bất kỳ một hệ thống điều hòa nào, dù không phải trên xe ô tô, đều không hoạt động khi quạt gió lạnh không chạy! Đây là nguyên lý căn bản để bảo vệ máy nén lạnh khỏi hiện tượng va đập thủy lực vì hút phải lỏng (ga lỏng) từ dàn lạnh khi quạt không hoạt động hoặc gặp sự cố. Hiện tượng va đập thủy lực này cũng gần giống như ô tô lội nước, ngập rồi thì chớ có đề lại. :(

Như vậy, nếu chưa tắt điều hòa (bao gồm cả một lô xích xông thiết bị = máy nén (được dẫn động như hình trên) + 2 dàn nóng lạnh + quạt nóng lạnh + van (tiết lưu, điều khiển, ...) + MỘT HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN VÀ BẢO VỆ PHỨC TẠP), thì lần sau, khi lên xe, chưa nổ máy, chưa ấn nút AC thì ít nhất cũng đã có cái quạt gió lạnh nó chạy bằng điện ắc quy. Hao ắc quy nhớ. Cái này thì rõ rồi. Cụ nào bảo là hao tí chả sao thì nhà cháu chệu, chả cãi được, hớ hớ. :D

Còn nếu tắt cả quạt rồi thì sao, câu trả lời ở trong cái file phía trên hoặc ở hình dưới đây, được trích ra từ cái file đó.


Như vậy là sau khi các cụ ngồi lên xe, bật công tắc gì gì đó để cái màn hình trên taplo sáng lên (hí hí, vì có xe ứ có chìa khóa điện mới đau cháu) nếu chưa tắt điều hòa của lần xuống xe trước thì điện ắc quy vẫn phải phục vụ hệ thống điều khiển và bảo vệ lằng nhằng trên kia nhớ.

Còn cụ nào bảo là khi đề nổ xe thì toàn bộ hệ thống điều hòa bị ngắt, cái này nhà cháu hoàn toàn đồng ý. Nhưng trong khoảng thời gian bật công tắc gì gì đó đến lúc đề nổ thì hao điện ắc quy cho điều hòa như nhà cháu đã phân tích là đương nhiên.

Có mợ còn ngồi lên, bật điện đóm xong rồi, ngồi đó, buôn hoa quả khoảng 30 phút mới nổ máy khởi hành, nhọc phết đới :D
Dẫn chứng chuẩn, bản vẽ phù hợp, nhưng nhà cháu chỉ cho điểm cụ ở mục 2, còn mục 1 thì cụ được 0 điểm
Mục 1 cụ dẫn chứng chuẩn, bản vẽ đúng nhưng cụ chưa hiểu cặn kẽ
Đối với xe đời ơ kìa thì nhà cháu ko dám bàn, nhưng đối với xe nhà cháu biết, đời khoảng 10 năm đổ lại thì nó như này ạ:
Bình thường khi máy stop thì ko nói, khi start thì hệ thống sẽ tự ngắt hết hết các thiết bị tiêu thụ điện, sau đó chỉ cấp nguồn cho củ đề, khi máy nổ, cụ thôi ko đề nữa, nhả tay ra, điện sẽ tự cấp lại cho các thiết bị
Khi máy chạy ổn định, các cụ nhìn thấy máy lai block điều hòa bởi dây cu roa, nhưng thật sự là block điều hòa vẫn chưa làm việc cho đến khi cụ nhấn nút bật AC hoặc nếu cụ bật AC từ trước đó rồi, thì khoảng vài giây sau nó mới cấp điện cho 1 thiết bị (mấy bác thợ hay gọi là cục hít) nó kiểu dạng nam châm hít cái pu li dính với block điều hòa ( các cụ hiểu nôm na như là vào ra li hợp, vào ra côn ấy) lúc này động cơ mới thật sự lai block điều hòa, lúc này block điều hòa sẽ làm việc, khi đạt được nhiệt độ theo yêu cầu (AC auto) hoặc các cụ nhấn nút tắt AC thì cục hít ở block sẽ mất điện, khi đó nó sẽ nhả block ra, ko quay cùng động cơ nữa mặc dù cái pu li đầu trục block vẫn quay cùng động cơ, khi máy nghỉ thì nó cũng đâu có điện để block dính vào máy đâu
Các cụ muốn biết thật sự thì ra hỏi thợ, hoặc bảo người nhà bật tắt AC thì các cụ sẽ thấy nó làm việc như thế nào
Còn nếu hiểu như cụ ở trên hình thì nếu cụ nhấn nút tắt AC thì dây cu roa nó tách ra khỏi động cơ kiểu gì ạ :))
Cụ Thích Thì Bụp đâu rồi vào xác nhận hộ nhà cháu cái ạ, cụ Bụp là kỹ sư Máy tốt nghiệp ĐH Hàng Hải các cụ ạ
 

lai thue

Xe điện
Biển số
OF-63648
Ngày cấp bằng
8/5/10
Số km
2,916
Động cơ
467,578 Mã lực
Nơi ở
Bánh đa cua
Nói tóm lại là các cụ đừng tự biến mình thành nô lệ cho nó, kệ nó tự phục vụ mình, nếu cụ nào yếu, ko chịu được thay đổ nhiệt lớn thì mở hé cửa 1 lúc rồi ra cũng được, chứ mà ngồi đợi nó đạt nhiệt độ ngoài trời thì lâu lắm ạ =))
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,440
Động cơ
875,086 Mã lực
Có bác nào trên kia nói đúng, cứ đọc trong hướng dẫn sử dụng kèm theo xe. Các nhà sx không bao giờ bỏ sót điều gì có thể gây hỏng hóc cho cái xe họ làm ra mà không ghi trong đó cả!!!
 

Ginkgo

Xe buýt
Biển số
OF-332530
Ngày cấp bằng
24/8/14
Số km
797
Động cơ
282,914 Mã lực
Em hóng kinh nghiệm của các cụ, Thanks
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,375
Động cơ
354,959 Mã lực
Dẫn chứng chuẩn, bản vẽ phù hợp, nhưng nhà cháu chỉ cho điểm cụ ở mục 2, còn mục 1 thì cụ được 0 điểm
Mục 1 cụ dẫn chứng chuẩn, bản vẽ đúng nhưng cụ chưa hiểu cặn kẽ
Đối với xe đời ơ kìa thì nhà cháu ko dám bàn, nhưng đối với xe nhà cháu biết, đời khoảng 10 năm đổ lại thì nó như này ạ:
Bình thường khi máy stop thì ko nói, khi start thì hệ thống sẽ tự ngắt hết hết các thiết bị tiêu thụ điện, sau đó chỉ cấp nguồn cho củ đề, khi máy nổ, cụ thôi ko đề nữa, nhả tay ra, điện sẽ tự cấp lại cho các thiết bị
Khi máy chạy ổn định, các cụ nhìn thấy máy lai block điều hòa bởi dây cu roa, nhưng thật sự là block điều hòa vẫn chưa làm việc cho đến khi cụ nhấn nút bật AC hoặc nếu cụ bật AC từ trước đó rồi, thì khoảng vài giây sau nó mới cấp điện cho 1 thiết bị (mấy bác thợ hay gọi là cục hít) nó kiểu dạng nam châm hít cái pu li dính với block điều hòa ( các cụ hiểu nôm na như là vào ra li hợp, vào ra côn ấy) lúc này động cơ mới thật sự lai block điều hòa, lúc này block điều hòa sẽ làm việc, khi đạt được nhiệt độ theo yêu cầu (AC auto) hoặc các cụ nhấn nút tắt AC thì cục hít ở block sẽ mất điện, khi đó nó sẽ nhả block ra, ko quay cùng động cơ nữa mặc dù cái pu li đầu trục block vẫn quay cùng động cơ, khi máy nghỉ thì nó cũng đâu có điện để block dính vào máy đâu
Các cụ muốn biết thật sự thì ra hỏi thợ, hoặc bảo người nhà bật tắt AC thì các cụ sẽ thấy nó làm việc như thế nào
Còn nếu hiểu như cụ ở trên hình thì nếu cụ nhấn nút tắt AC thì dây cu roa nó tách ra khỏi động cơ kiểu gì ạ :))
Cụ Thích Thì Bụp đâu rồi vào xác nhận hộ nhà cháu cái ạ, cụ Bụp là kỹ sư Máy tốt nghiệp ĐH Hàng Hải các cụ ạ
Ui cụ ơi, đâu chỉ có mỗi cái puli và cái hit của cụ là dùng điện đâu.
 

whitewood

Xe buýt
Biển số
OF-128276
Ngày cấp bằng
23/1/12
Số km
616
Động cơ
381,599 Mã lực
Có hại gì mấy đâu cụ. Các cụ cứ lo quá xa...
 

Old car

Xe hơi
Biển số
OF-191331
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
171
Động cơ
331,510 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh trên bốn bánh
Thực ra ảnh hưởng bật/tắt của điều hòa tới máy thì cũng không đáng kể. Điều hòa to lắm thì chỉ 1 - 2 ngựa, trong khi động cơ ô tô cũng gần trăm tới hơn trăm ngựa.
Nhưng tắt AC trước khi tắt máy dừng xe là một việc nên làm vì nó làm sạch dàn lạnh. Nhớ không tắt quạt gió. Em toàn làm vậy và điều hòa không bao giờ có mùi hôi.
Cụ có chắc là điều hoà chỉ tốn 1 - 2 ngựa không? Em lại thấy nó tốn hàng chục ngựa ấy chứ :-s
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ có chắc là điều hoà chỉ tốn 1 - 2 ngựa không? Em lại thấy nó tốn hàng chục ngựa ấy chứ :-s
Làm gì hàng chục ngựa hả cụ. Mấy cái xe sedan dưới 2 chấm cũng chỉ trên dưới 100 ngựa mà điều hòa hàng chục ngựa thì xe chạy làm sao ? Không gian xe hẹp, làm lạnh đâu có cần khỏe như điều hòa gia đình.
 

Old car

Xe hơi
Biển số
OF-191331
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
171
Động cơ
331,510 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh trên bốn bánh
Làm gì hàng chục ngựa hả cụ. Mấy cái xe sedan dưới 2 chấm cũng chỉ trên dưới 100 ngựa mà điều hòa hàng chục ngựa thì xe chạy làm sao ? Không gian xe hẹp, làm lạnh đâu có cần khỏe như điều hòa gia đình.
Mỗi lần bật điều hoà em thấy máy ì, yếu hẳn.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mỗi lần bật điều hoà em thấy máy ì, yếu hẳn.
Thế thì xe cụ có thể điều hòa có vấn đề. Trước em chạy Getz, bật điều hòa hay kô hầu như không có cảm giác máy yếu, mà Getz công suất có hơn 60 ngựa thôi đấy.
 

lili

Xe tải
Biển số
OF-335107
Ngày cấp bằng
17/9/14
Số km
305
Động cơ
281,976 Mã lực
Cháu là tắt hết đài đóm, điều hoà trước khi tắt khoá điện
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,440
Động cơ
875,086 Mã lực
Xe em có mỗi 85 ngựa mà dừng xe tắt máy xong em rút chìa khoá, hôm sau cắm chìa nổ máy rồi chạy tiếp. Điều hoà, radio,... chỉ sờ vào sau khi chạy mà muốn thay đổi thôi. Xe mới bây giờ em chẳng thấy nhà sản xuất nào bảo nên tắt thứ gì khi rút chìa khóa xe ra cả. Mà điều hoà có đặt sẵn thì máy nổ một lúc nó mới mát được nên cũng chẳng biết lúc đề liệu nó đã được bật ngay chưa!
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,375
Động cơ
354,959 Mã lực
Xe em có mỗi 85 ngựa mà dừng xe tắt máy xong em rút chìa khoá, hôm sau cắm chìa nổ máy rồi chạy tiếp. Điều hoà, radio,... chỉ sờ vào sau khi chạy mà muốn thay đổi thôi. Xe mới bây giờ em chẳng thấy nhà sản xuất nào bảo nên tắt thứ gì khi rút chìa khóa xe ra cả. Mà điều hoà có đặt sẵn thì máy nổ một lúc nó mới mát được nên cũng chẳng biết lúc đề liệu nó đã được bật ngay chưa!
Về phần điện thì cụ chú ý tình huống sau ợ:

Lần trước, không tắt (off nút) AC hoặc không tắt quạt gió.

Lần sau, lên xe, bật điện đóm lên, để đó (chẳng hạn nghe đài, điện thoại, xuống xe xếp đồ vào cốp, chào hỏi, ...) mà chưa đề nổ thì nó mới hại điện :D, thế thôi ợ. Còn nếu không, lên xe, sau phần check rồi đề nổ thì chả làm sao xứt cả :D cụ ợ.
 

andang112

Xe tăng
Biển số
OF-102929
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,671
Động cơ
413,596 Mã lực
Em đọc sách hướng dẫn chẳng thấy mục nào nói không bật điều hoà trước khi nổ máy, nên theo em, tắt hoặc ko cung đc. Tính e hay quên nên lúc tat luc ko
 

tu.vu0312

Xe hơi
Biển số
OF-331074
Ngày cấp bằng
13/8/14
Số km
120
Động cơ
283,410 Mã lực
e cũng hay tắt điều hòa trc khi tắt máy, và nổ máy xong mới bật điều hòa
 

nanvel20

Xe tải
Biển số
OF-304739
Ngày cấp bằng
12/1/14
Số km
297
Động cơ
305,694 Mã lực
Em nghĩ là chả hại gid. Xe giờ họ tính toán cả rồi, chứ bh trước khi dừng xe lại nghĩ tắt, lên rồi bật nữa thì hơi mệt. Với cả cũng chẳng phải luca nào cũng nhớ đc.
 

MaiTrang89

Xe máy
Biển số
OF-318694
Ngày cấp bằng
7/5/14
Số km
55
Động cơ
292,550 Mã lực
Một lần đi bảo dưỡng định kỳ, cố vấn kỹ thuật của KIA hỏi em "anh có tắt điều hòa trước khi tắt máy không", em trả lời luôn là CÓ :)

Kỹ sư này cho rằng như thế là rất tốt, vì điều hòa lấy năng lượng từ động cơ. Khi động cơ khởi động chưa ổn định đã phải "cõng" thêm điều hòa. Cũng như vậy khi dừng xe thì nên tắt điều hòa cho hệ thống máy nén và động cơ ở trạng thái ổn định rồi mới tắt máy. Làm như vậy xe và điều hòa sẽ bền hơn.

Kỹ sư hỏi tiếp : bạn học hỏi kinh nghiệm ở đâu? em trả lời ở OTOFUN.NET - Kỹ sư KIA ồ !!! mình cũng học ở đó rất nhiều :D

Theo các bạn thì ý kiến này như thế nào?
Em chả bao giờ tắt điều hòa trước khi tắt máy, nhưng nghe cụ nói hợp lý e sẽ học hỏi ạ, tks cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top