[Funland] Công nghiệp đóng tàu của Việt Nam

dannongthon

Xì hơi lốp
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,259
Động cơ
272,156 Mã lực
vốn đầu tư ??

vốn đây là vốn dùng cho đóng con tàu ấy .

các công ty đóng tàu đã đủ lưck thu xếp vốn chưa .
Với tư nhân thì họ tự lo! Đừng gào vốn theo kiểu có sẵn! Giải tán và bán hết đám nợ nần VNShin đi. Cái cần là nhà nước có chính sách hỗ trợ như giảm thuế thu nhập doanh nghiệp ( hoặc miễn thuế) cho các doanh nghiệp đóng tàu trong 1 khoảng thời gian như 5 năm hay 10 năm ( Nếu không miễn thì cũng không thu được vì các doanh nghiệp này chết hết rồi và doanh nghiệp mới không có). Ụ đà l, sân bãi nhà máy đóng tàu thì cty có phá sản nó vẫn nằm ở đó do đó mà ngân hàng nào cũng muốn thu hồi vốn do đó bán sạch cơ sở vật chất của các nhà máy VNshin cho nước ngoài hoặc tư nhân là tự khắc sẽ phát triển thôi!
 

Drluoi

Xe máy
Biển số
OF-548275
Ngày cấp bằng
31/12/17
Số km
86
Động cơ
159,131 Mã lực
Tuổi
37
Bờ biển dài và Vị trí xịn, không ảnh hưởng nhiều đến Đóng tàu đâu bác.
Nhìn những China + Korea + trước đây là Poland, Finland, ..., cái họ cần là Công nghệ + Nhân sự tốt và rẻ + Vật tư tốt.
Thế thôi ạ.
Việt nam vẫn có những công ty đóng tàu coi như đạt đủ yêu cầu đó cụ. Mà em cũng chưa hiểu sao họ không thể bứt phá
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,110
Động cơ
208,323 Mã lực
Mà lãi suất bên Tây đang rất cao, cao hơn TQ 50% nên tương lai càng thêm động lực để cả ngành đóng tàu và mua tàu mới sẽ dần chuyển qua TQ. VN cũng có phần.

 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,094
Động cơ
388,875 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Với tư nhân thì họ tự lo! Đừng gào vốn theo kiểu có sẵn! Giải tán và bán hết đám nợ nần VNShin đi. Cái cần là nhà nước có chính sách hỗ trợ như giảm thuế thu nhập doanh nghiệp ( hoặc miễn thuế) cho các doanh nghiệp đóng tàu trong 1 khoảng thời gian như 5 năm hay 10 năm ( Nếu không miễn thì cũng không thu được vì các doanh nghiệp này chết hết rồi và doanh nghiệp mới không có). Ụ đà l, sân bãi nhà máy đóng tàu thì cty có phá sản nó vẫn nằm ở đó do đó mà ngân hàng nào cũng muốn thu hồi vốn do đó bán sạch cơ sở vật chất của các nhà máy VNshin cho nước ngoài hoặc tư nhân là tự khắc sẽ phát triển thôi!
ụ đà cái giề .

sắt thép con tàu không cho thuê được thì chỉ có đem thanh lý sắt vụn .
ta nói đến việc thu xếp vốn mua vật tư chế tạo con tàu

tiêu biểu
Screenshot_20240402-094855.jpg

Screenshot_20240402-094919.jpg


gần tựa như đám xanh thông minh
đang chạy khắp nơi .
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
2,925
Động cơ
41,185 Mã lực
Tuổi
23
Việt nam vẫn có những công ty đóng tàu coi như đạt đủ yêu cầu đó cụ. Mà em cũng chưa hiểu sao họ không thể bứt phá
Công nghệ kèm quy trình, bác ạ.
Cái đấy thì tụi tây tuân thủ tuyệt đối, tụi ta thì làm như mèo mửa.
Cơ quan cũ của tôi từng đóng mới 2 tàu hàng rời (12.000 DWT), chỗ Nam Triệu thì phải, sau đó phải huỷ Đơn hàng 1 tàu.
Theo Chương trình hỗ trợ gì đó, rất ưu đãi về Lãi suất vay.

Giá thì đắt, làm thì như mèo mửa.
 
Biển số
OF-811389
Ngày cấp bằng
23/4/22
Số km
445
Động cơ
49,813 Mã lực
Website
www.mocconghoa.com
Xây nhà máy luyện thép, luyện kim thì yêu cây yêu cá…xong chửi Vietnam không làm được gì.
:)) :))
Trong khi sắt thép luyện kim là thứ quan trọng hàng đầu trong phát triển công nghệ lõi
Xin lỗi bác, sẽ không bao giờ có chuyện có thằng nào nó bán (chứ đừng nói là chuyển giao) công nghệ luyện kim. Dù công nghệ luyện kim từ thời anh Hit le dùng trong WW2 tới nay, ta có hỏi mua người Đức cũng cười khẩy và lắc đầu.
Đừng nghĩ cứ có tiền là cái gì cũng mua được.
Nhưng kệ mẹ nó chứ, đâu có nghĩa là ngồi chơi chờ lúc nào luyện được thép làm tầu, đúc được động cơ tầu thủy thì mới bắt tay làm/xây dựng ngành đóng tàu.
Giờ cứ làm dần đi, làm culi cho bọn nó, chấp nhận ô nhiễm, làm dần để biết làm, để học/ăn cắp những thứ đơn giản nhất đã. Vừa giải quyết công ăn việc làm, vừa tích lũy kinh nghiệm vừa đong ít xèng của bọn nó, chấp nhận win win theo kiểu nó win 9 mình win 1 đã, rồi từ từ bò lên.
Chứ không làm mà cứ ngồi chờ thì...theo học khóa thầy Huấn hoa hồng đi. :)) :)) .
Nhưng nói vậy chứ, ở ta hiện tại, tư duy đa số là: cứ có tiền thì mua...lô đất rồi chờ nó lên giá là NHANH NHẤT NHÀN NHẤT, điên mà lao vào sản cmn xuất:P
 

avile01

Xe máy
Biển số
OF-846018
Ngày cấp bằng
2/1/24
Số km
55
Động cơ
3,314 Mã lực
Tuổi
103
Sai rồi, Formosa Việt Nam mới chỉ sản xuất thép cuộn cán nóng, thép xây dựng.

Tại Việt Nam chưa nhà máy thép nào có mặt hàng thép tấm hợp kim để đóng tàu đâu.
Anh Long hòa phát 1 thời cũng rục rịch lắm nhưng nước mình không đủ tài nguyên để làm mặc dù dây chuyền chắc có khả năng nhập được, món nikel, titan, mangan,.... Indo nó mới làm trùm. Không biết cụ nào sáng tác ra câu "rừng vàng biển bạc" chứ cát để đắp nền cao tốc giờ còn thiếu trên thiếu dưới chứ nói gì đến nguyên liệu để luyện kim!
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
3,845
Động cơ
321,377 Mã lực
Nên mua hay nên đóng? Thật ra cũng rất khó để đưa lên bàn cân...
 

Vinsmoke Sanji

Xe tăng
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,024
Động cơ
137,650 Mã lực
Tuổi
34
Nhảm toàn nghe tin vịt, bạn tôi mấy thằng làm thiết kế từ thời Hyundai vinashin kia kìa. Toàn kỹ sư người Việt chứ ai. Rác thải thì hàn cắt, xỉ sắt, que hàn, sơn... ngành nào mà không rác thải? Cái khó là cơ chế, vật liệu thép tấm, tiêu chuẩn áp dụng, vốn vay và khách hàng.
Kỹ sư người việt nào thiết kế toàn bản vẽ của nó mình chỉ gia công thuê thôi ko hơn ko kém trình độ đóng tàu của vn chỉ là đóng dc theo bản vẽ thôi chứ thiết kế dc cái gì vậy.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,903
Động cơ
-159,742 Mã lực
Tuổi
35
Xin lỗi bác, sẽ không bao giờ có chuyện có thằng nào nó bán (chứ đừng nói là chuyển giao) công nghệ luyện kim. Dù công nghệ luyện kim từ thời anh Hit le dùng trong WW2 tới nay, ta có hỏi mua người Đức cũng cười khẩy và lắc đầu.
Đừng nghĩ cứ có tiền là cái gì cũng mua được.
Nhưng kệ mẹ nó chứ, đâu có nghĩa là ngồi chơi chờ lúc nào luyện được thép làm tầu, đúc được động cơ tầu thủy thì mới bắt tay làm/xây dựng ngành đóng tàu.
Giờ cứ làm dần đi, làm culi cho bọn nó, chấp nhận ô nhiễm, làm dần để biết làm, để học/ăn cắp những thứ đơn giản nhất đã. Vừa giải quyết công ăn việc làm, vừa tích lũy kinh nghiệm vừa đong ít xèng của bọn nó, chấp nhận win win theo kiểu nó win 9 mình win 1 đã, rồi từ từ bò lên.
Chứ không làm mà cứ ngồi chờ thì...theo học khóa thầy Huấn hoa hồng đi. :)) :)) .
Nhưng nói vậy chứ, ở ta hiện tại, tư duy đa số là: cứ có tiền thì mua...lô đất rồi chờ nó lên giá là NHANH NHẤT NHÀN NHẤT, điên mà lao vào sản cmn xuất:P
Tất nhiên là mấy tên này không có bán hết đâu...nhưng mà cái gì mua được thì cứ mua thà mình có rùi làm lên còn được. Đây nhiều người cái gì cũng muốn nhưng làm thì lại chê này phản đối kia.

Ngành đóng tàu đang phát trển cứ theo năng lực mà làm mà tiến lên chứ đúng không cụ. Đây nhiều cụ lại công nghệ lõi này lõi kia làm không được còn này nọ. =)) =)) =))
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
3,845
Động cơ
321,377 Mã lực
Kỹ sư người việt nào thiết kế toàn bản vẽ của nó mình chỉ gia công thuê thôi ko hơn ko kém trình độ đóng tàu của vn chỉ là đóng dc theo bản vẽ thôi chứ thiết kế dc cái gì vậy.
Các xưởng đóng vỏ gỗ tàu đánh cá cho ngư dân thì ok, sức chở cũng được vài chục tấn và hàng chục người, cũng ngang chiếc Boeing chứ đùa à. Vật liệu thì thân thiện môi trường trừ sơn ra.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,903
Động cơ
-159,742 Mã lực
Tuổi
35
Kỹ sư người việt nào thiết kế toàn bản vẽ của nó mình chỉ gia công thuê thôi ko hơn ko kém trình độ đóng tàu của vn chỉ là đóng dc theo bản vẽ thôi chứ thiết kế dc cái gì vậy.
Vậy đã là 1 bước tiến lớn rùi...trước đóng tàu nhỏ còn vất vả giờ đóng được tàu to. Tàu càng to càng phức tạp càng đòi hỏi nhiều công nghệ...Làm nhiều thì hiểu thiết kế của nó rùi tự mình phát triển lên...có gì mà lăn tăn.

Cụ tưởng làm theo bảo vẽ mà dễ đó hả#:-s
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,232
Động cơ
152,506 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Anh Long hòa phát 1 thời cũng rục rịch lắm nhưng nước mình không đủ tài nguyên để làm mặc dù dây chuyền chắc có khả năng nhập được, món nikel, titan, mangan,.... Indo nó mới làm trùm. Không biết cụ nào sáng tác ra câu "rừng vàng biển bạc" chứ cát để đắp nền cao tốc giờ còn thiếu trên thiếu dưới chứ nói gì đến nguyên liệu để luyện kim!
Nhập được máy móc thôi, còn tỷ lệ hợp kim, quy trình luyện kim thì không nhập được đâu.

Món này thì phải do các doanh nghiệp tự bỏ tiền ra nghiên cứu thôi. Tất nhiên cũng có cái mua được nhưng thứ mà mua được thì hoặc là công nghệ quá cũ hoặc là không có giá trị cao.

Một ví dụ nhỏ, trong cái tanh lốp ô tô có cái sợi thép để tăng độ cứng. Dù nghe có vẻ đơn giản nhưng trước đây phải nhập khẩu hoàn toàn. Hòa Phát cũng đã mày mò tự sản xuất được, tuy nhiên đáp ứng tiêu chuẩn là một chuyện, "chất lượng" thế nào là một chuyện khác.

1712029540951.png


1712029756654.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,195
Động cơ
573,103 Mã lực
Động cơ diesel Trung Quốc chủ động được hết, thậm chí còn bán cho tàu hải quân Nga. Về động cơ diesel (thủy, bộ) và động cơ tuabin hơi (cho tàu chiến, cho dân sự), Trung Quốc thuộc loại hàng đầu thế giới. Họ chỉ kém về động cơ tuabin khí, cũng như công nghệ tuabin khí phát điện (cái này Mỹ rất mạnh)

Cái tàu ngầm bán cho Thái Lan là do phía Thái Lan yêu cầu dùng động cơ diesel MTU (Đức), vì nhiều lý do khác nhau (ví dụ trong nội bộ họ đang dùng phổ biến động cơ MTU, kho dự trữ phụ tùng sẵn, nếu chuyển sang động cơ Trung Quốc thì coi như xây dựng lại chuỗi bảo dưỡng từ con số 0. Kiểu như VN đang dùng máy bay Nga giờ chuyển sang dùng máy bay phương Tây thì có khi cả hệ thống các nhà máy bảo dưỡng sửa chữa phải thay đổi hết từ trang bị đến con người). Đây là chuyện bình thường, chứ không phải Trung Quốc không có động cơ cùng loại. Thậm chí cùng máy bay thì người mua cũng có thể yêu cầu nhà sản xuất như Boeing hay Airbus lắp các loại động cơ của các nhà cung cấp khác nhau.

Hợp đồng xong thì phía Đức trở chứng không bán động cơ MTU cho Trung Quốc. Trung Quốc phải đàm phán lại với Hải quân Thái Lan để dùng động cơ tương đương của Trung Quốc.
Cụ này thần tượng khựa ghê ta. Thị trường động cơ diesel tàu thủy nằm trong danh sách này ạ:
Screenshot 2024-04-02 104458.png

Trong đó thì TQ mua lại STX, nên nắm được công nghệ sản xuất, chứ cái gì mà hàng đầu thế giới về công nghệ. Còn số lượng thì cái gì TQ chả đứng đầu :))
 
Biển số
OF-811389
Ngày cấp bằng
23/4/22
Số km
445
Động cơ
49,813 Mã lực
Website
www.mocconghoa.com
Các xưởng đóng vỏ gỗ tàu đánh cá cho ngư dân thì ok, sức chở cũng được vài chục tấn và hàng chục người, cũng ngang chiếc Boeing chứ đùa à. Vật liệu thì thân thiện môi trường trừ sơn ra.
hehe, sơn dùng sơn ta luôn cho máu đi bác, vừa thân thiện môi trường vừa tiêu thụ hàng trong nước. Sơn ta cũng...kháng nước :)) :))
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,308
Động cơ
76,313 Mã lực
Việt Nam không đẩy mạnh khai thác tài nguyên, khoáng sản ở các tỉnh có tiềm năng, lợi thế về trữ lượng lớn. Em nghĩ khó bứt lên được, chứ chỉ dựa ngành xklđ, nhựa, hóa chất, hạt màu, đất đai,....thì khó.
 

rotac

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-848282
Ngày cấp bằng
20/2/24
Số km
343
Động cơ
3,428 Mã lực
Tuổi
27
Việt nam vẫn có những công ty đóng tàu coi như đạt đủ yêu cầu đó cụ. Mà em cũng chưa hiểu sao họ không thể bứt phá
Mặt bằng, nguồn vốn, phải của nhà nước mới đủ nguồn lực
Mà nhà nước thì toàn những thành phần như trần tuấn anh
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,123
Động cơ
224,803 Mã lực
Tuổi
48
Nhập được máy móc thôi, còn tỷ lệ hợp kim, quy trình luyện kim thì không nhập được đâu.

Món này thì phải do các doanh nghiệp tự bỏ tiền ra nghiên cứu thôi. Tất nhiên cũng có cái mua được nhưng thứ mà mua được thì hoặc là quá phổ biến hoặc là không có giá trị cao.

Một ví dụ nhỏ, trong cái tanh lốp ô tô có cái sợi thép để tăng độ cứng. Dù nghe có vẻ đơn giản nhưng trước đây phải nhập khẩu hoàn toàn. Hòa Phát cũng đã mày mò tự sản xuất được, tuy nhiên đáp ứng tiêu chuẩn là một chuyện, "chất lượng" thế nào là một chuyện khác
Ăn nhau ở nhiều thứ lắm, hợp kim, nhiệt luyện v..v.. ... nói ví dụ nhỏ nhoi không cao xa như như cái bánh răng... hàng VN cũng có đấy, nhưng thay vào chạy không bền nổi như bánh răng nhập Nga về chưa cần nói đến nhập từ đâu khác xa vời..
 

Marble Trans

Xe buýt
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
620
Động cơ
52,620 Mã lực
Kỹ sư người việt nào thiết kế toàn bản vẽ của nó mình chỉ gia công thuê thôi ko hơn ko kém trình độ đóng tàu của vn chỉ là đóng dc theo bản vẽ thôi chứ thiết kế dc cái gì vậy.
Bộ chửng Giang nói ta đã làm chủ được công nghệ đóng tàu, hiện đóng tàu cho rất nhiều nước lâu rồi mà cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top