[CCCĐ] Cửa khẩu Lóng Sập, cửa khẩu Tây Trang - Sìn Hồ đúng dịp Trung thu 2023 - Về Nghĩa Lộ đúng dịp Lễ Hộ Mường Lò

ngocnt610

Xe tải
Biển số
OF-30773
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
390
Động cơ
518,738 Mã lực
Qua Thuận Châu cũng là đến đỉnh đèo Pha Đin...
Lúc này đã hơn 17h trời bắt đầu có sương mù gió thổi rất mạnh anh em mặc quần sóc đã cảm thấy lạnh run người rồi...

''
Đèo Pha Đin còn gọi là Dốc Pha Đin, nối liền giữa 2 tỉnh Sơn La - Điện Biên, lừng danh từ trong chiến dịch Điện Biên Phủ bởi phải hứng chịu hàng nghìn tấn bom đạn mà vẫn trường tồn, ngày nay còn được phong là một trong “tứ đại đỉnh đèo Tây Bắc” nổi tiếng hiểm trở và có cảnh đẹp mê hoặc du khách. Tên gọi đèo Pha Đin xuất phát từ tiếng dân tộc Thái là “Phạ Đin”, trong đó Phạ nghĩa “trời”, Đin là “đất” hàm ý chỗ tiếp giáp giữa trời và đất.



Truyền thuyết đèo Pha Đin

Người vùng Lai Châu (sau tách thành Lai Châu, Điện Biên) và Sơn La từ xa xưa còn lưu truyền câu chuyện kể về cuộc bàn thảo tìm cách vạch định ranh giới của hai địa phương bằng một cuộc đua ngựa vượt đèo Pha Đin.
- Sau hành trình gian nan, hai dũng sĩ và hai con tuấn mã đều có sức mạnh và ý chí tương đồng nên khoảng cách mà họ đi được cho tới địa điểm gặp nhau trên đèo không chênh lệch bao nhiêu. Tuy vậy, ngựa Lai Châu nhỉnh hơn nên phần đèo thuộc về Lai Châu dài hơn một đoạn so với phần đèo thuộc Sơn La.

Thông tin về đèo Pha Đin

Thời chiến tranh ác liệt, đèo Pha Đin là một trong những tuyến huyết mạch quan trọng tiếp vận vũ khí đạn dược và lương thực cho chiến dịch Điện Biên Phủ (1954) của quân ta, từ đó đã trở thành một biểu tượng của tinh thần gan dạ với hơn 8.000 thanh niên xung phong “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

Năm 1954, nhằm chặn đứng tuyến tiếp vận này của ta, suốt 48 ngày đêm ròng rã quân địch đã cho máy bay oanh tạc đường quốc lộ 6, trong đó có đèo Pha Đin và ngã ba Cò Nòi là hai nơi hứng chịu lượng bom đạn đổ xuống nhiều nhất. Trên đỉnh đèo Pha Đin hiện vẫn còn tấm bia ghi lại dấu ấn lịch sử này.

Đến năm 2005, chính phủ quyết định đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ 6 lên Tây Bắc. Trong đó, đoạn Sơn La - Tuần Giáo được thi công từ năm 2006 đến năm 2009 thì hoàn tất, chia đèo Pha Đin thành 2 tuyến cũ và mới từ ngã 3 đỉnh đèo:

- Đèo Pha Đin Cũ : dài 32km (từ km 360 đến km 392, nằm trên quốc lộ 6 cũ) có điểm cao nhất là 1.648m so với mực nước biển; và khoảng 125 khúc cua nổi tiếng hiểm trở, đường hẹp, nhiều đoạn chỉ đủ cho một ôtô đi qua.

- Đèo Pha Đin Mới : được xây bám theo sườn núi phía trái quốc lộ 6 cũ, chiều dài giảm còn 26km với khoảng 60 khúc cua, có cua rộng tới 60 mét, độ dốc hạ xuống còn 8%, đặc biệt mặt đường rộng gấp gần 2 lần so với trước.

Từ khi tuyến đèo Pha Đin Mới được đưa vào sử dụng đã giúp xe cộ lưu thông an toàn hơn, còn tuyến đèo Pha Đin Cũ chỉ còn phù hợp cho người dân bản địa hoặc những du khách ưa mạo hiểm tìm đến chinh phục, khám phá.''


PXL_20230928_102524733.jpg


Chụp mấy kiểu anh làm kỷ niệm

PXL_20230928_102532386.jpg
PXL_20230928_102548122.jpg
PXL_20230928_102631048.jpg
PXL_20230928_102640912.MP.jpg
PXL_20230928_103113055.jpg
PXL_20230928_103319844.jpg


Trên đỉnh đèo Pha Đin bán táo mèo chuẩn và rẻ cực kỳ CCCM nhé, 1kg có hơn 5k cực rẻ, rẻ hơn bất kỳ chố nào chúng em hỏi trên đường...Trong đoàn có 2 anh mua 9 túi 5-6kg gần 50kg táo mèo về để ngâm rượi chất đây khoang sau xe em.

PXL_20230928_103326747.jpg
PXL_20230928_103334519.jpg


Đỉnh đèo Pha Đin hướng về Điện Biên dài hun hút...

PXL_20230928_104603552.jpg


Lại miệt mài chạy hơn 18h nhóm em đến Tuần Giáo. Lòng vòng 1 hồi nhóm em quyết định nghỉ ở Nhà Nghỉ Huyền Trang trông cũng mới giá 550K 2 phòng 1 phòng 2 giường và 1 phòng 3 giường. Lấy phòng tăm rửa xong nghỉ ngơi chút mấy anh em xuống đi ăn quán ăn ngay canh đó.

PXL_20230928_110424165.jpg
PXL_20230928_110431908.MP.jpg


Ăn tối ngay vỉa hè...ngồi bên ngoài cho thoáng và cảm nhận không khí chiều Tây Bắc.

PXL_20230928_120546899.MP.jpg


Quán này có cả tiết canh dê nếu muốn chủ quán sẽ đánh ngay cả buổi tối, nhưng mấy anh em không ăn...hihi

PXL_20230928_120758663.jpg
PXL_20230928_120802792.jpg



PXL_20230928_120813126.jpg


Đồ ăn cũng ngon giá rẻ, món thịt bò xào ngon quá nhóm em gọi thêm 1 đĩa nữa để nhắm rượi...Tối nay em đã được uống rượi rồi CCCM ah... :x :x :x

PXL_20230928_120944669.jpg
PXL_20230928_121024443.jpg


Cổng chào vào khu trung tâm hành chính huyện Tuần Giáo đây ạ.

PXL_20230928_132626390.jpg


Góc nhìn đằng sau khách sạn có view lên núi và bên canh ks là khu Công viên Tuần Giáo.

PXL_20230928_230926847.jpg
PXL_20230928_231124008.jpg
PXL_20230928_231157798.jpg


Phòng 2 giường đây

PXL_20230928_231428833.jpg
PXL_20230928_231517245.jpg
PXL_20230928_232032757.jpg


Đối diện là VNPT và Bưu điện

PXL_20230928_233555498.jpg
PXL_20230928_233609002.jpg


Ăn xong có chút rượi vào người rạo rực hẳn mà không có chỗ vui chơi, mấy anh em đi lang thang 1 vòng rồi về phòng ngủ lấy sức khoẻ chuẩn bị cho hành trình này hôm sau.
 
Chỉnh sửa cuối:

tungpt13

Xe buýt
Biển số
OF-87025
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
878
Động cơ
170,014 Mã lực
Sáng hôm sau nhóm em vẫn như kế hoạch là dậy sớm đúng giờ để chuẩn bị cho buổi ngày hôm đó. 5h5 em đã dậy rồi làm công tác vệ sinh cá nhân, khởi đông vài bài thể dục cho dẻo người rồi dọn đồ để chuẩn bị xuất phát.
Trả phòng lên xe nhóm em ăn phở bò tai hàng phở Bảo khá ngon gần đối diện Hang Dơi, trong lúc đợi phở em ra làm kiểu ảnh kỷ niệm mỗi một chuyến lên đây là có một kiểu....

PXL_20230927_232619910.jpg
PXL_20230927_233049403.jpg
PXL_20230927_233157708.MP.jpg
PXL_20230927_233214907.jpg


Ăn sớm nên quán khá vắng, phục vụ cũng nhanh nên có ngay tô phở trong buổi sáng mưa nhẹ và se lạnh.

PXL_20230927_233423972.jpg
PXL_20230927_233429705.MP.jpg
PXL_20230927_233612533.jpg
PXL_20230927_234144949.MP.jpg
PXL_20230927_234151317.jpg


Ăn xong mấy anh em làm chén nước chè rồi lại xuất phát đi cửa khẩu Lóng Sập.

PXL_20230927_235008410.MP.jpg


Lúc này có 1 sự cố nhỏ là có một anh ngồi uống nước chè thì để quên kính lão...nhưng không biết quên ở đâu hay rơi mất mãi đến khi gần đến cửa khẩu Lóng Sập rồi mới nhớ thế là gọi lại cho quán phở thì may quá để quên ở đó và nhờ họ cất hộ giúp.

Đường lên cửa khẩu Lóng Sập thì qua Cầu Kính Bạch Long và Thác Dải Yếm và cách Mộc Châu 33km đi hết khoảng 1h. Đường đi cũng không khó lắm mặt đường khá đẹp chủ yếu vẫn ngoằn nghèo lên dốc thôi.

Cửa khẩu Lóng Sập là cửa khẩu quốc tế nằm tại bản Pa Lá, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Đây không chỉ là nơi giao thông, giao thương qua lại của cư dân hai nước Việt Nam – Lào mà còn là điểm đến ngày càng được nhiều du khách yêu thích. Hiện tại, cửa khẩu này thông trực tiếp với cửa khẩu Pa Háng thuộc huyện Samtay, tỉnh Houaphan của Lào.


PXL_20230928_001848885.jpg
PXL_20230928_001859273.jpg


Lên đến nơi thì cửa khẩu đang sửa sang lại. Không thấy có ai làm thủ tục xuất nhập cảnh chắc tại sớm quá

PXL_20230928_010918972.jpg
PXL_20230928_011023268.jpg
PXL_20230928_011150747.MP.jpg
PXL_20230928_011238026.MP.jpg


Hỏi anh Biên phòng thì được biết chủ yếu dân Laos qua cửa khẩu này để chữa bệnh...hịc

PXL_20230928_011817294.jpg
PXL_20230928_011826105.jpg


Cây đào này rất to anh Biên phòng nói là nếu lên vào dịp tết thì mới thấy cây đào này đẹp ntn...

PXL_20230928_012104240.jpg
PXL_20230928_012120914.jpg
PXL_20230928_012129065.jpg
PXL_20230928_012430575.MP.jpg


Đây em chụp ảnh cụ đoàn em đứng canh cây đào để thấy nó to ntn...hihi

PXL_20230928_012517480.jpg


PXL_20230928_012506782.jpg
PXL_20230928_012555666.jpg


Em vào hỏi các thủ tục xuất cảnh tại đây thật kỹ vì năm sau em sẽ đi Laos từ cửa khẩu này và về cửa khẩu Cầu Treo nghĩa là đi 1 vòng từ Bắc Laos xuống Nam Laos. Nói chung thủ tục các nơi giống nhau có đổi tiền, có bán thẻ data nhưng đắt hơn ở VN, cần có hộ chiếu và giấy liên vận ...
cụ đi lào nhớ post bài nhé , có gì em đi theo với
 

lickken3001

Xe hơi
Biển số
OF-101342
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
121
Động cơ
398,696 Mã lực
Các cụ lớn tuổi mà đi máu quá :). Lót dép ngồi hóng ảnh các cụ
 

ngocnt610

Xe tải
Biển số
OF-30773
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
390
Động cơ
518,738 Mã lực
cụ đi lào nhớ post bài nhé , có gì em đi theo với
Vầng kế hoạch đi Lào nhóm em chốt rồi. Sẽ đi vào đợt đợt 30/4, 1/5 năm sau cần có thời gian dài để đi hết Lào mà. Nhóm CCCM nào máu thì đi cùng đoàn cho hoành, hiện em đã rủ được 1 nhóm nữa rồi... :x
 

ngocnt610

Xe tải
Biển số
OF-30773
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
390
Động cơ
518,738 Mã lực
Sáng nay bận quá ...giờ em tiếp tục lên bài hầu CCCM đây.

Sáng dậy đoàn em vẫn đúng giờ theo kế hoạch, xuống trả phòng hỏi ăn sáng Bà chủ ks mới giới thiệu 1 quán phở nói rất ngon trong TT Tuần Giáo gần hướng đường đi TP.Điện Biên cơ mà nhóm em đi tìm mãi không thấy cuối cùng đành quay lại quán ăn tối qua ở đây cũng phục vụ phở sáng phở lòng, đoàn em chỉ ăn phở bò thôi không ăn phở lòng vì sợ gút... :D

Phở trong cũng ngon đấy chứ CCCM cơ mà tóm lại vẫn thua phở Bảo ở Mộc Châu.

PXL_20230928_234151086.jpg


Ăn sáng xong xuôi làm ấm nước chè sạch miệng :D.., nhóm em lên đường đi TP. Điện Biên

PXL_20230929_000353425.MP.jpg
PXL_20230929_000419269.MP.jpg
PXL_20230929_000420016.MP.jpg


Chạy 1 lúc qua TT. Mường Ảng, đèo Tằng Quái thì nhóm em đã vào đến địa phận TP. Điện Biên Phủ.

PXL_20230929_010353920.jpg


Vào địa phận TP. Điện Biên Phủ mà còn cách TT tận 28km...:(:(:(

PXL_20230929_010655257.jpg


Chạy tiếp thì nhóm em đã đến Tượng đài Kéo Pháo cách TP. Điện Biên Phủ khoảng 10km.

Di tích "Cụm tượng đài Kéo Pháo" mô phỏng cảnh Trung đội pháo binh của Anh hùng Tô Vĩnh Diện đang kéo pháo bằng tay vào trận địa pháo phía Bắc của chiến trường Điện Biên Phủ năm 1954 (nằm trên triền đồi Bó Hôm, thuộc xã Nà Nhạn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) là một trong 45 điểm thành phần của Di tích cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ.

PXL_20230929_012708287.jpg
PXL_20230929_012733568.jpg
PXL_20230929_012811025.jpg
PXL_20230929_012826185.jpg
PXL_20230929_012854607.jpg
PXL_20230929_012913139.jpg
PXL_20230929_012949152.jpg


Đây là Nhà trưng bày Di tích đường kéo Pháo. Cũng là nơi bán vé tham quan.

PXL_20230929_013337702.jpg
PXL_20230929_013355342.jpg


Chúng em lên xe tiếp tục đến TP. Điện Biên Phủ.
Thành phố Điện Biên Phủ đang trong quá trình xây dựng TP nên 1 số tuyến đường rất xấu và có cảm giác cả Thanh phố có 1 lớp bụi mờ (Năm ngoái em đi cũng vậy...)
Đây là cảnh đường trong TP đang nâng cấp ...

PXL_20230929_015126729.jpg


Hầm De Castries .

Hầm chỉ huy của tướng Đờ Cát nằm ở trung tâm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, thuộc cánh đồng Mường Thanh, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Hầm chỉ huy được xây dựng hết sức kiên cố với vòm sắt, ván gỗ, bao cát, hàng rào dây thép gai dày đặc. Hiện nay, cấu trúc và cách bố trí, sắp xếp của căn hầm vẫn còn được giữ nguyên. Xung quanh hầm là hàng rào phòng thủ với hệ thống dây kẽm gai dày đặc và bốn chiếc xe tăng. Hầm Đờ Cát dài 20m, rộng 8m, bao gồm bốn gian dùng cho cả nơi ở và làm việc.

"Ngày 1-5 đến ngày 7-5-1954, quân ta đánh chiếm các cứ điểm phía Đông và mở đợt tổng công kích tiêu diệt toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Vào hồi 17 giờ 30 phút ngày 7-5-1954, ta chiếm Sở chỉ huy của địch, tướng De Castries cùng toàn bộ Bộ Tham mưu và binh lính tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ phải ra hàng. Lá cờ "Quyết chiến, quyết thắng" của quân đội ta tung bay trên nóc hầm chỉ huy của địch. Ngay trong đêm đó, quân ta tiếp tục tấn công, phân khu Nam, đánh địch tháo chạy về Thượng Lào. Đến 24 giờ cùng ngày, toàn bộ quân địch đã bị bắt làm tù binh. "

PXL_20230929_020501657.jpg
PXL_20230929_020529714.jpg
PXL_20230929_020704303.MP.jpg
PXL_20230929_020723333.jpg
PXL_20230929_020741171.MP.jpg
PXL_20230929_020810506.jpg
PXL_20230929_020829748.jpg
PXL_20230929_020844129.MP.jpg


Đây là pháo cao xạ 155mm. Chỗ di tích xe tăng M24 vẫn đang sửa nên em không có chụp đợt đi này vì quá bụi...

PXL_20230929_021636668.MP.jpg
PXL_20230929_021657260.jpg
PXL_20230929_021736507.jpg


Đây là ảnh xe tăng M24 nhóm đi năm ngoái 2022.

SHA_20220401_110055279_8.4.400.jpg


Đồi A1...
Có điểm khó hiểu là 1 nơi lịch sử thế này mà không có chỗ gửi xe mà phải chạy vòng vèo mấy phố mới có hơi bât tiện...

PXL_20230929_022937040.jpg
PXL_20230929_023012329.jpg


Thăm đồi A1 xong nhóm em quyết định đi của khẩu Tây Trang vì sơ không đủ thời gian chiều còn chạy lên Sìn Hồ nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

ngocnt610

Xe tải
Biển số
OF-30773
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
390
Động cơ
518,738 Mã lực
Đường đi cửa khẩu Tây Trang qua cánh đồng lúa Mường Thanh.
Đang mùa lúa chín 2 bên đường một màu vàng rực rỡ trông tuyệt đẹp.
:D
PXL_20230929_024204126.MP.jpg
PXL_20230929_024229443.MP.jpg
PXL_20230929_024525490.MP.jpg


Tuy nhiên cũng là trên đường đi phải qua Nhà máy xi măng Điện Biên và Mỏ đá Tây Trang nên nhìn đường CCCM sẽ hiểu.:D

Đường đi đây bụi và khá xâu.:(



PXL_20230929_025014775.MP.jpg
PXL_20230929_031522700.MP.jpg
PXL_20230929_031803831.MP.jpg


Dư âm đợt mưa hôm trước đây...hic


PXL_20230929_032324882.jpg
PXL_20230929_032335180.jpg


Cửa khẩu Tây Trang Đây rồi...

"Tây Trang từng nổi danh khắp miền Bắc qua câu "Ruồi vàng bọ chó, gió Tây Trang”. Thứ "đặc sản” này cũng khá riêng của Tây Trang để thấy thêm cái gian khó một thời ở nơi đây. Dốc Nà Lơi hun hút, những đoạn ngoặt cua tay áo rồi cũng vượt qua. Càng lên cao, càng gần cửa khẩu càng thấy thưa vắng những bản làng… Cửa khẩu quốc tế Tây Trang, có vị trí quan trọng về nhiều mặt ở Tây Bắc. Từ nơi đây, thông thương sang cửa khẩu Pang Hok (tên gọi khác là cửa khẩu Sop Hun, huyện May, tỉnh PhongSaly, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào). Cửa khẩu Tây Trang được đánh giá rất lớn về tiềm năng trong chiến lược phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh Điện Biên; điểm giao thương lớn giữa Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào (như Phong Sa Lỳ, Luông Pra Băng, U đôm xay, Hủa Phăn, Luông Nam Thà..) và các tỉnh đông Bắc Thái Lan "

PXL_20230929_033432872.jpg
PXL_20230929_033450293.jpg
PXL_20230929_033500028.jpg
PXL_20230929_033509052.jpg
PXL_20230929_033518869.jpg
PXL_20230929_033603498.MP.jpg
PXL_20230929_033659645.MP.jpg
PXL_20230929_033716158.MP.jpg


Anh em dừng chân làm cốc bia Lào, nơi đây có bia vàng và đen, nhưng em thấy bia vàng thơm hơn bia đen CCCM ah.
Ông anh trong đoàn mua gói A Lào nhớ lại kỷ niệm xưa mà ông ay có hút đâu mua một gói hút được 1 điếu...hehe.

PXL_20230929_034338975.MP.jpg
PXL_20230929_034346050.jpg


Rượi Lào...Đoàn em mua cả John Lào và rượi cây mật gấu Lào :)):)):))
John Lào 170K/chai, rượi cỏ mật gấu 70K/chai.

PXL_20230929_035633638.jpg
PXL_20230929_035709766.jpg


Tảng đá lở lúc từ cửa khẩu xuống.

PXL_20230929_040838567.MP.jpg
PXL_20230929_040844402.jpg
PXL_20230929_041105363.jpg


Đồn Biên Phòng cửa khẩu Tây Trang cách một đoạn. Bạn Biên Phòng cũng nói giống như ở cửa khẩu Lóng Sập là muốn chụp ảnh ở cột mốc ơ Tây Trang là phải vào đây xin giấy...hehe cơ mà muộn òi nên đoàn em về thôi giờ cũng là gân 11h30 rồi.

PXL_20230929_041316280.jpg
PXL_20230929_041326595.jpg
PXL_20230929_041350186.jpg
PXL_20230929_041401447.jpg
PXL_20230929_041425863.jpg
PXL_20230929_041434657.jpg
PXL_20230929_041518018.jpg


Nhóm em tiếp tục đi về lại TP. Điện Biên Phủ thì mới có đường rẽ đi Lai Châu và để vào Thuỷ Điện Lai Châu.
 
Chỉnh sửa cuối:

ngocnt610

Xe tải
Biển số
OF-30773
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
390
Động cơ
518,738 Mã lực
Ra khỏi TP. Điện Biên Phủ nhóm em đi theo QL12 để đi Nhà máy Thuỷ điện Lai Châu.
Đến đỉnh đèo Cò Chạy nhóm em dừng chân nghỉ ăn trưa lúc này đã là 12h20.

PXL_20230929_052009495.jpg
PXL_20230929_052021736.jpg


Ăn đơn giản nhưng ngon vì đói CCCM ah, như thường lệ em 1 lon bò húc còn các anh cứ rượi thôi...:(:(:(

PXL_20230929_052734036.jpg
PXL_20230929_052927990.jpg


Ăn xong nghỉ ngơi chút nhóm em lại lên đường.

PXL_20230929_070351892.MP.jpg
PXL_20230929_070357159.MP.jpg


CCCM thấy đường Tây Bắc đẹp không, tuy lên dốc xuống đèo loằng ngoằng nhưng đẹp, cảnh yên bình lắm.

PXL_20230929_070400307.MP.jpg


Đèo Ma Thi Hồ đây rồi, đang sửa lại mặt đường chút mà vẫn rộng thoáng.

PXL_20230929_072038218.jpg
PXL_20230929_072440754.MP.jpg


Ngã ba đi thuỷ điện Lai Châu đây rồi. Em đi Mường Lay CCCM ah.

PXL_20230929_074353509.jpg
PXL_20230929_074358927.jpg


Chạy thêm 1 đoạn nữa em đã đên TT. Mường Lay.

Mường Lay (tỉnh Điện Biên) là thị xã có diện tích nhỏ nhất nước với địa giới hành chính chỉ gồm 2 phường và 1 xã. Thị xã Mường Lay nằm ở một vị trí rất đặc biệt so với các địa phương khác trong cả nước: nằm trên lòng hồ thủy điện Sơn La và là nơi tụ thủy của sông Đà, sông Nậm Na và suối Nậm Lay.
Hai bên bờ sông Đà là khu đi dân của người Thái trắng phục vụ cho xây dựng công trình thuỷ điện Lai Châu được xây dựng rất quy mô, về dêm ánh điện sáng dọc 2 bên bờ sông rất đẹp...

Ảnh dưới em lấy trên mạng để CCCM hình dung được ah.

muong-lay4-151222.jpg


Cầu cơ khí Nậm Cản đây.

PXL_20230929_075603235.MP.jpg
PXL_20230929_075813867.jpg
PXL_20230929_075829604.MP.jpg
PXL_20230929_075923581.MP.jpg
PXL_20230929_075937391.jpg
PXL_20230929_075950703.jpg
PXL_20230929_080007668.jpg
PXL_20230929_080018759.jpg
PXL_20230929_080026521.jpg


Cảnh sông nước thực sự yên bình.

PXL_20230929_080047408.jpg
PXL_20230929_080100498.jpg


Cầu Bản Xá.

Cầu Bản Xá là một cây cầu bắc qua hồ thủy điện Sơn La tại phường Sông Đà, thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên. Cầu kết nối Quốc lộ 12 với các khu tái định cư, khu hành chính của thị xã Mường Lay, là một phần của tuyến đường Mường Lay – Nậm Nhùn.

PXL_20230929_081030619.jpg
PXL_20230929_081205933.jpg
PXL_20230929_081224382.jpg
PXL_20230929_081324968.jpg
PXL_20230929_081338765.jpg
PXL_20230929_081352771.MP.jpg
PXL_20230929_081407119.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

ngocnt610

Xe tải
Biển số
OF-30773
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
390
Động cơ
518,738 Mã lực
Chạy thêm đoạn nữa đến cầu Hang Tôm rồi...

Cầu Hang Tôm cũ trước đây từng nổi tiếng là cầu dây văng đẹp nhất Tây Bắc, nối liền Mường Lay (Điện Biên) và Phong Thổ, Sìn Hồ của Lai Châu. Sở dĩ cầu có tên Hang Tôm là do khúc sông này xưa kia có quá nhiều tôm. Cách cầu chừng 50m có một “mó” nước rất mát, tôm từ sông Đà lũ lượt lên đó đẻ trứng, cả một khúc sông dày đặc tôm là tôm. Ngày ngày bà con thay nhau lên đó bắt về ăn. Nhưng người dân quanh khu vực này có tục lệ bất thành văn, mỗi nhà chỉ được bắt chừng một tiếng đồng hồ rồi nhà khác tiếp tục.

"Cầu Hang Tôm nằm trên Quốc lộ 12 đoạn Km66-102, có địa chỉ ở thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên. Cầu nối liền giữa hai tỉnh Lai Châu và Điện Biên thuộc phía thượng lưu của dòng sông Đà.

Cầu Hang Tôm được làm từ cầu bê tông đúc với cốt thép có chiều rộng 9m và dài 362,4m bao gồm 4 nhịp. Cây cầu này được đặt trên 2 mố và 4 trụ, có chiều cao khoảng 70m được tính từ đáy của sông Đà.

Được mệnh danh là cây cầu bê tông đúc khó thi công nhất tại Việt Nam, một phần là chiều cao quá lớn và quá trình vận chuyển xây dựng giữa núi rừng Tây Bắc hiểm trở. Để vận chuyển đá từ tỉnh Sơn La xây dựng cây cầu này lên tới hàng trăm km. Không những thế mặt bằng thi công gặp nhiều khó khăn với địa hình vô cùng hiểm trở. Chính vì vậy, cây cầu này được xây dựng thành công chính là sự tâm huyết của rất nhiều người và có ý nghĩa to lớn với người dân Tây Bắc."



PXL_20230929_081407119.jpg
PXL_20230929_081431378.jpg
PXL_20230929_082109790.MP.jpg
PXL_20230929_082207950.jpg
PXL_20230929_082239293.jpg
PXL_20230929_082256186.jpg


Ngã ba Nậm Nhùn là đi đến Thuỷ điện Lai Châu còn 32km nữa. Nhóm em rẽ trái nhé CCCM.


PXL_20230929_082921186.jpg


Nhìn xuyên qua biển di tích có các chú XXX đang đợi...hehe

PXL_20230929_082944128.jpg


Qua ngã ba rẻ trái nhóm em lại đi qua cầu Lai Hà.

Đây là cây cầu duy nhất nằm trong dự án tránh ngập của Thủy điện Sơn La do EVN làm chủ đầu tư. Cầu Lai Hà nối quốc lộ 12 với thị trấn Mường Tè nằm trên tuyến tỉnh lộ 127 thuộc xã Lê Lợi, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu, được bắc qua sông Nậm Na, nhánh đổ ra sông Đà khu vực thị xã Mường Lay.

Cầu Lai Hà có chiều dài 296 m, rộng 8 m, sử dụng công nghệ bê tông cốt thép đúc hẫng cân bằng đối xứng, là công nghệ tiên tiến trên thế giới. Cầu gồm 2 mố bằng bê tông cốt thép trên hệ cọc khoan nhồi đường kính 1 m. Mỗi trụ cầu đặt trên 16 cọc phân nhồi đường kính 2 m sâu 40 m. Khối lượng vật tư phục vụ cho thi công cầu Lai Hà là rất lớn, bao gồm 14.226 m3 bê tông các loại, thép thường 2.512 tấn, thép dự ứng lực 14 tấn, cáp dự ứng lực 174 tấn.


PXL_20230929_083006459.jpg


Cảnh trời mây sông nước tuyệt đẹp.

PXL_20230929_083113261.jpg
PXL_20230929_083138613.jpg
PXL_20230929_083153657.jpg
PXL_20230929_083217450.MP.jpg
PXL_20230929_083234221.jpg
PXL_20230929_083244975.jpg
PXL_20230929_083305802.jpg
PXL_20230929_091012572.jpg


Chạy thêm đoạn nữa nhóm em đã vào đến TT huyện Nậm Nhùn.

"Huyện Nậm Nhùn nằm ở phía tây của tỉnh Lai Châu, nằm cách thành phố Lai Châu khoảng 130 km, cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 600 km, có vị trí địa lý:


PXL_20230929_091330502.MP.jpg
PXL_20230929_091414401.jpg


Nậm nhùn là huyện mới xây dựng lại nên đường phố rộng rãi, Các trường học đều có khu bán trú cho học sinh dân tộc. Đặc biết có cả phố đi bộ... :x :x :x

Ảnh trên xa xa là toà nhà UBND huyện xây rât to và đẹp. Hôm sau về TP Lai Châu mới biết mô hình trên y hệt toà nhà UBND tỉnh Lai Châu...:x:D:x
 
Chỉnh sửa cuối:

ngocnt610

Xe tải
Biển số
OF-30773
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
390
Động cơ
518,738 Mã lực
Lớp cap3 em đi giữa tháng 10 vừa rồi, lên Lóng Sập muộn tầm 12h trưa, đợi xíu cơ chế 5lit sang bên kia cửa khẩu check mốc ạ
Check cột mốc mất 500k/người hả cụ? nhóm em 5 người 2tr5... :(( :(( :(( chát nhỉ
Thôi để đợt sau em sang Laos check một thể. :)) :)) :))
 

ngocnt610

Xe tải
Biển số
OF-30773
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
390
Động cơ
518,738 Mã lực
Thuỷ điện Lai Châu kia rồi, nhìn gần thế mà còn xa phết đấy CCCM ah. Đoàn em sợ không được vào nên thấy đoạn này nhìn được đập thuỷ điện nên dừng chụp vài kiểu ảnh trước không sợ không vào được cái nữa là đã gần 16h30 sợ trời tối...hehe

PXL_20230929_091904210.jpg
PXL_20230929_092228771.jpg
PXL_20230929_092442659.jpg
PXL_20230929_092507788.jpg
PXL_20230929_092514672.jpg
PXL_20230929_092532170.MP.jpg
PXL_20230929_092541590.jpg
PXL_20230929_092549587.jpg
PXL_20230929_092628216.jpg


Vào đến cửa bảo vệ đã quá 16h30 nên bảo vệ không cho vào vì muộn rồi thế lại cử 1 cụ nhớn tuổi nhất nhóm em vào trình bày 1 hồi nào là chưa đi thuỷ điện Lai Châu bao giờ, nào là đi mấy trăm km chỉ để xem thuỷ điện Lai Châu ... hihi Bảo vệ thấy thế mới đồng ý cho vào và chốt theo câu vào nhanh và không được đi qua cổng bảo về thứ 2 đâu nhé. Tất nhiên nhóm em dạ vâng rât ngoan... :D

PXL_20230929_093916484.jpg


Đây là cổng bảo vệ thứ 2 sát chân đập Thuỷ điện, nhóm em cũng tuân thủ lời hứa là sẽ ở bên ngoài và không đi sau vào trong để xem tổ máy.

PXL_20230929_093929463.jpg
PXL_20230929_093948614.jpg
PXL_20230929_094035956.jpg
PXL_20230929_094110111.jpg
PXL_20230929_094114513.MP.jpg


5 anh em làm mấy kiểu ảnh tập thê...

PXL_20230929_094229910.jpg
PXL_20230929_094244825.jpg
PXL_20230929_094343661.jpg


Không đi được chỗ hồ chứa nước như Thuỷ điện Sơn La nên không biết mực nước thế nào chứ nước xả chỗ đập cũng ít không cao lắm.

PXL_20230929_094409141.jpg
PXL_20230929_094414710.jpg
PXL_20230929_094425606.jpg
PXL_20230929_095530391.jpg
PXL_20230929_100206150.MP.jpg
PXL_20230929_104437786.MP.jpg
PXL_20230929_104439768.jpg
PXL_20230929_105223907.MP.jpg
PXL_20230929_105648004.jpg
PXL_20230929_105926087.MP.jpg


Ngã ba 1 đường đi Chằn Nưa 1 đường đi TP. Lai Châu

PXL_20230929_110221791.MP.jpg


Chạy thêm đoạn nữa đến Ngã ba 1 đường đi tiếp Phong Thổ, 1 đường đi lên Sìn Hồ. Nhóm em rẻ phải đi Sìn Hồ.
Đoạn đường từ đây đi Sìn Hồ phải nói là xấu thôi rồi đường nhỏ ít dân cư sinh sống và mặt đường cực xấu tốc độ trung bình khoảng 20km/h thôi.

PXL_20230929_110543572.MP.jpg
 

ngocnt610

Xe tải
Biển số
OF-30773
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
390
Động cơ
518,738 Mã lực
Từ ngã ba đi Sìn Hồ đã hơn 18h nên trời tối rồi với cả đường xấu nên em không chụp cái ảnh nào em có mấy cái video cam trên xe úp CCCM xem tạm nhé.


Bắt đầu vào đường con đẹp sau càng đi càng xấu...hic

 

ngocnt610

Xe tải
Biển số
OF-30773
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
390
Động cơ
518,738 Mã lực
Báo cáo CCCM là từ ngã ba Phong Thổ đi lên Sìn Hồ chưa đến 40 km mà em đi từ lúc hơn 18h mà gần 20h mới lên đến nơi, CCCM mợ thấy đường xấu ntn...hic.




Các em nhỏ rước đèn Trung thu đi vòng quanh hồ ở TT huyện.

Đến Sìn Hồ đúng dịp Trung Thu nên đường ở khu Trung tâm huyện rất đông. việc đầu tiên nhóm em tìm KS loanh quanh mấy cái KS ở TT huyện đã kín phòng nên nhóm em phải tìm mãi mới được 1 KS nhỏ nhưng mới và sạch sẽ.


Ảnh này là nhóm em đến KS rồi mà nhà cửa trống không chả có ai trông nhà cả...
Gọi điện cho chủ KS thì nói đợi tý sẽ về ngay mà cũng mất đến khoảng hơn 10 phút, nhóm em đang định đi tìm KS khác thì bà chủ mới chạy xe máy về nói là đang cho con đi chơi Trung Thu...hic

PXL_20230929_125651291.jpg


Phòng KS nhỏ nhưng chăn đệm sach sẽ ấm áp.

PXL_20230929_231435838.jpg
PXL_20230929_231713826.jpg


Giá phòng đây nói chung là hợp lý.

PXL_20230929_231749321.jpg


Lấy phòng xong nhóm em cất đồ rồi đi bộ đi ăn, Có mấy quán tia trước rồi nhưng do đông quá chả định hình được nên cứ đi lang thang theo đoàn rước đèn cuối cùng thế nào lại chui vào cái quán này...nhìm bên ngoài trông rất là...hehe.

PXL_20230930_001436443.jpg
PXL_20230929_132256940.jpg
PXL_20230929_132303874.jpg


Hoá ra lại ngon CCCM ah, ngon và rẻ Nhóm em lại 2 địa thịt bò xào hành tỏi tây nhăm rượi.

PXL_20230929_133351957.jpg
PXL_20230929_133407963.jpg
PXL_20230929_133631011.jpg


Ăn xong nhóm em đi lang thang 1 vòng quanh TT Sìn Hồ nhưng tối quá với cả tất cả tập trung cho rước đèn ông sao nên Nhóm em lại về KS sơm nghỉ ngơi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top