Cùng nhau phân tích những bất hợp lý của " Đề án thu phí lưu hành xe"

MsLove

Xe tăng
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,493
Động cơ
459,696 Mã lực
Sẽ không ai lại đi nhiều hơn vì đã mất tiền đóng phí mà mất thêm nhiều tiền xăng hơn, khi thu phí sẽ có tiền đầu tư vào hệ thống hạ tầng giao thông, QL 1A mở rộng nhanh hơn, Đường Kim Liên mới được kéo dài hơn, Đường Minh Khai được mở rộng hơn......thì sẽ giải quyết được phần nào nạn tắc đường cho dù xe bác vẫn lưu hanh như cũ
Em xin trích lại 1 phần nhỏ của cụ và xin hỏi cụ câu hỏi nhỏ:
1- Trong trường hợp cụ có xe, xe cụ đã đóng phí, khi có việc cần cụ có lấy xe ra đi không?
2- Bao lâu sau khi chúng ta đóng phí, đường KL mới được kéo dài hơn? đường MK được mở rộng hơn? Bao lâu sau khi chúng ta đóng phí, sẽ giảm bớt được ùn tắc giao thông? .... Nếu không thực hiện được các việc đó thì cái phí chúng ta đã đóng có được trả lại cho chúng ta không?
 

architecto

Xe buýt
Biển số
OF-34662
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
546
Động cơ
479,813 Mã lực
Theo cụ hiểu thì thực chất của nó là như thế nào?
Tận thu cụ ạ, nghe đâu CSGT Hà Nội được giao chỉ tiêu phải chặn đường cướp bóc 1 năm trên 500 tỷ, gấp đôi năm ngoái, thiếu một xu đừng hòng lên lon.
Đinh La Thăng không hiểu có họ hàng gì với cố vấn Vĩnh Thụy không, người đã có một câu nói nổi tiếng: Mần răng không thu thuế thịt chó?.
 

Tantafee

Xe hơi
Biển số
OF-109075
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
164
Động cơ
393,275 Mã lực
Em cho rằng bản thân phần diện tích dành cho lưu thông trên đường là 1 cái bể cứng chỉ chứa được X mét khối.

Lượng phương tiện tham gia giao thông trên đường là lượng lỏng, đo khoảng Y mét khối.

Có sơ bộ 4 trường hợp:
1- Khi Y > X thì khỏi đi :((
2- Khi Y ~ X thì tắc cứng :(
3- Khi Y < X (một ít) thì ùn, nhưng vẫn nhúc nhắc được :)
4- Khi Y < X (nhiều) thì thông, đi lại tung tăng :D

Ở các đô thị lớn tại Việt Nam, em lấy ví dụ là Hà Nội, thì vào giờ cao điểm chúng ta đang ở các trường hợp 2 và 3, một số chỗ là 1.
* Vậy, để giải quyết vấn đề cần xử lý triệt để phần gốc (nhưng khó khăn và lâu dài hơn rất nhiều) đó là mở rộng phần cứng X (bao h xử lý phần cứng cũng khó hơn). Song song với đó là xử lý phần lỏng Y.

Vậy để giải quyết việc ùn tắc này thì theo Bộ Trưởng # có nói là phải "có giải pháp đồng bộ" tuy nhiên cách Bộ Trưởng làm lại không có sự đồng bộ.
Bộ Trưởng # và Bộ GTVT chọn phương án bỏ khó, chọn dễ và đẩy phần khó sang người dân. Cụ thể ở đây là yêu cầu người dân đóng tiền để qua đó lấy tiền để duy tu, sửa chữa, nâng cấp, mở rộng phần cứng X (thông qua thu phí lưu thông).
Đồng ý với cụ là phải có sự đồng bộ, việc thu phí này là nhằm mục đích tăng X giảm Y đấy chứ ạ, nhưng mình cái phí này thì em nghĩ là chưa tăng X được nhiều mà chỉ một phần nào đấy phải huy động thêm tiền từ chỗ khác đổ vào.
 

MsLove

Xe tăng
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,493
Động cơ
459,696 Mã lực
Cái phí này không chỉ dùng cho việc hạn chế tắc đường ở HN và HCM mà dùng để nâng cấp cơ sở hạ tầng GT của cả nước, ví dụ ở quê cụ chưa có đường nhựa lên bãi thả bò của cụ phải không ạ, đóng phí đi rồi cụ sẽ không còn phải đi xe máy trên đường đất đỏ đến bãi thả bò
Thế nếu em vẫn phải đi xe máy trên con đường đất đỏ ấy thì em có lấy lại được tiền không?

Trước khi Cụ trả lời thì đọc qua bài phát biểu của BT # ngày 3.1 đã nhé.

Thu hai loại phí này bao lâu thì giảm ùn tắc, thưa ông? Không giảm được thì có trả lại tiền cho người dân hay không?
Cuộc sống còn phát triển, còn đi lên, còn tai nạn giao thông. Các nước tiên tiến như Anh, Mỹ chưa bao giờ khẳng định hết tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông. Để có giải pháp đồng bộ phải chờ, chờ có nghĩa là không hành động. Quan điểm của tôi là khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả.

Vậy theo em hiểu tức là Em vẫn phải chờ, nhưng tiền thì em phải đóng ngay, nếu không em đek được ra đường =))
 

nhnghanh

Xe tải
Biển số
OF-12900
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
201
Động cơ
522,970 Mã lực
Vấn đề cốt lõi của câu chuyện thu Phí lưu hành ô tô xe máy và thu phí vào nội đô của Anh # là NS chi cho GTVT k có nên Anh ấy nghĩ cách móc túi người dân thoai
Chả có nhẽ, e dự là thu để bù vào cho thằng vinaxin và những thằng khác sắp chìm như nó.
 

Tantafee

Xe hơi
Biển số
OF-109075
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
164
Động cơ
393,275 Mã lực
Em xin trích lại 1 phần nhỏ của cụ và xin hỏi cụ câu hỏi nhỏ:
1- Trong trường hợp cụ có xe, xe cụ đã đóng phí, khi có việc cần cụ có lấy xe ra đi không?
2- Bao lâu sau khi chúng ta đóng phí, đường KL mới được kéo dài hơn? đường MK được mở rộng hơn? Bao lâu sau khi chúng ta đóng phí, sẽ giảm bớt được ùn tắc giao thông? .... Nếu không thực hiện được các việc đó thì cái phí chúng ta đã đóng có được trả lại cho chúng ta không?
1/ Em vẫn đi vì em đã trả tiền cho việc đấy
2/ Em thích câu hỏi này và em chịu ,em không phải dân trong ngành này nên không biết bao lâu, nhưng mọi chính sách đều có độ trễ, mọi công việc đều cần có thời gian. Ngay từ đầu quan điểm của em đã là "ủng hộ việc thu phí nhưng phải sử dụng tiền thu từ phí hiệu quả", em theo cái vế đầu vì kỳ vọng ở bác Thăng có thể làm được cái vế sau.
 

mingjun

Xe tăng
Biển số
OF-94641
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
1,159
Động cơ
411,191 Mã lực
Em xintrar lời cụ phần highlight màu xanh




Đồng ý với cụ là A, nhưng tốc độ gia tăng xe mới sẽ giảm năm sau không phải là A+B+C mà chỉ là A+B

Sẽ không ai lại đi nhiều hơn vì đã mất tiền đóng phí mà mất thêm nhiều tiền xăng hơn, khi thu phí sẽ có tiền đầu tư vào hệ thống hạ tầng giao thông, QL 1A mở rộng nhanh hơn, Đường Kim Liên mới được kéo dài hơn, Đường Minh Khai được mở rộng hơn......thì sẽ giải quyết được phần nào nạn tắc đường cho dù xe bác vẫn lưu hanh như cũ

Lượng mua xe mới giảm + đường xá mở rộng hơn, nhiều hơn thì sẽ giảm tắc đường chứ ạ
Tất nhiên là không giải quyết được hoàn toàn nạn tắc đường nhưng sẽ giảm thiểu, ngay cả các nước phát triển như Châu Âu thì giờ cao điểm nhiều thành phố lớn vẫn tắc đường cụ ạ
1. Tốc độ gia tăng vẫn thế, chỉ giảm chất lượng xe. Ví dụ e có 5 lít e mua được e forte giờ tính 5 năm phải nộp ví dụ là 1 lít 5 đi. Vậy e sẽ mua 1 cái xe nào có giá: 3 lít 5 --> kém an toàn, ô nhiễm hơn ... :)) E không lách luật mà chỉ cân đối lại tài chính chứ xe thì e vẫn mua. Cụ nào có trên 1 củ to thì thêm 2 lít tiền phí chắc cố được nhỉ? Không tính cụ nào có trên 2 củ mua xe thì chả bõ bèn gì nhỉ? -->A+B+C vẫn là A+B+C chỉ khác cái C ở đây kém chất lượng đi.
2. Chả ai đi ít hơn trong khi nhu cầu sử dụng là cần thiết với những người thường xuyên đi xe. Còn những người ít đi thì vẫn ít đi như bình thường.
3. Hiện đang tắc đường và chỉ tắc giờ cao điểm. Còn lại có chỗ ùn, chỗ thoáng. Vậy sao những người không bao giờ đi vào chỗ tắc, chỗ ùn mà vẫn phải = người gây ùn tắc. Ngoài ra những người ít sử dụng lại phải trả tiền = người sử dụng nhiều? 1-2 ngày / tuần trả tiền = 12 tiếng/ ngày?
4. E băn khoăn nhất là giá cả leo thang, chất lượng hàng hóa giảm để đảm bảo bình ổn giá, vật liệu tăng, thực phẩm tăng ... Thật sự đây mới là băn khoăn chứ có đóng 100 tr/ năm so với mua cái xe thì chả thấm. (hí hí các xxx nào có xe thì phải tăng bẫy để có thêm xèng đóng phí lưu hành xe riêng nhé)
5. Tắc đường ở VN vẫn ngon hơn tắc đường giao cao điểm nước ngoài nhiều nhiều lắm. Giờ nếu anh # và 1 vài anh khác làm được thì thực hiện quy hoạch lùi sâu mặt đường vào trong 50m (hết nhà mặt đường nhé). Đầu tư tàu điện ngầm cho con cháu được nhờ (# có về hưu chưa chắc đã xong nhưng người ta sẽ ghi nhớ chứ không chửi, cái này khựa làm mất 20-30 năm đới và vẫn đang tiếp tục làm)
 

hieuhic

Xe điện
Biển số
OF-10984
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
2,916
Động cơ
559,451 Mã lực
Cái phí này không chỉ dùng cho việc hạn chế tắc đường ở HN và HCM mà dùng để nâng cấp cơ sở hạ tầng GT của cả nước, ví dụ ở quê cụ chưa có đường nhựa lên bãi thả bò của cụ phải không ạ, đóng phí đi rồi cụ sẽ không còn phải đi xe máy trên đường đất đỏ đến bãi thả bò
Thế em hỏi cụ, cái xe em mua giá thực ở nước ngoài có 300tr nhưng sau khi để được lăn bánh thì xe em phải trả đến 650tr. Vậy 350tr em đã nộp thì dùng để làm gì ? lẽ ra phải tặng bằng khen cho các cụ đã mua được xe 4B thì mới đúng. Vì những người có thể mua được 4B bằng những đồng tiền chân chính ( không chấp những thằng tham ô tham nhũng) mới là những người làm ra nhiều của cải vật chất và đóng góp cho sự phát triển của đất nước nhiều nhất. Xã hội muốn giàu mạnh thì mỗi cá nhân trong xã hội phải giàu mạnh.
Lí do thu tiền của #`# chỉ là bình phong cho việc tận thu để lấy tiền trả nợ mà thôi cụ ơi, chứ xây dựng cái quái gì.
 
Chỉnh sửa cuối:

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,573
Động cơ
530,592 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Theo cụ hiểu thì thực chất của nó là như thế nào?
Nếu cụ thực sự nghĩ thu phí mục đích để giảm ùn tắc giao thông thì thôi em không tranh luận với cụ nữa, vì nó chả đi đến đâu :D
 

MsLove

Xe tăng
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,493
Động cơ
459,696 Mã lực
1/ Em vẫn đi vì em đã trả tiền cho việc đấy
2/ Em thích câu hỏi này và em chịu ,em không phải dân trong ngành này nên không biết bao lâu, nhưng mọi chính sách đều có độ trễ, mọi công việc đều cần có thời gian. Ngay từ đầu quan điểm của em đã là "ủng hộ việc thu phí nhưng phải sử dụng tiền thu từ phí hiệu quả", em theo cái vế đầu vì kỳ vọng ở bác Thăng có thể làm được cái vế sau.
1- Em vẫn đi, Cụ cũng vẫn đi -> Giảm vậy giảm cái gì?
2- Cụ chịu cũng đúng. Tuy nhiên cái BẤT HỢP LÝ (theo đúng tinh thần của cụ chủ thớt) ở đây là chúng ta phải nộp phí luôn và ngay (nếu được thông qua) trong khi đó chưa (thậm chí là không) được hưởng cái mà chúng ta bỏ tiền ra.

Còn việc cụ sẵn sàng "ủng hộ việc thu phí" đồng nghĩa với việc chấp nhận trả tiền cho cái mà bản thân người đi thu, người nhận tiền, người bán cũng chưa chắc nó sẽ ra làm sao thì em cũng không biết nói gì hơn.
Thân.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tantafee

Xe hơi
Biển số
OF-109075
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
164
Động cơ
393,275 Mã lực
Tận thu cụ ạ, nghe đâu CSGT Hà Nội được giao chỉ tiêu phải chặn đường cướp bóc 1 năm trên 500 tỷ, gấp đôi năm ngoái, thiếu một xu đừng hòng lên lon.
Đinh La Thăng không hiểu có họ hàng gì với cố vấn Vĩnh Thụy không, người đã có một câu nói nổi tiếng: Mần răng không thu thuế thịt chó?.
Với những quan điểm như thế này em đã có câu trả lời ở bài viết trước của em (bài có phần trích dẫn bài của cụ chủ thớt cách đây khổang 2-3 trang), cụ có thể xem lại
 

Tantafee

Xe hơi
Biển số
OF-109075
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
164
Động cơ
393,275 Mã lực
1- Em vẫn đi, Cụ cũng vẫn đi -> Giảm vậy giảm cái gì?
2- Cụ chịu cũng đúng. Tuy nhiên cái BẤT HỢP LÝ (theo đúng tinh thần của cụ chủ thớt) ở đây là chúng ta phải nộp phí luôn và ngay (nếu được thông qua) trong khi đó chưa (thậm chí là không) được hưởng cái mà chúng ta bỏ tiền ra.
1/ Giảm tăng thêm
2/ Nộp luôn thì mới có đủ kinh phí để đẩy nhanh tiến độ nâng cấp cỏ sở hạ tầng giao thông, và nộp ngay vì mình đang là một trong những nguyên nhân gây ra ùn tắc
 

Tantafee

Xe hơi
Biển số
OF-109075
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
164
Động cơ
393,275 Mã lực
Thế nếu em vẫn phải đi xe máy trên con đường đất đỏ ấy thì em có lấy lại được tiền không?

Trước khi Cụ trả lời thì đọc qua bài phát biểu của BT # ngày 3.1 đã nhé.




Vậy theo em hiểu tức là Em vẫn phải chờ, nhưng tiền thì em phải đóng ngay, nếu không em đek được ra đường =))
Được trả lại hay không thì em chịu, với em giống như đầu tư vào kỳ vọng thôi nên em không quan tâm có được trả lại hay không, nhưng nêu lâu quá mà tình hình không cải thiện hơn thì em không đầu tư nữa
Nếu tất cả mọi người không đóng tiền thì mọi người vẫn được ra đường nhưng chấp nhận mọi thực trạng hiện tại như là đương nhiên và không nên kêu ca gì nữa
Em dùng từ mọi người vì chính sách này dành cho tất cả mọi người chứ không cho riêng cá nhân cụ và em
 
Chỉnh sửa cuối:

pick-up

Xe buýt
Biển số
OF-35116
Ngày cấp bằng
12/5/09
Số km
635
Động cơ
480,040 Mã lực
1/ Giảm tăng thêm
2/ Nộp luôn thì mới có đủ kinh phí để đẩy nhanh tiến độ nâng cấp cỏ sở hạ tầng giao thông, và nộp ngay vì mình đang là một trong những nguyên nhân gây ra ùn tắc
Em thấy cụ chắc là bạn đinh tặc nên không hề quan tâm tới tiền bạc .Chứ nêu với mức phí như vậy thì 1 tháng cụ chi ra bao nhiêu tiền để hoạt động 1 chiếc xe .So với lương tháng khoảng 20 củ thì cũng chiếm phần lớn đấy cụ nhỉ.Mà cụ biết lương thủ tướng chắc cũng hơn đấy 1 tí chứ nhỉ
chi tiền để nâng cấp cơ sở hạ tầng thì cụ thấy cái đường nào của Vn mà qua 1 năm mà không hỏng luôn cụ chỉ cho em với.Khấu hao kiểu đấy thì làm mựa nó đường đất mà đi cho nó nhanh mà con đỡ tốn tiền hơn.
 

TranTan

Xe đạp
Biển số
OF-126575
Ngày cấp bằng
4/1/12
Số km
33
Động cơ
377,700 Mã lực
bài viết khá hay , nhưng trong phần bài viết về Đinh La Thăng đã có rồi dù sao cung thanks bác post
 
Biển số
OF-76383
Ngày cấp bằng
27/10/10
Số km
1,260
Động cơ
434,248 Mã lực
Có một yếu tố ảnh hưởng đến quyết sách này. Đó là làm thế nào để khuyến khích người dân sử dụng hệ thống đường sắt ĐT đang được đầu tư, trong đó có biện pháp hạn chế otô và xe máy đi vào trung tâm TP. Em dự là anh # phần nào tính đến cả khía cạnh này.
 

automen

Xe buýt
Biển số
OF-14130
Ngày cấp bằng
19/3/08
Số km
770
Động cơ
523,510 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói...Nói ra để toi à...
Website
www.phimcachnhiet.vn
phân tích làm gì cho mệt các bác, cấm là cấm, thu để hạn chế thế thôi......chả giải quyết đc gì vì người có tiền mỗi năm bỏ ra 20-50 triệu để đc đi lại thoải mái,an toàn thì chỉ là con mỗi.....các kụ cứ bình tĩnh lo éo gì.....toshiba
 
Chỉnh sửa cuối:

lolotica

Xe điện
Biển số
OF-3269
Ngày cấp bằng
3/2/07
Số km
2,964
Động cơ
608,280 Mã lực
Em đăng ký xe ở tỉnh nhỏ xong mang về HN đi trong nội thành thôi thì có tránh được phí lưu hành ko các cụ nhỉ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top