[Funland] Đông nam á- quốc gia nào sẽ bật lên???

rainsg

Xe hơi
Biển số
OF-708224
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
110
Động cơ
97,693 Mã lực
Theo em thấy thì có một yếu tố mà (hình như) chưa thấy cụ nào nhắc đến, là cái chìa khóa quan trọng để VN vượt khỏi mức trung bình, vọt lên thành thu nhập cao lại nằm ở trong tay Mỹ. Dù không thích Mỹ đến thế nào đi chăng nữa, cái chìa khóa về công nghệ hay nguồn vốn tư bản toàn cầu nó vẫn cứ nằm trong tay Mỹ, chúng ta không thể chối bỏ sự thật đó.

Ví dụ Hàn với Sin nhé, hai trường hợp hiếm hoi vọt lên khỏi mức trung bình được, bây giờ giả sử:
- Chấp VN có một đội ngũ công chức như Sin
- Chấp VN có tầng lớp dân chúng với tinh thần lao động sắt đá như Hàn (thay vì đầu nặng chân nhẹ như cụ gì ví von ở trên, há há chết cười với cụ)

Đấy, thậm chí chấp VN bây giờ có cả hai cái đó luôn, địa lợi nhân hòa ok, nếu nhưng giả sử vì một lý do nào đó Mỹ quyết định gạt VN ra khỏi chuỗi gia công công nghệ cao toàn cầu thì VN có vọt lên khỏi mức trung bình được không, hehe, còn lâu, vẫn tiếp tục gia công mấy cái công nghệ thấp, gia công thô (có thằng nào chuyển giao công nghệ đâu mà đòi gia công tinh luyện), xuất khẩu sản phẩm thô thì muôn đời trung bình thôi.

Trong quá khứ, cả Hàn và Sin nếu không được Mỹ bật đèn xanh thì đừng hòng, thậm chí cả kỳ tích kinh tế TQ được như hiện nay cũng là do Mỹ nốt, Mỹ nó mới cấm TQ vài cái thôi là liểng xiểng ngay.

Thế nên, em rất mừng với cú nâng cấp quan hệ với Mỹ vừa rồi, trong tuyên bố chung ghi thẳng hợp tác công nghệ cao, nâng cao vị trí của Việt Nam trong chuỗi cung cấp bán dẫn toàn cầu và sau đấy là hiển nhiên thôi, một loạt những thằng phương Tây khác lập tức nhẩy sang tiếp xúc, thăm dò hợp tác.

Dĩ nhiên từ những cái sơ bộ ban đầu đó để lên được thì còn khướt, nhưng ít ra là vẫn có những tín hiệu tích cực, so với cái viễn cảnh công nghệ cao bị Mỹ nó khóa sạch thì thôi, tối như tiền đồ chị Dậu luôn.
 

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,178
Động cơ
433,124 Mã lực
Theo em thấy thì có một yếu tố mà (hình như) chưa thấy cụ nào nhắc đến, là cái chìa khóa quan trọng để VN vượt khỏi mức trung bình, vọt lên thành thu nhập cao lại nằm ở trong tay Mỹ. Dù không thích Mỹ đến thế nào đi chăng nữa, cái chìa khóa về công nghệ hay nguồn vốn tư bản toàn cầu nó vẫn cứ nằm trong tay Mỹ, chúng ta không thể chối bỏ sự thật đó.

Ví dụ Hàn với Sin nhé, hai trường hợp hiếm hoi vọt lên khỏi mức trung bình được, bây giờ giả sử:
- Chấp VN có một đội ngũ công chức như Sin
- Chấp VN có tầng lớp dân chúng với tinh thần lao động sắt đá như Hàn (thay vì đầu nặng chân nhẹ như cụ gì ví von ở trên, há há chết cười với cụ)

Đấy, thậm chí chấp VN bây giờ có cả hai cái đó luôn, địa lợi nhân hòa ok, nếu nhưng giả sử vì một lý do nào đó Mỹ quyết định gạt VN ra khỏi chuỗi gia công công nghệ cao toàn cầu thì VN có vọt lên khỏi mức trung bình được không, hehe, còn lâu, vẫn tiếp tục gia công mấy cái công nghệ thấp, gia công thô (có thằng nào chuyển giao công nghệ đâu mà đòi gia công tinh luyện), xuất khẩu sản phẩm thô thì muôn đời trung bình thôi.

Trong quá khứ, cả Hàn và Sin nếu không được Mỹ bật đèn xanh thì đừng hòng, thậm chí cả kỳ tích kinh tế TQ được như hiện nay cũng là do Mỹ nốt, Mỹ nó mới cấm TQ vài cái thôi là liểng xiểng ngay.

Thế nên, em rất mừng với cú nâng cấp quan hệ với Mỹ vừa rồi, trong tuyên bố chung ghi thẳng hợp tác công nghệ cao, nâng cao vị trí của Việt Nam trong chuỗi cung cấp bán dẫn toàn cầu và sau đấy là hiển nhiên thôi, một loạt những thằng phương Tây khác lập tức nhẩy sang tiếp xúc, thăm dò hợp tác.

Dĩ nhiên từ những cái sơ bộ ban đầu đó để lên được thì còn khướt, nhưng ít ra là vẫn có những tín hiệu tích cực, so với cái viễn cảnh công nghệ cao bị Mỹ nó khóa sạch thì thôi, tối như tiền đồ chị Dậu luôn.
Làm gì thì làm, không chung chuẩn công nghệ với Trung quốc thì vẫn lèng èng do tốn kém vào khâu lưu thông.
Lào có đường sắt khổ rộng tốc độ cao kết nối với Trung quốc, đó là cơ hội phát triển buôn bán lâm thổ sản, cái lõi của nền kinh tế.
Mình không có đường sắt như thế, rồi sẽ thua Lào.
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,501
Động cơ
382,775 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Theo em thấy thì có một yếu tố mà (hình như) chưa thấy cụ nào nhắc đến, là cái chìa khóa quan trọng để VN vượt khỏi mức trung bình, vọt lên thành thu nhập cao lại nằm ở trong tay Mỹ. Dù không thích Mỹ đến thế nào đi chăng nữa, cái chìa khóa về công nghệ hay nguồn vốn tư bản toàn cầu nó vẫn cứ nằm trong tay Mỹ, chúng ta không thể chối bỏ sự thật đó.

Ví dụ Hàn với Sin nhé, hai trường hợp hiếm hoi vọt lên khỏi mức trung bình được, bây giờ giả sử:
- Chấp VN có một đội ngũ công chức như Sin
- Chấp VN có tầng lớp dân chúng với tinh thần lao động sắt đá như Hàn (thay vì đầu nặng chân nhẹ như cụ gì ví von ở trên, há há chết cười với cụ)

Đấy, thậm chí chấp VN bây giờ có cả hai cái đó luôn, địa lợi nhân hòa ok, nếu nhưng giả sử vì một lý do nào đó Mỹ quyết định gạt VN ra khỏi chuỗi gia công công nghệ cao toàn cầu thì VN có vọt lên khỏi mức trung bình được không, hehe, còn lâu, vẫn tiếp tục gia công mấy cái công nghệ thấp, gia công thô (có thằng nào chuyển giao công nghệ đâu mà đòi gia công tinh luyện), xuất khẩu sản phẩm thô thì muôn đời trung bình thôi.

Trong quá khứ, cả Hàn và Sin nếu không được Mỹ bật đèn xanh thì đừng hòng, thậm chí cả kỳ tích kinh tế TQ được như hiện nay cũng là do Mỹ nốt, Mỹ nó mới cấm TQ vài cái thôi là liểng xiểng ngay.

Thế nên, em rất mừng với cú nâng cấp quan hệ với Mỹ vừa rồi, trong tuyên bố chung ghi thẳng hợp tác công nghệ cao, nâng cao vị trí của Việt Nam trong chuỗi cung cấp bán dẫn toàn cầu và sau đấy là hiển nhiên thôi, một loạt những thằng phương Tây khác lập tức nhẩy sang tiếp xúc, thăm dò hợp tác.

Dĩ nhiên từ những cái sơ bộ ban đầu đó để lên được thì còn khướt, nhưng ít ra là vẫn có những tín hiệu tích cực, so với cái viễn cảnh công nghệ cao bị Mỹ nó khóa sạch thì thôi, tối như tiền đồ chị Dậu luôn.
Cho nên như tôi đã nói ở 1 post trước rằng, sau 1990, các nước trên 20 triệu dân mà không phải da trắng, chỉ có duy nhất 2 nước bật lên thành nước phát triển là Hàn quốc. Thậm chí nếu tính cả da trắng thì chỉ thêm được Ba-lan.

Hàn bật lên được là nhờ cả 3 yếu tố Thiên thời-Địa lợi-Nhân hòa kết hợp với nhau ở mức cao độ. Không cần thiếu, mà chỉ cần 1 trong 3 thứ yếu đi 1 chút là chưa chắc Hàn đã vượt được bẫy.

Việt nam hiện nay cũng có đủ cả 3 yếu tố đó, nhưng về mức độ thì kém xa Hàn những năm 1970-1990 và hoàn toàn không đủ đề vượt bẫy thu nhập trung bình. Tiến từ từ liên tục thì có thể, nhưng bật hẳn lên thì không được.
 

BryanNguyen1989

Xe máy
Biển số
OF-710852
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
50
Động cơ
87,080 Mã lực
bật lên thì chắc là Indo. Indo cũng có lợi thế là dân đông
 

koala2023

Xe tải
Biển số
OF-830771
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
458
Động cơ
17,838 Mã lực
Tuổi
39
Ngôn ngữ không phù hợp - Xúc phạm thành viên khác
Điểm cảnh cáo (Hết hạn 12/4/24)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Marble Trans

Xe buýt
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
632
Động cơ
52,563 Mã lực
Nếu cafe chưa phải là đại diện của VN trên trường quốc tế, thì không biết là sản phẩm gì các cụ nhỉ ?. Nếu là nguyên liệu sản xuất của VN thì em có thể kể được vì đã gặp ở một số cảng của các nước.
 

Ha Kim Tan

Xe tải
Biển số
OF-801310
Ngày cấp bằng
24/12/21
Số km
288
Động cơ
15,590 Mã lực
Tuổi
27
Nơi ở
Hà Nội
Website
bookingad.vn
Cái tiêu chí khó nhất là đạt thu nhập bình quân ở cột B: mình cần tăng gấp hơn 3 lần hiện tại, nếu tăng GDP hàng năm đều 6-7% thì sẽ OK

image2 (1).png
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,539
Động cơ
222,791 Mã lực
Tuổi
44
Ở Việt Nam hiện nay, chất lượng sống của nông thôn tốt hơn thành thị, các tỉnh thành tốt hơn Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Nếu đem Hà Nội, TP Hồ Chí Minh so với Bangkok, Kuala lumpu, Jakakta thì ko bằng, nhưng đem nông thôn của Việt Nam so với các các nước trên thì không thua bố con ông nào cả.
1712047825133.png
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,773
Động cơ
328,579 Mã lực
Tuổi
43
Việt Nam mình cũng có thể bứt tốc nhưng quan trọng nhất là chính sách với các Doanh nghiệp khủng, mạnh yếu đều do sức khoẻ doanh nghiệp, cần hỗ trợ để vươn ra thị trường nước ngoài: Viettel, FPT, Vin, Vinamilk cả Tân Hiệp Phát đã có thị trường 16 nước ... Sau vụ Vạn Thịnh Phát thì tinh thần bài trung rất mạnh, một số Dn gốc Hoa cũng bị ghét lây, trong khi Singapore mở rộng vòng tay đón đại bàng các nơi đến, đủ thứ ưu đãi.
Có thể xem xét cho Doanh nhân nhập tịch tương tự như cầu thủ để tận dụng tài chính, trí tuệ, sức lực cho Việt Nam mạnh lên, nhìn riêng bóng đá bên Indo toàn cầu thủ quốc tế mình sao đủ sức chạy với nó, việc đổ lỗi cho HLV là dễ nhất chứ không nghĩ mình cũng nhập cầu thủ ngoại??? .
Tôi nghĩ phán đoán này của cụ là phiến diện, dựa vào cảm tính của cụ thì đúng hơn. VN vẫn tiếp đón các DN TQ đầu tư vào rất nhiều. Bằng chứng là FDI từ TQ 2 năm nay tăng đột biến và gần như là tăng nhanh nhất so với các đối tác khác. Cá nhân làm sai, lũng đoạn bao năm nay bị bắt là đúng rồi. Tôi băn khoăn là việc đó có khi còn hơi muộn và để nó to tới mức này. Cụ đừng dán mác bắt bớ này với phong trào bài trung như cụ nghĩ. Đây là cách bào chữa khá ngô nghê.
 
Chỉnh sửa cuối:

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
2,724
Động cơ
346,692 Mã lực
Vâng có thể từ ngữ nhầm lẫn, có thể số đường cao tốc Thái nhiều hơn nhưng cũng có highway bên Thái chỉ là quốc lộ hay tỉnh lộ, thậm chí không có phân cách giữa.

Trên wiki Thái có 1 phần gọi là Đường cao tốc đặc biệt (intercity motorways) thì cũng ít thôi. Hoặc tiếng Anh có từ controlled motorways để chỉ đường có kiểm soát đầu vào, kiểm soát tốc độ..nói chung là có quản lý chứ không phải ai muốn chạy thế nào thì chạy.


Trong hình là 1 đoạn bên Thái 2 đường 1 ở dưới miễn phí 1 trên cao có thu phí, đường dưới rất ngon nhưng có xe máy đi vào:
View attachment 8445934
E không rành vụ gọi tên lắm nhưng coi kênh Đăng khoa quay thì mình thua xa họ ql họ đi cả 100km còn ngon hơn cao tốc mình có cả làn dừng nữa.
 

KeanuR

Xe tăng
Biển số
OF-493813
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
1,880
Động cơ
227,473 Mã lực
Tuổi
36
Theo em thấy thì có một yếu tố mà (hình như) chưa thấy cụ nào nhắc đến, là cái chìa khóa quan trọng để VN vượt khỏi mức trung bình, vọt lên thành thu nhập cao lại nằm ở trong tay Mỹ. Dù không thích Mỹ đến thế nào đi chăng nữa, cái chìa khóa về công nghệ hay nguồn vốn tư bản toàn cầu nó vẫn cứ nằm trong tay Mỹ, chúng ta không thể chối bỏ sự thật đó.

Ví dụ Hàn với Sin nhé, hai trường hợp hiếm hoi vọt lên khỏi mức trung bình được, bây giờ giả sử:
- Chấp VN có một đội ngũ công chức như Sin
- Chấp VN có tầng lớp dân chúng với tinh thần lao động sắt đá như Hàn (thay vì đầu nặng chân nhẹ như cụ gì ví von ở trên, há há chết cười với cụ)

Đấy, thậm chí chấp VN bây giờ có cả hai cái đó luôn, địa lợi nhân hòa ok, nếu nhưng giả sử vì một lý do nào đó Mỹ quyết định gạt VN ra khỏi chuỗi gia công công nghệ cao toàn cầu thì VN có vọt lên khỏi mức trung bình được không, hehe, còn lâu, vẫn tiếp tục gia công mấy cái công nghệ thấp, gia công thô (có thằng nào chuyển giao công nghệ đâu mà đòi gia công tinh luyện), xuất khẩu sản phẩm thô thì muôn đời trung bình thôi.

Trong quá khứ, cả Hàn và Sin nếu không được Mỹ bật đèn xanh thì đừng hòng, thậm chí cả kỳ tích kinh tế TQ được như hiện nay cũng là do Mỹ nốt, Mỹ nó mới cấm TQ vài cái thôi là liểng xiểng ngay.

Thế nên, em rất mừng với cú nâng cấp quan hệ với Mỹ vừa rồi, trong tuyên bố chung ghi thẳng hợp tác công nghệ cao, nâng cao vị trí của Việt Nam trong chuỗi cung cấp bán dẫn toàn cầu và sau đấy là hiển nhiên thôi, một loạt những thằng phương Tây khác lập tức nhẩy sang tiếp xúc, thăm dò hợp tác.

Dĩ nhiên từ những cái sơ bộ ban đầu đó để lên được thì còn khướt, nhưng ít ra là vẫn có những tín hiệu tích cực, so với cái viễn cảnh công nghệ cao bị Mỹ nó khóa sạch thì thôi, tối như tiền đồ chị Dậu luôn.
Bật lên dc như HQ thì 70% là do Mỹ bơm công nghệ lõi và tổ chức sx kdoanh quản lý chuẩn Mỹ 30% là do dân HQ họ giỏi và ngoan (với Mỹ)
Mỹ sau chiến tranh họ bơm cho HQ công nghệ luyện thép cn, thép cơ khí (cái này VN chưa có), chế tạo máy và công nghệ bán dẫn
VN muốn bứt lên thì chăm chỉ hay thông minh học giỏi chưa đủ, còn do quan hệ với Mỹ ntn
 

Ha Kim Tan

Xe tải
Biển số
OF-801310
Ngày cấp bằng
24/12/21
Số km
288
Động cơ
15,590 Mã lực
Tuổi
27
Nơi ở
Hà Nội
Website
bookingad.vn
Tôi nghĩ phán đoán này của cụ là phiến diện, dựa vào cảm tính của cụ thì đúng hơn. VN vẫn tiếp đón các DN TQ đầu tư vào rất nhiều. Bằng chứng là FDI từ TQ 2 năm nay tăng đột biến và gần như là tăng nhanh nhất so với các đối tác khác. Cá nhân làm sai, lũng đoạn bao năm nay bị bắt là đúng rồi. Tôi băn khoăn là việc đó có khi còn hơi muộn và để nó to tới mức này.
thằng nào sai thì xử thôi cụ, nhưng dân mình hơi tí TQ sang du lịch đông cũng nhảy lên, cách đây mấy năm cụ lật lại xem họ sang đông quá nhiều người thuyết âm mưu các kiểu luôn, giờ nó không sang nữa nhiều nơi bán tầu du lịch
 

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
3,519
Động cơ
185,784 Mã lực
Tuổi
37
thằng nào sai thì xử thôi cụ, nhưng dân mình hơi tí TQ sang du lịch đông cũng nhảy lên, cách đây mấy năm cụ lật lại xem họ sang đông quá nhiều người thuyết âm mưu các kiểu luôn, giờ nó không sang nữa nhiều nơi bán tầu du lịch
Nha Trang cụ nhỉ, sang thì chửi.
Lúc nó ko sang nữa thì khóc như ri.
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,132
Động cơ
365,038 Mã lực
Không hiểu ý cụ " Trung Nguyên sẽ là thương hiệu của VN có khả năng thành công cao nhất của VN trên thế giới " nó là thành công về mặt gì ??? :D

Năm 2023, kim ngạch XK cà phê của VN gần 1,7 triệu tấn, thu về hơn 4 tỷ USD.
Trong số đó, theo cụ thì Trung Nguyên chiếm bao nhiêu % ?

ý em là thương hiệu "Cà phê hòa tan" sẽ là thương hiệu hàng VN được biết đến nhiều nhất trên thế giới (đặc biệt ở các thị trường TQ, Ấn, Nhật, Hàn ...)
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,539
Động cơ
222,791 Mã lực
Tuổi
44
Nha Trang cụ nhỉ, sang thì chửi.
Lúc nó ko sang nữa thì khóc như ri.
Nghĩ lại vụ này thấy nhận thức của chúng ta hạn hẹp thật. Hồi ấy, một số tờ báo, nhất là Tuổi Trẻ và Thanh Niên suốt ngày dẫn dắt dư luận, chuyên viết các mặt hạn chế của khách TQ, đã vô hình tạo nên một cách nhìn cực kỳ phiến diện và định kiến của người dân đối với khách TQ.
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,276
Động cơ
243,344 Mã lực
ý em là thương hiệu "Cà phê hòa tan" sẽ là thương hiệu hàng VN được biết đến nhiều nhất trên thế giới (đặc biệt ở các thị trường TQ, Ấn, Nhật, Hàn ...)
Về cà phê hòa tan thì lại càng đuối so với các thương hiệu lâu đời từ Châu Âu cụ ơi.
Em đi công tác bên Đức nhiều, thấy dân Đức hay dùng cà phê tan này:
photo_6080301269152545315_y.jpg

Cà phê tan, nhưng nó làm từ loại cà phê Arabica....chứ không phải làm từ loại cà phê Robusta. Loại này em đã uống thử, rất ổn. cà phê tan của Châu Âu ít pha thêm hương vị, nó vẫn chất như cà phê pha trức tiếp từ hạt.

Cái gói cà phê tan G7 có lẽ vẫn bán được ở mấy thị trường TQ, Ấn, Nhật, Hàn ....như cụ nói chủ yếu dùng trong phòng Khách sạn làm đồ "Complimentary" thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

cartonbox

Xe tải
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
459
Động cơ
33,501 Mã lực
Tuổi
33
Ở Việt Nam hiện nay, chất lượng sống của nông thôn tốt hơn thành thị, các tỉnh thành tốt hơn Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Nếu đem Hà Nội, TP Hồ Chí Minh so với Bangkok, Kuala lumpu, Jakakta thì ko bằng, nhưng đem nông thôn của Việt Nam so với các các nước trên thì không thua bố con ông nào cả.
View attachment 8446725
Cụ lấy 1 ảnh cá biệt ở tỉnh giàu nhất VN ra và kết luận "không thua bố con ông nào".
Trong khi chỉ vài phút, bằng chế độ "xem phố" trên google map ở 1 vị trí bất kỳ trong 1 bang nghèo của Malaysia thì em thấy thế này:
Screenshot_20240402_163436_Maps.jpg

Không rõ chất lượng đường nông thôn bình thường như thế này của Malaysia có hơn VN không? Đường họ có hành lang an toàn, có mương thoát nước, thảm nhựa trơn bóng
 

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,178
Động cơ
433,124 Mã lực
Bật lên dc như HQ thì 70% là do Mỹ bơm công nghệ lõi và tổ chức sx kdoanh quản lý chuẩn Mỹ 30% là do dân HQ họ giỏi và ngoan (với Mỹ)
Mỹ sau chiến tranh họ bơm cho HQ công nghệ luyện thép cn, thép cơ khí (cái này VN chưa có), chế tạo máy và công nghệ bán dẫn
VN muốn bứt lên thì chăm chỉ hay thông minh học giỏi chưa đủ, còn do quan hệ với Mỹ ntn
Hàn quốc là dựa vào Nhật nhiều, các chaebol công nghiệp cũng là từ các mô hình keiretsu, zaibatsu tập trung vốn từ nông nghiệp lại, dùng quân phiệt quản lý vốn dưới bàn tay sắt, diệt thói làm việc à uôm của nông dân bằng sự khắc nghiệt của nhà binh, nếu viết cụ thể ra chắc thời tập thể hóa của Stalin chưa là gì, vì Hàn không có Sibiri để tống mấy ông lười làm hay phá vặt đi đày.
Xứ mình có mảnh đất nào được quy hoạch làm nhà máy, làm vùng nguyên liệu cho công nghiệp thì mắm môi xẻ ra, bới nát đi mà làm chung cư.
Hy vọng gì vào Mỹ, mấy bạn cọng huề được Mỹ đào tạo nhé, cố vấn tận nơi nhé, lại theo chủ qua biển về đất Mỹ thực hành nhé, thử hỏi Việt kiều Mỹ đã ai mở xưởng cơ khí làm động cơ thành triệu phú đất Mỹ chưa nhỉ.
 

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,178
Động cơ
433,124 Mã lực
Nhìn thanh niên bây giờ, kể cả thợ xây, cổ tay mảnh mai, cổ cò vai mỏng, sức vóc so với những ông thợ cày, thợ đấu thời 1920-1930 có khi không bằng mà ăn lại tốn hơn, phải thịt, phải trứng, không như xưa 5 bát cơm với rau đậu cũng cày như máy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top