Dòng tên lửa tiêu chuẩn SM của Mỹ

ducleminh

Xe điện
Biển số
OF-33764
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
2,976
Động cơ
501,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trong những năm gần đây, đã có những thay đổi lớn về chất trong phát triển các phương tiện phòng thủ tên lửa: tính năng các bộ phận thông tin-trinh sát bảo đảm việc nhận dạng các mục tiêu đường đạn phức tạp trên cơ sở các phương tiện đối phó được sử dụng tăng lên.

Đồng thời tính năng chiến đấu của các phương tiện hoả lực được nâng cao và bắt đầu có được khả năng thực hiện chức năng các hệ thống tấn công chống vệ tinh, tính tương thích hoạt động của các hệ thống phòng thủ tên lửa của các nước được tăng cường... Trong đó dòng tên lửa SM của Mỹ đáp ứng được những yêu cầu trên và được rất nhiều lực lượng hải quân các nước biên chế.
1. Standard Missile 1 (SM-1)

SM-1 còn gọi là dòng RIM -66, đây là loạt tên lửa hải đối không để trang bị cho hải quân Mỹ. SM-1 được chế tạo và sản xuất để biên chế thay cho dòng tên lửa lỗi thời Terrier RIM-2 và RIM-24 đã từng được triển khai trên các tàu chiến USS của Mỹ.
Tên lửa hải đối không SM-1 Tuy nhiên, hệ thống SM-1MR khối I-IV (phiên bản RIM-66A) vẫn sử dụng hệ thống bệ phóng kĩ thuật số Tartar, sử dụng hệ thống chống trả điện tử, có khả năng thu hẹp phạm vi định vị mục tiêu, rút ngắn thời gian tấn công mục tiêu bề mặt.
SM-1 trên bệ phóng MK-46 SM-1MR khối V (phiên bản RIM-66B) có khả năng quét và tìm kiếm máy bay, sử dụng hệ thống lái tự động phản ứng nhanh, đầu đạn tấn công phân mảnh khi tiếp xúc mục tiêu MK-90, động cơ tên lửa là động cơ đôi MK-56 thường được trang bị cho phi cơ.

SM-1MR khối VI, VIA, VIB (phiên bản RIM-66E) là tên lửa tầm trung bình dùng hệ thống kĩ thuật số Tartar và hệ thống kiểm soát cháy MK-92. Loại tên lửa này thường dùng cho mục đích xuất khẩu. SM-1 khối này được gắn kíp nổ MK-45 MOD 4 (hay còn được gọi là thiết bị phát hiện mục tiêu TDD), sử dụng đầu đạn MK-115 (đầu đạn này cũng được trang bị cho dòng tên lửa SM-2). Riêng khối VIA và VIB sử dụng đầu đạn MK-45 MOD 6 và MK-45 MOD 7.

SM-1MR (phiên bản RIM-66E)
Dài:4.48m, đường kính: 0.343m. Sải cánh: 1.08m, trọng lượng: 617kg. Tốc độ: Mach +2, trần bay 20km. Phạm vi hoạt động 46km
SM-1ER (phiên bản RIM-67A): phiên bản nâng cấp của SM-1 để tăng cường cho lực lượng hải quân , cơ bản giống tên lửa SM-1MR, ngoại trừ động cơ đẩy, loại SM-1ER này sử dụng động cơ tên lửa nhiên liệu rắn MK-30, máy tăng thế Hercule MK-12, đầu đạn hạt nhân hình que liên tiếp.
SM-1ER (RIM-67) Hiện SM-1 được trang bị cho tàu khu trục nhỏ Oliver Hazard Perry.

2. Standard Missile 2 (SM-2)

SM-2 là tên lửa hải đối không cơ bản của hải quân Mỹ, hiện nay với cấu hình triển khai đã được nâng cấp từ SM-1 thì dòng tên lửa tầm trung này có thể hoạt động trong mọi loại hình thời tiết.

SM-2 sử dụng máy thu xung động một chiều điện tử cho radar bán chủ động ở giai đoạn cuối và thiết bị dẫn quán tính ở giữa quá trình hoạt động có khả năng cập nhập lệnh giữa chừng từ hệ thống phòng chống cháy nổ trên tàu.
SM-2 SM-2 được phóng từ hệ thống phóng thẳng đứng MK-41 (VLS-Vertical Launching System) và hệ thống dẫn tên lửa MK-26 (GMLS-guided Missile Launching System). Loại tên lửa này dược phát triển nhằm mở rộng khả năng đe dọa mục tiêu , cải tiến khả năng đánh chặn các mối đe dọa hiện đại ở tầm thấp và cao, đặc biệt chú trọng vào các biện pháp chống trả điện tử (ECM).

Các loại tên lửa SM-2 dùng để chống máy bay, tên lửa và tàu. SM-2MR được trang bị cho lớp Ticonderoga, tàu tuần dương Aegis, khu trục hạm Aegis lớp Arleigh Burke, các tàu tuần dương hạt nhân lớp Virginia và California, khu trục hạm lớp Kidd.
SM-2ER chuyển vào tàu USS Mahan Tên lửa đất đối không SM-2 trang bị cho các tàu nổi chứa chất nổ rắn, đuôi kiểm soát, được thiết kế để đối phó với tên lửa hành trình chống tàu tầm cao với tốc độ cao (ASCM), sử dụng thiết bị dẫn giai đoạn cuối.

SM-2 cũng có thể dùng để đánh chặn mục tiêu bề mặt, thông qua hệ thống đánh chặn tầm xa có khả năng chống lại các loại tên lửa chống máy bay và chống tàu.
Đánh chặn máy bay không người lái SM-2 có các biến thể như SM-2MR, khối II và SM-2MR khối III, khối IIIA và khối IIIB, và các biến thể SM-2ER.
SM-2 MR: áp dụng hệ thống dẫn quán tính, lắp đầu đạn phân mảnh MK-115, trang bị hệ thống chiến đấu Aegis và hệ thống phóng MK-26. (Aegis vốn được triển khai và hoàn thiện trong hơn 30 năm là hệ thống chiến đấu đa năng thông minh. Nó bao gồm radar SPY-1 bước sóng 9 cm (băng S), tầm hoạt động 650 km, hệ thống điều khiển hoả lực, các bộ hiển thị thông tin tình hình xung quanh, các kênh liên lạc số để điều phối hoạt động của các thiết bị trên tàu, các thành tố trí tuệ nhân tạo, cũng như các tên lửa chống tên lửa SM-3 trên các bệ phóng thẳng đứng Мk 41.)
SM-2MR trên bệ phóng SM-2MR khối II (phiên bản RIM-66G): vẫn áp dụng hệ thống chiến đấu Aegis và hệ thóng phóng MK-26 giống như SM-2MR, tuy nhiên dòng tên lửa này được lắp đặt động cơ tên lửa Thiokol MK-104 giúp tăng phạm vi hoạt động lên gấp đôi và tốc độ phân mảnh của đầu đạn hạt nhân cao.
SM-2MR (RIM-66G) được phóng từ bệ phóng MK-26 SM-2MR khối II (phiên bản RIM-66H): hệ thống chiến đấu tương tự như phiên bản RIM-66G, sử dụng hệ thống phóng thẳng đứng VLS MK-41.
SM-2MR khối III (phiên bản RIM-66K-1 và RIM-66L-1): được nâng cấp từ SM-2MR khối II, trang bị hệ thống chiến đấu Aegis và hệ thống phóng MK-26, cải thiện thiết bị phát hiện mục tiêu MK-45 MOD 9 giúp đạt hiệu quả tốt hơn khi hạ mục tiêu tầm thấp. Đối với phiên bản RIM-66M-1 thì sử dụng hệ thống phóng MK-41.
SM-2MR khối IIIA (phiên bản RIM-66K-2): được nâng cấp và lắp đặt đầu đạn hạt nhân MK-125 với chất nổ chứa hạt nặng hơn. Với phiên bản RIM-66M-2, vẫn dùng hệ thống chiến đấu Aegis, hệ thống phóng MK-41. Tuy nhiên, được lắp thêm thiết bị phòng không của Đức. Đầu đạn của phiên bản này giống như phiên bản RIM-66K-2.
SM-2MR khối IIIB (phiên bản RIM-66M-5): được nâng cấp hơn với chương trình cải tiến tên lửa Homing, hệ thống dò tìm đôi IR/SARH, hệ thống dò tìm hồng ngoại IR được gắn bên cạnh tên lửa.
RIM-66M SM-2ER (phiên bản RIM-67B): loại tên lửa này đc đưa vào phục vụ năm 1980, sử dụng hệ thống dẫn quán tính, thiết bị dò tìm monopulse trong gia đoạn cuối.
RIM-67B
Trọng lượng 1341kg, sải cánh 1.6m. Phạm vi hoạt động từ 6.4 đến 183km

SM-2ER khối II (phiên bản RIM-67C): áp dụng động cơ đẩy MK-70 giúp tăng gấp đôi hiệu quả, dùng đầu đạn hạt nhân MK-115.
SM-2ER khối III (phiên bản RIM-67D): động cơ chính MK-30 MOD 4, thiết bị phát hiện mục tiêu MK-45 MOD 8.

SM-2ER khối IV (phiên bản RIM-156A hay EX-RIM-67E): được thiết kế tăng cường cho các tàu chiến dùng hệ thống phóng thẳng đứng Aegis, áp dụng động cơ đẩy MK-72 với hệ thống kiểm soát véc-tơ đẩy. Ngoài ra, loại tên lửa này còn được trang bị thiết bị phát hiện mục tiêu MK-45 MOD 10 để phát hiện mục tiêu tầm thấp với hiệu suất cao, bổ sung hệ thống kiểm soát và dẫn tên lửa. Đây chính là bước tiến cho hải quân Mỹ phát triển tên lửa đạn đạo mới.

RIM-156
SM-2ER khối IVA (phiên bản RIM-156B): thiết kế bổ sung sức mạnh cho loạt tàu chiến dùng hệ thống phóng thẳng đứng Aegis có khả năng theo dõi tên lửa đạn đạo và máy bay. Loại tên lửa này có thiết bị dò tìm kép RF/IIR, đầu đạn MK-125 phiên bản nâng cấp mới, củng cố hệ thống lái tự động chống tên lửa đạn đạo.

Loại tên lửa SM-1 và 2 được hải quân của các nước liên minh biên chế như sử dụng bởi Hải quân Hoa Kỳ , Hải quân Phòng vệ Nhật Bản , Hải quân Ý, Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ , Hải quân Hà Lan , Hải quân Đức, Hải quân Canada , và những nước khác.

3. Standard Missile 3

SM-3 (phiên bản RIM-161): được nâng cấp từ SM-2 khối IV (RIM-156) dùng để đánh chặn loại tên lửa đạn đạo tầm trung, tuy được thiết kế như là một loại tên lửa chống tên lửa đạn đạo nhưng nó cũng có khả năng chống vệ tinh tầm thấp. Hiện tên lửa này phục vụ trong hải quân Mỹ và là hệ thống tên lửa phòng thủ của Nhật.
SM-3 (RIM-161)
Chiều dài: 6.59 m, đường kính: 0.533 m, sải cánh: 1.57m. Phạm vi hoạt động 500km. Trần bay 160km tốc độ bay 9.600km/h.
Hệ thống đẩy nhiên liệu gồm 4 tầng :
- Tầng 1: Động cơ đẩy MK-72, động cơ máy bay, nhiên liệu rắn.
- Tầng 2: Động cơ tên lửa lực đẩy kép MK-104, nhiên liệu rắn, động cơ máy bay.
- Tầng 3: ĐỘng cơ tên lửa giai đoạn 3 MK-136, nhiên liệu rắn, hệ thống tấn công ATK dùng để đánh chặn.
- Tầng 4: Hệ thống kiểm soát biến thể cơ động rắn
Hệ thống dẫn: Radar bán chủ động Homing/ GPS/ INS, hệ thống dò tìm thụ động LWIR
Tên lửa SM-3 (RIM-161) có cùng kích thước và trọng lượng với tên lửa SM-2 khối IV (chiều dài 6,59 m, đường kính động cơ khởi tốc 533 mm, đường kính tầng hành trình 343 mm, trọng lượng 1500 kg), đều sử dụng động cơ Мk 72 4 loa phụt, động cơ tăng tốc-hành trình kép Мk 104, các cánh siêu ngắn và cụm cánh lái khí động tự bung.

Sự khác biệt ở 2 tên lửa này là ở chỗ SM-3 có tầng 3. Tầng 3 bao gồm: động cơ Мk 136, khoang dẫn quán tính với máy thu GPS và kênh trao đổi dữ liệu, nắp rẽ dòng nhẹ có thể cắt bỏ và tầng đánh chặn Мk 142 tiêu diệt mục tiêu bằng va chạm trực tiếp.
Động cơ MK-136 Мk 136 là động cơ nhiên liệu rắn 2 lần khởi động do hãng Alliant Techsystems chế tạo dự trên những thành tựu mới nhất trong lĩnh vực này. Nó được nạp 2 liều phóng rắn ngăn cách bởi hệ thống barier, kết cấu của nó làm bằng các vật liệu composite epoxy grafit và carbon-carbon. Để ổn định và định hướng tầng 3 tên lửa khi bay tự hoạt trong thành phần động cơ có hệ thống điều khiển tích hợp sử dụng gas lạnh làm thể công tác.
SM-3 hạ mục tiêu là vệ tinh Мk 142 là cơ cấu tự dẫn có lắp đầu tự dẫn hồng ngoại với khối Cryogen, một số bộ xử lý, 1 động cơ cơ động và định hướng nhiên liệu rắn DACS, nguồn cấp điện và nhiều phân hệ khác.

Tầm phát hiện mục tiêu của đầu tự dẫn hồng ngoại là hơn 300 km, còn việc sử dụng DACS cho phép làm lệch quỹ đạo bay của nó hơn 3-3,2 km.
SM-3 được phóng từ tàu USS Decatur SM-3 có các biến thể như SM-3 khối IA và khối IB, SM-3 khối II và khối IIA.

SM-3 khối IA (RIM-161 A và RIM-161B): được trang bị cho tàu chiến Mỹ năm 2004, loại tên lửa này sử dụng Mk-142 có sử dụng biến thể DACS trang bị 1 liều phóng rắn. Ngoài ra, SM-3 khối IA còn có một số cải tiến nhỏ trong thiết kế đánh chặn ứng dụng đầu đạn động LEAP. Thiết bị dò tìm đơn màu, và có sử dụng hệ thống kiểm soát DACS. Các vụ thử nghiệm bay tên lửa này bắt đầu ngày 22.6.2006 và đến nay đã thực hiện gần 10 lần đánh chặn thành công các mục tiêu đường đạn khác nhau ở các giai đoạn bay khác nhau. Tham gia nhiều trong các lần thử nghiệm này, ngoài các tàu hải quân Mỹ trang bị hệ thống Aegis còn có các tàu của Nhật, Hà Lan và Tây Ban Nha.
SM-3 trên tàu USS Josephus Daniels Được biết tầm bắn và độ cao đánh chặn tiêu chuẩn của SM-3 Block IА tương ứng là 600 và 160 km, tốc độ tối đa 3-3,5 km/s, nên bảo đảm tạo ra động năng va đập của tầng đánh chặn với mục tiêu lên tới 125-130 mJ. Tháng 2.2008, sau quá trình chuẩn bị, biến thể tên lửa này được sử dụng để tiêu diệt ở độ cao 247 km vệ tinh mất điều khiển USA-193.

SM-3 khối IB: áp dụng hệ thống dò tìm hai màu IIR và hệ thống kiểm soát có thể điều chỉnh TDACS. Các khác biệt chính của SM-3 Block IВ so với Block IА là thuộc về tầng đánh chặn. Trên tên lửa SM-3 Block IВ sẽ sử dụng hệ DACS 10 loa phụt rẻ tiền hơn, có khả năng thay đổi lực đẩy, đầu tự dẫn hồng ngoại 2 màu cho phép tăng kích thước vùng phát hiện mục tiêu và cải thiện khả năng nhận dạng mục tiêu trên nền nhiễu.
SM-3 (RIM-161) trong cuộc thử nghiệm phóng Tên lửa cũng sẽ được trang bị thiết bị quang học phản xạ và bộ xử lý tín hiệu cải tiến. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc sử dụng các cải tiến này sẽ mở rộng phạm vi hoạt động của tên lửa nhờ cho phép tên lửa đánh chặn mục tiêu ở cự ly xa hơn các biến thể trước đó. Biến thể này có thể phóng từ các bệ phóng trên tàu, cũng như trên mặt đất khi nằm trong cơ cấu của hệ thống Aegis Ashore (Aegis trên bờ). Có thể tăng thêm tầm bắn của biến thể này bằng cách triển khai các tên lửa chống tên lửa cách khá xa radar và hệ thống điều khiển hoả lực.

SM-3 khối IIA: được trang bị tầng đánh chặn đường kính lớn hơn, đầu tự dẫn hồng ngoại cải tiến và hệ thống DACS hiệu quả hơn. SM-3 Block IIА sẽ được lắp nắp rẽ dòng ở mũi và các tấm khí động nhỏ hơn. Việc sử dụng cho SM-3 Block IIА động cơ tăng tốc-hành trình cỡ lớn cho phép tăng tốc độ cuối của tên lửa lên 45-60%, hay đến 4,3-5,6 km/s, tầm bắn lên đến 1000 km. Do kích thước tên lửa tăng lên nên trọng lượng phóng của tên lửa cũng tăng hơn 1,5 lần.
SM-3 được phóng từ tàu USS Lake Erie SM-3 khối IIB: tiếp tục nâng cao các tính năng bằng việc lắp tầng đánh chặn cỡ lớn (UKV) có tính năng tìm kiếm, nhận dạng mục tiêu cao hơn, có khả năng cơ động mạnh ở giai đoạn cuối (High Divert - "biến thể cơ động cao"). Người ta cũng dự tính sử dụng cho SM-3 khối IIB công nghệ tiêu diệt mục tiêu từ xa, công nghệ này sẽ bao gồm không chỉ việc phóng tên lửa theo thông tin từ các radar và hệ thống điều khiển ở xa mà còn cả khả năng cập nhật dữ liệu trong quá trình bay từ các hệ thống khác. SM-3 khối IIB cũng được trang bị một số tầng đánh chặn MKV mà trọng lượng và kích thước của chúng sẽ cho phép lắp trên tên lửa 5 tầng đánh chặn như vậy. Việc áp dụng những cải tiến đó sẽ cho phép coi SM-3 Block IIB như một tên lửa chống tên lửa có khả năng nổi bật trong đánh chặn tên lửa đường đạn xuyên lục địa và các đầu đạn của chúng ở giai đoạn bay ngoài khí quyển.
Sơ đồ cấu tạo SM-3 khối IA
Với những cải tiến này SM-3 khối IIB sẽ có tầm bắn xa hơn lên đến 6000 km, tốc độ nhanh hơn cụ thể là 6km/s, và chính xác hơn.


  • Pha Lê (Theo Fas, Wiki, Globalpost, Globalsecurity, Deagel, Raytheon)
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,820 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
SM là dòng tên lửa phòng không dành riêng cho các chiến hạm . vì là loại đặc chế nên khả năng có nhiều ưu điểm hơn những loại khác .
Công nhận Mỹ nó ưu tiên phát triển hạm đội nên dòng SM rất tinh vi
 

turbin_engine

Xe tăng
Biển số
OF-64778
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
1,226
Động cơ
448,175 Mã lực
Nơi ở
Chợ.
Bài báo này thấy có rất nhiều lỗi của tác giả khi viết về động cơ của tên lửa, chắc là do dịch ko sát nghĩa.

e lấy VD: Tầng 1: Động cơ đẩy MK-72, động cơ máy bay, nhiên liệu rắn.


E thấy chả có cái mb nào có động cơ dùng nhiên liệu rắn, và cũng chả ai dùng động cơ mb để lắp cho tên lửa cả?
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,752
Động cơ
607,645 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Bài báo này thấy có rất nhiều lỗi của tác giả khi viết về động cơ của tên lửa, chắc là do dịch ko sát nghĩa.

e lấy VD: Tầng 1: Động cơ đẩy MK-72, động cơ máy bay, nhiên liệu rắn.


E thấy chả có cái mb nào có động cơ dùng nhiên liệu rắn, và cũng chả ai dùng động cơ mb để lắp cho tên lửa cả?
Nguyên văn của nó là: solid-fuel rocket, dịch là đông cơ tên lửa nhiên liệu rắn.
 

ngkh30

Đi bộ
Biển số
OF-97340
Ngày cấp bằng
27/5/11
Số km
1
Động cơ
399,610 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Từ năm 2008 những biến thể của SM-3 với tầm bắn 6000km và trần bắn >2000km đã dư sức chặn bất kỳ được Tên lửa đạn đạo liên lục địa nào

Vào ngày 21 tháng 2 năm 2008,một tên lửa SM-3 đã bắn hạ thành công 1 vệ tinh mất kiểm soát cách tên lửa SM-3 700km và bay ở độ cao 250km.Vệ tinh bay với vận tốc thay đổi liên tục là 36.667 km/h tương đương 10km/s,nhanh hơn gấp đôi so với tên lửa đạn đạo liên lục địa.Đều đặc biệt là vệ tinh bay không theo quán tính hay quy trình,đều này là rất khó để ngăn chặn
 
Chỉnh sửa cuối:

ducleminh

Xe điện
Biển số
OF-33764
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
2,976
Động cơ
501,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tên lửa chỉ đánh võng ở giai đoạn cuối để tránh phòng không chứ giai đoạn đầu và giữa thì thường cố định.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Mẽo nó có hệ thống phòng không gấu nhể .. các cụ cho nhà e hỏi tầu toa cỡ nào thì lắp được SM2, SM3 .. hạng ruồi 2.000 tấn của chú ghẻ nhà mình có lắp vào được không ạ ~X(
 

ducleminh

Xe điện
Biển số
OF-33764
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
2,976
Động cơ
501,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mẽo nó có hệ thống phòng không gấu nhể .. các cụ cho nhà e hỏi tầu toa cỡ nào thì lắp được SM2, SM3 .. hạng ruồi 2.000 tấn của chú ghẻ nhà mình có lắp vào được không ạ ~X(
SM mới phải lắp lên khu trục hạm vì nó to chứ có nhỏ đâu, mà hệ thống phải theo chuẩn Aegis chứ không thì vô dụng.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Vậy cụ tỉ thì tầu nặng bi nhiêu có thể lắp được đống này .. dòng S300 bản cho Hải Quân của Ngố thấy bảo phải tầm 8-9.000 tấn mới lắp được thì phải ..
 

ducleminh

Xe điện
Biển số
OF-33764
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
2,976
Động cơ
501,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vậy cụ tỉ thì tầu nặng bi nhiêu có thể lắp được đống này .. dòng S300 bản cho Hải Quân của Ngố thấy bảo phải tầm 8-9.000 tấn mới lắp được thì phải ..
SM2/3 thì hơn hẳn S300 nhiều.
Nhà cháu điểm qua thấy toàn tàu 7000 tấn trở lên cả :D Trừ con của Hà Lan thấy quảng cáo là sẽ lắp được là gần 5000 tấn.
Của Hàn quốc có tới 128 VLS còn lắm hơn cả Mỹ (thường là 96).
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Con của Hà Lan thấy bảo nhiều nước hợp tác lắm, rada một thằng, tên lửa một thằng .. thì phải ..
 

ducleminh

Xe điện
Biển số
OF-33764
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
2,976
Động cơ
501,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Con của Hà Lan thấy bảo nhiều nước hợp tác lắm, rada một thằng, tên lửa một thằng .. thì phải ..
Nó là kết cấu module mở cho ai thích lắp gì thì lắp, chịu được lỗ thủng đường kính 6m trên thân vẫn hoạt động tốt.
 

nguyenlongan

Xe tải
Biển số
OF-34236
Ngày cấp bằng
28/4/09
Số km
385
Động cơ
479,350 Mã lực
Nơi ở
TP Quảng Ngãi
Việt Nam mình thì chắc lên 4500 tấn là hết. Chắc chả dám mơ đám này.
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,217
Động cơ
389,670 Mã lực
Dòng S 300P đến phiên bản PMU2 đã nhấn mạnh thêm tính năng chống tên lửa đạn đạo (là tên lửa ít lượn bay như viên đạn súng trường)

"Последней модификацией комплекса является ЗРК С-300ПМУ-2, получивший название “Фаворит”. Его испытания начаты в 1993 году, а поступление на вооружение, при должном финансировании программы, ожидается через полтора — два года. Создание нового комплекса, в значительной степени ориентированного на экспортные поставки, было обусловлено стремлением приблизить “антиракетные” возможности С-300П к потенциалу армейского комплекса С-300В и при одновременном увеличении “противовоздушного” потенциала."
http://pvo.guns.ru/s300p/index.htm

Tất nhiên là gần thôi chứ không bằng do không chuyên .

Mà ngoài tên lửa còn ăn nhau ở cái ra đa .
Cái Patriot mãi vẫn bệ phóng nghiêng nghiêng có nhiều khả năng do ra đa ngú không bao quát được như dòng S 300.
 
Chỉnh sửa cuối:

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,217
Động cơ
389,670 Mã lực
Mà cho hỏi, nguồn nào bảo "SM-3 với tầm bắn 6000km và trần bắn >2000k" vậy !!!!!!!!!!

Hiện SM-3 mới dám thử với tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung, chưa bao giờ dám nói đến ICBM, tức là thực tế ngay cả trong thử nghiệm cũng chưa có bất kì loại tên lửa nào có thể đánh chặn ICBM đừng cố chứng minh bằng mấy cái ví dụ diệt rác vũ trụ, tầu cũng làm được, Xô Mĩ trước đó làm cả lô rồi. So S-300 với sm-3 là hết sức ngớ ngẩn vì nhiệm vụ 2 con này khác nhau. Đúng là bệnh
 
Chỉnh sửa cuối:

hanoi beer

Xe điện
Biển số
OF-34364
Ngày cấp bằng
30/4/09
Số km
2,307
Động cơ
497,504 Mã lực
Nơi ở
Cạnh nhà máy bia
Không biết bi giờ bác Ba Phi có được bao nhiêu loại này để phòng thân rồi.....em yêu và kính nể bác ba Phi lắm ....
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Mà cho hỏi, nguồn nào bảo "SM-3 với tầm bắn 6000km và trần bắn >2000k" vậy !!!!!!!!!!
Chắc là chặn được tên lửa có tầm bắn như thế .. tầm 6000km thì TLPK nào mà bắn được .. \:D/.
Thấy giang hồ đồn Mẽo nó phát triển thêm dòng không có thuốc nổ .. nhằm trực diện tên lửa đối phương mà phang nhau thoai .. kể cũng lạ thật ..
 
Chỉnh sửa cuối:

springsea

Xe container
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,522
Động cơ
537,965 Mã lực
Mỹ thử tên lửa đánh chặn không đầu đạn
Cập nhật lúc :10:44 AM, 13/05/2012
Mỹ vừa thử nghiệm thành công tên lửa đánh chặn thế hệ mới, sử dụng động năng để tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác cao mà không cần sức công phá của đầu đạn nổ.


Tên lửa SM-3 Block IB được phóng lên từ tàu khu trục USS Lake Erie và tiêu diệt thành công mục tiêu tên lửa tầm ngắn.​
(ĐVO) Tổ hợp tên lửa đánh chặn đạn đạo mới nhất của Lầu Năm Góc đã phát hủy thành công một tên lửa trong cuộc thử nghiệm ở ngoài khơi bờ biển Hawaii (hôm 9/5).

Đó là một hệ thống đánh chặn tên lửa nâng cấp mới nhất và đầu tiên của quân đội Mỹ và NATO, hệ thống phòng thủ tên lửa chính để chống lại một cuộc tấn công tên lửa từ Triều Tiên, Iran hay bất kỳ quốc gia nào khác.

Theo Cơ quan Phòng thủ Tên lửa của Mỹ, cuộc thử nghiệm gồm mục tiêu là tên lửa tầm ngắn được phóng lên vào lúc 20h (giờ Hawaii) từ căn cứ quân sự Kauai, bên bờ Thái Bình Dương.

Mục tiêu tên lửa tầm ngắn sau đó đã bay trên biển Thái Bình Dương, từ đây, tên lửa được radar AN/SPY-1 của hệ thống chiến đấu Aegis thế hệ thứ hai trên tàu khu trục USS Lake Erie (CG 70) theo dõi và sau đó bị phá hủy bởi một tên lửa đánh chặn.
Theo Cơ quan Phòng thủ Tên lửa (MDA) của Mỹ, loại tên lửa tầm ngắn được sử dụng làm mục tiêu đánh chặn "tương tự" như Scud mà Triều Tiên và Iran đang sử dụng.
"Vụ đánh chặn được thực hiện bởi duy nhất một cú va chạm "trực tiếp giữa hai tên lửa", Lầu Năm Góc cho hay. Điều đó có nghĩa là vụ thử nghiệm tên lửa đã đạt đến độ chính xác tuyệt đối, hay còn được gọi là "hit to kill" (đánh và giết).

"Đó là một phương tiện tiêu diệt tên lửa đối phương, và diễn tập chống lại những mối đe dọa. Ở đó, mối đe dọa (tên lửa) đã bị phá hủy bởi chính động năng khi va đập, vì vậy, không cần đầu đạn", ông Wes Kremer, Phó Chủ tịch, kiêm phụ trách chương trình Hệ thống Phòng thủ Tên lửa và Không gian của công ty Raytheon nói với tờ Danger Room. "Tên lửa không thể bắn trượt mục tiêu", ông Kremer nói thêm.
Theo nguồn tin, hệ thống tên lửa đánh chặn được giới thiệu là Standard Missile-3 Block IB, phát triển mới nhất sau tên lửa SM-3 Block IA.

Các tàu khu trục trang bị hệ thống chiến đấu Ageis của Hải quân Mỹ sẽ đóng một vai trò quan trọng trong toàn bộ lá chắn tên lửa AMD ở châu Âu và Đông Á.
Theo các nhà phân tích, Mỹ từng thử tên lửa tương tự hồi tháng 9/2011 nhưng đã thất bại.

Bằng việc thử nghiệm thành công hệ thống đánh chặn tên lửa mới vừa qua, chí ít, Mỹ sẽ có một "cái gì đó" để thể hiện tại hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra ở Chicago trong tháng 5/2012.

Dự kiến, hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới, Mỹ sẽ thông báo chính thức hoạt động đầu tiên của hệ thống lá chắn tên lửa ở châu Âu.

"Chúng tôi vẫn đang đi đúng hướng để có thể triển khai hệ thống này bắt đầu vào năm 2015 để đáp ứng các cam kết trước đó", ông Kremer nói thêm.
Sự khác biệt ở thế hệ tên lửa đánh chặn SM-3 Block IB so với "người tiền nhiệm" của nó, tên lửa SM-3 Block IA là việc nó được trang bị một thiết bị tìm kiếm hồng ngoại hai màu (two-color infrared seeker), do vậy mở rộng được phạm vi đánh chặn và giúp tên lửa có thể tìm thấy mục tiêu nhanh hơn.

Theo báo cáo của Lầu Năm Góc, tên lửa Block IB cũng có khả năng cơ động tốt hơn loại tên lửa thế hệ trước nó do sử dụng hệ thống kiểm soát bay và một động cơ điều chỉnh hướng linh hoạt.

Mặt khác, tên lửa Block IB không quá phức tạp, đủ để có thể bắn rơi các loại tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Với thành công bước đầu này, hệ thống đánh chặn tên lửa SM-3 Block IB có thể được Mỹ đề cập trong các chương trình đàm phán hạt nhân với Iran trong tương lai.
Đến S500 Nga ngố chắc vẫn phải chất vài tạ thuốc nổ :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top