FC 1.8AT: hộp số bán tự động đi như nào cho đúng.

Kinh Kha

Xe tải
Biển số
OF-33877
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
391
Động cơ
479,900 Mã lực
Em hỏi ngu tí,

Em để xe trong hầm, mà cái dốc xuống hầm để xe khu nhà em cao lắm, nghiêng phải đến 40 độ (Cụt của em đi từ trên dốc xuống mà đi thẳng xe là chạm gầm cái roạt). Bình thường buổi sáng đánh xe ra khỏi hầm thì đi rất phản khoa học vì vừa nổ máy vào số đi được 3m là bắt ngay vào chân dốc rồi. Em toàn chuyển sang số bán tự động và đi số 1 không biết như thế là đúng hay sai nữa. Hay là phải đi số 1 đến chân dốc rồi vào số 2 leo lên dốc? Vấn đề là quãng đường trong hầm ngắn quá chẳng đủ mà vù ga lấy đà nữa.

Các cụ chỉ giáo em với8->
 

Xe Tap Lai

Xe tăng
Biển số
OF-46225
Ngày cấp bằng
11/9/09
Số km
1,017
Động cơ
467,470 Mã lực
Em hỏi ngu tí,

Em để xe trong hầm, mà cái dốc xuống hầm để xe khu nhà em cao lắm, nghiêng phải đến 40 độ (Cụt của em đi từ trên dốc xuống mà đi thẳng xe là chạm gầm cái roạt). Bình thường buổi sáng đánh xe ra khỏi hầm thì đi rất phản khoa học vì vừa nổ máy vào số đi được 3m là bắt ngay vào chân dốc rồi. Em toàn chuyển sang số bán tự động và đi số 1 không biết như thế là đúng hay sai nữa. Hay là phải đi số 1 đến chân dốc rồi vào số 2 leo lên dốc? Vấn đề là quãng đường trong hầm ngắn quá chẳng đủ mà vù ga lấy đà nữa.

Các cụ chỉ giáo em với8->
Mợ ơi, đối với xe số tự động leo dốc k cần phải chạy chế độ s đâu mợ, cứ để nguyên D mà leo thôi ( trù khi mợ muốn thể hiện khâu oai):P. Khi nào xuống dốc mợ hãy dùng nhé (tránh hiên tượng phanh nhiều sôi dầu phanh). Dốc nhà mợ cao thế chỉ có bò lên thôi nên xe ko chuyển sang số 2 đâu( dưới 20km/h xe chỉ chạy đc số 1 thôi). Nên mợ cú yên tâm để D mà leo dốc mợ nhá!
 

Kinh Kha

Xe tải
Biển số
OF-33877
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
391
Động cơ
479,900 Mã lực
Mợ ơi, đối với xe số tự động leo dốc k cần phải chạy chế độ s đâu mợ, cứ để nguyên D mà leo thôi ( trù khi mợ muốn thể hiện khâu oai):P. Khi nào xuống dốc mợ hãy dùng nhé (tránh hiên tượng phanh nhiều sôi dầu phanh). Dốc nhà mợ cao thế chỉ có bò lên thôi nên xe ko chuyển sang số 2 đâu( dưới 20km/h xe chỉ chạy đc số 1 thôi). Nên mợ cú yên tâm để D mà leo dốc mợ nhá!
Thanks cụ:x.

Em lại hỏi thêm tí nữa: Nếu như thế thì đánh xe tiến vào hầm rồi lúc ra lùi lên có hay hơn không nhỉ? Bình thường em thấy số R khỏe/vọt hơn số D, không phải có đúng không hay chỉ là cảm giác của em#-o
 

Mon 29V

Xe điện
Biển số
OF-36133
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
2,277
Động cơ
495,621 Mã lực
Thanks cụ:x.

Em lại hỏi thêm tí nữa: Nếu như thế thì đánh xe tiến vào hầm rồi lúc ra lùi lên có hay hơn không nhỉ? Bình thường em thấy số R khỏe/vọt hơn số D, không phải có đúng không hay chỉ là cảm giác của em#-o
Ý tưởng của mợ lạ đấy nhưng em thấy không hay vì thực ra số R luôn có tỷ lệ truyền động cao hơn số 1 của D (tức là thực chất yếu hơn), ngoài ra lùi lên dốc mợ quan sát thế nào ạ, nguy hiểm lắm!
 

MadMen

Xe hơi
Biển số
OF-14407
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
140
Động cơ
516,160 Mã lực
Website
ses.com.vn
Theo em là nên đi số 1 cho an toàn, nhỡ dùng D vù ga lên dôc, lên dốc rồi mà không kịp phanh thì nó phi ác liệt lắm. Trường hợp quen xe rồi thì khỏi phải nghĩ sử dụng D hoặc số bán tự động không ảnh hưởng gì. Số Bán tự động dùng để tăng tốc (Sport - phi kiểu thể thao) và sử dụng khi đổ đèo dốc cho nó an toàn.
 

xegicunglai

Xe buýt
Biển số
OF-33168
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
593
Động cơ
483,430 Mã lực
^:)^ cụ, xuống dốc thì đưa đầu xuống và gạt sang bán tự động ( số 1 ) cho nó hãm bớt lại ( ko cần phanh ). lên dốc thì " D " khỏi phải lăn tăn nghĩ ngợi gì. ( em thực sự là ngại cụ )
 

bobom

Xe tải
Biển số
OF-32494
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
371
Động cơ
482,410 Mã lực
Báo cáo các cụ là xe em đã lăn bánh đc khoảng 700km rồi. Hôm qua reset thông tin mưc tiêu hao nhiên liệu trung bình, sau khi đưa người nhà đến NB rồi quay về nhìn đồng hồ nó báo trung bình 7.4l/100km, với khoảng cách cả đi cả về = 60km, hôm nay về quê thì nó báo 8.9l/100km, khoảng cách là 30km và do tốc độ không thể cao bằng em đi trên cao tốc NB.
Lý do tại sao chênh nhau vậy là khi xe đạt tốc độ > 50km/h là em chuyển sang số S lúc ấy sẽ là số 4 đấy, còn khi giảm tốc hoặc đi chậm là em chuyển sang D luôn.
Vì vậy em nghĩ không phải chế độ S+/- chỉ dành riêng cho đường đổ đèo, đổ dốc đâu.
 

Container

Xe buýt
Biển số
OF-35609
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
924
Động cơ
481,914 Mã lực
Em cúng định hỏi về mấy cái vụ này !Bây giờ thì em đã hiểu!thank các Cụ nhiều!
 

Kinh Kha

Xe tải
Biển số
OF-33877
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
391
Động cơ
479,900 Mã lực
Hôm nay em đã thử đánh xe đi vào hầm, dùng số 1 để xuống dốc, xe vẫn trôi ầm ầm, phanh rà từ đầu dốc đến cuối dốc như số D, hix.

Chắc tại cái dốc nhà em cao quá các cụ nhỉ. Thôi mai em lại đánh xe lùi vào hầm vậy. Vứn đề là hầm nhà em chật quá lại xếp tham xe nên nhiều khi về muộn mà lùi vào hầm thì đánh xe toát mồ hôi không vào được chỗ đỗ, mà xung quanh lại toàn siêu xe Hàn nên sợ quệt vào các bác ý thì đến ốm, nan giải ghê~X(
 

bob07

Xe tải
Biển số
OF-13309
Ngày cấp bằng
20/2/08
Số km
222
Động cơ
521,120 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng chuyển sang đi chế độ bán tự động được hơn tuần nay. Trên đường trường rất thuận tiện khi vượt và giảm tốc (như đi số sàn). Tuy nhiên chuyện ăn uống nhiều hơn khi chạy bằng D, có lẽ do thốc dật nhiều ; tốc độ trung bình 30 km/h, xe báo uống 7 lít dầu / 100km ; bình thường D là khoảng 6 lít dầu.

Với xe FC TDCi, khi vòng tua máy hơn 2000 rpm, số mới chuyển. Khi chạy ở chế độ bán tự động,đều ga ở vận tốc 80km/h, vòng tua máy loanh quanh ở 1600 - 1800 rpm, vẫn đang ở số 5 ; lúc này, vẫn có thể ép sang số 6 và vòng tua máy tụt về 1250 rpm. Còn không khi vù ga qua 2000 rpm, gạt cần số để sang số 6, vòng tua máy sẽ ở mức 1500 rpm.

Em nhận thấy nếu vòng tua máy ở mức 1250 rpm, tiếng động cơ êm hơn hẳn. Không biết có nên ép số như thế không ?

Khi ép về số 3 để vượt xe khác, có cảm nhận được công suất max 320Nm/3000 rpm.

Cụ nào thạo chạy bán tự động comment thêm.
 

Mon 29V

Xe điện
Biển số
OF-36133
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
2,277
Động cơ
495,621 Mã lực
Em cũng chuyển sang đi chế độ bán tự động được hơn tuần nay. Trên đường trường rất thuận tiện khi vượt và giảm tốc (như đi số sàn). Tuy nhiên chuyện ăn uống nhiều hơn khi chạy bằng D, có lẽ do thốc dật nhiều ; tốc độ trung bình 30 km/h, xe báo uống 7 lít dầu / 100km ; bình thường D là khoảng 6 lít dầu.

Với xe FC TDCi, khi vòng tua máy hơn 2000 rpm, số mới chuyển. Khi chạy ở chế độ bán tự động,đều ga ở vận tốc 80km/h, vòng tua máy loanh quanh ở 1600 - 1800 rpm, vẫn đang ở số 5 ; lúc này, vẫn có thể ép sang số 6 và vòng tua máy tụt về 1250 rpm. Còn không khi vù ga qua 2000 rpm, gạt cần số để sang số 6, vòng tua máy sẽ ở mức 1500 rpm.

Em nhận thấy nếu vòng tua máy ở mức 1250 rpm, tiếng động cơ êm hơn hẳn. Không biết có nên ép số như thế không ?

Khi ép về số 3 để vượt xe khác, có cảm nhận được công suất max 320Nm/3000 rpm.

Cụ nào thạo chạy bán tự động comment thêm.
Bác có nhầm thế nào không chứ em chạy số S bao giờ cũng tiết kiệm xưng hơn D khoảng 1 lít. Mà sao 80km/h bác mới gạt lên số 6? Xe em (Mon) chạy đến khoảng 55 là lên số 6 được rồi. có điều ở số 6 thì hơi yếu khi muốn vượt nên lại về 5 hoặc 4 để vượt xe khác. Hộp số nó đã tự tính toán rồi bác ạ, khi nào nó cho mình lên số là đã đủ vận tốc và vòng tua máy để lên, nếu không đủ thì không lên được. Em chạy 2 đời Mondeo đều chạy số S nhiều, cực phê mà chả thấy làm sao cả. Chạy đường trường mà dùng S thì chỉ tốn khoảng 8,4-8,5l/100km thôi.
 

bob07

Xe tải
Biển số
OF-13309
Ngày cấp bằng
20/2/08
Số km
222
Động cơ
521,120 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
@ Cụ Mon 29V : vì em mới chạy chế độ S, nên đang học dần. Trên đường trường các lần tới đây, khi đi đều ga, và đều vận tốc, em sẽ đẩy lên 6 xem thế nào. Cụng như cụ nói là nếu vòng tua máy không đủ thì ko lên được số, em đồng ý, nhưng cụ để ý xem ở vòng tua bao nhiêu ?
 

Mon 29V

Xe điện
Biển số
OF-36133
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
2,277
Động cơ
495,621 Mã lực
@ Cụ Mon 29V : vì em mới chạy chế độ S, nên đang học dần. Trên đường trường các lần tới đây, khi đi đều ga, và đều vận tốc, em sẽ đẩy lên 6 xem thế nào. Cụng như cụ nói là nếu vòng tua máy không đủ thì ko lên được số, em đồng ý, nhưng cụ để ý xem ở vòng tua bao nhiêu ?
Em để ý thì cái quan trọng là vận tốc chứ không phải vòng tua máy. Khi vận tốc đạt đủ rồi và vòng tua máy khoảng trên 1600 thì sẽ lên số được (hình như nếu vòng tua máy thấp hơn thì cũng không lên số được). Kinh nghiệm của em là vận tốc 20km/h đã lên được số 3, 35kph lên số 4, 45kph lên số 5 và 55kph lên số 6 (với điều kiện vòng tua máy không quá thấp).
 

bobom

Xe tải
Biển số
OF-32494
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
371
Động cơ
482,410 Mã lực
Em chạy trong phố thì tốc độ ko cao đc, nên chỉ để ở D thôi. Còn ngoài phố hoặc điều kiện cho phép tốc độ lên trên 50km/h (tương ứng với số 4) khi ấy em mới chuyển sang chế độ S, còn ko thì máy V chưa đạt mà chạy = S thì gầm lắm + vòng tua + tốc độ cho phép nó mới lên số tiếp theo đc.
 

hebestia

Xe tải
Biển số
OF-46615
Ngày cấp bằng
16/9/09
Số km
276
Động cơ
463,967 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông Tỉnh
Em để ý thì cái quan trọng là vận tốc chứ không phải vòng tua máy. Khi vận tốc đạt đủ rồi và vòng tua máy khoảng trên 1600 thì sẽ lên số được (hình như nếu vòng tua máy thấp hơn thì cũng không lên số được). Kinh nghiệm của em là vận tốc 20km/h đã lên được số 3, 35kph lên số 4, 45kph lên số 5 và 55kph lên số 6 (với điều kiện vòng tua máy không quá thấp).
Tốc độ để lên được số như cụ 29V liệt kê là khá chuẩn. Em chạy Mông đô 2005, 2.5, từ 1 tháng nay em cũng toàn chạy số +/- để tiết kiệm nhiên liệu vì toàn ép lên số ở tốc độ thấp. Tốc độ lên số của em ép thấp hơn cụ 29V 1 chút. Vì em thấy nếu chạy D thì máy nhảy số ở tốc độ cao hơn, vòng tua máy cao hơn.

Có một điều em muốn thỉnh các cụ là nếu chạy số +/- thường xuyên kể cả trong phố lẫn đường trường (với cách sang số như em chạy) thì có ảnh hưởng gì đến máy và hộp số không vì em nghĩ đơn giản là hãng nó thiết kế xe Auto thì số D sẽ là mục đích sử dụng chính.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top