[CCCĐ] Hà Nội - Hà Giang - Cao Bằng (4,5N4Đ - 30/04/2023)

hieutd2

Xe tăng
Biển số
OF-6594
Ngày cấp bằng
1/7/07
Số km
1,079
Động cơ
551,585 Mã lực
Em đã ấp ủ chuyến đi Hà Giang mấy năm nay nhưng chưa sắp xếp được thời gian, thêm nữa gấu nghe đi đông/tây bắc đường đồi núi đều bàn lùi. Quyết tâm phải đi nên em tranh thủ trend đi Hà Giang ngập tràn FB tag gấu vào để tạo thêm động lực đi. 30/04 năm nay nghỉ 5 ngày và tết rồi nhà e đã lang thang Huế, Đà Nẵng nên dịp này sẽ không đi biển nữa, kế hoạch đi Hà Giang lại nổi lên trong đầu em. Em tham khảo bài của một số bác trên này đa số đi theo cung: (1) HN-Hà Giang-Đồng Văn-Mèo Vạc-Hà Giang-Hà Nội là cung phổ biến nhất; ngoài ra còn cung (2) HN-Hà Giang-Đồng Văn-Mèo Vạc-Cao Bằng-Hà Nội. Em thích lái nên thấy cung (2) có cái hay là đi 1 đường, về 1 đường; tìm hiểu kỹ cung (2) đi từ Mèo Vạc sang Cao Bằng sẽ chạy qua Đèo 15 tầng đang hot hiện nay, chưa kể thêm đèo Nà Tềnh và thăm được các di tích lịch sử như khu di tích pắc pó, thác bản giốc, ... Lang thang đọc thêm kinh nghiệm và hỏi các bác đi cung (2) đều thông tin đường từ Mèo Vạc sang Cao Bằng đã làm xong, đẹp nên em chọn cung 2. Việc tiếp theo tính toán thời gian cho phù hợp vì cung (2) dự kiến gần 1.130 km.
Lịch trình.JPG


-Thành phần chính là 2 vợ chồng em + 2 f1 (1 lớp 6, 1 lớp 3). Lân la hỏi ông bà nội chưa có kế hoạch đi 30/04 và các ông bà chưa đi Hà Giang, Cao Bằng nên em rủ ông bà nội ngoại đi cùng luôn. Được cái ông bà nội ngoại 2 bên nhà em đều cùng tuổi (60-70) và khá hợp nhau, cũng đã đi cùng con cháu 2 chuyến rồi nên ông bà đồng ý luôn, và đây cũng là điều mà vợ chồng em vui nhất khi tổ chức được các chuyến có đủ ông bà nội ngoại 2 bên. Thành phần cuối cùng chốt:
+ xe oto: 02 xe (01 santafe 2010 - xe 1; và 01 Venza 2011 - xe 2)
+ số người: 07 người lớn + 04 trẻ con (thêm 2 bé 5t và 8t là con của em trai em - lái xe 2)
- Thời gian chuyến đi: 4 ngày 4 đêm (xuất phát sáng sớm 29/04 - 02/05) hoặc 4,5 ngày 4 đêm (xuất phát chiều 28/04 - 02/05), dành ngày 03/05 nghỉ ngơi để 04/05 đi làm/đi học lại. Nếu phương án sáng 29/04 xuất phát từ HN thì tối 29/04 ngủ tại Đồng Văn (440 km) sẽ rất mệt nên em ưu tiên phương án 4,5 ngày 4 đêm. Lịch trình dự kiến:
+ 28/04: Hà Nội - TP Hà Giang 290 km (ngủ TP Hà Giang);
+ 29/04: TP Hà Giang - Quản Bạ - Yên Minh - Đồng Văn 150 km (ngủ Đồng Văn)
+ 30/04: Đồng Văn - Mèo Vạc 80 km (ngủ Mèo Vạc)
+ 01/05: Mèo Vạc - Khu di tích Pắc Pó - TP Cao Bằng 210 km (ngủ TP Cao Bằng)
+ 02/05: TP Cao Bằng - Thác Bản Giốc - Hà Nội 400 km (kết thúc)
- Công tác chuẩn bị:
+ Chỗ ở: 30/4 này nghỉ dài, khả năng cao nơi nào cũng đông khách du lịch, chưa kể số lượng phòng nghỉ ở Đồng Văn, Mèo Vạc có hạn. Đoàn em đi đông người, có phụ huynh nên muốn tìm phòng nghỉ sạch sẽ, khép kín sẽ khó tìm phòng nên đầu tháng 03/22 em lên các hội nhóm Hà Giang để tìm phòng ở Đồng Văn đêm 29/04, Mèo Vạc đêm 30/04. Nếu không đặt được ở Đồng Văn và Mèo Vạc thì hỏng kế hoạch. Ở Đồng Văn em tìm được nhà khách của BCS Quân sự huyện đội Đồng Văn giá 600k/đêm (phòng 02 giường đơn 1,2m, điều hòa, ko ăn sáng); ở Mèo Vạc em định tìm phòng ở Làng Pả Vi nhưng thấy thông tin ở đây đêm ồn ào do các nhóm đốt lửa hát hò nên em chuyển tìm trong thị trấn, tìm thử KS Hoa Cương thì hết phòng và được bạn lễ tân giới thiệu KS Xuân Hạc 2* cạnh đó, vị trí trung tâm và còn phòng (phòng 02 giường đơn 1,2m, điều hòa, ko ăn sáng) giá chung ngày lễ 600k/phòng. Em thuê 04 phòng loại 02 giường đơn và cọc luôn để yên tâm. Đêm 28/4 ở TP Hà Giang được chú em giới thiệu nhà khách Hà An 350k/phòng, em chốt và không phải đặt cọc (làm em lo tuần trước khi đi phải gọi lại 02 lần xác nhận phòng cho mình) và 01/05 ở TP Cao Bằng người quen đặt hộ KS Gia Quý 650k/phòng (có ăn sáng) và đây là khách sạn em đánh giá đẹp nhất trong chuyến đi này. Cứ nghĩ ở TP Cao Bằng không lo về phòng nhưng lúc em đặt 10/04 là kín phòng rồi nên may nhờ người quen trên đó mới đặt được các bác ạ.
+ Xe (yếu tố quan trọng nhất): đương nhiên phải đi bảo dưỡng vì chuyến này đi 1.130km; xe 1 là của em thì lo hơn vì 19/04 hết hạn đăng kiểm mà thời điểm lên kế hoạch đi thì đăng kiểm đang rất ban căng. Tin vui tháng 03/22 Bộ GTVT sửa Thông tư thì xe của em trên 13 tuổi được kéo dài thời hạn đăng kiểm từ 06 tháng lên 12 tháng nhưng tin buồn là trạm đăng kiểm nào cũng full (em đã tính phương án về các tỉnh xung quanh HN để đăng kiểm), xe em lắp bi gầm, khoét chóa đèn pha đặt bi xenon nữa :(( xe 13 tuổi nên mượn đèn zin cũng hóc búa.
Đọc báo nghe đài và ae hội nhóm mách tải app "TTDK" để đặt lịch xem thì ngày 01/04 em đặt được lịch đăng kiểm 7h-9h ngày 06/04 tại trạm 2901 Phạm Văn Đồng. Cẩn thận bảo dưỡng phanh, chỉnh chụm 04 bánh, tháo bậc bước chân lên xuống và dò hỏi được biết không phải tháo bi gầm, bi bên pha thì hên xui nên em để nguyên đi đăng kiểm. Đến ngày 06/04 theo lịch hẹn đăng kiểm, 07h em có mặt thì đã sau khoảng 10 xe và 7h30 TTĐK làm việc, lái xe xuất trình lịch hẹn qua app và đánh xe vào bãi, CSGT hỗ trợ đăng kiểm kiểm tra lại lịch hẹn qua app lần nữa rồi mới phát số thứ tự chờ lượt vào. Em lên đoạn đầu đài lúc tầm 9h thì đến 9h30 được gọi tên báo đèn pha không đạt, ĐK viên bảo anh về mượn đèn chiều quay lại đăng kiểm hạng mục đèn đạt thì cấp tem đăng kiểm, không kiểm tra lại các hạng mục khác. Giờ là căng rồi, xe không đạt thì toang kế hoạch đi tơi. Em alo tìm hỗ trợ của chỗ gara quen thì may quá chủ gara thông tin vừa kiếm được đèn như xe em vì nhiều ae hội nhóm santafe đời cũ như em mượn đèn đi đăng kiểm. Quay về tháo đổi đèn và 13h30 có mặt đăng kiểm lại đèn, 14h30 cháu chính thức đậu và được cấp 2 tem tự dán thay thế cho tem cũ (1 tem đăng kiểm + 1 tem phí đường bộ); lần đầu được làm chuyện này vì trước các bác dán hộ mình. Nói thật với các bác, chưa bao giờ đi đăng kiểm xe mà tâm lý nặng nề hơn nhiều so với đi thi đại học hay đưa vợ đi đẻ thế:))
Thêm phát sinh nhỏ nhưng vô cùng quan trọng là gấu báo có thể trực dịp nghỉ lễ, chết mất vì em mất cả tháng lên kế hoạch, khách sạn đã cọc, mời ông bà 02 bên và trẻ con thì háo hứng đếm từng ngày. Chẳng lẽ mạnh miệng nói cứng là cô không đi thì tôi vẫn đi :)) Thôi lại nhẹ nhàng vỗ về động viên xem đổi trực hoặc abc ... gì đó để không ảnh hưởng chuyến đi này, chiều 28/4 xong việc lúc nào đi lúc đó. Bà ngoại thì nghe các bà bác, cô bên ngoại bảo đường đi HG khó lắm lại dao động tư tưởng😞Cách ngày đi 2 hôm thì trên Cao Bằng đưa tin nước ở thác Bản Giốc cạn nên khuyến nghị khách du lịch tham quan vào 11h - 14h30 hàng ngày 😱 rồi VTV dự báo đêm 28-29/04 Hà Giang mưa, ...



Em dài dòng mở bài 1 tí để các bác thấy chuyến đi Hà Giang của em từ lúc thai nghén mà nó đã chông gai như nào.
 

hieutd2

Xe tăng
Biển số
OF-6594
Ngày cấp bằng
1/7/07
Số km
1,079
Động cơ
551,585 Mã lực
Ngày 1: 28/04 Hà Nội - TP Hà Giang 290 km

Theo kế hoạch xe 1 (xe e) hết giờ làm 6h pm sẽ xuất phát từ cầu Vĩnh Tuy và dự kiến đến TP Hà Giang 12h pm, dự phòng bánh mì giò chả ăn tối trên đường và xe 2 ăn cơm trưa xong 1h pm xuất phát và đến TP Hà Giang tầm 7h pm. Cuối cùng gấu nhà em xin nghỉ sớm được nên 3h pm xe 1 xuất phát và em trai em phát sinh việc cơ quan nên xe 2 gần 6h pm xuất phát từ Hà Đông, 7h pm mới lên đến cầu Nhật Tân, gần 1h sáng 29/4 mới đến khách sạn 😞
Xe 1 xuất phát theo lối cầu vĩnh tuy (hơi ùn đoạn lên qua long biên do cầu VT2 đang làm), sau theo lối cầu đông trù - nội bài - cao tốc Hà Nội Lào cai - xuống IC4 rẽ Tam Đảo - Hợp Châu - Tuyên Quang - Hà Giang.



Đường từ Hợp Châu đến TP TQ đông do đúng giờ tan làm, đường đẹp không dốc cũng làm bà ngoại đỡ lo hơn vụ đường đồi núi như lời cảnh báo của các bà bác trước khi đi (nhưng mấy từ TP HG đi tiếp chắc bà thấy đúng như cảnh báo:-)) Cá nhân em thấy đường từ HN đi Hà Giang đẹp, ít đèo dốc và dễ đi nhiều hơn so với HN-Sơn La.
6h30 pm em đến TT Hàm Yên, TQ và bụng réo rồi nên phải tìm chỗ ăn tối; dọc 2 bên đường lác đác vài hàng cơm rang phở bò nên em đi 01 đoạn gần cuối TT có Nhà hàng dê núi Tuấn Linh (chiều TQ HG) nên rẽ vào (quán cách mặt đường 50m). Nhà hàng chuyên chủ đề dê và nhờ hỏi nhanh bác google được biết Hàm Yên nổi tiếng món dê nên nhà em (3 người lớn, 2 f1) gọi: 01 nộm tái chanh, 01 xào lăn, 01 om mẻ, xôi chiên, trứng tráng + rau dưa ăn cơm. Cảm nhận dê tươi, cách chế biến khác dưới HN (món tái chanh) ăn ngon và thiệt hại 550k (quán ổn áp) và đây là bữa duy nhất trong chuyến đi nhà em không tìm quán và đặt ăn trước.
hàm yên TQ.JPG





Oánh chén xong 7h30 nhà em tiếp tục xuất phát lên TP Hà Giang (còn 120 km), từ đây trở đi thì đường thoáng, chủ yếu xe khách giường nằm chiều HN-HG hoặc HG-HN và các xe chở hàng. Không rõ do lịch trình em đi sớm từ 28/4 hay cung HN-HG xa hơn HN-Mộc Châu hoặc phần lớn phượt thủ đi xe đêm lên TP Hà Giang rồi thuê xe máy chạy nên trên đường chỉ gặp 2-3 nhóm thanh niên phượt (15-20 xe/nhóm) từ HN lên HG, ít hơn hẳn so với cung phượt HN-Mộc Châu. Đến 10h pm nhà em đến TP Hà Giang, nhận phòng nghỉ ngơi. Coi như lịch trình ngày 1 ổn, đang theo lịch trình kế hoạch của em (ngoại trừ phát sinh xe 2 6h pm xuất phát nên nhận phòng KS lúc 1h am 29/04).
Em đã ở nhà khách Hà An cách đây vài năm trong 1 lần đi công tác, đến nay ở lại em thấy cơ bản không có gì mới, nhà khách cũ theo thời gian, do nghỉ 1 đêm và giá chỉ 350k/đêm nên nếu chấm điểm thì em cho 6/10. Em không chụp ảnh phòng và nhà khách Hà An nên xin phép mượn ảnh trên mạng minh họa với các cụ.
NK Hà An.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
11,037
Động cơ
539,415 Mã lực
Năm ngoái em đi Thác bản Giốc theo đường lạng sơn, thất khê Thác bản Giốc, sau đó đi Pắc bó, Tĩnh túc rồi về theo đường Bắc cạn, Thái nguyên HN, đầu năm vừa rồi đi Tây Nghệ an, em toàn đi theo CLB 5-60 xe chạy theo đoàn, em chưa đi lẻ như cụ chủ chuyến leo trèo đèo dốc nào một mình, cụ chủ tổ chức chuyến đi như vậy là quyết tâm của mọi người rất cao đấy, chúc cụ cùng gia đình có nhiều chuyến đi an toàn, vui vẻ.
 

h112

Xe hơi
Biển số
OF-47620
Ngày cấp bằng
29/9/09
Số km
132
Động cơ
461,380 Mã lực
ơ đang hay, cụ chủ tiếp đi, tổ chức được đoàn đi đông khá là phức tạp, may mắn là gia đình cụ chủ đã thành công, chúc mừng cụ
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
6,878
Động cơ
65,664 Mã lực
Đánh dấu và em hy vọng có lúc sẽ đi được như cụ chủ!
 

Nét chuối

Xe hơi
Biển số
OF-329186
Ngày cấp bằng
30/7/14
Số km
164
Động cơ
284,767 Mã lực
IMG_5954.jpeg
Em chạy đúng cung của cụ vũng Venza 2009 đợt Tết. Nhà e 2 vc + F1 ạ. Góp vui cụ mấy kiểu ảnh
IMG_6637.jpeg
IMG_6675.jpeg
IMG_6687.jpeg
 

Kang65

Xe hơi
Biển số
OF-601165
Ngày cấp bằng
28/11/18
Số km
101
Động cơ
125,900 Mã lực
Tuổi
33
tui đã từng đi theo Google và lạc lên 1 con dốc hẻm đầy cỏ giữa 1h sáng Hà Giang về Bắc Kạn, phải quay đầu lại. hú hồn : ))
 

shinichi0802

Đi bộ
Biển số
OF-416628
Ngày cấp bằng
14/4/16
Số km
1
Động cơ
221,161 Mã lực
Tuổi
39
tiếp đi bác ơi, em đang hóng ạ
 

hieutd2

Xe tăng
Biển số
OF-6594
Ngày cấp bằng
1/7/07
Số km
1,079
Động cơ
551,585 Mã lực
Ngày 2 (29/04): TP Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn

Như thói quen 6h30 e đã tỉnh giấc và lùa trẻ con dậy để dọn dẹp hành lý, trả phòng đi ăn sáng. Cập nhật nhanh ở HN đang mưa, còn TP Hà Giang thì mát mẻ và hy vọng thời tiết đẹp để hôm nay bắt đầu hành trình tuy chỉ khoảng 150 km nhưng đúng nghĩa đường đồi núi. Trả phòng xong đoàn đi bộ ra quán Hiền Lương 12 phố Bạch Đằng (cách nhà khách Hà An vài trăm mét) để thưởng thức phở chua theo trend của giới trẻ, ngó nghiêng một lúc thì chỉ cánh đàn ông ăn phở chua, phụ nữ với trẻ con kéo nhau sang hàng bánh cuốn góc ngã 4 Bạch Đằng - Lê Quý Đôn. Cá nhân e đánh giá phở chua ăn một lần cho biết, 45k/suất không đặc sắc lắm; bên hàng bánh cuốn thì đông phải chờ và thấy vợ em khen bánh tráng mềm, ngon và giá rẻ 20 hay 25k/suất. Sau bữa sáng, đoàn kéo nhau ra quảng trường 26/3 và cột Km0 để check in, chụp ảnh chứ bảo đến TP Hà Giang mà không có tấm ảnh ở đây thì sai với bản thân quá :))

HG 1.PNG

Cột mốc Km0 (đã bị nhổ và trồng lại khi CĐ mạng ý kiến) :))
cột mốc Km0.jpg


Cậu lớn nhà em với mẹ đẻ em:D
TP HG3.jpg

09h đoàn di chuyển theo QL4C đi đến Quản Bạ, trên đường cũng tạt vào cổng trời Bắc Sum để tiếp tục sống ảo hòa mình với núi đồi Hà Giang, vé vào cổng là 30k/người lớn, trẻ em < 1,4m miễn phí và có 1 bạn người dân tộc khoảng 15t kiểm soát vé. Em xem lại trên map thì không nhớ chính xác đây là "Điểm dừng chân Quản Bạ" hay "Fairy Bosom mountain viewpoint", nhờ các cụ tra hộ giúp em.
Bắc sum 1.PNG

Chỗ này đúng đoạn cua và hướng về TP có rãnh taluy thoát nước, 1 bác ford everest khả năng tránh xe ngược chiều sát lề quá nên bị lọt 2 bánh bên phụ xuống rãnh thoát nước đang chờ xe cứu hộ đến kéo lên, may không bị lật. Tiếp tục hành trình thì trước khi vào TT Tam Sơn, huyện Quản Bạ thì e cũng được chiêm ngưỡng núi đôi cô tiên, gạ nóc nha xuống làm kiểu lưu kỷ niệm nhưng bị từ chối luôn, chả hiểu do đi đường đồi núi mệt hơn do núi đôi kia căng quá nên tự ái không chụp :))
Núi đôi cô tiên.jpg


Đúng theo kế hoạch, đoàn e ăn trưa ở quán Bằng Thảo, cuối TT Yên Minh. Quán này do e tự tìm trên google map, lo ngày lễ quán đông khách nên trên đường đi gấu nhà e đã gọi để đặt bàn và món ăn trước. Qua nói chuyện điện thoại e ấn tượng nhất là chủ quán luôn khẳng định đi khẳng định lại đồ ăn nhà em không có chất tăng trọng :) Đến nơi e thấy cơ sở rộng rãi, cũng có mấy đoàn khách và nhóm phượt ăn cơm; ấn tượng là nhà vệ sinh sạch sẽ, không mùi (điểm +) và sau lưng quán là cánh đồng lúa rất thiên nhiên. Ông chủ nhìn trẻ chắc thế hệ 8x người Phú Thọ lên mở nhà hàng được vài năm, vui vẻ và niềm nở với khách. Bữa trưa ăn nhanh gọn nên e gọi các món cơ bản để người lớn và trẻ con ăn được, tổng thiệt hại 1.260k, e nghĩ phù hợp.
Cơm trưa TT Yên Minh.JPG

Nghỉ ngơi làm chén trà đoàn lên đường đi qua Dốc Thẩm Mã và Làng Văn Hóa Lũng Cẩm. Đoạn Dốc Thẩm Mã rất đông xe oto và xe máy phượt đậu cách một đoạn do điểm có thể chụp dốc có công an đứng điều phối giao thông, cơm no và đầu giờ chiều, bệnh lười chiến thắng nên không ai đi bộ ngược lại lên điểm chụp ảnh. E đọc nhiều bài thấy khách du lịch hay cho trẻ con dân tộc bánh kẹo nên có nhiều bé dân tộc đeo gùi hoa cải, có bạn thì địu con đứng quanh điểm này. Cạnh chỗ xe e đỗ có 1 bạn nữ dân tộc nhìn trẻ chắc chưa đến 20t địu con, hỏi gì cũng cười. Các cụ nhà e thấy thương nên cho bánh kẹo, quần áo đã chuẩn bị trước ở nhà để lên cho. Trên đường đến làng văn hóa Lũng Cẩm e không để ý nên bỏ qua mất điểm check in dốc 9 khoanh, chỉ kịp để ý đoạn phố cáo vì dấu hiệu nhận biết là dọc 2 bên đường trồng rất nhiều đào, đoạn này mà đi dịp tết thì đẹp mỹ mãn. Đến Làng văn hóa Lũng Cẩm thì đông nghịt khách du lịch, xe oto đỗ dọc 2 bên đường. Đoàn e mua vé, 10k/người lớn để vào thăm quan phim trường chuyện của Pao. Vào nhà đặc trưng mùi luôn vì chủ nhà vẫn sinh hoạt sống trong khi khách du lịch ra vào tham quan, chụp ảnh và giá chung là 10k/người để chụp ảnh với đồ/hiện vật của chủ nhà.
1686647569965.png

LVH Lũng cẩm 1.PNG
LVH Lũng cẩm 2.JPG
LVH Lũng cẩm 3.JPG
LVH Lũng cẩm 4.JPG

LVH Lũng cẩm 6.PNG

Vẫn là vào cho biết chứ cũng không có gì, phục vụ chụp ảnh và mua bán các loại đồ ăn của người bản địa. còn có vào lần sau nữa không thì e không dám chắc. Công nhận nhờ bộ phim mà người dân ở đây có thêm thu nhập từ du lịch và mừng cho bà con.
Lúc này hơn 3h chiều nên chỉ chọn đi nhà Vương hoặc Cột cờ Lũng Cú, điểm còn lại sẽ đi ngày mai để đảm bảo sức khỏe cho các cụ và trẻ con. Nhanh gọn e quyết đi nhà Vương rồi về TT Đồng Văn nhận phòng nghỉ ngơi. Đường QL4C đi đến đoạn ngã 3 rẽ vào lối xuống nhà Vương hẹp, 1 bên là núi và 1 bên là vực nên e đi cũng rén. Vào nhà Vương thì đoàn e rụng mất 1/2 nghỉ trên xe, 1/2 bị cưỡng chế phải vào cho biết (e với gấu gần cãi nhau vì việc này). Con gái e có vẻ hào hứng nên mình cũng được hạ nhiệt, đúng là nhất con gái :P
nhà vương 1.PNG

Công nhận ngày xưa thầy phong thủy chọn được vị trí xây chuẩn và xây được dinh thự như này thời đó đúng là tuyệt tác. Thời xưa chiến tranh mà tiến được đến gần dinh thật là khó, vào được còn khó hơn vì xung quanh là tường bao quanh bằng đá.
Xong nhà Vương thì đoàn về TT Đồng Văn để nhận phòng ở KS Quân Đội (cách phố cổ Đồng Văn khoảng 500m đi bộ) lúc tầm 5h và thời tiết cũng hơi se se lạnh. Cũng như bữa trưa, lo ngày lễ đông khách và ở thị trấn miền núi nên cẩn thận e nhờ quản lý KS giới thiệu chỗ để đặt ăn, may tầng 1 KS có nhà hàng nên đầu giờ chiều e đã đặt lẩu gà đen cho đoàn, ở đây tính theo suất 150k/người lớn (không tính trẻ con). Tắm rửa nghỉ ngơi 7h lên mâm và cảm nhận lẩu gà đen ngon, cộng thêm rau rừng ăn lẩu rất hợp khẩu vị. Hơn 8h cả nhà lang thang phố cổ đồng văn, thử thắng dền nóng cho biết, hôm nay ở phố cổ có đốt lửa trại cho khách du lịch tham gia nhưng 1 lúc thì trời mưa nên lửa trại nghỉ sớm.
đồng văn 2.PNG


đồng văn 3.PNG

Duyên thế nào mẹ e lại gặp người quen ở đắc lắc ở phố cổ đồng văn, hỏi mới biết bác cũng gần 70t bay ra cùng con gái, đi xe giường nằm lên TP Hà Giang rồi 2 mẹ con cùng người quen thuê xe máy đi thăm các điểm của Hà Giang, mai sẽ đi chợ tình Khấu Vai, Mèo Vạc, ... Công nhận thanh niên trẻ chưa chắc đã máu mê như các cụ :P Cá nhân e nghĩ nếu đi lại Đồng Văn nên đi vào ngày thường để không bị ồn ào náo nhiệt quá, mong Đồng Văn vẫn giữ được nét hoang sơ chứ đừng thành Sapa thứ 2.
 

Light

Xe tăng
Biển số
OF-389814
Ngày cấp bằng
30/10/15
Số km
1,186
Động cơ
610,061 Mã lực
Em ghé ngắm cảnh đẹp Hà Giang - Cao Bằng và hóng kn chuyến đi
 

hieutd2

Xe tăng
Biển số
OF-6594
Ngày cấp bằng
1/7/07
Số km
1,079
Động cơ
551,585 Mã lực
Ngày 3 (30/04): Đồng Văn - Lũng Cú - Mã Pí Lèng - Nho Quế - Mèo Vạc (81 km)
Tối qua đi ngủ sớm hơn thường lệ nên 6h30 e dậy, trẻ con thì chưa dậy. Vệ sinh cá nhân xong đã thấy ông nội ngồi uống trà nên rủ ông lượn ra chợ thị trấn ăn sáng và xem có gì không. Không biết có phải đúng phiên chợ không nhưng ra đến chợ đã thấy nhộn nhịp đông vui như hội, khách du lịch gần như tập trung về chợ để thăm và mua sắm đặc sản địa phương về làm quà; còn bà con dân tộc thì mang đồ mình có ra chợ bán và mua đồ mình cần. 2 bố con em lang thang vào hàng phở của vợ chồng dân tộc bán, ấn tượng là bánh phở làm tại chỗ, có phở gà và loại thập cẩm (gà, thịt rán) như bát của em (35k/bát), ăn được (7 điểm).
Phở chợ đồng văn.jpg


Căng bụng xong e lượn 1 vòng quanh chợ xem bà con mua bán như nào, gặp bà cụ bán rượu ngô cứ mời thử 1 chén nhưng e xin vì không quen uống buổi sáng và còn phải lái xe; về cơ bản phiên chợ cũng na ná các phiên chợ của bà con dân tộc các vùng cao khác bán chó mèo lợn gà, trâu gác bếp, rau, ... e cũng hỏi thử lợn cắp nách tầm hơn 10kg khoảng gần 2tr (loanh quanh 150k/kg) và cũng không rõ đắt hay rẻ 😂 còn chất lượng chắc ổn. Do không có nhu cầu mua bán và lịch trình đi 2 hôm nữa mới về hà nội nên em không bê vác gì về hà nội, có ngược tí so với các khách du lịch thường sẽ mua sản vật địa phương về làm quà (tâm lý chung). Các bà và trẻ con đang ăn sáng bên khu phố cổ, không có nhu cầu lượn chợ nên em thống nhất ăn xong về trả phòng để 8h đi Lũng Cú.
Từ TT Đồng Văn lên Lũng Cú khoảng 26km (theo lối QL4C-Má Lé-Cột cờ Lũng Cú) ~ 1h lái xe do đường khá hẹp, quanh co và dốc. Trên đường đi Lũng Cú em gặp khá nhiều nhóm các bạn trẻ phượt xe máy theo tốp và một số xe ngược chiều từ Lũng Cú về (khả năng đi từ sáng sớm hoặc tối qua ngủ ở Lũng Cú).
Lũng cú 1.PNG

Từ bãi gửi oto đi lên cột cờ khoảng 2km, mọi người có thể đi bộ/xe điện hoặc thuê xe ôm của các bác dân tộc địa phương. Phần lớn khách du lịch chọn xe điện chứ e không thấy bác nào đi bộ :( nhà em chọn đi xe điện với giá vé là 15.000 đ/khách/lượt (trẻ em < 5 tuổi miễn phí). Từ điểm xe điện trả khách thì phải đi bộ 380 bậc đá để lên khu vực cột cờ và phải mua vé tham quan cột cờ Lũng Cú là 25.000đ/Vé đối với người lớn/lượt (miễn phí trẻ em chiều cao < 1,3m). Cá nhân em nghĩ bán vé tham quan cột cờ không phù hợp (quan điểm cá nhân nên mong các bác thông cảm không ném gạch đá em nhé) vì chỗ này nó liên quan đến chủ quyền quốc gia, càng khuyến khích dân ta đến càng nhiều càng tốt; còn dịch vụ xe điện thì theo nhu cầu cá nhân.
Lũng cú 2.PNG
Lũng cú 3.PNG

Đứng tại cột cờ có thể nhìn rõ quần thể chùa đang xây phía xa xa giáp với nhà a hàng xóm mình, cơ bản vị trí và quần thể xây dựng khá giống với Chùa phật tích trúc lâm Bản Giốc - Cao Bằng; còn vì sao chùa lại đặt ở vị trí đó thì em cũng không biết :P
Tiếp tục hành trình là đến đèo Mã Pí Lèng (40km ~ 1h20 phút), công nhận đi mới thấy khung cảnh hùng vĩ và lượng xe oto, xe máy khách du lịch quanh khu vực quanh đèo khá đông nên việc chụp ảnh cũng không được tiện lắm vì nếu đường chỉ có 2 làn, dừng xe đỗ chụp ảnh dễ gây ùn tắc. Hơn 12h nhà em mới đến điểm cafe panorama, ngắm nghía xung quanh đèo cũng không có điểm ăn uống, lịch sẽ đi tiếp sông nho quế nên không thể chạy về TT Mèo Vạc ăn trưa rồi quay ngược lại sông nho quế nên đoàn mua vé + ăn trưa ở cafe panorama (vé vào cửa chỉ chụp ảnh là 30k/người; vé vào cửa + mì 2 trứng 45k thì phải, không có món ăn trưa nào khác), vừa ăn + nghỉ ngơi rồi cả nhà check in. Công nhận quán có vị trí quá đẹp, nhiều góc check in và view xuống sông nho quế đẹp. Nhà em vô tình ngồi ăn cạnh với đoàn người nhà chủ quán và nói chuyện với chị chủ quán được biết có khách trả 3x tỷ nhưng chị không bán, giữ để con trai và con dâu kinh doanh.
Cafe panorama2.jpg
Cafe panorama3.jpg
Cafe panorama5.jpg


Nhà e tiếp tục xuất phát xuống Nhà máy thủy điện Nho Quế để mua vé đi thuyền, khoảng cách chỉ 9km nhưng đường từ đoạn QL4C rẽ vào QL 193A là đường xuống Nhà máy thì hẹp và xấu, cộng thêm ngày nghỉ lễ nên lượng xe xuống và lên nhiều nên không thể đi nhanh được. Hiện nay dịch vụ đi thuyền trên sông Nho Quế do Cty thủy điện trực tiếp bán vé là 120k đối với người lớn và 60k đối với trẻ em (gồm xe điện trung chuyển và thuyền đi trên sông), đã không còn kinh doanh tự phát như trước và tổ chức qui củ hơn. Chỗ cầu Tràng Hương có bãi đỗ cho các xe khách + xe máy, còn xe du lịch được vào đậu bến sát khu vực bán vé + chờ đón xe điện trung chuyển. Từ khu vực bán vé di chuyển đến bến khoảng 5 phút và khách phải đi bộ 1 đoạn khoảng 500m để lên thuyền. Mỗi thuyền chở được khoảng 20 khách/thuyền, thời gian tham quan sông Nho Quế (đã bao gồm hẻm Tu Sản) là 30 phút - 45 phút. E nghe nói hồi chưa có thủy điện Nho Quế thì sông cũng bé, không đẹp như bây giờ. Từ hồi làm thủy điện tích nước + khung cảnh núi đồi hùng vĩ mới tạo được cảnh đẹp như hiện nay; công nhận hẻm tu sản và nước sông xanh biếc tạo nên khung cảnh đẹp lãng mạn.
nho quế 3.PNG


Nho quế 1.PNG

Kết thúc 1 vòng quanh sông nho quế nhà e di chuyển tiếp về TT Mèo Vạc cũng là nơi nghỉ tối này của đoàn. Trên đường về đoàn có đi qua làng văn hóa Pả Vi định vào thăm quan nhưng nay di chuyển cả ngày cộng thêm thời tiết nắng nên mọi người có vẻ mệt, e bỏ qua không vào điểm này nữa. Ban đầu e định nghỉ ở làng văn hóa Pả Vi nhưng xem bài một số bác đi về khuyên không nên ở pả vi vào ngày lễ vì đông và tối đốt lửa trại, ồn ào. Đến đầu TT Mèo Vạc e gặp tốp CSGT bắn tốc độ chiều từ TT Mèo Vạc đi Mã Pí Lèng và ấn tượng dãy nhà dân 2 bên đường làm rất giống nhau tạo, ấn tượng nhất là tường rào xếp đá và cổng vào nhà như kiểu nhật, e đoán đây là khu mới tái định cư cho đồng bào dân tộc.
Mèo vạc.JPG

mèo vạc 1.PNG
mèo vạc 2.JPG

17h00 đoàn đến khách sạn Xuân Hạc nhận phòng, khách sạn có vị trí trung tâm thị trấn và cạnh chợ thị trấn, phố đi bộ + chợ đêm, có nhà hàng rộng rãi và có thể đi bộ từ bên khách sạn sang. Ban đầu e định đặt KS Hoa Cương nhưng hết phòng và nhờ các bạn lễ tân giới thiệu sang khách sạn này, giá phòng 600k/phòng 02 giường đơn hoặc 01 giường đôi và đặt cọc trước gần 01 tháng; e đánh giá nội thất hơn hẳn KS Quân đội e thuê ở Đồng Văn hôm qua. Nhận phòng xong e qua đặt cơm cho đoàn luôn và được giới thiệu lẩu ngựa là đặc sản nên chọn ngay vì e đã ăn 1 lần ở tú lệ rất ấn tượng. Hôm nay quán cũng đông vì có khách đoàn đặt trước, nhà e được bố trí phòng riêng và 19h00 lên mâm mọi thứ đã được chuẩn bị đầy đủ. Cứ lo cánh phụ nữ sợ thịt ngựa không ăn được nhưng cuối cùng đều đánh giá nước lẩu chế biến ngon, ngựa ăn cũng ra gì chứ không như mình nghĩ; còn cánh đàn ông thì không có lời chê nào cả vì lẩu quá hợp với rượu; giá thì ổn áp.
Ăn tối Mèo Vạc.JPG
lẩu ngựa mèo vạc.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutd2

Xe tăng
Biển số
OF-6594
Ngày cấp bằng
1/7/07
Số km
1,079
Động cơ
551,585 Mã lực
Ngày 4: TT Mèo Vạc - Suối Leenin - TP Cao Bằng (205 km)
Tối qua ngủ sớm nên sáng dậy e làm vài vòng đi bộ, vừa hồi sức và khảo sát thị trấn :)
mèo vạc 3.JPG

7h đoàn trả phòng và hỏi lễ tân chỗ ăn sáng, được chỉ đến cuối phố cách KS khoảng 800m có quán phở bún ngan lãnh đạo huyện hay ăn. Lúc e đến quán đông và còn vài bát cuối cùng, mình quen thói ăn sáng muộn ở HN chứ trên này mọi người ăn sớm lắm. E ăn và thấy ngon, chấm 8 điểm và nếu lần sau đến Mèo Vạc sẽ quay lại đây vì ở thị trấn nhỏ như này không nhiều lựa chọn ăn sáng ngon. E gửi các bác địa chỉ để tham khảo: Pome quán, 52 ĐT182, TT. Mèo Vạc, Mèo Vạc, Hà Giang, Việt Nam

Lịch trình ngày hôm nay đi số km không nhiều nhưng cung đường vất vả vì qua nhiều đèo: đèo 15 tầng, đèo Nà Tềnh; đặc biệt là con đèo đang gây tò mò trên mạng "đèo 15 tầng/đèo Khau Cốc Chà" dài 2,5 km với độ dốc 12%;. Với người thích lái như e thì đây là trải nghiệm mới với cung đường đèo và là lý do e thay đổi kế hoạch không từ Mèo Vạc qua Du Già hoặc Bắc Mê - TP Hà Giang - Hà Nội mà chọn Mèo Vạc - Suối Lênin - TP Cao Bằng - Thác Bản Giốc - Hà Nội. Kế hoạch e sẽ ăn trưa ở Mế Farmstay và check nhanh số map thì giật mình thật với thời gian di chuyển dự kiến gần 5h cho 140km.
Mèo Vạc-Suối Lênin.jpg


Đèo 15 tầng.jpg

Đường từ TT Mèo Vạc sang TP Cao Bằng tương đối đẹp nhưng hơi vòng nên dễ bị say xe; đến đèo 15 tầng thì các bác muốn đi nhanh cũng không được vì dốc 12% và đường hẹp, cua khuỷu tay. Theo kinh nghiệm 1 số bác đi trước chỉ dẫn lên đến đỉnh đèo có hàng tạp hóa cụ Ngoan, gửi xe và đi bộ men theo núi mất khoảng 30 phút để đến điểm chụp ảnh check in lấy toàn bộ ảnh đèo như con rắn. Lúc nhà e đi gần lên đỉnh đèo thì gặp đoàn 2 xe (fortuner và morning biển 30) vẫy lại, e tưởng xe các bác hỏng nhưng hóa ra các bác hỏi đi bao lâu nữa mới tới đèo :) e nhìn google map cười bảo các bác qua nốt khoanh này là lên đỉnh rồi. Lên đến điểm dừng chân nhà cụ Ngoan rất nhiều oto và xe máy của khách đỗ 2 bên đường, nghe nói phải đi bộ đường núi và trời nắng nóng nên già trẻ lớn bé nói không chụp ảnh gì nữa. e mượn tạm ảnh trên mạng để các cụ thưởng lãm con đèo này.
Đèo 15 tầng 1.jpg

Đường từ TT Mèo Vạc sang đến TT Bảo Lạc-Cao Bằng bám dọc theo sông Gâm nước xanh rất đẹp và e ấn tượng với các sông ở Cao Bằng là nước xanh. Trên đường đi e gặp rất nhiều xe từ hướng TP Cao Bằng đi hướng đèo 15 tầng, mà khoảng cách từ TP Cao Bằng đến đèo cũng không gần và đường hẹp ngoằn nghèo phết nên mới thấy cái gì đang hot/trend thì dân tình bất chấp hết miễn có được con ảnh đẹp để cúng cụ FB :P. Qua đèo Nà Tềnh là đường chạy dọc đường biên giới, cảnh đẹp, vắng người, thỉnh thoảng mới có chiếc oto hoặc xe máy chạy ngược chiều. Với người đi lần đầu tuyến này như e dù đoàn 2 xe và đi ban ngày nhưng cũng có cảm giác hơi lo lỡ xe hỏng hoặc xịt lốp thì căng, rồi kiểu tâm lý đi mãi chưa thấy điểm nối ra đường chính, ... nói chung vừa lái vừa bất an nhưng không dám nói ra sợ nỗi bất an lan tỏa cả đoàn thì mệt nữa. Bất an thì cũng phải ăn nên lại giao vợ alo Mế Farmstay đặt ăn trưa (chỗ này e lang thang tìm trên hội nhóm) không đến nơi không có gì ăn thì khổ với các cụ và trẻ con; chốt món ăn cơm.
Mế Farmstay nằm ngay trên đường tỉnh 203 lối vào suối lênin, đi qua mộ Kim Đồng khoảng gần 1km thì bên tay phải và đi qua 1 cái cầu để vào. Mế gồm 2 khu, 1 là khu vực nhà hàng theo kiểu nhà sàn dân tộc có 2 tầng, tầng 1 là nhà hàng ăn uống, tầng 2 là 1 số phòng nghỉ cho thuê; khu còn lại là các phòng nghỉ riêng biệt độc lập nhau. E đánh giá cả khu này có Mế Farmstay là ổn nhất, có dịch vụ nghỉ và ăn uống, vị trí đẹp và cách bài trí ấn tượng, gần gũi thiên nhiên. Lúc nhà e đến là 12h30, đặt món trước nhưng đông khách quá nên có món đặt rồi nhưng hết, thôi kệ giờ mệt rồi nên có món gì thì triển món đó. Thời tiết hôm nay nắng nóng nhưng ngồi ăn ở tầng 1 khá mát, đồ ăn ổn và giá hợp lý. E mượn tạm ảnh trên mạng để các bác xem hình dung rõ hơn.
Mế 3.jpg
Mế 4.jpg
Mế2.jpg

Cơm xong nghỉ ngơi đến 2h đoàn e di chuyển vào khu pắc pó, vé thăm quan là 20k/người lớn, trẻ e trên 10 tuổi là 15k và dưới 10 tuổi miễn phí; từ bãi đỗ xe mua vé và đi vào khu di tích khá xa và trời nắng nóng nên nhà e mua vé xe điện khứ hồi là 20k/người. Thấy bảo sáng nay đông quá nên không đủ xe điện phục vụ và phải dừng bán vé xe điện, mà nay trời nắng nóng đi bộ thì quá căng (nhất là với người lớn tuổi và trẻ nhỏ); coi như đoàn e đi buổi chiều lại may.
 
Chỉnh sửa cuối:

talk2minh

Xe đạp
Biển số
OF-86923
Ngày cấp bằng
28/2/11
Số km
21
Động cơ
408,338 Mã lực
Cụ chủ có bài chia sẻ rất chi tiết và bổ ích. Oánh dấu để nghiên cứu cho chuyển đi tiếp theo.
 

hieutd2

Xe tăng
Biển số
OF-6594
Ngày cấp bằng
1/7/07
Số km
1,079
Động cơ
551,585 Mã lực
(Tiếp tục Ngày 4: TT Mèo Vạc - Suối Lenin - TP Cao Bằng 205 km)
Trong khu di tích pắc bó có các điểm tham quan như suối lê nin, điểm km0 đường Hồ Chí Minh, nhà tưởng niệm Bác Hồ, bàn đá nơi Bác Hồ làm việc và hang cốc bó. Nơi này e đi lần 2 rồi nên chuyến này chủ yếu để các ông bà đi thăm là chính, cộng thêm hôm nay nắng nóng và sáng lái từ Mèo Vạc sang đi gần 5h đường đèo, hẹp nên mọi người cũng hơi mệt. Đến đây thì vào thăm theo nhu cầu, không ép buộc nữa nên 1/2 đoàn ngồi nghỉ cạnh suối lê nin, 1/2 tiếp tục vào thăm các điểm.
1. Suối Lê nin
suối lenin 1.PNG


2. Điểm Km 0 đường Hồ Chí Minh
img-bgt-2021-cot-moc-duong-ho-chi-minh-tai-pac-bo-1645180246-width647height1024.jpg


3. Nhà tưởng niệm Bác Hồ
nhà tưởng niệm bác hồ.jpg


4. Hang Cốc Bó
Pắc pó 3.PNG


5. Bàn đá nơi Bác Hồ làm việc
bàn làm việc pắc pó.jpg

6. Chụp từ trên Nhà tưởng niệm Bác Hồ xuống

Pắc pó 1.JPG


Khu di tích thiết kế rất hay, lối ra đi qua 1 loạt các hàng kiot để khách tham quan nghỉ ngơi uống nước, mua đồ lưu niệm. E thì ấn tượng quả xách tay này của bác hàng xóm, nhìn rõ nguy hiểm, hỏi lại mới biết là lương khô :))
lương khô bán ở suối lenin.jpg


Gần 4h đoàn nhà e tạm biệt KDT Pắc Bó để về TP Cao Bằng với quãng đường 51 km (~ 1h15 phút). Đường từ Pắc Bó về TP đẹp nhưng ngày lễ xe đông nên không thể di chuyển nhanh được nên đến 5h30 đoàn mới về đến KS Gia Quý đã đặt trước. Trên đường về TP e ấn tượng nhất đường Võ Nguyên Giáp ở khu hành chính mới dù đây là lần thứ 2 e quay lại Cao Bằng. Đường Võ Nguyên Giáp rộng gồm 8-10 làn đường thì phải, như đại lộ nối thẳng về TP. Khu hành chính này đầu tư mới hoàn toàn, có quảng trường Pắc Bó là điểm nhấn và đây cũng là điểm người dân CB tụ về vui chơi buổi tối. Nói qua về KS Gia Quý (số 7 Hoàng Đình Giong) có vị trí trung tâm, cách phố đi bộ Kim Đồng khoảng 600m, mới xây dựng xong và đi vào hoạt động được vài tháng do người quen của e giới thiệu. Đây là khách sạn có cơ sở vật chất đẹp, phòng rộng và giá ổn nhất trong chuyến đi này (bình quân 600k/phòng có ăn sáng cho dịp lễ). E không chụp ảnh nên các bác quan tâm có thể tìm trên mạng giúp e.
Tắm rửa xong 7h tối đoàn qua Nhà hàng Thu Tường - số 38 Lý Tự Trọng do người quen đặt trước vì người quen thông tin dịp lễ 2/9 trên CB các khách sạn hết phòng nên ăn uống phải đặt trước. Quán ăn cách khách sạn 300m nên đoàn đi bộ coi như thể dục, cánh đàn ông thì uống rượu không phải lo lái xe. Đến nhà hàng đúng là đông như trẩy hội, đa số là khách du lịch. May đã đặt trước nên nhà e vào mâm tầm 10 phút là đồ ăn lên đủ, ấn tượng có món ong rang với măng lạ miệng, sườn xào chua ngọt cho trẻ con ăn cơm đậm ngon. Điểm ấn tượng nữa là cả tầng chỉ có 1 bạn nam tầm hơn 20 tí phục vụ các bàn nhanh nhoay nhoáy, điểm hiếm thấy cách phục vụ ngoài bắc. Cá nhân e đánh giá cơ sở vật chất và đồ ăn ổn, giá ở mức khá so với mặt bằng chung. Cơm xong cả nhà lang thang ra phố đi bộ kim đồng, đông vui nhộn nhịp cả người dân địa phương và khách du lịch với các hàng quán ăn uống về đêm. Lên CB thì đến đâu mọi người cũng thấy các điểm bán hạt dẻ CB. Đối với hạt dẻ thì cá nhân e ghĩ khả năng cao từ bác hàng xóm sang chứ hạt dẻ Trùng Khánh giờ mua được khó phết. E cũng làm 1kg ăn cho vui mồm, 60k/kg :) Hiện Mường Thanh đã đưa khách sạn ở vị trí trung tâm phố Kim Đồng vào kinh doanh, chắc đang là khách sạn đẹp nhất CB :) không rõ dịch vụ tầng 4 có như các MT khác không nữa :P
Lang thang một lúc chán thì đoàn gọi taxi điện, làm 1 cuốc tham quan toàn bộ các điểm chính TP Cao Bằng với giá 200k, chủ yếu vẫn đưa ra đại lộ Võ Nguyên Giáp, khu hành chính mới, Quảng trường rồi về khách sạn.
 

hieutd2

Xe tăng
Biển số
OF-6594
Ngày cấp bằng
1/7/07
Số km
1,079
Động cơ
551,585 Mã lực
Ngày 5: TP Cao Bằng - CK Trà Lĩnh - Động Ngườm Ngao - Thác Bản Giốc - HN (425 km ~ 9h)
Ngày cuối cũng là chặng dài nhất trong chuyến đi lần này :( Có thể có bác góp ý là mệt vì lẽ thường những ngày đầu nên chạy dài nhất có thể và những ngày cuối mệt nên di chuyển ngắn hơn là phù hợp. E cũng nghiên cứu nhưng do giới hạn thời gian và đã chạy 1 lần từ Thác Bản Giốc - Hà Nội (qua lối Đông Khê về Lạng Sơn) thấy đường đẹp vắng nên mới quyết ngày cuối chạy dài như này.
7h30 ăn sáng xong và trả phòng, đoàn di chuyển đi thác bản giốc theo kế hoạch ban đầu. E bấm map khoảng gần 90 km và đã từng đi nên cung này chạy nhàn, đường không đèo núi như cung từ hà giang sang cao bằng. Trên đường e thấy nhiều xe oto và nhóm phượt di chuyển cung này đến thác bản giốc. Từ TP đi qua đèo Mã Phục (21km) thì đến ngã 3 có 2 hướng để đi thác bản giốc: hướng bên tay phải là theo QL3 - DT206, còn hướng bên tay trái là theo DT 205 - rẽ vào DT 211 - DT 206). Nhà e không để ý nên rẽ trái theo hướng DT 205, sau nhìn map thấy có cửa khẩu Trà Lĩnh cách chỗ ngã 3 rẽ vào DT 211 đi thác Bản Giốc nên hội ý nhanh đi CK Trà Lĩnh rồi về Thác Bản Giốc để cho trẻ con được thêm trải nghiệm. Tại ngã 3 đoạn DT 205 - DT 211 các bác đi tiếp DT 205 khoảng 6km là đến cửa khẩu Trà Lĩnh. Nay nghỉ lễ nên CK nghỉ, nhà e vào chụp ảnh, check in khoảng 30 phút rồi quay về. Mình với anh hàng xóm cách nhau đúng cái hàng rào :)

1. Bên nhà mình đây ạ
CK Trà Lĩnh 3.JPG


2. Phía bên kia là hàng xóm
CK Trà Lĩnh 1.JPG


3. Cột mốc ngay sát hàng rào mình với hàng xóm
CK trà lĩnh 2.PNG


Từ CK đi Thác Bản giốc khoảng 59 km (~ 1h15 phút) đường đẹp và khung cảnh hữu tình. 10h đoàn e đến và quyết định đi động ngườm ngao trước rồi sau sang thăm thác. Ở động ngườm ngao có 02 tuor thăm quan, 1 tuor khoảng 45 phút giá rẻ và 1 tuor khoảng 2h thì giá cao hơn. Đoàn e chọn tour 45 phút cưỡi ngựa xem hoa cho biết vì e cũng đi 1 lần rồi, đi tour 2h kia là mới và các bác có hướng dẫn viên đi cùng, leo trèo khá mệt nhưng bù lại sẽ thăm các chỗ đẹp nhất của động.
Ngườm ngao 1.JPG
Ngườm ngao 2.JPG
Ngườm ngao 4.jpg


E gặp khá nhiều đoàn miền nam đi thăm quan nên mới thấy các bác trong nam máu phết. Từ động qua thác bản dốc mất khoảng 10 phút, bãi xe cũng không đông lắm vì lúc này gần trưa nhiều đoàn đã thăm xong thác di chuyển về điểm ăn. Sau mấy năm quay lại e thấy hạ tầng xung quanh đã được đầu tư nhìn khang trang hơn, bãi đỗ xe được bố trí qui củ, trước mặt là các hàng kiot bán đồ lưu niệm, ăn uống nhanh không còn bố trí dọc đường đi vào như thời gian trước đây. May trước đấy mấy hôm tỉnh CB đã có văn bản yêu cầu các nhà máy thủy điện xả nước phục vụ du lịch chứ không mất công e chạy mấy trăm km sang nhìn thác không có nước:(

Ảnh 2 cụ nhà em đây ạ (ông nội vs ông ngoại), 2 cụ mua ngay 2 mũ cối ở ngoài cổng :P
Bản giốc 1.JPG


Bản giốc 2.PNG

Nhìn sang bên hàng xóm thì khách du lịch phải đi dọc lối từ trên đỉnh núi xuống thác, e nhìn từ xa thấy có thang cuốn cho khách đi từ thác lên lại phía trên, chứ bắt leo từ dưới lên thì quá tội và chả có khách du lịch nào mặn mà đi chơi kiểu này. Ngày nghỉ nên bên hàng xóm cũng đi du lịch đông vui như bên ta. Dịch vụ thuê bè đi được cả ta và bên hàng xóm làm, phân định điểm giữa thác là mốc 2 bên. Bên ta khách chẳng buồn mặc áo phao dù trên bè có và chủ bè cũng chẳng nhắc nhở, ngược lại bên hàng xóm tuân thủ mặc áo phao 100%. Lần đi trước e ngủ ở khách sạn cạnh thác thì hồi đó về đêm bên hàng xóm đèn sáng rực, còn bên mình thì tối thui. Không biết sau mấy năm cải tạo lại thì bên mình thay đổi gì chưa.
Rời thác 2 bà nội, ngoại thuê xe máy chở lên thắp hương Chùa Phật tích trúc lâm bản giốc, e và trẻ con đánh xe ven đường ngồi đợi. Đang đợi tự dưng có bà chị mắt bồ câu con đậu con bay phi xe máy đến gõ kính xe, e tưởng mời cơm nhưng hóa ra đòi thu tiền đỗ xe. Rõ ràng mình đậu ven đường chả có nhà dân nào cả, chả phải bến bãi nên rõ ràng kiểu bắt nạt khách du lịch. E cự cãi không trả và đánh xe lên 500m phía trên. Mấy chục gửi xe không là gì nhưng cách đòi chặn tiền như này tự dưng làm mình khó chịu và có cái gợn khi đến Bản Giốc lần này.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top