[Funland] HN sẽ xây đập tràn trên sông Hồng, lấy nước 'hồi sinh' sông Tô Lịch

haivina

Xe điện
Biển số
OF-7884
Ngày cấp bằng
9/8/07
Số km
2,222
Động cơ
555,252 Mã lực
Theo các cụ PA có ổn không, và khi nào Tô giang có nước giải độc?
Nghị quyết Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được HĐND TP. Hà Nội thông qua đặt mục tiêu giải quyết triệt để ô nhiễm sông Tô Lịch, làm sống lại hình ảnh dòng sông xanh, sạch, gắn liền với văn hóa - lịch sử Thủ đô.

Để thực hiện mục tiêu trên, một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là TP. Hà Nội sẽ xây dựng đập trên hệ thống sông Hồng, sông Đuống để đảm bảo mực nước ổn định, phục vụ các hoạt động kinh tế - xã hội trên các dòng sông.

oig1-1-17121178817031348529658.jpg

Ảnh: AI

Cụ thể, Hà Nội sẽ nghiên cứu xây dựng đập Xuân Quan trên sông Hồng, đập Long Tửu trên sông Đuống để dâng nước, cải thiện khả năng lấy nước vào hệ thống thủy lợi, làm sống lại các dòng sông. Nhờ đó, nước từ sông Hồng, sông Tô Lịch sẽ có dòng chảy, thoát cảnh dòng sông chết, tích tụ nước thải như hiện nay.

Đặc biệt, Hà Nội sẽ hạn chế hoặc tạm ngừng việc khai thác cát trên sông Hồng. Việc này nhằm góp phần nâng cao mực nước sông Hồng để tăng khả năng lấy nước vào các sông Đáy - Nhuệ, Tô Lịch và hệ thống công trình thủy lợi khác.
Sông Hồng còn đang thiếu nước lấy đâu ra mà giải cứu sông khác.
 

tienaka

Xe điện
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
4,873
Động cơ
263,025 Mã lực
Nơi ở
đang load
thật là suy nghĩ đỉnh cao, thay vì xử lý nguyên nhân là nước thải SH xả thẳng ra sông làm ô nhiễm, thì đầy tớ toàn nghĩ tới việc lấy nước ở đâu để RỬA sông Tô Lịch
nhìn cái Nhiêu Lộc Thị Nghè là một ví dụ cho học tập mà không học, toàn phát minh vĩ đại
 

phohien035

Xe buýt
Biển số
OF-773528
Ngày cấp bằng
6/4/21
Số km
554
Động cơ
53,843 Mã lực
Tuổi
35
Bác đừng nói to/bé một cách võ đoán, có thể không đúng bác nhé. Việc tự chảy cho việc thu gom 2 bên bờ sông Tô là rất khó khăn, do vậy thiết kế sẽ phân đoạn thu gom tự chảy từng đoạn ngắn, rồi dùng trạm bơm chuyển bậc về Nhà máy XLNT
Cho nên cống thu gom ko cần phải quá to, đào độ dốc quá sâu,
Em nhìn thấy đoạn cống này tầm 600- 800 là đủ lớn rồi đó bác ạ
Đoạn ở ngay gần HQV như báo đưa em thấy làm rồi lấp lại rồi, ko biết sau này thế nào, nhưng nhìn sang bên đường Bưởi thì có cái cống to đùng chảy thẳng vào sông Tô. Đi vào bên trong mới thấy có một con lạch khá to, chứa nước thải ở khu 45 hecta Vĩnh Phúc ...., nước đen ngòm. Em hay đi bộ qua đây nhưng ko muốn chụp ảnh cái lạch đó. Cứ để nó chảy thoải mái vào sông Tô thì làm thu gom bên bờ kia có ý nghĩa gì ?
 

ilidan

Xe hơi
Biển số
OF-143634
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
193
Động cơ
364,862 Mã lực
Trước em nhớ có 02 option để rửa sông Tô:
1 - Dự án BT nâng CS cho NMXLNT Hồ tây từ 16.000 lên 90.000m3 => vì vướng quy hoạch phân lưu vực S3 nên ko khả thi, và các dự án BT lùm xùm bị dừng
2 - Làm trạm bơm đặt tại sông hồng và rót vào hồ tây -> Mở cửa phai ở chỗ BV Thu Cúc -> Nước sẽ rửa từ kênh Thụy Khuê đến sông Tô
Còn tuyến cống bao mà Nhật đang thi công thì khó làm và chậm, cống càng đi xa càng phải chôn sâu để đón được nước thải, mà làm trạm bơm thì khó có mặt bằng ở những chỗ cần bơm. Hơn thế Sông Tô là đường phân lưu vực của S3 và H1-2, H1-3... nên chỉ thu gom bờ hữu mà bờ tả chưa thu gom thì cũng ko hiệu quả, hoặc có thể đã lập dự án rồi nhưng chưa có kế hoạch thi công GPMB. Việc đặt cống bao dưới lòng sông cũng được tính tới nhưng có nhiều nguyên nhân khác dẫn tới không thực hiện trong đó có yếu tố phong thủy.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,138
Động cơ
151,066 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực ra giải cứu sông Tô chỉ là một tác dụng nhỏ của dự án thôi, nhưng báo chí thổi phồng lên quá.

Tác dụng chính của cái đập này là dâng mực nước tự nhiên trên sông Hồng, giải cứu cho các trạm bơm nước tưới tiêu dọc theo sông Hồng.

Hiện tại do tình trạng khai thác cát quá mức + các đập thủy điện thượng lưu chặn cát và phù sa, cao độ đáy sông Hồng đã hạ rất nhiều so với chục năm trước. Chính vì thế mực nước sông cũng giảm xuống thấp hơn cả các miệng ống hút trạm bơm phục vụ tưới tiêu. Thành ra mặc dù nước vẫn có nhưng vào mùa vụ để đủ nước phục vụ cho thủy lợi thì các nhà máy thủy điện phải xả nhiều nước hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,486
Động cơ
65,342 Mã lực
Ngày trước e thấy đã có đề xuất như sau : Đặt ống cống bê tông dưới lòng sông Tô, bên trên có thể cho nước mưa chẩy hoặc/và dẫn nước sông Hồng vào tạo dòng chảy cũng được.
Giải pháp này có ưu điểm :
- Không cần giải phóng mặt bằng
- Không mất nhiều tiền để đào bới, vì tận dụng vét bùn lòng sông cũ là đặt được cống rồi.
- Chỉ mất ít tiền ống kết nối vài chục mét từ cửa ra của cống xuống đến đường cống chính giữa lòng sông.
Vẫn đang làm cống ngầm sông Tô nhưng nó bé tí như này thì đúng chỉ làm để hợp thức hóa chuyện giải ngân, che mắt dân + để cho vui.
Song-To-Lich-1.jpg
Hiện nay dự án nước thải yên xá đang làm như vậy cụ ạ. Còn ý kiến của cụ dưới nói ống nhỏ thì họ đã có tính toán rồi vì nó dùng bơm áp xuất, mới các máy bơm công xuất lớn thì lưu lượng đẩy hút tăng lên vài trăm lần so với tự chảy.
 

Wakeup

Xe điện
Biển số
OF-33666
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,295
Động cơ
509,057 Mã lực
Nơi ở
Where Rain & Tears are the same
Đọc thớt này lại nhớ bố con cu Riêng:))
Không biết cu Riêng đã yên ổn trong tù chưa hay mấy hôm nữa lại bị lôi ra toà tiếp.
 
Biển số
OF-831145
Ngày cấp bằng
22/3/23
Số km
619
Động cơ
33,602 Mã lực
Cứ làm sống các dòng sông chết là ủng hộ. Đừng kiểu giải ngân xong đem con bỏ chợ vì hết nhiệm kỳ là được.
 

stone_lamp

Xe điện
Biển số
OF-88752
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
2,067
Động cơ
506,209 Mã lực
Em nghĩ 1 cái dự án như thế này bao nhiêu người là chuyên gia nước ngoài, trong nước nghiên cứu nát ra rồi mới đề xuất nên cá nhân em ủng hộ. Chắc chắn là có hiệu quả mới bỏ đống tiền ra chứ.
Các cụ có nhớ ngày xưa lũ lụt vỡ đê ở cả Hn và miền bắc chết bn người, bây h ko lũ thì chửi TQ xây đạp mà ko nhớ trị thủy ngày xưa nó khổ và vất vả như thế nào.
 

Dminnn2018

Xe tải
Biển số
OF-819377
Ngày cấp bằng
19/9/22
Số km
237
Động cơ
19,398 Mã lực
Tuổi
31
Giải pháp đập dâng trên sông Hồng thực ra nó đa mục tiêu chứ không phải chỉ mỗi cái làm sạch sông Tô Lịch, nó còn dâng cao mực nước để tưới tiêu, bổ sung nước cho hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải đang bị thiếu nước và ô nhiễm nặng...

Giải pháp trạm bơm cấp nước Hồ Tây rồi từ Hồ Tây xả ra sông Tô Lịch tốn kém, chỉ giải quyết được mỗi vấn đề của sông TL, lại khó khăn trong việc quản lý vận hành, bảo trì. Các cụ cứ nói bơm bơm bơm và chỉ biết chửi chứ mấy cụ có chuyên môn để biết cần bơm bao nhiêu nước, công suất máy bơm bao nhiêu, tốn bao nhiêu điện, trạm bơm thì phải xây dựng những gì.....

Đập dâng trên sông chính của thủ đô các nước khác làm nhòe ra rồi, chả có gì mới lạ. Ví dụ như đập dâng Singok trên sông Hàn của Seoul. Ngoài ra thì ở Miền Tây có hệ thống cống lớn: Cái Lớn - Cái Bé quy mô gấp mấy lần mấy đập dâng trên sông Hồng sau đầu tư...

Vấn đề giao thông thủy thì làm đập dâng kết hợp âu thuyền là xong. Âu thuyền như ông thuyền sông Đáy- Ninh Cơ đã vận hành rồi ấy..

Còn vấn đề dòng chảy về hạ du, đơn giản là không cần lo vì Sông Hồng và Sông Thái Bình nối mạng với nhau qua con sông Luộc, Sông Hồng giữ nước lại thì Sông Luộc bổ cập nước qua chứ có gì đâu..

Tặng các cụ tấm ảnh đập dâng Singok trên sông Hàn (Seoul)
d0a6185d3fe0467e80651df7a066964f.jpg
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Liệu vùng gần biển có bị nhiễm mặn không các cụ ?
 

Politeboy

Xe buýt
Biển số
OF-839202
Ngày cấp bằng
25/8/23
Số km
589
Động cơ
12,606 Mã lực
Tuổi
36
Cứ làm sống các dòng sông chết là ủng hộ. Đừng kiểu giải ngân xong đem con bỏ chợ vì hết nhiệm kỳ là được.
Bao giờ bỏ được tư duy các con sông phải làm nhiệm vụ bể phốt tự nhiên cho chục triệu dân 2 bên bờ thì mới giải quyết được. Như ở Mỹ, nhà dân phải có hệ thống bể phốt kim loại hoặc xây gạch, sau đó dẫn nước đã qua xử lý qua ống ngầm ra bãi cỏ trước nhà rồi ngấm thẳng xuống đất. Chỗ nước ngấm đó có phải qua mấy tầng sỏi cát mới được xuống đến đất thịt. Mọi thứ phải có giấy phép và thợ chuyên môn làm.
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
3,731
Động cơ
320,314 Mã lực
Giải pháp đập dâng trên sông Hồng thực ra nó đa mục tiêu chứ không phải chỉ mỗi cái làm sạch sông Tô Lịch, nó còn dâng cao mực nước để tưới tiêu, bổ sung nước cho hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải đang bị thiếu nước và ô nhiễm nặng...

Giải pháp trạm bơm cấp nước Hồ Tây rồi từ Hồ Tây xả ra sông Tô Lịch tốn kém, chỉ giải quyết được mỗi vấn đề của sông TL, lại khó khăn trong việc quản lý vận hành, bảo trì. Các cụ cứ nói bơm bơm bơm và chỉ biết chửi chứ mấy cụ có chuyên môn để biết cần bơm bao nhiêu nước, công suất máy bơm bao nhiêu, tốn bao nhiêu điện, trạm bơm thì phải xây dựng những gì.....

Đập dâng trên sông chính của thủ đô các nước khác làm nhòe ra rồi, chả có gì mới lạ. Ví dụ như đập dâng Singok trên sông Hàn của Seoul. Ngoài ra thì ở Miền Tây có hệ thống cống lớn: Cái Lớn - Cái Bé quy mô gấp mấy lần mấy đập dâng trên sông Hồng sau đầu tư...

Vấn đề giao thông thủy thì làm đập dâng kết hợp âu thuyền là xong. Âu thuyền như ông thuyền sông Đáy- Ninh Cơ đã vận hành rồi ấy..

Còn vấn đề dòng chảy về hạ du, đơn giản là không cần lo vì Sông Hồng và Sông Thái Bình nối mạng với nhau qua con sông Luộc, Sông Hồng giữ nước lại thì Sông Luộc bổ cập nước qua chứ có gì đâu..

Tặng các cụ tấm ảnh đập dâng Singok trên sông Hàn (Seoul)
d0a6185d3fe0467e80651df7a066964f.jpg
Hay, nghe cụ nói cũng có lý nhưng cần có cái gì đó chứng minh cái việc mình nói là hợp lý.
Cụ có thể cho các cụ trên này xem bản đồ hệ thống Sông Hồng, sông Thái Bình, sông Đuống trên đó đánh dấu mô phỏng các vị trí xây đập để chứng minh cho cái lý thuyết của cụ là đúng.
 

zoro1970

Xe điện
Biển số
OF-59161
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
4,929
Động cơ
2,008,293 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Làm từ lâu rồi mới phải , vài con đập nữa...trên cả nhánh hạ lưu sông Đà và một cái ở trên s. Hồng,phía dưới cống Bắc hưng hải
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,720
Động cơ
231,399 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Giải pháp đập dâng trên sông Hồng thực ra nó đa mục tiêu chứ không phải chỉ mỗi cái làm sạch sông Tô Lịch, nó còn dâng cao mực nước để tưới tiêu, bổ sung nước cho hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải đang bị thiếu nước và ô nhiễm nặng...

Giải pháp trạm bơm cấp nước Hồ Tây rồi từ Hồ Tây xả ra sông Tô Lịch tốn kém, chỉ giải quyết được mỗi vấn đề của sông TL, lại khó khăn trong việc quản lý vận hành, bảo trì. Các cụ cứ nói bơm bơm bơm và chỉ biết chửi chứ mấy cụ có chuyên môn để biết cần bơm bao nhiêu nước, công suất máy bơm bao nhiêu, tốn bao nhiêu điện, trạm bơm thì phải xây dựng những gì.....

Đập dâng trên sông chính của thủ đô các nước khác làm nhòe ra rồi, chả có gì mới lạ. Ví dụ như đập dâng Singok trên sông Hàn của Seoul. Ngoài ra thì ở Miền Tây có hệ thống cống lớn: Cái Lớn - Cái Bé quy mô gấp mấy lần mấy đập dâng trên sông Hồng sau đầu tư...

Vấn đề giao thông thủy thì làm đập dâng kết hợp âu thuyền là xong. Âu thuyền như ông thuyền sông Đáy- Ninh Cơ đã vận hành rồi ấy..

Còn vấn đề dòng chảy về hạ du, đơn giản là không cần lo vì Sông Hồng và Sông Thái Bình nối mạng với nhau qua con sông Luộc, Sông Hồng giữ nước lại thì Sông Luộc bổ cập nước qua chứ có gì đâu..

Tặng các cụ tấm ảnh đập dâng Singok trên sông Hàn (Seoul)
d0a6185d3fe0467e80651df7a066964f.jpg
Thế thì xây cái cống ở cửa sông chứ nhỉ. Vừa hạn chế nước biển xâm thực. Vừa điều tiết nước trên sông.
 

catking113

Xe điện
Biển số
OF-46017
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
4,703
Động cơ
595,023 Mã lực
E cũng có thắc mắc giống như ý Cụ nêu trên nhưng chưa dám hỏi. Vì E nghĩ những ý tưởng đã được các tinh hoa (IQ cao) tính toán kỹ lưỡng rồi mới đưa ra đề xuất. Chỉ là mình chưa (không) có thông tin cụ thể nên ko dám bình luận thôi. Sự thực thì E nghĩ họ cũng sẽ có giải pháp chứ ko thể chặt đứt một kênh giao thông đường thủy quan trọng như vậy được.
Đơn giản cụ ạ, làm cái âu tàu, thêm cái trạm BOT đường thủy, lại có xèng. Trăm đường lợi.
 

alo123567

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832716
Ngày cấp bằng
22/4/23
Số km
2,328
Động cơ
62,057 Mã lực
Nơi ở
https://github.com/sonvirgo/4G-Circumvent
Website
github.com
Theo kinh nghiệm AV Audio , nghe, nhìn, .... của em, thì hy vọng càng lắm thì thất vọng càng nhiều.
Nên thôi, bỏ qua cái tít đi. :D
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
3,731
Động cơ
320,314 Mã lực
Thế thì xây cái cống ở cửa sông chứ nhỉ. Vừa hạn chế nước biển xâm thực. Vừa điều tiết nước trên sông.
Ô ...là ...la ...đây là công trình của HN cụ ạ, xây ở cửa sông thì công trình của Thái Bình, Nam Định rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top