[Honda scooter] Cùng bàn về nguyên nhân và cách phòng chống các vụ cháy xe

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,788
Động cơ
597,858 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
Các bác chú ý, mặc dù số lượng xe ga ngày càng tăng nhưng chưa thể bằng lượng xe số, vậy tại sao tai nạn cháy xe lại rất hay rơi vào xe tay ga ?

Câu trả lời 1 phần năm ở thiết kế của xe, cụ thể là bình xăng - chế hỏa khí.

Ở xe số, hệ thống bình xăng nối với chế bằng ống dẫn cố định, do chế và bình xăng cùng bắt cứng vào thân xe.

Nhưng ở xe ga, phần chế lại rung rinh chuyển động theo hệ thống máy + lốp sau, trong khi bình xăng nằm cố định, vì vậy ống dẫn xăng của xe ga liên tục bị uốn lượn bẻ gập theo từng ổ gà trên đường. Đây chính là nguyên nhân làm cho ống dẫn xăng bị nứt vỡ hoặc bị tuột, làm chảy xăng ra ngoài.

Về nguồn tia lửa gây cháy, chắc chắn nằm ở bộ phận đánh lửa: cuộn bô-bin, dây cao áp, đầu chụp bugi...
 

hoinhap

Xe tăng
Biển số
OF-15974
Ngày cấp bằng
5/5/08
Số km
1,686
Động cơ
527,610 Mã lực
Hôm qua, hôm nay lại có 2 con SYM bốc lửa rồi các cụ ạ, không phải toàn Hon Da nữa đâu!
 

chichvn

Xe buýt
Biển số
OF-83282
Ngày cấp bằng
19/1/11
Số km
595
Động cơ
418,350 Mã lực
mún chống cháy Sh thì phải trang bị như thế nàu các bác ạ

volka e nha :-bd
 

omegavnn

Xe máy
Biển số
OF-62922
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
93
Động cơ
440,020 Mã lực
cái này thì chắc là từ điện rồi đến bình xăng thui, cái này khó nói lắm, sao mà biết được tại vì mình chỉ nghe tin vậy thui chứ có rõ nội vụ thế nào đâu
 

50x

Xe đạp
Biển số
OF-121297
Ngày cấp bằng
20/11/11
Số km
35
Động cơ
382,240 Mã lực
Nơi ở
Em ơi, Hà nội phố, mưa là ngập, ngập như Hà là phả
Website
www.trolai.hanoi.vn
gửi bác 50x


bác đăng hình lên mà không nhìn thấy à! động cơ, hộp số, xung quanh động cơ có bị nổ đâu mà bác bảo là hòa khí đi xuống lốc máy! các chuyên gia xác nhận là nổ ở khu vực xung quanh bình xăng mà! nhìn hình là thấy rõ, cần gì phải giải thích nhiều thế! việc một chiếc xe cháy là điều dễ giải thích, nhưng cái khó ở đây là một vụ nổ chứ không phải cháy! nếu bác nói là hòa khí đi lên theo đường nạp thì điều này em cũng xin không đồng ý, bởi vì đường nạp được thông với khí trời qua lọc gió, không thể nén hòa khí được, tức là không thể nổ
Cụ nghĩ quả là rất thực tế như trong phim rồi ạ, thực sự không dễ có vụ nổ như trong phim hay như 1 quả lựu đạn khi sảy ra trong động cơ. Như cụ cũng thấy, vốn dĩ động cơ nói là buồng đốt mà nó lại là buồng để nổ, vì thế nó không dễ dàng nổ như bom để mà tung xác pháo ạ.
Vì thế khi vụ nổ lệch pha trong động cơ nó sẽ xung ngược trở lại nơi nạp nhiên liệu, xuppap nạp bị vô hiệu hoá nên quá trình nổ lúc này trở thành vụ cháy lớn do xăng được phun xuống nhiều và vì xăng lúc này giầu ô xy nên sự cháy diễn ra mạnh mẽ. Chứ bản chất của xăng dầu là không dễ cháy nếu không có oxy.
Nếu cụ nào nghi ngờ thì cụ đó có thể chạy ra các xưởng cơ khí có sử dụng máy Xung điện EDM để làm ra lòng khuôn cho khuôn đúc kim loại hoặc nhựa thì sẽ thấy cực xung làm bằng Đồng, xung điện lên vật gia công làm bằng sắt, cả 2 đều ngâm trong bể dầu, dầu này có thể là dầu EDM chuyên dùng hoặc Dầu Hoả mình vẫn thắp ở nhà. Tia lửa bắn ra giữa 2 điện cực (+) và (-) xì xoẹt mà không có vụ hoả hoạn nào sảy ra. Xin nhấn mạnh là tia lửa bắn trong bể dầu hoả. Nếu có 1 ngọn bấc giầu ô xy nhúng vào vụ bắn phá này thì chắc cháy lớn. Vì vậy trên đầu cực xung luôn có 1 vòi cứu hoả chĩa xuống cùng đầu cảm biến nhiệt. Theo như quan sát của nhà cháu thì chưa có vụ cháy nào trong làng nghề cơ khí cả.
Việc xăng cháy trong động cơ lan ra chế và từ chế làm cháy nổ bình xăng là chuyện bình thường ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

vivuvo

Xe đạp
Biển số
OF-107600
Ngày cấp bằng
3/8/11
Số km
42
Động cơ
393,310 Mã lực
bảo dưỡng thường xuyên, kẹt xe thì tắt mắt, đừng để nó nóng quá
 

happyhn

Xe container
Biển số
OF-82098
Ngày cấp bằng
6/1/11
Số km
9,992
Động cơ
510,533 Mã lực
Theo riêng em thì xe số có cấu tạo ruột gan lòi hét ra ngoài. Khi có vấn đề gì, chủ xe dễ dàng nhận biết sớm để khắc phục. Hoặc giả có dò rỉ xăng ra ngoài thì với độ thông thoáng của dòng xe số => ko khí thổi bay hơi xăng hoặc nhanh chóng làm khô những vết ngấm. Còn xe ga, chẳng ai tự dưng tháo cốp, ốp nhựa ... ra để kiểm tra xem ruột gan có làm sao không => nên ko thể biết tình trạng hiện tại của xe mình. Đây là nguyên nhân cuối cùng dẫn đến cháy nổ. Nguyên nhân trước đó thì em nghĩ chỉ có dò rỉ xăng (thủng bình chứa, chảy xăng dạng ngấm ở các đầu nối tuy ô dẫn xăng hoặc thủng tuy ô dẫn xăng). Mà xe ga có thiết kế khá kín, khi hơi xăng rỉ ra ngoài vẫn loanh quanh trong hốc nhựa => nguy có cháy rất cao. Bằng chứng là xe số từ xưa giờ xăng dầu chảy tóe loe tòe loẹt mà có thấy ca nào cháy đâu. Có chăng là trường hợp rất hãn hữu. Thủng bình chứa thì do lỗi sx, các nguyên nhân còn lại thì tùy. Để phòng tránh cháy nổ, theo em việc đầu tiên cần làm là kiếm 1 đoạn tuy ô loại hịn ở máy móc thiết bị nào đó thay vào (nhớ là loại chịu được xăng dầu nhé). Cẩn thận thì thêm đoạn lò xo chống chuột là yên tâm. Nhất là đối với xe ga.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top