Euro X chỉ là tiêu chuẩn khí thải chứ nó không cho biết mức độ độc hại cụ thể lên cơ thể người. Nếu cụ quan tâm thì đọc hẳn luận văn của các cháu sinh viên về
khí thải động cơ diesel. Nếu các cụ ngại đọc thì đọc qua vài ý ngắn gọn của nhà cháu tổng hợp cả diesel và xăng như sau:
- Động cơ diesel và xăng đều thải ra nhiều chất gây độc. Ở xăng chủ yếu là CO, còn diesel ít CO hơn nhưng nhiều SO2, NOx, các loại aldehyde, các hợp chất gây ung thư. Với các động cơ đời mới có hệ thống điện tử tính toán tỷ lệ hỗn hợp cháy có tính đến các tham số về nhiên liệu và khí nạp... thì động cơ xăng cho tỷ lệ CO gần thấp như của diesel.
- CO cản trở máu vận chuyển O2 và CO2, nó kết hợp chặt với Hemoglobin và nằm đó cho tới khi hồng cầu chết (tối đa 3 tháng). Nếu 70% hồng cầu bị CO chiếm dụng thì sẽ chết. Việc này hiếm khi xảy ra trừ khi nổ máy trong phòng kín rồi đi ngủ, mà như vậy thì diesel hay xăng cũng chết như nhau vì thiếu dưỡng khí. Trong quá trình sử dụng hàng ngày, nồng độ CO ở mức không đáng kể. Nếu theo chuẩn Euro 4 thì CO do động cơ diesel thải ra không quá 0,5g/km và động cơ xăng không quá 1g/km đường đi, đều rất thấp không ảnh hưởng tới sức khoẻ con người ngay cả khi phải ngửi mùi khí thải liên tục.
- Có thể nhận thấy mối nguy của diesel cao hơn xăng nhiều. Khí thải diesel tạo ra SO2 và NOx ảnh hưởng mạnh đến hệ hô hấp. Những chất này có tính chất tích luỹ, nghĩa là nó tích tụ dần trong phổi và hệ hô hấp. Ví dụ 80% NO2 vào cơ thể sẽ được phổi giữ lại, gây viêm loét phổi. Các chất aldehyde, nhóm chất chứa vòng benzen và muội (bồ hóng) là tác nhân gây ung thư đặc biệt cao ở động cơ diesel.
Ngoài ra, có một điều rất nhiều người tin là xe động cơ diesel không sợ cháy. Thực tế thì số lượng xe tải (đương nhiên động cơ diesel) bị cháy hàng năm nhiều hơn hẳn xe con, mà thường rơi vào những xe con cũ kỹ hoặc có thay đổi hệ thống điện. Các cụ hỏi anh gúc các vụ
cháy trụi xe tải xem nhiên liệu diesel có giúp ích gì không.
Trả lời câu hỏi của cụ pocket, nhà cháu tự tham khảo và thấy rằng ngay cả máy dầu chuẩn Euro 4 vẫn cho ra khí thải độc hại hơn nhiều máy xăng chuẩn Euro 2. Lý do là các hợp chất ảnh hưởng hệ hô hấp cũng như gây ung thư của diesel vượt xa máy xăng ở bất kỳ chuẩn nào.