[Funland] Kênh đào Phù Nam Campuchia !

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,071
Động cơ
346,416 Mã lực
Em nghĩ việc Cam đào là quyền của họ, ko ai cấm được. Nhưng VN có quyền yêu cầu xử lý ở vùng thượng nguồn kênh này để làm sao lưu lượng nước vẫn phải đảm bảo chảy về sông mekong phía VN, ví dụ ít nhất 50% lượng nước hoăc hơn là 70%.
Thực tế hiện nay Cam đang cung cấp thêm nước mùa khô cho VN, thông qua vai trò điều tiết nước của Biển Hồ Tonle Sap, nên lượng nước VN nhận từ sông Mekong còn lớn hơn Cam nhận. Cam mà chặn dòng Tonle Sap để tưới tiêu là VN sẽ bị mất rất nhiều nước, lớn hơn nhiều đào con kênh Phù Nam.

Hiện tại lưu lượng nước mùa khô thấp nhất cỡ 3-4000 m3/s, nếu biết khai thác hợp lý thì ngay cả chia 50% thì lượng còn lại vẫn đủ tưới tiêu cho miền Nam. Tất nhiên, VN cũng cần chủ động đào kênh dẫn, hồ chứa lẫn làm đê ngăn mặn... Những cái này kiểu gì cũng phải làm và thực tế là đang làm, dù Cam có làm kênh hay không.
 

ducati1

Xe tải
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
262
Động cơ
313,507 Mã lực
Thực tế hiện nay Cam đang cung cấp thêm nước mùa khô cho VN, thông qua vai trò điều tiết nước của Biển Hồ Tonle Sap, nên lượng nước VN nhận từ sông Mekong còn lớn hơn Cam nhận. Cam mà chặn dòng Tonle Sap để tưới tiêu là VN sẽ bị mất rất nhiều nước, lớn hơn nhiều đào con kênh Phù Nam.

Hiện tại lưu lượng nước mùa khô thấp nhất cỡ 3-4000 m3/s, nếu biết khai thác hợp lý thì ngay cả chia 50% thì lượng còn lại vẫn đủ tưới tiêu cho miền Nam. Tất nhiên, VN cũng cần chủ động đào kênh dẫn, hồ chứa lẫn làm đê ngăn mặn... Những cái này kiểu gì cũng phải làm và thực tế là đang làm, dù Cam có làm kênh hay không.
Đúng vậy! Tôi cũng thấy lo nhất là thằng Cam nó chặn mẹ dòng Tonle Sap này. Cái Biển hồ này nó có chức năng điều hòa nước mùa khô rất tốt cho ĐBSCL nhà mình. Nếu mà Cam chặn thì mình ăn cám luôn. Mà tôi cũng không hiểu là sao Cam nó chưa chặn để phục vụ lợi ích của nó?? Cái biển hồ này nếu chặn lại nuôi cá thì dân Cam mùa khô vẫn có cá để khai thác, mà chặn dòng Tonle Sap về mặt kỹ thuật thì quá dễ luôn.
 

cadilac30

Xe tăng
Biển số
OF-25723
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
1,594
Động cơ
506,759 Mã lực
Em nghĩ việc Cam đào là quyền của họ, ko ai cấm được. Nhưng VN có quyền yêu cầu xử lý ở vùng thượng nguồn kênh này để làm sao lưu lượng nước vẫn phải đảm bảo chảy về sông mekong phía VN, ví dụ ít nhất 50% lượng nước hoăc hơn là 70%.
Cu lấy quyền gì mà yêu cầu !!!!!! Chỉ kêu cầu Thôi
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,125
Động cơ
243,909 Mã lực
Thực ra cái gạo của Cam bán được giá cao không phải do ngon đâu( mà ngon dở tùy mồm, bàn cái này khó). Cái làm cho gạo của Cam bán được giá cao đó chính là nó được gắn mác gạo hữu cơ. Vn mà học theo Cam làm gạo hữu cơ thì có khi dân bị đói đấy( tấm gương thằng Sri Lanka sờ sờ ra đấy).
Nó chọn niche để xk gạo mà cụ, xk gạo thường sao đọ được với Việt Thái
 

Cua34

Xe đạp
Biển số
OF-846747
Ngày cấp bằng
15/1/24
Số km
17
Động cơ
631 Mã lực
Tuổi
34
Thực tế hiện nay Cam đang cung cấp thêm nước mùa khô cho VN, thông qua vai trò điều tiết nước của Biển Hồ Tonle Sap, nên lượng nước VN nhận từ sông Mekong còn lớn hơn Cam nhận. Cam mà chặn dòng Tonle Sap để tưới tiêu là VN sẽ bị mất rất nhiều nước, lớn hơn nhiều đào con kênh Phù Nam.

Hiện tại lưu lượng nước mùa khô thấp nhất cỡ 3-4000 m3/s, nếu biết khai thác hợp lý thì ngay cả chia 50% thì lượng còn lại vẫn đủ tưới tiêu cho miền Nam. Tất nhiên, VN cũng cần chủ động đào kênh dẫn, hồ chứa lẫn làm đê ngăn mặn... Những cái này kiểu gì cũng phải làm và thực tế là đang làm, dù Cam có làm kênh hay không.
Lối thoát ra của Biển Hồ làm ch.ó có cái Đập hay cái Cống điều khiển nào mà cụ bảo thằng Cam nó xón nước cho Vn mùa khô. Điều nước bằng Tay à???
 

Entropy

Xe buýt
Biển số
OF-747676
Ngày cấp bằng
26/10/20
Số km
864
Động cơ
1,423,400 Mã lực
Đúng vậy! Tôi cũng thấy lo nhất là thằng Cam nó chặn mẹ dòng Tonle Sap này. Cái Biển hồ này nó có chức năng điều hòa nước mùa khô rất tốt cho ĐBSCL nhà mình. Nếu mà Cam chặn thì mình ăn cám luôn. Mà tôi cũng không hiểu là sao Cam nó chưa chặn để phục vụ lợi ích của nó?? Cái biển hồ này nếu chặn lại nuôi cá thì dân Cam mùa khô vẫn có cá để khai thác, mà chặn dòng Tonle Sap về mặt kỹ thuật thì quá dễ luôn.
Cụ nói như trẻ con chơi đồ hàng nhỉ? Dù mùa khô thì sông chảy liên tục xuống hạ lưu, xây đập chặn thì cả Biển hồ và đồng bằng Cam thành biển luôn chứ.
 

ducati1

Xe tải
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
262
Động cơ
313,507 Mã lực
Cụ nói như trẻ con chơi đồ hàng nhỉ? Dù mùa khô thì sông chảy liên tục xuống hạ lưu, xây đập chặn thì cả Biển hồ và đồng bằng Cam thành biển luôn chứ.
Cụ chắc chưa quan sát công trình thủy lợi bao giờ. Cái sông Tonle Sap là sông 2 chiều. Chênh lệch mùa mưa và mùa khô lên đến 14m đấy.! Chặn dòng Tonle Sap thì người ta xây cái đập tràn mắc gì đồng bằng Cam thành Biển??
 

cadilac30

Xe tăng
Biển số
OF-25723
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
1,594
Động cơ
506,759 Mã lực
Thế hỏi cụ thành lập ủy ban các nước tiểu vùng sông mê kong để làm gì? VN ko có tiếng nói thì tham gia làm gì?
Bớt tin vào nó đi , 1 trong những ủy ban vô dụng nhất , hehe nằm mơ nó đòi quyền lợi cho anh , khi anh chả là cái đinh gì mà đòi lọ chai !!!! Hahaha đúng với tên Các NƯỚC TIỂU haha
 

Jôn sần

Xe lăn
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
12,361
Động cơ
112,482 Mã lực
Em đọc bài kênh đào Phù Nam trên fb tay Pín rồi.
Cam làm cũng vì quyền lợi của họ và ko ảnh hưởng nhều đến dòng chảy Mekong.
Việt Nam giữ vững quan điểm mềm dẻo với Cam là OK.
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,539
Động cơ
222,811 Mã lực
Tuổi
44
Lấy gì để khẳng định sự trường tồn của nhà Hunsen. Nhất là tình hình chính trị phức tạp của Cam và tính chất gia đình trị của nhà Hun thì ko sớm thì muộn cũng bị lật. Tưởng là chơi cờ, nhưng thực chất cũng chỉ là con cờ thôi, cho nên nhà Hunsen cố gắng xây dựng được những mối quan hệ láng giềng hữu nghị hơn là đối đấu và công cụ để phục vụ cho thế lực khác, ko có chế độ nào bền vững bằng lựa chọn đó cả. Đường còn dài, đừng tưởng có chút thành quả, có chút chống lưng mà làm càn. Thế kỷ này người Cam có tự quyết được cái gì đâu.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,071
Động cơ
346,416 Mã lực
Thế hỏi cụ thành lập ủy ban các nước tiểu vùng sông mê kong để làm gì? VN ko có tiếng nói thì tham gia làm gì?
Sông nó không như hồ hay cái gì đó có tính chất hai chiều, với sông chỉ có vùng trên làm ảnh hưởng vùng dưới mà không có ngược lại. Thế nên bọn đầu nguồn cơ bản chả có động lực gì đi họp cả, hội cuối nguồn thì chỉ biết quan ngại rồi cầu mong bọn đầu nguồn nó sống có trách nhiệm chứ cũng chả có cách nào.
 

Dacia90

Xe tăng
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
1,948
Động cơ
66,627 Mã lực
Tuổi
44
Kệ tụi Cam đi, mọi việc đã có NN lo. Cam khác gì bên ta, dự án tiền tỷ đô, lại dính vào ông TQ thì cứ đợi dài cổ.
 

tank_fun

Xe tăng
Biển số
OF-180420
Ngày cấp bằng
12/2/13
Số km
1,367
Động cơ
337,576 Mã lực
Việt Nam là nước bị ảnh hưởng nặng nhất khi nước biển dâng. Mà thực sự thì nó đang dâng rồi. Nên cách duy nhất để chống là xây đê bao như Hà Lan. Trong thớt này có cụ nào đó hiến kế xây đê lùi vào đất liền cho đỡ tốn kém em thấy cũng là ý kiến rất hay. Xây đê kèm xây cống chặn điều hòa nước là việc chắc chắn phải làm. Thời gian còn dài thì hàng năm cứ túc tắc mà xây. Lúc hoàn thành thì Cam nó muốn đào cái mả mọe gì cũng được. Bỏ ra vài chục tượng xây dựng hệ thống đê bao đồng bằng sông cửu long chắc không quá khó.
 

Tý phệ

Xe điện
Biển số
OF-511435
Ngày cấp bằng
21/5/17
Số km
2,527
Động cơ
19,825 Mã lực
Tuổi
41
Lấy gì để khẳng định sự trường tồn của nhà Hunsen. Nhất là tình hình chính trị phức tạp của Cam và tính chất gia đình trị của nhà Hun thì ko sớm thì muộn cũng bị lật. Tưởng là chơi cờ, nhưng thực chất cũng chỉ là con cờ thôi, cho nên nhà Hunsen cố gắng xây dựng được những mối quan hệ láng giềng hữu nghị hơn là đối đấu và công cụ để phục vụ cho thế lực khác, ko có chế độ nào bền vững bằng lựa chọn đó cả. Đường còn dài, đừng tưởng có chút thành quả, có chút chống lưng mà làm càn. Thế kỷ này người Cam có tự quyết được cái gì đâu.
Thế mới đáng lo ngại, nó bán tất lấy lòng để bọn TQ bảo kê cho sự độc tài. Cái loại ăn cháo đá 🥣 này không tin được.
 

aitymo

Xe điện
Biển số
OF-12347
Ngày cấp bằng
30/12/07
Số km
2,046
Động cơ
535,831 Mã lực
Cẩn thận Kiến ăn voi khi thời thế thế thời thay đổi...
Cam mà làm những việc như ngăn hồ, đào kênh ... là biểu hiện không đẹp rồi, giờ nó rắn mình chưa có cửa gì để làm cương nó
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,196
Động cơ
145,575 Mã lực
Tuổi
47
Việt Nam là nước bị ảnh hưởng nặng nhất khi nước biển dâng. Mà thực sự thì nó đang dâng rồi. Nên cách duy nhất để chống là xây đê bao như Hà Lan. Trong thớt này có cụ nào đó hiến kế xây đê lùi vào đất liền cho đỡ tốn kém em thấy cũng là ý kiến rất hay. Xây đê kèm xây cống chặn điều hòa nước là việc chắc chắn phải làm. Thời gian còn dài thì hàng năm cứ túc tắc mà xây. Lúc hoàn thành thì Cam nó muốn đào cái mả mọe gì cũng được. Bỏ ra vài chục tượng xây dựng hệ thống đê bao đồng bằng sông cửu long chắc không quá khó.
làm đê như Hà Lan cần núi tiền cụ ạ, đê biển tây cà mau suốt ngày bị sóng đánh sạt lở, khi ta có tiền thì cũng sẽ phải làm thôi, không là thì nguy cơ lâu dài đến một lúc nào đó sẽ mất đồng bằng
 

Phè Văn Phỡn

Xe buýt
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
786
Động cơ
46,986 Mã lực
Thằng sen giờ cả nhà nó là chế độ độc tài gia đình trị. Nó lại có thằng bố tàu đằng sau chống lưng thì nó có còn coi mình ra gì nữa đâu.
Bao nhiêu xương máu đổ xuống mà giờ thành công cốc.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top